Giáo án môn Kĩ thuật Lớp 5 - Tuần 1 đến tuần 7

ĐÍNH KHUY HAI LỖ

I. MỤC TIÊU:

HS cần phải:

- Biết cách đính khuy hai lỗ.

- Đính được khuy hai lỗ đúng qui trình, đúng kĩ thuật.

- Rèn luyện tính cẩn thận.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Mẫu đính khuy hai lỗ.

- Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ.

- Vật liệu và dụng cụ cần thiết:

+ Một số khuy hai lỗ được làm bằng các vật liệu khác nhau (như vỏ con trai, nhựa, gỗ,...) với nhiều màu sắc, kích cỡ, hình dạng khác nhau.

+ 2 – 3 chiếc khuy hai lỗ có kích thước lớn (có trong bộ dụng cụ khâu, thêu lớp 5 của GV).

+ Một mảnh vải có kích thước lớn (có trong bộ dụng cụ khâu, thêu lớp 5 của GV).

+ Một mảnh vải có kích thước 20cm x 30cm.

+ Chỉ khâu, len hoặc sợi.

+ Kim khâu len và kim khâu thường.

+ Phấn vạch, thước (có vạch chia thành từng xăng-ti-mét), kéo.

doc 18 trang Bảo Giang 31/03/2023 2180
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Kĩ thuật Lớp 5 - Tuần 1 đến tuần 7", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Kĩ thuật Lớp 5 - Tuần 1 đến tuần 7

Giáo án môn Kĩ thuật Lớp 5 - Tuần 1 đến tuần 7
 TuÇn:1 
M«n: kÜ thuËt (TiÕt: 1 )
ĐÍNH KHUY HAI LỖ
I. MỤC TIÊU:
HS cần phải:
- Biết cách đính khuy hai lỗ.
- Đính được khuy hai lỗ đúng qui trình, đúng kĩ thuật.
- Rèn luyện tính cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Mẫu đính khuy hai lỗ.
- Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ.
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết:
+ Một số khuy hai lỗ được làm bằng các vật liệu khác nhau (như vỏ con trai, nhựa, gỗ,...) với nhiều màu sắc, kích cỡ, hình dạng khác nhau.
+ 2 – 3 chiếc khuy hai lỗ có kích thước lớn (có trong bộ dụng cụ khâu, thêu lớp 5 của GV).
+ Một mảnh vải có kích thước lớn (có trong bộ dụng cụ khâu, thêu lớp 5 của GV).
+ Một mảnh vải có kích thước 20cm x 30cm.
+ Chỉ khâu, len hoặc sợi.
+ Kim khâu len và kim khâu thường.
+ Phấn vạch, thước (có vạch chia thành từng xăng-ti-mét), kéo.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: 
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
Hoạt động 1
QUAN SÁT, NHẬN XÉT MẪU
- HS quan sát một số mẫu khuy hai lỗ và hinh 1a (SGK). 
- HS quan sát.
- Yêu cầu...n bảng thực hiện thao tác.
- GV hướng dẫn HS quan sát hình 5, hình 6 (SGK) và hỏi: Em hãy nêu cách quấn chỉ chung quanh chân khuy và kết thúc đính khuy.
- HS trả lời.
- GV hướng dẫn nhanh lần thứ hai các bước đính khuy.
- HS theo dõi.
- Gọi 1 – 2 HS nhắc lại và thực hiện các thao tác đính khuy 2 lỗ.
- HS nghe và nhận xét.
- GV tổ chức cho HS thực hành gấp nẹp, khâu lược nẹp, vạch dấu các điểm đính khuy.
CỦNG CỐ, DẶN DÒ
- GV tuyên dương các HS có tinh thần học tập trong giờ học.
- Dặn: Chuẩn bị bài sau “Đính khuy hai lỗ” (TT)
š&›
 TuÇn: 
M«n: kÜ thuËt (TiÕt: 2+3 )
®Ýnh khuy hai lç
I. MỤC TIÊU:
HS cần phải:
- Biết cách đính khuy hai lỗ.
- Đính được khuy hai lỗ đúng qui trình, đúng kĩ thuật.
- Rèn luyện tính cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Mẫu đính khuy hai lỗ.
- Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ.
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết:
+ Một số khuy hai lỗ được làm bằng các vật liệu khác nhau (như vỏ con trai, nhựa, gỗ,...) với nhiều màu sắc, kích cỡ, hình dạng khác nhau.
+ 2 – 3 chiếc khuy hai lỗ có kích thước lớn (có trong bộ dụng cụ khâu, thêu lớp 5 của GV).
+ Một mảnh vải có kích thước lớn (có trong bộ dụng cụ khâu, thêu lớp 5 của GV).
+ Một mảnh vải có kích thước 20cm x 30cm.
+ Chỉ khâu, len hoặc sợi.
+ Kim khâu len và kim khâu thường.
+ Phấn vạch, thước (có vạch chia thành từng xăng-ti-mét), kéo.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: 
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
Hoạt động 3
HỌC SINH THỰC HÀNH
- Gọi HS nhắc lại cách đính khuy 2 lỗ.
- 1 – 2 HS nnhắc.
- GV nhận xét và nhắc lại 1 số điểm cần lưu ý khi đính khuy 2 lỗ.
- HS lắng nghe.
- GV kiểm tra kết quả thực hành ở tiết 1.
- HS trình bày các thứ đã chuẩn bị cho GV kiểm tra.
- GV nêu yêu cầu và thời gian thực hành.
- Mỗi HS đính 2 khuy trong thời gian khoảng 20 phút.
- Cho HS thực hành đính khuy 2 lỗ.
- HS thực hành theo nhóm 4.
- GV quan sát, uốn nắn cho những HS thực hiện chưa đúng thao tác kĩ thuật.
Hoạt động 4
ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM
- GV tổ chức cho HS trưng bày ...lên bảng thực hiện thao tác đính khuy 4 lỗ.
- 1 em lên làm: tạo 2 đường chỉ khâu song song.
- HS khác quan sát nhận xét.
- GV nhận xét, uốn nắn.
- Cho HS quan sát hình 3 SGK. Nêu cách đính khuy 4 lỗ theo cách thứ 2.
- HS quan sát – 1 em nêu.
- Gọi 1 em lên bảng thực hiện.
- 1 em lên làm, lớp quan sát, nhận xét.
- GV nhận xét.
- Chuẩn bị thực hành: Cho HS vạch dấu các điểm đính khuy – Hướng dẫn HS đọc yêu cầu đánh giá ở cuối bài.
- HS chuẩn bị thực hành ở tiết sau.
š&›
...................
 TuÇn: 
M«n: kÜ thuËt (TiÕt: 5 )
®Ýnh khuy bèn lç (tt)
I. MỤC TIÊU:
HS cần phải:
- Biết cách đính khuy bốn lỗ theo hai cách.
- Đính được khuy bốn lỗ đúng qui trình, đúng kĩ thuật.
- Rèn luyện tính cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Mẫu đính khuy bốn lỗ được đính theo hai cách.
- Một số sản phẩm may mặc có đính khuy bốn lỗ.
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết:
+ Một số khuy bốn lỗ được làm bằng các vật liệu khác nhau (như vỏ con trai, nhựa, gỗ,...) với nhiều màu sắc, kích cỡ, hình dạng khác nhau.
+ Một mảnh vải có kích thước 20cm x 30cm.
+ 2 – 3 chiếc khuy bốn lỗ có kích thước lớn (có trong bộ dụng cụ khâu, thêu lớp 5 của GV).
+ Chỉ khâu, len hoặc sợi.
+ Kim khâu len và kim khâu cỡ nhỏ, phấn vạch, thước, kéo.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: 
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
Hoạt động 3
THỰC HÀNH
- Gọi 2 HS nhắc lại cách đính khuy 4 lỗ.
- 2 em nhắc.
- GV nhắc lại yêu cầu thực hành và nêu thời gian hoàn thành sản phẩm (20’)
- HS thực hành theo nhóm đôi.
- GV quan sát, uốn nắn những em làm chưa tốt.
Hoạt động 4
ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM
- Gọi các nhóm lên trưng bày sản phẩm.
- 3 – 4 nhóm lên trưng bày.
- Gọi HS nhắc lại các yêu cầu đánh giá sản phẩm trong SGK.
- 1 em nhắc lại.
- Cử 2 – 3 em lên đánh giá sản phẩm của bạn.
- 2 – 3 em lên đánh giá.
- GV đánh giá, nhận xét kết quả thực hành của HS.
- HS lắng nghe.
NHẬN XÉT, DẶN DÒ
- GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS.
- Dặn: Chuẩn bị vải, khuy bấm, kim chỉ để

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_ki_thuat_lop_5_tuan_1_den_tuan_7.doc