Giáo án Lớp 5 - Tuần 21 đến tuần 24 - Tạ Thị Minh Thái
TẬP ĐỌC
TRÍ DŨNG SONG TOÀN
I.MỤC TIÊU
Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn – giọng đọc lúc rắn rỏi, hào hứng; lúc trầm lắng, tiếc thương. Biết đọc phân biệt lời các nhân vật: Giang Văn Minh, vua Minh, đại thần nhà Minh, vua Lê Thần Tông.
Hiểu ý nghĩa bài đọc: Ca ngợi sứ thần Giang Văn Minh trí dũng song toàn, bảo vệ được quyền lợi và danh dự của đất nước khi đi sứ nước ngoài.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 21 đến tuần 24 - Tạ Thị Minh Thái", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 5 - Tuần 21 đến tuần 24 - Tạ Thị Minh Thái
Lịch giảng dạy tuần 21 (Từ 29/1/2007 đến 2/2/2007) Thứ Ngày Môn Tên bài dạy HAI 29/1 Tập đọc Toán Đạo đức Trí dũng song toàn. Luyện tập về tính diện tích. Uỷ ban nhân dân xã, phường em. (Tiết 1) BA 30/1 Thể dục Toán Tập làm văn LT và Câu Khoa học Bài 41 Luyện tập chung. Lập chương trình hoạt động. Mở rộng vốn từ: Công dân. Năng lượng mặt trời. TƯ 31/1 Toán Tập đọc Địa lí Chính tả Mĩ thuật Hình hộp chữ nhật – Hình lập phương. Tiếng rao đêm. Các nước láng giềng của Việt Nam. (Nghe-viết) Trí dũng song toàn. Tập nặn tạo dáng: Đề tài tự chọn. NĂM 1/2 Thể dục Toán LT và Câu Tập làm văn Lịch sử Bài 42. Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật. Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ. Trả bài văn tả người. Nước nhà bị chia cắt. SÁU 2/2 Toán Khoa học Kĩ thuật Kể chuyện Âm nhạc SH lớp N...: chú ý đọc đúng lời Giang Văn Minh ở từng đoạn đối thoại: Đoạn Giang Văn Minh than khóc- giọng ân hận, xót thương. Câu hỏi: Vậy, tướng liễu Thăng đã tử trận mấy trăm năm, sao nhà hằng năm nhà vua vẫn bắt nước tôi cử người mang lễ vật sang cúng giỗ? – Giọng cứng cỏi. Đoạn Giang Văn Minh ứng đối – Giọng dõng dạc tự hào. Đoạn kết, đọc chậm, giọng xót thương. c) Tìm hiểu bài +Sứ thần Giang Văn Minh làm cách nào để vua nhà Minh bãi bỏ lệ góp giỗ Liễu Thăng? -Gv: Sự khôn khéo của Giang Văn Minh đẩy vua nhà Minh vào hoàn cảnh vô tình thừa nhận sự vô lí của mình, từ đó dù biết đã mắc mưu vẫn phải bỏ lệ bắt nước Việt góp giỗ Liễu Thăng. -Cho Hs nhắc lại cuộc đối đáp giữa ông Giang Văn Minh với đại thần nhà Minh. +Vì sao vua nhà Minh sai người ám hại ông Giang Văn Minh? +Vì sao có thể nói ông Giang Văn Minh là người trí dũng song toàn? +Ý nghĩa câu truyện nói lên điều gì? d) Luyện đọc diễn cảm. -Gv treo đoạn cần đọc diễn cảm -Gv đọc mẫu – hướng dẫn Hs đọc -Gv nhận xét tuyên dương 4. Củng cố, dặn dò: +Tiết tập đọc hôm nay cô vừa dạy em bài gì? +Câu truyện ca ngợi ai? Với tinh thần ra sao? -Về nhà đọc lại bài, xem trước bài “Tiếng rao đêm”. -Nhận xét tiết học. Hát -4 em đọc bài và thực hiện theo yêu cầu của Gv. -Hs lớp nhận xét. -Hs lắng nghe, nhắc lại tựa bài. -1 em đọc cả bài -4 Hs đọc nối tiếp (3 lượt), rèn đọc từ khó và giải nghĩa từ. -1 em đọc lại toàn bài. +Vờ khóc than vì không có mặt ở nhà để cúng giỗ cụ tổ năm đời. Vua Minh phán: không ai phải giỗ người đã chết từ năm đời. Giang Văn Minh tâu luôn: Vậy tướng Liễu Thăng tử trận đã mấy trăm năm, sao hằng năm nhà vua vẫn bắt nước tôi cử người mang lễ vật sang cúng giỗ? Vua Minh biết đã mắc mưu vẫn phải tuyên ...n nhận xét. Bài 2: Yêu cầu đọc đề. Giáo viên nhận xét. v Hoạt động 3: Củng cố. Phương pháp: Thi đua. Giáo viên nhận xét. Tuyên dương. 5. Tổng kết - dặn dò: Chuẩn bị: “Luyện tập chung”. Nhận xét tiết học Hát Học sinh sửa bài Hoạt động nhóm. - Học sinh đọc ví dụ ở SGK. Nêu cách chia hình. Chọn cách chia hình chữ nhật và hình vuông. Tính S từng phần ® tính S của toàn bộ. Hoạt động cá nhân, lớp, nhóm. -Học sinh đọc đề. Chia hình. Tính diện tích toàn bộ hình. Sửa bài. Học sinh đọc đề. Học sinh chia hình (theo nhóm). Đại diện trình bày. Lớp nhận xét. Tính diện tích toàn bộ hình. Hoạt động cá nhân. -2 dãy thi đua đọc quy tắc, công thức các hình đã học. ĐẠO ĐỨC UỶ BAN NHÂN DÂN XÃ (PHƯỜNG) EM. I-MỤC TIÊU Kiến thức Giúp HS hiểu: Uỷ ban nhân dân(UBND) xã, phường là cơ quan hành chính nhà nước luơn chăm sĩc và bảo vệ các quyền lợi của người dân, đặc biệt là trẻ em. Vì vậy , mọi người đều phải tơn trọng và giúp đỡ UBND làm việc. Thái độ -HS tơn trọng UBND phừơng, xã đồng tình với những hành động, việc làm biết tơn trọng UBND phường , xã và khơng đồng tình với những hành động khơng lịch sự, thiếu trách nhiệm đối với UBND phường, xã. Hành vi HS thực hiện nghiêm túc các quy định của UBND phường ,xã. HS tham gia tích cực các hoạt động do UBND phường, xã tổ chức. II-PHƯƠNG PHÁP Kể chuyện. Đàm thoại. Giao nhiệm vụ cá nhân. Thảo luận nhĩm. Đĩng vai xử lý tình huống. Động não. III-ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC. Tranh ảnh về UBNDphường, xã( của chính UBND nơi trường học đĩng tại đại phương đĩ) (HĐ 1- tiết 1). Mặt cười-mặt mếu(HĐ 2-tiết 1). Bảng phụ các băng giấy(HĐ 3-tiết 1). Bảng phụ ghi tình huống(HĐ 2-tiết 2). Giấy, bút dạ bảng(HĐ 3-tiết 2). IV-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU. TIẾT 1 Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: TÌM HIỂU TRUYỆN “ĐẾN UBND PHƯỜNG” -Yêu cầu 1-2 HS đọc truyện” Đến UBND phường ,xã” trang 31 SGK. -Yêu cầu HS thảo lu
File đính kèm:
- giao_an_lop_5_tuan_21_den_tuan_24_ta_thi_minh_thai.doc