Giáo án Lớp 5 - Tuần 5 đến tuần 8 - Tạ Thị Minh Thái

 

TẬP ĐỌC

MỘT CHUYÊN GIA MÁY XÚC

I-MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU

Đọc lưu loát toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng , đằm thắm thể hiện xúc cảm về tình bạn , tình hữu nghị của người kể chuyện . Đọc các lời đối thoại thể hiện đúng giọng của từng nhân vật .
Hiểu diễn biến của câu chuyện và ý nghĩa của bài : tình cảm chân thành của một chuyên gia nước bạn với một công nhân Việt Nam , qua đó thể hiện vẻ đẹp tình hữu nghị giữa các dân tộc .

II-ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC

Tranh ảnh về các công trình do chuyên gia nước ngoài hỗ trợ xây dựng : cầu Thăng Long , nhà máy thủy điện Hoà Bình , cầu Mỹ Thuận . . . 

doc 128 trang Bảo Giang 01/04/2023 3360
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 5 đến tuần 8 - Tạ Thị Minh Thái", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 5 - Tuần 5 đến tuần 8 - Tạ Thị Minh Thái

Giáo án Lớp 5 - Tuần 5 đến tuần 8 - Tạ Thị Minh Thái
Lịch giảng dạy tuần 5 (Từ 2/10/2006 đến 6/10/2006)
Thứ
 Ngày 
Môn
Tên bài dạy
HAI
2/10
Tập đọc 
Toán
Đạo đức
Kĩ thuật
Một chuyên gia máy xúc
Oân tập bảng đơn vị đo độ dài
Có chí thì nên (Tiết 1)
Thêu chữ V (Tiết 1) 
BA
3/10
Thể dục 
Toán
Tập làm văn
LT và Câu
Khoa học 
Đội hình đội ngũ – TC "Nhảy ô tiếp sức"
Oân tập bảng đơn vị đo khối lượng 
Luyện tập làm báo cáo thông kê
Mở rộng vốn từ: Hòa bình
Thực hành: Nói "Không" với các chất gây nghiện 
TƯ
4/10
Toán 
Tập đọc 
Địa lí
Chính tả
Mĩ thuật 
Luyện tập 
Ê-mi-li, con
Vùng biển nước ta
(Nghe – viết) Một chuyên gia máy xúc
Tập nặn tạo dáng: "Nặn con vật quen thuộc" 
NĂM
5/10
Thể dục
Toán
LT và Câu
Tập làm văn
Lịch sử 
Đội hình đội ngũ – TC " Nhảy đúng – Nhảy nhanh"
Đề-ca-mét vuông, héc-tô-mét vuông
Từ đồng âm 
Trả bài văn tả cảnh 
Phan Bội Châu và phong trào Đô...nghĩa là gì? 
+Điểm tâm là bữa ăn vào thời gian nào?
+Chuyên gia là chỉ người làm công việc gì?
-Gv đọc mẫu
-Hs đọc nối tiếp (4 lượt, mỗi lượt 4 em)
-Hs nêu những từ khó đọc
-Hs đọc sai, đọc lại những từ khó đó.
-Là sự phối hợp màu sắc
-Là ăn lót dạ
-Chuyên gia ở chỉ người cán bộ kĩ thuật nước ngoài sang giúp nước ta.
- 1 em đọc toàn bài
- 1 em đọc phần chú giải Sgk
b)Tìm hiểu bài 
Hướng dẫn trả lời câu hỏi :
-Anh Thủy gặp anh A-lếch-xây ở đâu ?
-Dáng vẻ của A-lếch-xây có gì đặc biệt khiến anh Thủy phải chú ý ?
+Chất phác chỉ người đó như thế nào?
-Cuộc gặp gỡ giữa hai người bạn đồng nghiệp diễn ra thế nào ?
+Em hiểu đồng nghiệp chỉ những người như thế nào?
-Chi tiết nào trong bài khiến em nhớ nhất? Vì sao ?
+Qua câu chuyện nói lên ý nghĩa gì?
-Gv ghi ý chính lên bảng
-Hai người gặp nhau ở một công trường xây dựng 
-Hs cần nêu được đặc điểm về vóc dáng , trang phục , mái tóc , khuôn mặt . . . của nhân vật . Cụ thể : vóc người cao lớn ; mái tóc vàng óng ửng lên như một mảng nắng; thân hình chắc khỏe trong bộ quần áo xanh công nhân ; khuôn mặt to , chất phác.
-Chỉ người mộc mạc, thật thà.
-Hs kể lại diễn biến cuộc gặp gỡ và tình cảm thân thiết giữa anh Thủy và A-lếch xây .
-Chỉ những người cùng làm một nghề.
-Hs trả lời theo nhận thức của riêng mình . VD : Em nhớ nhất đoạn miêu tả ngoại hình A-lếch-xây Em thấy đoạn này tả rất đúng về một người nước ngoài .
-Hs: Tình cảm chân thành của một chuyên gia nước bạn với một công nhân Việt Nam, qua đó thể hiện vẻ đẹp tình hữu nghị giữa các dân tộc.
-3 em nhắc lại
c)Hướng dẫn hs đọc diễn cảm 
-Nhắc hs chú ý cách nghỉ hơi .
"Thế là/ A-lếch-xây đưa bàn tay vừa to/ vừa chắc ra/ nắm lấy bàn tay đầy dầu mỡ của tôi lắc mạnh va... CỐ, DẶN DÒ 
-Gv tổng kết tiết học.
-Dặn Hs về nhà làm BT 2b/23
ĐẠO ĐỨC
 CÓ CHÍ THÌ NÊN
I.MỤC TIÊU: Học xong bài này HS biết:
 -Trong cuộc sống, con người thường phải đối mặt với những khó khăn, thử thách. Nhưng nếu có ý chí, có quyết tâm và biết tìm kiếm sự hỗ trợ của những người tin cậy, thì sẽ có thể vượt qua được khó khăn để vươn lên trong cuộc sống.
 -Xác định được những thuận lợi, khó khăn của mình; biết đề ra những kế hoạch vượt khó khăn của bản thân.
 -Cảm phục những tấm gương có ý chí vượt lên khó khăn để trở thành những người có ích cho gia đình, cho xã hội.
II.ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
 -Một số mẫu chuyện về những tấm gương vượt khó như : Nguyễn Ngọc Ký, Nguyễn Đức Trung, 
 -Thẻ màu dùng cho hoạt động 3, tiết 1.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Tiết 1
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A-Kiểm tra bài cũ :
B-Bài mới :
1-Giới thiệu bài : ghi tựa
 2-Hướng dẫn tìm hiểu nội dung bài:
Hoạt động 1:Tìm hiểu thông tin về tấm gương vượt khó của Trần Bảo Đồng.
*Mục tiêu:HS biết được hoàn cảnh và những biểu hiện vượt khó của Trần Bảo Đồng.
*Cách tiến hành:
 GV tổ chức cho cả lớp cùng tìm hiểu thông tin về anh Trần Bảo Đồng.
 -Gọi HS đọc thông tin trang 9, SGK.
 -GV nêu câu hỏi và yêu cầu HS cả lớp thảo luận và trả lời:
 +Trần Bảo Đồng đã gặp những khó khăn gì trong cuộc sống và trong học tập?
 +Trần Bảo Đồng đã vượt qua khó khăn để vươn lên như thế nào ?
 +Em học được điều gì từ tấm gương của anh Trần Bảo Đồng ?
-GV nhận xét các câu trả lời của HS.
* GV kết luận : Từ tấm gương Trần Bảo Đồng ta thấy : Dù gặp phải hoàn cảnh rất khó khăn, nhưng nếu có quyết tâm cao và biết sắp xếp thời gian hợp lí thì vẫn có thể vừa học tốt, vừa giúp được gia đình.
Hoạt động 2: Xử lí tình huống

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_tuan_5_den_tuan_8_ta_thi_minh_thai.doc