Giáo án Hóa học Lớp 10 - Tiết 49, Bài 29: Oxi-Ozon - Phạm Thị Thanh Hà

Giới thiệu chung:

 Đây là bài đầu tiên của chương nên GVkhông giao nhiệm vụ về nhà sau tiết kiểm tra (tiết 48).Nội dung của bài học gồm 2 phần chính: Oxi và Ozon, trong đó Oxi là nguyên tố tương đối quen thuộc, kiến thức về Oxi ít nhiều HS cũng nắm được 1 phần, còn Ozon thi hoàn toàn mới. Cả 2 chất trên đều liên quan nhiều đến thực tiễn cuộc sống do đó cần xây dựng bài nhằm thuận lợi cho việc tổ chức dạy học và vận dụng kiến thức vào thực tiễn của HS

I. Mục tiêu bài học

1. Về kiến thức. kỹ năng, thái độ

a. Kiến thức:

 HS biết:

+ TCVL, TCHH cơ bản của oxi và ozon là tính oxi hóa mạnh. Trong đó ozon mạnh hơn oxi.

+ Vai trò của oxi và tầng ozon đối với sự sống trên trái đất

HS hiểu:

+ Nguyên nhân tính oxi hóa mạnh của oxi và ozon.

+ Nguyên tắc điều chế oxi trong phòng thí nghiệm.

b. Về kỷ năng:

Rèn luyện kỷ năng viết PTHH của oxi tác dụng với một số đơn chất và hợp chất.

c. Về tình cảm, thái độ:

+ Nhận thức rỏ tầm quan trọng của oxi – ozon đối với cuộc sống.

+ Ý thức bảo vệ môi trường của HS. Có thái độ học tập tích cực và yêu thích bộ môn.

2. Định hướng các năng lực có thể hình thành và phát triển

      - Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học

      - Năng lực thực hành hóa học

      - Năng lực tự học, năng lực hợp tác

- Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề thông qua môn hóa học

- Năng lực tính toán hóa học            

- Năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào cuộc sống….

docx 12 trang Lệ Chi 20/12/2023 680
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hóa học Lớp 10 - Tiết 49, Bài 29: Oxi-Ozon - Phạm Thị Thanh Hà", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hóa học Lớp 10 - Tiết 49, Bài 29: Oxi-Ozon - Phạm Thị Thanh Hà

Giáo án Hóa học Lớp 10 - Tiết 49, Bài 29: Oxi-Ozon - Phạm Thị Thanh Hà
Ngày soạn bài: 10/2/2020
Tiết dạy: 49
Bảo Lộc, ngày.tháng..năm 2020
Kí duyệt
Phạm Thị Thanh Hà
BÀI 29 : OXI - OZON
Giới thiệu chung:
 Đây là bài đầu tiên của chương nên GVkhông giao nhiệm vụ về nhà sau tiết kiểm tra (tiết 48).Nội dung của bài học gồm 2 phần chính: Oxi và Ozon, trong đó Oxi là nguyên tố tương đối quen thuộc, kiến thức về Oxi ít nhiều HS cũng nắm được 1 phần, còn Ozon thi hoàn toàn mới. Cả 2 chất trên đều liên quan nhiều đến thực tiễn cuộc sống do đó cần xây dựng bài nhằm thuận lợi cho việc tổ chức dạy học và vận dụng kiến thức vào thực tiễn của HS
I. Mục tiêu bài học
1. Về kiến thức. kỹ năng, thái độ
a. Kiến thức:
 HS biết:
+ TCVL, TCHH cơ bản của oxi và ozon là tính oxi hóa mạnh. Trong đó ozon mạnh hơn oxi.
+ Vai trò của oxi và tầng ozon đối với sự sống trên trái đất
HS hiểu:
+ Nguyên nhân tính oxi hóa mạnh của oxi và ozon.
+ Nguyên tắc điều chế oxi trong phòng thí nghiệm.
b. Về kỷ năng:
Rèn luyện kỷ năng viết PTHH của oxi tác dụng với một số đơn c...ng. Muốn dập tắt đám cháy phải ngăn vật có thể cháy tiếp xúc với Oxi bắng cách phun nước hoặc phủ bằng vải, cát.
 - Đánh giá kết quả hoạt động :
+ Thông qua quan sát HS hoạt động nhóm, GVcần quan sát kỹ tất cả các nhóm, kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc của HS và có giải pháp hỗ trợ hợp lý
B. Hoạt động hính thành kiến thức
Hoạt động 1: Tìm hiểu vị trí và cấu tạo của nguyên tố Oxi( 3 phút)
a. Mục tiêu hoạt động
Tìm hiểu vị trí nguyên tố Oxi trong BTH và cấu tạo của nguyên tử nguyên tố Oxi 
b. Phương thức tổ chức hoạt động: HS hoạt động cá nhân
GVyêu cầu HS :
-viết CHE nguyên tử nguyên tố Oxi và xác định vị trí trong BTH?
-Viết CTCT và xác định loại liên kết trong phân tử Oxi
- Dự kiến một số khó khăn, vướng mắc của HS và giải pháp hỗ trợ:
Nội dung này đơn giản HS không gặp phải khó khăn gì 
c) Sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động
I. Vị trí và cấu tạo
-Oxi : Z= 8, chu kỳ 2, PN VIA.
- 8O 1s2 2s2 2p4
- Công thức e: ::O::O::
- CTCT : O=O
- Đánh giá kết quả hoạt động :
+ Thông qua quan sát HS hoạt động cá nhân GVcần quan sát kỹ từng em, kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc của HS và có giải pháp hỗ trợ hợp lý
Hoạt động 2: Tìm hiểu tính chất vật lí của khí Oxi( 5 phút)
a. Mục tiêu hoạt động
Nêu được tính chất vật lí của khí Oxi
Rèn luyện năng lực hợp tác
b.Phương thức tổ chức hoạt động: HS hoạt động nhóm
GVcho HS quan sát bình đựng khí Oxi đã điều chế sắn (nếu không có điều kiện điều chế sẵn khí Oxi thì chiếu hình ảnh bình khí Oxi) yêu cầu HS hoàn thành phiếu học tạp số 1
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
1- Cho biết trạng thái tồn tại, màu sắc, múi vị của khí Oxi?
2-Tại sao nói không khí càng lên cao càng loãng? 
3- Giaỉ thích câu thơ” Những trưa tháng 6-Nước như ai nấu -Chết cả cá cờ -Cua ngoi lên bờ”
4- Bắt 1 con châu chấu bỏ vào 1 cái lọ, sau 2 phút con châu chấu chết? Vì sao? Điều đó chứng tỏ tính chất gì?
- Dự kiến một số khó khăn, vướng mắc của HS và giải pháp hỗ trợ:
HS chỉ trả lời chính xác câu hởi số 1. Còn 3 câu hởi còn lại G...hỉ kém flo do đó có tính oxihoa mạnh
Lớp vỏ có 6 e ngoài cùng nên số oxihoa phổ biến là -2
Tác dụng Kim loại ( trừ Au, Ag, Pt)
3Fe + 2O02 Fe3O4-2
Na + O2 →
Cu + O2 → 
Tác dụng với phi kim
S + O20 SO22-
 C + O2 →
P + O2 →
Tác dụng vơi hợp chất
C2H5OH + O20 CO2-2 + H2O
2CO+O20 2CO2-2
- Đánh giá kết quả hoạt động :
+ Thông qua quan sát HS hoạt động nhóm, GVcần quan sát kỹ tất cả các nhóm, kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc của HS và có giải pháp hỗ trợ hợp lý
Hoạt động 4: Tìm hiểu ứng dụng Oxi( 2 phút)
a. Mục tiêu hoạt động
Biết được nguyên tắc điều chế Oxi trong PTN, Viết được phương trình điều chế Oxi trong PTN và sản xuất từ nước
b.Phương thức tổ chức hoạt động: HS hoạt động cá nhân
GVyêu cầu HS dựa vào sgk cho biết cách điều chế Oxi trong PTN và trong CN
 c. Sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động
Hoạt động 5: Tìm hiểu điều chế Oxi( 2 phút)
a. Mục tiêu hoạt động
Nêu được ứng dụng chính của Oxi
b.Phương thức tổ chức hoạt động: HS hoạt động cá nhân
GVyêu cầu HS dựa vào kinh nghiệm bản than và SGK cho biết ứng ụng của Oxi?
 c. Sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động
V. Điều chế
1. Trong phòng thí nghiệm:
Nguyên tắc: Nhiệt phân các hợp chất giàu oxi, kém bền như KMnO4, KClO3
2KMnO4 K2MnO4 + MnO2 + O2↑
2. Trong công nghiệp:
a. Từ không khí:
Chưng cất phân đoạn không khí lỏng.
b . Từ nước:
2H2O 2H2↑ + O2↑
Hoạt động 6: Tìm hiểu tính chất của Ozon (7 phút)
Ngày nay cụm từ được nhắc đến nhiều nhất trên thế giới chính là việc trái đất nóng lên kéo theo nhiều hiện tượng tự nhiên ảnh hưởng đến cuộc sống của con người trên trái đất. Một trong những nguyên nhân gây ra việc làm nóng trái đat chính là suy giảm tầng Ozon. Vậy Ozon là gì? Có tính chất như thế nào ?
a. Mục tiêu hoạt động
Biết được Ozon là 1 dạng thù hình của Oxi
Nêu được màu sắc, mùi vị và tính chất hóa học cơ bản của Ozon
Viết được phương trình hóa học minh họa
b.Phương thức tổ chức hoạt động: HS hoạt động cá nhân
GVyêu cầu HS dựa vào SGK cho biết 
-trạng thái, màu sắc

File đính kèm:

  • docxgiao_an_hoa_hoc_lop_10_tiet_49_bai_29_oxi_ozon_pham_thi_than.docx