Đề thi chọn học sinh giỏi môn Sinh học Lớp 9 - Năm học 2016-2017 - Phòng GD&ĐT Lương Sơn

Câu 1: (2,5 điểm) 

Phương pháp phân tích các thế hệ lai của Men Đen là gì? Làm thế nào để xác định được tương quan trội và lặn?

 

Câu 2: (2 điểm)

          Hãy cho biết trong 4 bậc cấu trúc của protein, cấu trúc bậc nào có vai trò chủ yếu xác định tính đặc thù của protein? Protein thực hiện được chức năng chính của mình ở bậc cấu trúc nào?

 

Câu 3: (3,5 điểm) 

Tại sao nói ADN là cơ sở vật chất di truyền ở cấp độ phân tử, còn NST là vật chất di truyền ở cấp độ tế bào? 

 

Câu 4: (4,5 điểm)

a. Số lượng NST lưỡng bội của cà chua là 2n = 24. Có bao nhiêu NST có thể dự đoán ở các thể: Thể một nhiễm? Thể ba nhiễm? Thể không nhiễm? Thể 3 nhiễm kép? Thể một nhiễm kép?

b. Một bé trai cổ rụt, má phệ, miệng hơi há, lưỡi hơi thè ra, cơ thể phát triển chậm, si đần… Người mẹ đưa con tới bệnh viện khám và điều trị. Bác sĩ cho làm tiêu bản NST tế bào và nhận được kết quả là: Cậu bé có 2n= 47, cặp NST 21 có 3 chiếc. Hãy cho biết bệnh mà cậu bé đã mắc; giải thích nguyên nhân sinh ra bệnh và phương hướng điều trị.

c. Đồng sinh cùng trứng có phải là đột biến không? Vì sao?

doc 1 trang Bảo Giang 30/03/2023 2020
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi chọn học sinh giỏi môn Sinh học Lớp 9 - Năm học 2016-2017 - Phòng GD&ĐT Lương Sơn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề thi chọn học sinh giỏi môn Sinh học Lớp 9 - Năm học 2016-2017 - Phòng GD&ĐT Lương Sơn

Đề thi chọn học sinh giỏi môn Sinh học Lớp 9 - Năm học 2016-2017 - Phòng GD&ĐT Lương Sơn
 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI 
 HUYỆN LƯƠNG SƠN Năm học 2016 - 2017
MÔN: SINH HỌC – LỚP 9
( Thời gian 150 phút – không kể thời gian giao đề)
Câu 1: (2,5 điểm) 
Phương pháp phân tích các thế hệ lai của Men Đen là gì? Làm thế nào để xác định được tương quan trội và lặn?
Câu 2: (2 điểm)
	Hãy cho biết trong 4 bậc cấu trúc của protein, cấu trúc bậc nào có vai trò chủ yếu xác định tính đặc thù của protein? Protein thực hiện được chức năng chính của mình ở bậc cấu trúc nào?
Câu 3: (3,5 điểm) 
Tại sao nói ADN là cơ sở vật chất di truyền ở cấp độ phân tử, còn NST là vật chất di truyền ở cấp độ tế bào? 
Câu 4: (4,5 điểm)
a. Số lượng NST lưỡng bội của cà chua là 2n = 24. Có bao nhiêu NST có thể dự đoán ở các thể: Thể một nhiễm? Thể ba nhiễm? Thể không nhiễm? Thể 3 nhiễm kép? Thể một nhiễm kép?
b. Một bé trai cổ rụt, má phệ, miệng hơi há, lưỡi hơi thè ra, cơ thể phát triển chậm, si đần Người mẹ đưa con tới bệnh viện khám và điều trị. Bác sĩ cho làm tiêu bản NST t

File đính kèm:

  • docde_thi_chon_hoc_sinh_gioi_mon_sinh_hoc_lop_9_nam_hoc_2016_20.doc