Đề ôn tập môn Ngữ văn Lớp 10 lần 2 Năm 2020 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc
ĐỀ SỐ 1 - Dành cho học sinh học chương trình cơ bản (10 Toán, 10 Lý, 10 Hóa,
10 Sinh, 10 Tin, 10 Anh)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi từ 1-4:
Đọc sách là sinh hoạt và nhu cầu trí tuệ thường trực của con người có cuộc
sống trí tuệ. […] Không đọc sách tức là không còn nhu cầu về cuộc sống trí tuệ nữa.
Và khi không còn nhu cầu đó nữa, thì đời sống tinh thần của con người nghèo đi,
mòn mỏi đi, cuộc sống đạo đức cũng mất luôn nền tảng. Đây là một câu chuyện
nghiêm túc, lâu dài và cần được trao đổi, thảo luận một cách cũng rất nghiêm túc,
lâu dài. Tôi chỉ muốn thử nêu lên ở đây một đề nghị: Tôi đề nghị các tổ chức thanh
niên của chúng ta, bên cạnh những sinh hoạt thường thấy hiện nay, nên có một cuộc
vận động đọc sách trong thanh niên cả nước; và vận động từng nhà gây dựng tủ
sách gia đình.
Gần đây có một nước đã phát động phong trào trong toàn quốc mỗi người
mỗi ngày đọc lấy 20 dòng sách. Chúng ta cũng có thể làm như thế, hoặc vận động
mỗi người trong mỗi năm đọc lấy một cuốn sách. Cứ bắt đầu bằng việc rất nhỏ,
không quá khó. Việc nhỏ đấy nhưng rất có thể là việc nhỏ khởi đầu một công cuộc
lớn.
(Theo Nguyên Ngọc, Một đề nghị, tạp chí Điện tử Tiasang.com.vn, ngày 19-7-2007)
Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên?
Câu 2. Vì sao tác giả cho rằng: “Không đọc sách tức là không còn nhu cầu về cuộc
sống trí tuệ nữa”?
Câu 3. Theo anh/ chị việc nhỏ và công cuộc lớn mà tác giả đề cập đến trong đoạn
văn là gì?
Câu 4. Thông điệp mà tác giả gửi gắm qua đoạn trích?
10 Sinh, 10 Tin, 10 Anh)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi từ 1-4:
Đọc sách là sinh hoạt và nhu cầu trí tuệ thường trực của con người có cuộc
sống trí tuệ. […] Không đọc sách tức là không còn nhu cầu về cuộc sống trí tuệ nữa.
Và khi không còn nhu cầu đó nữa, thì đời sống tinh thần của con người nghèo đi,
mòn mỏi đi, cuộc sống đạo đức cũng mất luôn nền tảng. Đây là một câu chuyện
nghiêm túc, lâu dài và cần được trao đổi, thảo luận một cách cũng rất nghiêm túc,
lâu dài. Tôi chỉ muốn thử nêu lên ở đây một đề nghị: Tôi đề nghị các tổ chức thanh
niên của chúng ta, bên cạnh những sinh hoạt thường thấy hiện nay, nên có một cuộc
vận động đọc sách trong thanh niên cả nước; và vận động từng nhà gây dựng tủ
sách gia đình.
Gần đây có một nước đã phát động phong trào trong toàn quốc mỗi người
mỗi ngày đọc lấy 20 dòng sách. Chúng ta cũng có thể làm như thế, hoặc vận động
mỗi người trong mỗi năm đọc lấy một cuốn sách. Cứ bắt đầu bằng việc rất nhỏ,
không quá khó. Việc nhỏ đấy nhưng rất có thể là việc nhỏ khởi đầu một công cuộc
lớn.
(Theo Nguyên Ngọc, Một đề nghị, tạp chí Điện tử Tiasang.com.vn, ngày 19-7-2007)
Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên?
Câu 2. Vì sao tác giả cho rằng: “Không đọc sách tức là không còn nhu cầu về cuộc
sống trí tuệ nữa”?
Câu 3. Theo anh/ chị việc nhỏ và công cuộc lớn mà tác giả đề cập đến trong đoạn
văn là gì?
Câu 4. Thông điệp mà tác giả gửi gắm qua đoạn trích?
Bạn đang xem tài liệu "Đề ôn tập môn Ngữ văn Lớp 10 lần 2 Năm 2020 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề ôn tập môn Ngữ văn Lớp 10 lần 2 Năm 2020 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc
Trường THPT Chuyên Bảo Lộc Tổ: Ngữ văn ĐỀ ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN LỚP 10 - LẦN 2 (Học sinh làm bài từ ngày 10/4 – 15/4/2020, làm vào vở Bài soạn Văn) ĐỀ SỐ 1 - Dành cho học sinh học chương trình cơ bản (10 Toán, 10 Lý, 10 Hóa, 10 Sinh, 10 Tin, 10 Anh) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi từ 1-4: Đọc sách là sinh hoạt và nhu cầu trí tuệ thường trực của con người có cuộc sống trí tuệ. [] Không đọc sách tức là không còn nhu cầu về cuộc sống trí tuệ nữa. Và khi không còn nhu cầu đó nữa, thì đời sống tinh thần của con người nghèo đi, mòn mỏi đi, cuộc sống đạo đức cũng mất luôn nền tảng. Đây là một câu chuyện nghiêm túc, lâu dài và cần được trao đổi, thảo luận một cách cũng rất nghiêm túc, lâu dài. Tôi chỉ muốn thử nêu lên ở đây một đề nghị: Tôi đề nghị các tổ chức thanh niên của chúng ta, bên cạnh những sinh hoạt thường thấy hiện nay, nên có một cuộc vận động đọc sách trong thanh niên cả nước; và vận động từng nhà gây dựng tủ ...ợng hướng đến của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong đoạn trích là ai? Câu 2. Chỉ ra và nêu tác dụng của các phép liên kết mà tác giả sử dụng. Câu 3. Người gửi gắm lời dạy nào thông qua đoạn trích? Câu 4. Nếp sống đạo đức nào trong đoạn trích có ý nghĩa nhất đối với anh/chị? Câu 5. Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến được nêu trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu: “Điều gì phải thì cố làm cho kì được, dù là một việc phải nhỏ. Điều gì trái, thì hết sức tránh, dù là một điều trái nhỏ.” ..HẾT..
File đính kèm:
- de_on_tap_mon_ngu_van_lop_10_lan_2_nam_2020_truong_thpt_chuy.pdf