Đề cương ôn tập Học kì II GDCD 12

III. Tiến trình lên lớp.

1. Ổn định tổ chức lớp.

2. Nội dung ôn tập

  - Hệ thống hoá kiến thức trọng tâm, cơ bản của học kì II

  - Cho học sinh trao đổi những nội dung, những vấn đề đã học

  - Giáo viên trả lời những câu hỏi thắc mắc của học sinh

  - Đưa ra một số câu hỏi ở dạng kiểm tra để h/s ôn tập

Câu 1:  Trình bày khái niệm, nội dung, ý nghĩa các quyền dân chủ của công dân.

Câu 2: Xác định được trách nhiệm của công dân đối với các quyền dân chủ trong thực tế . Phân biệt được việc làm đúng hoặc sai khi thực hiện các quyền dân chủ trong thực tế?

Câu 3: Nêu và xác định được khái niệm, nội dung, ý nghĩa quyền học tập, sáng tạo và phát triển của công dân.

Câu 4: Làm rõ được trách nhiệm của nhà nước và công dân trong việc đảm bảo và thực hiện quyền học tập, sáng tạo và phát triển của công dân. Xác định được và biết lựa chọn cách xử sự đúng  khi thực hiện quyền học tập, sáng tạo và phát triển của công dân.

Câu 5: Trình bày và hiểu được nội dung cơ bản của pháp luật trong việc phát triển kinh tế, các vấn đề xã hội, bảo vệ môi trường, quốc phòng an ninh.

docx 4 trang Lệ Chi 25/12/2023 5040
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương ôn tập Học kì II GDCD 12", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề cương ôn tập Học kì II GDCD 12

Đề cương ôn tập Học kì II GDCD 12
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN GDCD- HỌC KÌ II
 Năm học 2017-2018
I. Mục tiêu bài học.
 - Củng cố lại kiến thức cho h/s từ đó giúp học sinh hệ thống lại những kiến thức đã học.
 - Hướng dẫn h/s ôn tập và vận dụng kiến thức một cách có hệ thống và có hiệu quả.
 - Học sinh định hướng được việc ôn tập cũng như cách làm bài của học sinh
II. Tài liệu và phương tiện dạy học.
 - SGK, SGV, TLHDGD GDCD 12
 - Bài tập tình huống, Tài liệu về PL KD, pháp luật đại cương của ĐHKTQ-Khoa luật, tài liệu về quốc phòng an ninh.
 - Những tình huống học sinh có thể hỏi.
III. Tiến trình lên lớp.
1. Ổn định tổ chức lớp.
2. Nội dung ôn tập
 - Hệ thống hoá kiến thức trọng tâm, cơ bản của học kì II
 - Cho học sinh trao đổi những nội dung, những vấn đề đã học
 - Giáo viên trả lời những câu hỏi thắc mắc của học sinh
 - Đưa ra một số câu hỏi ở dạng kiểm tra để h/s ôn tập
Câu 1: Trình bày khái niệm, nội dung, ý nghĩa các quyền dân chủ của công dân.
Câu 2: Xác định được trách nhiệm của công dân đối với các qu...mục đích của bầu cử - chọn người có tài có đức. Theo ông Tính, pháp luật cần quy định người có học thứ với bằng cấp cao hơn cần có nhiều phiếu bầy hơn, vì ý kiến của họ cần được đánh giá cao hơn thì mới phù hợp với mục đích bầu cử.
Hỏi : Theo em, ý kiến của ai đúng ? Vì sao ?
Tình huống 4 : Hà , Mai và Minh Trang trao đổi với nhau về ý nghĩa của quyền bầu cử và quyền ứng cử.
Hà, Mai : - Tớ cho rằng, ý nghĩa của quyền bầu cử và quyền ứng cử là ở chỗ quyền đó là cơ sở pháp lí – chính trị quan trọng để hình thành các cơ quan quyền lực nhà nước.
Minh Trang :
 - Theo tớ thì, ý nghĩa của quyền trên là ở chỗ nó là một trong các quyền cơ bản và tự do của con người trong một xã hội dân chủ.
Hỏi : Em tán thành ý kiến của Hà Mai hay Minh Trang ? Vì sao ?
Tình huống 5 : Hoài nói với Thảo : Nói công dân có quyền học không hạn chế là không đúng đâu ! Hạn chế rõ ràng quá đi chứ. Chẳng hạn như tụi mình, sau khi học xong trung học phổ thông thì có đứa vào trường đại học, cao đẳng, có đứa chỉ vào trường trung cấp chuyên nghiệp, trường dạy nghề, có đứa lại chẳng được học hành gì nữa mà phải đi lao động ngay.
 Hỏi : Em có đồng ý với suy nghĩ của Hoài không ? Vì sao ?
Tình huống 6 :
Một số bạn sau khi không thi đỗ vào đại học đã tỏ ra bi quan, chán nản và cho rằng họ không còn cơ hội học tập nữa, quyền học tập của họ thế là chấm dứt từ đây. Tần suy nghĩ, cách hiểu thế này có vẻ không đúng hay sao ấy ! Không học bây giờ thì khi khác vẫn có thể học được chứ, miễn là mỗi người đều phải cố gắng.
Hỏi : Theo hiểu biết của em, những người không thi đỗ vào đại học còn có quyền học tập nữa không ? Pháp luật nước ta có hạn chế quyền học tập của công dân không ?
Tình huống 7 : Anh Văn và chị Quế cưới nhau đã đưojc 5 năm. Đẫ từ lâu , chị Quế mong muốn được học tiếp ở bậc Cao học để có bằng thạc sĩ, nhưng do con nhỏ nên chưa có điều kiện để thực hiện. Đến nay, bé Trang đã được 4 tuổi, chị muốn đi học để thực hiện cho được ước mơ của mình. Chị đem chuyện này bàn với anh Văn – chồng chị, t

File đính kèm:

  • docxde_cuong_on_tap_hoc_ki_ii_gdcd_12.docx