Báo cáo Sáng kiến Nâng cao hiệu quả sinh hoạt lớp cho học sinh Lớp 5
Bạn đang xem tài liệu "Báo cáo Sáng kiến Nâng cao hiệu quả sinh hoạt lớp cho học sinh Lớp 5", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo Sáng kiến Nâng cao hiệu quả sinh hoạt lớp cho học sinh Lớp 5

NÂNG CAO HIỆU QUẢ TIẾT SINH HOẠT LỚP CHO HỌC SINH LỚP 5 GV: Nguyễn Thị Lan Hương Chủ nhiệm lớp 5B2 Bản thân tôi năm học 2022-2023 được nhà trường phân công giảng dạy và chủ nhiệm lớp 5B2- là lớp học cuối cấp học. Tôi thấy rằng, ở lớp học cuối cấp tất cả các kiến thức, kĩ năng nào cũng quan trọng đối với các em, là bàn đạp cho các em bước vào một cấp học mới . Trong đó tiết sinh hoạt lớp đóng vai trò khá quan trọng. Thực hiện tốt tiết sinh hoạt sẽ tác động tích cực đến các tiết học khác trong toàn tuần học của lớp và là cơ sở để theo dõi, đánh giá quá trình rèn luyện và tiến bộ của mỗi học sinh xuyên suốt cả năm học. Trong chương trình giáo dục phổ thông, tiết sinh hoạt lớp được quy định như một tiết học bắt buộc không thể thiếu ở mỗi cấp học. Đối với bậc tiểu học, đây là tiết được các nhà trường xếp ở tiết học cuối của mỗi tuần học, thời điểm để mỗi học sinh thực hiện tự đánh giá và đánh giá hoạt động học tập, rèn luyện của cá nhân và tập thể lớp sau mỗi tuần học đồng thời xây dựng kế hoạch hoạt động cho tuần học tập tiếp theo nhằm mục tiêu hoàn thành tốt kế hoạch năm học của mỗi lớp đã đề ra . Tiết sinh hoạt lớp được đặt dưới sự quản lý, giám sát và tác động giáo dục của GVCN. Chọn ra một trong số HS được biểu dương trong tuần, mời HS đó nêu lên cách học tập tốt của bản thân cũng như lịch học tập của mình để các bạn tham khảo, tuần khác lại thay đổi bằng cách yêu cầu các bạn trong lớp thảo luận : Làm cách nào để không quên đeo khăn quàng đến lớp? Cách chữa bệnh nói chuyện trong giờ học là gì ? Học bài như thế nào cho nhanh thuộc ?...Mỗi giờ học là một chủ đề thảo luận nhằm giúp học sinh học tập và rèn luyện tốt hơn. Bên cạnh đó, việc yêu cầu học sinh hứa trước lớp khắc phục lỗi .Thông qua việc làm này, cũng rèn kĩ năng giao tiếp cho những học sinh hay thiếu tự tin vì học yếu hay bị mắc lỗi, giúp các em mạnh dạn hơn, có trách nhiệm trong việc giữ lời hứa, Để tránh sự nhàm chán, căng thẳng của tiết sinh hoạt ngoài thái độ nhẹ nhàng GVCN cần định hướng cho lớp có những tiết mục văn nghệ thư giãn như: hát, kể chuyện vui, những trò chơi nhỏ cũng có thể tổ chức sinh nhật cho các em có ngày sinh thuộc tháng hoặc tuần đang sinh hoạt đan xen hợp lí, linh hoạt giữa các hoạt động; cho học sinh biểu diễn các tiết mục văn nghệ do các em tự đăng kí; các tiết mục biểu diễn cá nhân hoặc nhóm bạn là tùy thích, mỗi tuần do một nhóm phụ trách biểu diễn Có như thế giúp các em cảm thấy nhẹ nhàng và thích thú tăng thêm hiệu quả giờ sinh hoạt lớp. Kết luận: Để nâng cao hiệu quả tiết sinh hoạt lớp cần: - Đa dạng hóa về nội dung và hình thức tố chức tiết sinh hoạt lớp. - Nội dung tiết sinh hoạt tập thể hàng tuần phải cụ thể bổ ích, phải gắn với nhu cầu hứng thú của học sinh và phù hợp với tâm lí, khả năng tiếp thu và trình độ hiểu biết của học sinh - Tăng cường những nội dung sinh hoạt có liên quan đến các công việc chung của lớp, phù hợp với nhu cầu và sở thích của học sinh. Để học sinh được bàn bạc nỗ lực cố gắng và hợp tác với nhau để hoàn thành công việc đựơc giao. - Đảm bảo giao lưu dưới hình thức đối thoại để học sinh cởi mở, thân thiện và đoàn kết hơn giúp học sinh tin tưởng và không ức chế về tâm lí. Mỗi GVCN cần tận tâm, nhiệt huyết với nghề , đặt mình vào vị trí các em, lắng nghe tích cực tiếng nói của học sinh để có những chia sẻ, uốn nắn, định hướng hiệu quả. Một số hình ảnh về buổi sinh hoạt lớp của Tuần 7 tại Hội thi GVCN Giỏi cấp Trường.
File đính kèm:
bao_cao_sang_kien_nang_cao_hieu_qua_sinh_hoat_lop_cho_hoc_si.docx