Bài giảng Vật lí Lớp 10 - Tiết 56, Bài 33: Các nguyên lý của nhiệt động lực học

I. Nguyên lí I nhiệt động lực học (NĐLH)

CÂU HỎI:

Qua 3 thí nghiệm bên, các em hãy:

?. Cho biết nội năng của lượng khí trong xilanh tăng hay giảm và bằng cách nào?

?. Viết hệ thức tínhđộ biến thiên nội năng của lượng khí trong xilanh cho từng thí nghiệm?

  1. Phát biểu nguyên lí

a. Nội dung nguyên lý: Độ biến thiên nội năng của hệ bằng tổng công và nhiệt lượng mà hệ nhận được.

b. Hệ thức:

∆U = A + Q

   Em hãy cho biết lượng khí trong xilanh ở thí nghiệm bên: thu hay truyền nhiệt lượng; nhận hay thực hiện công?

   Theo thí nghiệm này thì hệ thức trên được viết lại như thế nào?

   c. Quy ước về dấu của nhiệt lượng và công:

Q > 0: Hệ nhận nhiệt lượng

Q < 0: Hệ truyền nhiệt lượng

A > 0: Hệ nhận công

A < 0: Hệ thực hiện công.

C1: Xác định dấu của các đại lượng trong hệ thức của nguyên lí I NĐLH cho các quá trình hệ thu nhiệt lượng để tăng nội năng đồng thời thực hiện công? 

pptx 24 trang Lệ Chi 20/12/2023 6460
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Vật lí Lớp 10 - Tiết 56, Bài 33: Các nguyên lý của nhiệt động lực học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Vật lí Lớp 10 - Tiết 56, Bài 33: Các nguyên lý của nhiệt động lực học

Bài giảng Vật lí Lớp 10 - Tiết 56, Bài 33: Các nguyên lý của nhiệt động lực học
CHÀO MỪNG THẦY CÔ GIÁO ĐẾN DỰ GIỜ THĂM LỚP! 
Tiết 56: CÁC NGUYÊN LÝ CỦA NHIỆT ĐỘNG LỰC HỌC 
ĐỘNG CƠ NHIỆT 
Tiết 56 CÁC NGUYÊN LÍ CỦA NHIỆT ĐỘNG LỰC HỌC 
I. Nguyên lí I nhiệt động lực học (NĐLH) 
TN1 
TN2 
TN3 
CÂU HỎI: 
Qua 3 thí nghiệm bên, các em hãy: 
? . Cho biết nội năng của lượng khí trong xilanh tăng hay giảm và bằng cách nào? 
?. Viết hệ thức tínhđộ biến thiên nội năng của lượng khí trong xilanh cho từng thí nghiệm? 
Tiết 56 CÁC NGUYÊN LÍ CỦA NHIỆT ĐỘNG LỰC HỌC 
 1. Phát biểu nguyên lí 
a. Nội dung nguyên lý : Độ biến thiên nội năng của hệ bằng tổng công và nhiệt lượng mà hệ nhận được. 
I. Nguyên lí I nhiệt động lực học 
 Em hãy cho biết lượng khí trong xilanh ở thí nghiệm bên: thu hay truyền nhiệt lượng; nhận hay thực hiện công? 
 Theo thí nghiệm này thì hệ thức trên được viết lại như thế nào? 
b. Hệ thức: 
∆U = A + Q 
Tiết 56 CÁC NGUYÊN LÍ CỦA NHIỆT ĐỘNG LỰC HỌC 
I. Nguyên lí I nhiệt động lực học 
 c. Quy ước về dấu của nhiệt lượng và công: 
Q > 0: ...nh luật bảo toàn và chuyển hóa năng lượng. 
C4 
Tiết 56 CÁC NGUYÊN LÍ CỦA NHIỆT ĐỘNG LỰC HỌC 
R.Clausius 
(1822-1888) 
Nhà vật lí người Đức 
Sadi Carnot 
(1796-1832) 
Nhà vật lí người Pháp 
HÌNH ẢNH ÔI NHIỂM MÔI TRƯỜNG 
*Các biện pháp hạn chế ô nhiễm không khí? 
* Thực hiện chiến dịch trồng cây xanh 
HÌNH ẢNH CHUNG TAY BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG 
Tiết 56 CÁC NGUYÊN LÍ CỦA NHIỆT ĐỘNG LỰC HỌC 
II. Nguyên lí II nhiệt động lực học 
	1. Cách phát biểu của Clau – di – út 
	2. Cách phát biểu của Các – nô 
I. Nguyên lí I nhiệt động lực học 
	 1. Phát biểu nguyên lý 
	2. Vận dụng 
∆U = A + Q 
Câu 1: Trong quá trình chất khí nhận nhiệt và sinh công thì Q và A trong hệ thức ∆U = A + Q phải có giá trị nào sau đây? 
	 A . Q 0;	 B . Q > 0 và A > 0; 
	 C . Q > 0 và A < 0;	 D . Q < 0 và A < 0; 	 
Câu 2: Trường hợp nào sau đây ứng với quá trình đẳng tích khi nhiệt độ tăng ? 
A . ∆U = Q với Q > 0;	 B . ∆U = Q + A với A > 0; 
C . ∆U = Q + A với A < 0; 	 D . ∆U = Q với Q < 0; 	 
C. Q > 0 và A < 0; 
A. ∆U = Q với Q > 0; 
BÀI TẬP VẬN DỤNG 
? 
Câu 3: Người ta truyền cho khí trong xilanh nhiệt lượng 100 J. Khí nở ra thực hiện công 70 J đẩy pittông lên. Độ biến thiên nội năng của khí là: 
A. 170 J 
B. 30 J 
C. - 30 J 
D. - 170 J 
Hướng dẫn 
Theo đề : Q = 100 J ; A = - 70 J 
Theo nguyên lí I NĐLH ta có: 
 U = Q + A = 100 – 70 = 30 J 
BÀI TẬP VẬN DỤNG 
L ư u ý: 
Chủ đề nhiệt động lực học- vận dụng 
Quá trình thuận nghịch và không thuận nghịch không dạy (b33) 
Mục I.3 vận dụng, không dạy.(b33) 
Bài 7.8 bài 32; bài 6,7,8 bài 33 ( kk học sinh tự làm) 
BÀI HỌC ĐẾN ĐÂY LÀ KẾT THÚC 
XIN CẢM ƠN SỰ THEO DÕI 
CỦA THẦY CÔ VÀ CÁC EM 

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_vat_li_lop_10_tiet_56_bai_33_cac_nguyen_ly_cua_nhi.pptx