Sáng kiến kinh nghiệm Một vài giải pháp nhằm thu hút bạn đọc đến thư viện đọc sách mỗi ngày đông hơn

1. Cơ sở lí luận và mục tiêu của sáng kiến:

Thư viện trường học là một bộ phận cở sở vật chất trọng yếu, là trung tâm sinh họat văn hóa và khoa học của nhà trường. Thư viện góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học và xây dựng thói quen tự học cho học sinh.

Với sự nghiệp cải cách, đổi mới giáo dục nâng cao chất lượng dạy và học, mở rộng kiến thức thông qua việc đọc sách, báo có một ý nghĩa hết sức quan trọng. Song thực trạng học sinh đến thư viện đọc sách báo với niềm đam mê tìm tòi học hỏi còn hạn chế, chủ yếu chỉ mới thu hút số ít học sinh giỏi có lòng ham mê đọc sách báo và một số ít thích đọc các loại truyện mang tính giải trí, hay học sinh chỉ đến thư viện sau những buổi giới thiệu sách mới. Học sinh chưa có phương pháp đọc sách, chưa thấy hết giá trị, tầm quan trọng của từng cuốn sách và ảnh hưởng của việc đọc sách báo đối với việc học tập của mình.

Với nhà trường sách, báo lại có ý nghĩa quan trọng vì nó là người bạn gần gũi nhất, là học liệu cần thiết nhất của thầy và trò. Học sinh cần có sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo để học tập và luyện tập. Giáo viên cần có sách giáo khoa, sách nghiệp vụ, sách tham khảo để giảng dạy và bồi dưỡng chuyên môn, không ngừng nâng cao kiến thức.

 “Sách là kho tàn tri thức của nhân loại

doc 19 trang Bảo Giang 30/03/2023 10020
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một vài giải pháp nhằm thu hút bạn đọc đến thư viện đọc sách mỗi ngày đông hơn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một vài giải pháp nhằm thu hút bạn đọc đến thư viện đọc sách mỗi ngày đông hơn

Sáng kiến kinh nghiệm Một vài giải pháp nhằm thu hút bạn đọc đến thư viện đọc sách mỗi ngày đông hơn
CHƯƠNG I
TỔNG QUAN
1. Cơ sở lí luận và mục tiêu của sáng kiến:
Thư viện trường học là một bộ phận cở sở vật chất trọng yếu, là trung tâm sinh họat văn hóa và khoa học của nhà trường. Thư viện góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học và xây dựng thói quen tự học cho học sinh.
Với sự nghiệp cải cách, đổi mới giáo dục nâng cao chất lượng dạy và học, mở rộng kiến thức thông qua việc đọc sách, báo có một ý nghĩa hết sức quan trọng. Song thực trạng học sinh đến thư viện đọc sách báo với niềm đam mê tìm tòi học hỏi còn hạn chế, chủ yếu chỉ mới thu hút số ít học sinh giỏi có lòng ham mê đọc sách báo và một số ít thích đọc các loại truyện mang tính giải trí, hay học sinh chỉ đến thư viện sau những buổi giới thiệu sách mới. Học sinh chưa có phương pháp đọc sách, chưa thấy hết giá trị, tầm quan trọng của từng cuốn sách và ảnh hưởng của việc đọc sách báo đối với việc học tập của mình.
Với nhà trường sách, báo lại có ý nghĩa quan trọng vì nó ...iàu kiến thức cho bản thân. Với mỗi thầy cô giáo, đến thư viên sẽ được sử dụng các nguồn tài liệu tham khảo vô cùng phong phú để cập nhật thông tin và hoàn thiện kiến thức. Với các nguồn tài liệu sẵn có trong thư viện, giáo viên có thể ra các bài tập phù hợp, yêu cầu học sinh sử dụng thư viện và khai thác các thông tin ở đó để hoàn thành các bài học của mình.
 Hiểu được vai trò và tầm quan trọng của  thư viên, nhằm dần nâng cao văn hóa đọc trong giáo viên và học sinh của nhà trường, ngay từ đầu năm học 2015 - 2016, cán bộ thư viện đã chủ động xây dựng được kế hoạch hoạt động cụ thể trong năm học và trong từng tháng để đảm bảo mọi hoạt động của thư viện được duy trì và ngày càng hiệu quả. Nhà trường đã thành lập được tổ cộng tác viên thư viện và tổ kiểm tra thư viện nhằm phối hợp hoạt động đảm bảo mọi hoạt động của thư viện, tổ chức giới thiệu sách đến bạn đọc vào sáng thứ 2 của các tuần đầu trong tháng theo chủ điểm tháng.
Bạn đọc là một bộ phận không thể thiếu trong các yếu tố tạo thành thư viện. Vốn tài liệu chỉ thực sự phát huy được giá trị khi nó được bạn đọc sử dụng. Phục vụ bạn đọc là mục tiêu cuối cùng của bất bật kỳ một thư viện nào.
 Hoạt động của thư viện nhằm thu hút, tuyên truyền giới thiệu và đưa ra phục vụ các dạng tài liệu, giúp đỡ người tới thư viện trong việc lựa chọn và sử dụng tài liệu một cách thích hợp. Công tác này được tiến hành bởi sự kết hợp các quá trình liên quan chặt chẽ với nhau của việc phục vụ đọc, mượn tài liệu, phục vụ thông tin tra cứu.
Thư viện là chiếc cầu nối.
 Thư viện là nơi tập trung đầy đủ sách, có khả năng và phương tiện để phục vụ tốt nhất, tiết kiệm nhất những yêu cầu, những thắc mắc của giáo viên, học sinh trong việc dạy và học.
Để nâng cao chất lượng giảng dạy thầy phải học, đọc.
Để nâng cao chất lượng học và bổ sung kiến thức trò phải đọc.
 Vì vậy công tác tuyên truyền thu hút bạn đọc phải gắn liền với việc dạy và học. Phải lấy mục tiêu đào tạo và nhiệm vụ năm học của nhà trường làm mục tiêu và nhiệm vụ của thư ...hiếu nhu cầu đọc cho học sinh nắm bắt được nhu cầu đọc của học sinh, từ đó cán bộ thư viện đã phân loại hiệu quả và đáp ứng được kịp thời nhu cầu đọc cho học sinh. 
Đối với giáo viên nếu chỉ đọc ở sách giáo khoa, sách giáo viên thì kiến thức có giới hạn, muốn mở rộng thêm kiến thức, muốn trở thành giáo viên dạy giỏi để được phụ huynh học sinh tin tưởng và yêu quí thì cần phải quan tâm đến sách tham khảo.
Với học sinh lớp 1,2,3 các em thường thích đọc truyện tranh có nhiều màu sắc, hình ảnh phong phú đa dạng. Ở truyện tranh có nhiều hình ảnh màu sắc gần gũi đơn giản như hoa, quả con vậtthích sách có tính khoa học nhưng gần gũi như: ô tô, xe máy, tàu thuyền
Với học sinh lớp 4, 5 các em cũng rất say mê đọc truyện tranh song ý thức học tập của các em cao hơn các em ở lớp 1, 2, 3 nên nhiều em còn thích sưu tầm thêm một số sách có nội dung phong phú hơn, nội dung sách gần với bài học trên lớp hơn như: truyện khoa học, truyện nhân vật lịch sử, truyện ngụ ngôn, tìm hiểu về Lịch sử và Địa lí địa phương,Chính hình thức nghiên cứu nhu cầu hứng thú đọc cho học sinh theo đối tượng này đã giúp cho bạn đọc nắm bắt thông tin nhanh chóng và thu hút, lôi cuốn nhiều bạn đọc đến với thư viện đông hơn. 
	* Giải pháp 3: Xây dựng kế hoạch đọc sách cho học sinh.
 Xây dựng kế hoạch đọc sách là một biện pháp rất tốt để học sinh mở rộng kiến thức đạt hiệu quả cao. Kế hoạch này phải được triển khai từ trước năm học.
- Bản thân tôi đã xây dựng kế hoạch đọc sách trên cơ sở nghiên cứu chương trình học của từng lớp và nhu cầu đọc của học sinh.
- Đầu năm học tôi đã xây dựng kế hoạch đọc sách cho học sinh theo chủ đề tháng:
 Ví dụ: Tháng 12 ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam tôi cho học sinh đọc sách về anh bộ đội cụ Hồ hoặc mời hội cựu chiến binh về trường nói chuyện thời sự về chiến dịch Điện Biên Phủ... Ngoài ra trước thi học kỳ chừng một tháng tôi tiến hành giới thiệu cho các em mượn các loại sách như: Giải bài tập, câu hỏi ôn tập, một số đề kiểm tra...Vì vậy việc đọc sách theo kế

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_vai_giai_phap_nham_thu_hut_ban_doc.doc