Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp phối hợp giũa nhà trường và phụ huynh trong công tác nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ mầm non

a. Đặt vấn đề:

          Việc chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ không phải là một vấn đề đơn giản, nó đòi hỏi mỗi người chúng ta thực sự phải biết cách chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ một cách khoa học. Chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục một đứa trẻ đã là khó vậy mà ở trường mầm non lại phải chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục mấy trăm đứa trẻ cho nên công tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường là một nhiệm vụ thiết thực và quan trọng. tạo sự thống nhất và liên kết giữa trường mầm non và cha mẹ trẻ về nội dung, phương pháp cách thức tổ chức chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ ở trường cũng như ở gia đình. Đây chính là điều kiện thuận lợi để nhà trường thực hiện công tác tuyên truyền phổ biến những kiến thức khoa học về giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe cho các bậc cha mẹ và cộng đồng nhằm giúp trẻ có sự phát triển toàn diện về vật chất, tinh thần, nhận thức, tình cảm, thẫm mỹ, ngôn ngữ và giao tiếp ứng xử góp phần thực hiện mục tiêu chăm sóc và giáo dục trẻ mà ngành giáo dục đã đề ra cũng như việc thực hiện nhiệm vụ năm học.

          Gia đình là ngôi trường đầu tiên trẻ được tiếp xúc học hỏi và là nơi để lại dấu ấn lâu nhất của con người. Người thầy đầu tiên của trẻ là người mẹ nên mẹ rất quan trọng đối với trẻ, việc giáo dục không chỉ đơn thuần là nuôi con đầy đủ về chất mà chủ yếu giúp con trở nên hữu ích , là người con hiếu thảo trong gia đình, là người công dân tốt cho xã hội và đất nước.

          Nhận thức rõ về tầm quan trong của sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường nên nhiều năm qua bản thân tôi luôn chú trọng công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức thực hiện có hiệu quả mối quan hệ giữa nhà trường và cha mẹ trẻ ở trường mầm non. Mối quan hệ này được xây dựng mật thiết theo kế hoạch, biện pháp cụ thể gắn chặt với các hoạt động chuyên môn, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở nhà trường.

doc 6 trang Bảo Giang 30/03/2023 11100
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp phối hợp giũa nhà trường và phụ huynh trong công tác nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ mầm non", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp phối hợp giũa nhà trường và phụ huynh trong công tác nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ mầm non

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp phối hợp giũa nhà trường và phụ huynh trong công tác nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ mầm non
MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHỐI HỢP GIŨA NHÀ TRƯỜNG VÀ PHỤ HUYNH TRONG CÔNG TÁC NUÔI DƯỠNG CHĂM SÓC GIÁO DỤC TRẺ MẦM NON
	a. Đặt vấn đề:
	Việc chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ không phải là một vấn đề đơn giản, nó đòi hỏi mỗi người chúng ta thực sự phải biết cách chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ một cách khoa học. Chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục một đứa trẻ đã là khó vậy mà ở trường mầm non lại phải chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục mấy trăm đứa trẻ cho nên công tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường là một nhiệm vụ thiết thực và quan trọng. tạo sự thống nhất và liên kết giữa trường mầm non và cha mẹ trẻ về nội dung, phương pháp cách thức tổ chức chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ ở trường cũng như ở gia đình. Đây chính là điều kiện thuận lợi để nhà trường thực hiện công tác tuyên truyền phổ biến những kiến thức khoa học về giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe cho các bậc cha mẹ và cộng đồng nhằm giúp trẻ có sự phát triển toàn diện về vật chất, tinh thần, nhận thức, tình cảm, thẫm mỹ, ngôn ngữ và giao ...ủ.
	- Phụ huynh nhiệt tình tham gia vào các công việc của lớp và luôn quan tâm đến việc chăm sóc, nuôi dạy con cái.
	Khó khăn:
	- Lớp có nhiều cháu hiếu động, tinh nghịch.
	- Lớp có nhiều cháu ăm chậm, có cháu hay nôn ối, có cháu béo phì, có cháu suy dinh dưỡng.
	- Cha mẹ cháu đa số là nông dân, bản chất của công việc bận rộn. 
	- Đặc diểm tâm lý các cháu dễ nhớ nhưng lại mau quên.
	- Bản thân có con nhỏ, nhà xa nên chưa có nhiều thời gian đến thăm từng nhà của các cháu ở lớp.
	2. Các phương pháp thực hiện đề tài:
	a. Lên kế hoạch phối hợp với phụ huynh trong công tác giáo dục và chăm sóc trẻ.
	- Ngay từ đầu năm học, bản thân tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch hợp tác với phụ huynh trong chăm sóc, giáo dục trẻ. Việc yêu cầu phụ huynh tham gia vào kế hoạch hoạt động của mình không chỉ mang tính chất thông báo mà quan trọng hơn là coi cha mẹ trẻ như một “kênh” thông tin hữu hiệu để giúp nhà trường có thêm những ý tưởng hay cách làm mới trong các hoạt động của mình. Việc phát huy được trí tuệ, sức mạnh tổng hợp của cha mẹ trẻ chính là một trong những yếu tố để nhà trường phát triển bền vững.
	- Với các hoạt động giáo dục trẻ trong chương trình giáo dục mầm non mới nhà trường thông báo trước thời gian, kế hoạch nội dung tổ chức, các hoạt động để cha mẹ trẻ có thể chủ động tham gia thực hiện các nội dung giáo dục trẻ phù hợp với chương trình cụ thể như: Bắt đầu với một chủ đề dạy trẻ, nhà trường xây dựng kế hoạch, lộ trình, thời gian cụ thể thực hiện hoạt động phối kết hợp với cha mẹ trẻ trong chủ đề: Ví dụ như: Với chủ đề “nghề nghiệp”nhà trường mong muốn cha mẹ trò chuyện với con cái về công việc của cha mẹ đang làm ý nghĩa của công việc đó và trẻ biết làm công việc gì để cha mẹ thấy vui. Tuần kết thúc chủ đề nhà trường tổ chức cho trẻ được tiếp xúc với công việc của nghề nông và trẻ thấy được sự vất vả khi làm ra sản phẩm.
	- Cha mẹ trẻ luôn là thành phần không thể thiếu trong công tác nuôi dưỡng trẻ. Vì vậy việc phối hợp với cha mẹ trẻ là vô cùng cần thiết...rẻ có thể phát sinh theo thời tiết, khí hậu, môi trường cần nhắc nhở để phòng bệnh và xử lý kịp thời.
	+ Dinh dưỡng cho trẻ biếng ăn béo phì dư cân và tuyên truyền về chế độ ăn ở trường hợp lý, đảm bảo dinh dưỡng vệ sinh an toàn thực phẩm 
	+ Các nội dung tuyên truyền cần có thêm các vấn đề liên quan đến chủ đề đang giảng dạy.
	- Các hình thức tuyên truyền có thể thông qua bảng tin, tờ rơi, công tác truyên truyền trực tiếp của giáo viên.
	d. Tổ chức các hoạt động ở trường cho phụ huynh tham dự.
	- Trong trường mầm non các hoạt động chủ yếu của trẻ là ăn, ngủ, vui đùa và học tập. Thời gian học của trẻ không diễn ra quá lâu theo từng độ tuổi mà có thời gian học hợp lý. Việc phân bổ thời gian là dựa theo đặc điểm tâm sinh lý của trẻ theo từng độ tuổi. Vì vậy mà nhà trường có thể lên kế hoạch tổ chức cho phụ huynh tham dự theo thời gian hợp lý của năm học.
	- Với đầu năm học nhà trường tổ chức cho phụ huynh tham gia vào giờ ăn và giờ ngủ của trẻ. Thông qua hoạt động này phụ huynh có thể nắm được cách thức cho trẻ ăn, ngủ ở trường mầm non, mà từ đó phụ huynh có thể yên tâm giao con em mình đến trường. vào các tháng 11,12 nhà trường có tổ chức các tiết dạy mẫu cho phụ huynh tham dự như tiết làm quen với toán, tạo hình,với các hoạt động này phụ huynh biết được ở trương mẫu giáo các cháu cũng được học tập chứ không đơn giản như phụ huynh đã nghỉ học mẫu giáo chỉ là đến chơi các cô giáo chỉ có nhiệm vụ cho chơi mà không cần phải dạy cháu học. Trong tháng 11 trường có tổ chức thi văn nghệ mừng ngày nhà giáo thì phụ huynh cũng có thể tham gia để biết được nhà trường luôn dạy các cháu từ bé là phải biết “tôn sư trọng đạo”. Còn các tháng khác như tháng 3 thì có ngày quốc tế phụ nữ nhà trường tổ chức hội thi nuôi con khỏe dạy con ngoan mà thí sinh không ai khác chính là các bậc cha mẹ trẻ. Từ đó mà phụ huynh có kiến thức về nuôi dạy con khoa học là thế nào. Hoạt động này được nhà trường duy trì nhiều năm nay và nhận được nhiều ý kiến chia sẻ của phụ huynh giúp cho nhà trườn

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_phoi_hop_giua_nha_tru.doc