Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ - Hoàng Thị Hiền

I/MỞ ĐẦU:

          Dưới ánh sáng nghị quyết TW II khoá VIII đã chỉ rõ “ Giáo dục & Đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân” trong đó Giáo dục-đào tạo là một bộ phận đặt biệt của cấu trúc hạ tầng xã hội, là tiền đề cho sự phát triển của xã hội, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, hơn thế nữa giáo dục mầm non chính là nền tảng của hệ thống giáo dục, muốn “nhà” có vững thì nền phải chắc..

          Nhận thức được vấn đề trên bản thân tôi nhận thấy muốn làm cho công tác giảng dạy đạt hiệu quả, chất lượng giảng dạy ngày càng đi lên thì trước hết phải bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có nhận thức về chính trị, văn hoá, trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

          Đội ngũ giáo viên Trường Mầm Non Hoa Hồng là một tập thể sư phạm trực tiếp đảm nhận công tác chăm sóc giáo dục trẻ từ 25 đến 72 tháng, đây là giai đoạn hình thành nhân cách đầu tiên của con người. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là một trong những yêu cầu cấp thiết và cũng là nhiệm vụ trọng tâm trong ngành giáo dục.

          II/NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:

1-Cơ sở lý luận của đề tài:

-Đọc-tham khảo tài liệu.

-Dự giờ, trao đổi với đồng nghiệp.

-Tổng kết kinh nghiệm quản lý của bản thân, của đồng nghiệp.

2-Thực trạng:

- Thuận lợi :

          Được sự quan tâm của Phòng giáo dục, của chi bộ, sự quan tâm của Hiệu trưởng trong công tác nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục.

          Đa số giáo viên nhiệt tình trong công tác, tích cực học hỏi nâng cao trình độ tay nghề.

          Đội ngũ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn: 100%, có nhiều năm trong công tác, có năng lực và phẩm chất nghề nghiệp.

          Bên cạnh đó trường mầm non cũng có đội ngũ giáo viên trẻ nhiệt tình trong công tác, có năng lực và phẩm chất nghề nghiệp.

          Bản thân nhiệt tình với công việc, cố gắng hoàn thành tốt công tác chuyên môn.

doc 7 trang Bảo Giang 30/03/2023 3000
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ - Hoàng Thị Hiền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ - Hoàng Thị Hiền

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ - Hoàng Thị Hiền
MỤC LỤC
I-ĐẶT VẤN ĐỀ	Trang 1
II-NỘI DUNG	
Trang 2
1.Các hoạt động thực hiện sáng kiến kinh nghiệm:	Trang 3
2.Một số biện pháp:	
Trang 3
a.Công tác bồi dưỡng nâng cao nhận thức tư tưởng, chính trị.
	Trang 3
b.Công tác bồi dưỡng văn hoá, ngoại ngữ.	Trang 4
c.Công tác bồi dưỡng chuyên môn.	Trang 5
3.Khả năng ứng dụng:	
Trang 7
III-KẾT LUẬN:	Trang 7
MỘT SỐ KINH NGHIỆM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN
I/MỞ ĐẦU:
	Dưới ánh sáng nghị quyết TW II khoá VIII đã chỉ rõ “ Giáo dục & Đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân” trong đó Giáo dục-đào tạo là một bộ phận đặt biệt của cấu trúc hạ tầng xã hội, là tiền đề cho sự phát triển của xã hội, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, hơn thế nữa giáo dục mầm non chính là nền tảng của hệ thống giáo dục, muốn “nhà” có vững thì nền phải chắc..
	Nhận thức được vấn đề trên bản thân tôi nhận thấy muốn làm cho công tác giảng dạy đạt hiệu quả, chất lượng giảng dạy ngày càng đi lên thì trước hết phải bồi ...ận thức được vai trò đó tôi cùng BGH nhà trường đã mạnh dạn đề ra các biện pháp để nâng cao chất lượng bồi dưỡng giáo viên vì đây chính là chìa khoá để đi đến thành công trong việc nuôi dưỡng – chăm sóc đạt kết quả cao, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu : “Nâng cao dân trí - đào tạo nhân lực - bồi dưỡng nhân tài”. 
3-Các biện pháp:
	a)Công tác bồi dưỡng nâng cao nhận thức tư tưởng, chính trị :
	 Công tác tư tưởng chính trị là một trong những công tác đặt lên hàng đầu, qua công tác bồi dưỡng nấng cao nhận thức tư tưởng chính trị, bản thân nhận thấy:
	Để làm tốt công tác này ngay từ đầu năm BGH phải đưa vào kế hoạch năm học để làm mục tiêu phấn đấu cho toàn đơn vị chủ yếu lồng vào các ngày lễ lớn để gắn với các chủ điểm. Trong mỗi đợt sinh hoạt chính trị cần phải được chuẩn bị kỹ cả về nội dung, yêu cầu, biện pháp tổ chức thực hiện để công tác này đạt hiệu quả, kết quả cho thấy có 100% cán bộ, giáo viện tham gia học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và quán triệt Nghị quyết các cấp đặc biệt là cuộc vận động “Hai không” với bốn nội dung do ngành phát động.
	Hàng tháng thông qua sinh hoạt chi bộ, đoàn thể, họp hội đồng đọc các câu truyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ đó các đồng chí nêu cảm nhận và phương hướng phấn đấu của mình trong thời gian tới, đồng thời triển khai kịp thời các văn bản, công văn có liên qua như: Luật giao thông, Nghị định 33, Luật giáo dục MN, điều lệ MN  từ đó giúp giáo viên nâng cao nhận thức dẫn đến việc thực hiện đúng pháp luật đáp ứng mục tiêu của nghành.
	Đặc biệt quan tâm giúp đỡ đoàn viên, công đoàn viên ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đảng, trong những năm gần đây trường có 12 đảng viên và đang chuẩn bị làm hồ sơ kết nạp mới cho 2 quần chúng tiêu biểu, thành lập được chi bộ độc lập.
	Bên cạnh những mặt làm được vẫn còn một số hạn chế như một số chị em còn ngại sinh hoạt tập thể và học tập chính trị, nhất là một số chị lớn tuổi với tư tưởng “ an phận ” nên việc học tập nghiên cứu học tập chính trị còn h...với cô mới ra trường hoặc cô có năng khiếu với cô không có năng khiếu để trong quá trình giảng dạy các cô có thể trao đổi, bổ sung cho nhau.
	Căn cứ vào tiêu chuẩn xếp loại đánh giá, góp ý chúng tôi xây dựng tiết học cho giáo viên một cách hoàn chỉnh để giúp giáo viên nâng cao tay nghề để chuẩn bị cho tiết học sau. Trong quá trình xây dựng góp ý chúng tôi tiến hành thực hiện như : Giáo viên nhận ưu, khuyết điểm của mình trước sau đó các thành viên trong ban kiểm tra góp ý và cuối cùng là ban giám hiệu nhận xét chung và xếp loại tiết dạy.
	Công tác dự giờ được nhà trường cụ thể hoá kết quả tiết dạy để đánh vào thang điểm thi đua theo cặp tháng, học kỳ, cả năm do đó mỗi khi lên lớp giáo viên đã tự trang bị cho mình : giáo án, đồ dùng dạy học, kiến thức, nội dung, phương pháp giảng dạy cho phù hợp với từng bài, qua theo dõi tất cả giáo viên đã nắm được phương pháp dạy từng môn học, lên lớp có đủ đồ dùng tuy nhiên vẫn còn một số giáo viên chưa khai thác hết đồ dùng dạy học, vận dụng phương pháp chưa linh hoạt, sáng tạo, còn thụ động cứng nhắc theo sách hướng dẫn.
	*Tổ chức chuyên đề thao giảng : Chuyên đề là một vấn đề chuyên môn, chỉ đạo chuyên đề là đi sâu vào một vấn đề chuyên môn trong thời gian nhất định tạo ra sự chuyển biến chất lượng và vấn đề đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Trong năm học vừa qua trường đã tổ chức được các chuyên đề :
-Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ, Phát triển thẩm mỹ, Phát triển nhận thức, Phát triển thể chất
Trên cơ sở được sự chỉ đạo của ngành về tổ chức chuyên đề, căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị, BGH đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo chuyên đề :
-Bồi dưỡng lý thuyết : bằng hình thức cử giáo viên giỏi, giáo viên có năng khiếu tiếp thu trong sách vở, dự giờ tiết mẫu, mua băng mẫu để giúp giáo viên nắm được mục đích, yêu cầu, nội dung, phương pháp chỉ đạo.
	-Sau khi được tập huấn về lý thuyết của phòng, trường tổ chức chuyên đề minh hoạ bằng những tiết mẫu của giáo viên, tiếp tục xây dựng chuyên đề bằng lý thuyế

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_nang_cao_chat_luong_d.doc