Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp luyện phát âm cho học sinh lớp một ở trường Tiểu học Nhuận Trạch

Phần thứ nhất

ĐẶT VẤN ĐỀ

         

       Như chúng ta đều biết tất cả những kinh nghiệm của đời sống, những thành tựu văn hoá khoa học, những tư tưởng tình cảm của thế hệ trước và của cả những người đương thời phần lớn đã được ghi lại bằng chữ viết. Nếu không biết đọc con người không thể tiếp thu nền văn minh của loài người, không thể sống một cuộc sống bình thường có hạnh phúc đúng nghĩa của từ này trong xã hội hiện đại.

       Dạy Tiếng Việt ở tiểu học là trang bị cho HS những tri thức về hệ thống tiếng Việt, về chuẩn tiếng Việt, rèn luyện cho HS những kỹ năng sử dụng tiếng Việt trong quá trình giao tiếp bao gồm các kỹ năng : nghe, nói, đọc, viết.Trong đó kỹ năng đọc là hoạt động được chú ý đúng mức ngay từ lớp Một.

          Ở lớp Một, môn tiếng Việt rất quan trọng, học tốt môn tiếng Việt các em có điều kiện học tốt các môn học khác. Bởi thông qua việc dạy học môn tiếng Việt, góp phần rèn luyện các thao tác tư duy và cung cấp cho HS những kiến thức sơ giản về tiếng Việt, về tự nhiên xã hội và con người, về văn hoá, văn học của Việt Nam và nước ngoài. Đồng thời bồi dưỡng cho các em tình yêu tiếng Việt và hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

          Để có thể bày tỏ ý nghĩa, tình cảm của mình, người ta phải nói hoặc viết tiếng Việt cả 2 dạng ngôn ngữ (lời nói, chữ viết). Có nghĩa là dạy cả 4 kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết) là dạy HS cả lĩnh hội và sản sinh các ngôn ..... bằng tiếng Việt

          Bước vào lớp Một, học sinh bắt đầu được làm quen với môn học, cách học, một bộ phận không nhỏ học sinh chưa thích nghi với việc nói chính xác, phát âm chuẩn. Nhiều em còn nói ngọng, phát âm sai về phụ âm đầu, vần,  thanh điệu và tiếng. Do vậy luyện phát âm cho học sinh là nhiệm vụ quan trọng của mỗi giáo viên.

Dạy học Tiếng Việt ở Tiểu học là phải dạy học theo hướng giao tiếp. Chính vì vậy trẻ em cần phải được học Tiếng Việt một cách có khoa học, có hệ thống chuẩn mực để các em có thể tiếp nhận tri thức một cách chính xác và vận dụng vào quá trình giao tiếp.

doc 17 trang Bảo Giang 30/03/2023 8860
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp luyện phát âm cho học sinh lớp một ở trường Tiểu học Nhuận Trạch", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp luyện phát âm cho học sinh lớp một ở trường Tiểu học Nhuận Trạch

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp luyện phát âm cho học sinh lớp một ở trường Tiểu học Nhuận Trạch
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LƯƠNG SƠN
TRƯỜNG TIỂU HỌC NHUẬN TRẠCH
SÁNG KIẾN
MỘT SỐ BIỆN PHÁP LUYỆN PHÁT ÂM CHO HỌC SINH LỚP MỘT
 Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC NHUẬN TRẠCH
	Tác giả: Nguyễn Thu Huyền
	Trình độ chuyên môn: Đại học
	Chức vụ: Giáo viên
	Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Nhuận Trạch
NHUẬN TRẠCH NĂM 2017
 L¸ HuÖ T©y 
LỜI CAM ĐOAN
	Tôi xin cam đoan Sáng kiến: “Một số giải pháp luyện phát âm cho học sinh lớp Một ở trường Tiểu học Nhuận Trạch”. Là do cá nhân tôi tự học tập, nghiên cứu tài liệu, trải nghiệm trong nhiều năm là giáo viên giảng dạy tại trường Tiểu học Nhuận Trạch để viết ra. Tôi hoàn toàn không sao chép, sử dụng sáng kiến của người khác. Nếu sai tôi xin chịu trách nhiệm hoàn toàn.
	Nhuận Trạch, ngày 20 tháng 5 năm 2017
	Người cam đoan
	 Nguyễn Thu Huyền
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin bày tỏ lời cảm ơn tới Ban giám hiệu trường Tiểu học Nhuận Trạch, các đồng chí đồng nghiệp khối lớp Một cùng các em học sinh lớp 1B đã giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện sáng kiến này.
Do thời...uy và cung cấp cho HS những kiến thức sơ giản về tiếng Việt, về tự nhiên xã hội và con người, về văn hoá, văn học của Việt Nam và nước ngoài. Đồng thời bồi dưỡng cho các em tình yêu tiếng Việt và hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
          Để có thể bày tỏ ý nghĩa, tình cảm của mình, người ta phải nói hoặc viết tiếng Việt cả 2 dạng ngôn ngữ (lời nói, chữ viết). Có nghĩa là dạy cả 4 kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết) là dạy HS cả lĩnh hội và sản sinh các ngôn ..... bằng tiếng Việt
	Bước vào lớp Một, học sinh bắt đầu được làm quen với môn học, cách học, một bộ phận không nhỏ học sinh chưa thích nghi với việc nói chính xác, phát âm chuẩn. Nhiều em còn nói ngọng, phát âm sai về phụ âm đầu, vần, thanh điệu và tiếng. Do vậy luyện phát âm cho học sinh là nhiệm vụ quan trọng của mỗi giáo viên.
Dạy học Tiếng Việt ở Tiểu học là phải dạy học theo hướng giao tiếp. Chính vì vậy trẻ em cần phải được học Tiếng Việt một cách có khoa học, có hệ thống chuẩn mực để các em có thể tiếp nhận tri thức một cách chính xác và vận dụng vào quá trình giao tiếp.
Chương trình Tiếng Việt theo công nghệ giáo dục đòi hỏi học sinh phải phân biệt được phụ âm với nguyên âm, nắm được các mẫu tiếng, biết đưa tiếng vào mô hình chính xác và biết và thực hành một số luật chính tả. Chính vì vậy việc rèn cho các em phát âm đúng giúp các em tránh được sự nhầm lẫn khi chiếm lĩnh ngữ âm.
Trong chương trình Tiếng Việt ở lớp Một yêu cầu dạy cả 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết, dạy cả hai dạng ngôn ngữ ( ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết). Nên chương trình Tiếng Việt yêu cầu sau khi học xong lớp Một, học sinh có thể đọc đúng, viết đúng chính tả.
Dạy đọc có ý nghĩa rất to lớn ở tiểu học. Đọc trở thành một đòi hỏi cơ bản đầu tiên đối với mỗi người đi học. Đầu tiên trẻ phải học đọc, sau đó các em phải đọc để học. Đọc là công cụ để học tập các môn học. Đọc tạo ra hứng thú và động cơ học tập. Nó là khả năng không thể thiếu được của con người thời đại văn minh. Chính vì vậy, trường tiểu học có nhiệm... các kỹ năng khác (nghe, nói)
 	  - Dạy chữ thông qua nghĩa (không dạy chung) lấy đơn vị tiếng làm đơn vị trung tâm.
	  - Tận dụng năng lực Tiếng việt của các em: Dạy chữ trong từ, dạy từ trong câu, dạy câu trong môi trường giao tiếp tự nhiên.
 Trong khi đó ở trường tiểu học việc dạy đọc, bên cạnh những thành công còn nhiều hạn chế. Học sinh của chúng ta chưa đọc được như mong muốn. Kết quả học đọc của các em chưa đáp ứng được yêu cầu của việc hình thành kĩ năng đọc. Các em chưa nắm chắc được công cụ để lĩnh hội tri thức, tư tưởng, tình cảm của người khác chứa đựng trong văn bản được đọc. Giáo viên tiểu học vẫn còn lúng túng khi dạy tập đọc: Cần đọc bài tập đọc với giọng như thế nào, làm thế nào để chữa lỗi cho học sinh khi phát âm, làm thế nào để các em phát âm chuẩn, để từ đó giúp các em đọc hay hơn diễn cảm hơn, làm tiền đề để các em hiểu văn bản được đọc, để cho những gì đọc được tác động chính vào cuộc sống của các em. Đặc biệt đối với học sinh lớp 1 nó càng có ý nghĩa . Năm nay, tôi vẫn tiếp tục được nhà trường phân công chủ nhiệm và giảng dạy lớp 1. Ở lớp tôi phụ trách, hầu hết các em quen nói tiếng địa phương, việc phát âm không chuẩn, thậm chí còn một số em chưa qua Mẫu giáo nên vẫn chưa nắm được các âm trước khi vào lớp 1.  Do đó tôi mạnh dạn đề xuất sáng kiến “Một số biện pháp luyện phát âm cho học sinh lớp Một ở trường tiểu học NhuậnTrạch” 
Phần thứ hai
NỘI DUNG
 	1. Cơ sở lý luận
Để học sinh học tốt môn Tiếng Việt, việc đầu tiên các em cần phải phát âm đúng, phát âm đúng dẫn đến đọc đúng và như vậy mới giúp cho các em đọc hiểu.
Nhiệm vụ của giáo viên giảng dạy môn Tiếng Việt là phải giúp học sinh phát triển cả 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. 
Lớp Một là lớp đầu cấp học, Rèn cho học sinh cả 4 kỹ năng đều quan trọng, song theo tôi, việc luyện phát âm chuẩn cho học sinh lớp Một là vấn đề quan trọng hơn cả. 
Đối với học sinh lớp một, các em phát âm còn ngọng do nhiều nguyên nhân khác nhau, có em do bộ máy cấu âm chưa hoàn thiện, có em ngọng do th

File đính kèm:

  • docmot_so_bien_phap_luyen_phat_am_cho_hoc_sinh_lop_mot_o_truong.doc