Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp dạy trẻ 4-5 tuổi những kỹ năng sống cơ bản tại trường Mầm non Tiền Phong
II . BÁO CÁO MÔ TẢ SÁNG KIẾN BAO GỒM:
1. Tình trạng sáng kiến đã biết:
- Sau khi thực hiện đề tài :“Vận dụng Một số biện pháp dạy trẻ 4 - 5 tuổi những
kỹ năng sống cơ bản tại trường mầm non TiÒn Phong" đã đạt kết quả cao.
2. Nội dung sáng kiến đề nghị công nhận:
-Mục đích giúp trẻ có thói quen lao động tự phục vụ bản thân, biết chăm sóc chính
mình như: biết giữ gìn vệ sinh thân thể sạch sẽ, biết xúc cơm và cầm bút bằng tay
phải, ăn song biết lấy đúng khăn lau miệng, biết lấy đúng cốc khi uống nước, biết
cách thay quần áo và gấp quần áo…
- Trẻ mạnh dạn, tự tin khi giao tiếp với cô, các bạn và mọi người xung quanh trẻ.
Trẻ đã biết cách giao tiếp như thế nào cho đúng và điều gì không được làm, được
nói lúc giao tiếp.
- Trẻ luôn chủ động, hào hứng tham gia cùng các bạn trong nhóm chơi và trẻ hiểu
được vì sao trẻ phải kết hợp với các bạn trong nhóm chơi.
- Thông qua các trò chơi trẻ đã học được rất nhiều kỹ năng cho trẻ sau này.
3. Khả năng áp dụng của sáng kiến: được áp dụng tại các lớp 4-5 tuổi trong trường
Mầm non Tiền Phong.
4. Phạm vi áp dụng của sáng kiến đối với đơn vị trường Mầm non Tiền Phong.
5. Hiệu quả, lợi ích thu được : qua quá trình thực hiện đề tài này tôi thấy hiệu quả ,
ích lợi thu được đạt kết quả cao.
1. Tình trạng sáng kiến đã biết:
- Sau khi thực hiện đề tài :“Vận dụng Một số biện pháp dạy trẻ 4 - 5 tuổi những
kỹ năng sống cơ bản tại trường mầm non TiÒn Phong" đã đạt kết quả cao.
2. Nội dung sáng kiến đề nghị công nhận:
-Mục đích giúp trẻ có thói quen lao động tự phục vụ bản thân, biết chăm sóc chính
mình như: biết giữ gìn vệ sinh thân thể sạch sẽ, biết xúc cơm và cầm bút bằng tay
phải, ăn song biết lấy đúng khăn lau miệng, biết lấy đúng cốc khi uống nước, biết
cách thay quần áo và gấp quần áo…
- Trẻ mạnh dạn, tự tin khi giao tiếp với cô, các bạn và mọi người xung quanh trẻ.
Trẻ đã biết cách giao tiếp như thế nào cho đúng và điều gì không được làm, được
nói lúc giao tiếp.
- Trẻ luôn chủ động, hào hứng tham gia cùng các bạn trong nhóm chơi và trẻ hiểu
được vì sao trẻ phải kết hợp với các bạn trong nhóm chơi.
- Thông qua các trò chơi trẻ đã học được rất nhiều kỹ năng cho trẻ sau này.
3. Khả năng áp dụng của sáng kiến: được áp dụng tại các lớp 4-5 tuổi trong trường
Mầm non Tiền Phong.
4. Phạm vi áp dụng của sáng kiến đối với đơn vị trường Mầm non Tiền Phong.
5. Hiệu quả, lợi ích thu được : qua quá trình thực hiện đề tài này tôi thấy hiệu quả ,
ích lợi thu được đạt kết quả cao.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp dạy trẻ 4-5 tuổi những kỹ năng sống cơ bản tại trường Mầm non Tiền Phong", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp dạy trẻ 4-5 tuổi những kỹ năng sống cơ bản tại trường Mầm non Tiền Phong
1 CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc --------------------------------- BÁO CÁO YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN CẤP TỈNH HOẶC CƠ SỞ ( Kèm theo CV số : 351 /SGDĐT-CNTT ngày 14 tháng 10 năm 2013) I . THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN Họ và tên tác giả: Vò ThÞ Anh Ngày, tháng, năm sinh: 15/02/1970 Đơn vị: Trường Mầm non Tiền Phong Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Cao Đẳng sư phạm Mầm Non Các đồng tác giả: không có Chức vụ: Giáo viên -Tªn s¸ng kiÕn:"Mét sè biÖn ph¸p d¹y trÎ 4-5 tuæi nh÷nh kü n¨ng sèng c¬ b¶n t¹i tr-êng mÇm non TiÒn Phong" II . BÁO CÁO MÔ TẢ SÁNG KIẾN BAO GỒM: 1. Tình trạng sáng kiến đã biết: - Sau khi thực hiện đề tài :“Vận dụng Một số biện pháp dạy trẻ 4 - 5 tuổi những kỹ năng sống cơ bản tại trường mầm non TiÒn Phong" đã đạt kết quả cao. 2. Nội dung sáng kiến đề nghị công nhận: -Mục đích giúp trẻ có thói quen lao động tự phục vụ bản thân, biết chăm sóc chính mình như: biết giữ gìn vệ sinh thân thể sạch sẽ, biế...ngày. Vào đầu thập kỷ 90 các tổ chức của Liên Hiệp Quốc như tổ chức Y tế thế giới, Quỹ cứu trợ nhi đồng, Tổ chức giáo dục văn hóa và khoa học và các nhà giáo dục thế giới đã cùng nhau tìm ra cách giáo dục để tạo cho trẻ năng lực tâm lý xã hội, nhằm ứng phó với những yêu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày, đó là kỹ năng sống. Xã hội hiện nay đã và đang làm thay đổi cuộc sống của con người, nhiều vấn đề phức tạp liên tục nảy sinh. Bên cạnh những tác động tích cực, còn có những tác động tiêu cực, gây nguy hại cho con người, đặc biệt là trẻ em. Nếu mỗi người trong đó có trẻ em không có những kiến thức cần thiết để biết lựa chọn những giá trị sống tích cực, không có những năng lực để ứng phó, để vượt qua những thách thức mà hành động theo cảm tính thì rất dễ gặp trở ngại, rủi ro trong cuộc sống. Do đó, việc hình thành kỹ năng sống cho mọi người nói chung và trẻ em nói riêng đang trở thành nhiệm vụ quan trọng mà chúng ta cần phải bàn đến. Giáo dục kỹ năng sống nhằm giúp trẻ phát triển hài hòa, toàn diện về nhân cách. Cung cấp cho mỗi trẻ những kiến thức cần thiết về kỹ năng sống để các em sống lành mạnh, giúp các em hiểu và biết cách ứng phó trước nhiều tình huống, học cách giao tiếp, ứng xử với mọi người, giải quyết mâu thuẫn trong mối quan hệ và thể hiện bản thân một cách tích cực. Trẻ từ 2 tuổi đã bắt đầu tiếp thu từ môi trường sống xung quanh như giọng nói của người lớn khi trò chuyện với trẻ, cách thức tiếp xúc với trẻ... tất cả đều tác động đến sự phát triển của trẻ. Vì vậy việc hình thành và phát triển kỹ năng sống cần được tiến hành ngay từ bậc học ở mầm non. 5 Việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non ngày càng trở nên thiết yếu nhằm góp phần đào tạo " con người mới " với đầy đủ các mặt: " đức, trí, thể, mỹ ". Ngạn ngữ có câu "Gieo hành vi, gặt thói quen – Gieo thói quen, gặt tính cách ". Giáo dục kỹ năng sống có thể bắt đầu từ lứa tuổi mầm non, bởi vì lứa tuổi này đã hình thành những hành vi cá nhân...khả năng của một cá nhân để duy trì một trạng thái khoẻ mạnh về mặt tinh thần, biểu hiện qua hành vi phù hợp và tích cực khi tương tác với người khác, với văn hoá và môi trường xung quanh. Năng lực tâm lý xã hội có vai trò quan trọng trong việc phát triển sức khoẻ theo nghĩa rộng nhất về mặt thể chất, tinh thần và xã hội. Kỹ năng sống là khả năng thể hiện, thực thi năng lực tâm lý xã hội này”. TS Nguyễn Thu Cúc, chuyên gia tư vấn của ABS Training cho biết: "kỹ năng sống không phải là những gì quá cao siêu, phức tạp". Trong thời đại mới, ngoài kiến thức, mỗi chúng ta và nhất là trẻ em rất cần trang bị những kỹ năng sống để ngày càng hoàn thiện bản thân sao cho phù hợp với sự phát triển của xã hội. Vì vậy, việc Bộ GDĐT đưa kỹ năng sống lồng ghép vào chương trình dạy học là rất quan trọng và cần thiết, mặc dù việc này không phải là dễ đối với lứa tuổi mầm non. Chuyên gia tâm lý người Nga đã nói " Nếu trẻ sống với sự phê bình thì trẻ sẽ học cách chỉ trích", do đó những điều như trên là tối kỵ trong việc giáo dục nói chung và giáo dục kỹ năng sống cho trẻ nói riêng. Lên cao hơn nữa, các em cần phải được trang bị những kỹ năng để sống chung và ứng phó, xử lý những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống hàng ngày. Vậy một số “Kỹ năng sống” cần thiết đối với trẻ 4-5 tuổi đó là: + Trẻ biết cách chăm sóc và bảo vệ bản thân: Trẻ biết tự xúc cơm, tự mặc quần áo, tự biết chăm lo nhu cầu vệ sinh cá nhân, biết giữ gìn vệ sinh thân thể luôn sạch để phòng chống các loại bệnh. + Tạo sự tự tin cho trẻ: Đây là kỹ năng mà giáo viên cần chú tâm để giúp trẻ có sự tự tin vào chính mình. Nghĩa là giúp trẻ cảm nhận được mình là ai, cả về 7 trong cá nhân và trong mối quan hệ với người khác. Kỹ năng sống này luôn giúp trẻ cảm thấy tự tin trong mọi tình huống. + Tạo cho trẻ môi trường giao tiếp: Đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhằm liên kết các kỹ năng sống cơ bản khác. Trẻ cần biết thể hiện bản thân và diễn đạt ý tưởng của mình cho
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_day_tre_4_5_tuoi_nhun.pdf