Nội dung ôn tập môn Ngữ văn Lớp 9 năm học 2019- 2020

PHẦN 1: TRỌNG TÂM KIẾN THỨC HỌC KÌ 1

Học sinh xem lại các nội dung trọng tâm sau:

Phần Tiếng việt:

1.Các phương châm hội thoại::

-Phương châm về lượng

- Phương châm về chất

- Phương châm quan hệ

- Phương châm cách thức

- Phương châm lịch sự

2 Sự phát triển của từ vựng: 

(Có 3 cách phát triển từ vựng)                                                                        

3. Thuật ngữ

4.. Cách dẫn trực tiếp, gián tiếp:

5. Xưng hô trong hội thoại:

6.Trau dồi vốn từ: (3 định hướng trau dồi vốn từ.)

7. Một số biệp pháp tu từ đã học:

Xem lại các biện pháp tu từ ẩn dụ, nhân hóa, so sánh, hoán dụ, điệp ngữ, chơi chữ……..

Phần văn bản: HS xem lại các Vb đã học ở HKI, nắm được hoàn cảnh ra đời, những nét chính về nội dung, nghệ thuật.

 Phần làm văn: xem lại cách làm văn thuyết minh và văn tự sự

MỘT SỐ CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP VẬN DỤNG:

  1. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Nội dung chính của đoạn văn là gì?

2. Trích dẫn trực tiếp câu văn sau: Lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam và có lẽ cả thế giới, có một vị Chủ tịch nước lấy chiếc nhà sàn nhỏ bằng gỗ bên cạnh chiếc ao làm “cung điện” của mình.

3. Từ nội dung đoạn văn trên, em hãy viết một đoạn văn ngắn nêu những điều em học tập được qua lối sống giản dị của Bác.

  1. LÀM VĂN

Dựa vào nội dung bài thơ Bếp lửa, trong vai người cháu hãy kể lại kỉ niệm về bà và bếp lửa quê hương.

doc 6 trang Lệ Chi 19/12/2023 840
Bạn đang xem tài liệu "Nội dung ôn tập môn Ngữ văn Lớp 9 năm học 2019- 2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Nội dung ôn tập môn Ngữ văn Lớp 9 năm học 2019- 2020

Nội dung ôn tập môn Ngữ văn Lớp 9 năm học 2019- 2020
Trường THCS Đinh Trang Hòa 1
NỘI DUNG ÔN TẬP NGỮ VĂN 9
- TRONG THỜI GIAN NGHỈ PHÒNG DỊCH BỆNH
PHẦN 1: TRỌNG TÂM KIẾN THỨC HỌC KÌ 1
Học sinh xem lại các nội dung trọng tâm sau:
Phần Tiếng việt:
1.Các phương châm hội thoại::
-Phương châm về lượng
- Phương châm về chất
- Phương châm quan hệ
- Phương châm cách thức
- Phương châm lịch sự
2 Sự phát triển của từ vựng: 
(Có 3 cách phát triển từ vựng) 
Sự phát triển của từ vựng
 Phát triển nghĩa trên cơ sở nghĩa gốc 
 ( có 2 phương thức) Tạo từ ngữ mới Mượn tiếng nước ngoài.
PT ẩn dụ	PT hoán dụ 
3. Thuật ngữ
4.. Cách dẫn trực tiếp, gián tiếp:
5. Xưng hô trong hội thoại:
6.Trau dồi vốn từ: (3 định hướng trau dồi vốn từ.)
7. Một số biệp pháp tu từ đã học:
Xem lại các biện pháp tu từ ẩn dụ, nhân hóa, so sánh, hoán dụ, điệp ngữ, chơi chữ..
Phần văn bản: HS xem lại các Vb đã học ở HKI, nắm được hoàn cảnh ra đời, những nét chính về nội dung, nghệ thuật.
 Phần làm văn: xem lại cách làm văn thuyết minh và văn tự sự
MỘT SỐ CÂU ... NXBGD, 2005)
1. Đoạn trích trên đề cập đến đối tượng nào ? Nội dung chính của đoạn trích trên là gì?
2.Chỉ ra ít nhất 2 từ mượn có trong đoạn trích trên?
3. Theo em cần có những giải pháp gì để đảm bảo cho trẻ em có một tương lai tốt đẹp, được học tập và phát triển ?( Viết đoạn văn 7- 10 câu)
II. LÀM VĂN
Dựa vào nội dung truyện “ Lặng lẽ Sapa”, trong vai cô kĩ sư, em hãy kể lại câu chuyện.
****************************
ĐỀ 3
ĐỀ ÔN TẬP HKI 9 NĂM HỌC 2018-2019
I. ĐỌC HIỂU:
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
”Trăng cứ tròn vành vạnh
kể chi người vô tình
ánh trăng im phăng phắc
đủ cho ta giât mình”
(SGK Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục, 2014) 
1. Đoạn thơ trên trích ở tác phẩm nào, của ai? Nội dung chính của đoạn thơ là gì?
2. Chỉ ra BPTT được sử dụng trong đoạn thơ trên và nêu tác dụng? 
3. Từ nội dung đoạn thơ trên, em hãy viết một đoạn văn 7- 10 câu, nêu suy nghĩ về đạo lí sống ân nghĩa thủy chung.
II. LÀM VĂN
Dựa vào nội dung truyện “ Làng”, trong vai ông Hai, em hãy kể lại câu chuyện.
ĐỀ 4
ĐỀ ÔN TẬP HKI 9 NĂM HỌC 2019-2020
I. ĐỌC HIỂU:
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
	“Vì đường xa, chúng tôi chỉ ở nhà được có ba ngày. Trong ba ngày ngắn gủi đó, con bé không kịp nhận ra anh là cha...Suốt ngày anh chẳng đi đâu xa, lúc nào cũng vỗ về con. Nhưng càng vỗ về, con bé càng đẩy ra, anh mong ước được nghe một tiếng ba của con bé nhưng con bé chẳng bao giờ chịu gọi. Nghe mẹ nó bảo gọi ba vào ăn cơm thì nó bảo lại: 
Thì mà cứ kêu đi.
Mẹ nó đâm nổi giận quơ đữa bếp dọa đánh, nó phải gọi nhưng lại nói trổng:
Vô ăn cơm!
Anh Sáu vẫn ngồi im, giả vờ không nghe, chờ nó gọi “ Ba vô ăn cơm”. Con bé cứ đứng trong bếp nói vọng ra:
Cơm chín rồi!
Anh cũng không quay lại. Con bé bực quá, quay lại mẹ và bảo:
Con kêu rồi mà người ta không nghe.
(Theo SGK Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục, 2014) 
1. Đoạn văn trên trích ở tác phẩm nào, tác giả là ai? Tác phẩm ra đời trong hoàn cảnh nào?
2. Tìm một số từ địa phương được sử dụng trong đoạn văn trên...n nào? 
3.Từ Vb “ Bàn về đọc sách”, em hãy viết một đoạn văn từ 7-10 câu nêu suy nghĩ của em về vai trò, ý nghĩa của việc đọc sách?
II, LÀM VĂN:
Dịch cúm covid -19 ở Vũ Hán để lại nhiều tổn thất nặng nề, gây lo lắng cho toàn thể nhân loại. Nhưng thật cảm động khi giữa làn ranh của sự sống và cái chết nhiều người vẫn luôn sống hết mình vì người khác, hi sinh lợi ích của bản thân vì cộng đồng. 
Viết một bài nghị luận xã hội bàn về hiện tượng trên.
Đề 2: 
ĐỌC HIỂU:
”Chúng ta nhận rõ cái kì diệu của văn nghệ khi chúng ta nghĩ đến những người rất đông, không phải ở trốn trong một cơ quan bí mật, không phải bị giam trong một nhà pha, mà bị tù chung thân trong cuộc đời u tối, vất vả không mở mắt được. Những người đàn bà nhà quê lam lũ ngày trước, suốt đời đầu tắt mặt tối, sống tối tăm, vậy mà biến đổi khác hẳn, khi họ ru con hay hát ghẹo nhau bằng một câu ca dao, khi họ chen nhau say mê xem một buổi chèo. Câu ca dao tự bao giờ truyền lại đã gieo vào bóng tối những cuộc đời ấy một ánh sáng, lay động những tình cảm, ý nghĩ khác thường. Và ánh đèn buổi chèo, những nhân vật ra trò, những lời nói, những câu hát, làm cho những con người ấy trong một buổi được cười hả dạ hay rỏ giấu một giọt nước mắt. Văn nghệ đã làm cho tâm hồn họ thực được sống. Lời gửi của văn nghệ là sự sống.”
 (SGK, Ngữ văn 9- tập 2)
Câu 1: Đoạn văn trên trích từ văn bản nào, của ai? Đoạn văn sử dụng phương thức biểu đạt chính nào? 
Câu 2: Xác định nội dung chính của đoạn văn. 
Câu 3: Viết đoạn văn nói lên vai trò của tác phẩm văn nghệ với đời sống con người.
LÀM VĂN:
 “Bệnh dịch corona từ nước láng giềng Trung Quốc đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân nước ta và các nước trên toàn thế giới. Cùng với những tác động xấu từ virus corona, xã hội còn gánh chịu hậu quả tiêu cực của sự nhiễu loạn thông tin và tình trạng lợi dụng "té nước theo mưa" của không ít cá nhân, nhóm người, được ví như những con "virus trục lợi", ăn theo dịch bệnh. Không ít người đã coi dịch bệnh là cơ hội kiếm c

File đính kèm:

  • docnoi_dung_on_tap_mon_ngu_van_lop_9_nam_hoc_2019_2020.doc