Kế hoạch thực hiện Chuyên đề "Dạy học theo chủ đề môn sinh học 7"

1.Mục tiêu giáo dục:  Là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có tri thức, có đạo đức, sức khỏe và nghề nghiệp. Hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực cho học sinh. GDHS lòng yêu thiên nhiên.

Năng lực ở đây là sự kết hợp một cách linh hoạt và có tổ chức kiến thức, kĩ năng với thái độ, tình cảm, động cơ cá nhân nhằm giải quyết hiệu quả một nhiệm vụ cụ thể trong bối cảnh nhất định.Biết bảo vệ thực vật giúp cho thực vật được phân bố rộng rãi hơn nhằm phục vụ nhiều mặt cho đời sống con người.

2. Mục tiêu dạy học bộ môn: Sinh học là bộ môn khoa học thực nghiệm, cần phải giáo dục kỹ năng và thái độ sống, biết cách giải thích các hiện tượng xảy ra trong cuộc sống, trong đó kỹ năng và thái độ bao hàm giáo dục kỹ năng tự nghiên cứu để học tập, biết điều chỉnh hành vi thái độ của mình phù hợp.

3. Nguyên lí giáo dục: Học đi đôi với hành,giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, lí luận gắn liền với thực tiễn. Giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội. Đào tạo năng lực  cho học sinh là giúp các em có khả năng và kỹ năng nhận thức để giải quyết các vấn đề đặt ra trong cuộc sống. Nếu chỉ đạt được kiến thức, kĩ năng và thái độ, chưa được coi là có năng lực.

Dạy học theo chủ đề là một trong nội dung yêu cầu đổi mới phương pháp. Là xu hướng đào tạo con người phát triển toàn diện của xã hội hiện đại. Với mô hình này học sinh có nhiều cơ hội làm việc theo nhóm để giải quyết những vấn đề sát thực, có hệ thống và liên quan đến nhiều kiến thức khác nhau. Với cách tiếp cận này, vai trò của giáo viên chỉ là người hướng dẫn, chỉ bảo để học sinh tự điều tra, nghiên cứu và khám phá thay vì quản lý trực tiếp học sinh làm việc.

doc 8 trang Lệ Chi 18/12/2023 8140
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch thực hiện Chuyên đề "Dạy học theo chủ đề môn sinh học 7"", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch thực hiện Chuyên đề "Dạy học theo chủ đề môn sinh học 7"

Kế hoạch thực hiện Chuyên đề "Dạy học theo chủ đề môn sinh học 7"
TRƯỜNG PTDTNT THCS HUYỆN DI LINH 	CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHỈA VIỆT NAM
TỔ SINH – HÓA – TD – ĐỊA – CN – ANH VĂN	 Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ MÔN SINH
Kính gởi: hiệu trưởng trường PTDTNT THCS HUYỆN DI LINH
Căn cứ kế hoạch thực hiện năm học 2018 – 2019 của nhà trường
Căn cứ kế hoạch chuyên môn tổ Sinh – Hóa – TD – Địa – CN – AV
Nhóm Sinh – Hóa – CN – TD xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề “Dạy học theo chủ đề môn sinh học 7’
NỘI DUNG
I/ Đặt vấn đề:
Yêu cầu của phương pháp giáo dục mới là : Khai thác động lực học tập trong bản thân người học để phát triển chính họ. Coi trọng lợi ích nhu cầu của cá nhân người học, đảm bảo cho họ thích ứng với đời sống xã hội mới.
Dạy học theo chủ đề ở bậc trung học là tăng cường tích hợp kiến thức, làm cho kiến thức có mối liên hệ mạng lưới đa chiều, là sự tích hợp vào nội dung những kiến thức vừa học vào đời sống thực tiễn làm cho nội dung bài học có ý nghĩa hơn, hấp dẫn hơn. Tạo điều kiện để học sinh có điều kiện tươ...c tiễn: 
	Mục tiêu giáo dục hiện nay của chúng ta đã bắt đầu chuyển hướng sang chú trọng tới định hướng phát triển năng lực học sinh. Theo đó chúng ta chú trọng tăng cường tính vận dụng kiến thức vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cho học sinh. 
 	Với những yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy học giúp các em tự nghiên cứu và kĩ năng tiếp cận cuộc sống. Trước những yêu cầu mới bản thân tôi vừa học tập vừa nghiên cứu vận dụng đề tài : “Dạy học theo chủ đề ở bộ môn sinh học 7”
IV. Nôi dung nghiên cứu:
	Dạy học theo chủ đề là sự kết hợp giữa mô hình dạy học truyền thống và hiện đại, ở đó giáo viên không dạy học chỉ bằng cách truyền thụ kiến thức mà chủ yếu là hướng dẫn học sinh tự lực tìm kiếm thông tin, hệ thống kiến thức. Sử dụng kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ có ý nghĩa thực tiễn. Rèn cho các em kỹ năng làm việc theo nhóm.
Dạy học theo chủ đề là một mô hình mới cho hoạt động lớp học, không chỉ ở lớp mà được mở rộng tiếp cận với môi trường xã hội và thời gian học tập nghiên cứu. Thay thế cho lớp học truyền thống bằng việc chú trọng những nội dung học tập ở lớp có tính lý thuyết tổng quát. Vấn đề đặt ra cho giáo dục hiện nay là: Làm thế nào để nội dung kiến thức trở nên hấp dẫn và có ý nghĩa trong cuộc sống? Làm thế nào để việc học tập phải nhắm đến mục đích là rèn kĩ năng giải quyết vấn đề, đặc biệt là các vấn đề đa dạng của thực tiễn? Việc trả lời các câu hỏi trên đồng nghĩa với việc xác định mục tiêu giáo dục, mô hình dạy học trong thời đại mới. 
Trong chương trình sinh học 7 chúng ta có thể xây dựng nhiều chủ đề theo nội dung từng chương hoặc từng bài
V. Các bước để thực hiện một chủ đề trong dạy học theo chủ đề:
Bước 1: Xác định chủ đề:
Trong chương trình Sinh học của từng khối lớp hoặc của nhiều khối lớp, chúng ta xác định những bài học nào có mối liên quan chặt chẽ nhau. Từ những nội dung liên quan đó, GV định hình chủ đề sẽ dạy và soạn thành một giáo án Dạy học theo chủ đề. Như vậy một c... có thể giảm lượng thời gian tương ứng.
Không chỉ tăng hay giảm thời gian cho mỗi chủ đề dạy học mà việc cấu trúc lại chương trình cũng buộc giáo viên phải định lượng thời gian cho mỗi hoạt động, mỗi đơn vị kiến thức trong chủ đề.
Bước 4: Soạn kế hoạch bài học theo mẫu dạy học theo chủ đề, chuẩn bị ĐDDH, phương tiện dạy học.
**Cấu trúc kế hoạch bài học dạy theo chủ đề
- Tên chủ đề
- Thời lượng dạy bao nhiêu tiết
- Mục tiêu:
+ Kiến thức:
+ Kỹ năng:
+ Thái độ:
+ Phẩm chất và năng lực cần đạt:
- Nội dung:
A. Hoạt động khởi động.
B.Hoạt động hình thành kiến thức.
C. Hoạt động luyện tập.
D. Hoạt động vận dụng.
E. hoạt động tìm tòi mở rộng.
VI. Thời gian tổ chức:
Thời gian thảo luận góp ý ở nhóm trong tháng 9/2018
Thời gian báo cáo chuyên đề trong tháng 9/2018
Thời gian dạy minh họa: 2 tiết trong tháng 10/2018
Giáo viên dạy: Nguyễn Thị Loan, Đặng Thị Vĩnh
Thời gian thảo luận rút kinh nghiệm trong tháng 10
VII. Thành phần tham dự: Mời đại diện BGH và toàn bộ giáo viên trong tổ tham dự
VIII. Phân công thực hiện:
Chuẩn bị nội dung: Nguyễn Thị Loan
Thảo luận góp ý: Nhóm Sinh
Chủ trì góp ý: Nhóm trưởng chuyên môn
Thư ký: Nguyễn Thị Yến
Trên đây là kế hoạch thực hiện chuyên đề trong học kỳ I của môn sinh. Rất mong sự quan tâm tạo điều kiện của BGH và tổ chuyên môn
 Ý kiến của nhà trường Di Linh, ngày 10 tháng 9 năm 2018
 Người lên kế hoạch
 Nguyễn Thị Loan 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHỈA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BIÊN BẢN PHÂN CÔNG THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ 
Đơn vị tổ chức: Nhóm Sinh – Hóa – CN – TD
Thời gian: 15h 30’, Ngày 27/8/2018
Địa điểm: Phòng giáo viên trường PTDTNT THCS HUYỆN DI LINH
Thành phần: 5/5GV
Nội dung: Họp phân công thực hiện chuyên đề
Tên chuyên đề: Dạy học theo chủ đề “ Giun tròn”. Môn sinh lớp 7
Thời gian:
Thời gian báo cáo chuyên đề: 14/9/2018
Người báo cáo: Nguyễn Thị Loan
Thời gian dạy minh họa: trong tháng 10.2018
Giáo viên dạy: Nguyễn Thị Loan, Đặng Thị Vĩnh
Dạ

File đính kèm:

  • docke_hoach_thuc_hien_chuyen_de_day_hoc_theo_chu_de_mon_sinh_ho.doc