Kế hoạch bài dạy Tập đọc Lớp 5 - Tuần 25 - Bài: Khuất phục tên cướp biển
Tập đọc(49): khuất phục tên cướp biển
I.Mục tiêu:
1.Đọc trôi chảy,lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn- giọng kể khoan thai nhưng dõng
dạc, phù hợp với diễn biến câu chuyện.Đọc phân biệt lời các nhân vật( lời tên cướp biển cục
cằn, hung dữ. Lời bác sĩ Ly điềm tĩnh nhưng kiên quyết,đầy sức mạnh)
2.Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu
với tên cướp biển hung hãn.Ca ngợi sức mạnh chính nghĩa chiến thắng sự hung ác, bạo ngược.
II. Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ bài tập đọc.
-Bảng phụ ghi đoạn đọc diễn cảm.
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập đọc Lớp 5 - Tuần 25 - Bài: Khuất phục tên cướp biển", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tập đọc Lớp 5 - Tuần 25 - Bài: Khuất phục tên cướp biển
Tập đọc(49): khuất phục tên cướp biển I.Mục tiêu: 1.Đọc trôi chảy,lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn- giọng kể khoan thai nhưng dõng dạc, phù hợp với diễn biến câu chuyện.Đọc phân biệt lời các nhân vật( lời tên cướp biển cục cằn, hung dữ. Lời bác sĩ Ly điềm tĩnh nhưng kiên quyết,đầy sức mạnh) 2.Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn.Ca ngợi sức mạnh chính nghĩa chiến thắng sự hung ác, bạo ngược. II. Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ bài tập đọc. -Bảng phụ ghi đoạn đọc diễn cảm. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ A/Kiểm tra bài cũ:Đoàn thuyền đánh cá. -2HS đọc thuộc bài, trả lời câu hỏi 3,4-đại ý bài. GV nhận xét,ghi điểm. B.Dạy bài mới: 1.Giới thiệu chủ điểm- Giới thiệu bài: Cho HS quan sát tranh minh hoạ chủ điểm -Tranh gồm những ai? Đó là một số nhân vật anh hùng qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Em biết gì về các anh hùng này? ...ảm: *3 HS đọc nối tiếp toàn bài. *GV hướng dẫn, đọc mẫu đoạn luyện diễn cảm: “Chúa tàu trừng mắt . .phiên toà sắp tới.” nhấn giọng:trừng mắt, câm mồm, điềm tĩnh, “phải”, tống anh, dữ dội, đứng phắt, rút soạt dao ra, lăm lăm, đâm, dõng dạc, quả quyết, quyết, treo cổ. *HS luyện đọc phân vai. *HS thi đọc diễn cảm. Lớp nhận xét,GV cho điểm. Cho HS nhận xét, chọn bạn đọc mỗi vai tốt Cho 3 HS đọc lại đoạn vừa luyện D. Củng cố-Dặn dò: -Truyện đọc giúp em hiểu ra điều gì? Về nhà kể lại câu chuyện trên cho người thân. GV tổng kết bài-Nhận xét tiết học. Bài sau:Bài thơ về tiêủ đội xe không kính. 2HS đọc,trả lời câu hỏi. HS nhận xét bạn đọc. HS quan sát tranh ..anh Nguyễn Văn Trỗi, chị Võ Thị Sáu, anh Kim Đồng, anh Nguyễn Bá Ngọc HS kể về các anh hùng -1HS đọc toàn bài. - HS đọc tiếp nối: Đ1:3 dòng đầu Đ2:Một lầnphiên toà sắp tới. Đ3:phần còn lại - 3HS đọc - 3HS đọc - HS đọc nhóm đôi -1 HS đọc toàn bài - HS lắng nghe. -1 HS đọc đoạn - HS trả lời -HS nêu -HS lặp lại -1 HS đọc đoạn HS trả lời -HS lắng nghe HS trả lời -HS nêu -HS lặp lại -HS đọc đoạn HS chọn ý đúng HS nêu HS nêu HS lặp lại -3 HS đọc nối tiếp HS lắng nghe HS luyện nhóm ba 3-5 HS thi đọc HS nêu nhận xét, bình chọn -3 HS đọc ..phải đấu tranh với cái xấu, cái ác. ..sức mạnh tinh thần của một con người chính nghĩa, quả cảm có thể làm một đối thủ hung hãn phải khiếp sợ, khuất phục Tập đọc(t.50): Bài thơ về tiểu đội xe không kính. I.Mục tiêu: 1.Đọc lưu loát bài thơ.Đọc đúng nhịp thơ. Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng đọc vui, hóm hỉnh, thể hiện tinh thần dũng cảm, lạc quan của các chiến sĩ lái xe trong những năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. 2.Hiểu các từ ngữ .. Hiểu ý nghĩa bài thơ: Qua hình ảnh độc đáo của nhừng chiếc xe không kính vì bom giật bom rung, tác giả ca ngợi tinh thần dũng cảm, lạc quan của các chiến sĩ lái xe trong những năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. 3. Học thuộc lòng bài thơ. II. Đồ dùng dạy học: Tranh ... khổ thơ. -Treo bảng phụ có hướng dẫn đoạn thơ cần đọc. +Gv đọc mẫu đoạn thơ +Tổ chức học sinh đọc diễn cảm theo cặp +Tổ chức HS đọc diễn cảm trước lớp. *4 HS đọc nối tiếp bài thơ. *GV hướng dẫn, đọc mẫu đoạn luyện diễn cảm: (đoạn 1, 3) nhấn giọng các từ:không phải, bom giật, bom rung, ung dung, nhìn trời, nhìn đất, nhìnthẳng, mưa tuôn, mưa xối như ngoài trời, trăm cây số, mau khô. *HS luyện thuộc lòng. *HS thi đọc thuộc lòng. Lớp nhận xét,GV cho điểm. D. Củng cố-Dặn dò: -Qua hình ảnh đọc đáo chiếc xe tăng không kính tác giả muốn ca ngợi điều gì? GV tổng kết bài-Nhận xét tiết học. Về nhà: Học thuộc bài thơ. Bài sau:Thắng biển. 3HS đọc,trả lời câu hỏi. HS nhận xét bạn đọc. HS quan sát tranh -1 HS đọc toàn bài. -4 HS đọc tiếp nối 4 khổ - 4 HS đọc - 4 HS đọc - HS đọc nhóm đôi -1 HS đọc toàn bài - HS lắng nghe. HS trả lời HS trả lời -Bom giật, bom rung, kính vỡ đi rồi, Ung dung buồng lái ta ngồi, nhìn đất nhìn ... -Gặp bạn suốt dọc đường đi tới, bắt tay qua cửa kính vỡ rồi... -Các chú bộ đội lái xe rất vất vả, rất dũng cảm. -HS nêu -HS lặp lại -4HS đọc nối tiếp HS lắng nghe HS luyện thuộc lòng 3-5 HS thi đọc -tinh thần dũng cảm, lạc quan của các chiến sĩ trong những năm tháng chống Mĩ cứu nước. Tập đọc(51): thắng biển. I.Mục đích, yêu cầu: 1.Đọc lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng gấp gáp, căng thẳng, cảm hứng ngợi ca. Nhấn giọng các từ ngữ gợi tả, các từ tượnh thanh làm nổi bật sự dữ dội của cơn bão, sự bền bỉ, dẻo dai và tinh thần quyết thắng của thanh niên xung kích. 2.Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài: Ca ngợi lòng dũng cảm, ý chí quyết thắng của con người trong cuộc đấu tranh chống thiên tai, bảo vệ con đê, bảo vệ cuộc sống yên lành. II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ bài tập đọc. Bảng phụ ghi đoạn đọc diễn cảm. III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS A.ổn định B.Kiểm tra bài cũ:Bài thơ về tiểu đội xe không kính. 2HS đọc thuộc bài, tr
File đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_tap_doc_lop_5_tuan_25_bai_khuat_phuc_ten_cu.doc