Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 9 (Tiếp theo) - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ

docx 11 trang Thiền Minh 27/08/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 9 (Tiếp theo) - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 9 (Tiếp theo) - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ

Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 9 (Tiếp theo) - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ
 Tuần 9
 Thứ 5 ngày 03 tháng 11 năm 2022
 Buổi sáng
 Mĩ thuật - Lớp 3
 CHỦ ĐỀ 4: VẺ ĐẸP CỦA KHỐI (T3) 
 (Tiết 2: 3A3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức: 
 - HS hiểu về một số hình thức biểu hiện của khối.
 - HS biết về cách thực hiện một SPMT tạo cảm giác về sự chuyển động của 
khối.
 2. Năng lực: 
 - HS tạo được SPMT cho cảm giác khác nhau về khối.
 - HS hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên SPMT từ nhiều 
chất liệu.
 - HS biết sử dụng vật sẵn có như dây thép, giấy, đất nặn trong thực hành, 
sáng tạo SPMT 3D.
 3. Phẩm chất:
 - HS biết được vẻ đẹp của khối, cũng như có thêm ngôn ngữ để diễn đạt trong 
lĩnh vực thưởng thức TPMT, SPMT 3D qua đó thêm yêu thích môn học.
 - HS biết được sự đa dạng trong một số biểu hiện của khối, từ đó hiểu hơn về 
vẻ đẹp của TPMT, SPMT liên quan.
 * HSKT: em Ý Nhân (3A4) vẽ hình khối theo ý thích.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên:
 - Một số hình ảnh, video clip giới thiệu một số tượng để trình chiếu trên 
Powpoint cho HS quan sát.
 - Hình ảnh SPMT có sự tương phản, cũng như tạo nên cảm giác về sự chuyển 
động để làm minh họa, phân tích về biểu hiện của khối cho HS quan sát trực tiếp.
 2. Học sinh:
 - SGK mĩ thuật 3, vở bài tập mĩ thuật 3.
 - Giấy vẽ, giấy màu, bút chì, màu vẽ các loại, kéo, keo dán, đất nặn, vật liệu 
tái sử dụng. 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG - GV kiểm tra sản phẩm của HS trong Tiết - HS trình bày sản phẩm của Tiết 2.
2.
- Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng HT của HS. - Trình bày đồ dùng HT.
- Khen ngợi HS. - Phát huy.
- GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT.
2. HOẠT ĐỘNG: LUYỆN TẬP, THỰC 
HÀNH.
a. Mục tiêu:
- Thưởng thức TPMT tạo cảm giác về sự - HS thưởng thức TPMT tạo cảm giác về 
chuyển động của khối của nhà điêu khắc sự chuyển động của khối của nhà điêu 
nối tiếng thế giới An-béc-tô Gia-cô-mét-ti khắc nối tiếng thế giới An-béc-tô Gia-cô-
(Alberto Giacometti). mét-ti.
- Sử dụng vật liệu sẵn có để thực hiện một - HS biết sử dụng vật liệu sẵn có để thực 
SPMT tạo cảm giác về sự chuyển động. hiện một SPMT tạo cảm giác về sự 
 chuyển động.
b. Nội dung: 
- Thưởng thức mĩ thuật. - HS thưởng thức mĩ thuật.
- Thực hành, sáng tạo SPMT. - HS thực hành, sáng tạo SPMT.
c. Sản phẩm:
- SPMT có cảm giác về sự chuyển động. - HS hoàn thành được sản phẩm.
d.Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS xem hai TPMT của nhà điêu - HS xem hai TPMT của nhà điêu khắc 
khắc An-béc-tô Gia-cô-mét-ti trong SGK An-béc-tôGia-cô-mét-ti trong SGK MT3, 
MT3, trang 25 và cùng phân tích yếu tố tạo trang 25 và cùng phân tích yếu tố tạo cảm 
cảm giác về sự chuyển động trên tác phẩm. giác về sự chuyển động trên tác phẩm.
- Qua xem và phân tích, GV chốt ý: Việc - Lắng nghe, tiếp thu và ghi nhớ nội dung 
sử dụng khối với các góc cạnh, theo một kiến thức của hoạt động mà GV chốt lại.
hướng xác định rõ ràng thường tạo cảm 
giác về hướng chuyển động của tác phẩm.
- GV mời HS nhắc lại. - HS nhắc lại nội dung GV chốt.
- GV cho HS tham khảo các bước tạo được - HS tham khảo các bước tạo được biểu đạt 
biểu đạt hình động cho SPMT trong SGK hình động cho SPMT trong SGK MT3, 
MT3, trang 27. GV phân tích từng bước và trang 27. Nghe GV phân tích và nhắc lại.
cho HS nhắc lại (nếu cần).
- Căn cứ sự chuẩn bị, GV có thể cho HS - HS xem thêm clip hoặc SPMT tương tự 
xem thêm clip hoặc SPMT tương tự để HS của GV để có hiểu biết về cách biểu đạt 
có hiểu biết về cách biểu đạt hình động cho hình động cho SPMT (cảm giác về sự 
SPMT (cảm giác về sự chuyển động). chuyển động).
- Căn cứ việc chuẩn bị vật liệu của HS, GV - HS thực hành SPMT tạo được cảm giác 
cho HS thực hành SPMT tạo được cảm về sự chuyển động.
giác về sự chuyển động. *TRƯNG BÀY, NHẬN XÉT CUỐI 
 CHỦ ĐỀ.
 - GV tổ chức cho HS trưng bày SPMT cá - HS trưng bày SPMT cá nhân/nhóm, chia 
 nhân/nhóm, chia sẻ cảm nhận của bản thân sẻ cảm nhận của bản thân và giới thiệu về 
 và giới thiệu theo một số gợi ý sau: sản phẩm.
 + SPMT của bạn được làm từ những vật - HS trả lời.
 liệu gì?
 + Khi quan sát SPMT này có cho cảm giác - HS nêu theo cảm nhận.
 về chuyển động không?
 + Biểu đạt hình động trên SPMT được thể - HS trả lời theo ý hiểu.
 hiện ở những yếu tố nào?
 - GV cùng HS nhận xét, đánh giá SPMT - HS nhận xét, đánh giá SPMT.
 trên cơ sở động viên, khích lệ HS là chính.
 *Củng cố: 
 - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - 1, 2 HS nêu. 
 - Khen ngợi HS học tốt. - Phát huy.
 - Liên hệ thực tế cuộc sống. - Mở rộng kiến thức từ bài học vào cuộc 
 - Đánh giá chung tiết học. sống hàng ngày.
 *Dặn dò:
 - Xem trước chủ đề: MỘT SỐ VẬT LIỆU - Thực hiện ở nhà.
 SỬ DỤNG TRONG THỰC HÀNH, 
 SÁNG TẠO MĨ THUẬT.
 - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, - Chuẩn bị đầy đủ.
 giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh, vật liệu sẵn có, 
 tái chế...cho tiết học sau.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
 Mĩ thuật - Lớp 5
 CHỦ ĐỀ 4: SÁNG TẠO VỚI NHỮNG CHIẾC LÁ (T1) 
 (Tiết 3: 5A1) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Về năng lực 
 - Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở HS biểu hiện các năng lực sau: 
 1.1. Năng lực đặc thù môn học
 - Năng lực được hệ hình thực vật trong tự nhiên, trong tranh; - Sử dụng chấm, nét, hình, mảng và cắt, xé giấy, để tạo hình bức tranh cây 
lá, hoa quả đề tài “Sáng tạo với những chiếc lá”;
 - Biết kết hợp các sản phẩm cá nhân thành sản phẩm nhóm;
 - Biết trưng bày, mô tả và chia sẻ được cảm nhận về hình ảnh trong tranh
 1.2. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học: Chuẩn bị đồ dùng học tập, vật liệu học tập; 
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết tham gia hoạt động nhóm, trao đổi, thảo 
luận quá trình học/thực hành trưng bày, mô tả và chia sẻ được cả nhận về sản phẩm;
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ, họa 
phẩm (màu vẽ, giấy màu ) để thực hành sáng tạo chủ đề “Sáng tạo với những chiếc 
lá”.
 1.3. Năng lực đặc thù của HS
 + Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi giới thiệu, nhận 
xét ; 
 + Năng lực tự nhiên: Vận dụng sự hiểu biết về hệ thực vât để áp dụng vào các 
môn học khác và trong cuộc sống hằng ngày.
 2. Về phẩm chất:
 Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, tinh thần trách 
 nhiệm ở HS, cụ thể là:
 - Biết cách sử dụng, bảo quản một số vật liệu, chất liệu trong thực hành, sáng 
tạo;
 - Biết yêu thiên nhiên, cây cối và ý thức bảo vệ môi trường;
 - Biết xây dựng, vun đắp tình thân yêu, trách nhiệm với bạn bè;
 - Biết chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình trong trao đổi, nhận xét. 
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên:
 - Sách học MT lớp 5, sản phẩm sáng tạo từ lá cây của HS.
 - Một số loại lá cây, hình minh họa cách tạo sản phẩm từ lá cây.
 2. Học sinh: 
 - Sách học MT lớp 5.
 - Lá cây, giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, băng dính, keo dán, kéo...
 * Quy trình thực hiện:
 - Sử dụng quy trình: Tạo hình từ vật tìm được.
 * Hình thức tổ chức:
 - Hoạt động cá nhân.
 - Hoạt động nhóm.
 II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG: - Tổ chức cho HS chơi trò chơi: Tạo hình - HS chơi theo hướng dẫn của GV
cho những chiếc lá.
- GV nhận xét, giới thiệu chủ đề. - Lắng nghe, mở bài học
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH 
KIẾN THỨC MỚI
* Mục tiêu:
+ HS tìm hiểu, biết được hình dáng, cấu - Biết được hình dáng, cấu tạo, màu 
tạo, màu sắc...của lá cây. sắc...của lá cây.
+ HS tìm hiểu, biết được có thể kết hợp - Biết được có thể kết hợp lá cây với 
lá cây với các chất liệu khác để tạo được các chất liệu khác để tạo được một 
một sản phẩm đẹp. sản phẩm đẹp.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của 
cần đạt trong hoạt động này. hoạt động.
* Tiến trình của hoạt động:
- Tổ chức HS hoạt động theo nhóm. - Hoạt động nhóm
- Yêu cầu HS quan sát hình 4.1, nêu câu - Quan sát, thảo luận tìm ra đặc điểm, 
hỏi gợi mở để HS thảo luận tìm hiểu hình hình dáng, cấu tạo, màu sắc của lá 
dáng, cấu tạo, màu sắc của lá cây. cây.
- Yêu cầu HS quan sát hình 4.2 để tìm - Quan sát, tìm hiểu
hiểu các sản phẩm được tạo hình từ lá 
cây.
- GV tóm tắt: - Ghi nhớ
+ Mỗi chiếc lá đều có hình dáng, màu sắc - Khi kết hợp với nhau sẽ tạo ra 
và vẻ đẹp riêng. những sản phẩm phong phú, đẹp mắt.
+ Có thể kết hợp lá cây với các chất liệu - Các chất liệu như giấy màu, vải, đất 
khác hoặc vẽ thêm màu sắc để tạo sản nặn...
phẩm.
+ Nên sử dụng lá cây rụng hoặc lá khô, - Ghi nhớ
hạn chế sử dụng lá cây tươi để góp phần 
bảo vệ môi trường.
CÁCH THỰC HIỆN
* Mục tiêu:
+ HS tìm hiểu, nhận biết, nêu được cách - Nhận biết, nêu được cách tạo hình 
tạo hình sản phẩm từ lá cây theo cảm sản phẩm từ lá cây theo cảm nhận 
nhận riêng. riêng.
+ HS nắm được cách thực hiện tạo hình - Nắm được cách thực hiện tạo hình 
sản phẩm con vật, đồ vật... từ lá cây. sản phẩm con vật, đồ vật... từ lá cây.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của 
cần đạt trong hoạt động này. hoạt động.
* Tiến trình của hoạt động:
- Yêu cầu HS thảo luận tìm hiểu cách tạo - Thảo luận, báo cáo
hình sản phẩm từ lá cây. - Yêu cầu HS quan sát hình 4.3 và 4.4 để - Quan sát, tiếp thu
 tham khảo cách tạo hình sản phẩm con 
 vật, đồ vật từ lá cây.
 - GV minh họa trực tiếp cách thực hiện: - Quan sát, tiếp thu
 + Cách 1: Tưởng tượng hình ảnh rồi chọn - Tiếp thu
 lá cây có hình dáng, màu sắc phù hợp để 
 tạo hình sản phẩm.
 + Cách 2: Từ hình dạng của lá cây đã - Tiếp thu
 chọn, tưởng tượng ra hình ảnh sản phẩm 
 và tạo hình.
 - Giới thiệu một số bài tham khảo ở hình - Quan sát, học tập
 4.5 để HS có thêm ý tưởng sáng tạo từ lá 
 cây.
 3. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP 
 THỰC HÀNH
 * Tiến trình của hoạt động:
 - Có thể tổ chức thực hành cá nhân hoặc - Thực hành cá nhân, nhóm
 nhóm.
 - Yêu cầu HS lựa chọn hình thức để tạo - Thực hành
 hình sản phẩm từ lá cây theo ý thích như 
 đã hướng dẫn.
 - Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành sản - Hoàn thành bài tập
 phẩm.
 * GV tổ chức cho HS tạo hình các sản - Thực hiện
 phẩm mĩ thuật em yêu thích với lá.
 * Dặn dò:
 - Nhắc nhở, dặn dò HS bảo quản sản phẩm đã làm được trong Tiết 1 để tiết 
sau hoàn thiện thêm cho trưng bày và giới thiệu sản phẩm.
 - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho Tiết 2 của chủ đề này.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 
 Buổi chiều
 Mĩ thuật - Lớp 4
 CHỦ ĐỀ 4: EM SÁNG TẠO CÙNG NHỮNG CON CHỮ (T1 
 (Tiết 1: 4A2, tiết 2: 4A1, tiết 3: 4A3) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức:
 - HS nêu được đặc điểm của kiểu chữ nét đều, nét thanh, nét đậm và kiểu chữ 
trang trí, làm quen với con chữ.
 - HS tạo dáng và trang trí được tên của mình hoặc người thân theo ý thích.
 - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, nhóm.
 2. Năng lực: 
 * Năng lực đặc thù: HS hình thành và phát triển năng lực cảm nhận và hiểu 
biết về Mĩ thuật, năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.. Định 
hướng các năng lực được hình thành. 
 - NL 1: Năng lực quan sát.
 - NL 2: Năng lực tìm hiểu về chủ đề:
 - NL 3: Năng lực ghi nhớ và thái độ.
 - NL 4: Năng lực thực hành.
 - NL 5: Năng lực vận dụng Sáng tạo vào thực tiển
 * Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học:
 - Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập và nhận xét sản phẩm.
 - Biết vận dụng sự hiểu biết về các hình cơ bản, sắp xếp bố cục và nội dung 
hợp lý, màu sắc hài hòa.
 3. Phẩm chất:
 - Thể hiện được khả năng thẩm mĩ và nghệ thuật của trẻ em thông qua bài học. 
Có ý thức với tự giác trong giờ học, có trách nghiệm với bài cô giao. 
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - Giáo viên: + Sách dạy, học Mĩ thuật 4.
 + ĐDDH các mẫu chữ, màu vẽ, giấy vẽ, bìa, giấy màu, kéo, hồ 
dán, dây .
 + Màu vẽ, giấy vẽ, bìa, giấy màu, kéo, hồ dán, dây .
 - Học sinh: + Sách học Mĩ thuật 4.
 + Chuẩn bị đồ dùng học tập cá nhân.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
 - Cho HS thi viết chữ in hoa có nét dọc, nét - 1, 2 HS thi viết trên bảng, lớp nhận xét, 
 ngang, nét xiên. đánh giá.
 - GV nhận xét, giới thiệu chủ đề. - Lắng nghe, mở bài học
 2. HOẠT ĐỘNG 1: KHÁM PHÁ
 * Mục tiêu:
 + HS nhận biết được kiểu chữ nét đều, nét - Nhận biết được kiểu chữ nét đều, nét 
 thanh nét đậm, chữ trang trí. thanh nét đậm, chữ trang trí. + HS nắm được đặc điểm của chữ nét đều, - Nắm được đặc điểm của chữ nét đều, 
nét thanh nét đậm, chữ trang trí và biết một nét thanh nét đậm, chữ trang trí và biết 
số cách thức trang trí chữ đẹp. một số cách thức trang trí chữ đẹp.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt 
đạt trong hoạt động này. động.
* Tiến trình của hoạt động:
- Tổ chức HS hoạt động theo nhóm. - Hoạt động nhóm
- Yêu cầu HS quan sát hình 4.1, nêu câu hỏi - Quan sát, thảo luận để thấy được các 
gợi mở để HS thảo luận nhận biết kiểu chữ kiểu chữ nét đều, nét thanh, nét đậm, 
nét đều, nét thanh nét đậm, chữ trang trí. kiểu chữ trang trí.
- GV tóm tắt: - Ghi nhớ
+ Chữ nét đều là chữ có độ dầy các nét bằng - Chữ nét đều có dáng đơn giản, chắc 
nhau trong một con chữ. khỏe.
+ Chữ nét thanh nét đậm là chữ có nét to nét - Chữ thanh đậm có dáng thanh thoát, 
nhỏ theo nguyên tắc: Nét đưa lên và nét nhẹ nhàng.
ngang là nét thanh, nét đưa xuống là nét 
đậm.
+ Chữ trang trí có thể được tạo dáng dựa - Của kiểu chữ nét đều hoặc kiểu chữ nét 
trên đặc điểm của chữ viết thường hoặc chữ thanh nét đậm.
in.
+ Có nhiều cách để trang trí chữ, chữ trang - Tiếp thu
trí thường được dùng để thể hiện sự vui vẻ, 
gây ấn tượng phù hợp với yêu cầu nội dung 
trang trí.
- Giới thiệu một số kiểu chữ trang trí trên - Thấy được vẻ đẹp và sự ngộ nghĩnh 
sản phẩm in ấn để HS thấy được sự phong của các chữ đã được trang trí.
phú của chữ trang trí.
- Cho HS tham khảo hình 4.3 để HS hình - Quan sát, thấy được vẻ đẹp và sự sáng 
thành ý tưởng sáng tạo. tạo, học tập và rút kinh nghiệm.
3. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH 
KIẾN THỨC MỚI
* Mục tiêu:
+ HS tìm hiểu, nhận biết được cách tạo - Nhận biết được cách tạo dáng, trang trí 
dáng, trang trí chữ để thực hiện trang trí chữ chữ để thực hiện trang trí chữ viết tên 
viết tên mình. mình.
+ HS nắm được cách thực hiện trang trí chữ. - Nắm được cách thực hiện trang trí chữ
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt 
đạt trong hoạt động này. động.
* Tiến trình của hoạt động:
- Gợi ý HS thảo luận về cách tạo dáng và - Thảo luận, tìm hiểu cách thực hiện
trang trí chữ viết tên mình. - Yêu cầu HS quan sát hình 4.4, tham khảo - Quan sát, học tập
 về cách tạo dáng, trang trí chữ để thực hiện 
 trang trí chữ viết tên mình.
 - GV minh họa và tóm tắt cách thực hiện: - Tiếp thu 
 + Tạo hình nền cho chữ. - Theo ý thích
 + Tạo dáng chữ phù hợp với hình nền. - Thống nhất kiểu chữ
 + Trang trí họa tiết vào chữ và nền cho đẹp. - Theo ý thích
 + Vẽ màu. - Có màu đậm, màu nhạt
 - Cho HS xem sản phẩm của HS. - Xem và học tập
 * GV tổ chức cho HS tiến hành thực hiện - HĐ cá nhân
 trang trí chữ cái.
 * Dặn dò:
 - Nhắc nhở HS bảo quản sản phẩm đã làm được trong Tiết 1 để tiết sau hoàn 
thiện thêm.
 - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho Tiết 2.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 
 Thứ 6 ngày 04 tháng 11 năm 2022
 Buổi sáng
 Mĩ thuật - Lớp 3
 CHỦ ĐỀ 3: MÀU SẮC EM YÊU (T2)
 (Tiết 1: 3A4)
 Đã soạn
 Mĩ thuật - Lớp 1
 CHỦ ĐỀ 4: SÁNG TẠO TỪ NHỮNG HÌNH CƠ BẢN (T1)
 (Tiết 2: 1A4)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức: 
 - Biết mô tả hình dạng của hình cơ bản;
 - Bước đầu hình thành khả năng quan sát, liên tưởng hình cơ bản đến một số 
đồ vật xung quanh; 2. Năng lực: 
 - Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở học sinh những năng lực sau:
 * Năng lực đặc thù:
 - Biết vẽ được đồ vật có dạng hình cơ bản;
 - Biết sử dụng hình cơ bản trong trang trí đồ vật đơn giản;
 - Sử dụng được vật liệu sẵn có để thực hành, sáng tạo;
 - Sắp sếp được các sản phẩm cá nhân tạo thành sản phẩm nhóm;
 - Trưng bày và nêu được tên sản phẩm, biết chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của 
cá nhân, của bạn bè.
 * Năng lực chung.
 - Chuẩn bị đồ dùng học tập, vật liệu học tập. Biết trao đổi, thảo luận trong quá 
trình học tập và nhận xét sản phẩm.
 - Biết vận dụng sự hiểu biết về hình khối để tạo ra các hình ảnh trong Mĩ thuật.
 3. Phẩm chất: 
 - Góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, khả năng quan sát.
 - Biết chia sẻ ý kiến cá nhân về sản phẩm của mình và các bạn.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 * Giáo viên: 
 - Một số hình ảnh, clip liên quan đến chủ đề trình chiếu trên Powerpoint để HS 
quan sát.
 - Mô hình 3 hình cơ bản bằng bìa cứng hoặc dây thép uốn, và một số hình minh 
hoạ các đồ vật có dạng hình cơ bản. 
 * Học sinh:
 Sách Mĩ thuật lớp 1, Vở thực hành Mĩ thuật lớp 1, đồ dùng học tập trong môn 
 học, một hộp giấy sạch (vỏ hộp bánh, vỏ hộp sữa, ).
 III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
 * Phương pháp/ hình thức dạy học
 Dạy học theo chủ đề, phương pháp mô phỏng, phương pháp hình học, khám 
phá – sáng tạo và vận dụng linh hoạt những phương pháp dạy học phù hợp với nhận 
thức học sinh, điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường.
 IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 1. Ổn định tổ chức lớp.
 - Kiểm tra sĩ số, kiểm tra đồ dùng của học sinh.
 2. Tổ chức các hoạt động dạy học:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG
 - GV cho HS hát kết hợp vận động theo - HS thực hiện.
 nhạc.
 - Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Trình bày đồ dùng HT.
 - Khen ngợi HS. - Phát huy. - GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT.
 2. HOẠT ĐỘNG: KHÁM PHÁ
 * Hoạt động 1: Quan sát (nhận diện hình 
 cơ bản)
 GV đặt câu hỏi giúp HS quan sát và nhận HS trình bày hiểu biết của mình về 
 biết về hình cơ bản. hình cơ bản và hình cơ bản trong 
 GV đặt câu hỏi giúp HS quan sát và nhận tranh vẽ.
 biết về hình cơ bản trong tranh vẽ.
 * Hoạt động 2: Thể hiện (vẽ hình cơ bản 
 mà em thích)
 GV yêu cầu HS vẽ và tô màu một hình cơ 
 bản mà em thích. HS thực hành vào Vở bài tập/ giấy 
 GV lưu ý HS những cách vẽ hình cơ bản A4.
 trong SGV.
 * Dặn dò: Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học 
 tập cho tiết sau.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 
 Mĩ thuật - Lớp 5
 CHỦ ĐỀ 4: SÁNG TẠO VỚI NHỮNG CHIẾC LÁ (T1)
 (Tiết 3: 5A4)
 Đã soạn
 Mĩ thuật - Lớp 3
 CHỦ ĐỀ 4: VẺ ĐẸP CỦA KHỐI (T3
 (Tiết 4: 3A1)
 Đã soạn

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mi_thuat_cap_tieu_hoc_tuan_9_tiep_theo_nam.docx