Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 35 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 35 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 35 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ

Tuần 35 Thứ 2 ngày 15 tháng 5 năm 2023 Buổi chiều Mĩ thuật - Lớp 2 TRƯNG BÀY SẢN PHẨM CUỐI NĂM (Tiết 1: 2A1, tiết 2: 2A2, tiết 3: 2A3) Trong hoạt động này, GV kiểm tra năng lực đánh giá thẩm mĩ thông qua các kĩ năng giao tiếp, hợp tác với các bạn trong nhóm, lớp cũng như khả năng cảm thụ nghệ thuật của HS sau một năm học. * Chuẩn bị: - Đối với GV: + Không gian trưng bày: lớp học, hành lang, sân trường, phòng Nghệ thuật (nếu có) + Phương tiện trưng bày: giá vẽ; bảng gỗ; dụng cụ đính, dán trên bảng (với SPMT 2D); bàn, bục gỗ (với SPMT 3D). - Đối với HS: SPMT 2D, 3D đã thực hiện trong năm học mà HS yêu thích. * Tổ chức hoạt động: - GV hướng dẫn HS lựa chọn trưng bày theo nhóm: chủ đề, chất liệu, SPMT tạo hình hay SPMT ứng dụng. - HS trao đổi, thống nhất cách thức trưng bày và cử đại diện giới thiệu các SPMT của nhóm mình. Thứ 3 ngày 16 tháng 5 năm 2023 Buổi sáng Mĩ thuật - Lớp 2 TRƯNG BÀY SẢN PHẨM CUỐI NĂM (Tiết 2: 2A4) Đã soạn Mĩ thuật - Lớp 5 CHỦ ĐỀ 13: XEM TRANH “BÁC HỒ ĐI CÔNG TÁC” (Tiết 2) (Tiết 3: 5A5) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực Bài học góp phần từng bước hình thành, phát triển các năng lực sau: * Năng lực mĩ thuật - HS nêu được nội dung, hình ảnh, màu sắc của hai bức tranh được quan sát về chủ đề “Xem tranh Bác Hồ đi công tác”. - Thể hiện được tác phẩm bằng hình thức tạo hình,vẽ, xé dán . - Phát triển kĩ năng phân tích và đánh giá sản phẩm mĩ thuật. Lựa chọn được hình thức thực hành để tạo sản phẩm. - Bước đầu chia sẻ về sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật do bản thân, bạn bè, những người xung quanh tạo ra trong học tập và đời sống. - HS biết sơ lược về cuộc đời, sự nghiệp hoạt động mĩ thuật của họa sĩ Nguyễn Thụ * Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: Biết tự chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập; tự lực chọn nội dung thực hành theo chủ đề bài học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận, nhận xét, phát biểu về các nội dung của bài học với GV và bạn học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết quan sát, phát hiện vẻ đẹp ở đối tượng quan sát; biết sử dụng các đồ dùng, công cụ, để sáng tạo sản phẩm. * Năng lực đặc thù khác - Năng lực ngôn ngữ: Hình thành thông qua các hoạt động trao đổi, thảo luận theo chủ đề. - Năng lực thể chất: Biểu hiện ở hoạt động tay trong các kĩ năng thao tác sử dụng đồ dùng như vẽ tranh, cắt hình, nặn, hoạt động vận động. HS nêu được hình ảnh, màu sắc, nội dung và cảm nhận của bản thân đối với bức tranh “Bác Hồ đi công tác”. 2. Phẩm chất - Hình thành phẩm chất chăm chỉ ý thức trách nhiệm ,siêng năng, nhân ái , yêu nước.thông qua tìm hiểu về gương đạo đức Hồ Chí Minh. - Biết tôn trọng sản phẩm của mình, của bạn làm ra - Trung thực khi đưa ra các ý kiến cá nhân về sản phẩm - Biết ứng dụng vào cuộc sống học tập và làm theo tấm gương của Bác Hồ Chí Mính II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Sách học MT lớp 5, một số câu chuyện về Bác Hồ. - Tranh “Bác Hồ đi công tác” và một tranh khác của họa sĩ Nguyễn Thụ. - Hình minh họa cách vẽ, tạo sản phẩm mô phỏng theo tranh mẫu. 2. Học sinh: - Sách học MT lớp 5, sưu tầm một số câu chuyện về Bác Hồ. - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học vẽ: Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, bút chì, đất nặn, keo dán, kéo, các vật tìm được... * Quy trình thực hiện: - Sử dụng quy trình: Vẽ cùng nhau_Tạo hình ba chiều_Liên kết HS với tác phẩm. * Hình thức tổ chức: - Hoạt động cá nhân. - Hoạt động nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. KHỞI ĐỘNG: - GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của - Trình bày đồ dùng HT. HS cho tiết học. - Kiểm tra sản phẩm của Tiết 1. - Trình bày sản phẩm của mình. 2. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP THỰC HÀNH * Cho HS tiếp tục hoàn thiện sản - Thực hiện nhóm. phẩm của Tiết 1. 3. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG TRẢI NGHIỆM Về nhà vẽ 1 bức tranh về Bác Hồ theo - Thực hiện ở nhà theo sự gợi ý của cách đồ họa trên phần mềm tích hợp GV. của microsort PAINT. - Hướng dẫn học sinh cách sử dụng các công cụ tạo hình có sẵn trên paint Hướng dẫn học sinh cách tô màu trên công cụ paint TRƯNG BÀY, GIỚI THIỆU SẢN PHẨM * Tiến trình của hoạt động: - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Trưng bày sản phẩm - Hướng dẫn HS thuyết trình sản phẩm - Tự giới thiệu về bài của mình, HS của mình. Gợi ý HS khác tham gia đặt khác đặt câu hỏi chia sẻ, học tập lẫn câu hỏi để cùng chia sẻ, học tập lẫn nhau... nhau. - Đặt câu hỏi gợi mở giúp HS khắc sâu - Trả lời, khắc sâu ghi nhớ kiến thức bài kiến thức, phát triển kĩ năng thuyết học. trình: + Em cảm thấy thế nào khi tham gia - 1, 2 HS trả lời. tạo hình sản phẩm mĩ thuật về hình tượng Bác Hồ? + Em đã sáng tạo sản phẩm mĩ thuật - 1 HS nêu. của mình như thế nào? + Em học hỏi được điều gì về bố cục - HS trả lời. và màu sắc của bức tranh? + Em hãy chia sẻ một câu chuyện mà - 1, 2 HS chia sẻ. em biết về Bác Hồ? - Nhận định kết quả học tập của HS, - Lắng nghe, rút kinh nghiệm tuyên dương, rút kinh nghiệm. * HOẠT ĐỘNG 5: ĐÁNH GIÁ - Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở - Đánh dấu tích vào vở của mình sau khi nghe nhận xét của GV. - GV đánh dấu tích vào vở của HS. - Ghi lời nhận xét của GV vào vở - Đánh giá giờ học, động viên khen - Phát huy ngợi HS tích cực học tập. * Dặn dò: - Về nhà sưu tầm các sản phẩm trong năm học để chuẩn bị cho trưng bày sản phẩm, triển lãm nghệ thuật cuối năm học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Mĩ thuật - Lớp 4 CHỦ ĐỀ 12: TÌM HIỂU TRANH DÂN GIAN VIỆT NAM (Tiết 2) (Tiết 4: Lớp 4A4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: - Hiểu biết về nguồn gốc, nội dung và vẽ đẹp của tranh dân gian Việt Nam. - Biết yêu quý, có ý thức giữ gìn và bảo tồn nghệ thuật dân tộc (tiết 1). - Trải nghiệm, liên kết với tác phẩm bằng hình thức in mộc bản (nếu có) vẽ màu vào hình tranh dân gian hoặc vẽ lại được tranh dân gian. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn (tiết 2). 2. Năng lực đặc chung: - HS hình thành và phát triển năng lực cảm nhận và hiểu biết về Mĩ thuật, năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.. Định hướng các năng lực được hình thành. - NL 1: Năng lực quan sát. - NL 2: Năng lực tìm hiểu về chủ đề: - NL 3: Năng lực ghi nhớ và thái độ. - NL 4: Năng lực thực hành. - NL 5: Năng lực vận dụng Sáng tạo vào thực tiển. 3. Phẩm chất: - Thể hiện được khả năng thẩm mĩ và nghệ thuật của trẻ em thông qua bài học. Có ý thức với tự giác trong giờ học, có trách nghiệm với bài cô giao. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đồ dùng: * Giáo viên: - Sách dạy, học Mĩ thuật 4. - Mẫu và một số hình ảnh tranh dân gian Việt Nam. - Một số tranh về đề tài tranh dân gian Việt Nam. - Tranh minh họa tranh dân gian Việt Nam. * Học sinh: - Sách học Mĩ thuật 4. - Đồ dùng học tập cần thiết. 2. Quy trình thực hiện: - Sử dụng quy trình: Vẽ cùng nhau. 3. Hình thức tổ chức: - Hoạt động cá nhân. - Hoạt động nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS * KHỞI ĐỘNG: - GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của - Trình bày đồ dùng HT. HS. 4. HOẠT ĐỘNG 3: THỰC HÀNH * Mục tiêu: + HS nắm được cách mô phỏng lại một - Nắm được cách mô phỏng lại một bức tranh dân gian. bức tranh dân gian. + HS hiểu và nắm được công việc phải - Hiểu công việc của mình phải làm làm. + HS hoàn thành được bài tập. - Hoàn thành được bài tập trên lớp + HS tập trung, nắm bắt được kiến - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt thức cần đạt trong hoạt động này. động. * Tiến trình của hoạt động: - Yêu cầu HS quan sát một số tranh - Quan sát, chọn một bức tranh mà mình dân gian trong hình 12.5 và chọn một thích nhất để vẽ lại theo cảm nhận riêng bức tranh để vẽ lại theo ý thích. của mình. - Yêu cầu HS quan sát một số bài vẽ - Quan sát, hình thành ý tưởng vẽ lại bức mô phỏng tranh dân gian trong hình tranh mà mình yêu thích, chọn vẽ. 12.6 để có ý tưởng vẽ lại bức tranh mà em thích. - GV nêu cách vẽ lại tranh dân gian: - Lắng nghe, tiếp thu + Quan sát tranh mẫu, vẽ phác hình - Cân đối với khổ giấy vẽ ảnh chính. + Vẽ thêm các chi tiết của tranh. - Quan sát kĩ tranh mẫu + Chỉnh sửa cho phù hợp. - Chỉnh sửa, vẽ chi tiết hình cho đẹp + Vẽ màu theo ý thích. - Sử dụng chỉ từ 4 đến 5 màu * GV tiến hành cho HS mô phỏng lại một bức tranh dân gian Đông Hồ - HĐ cá nhân theo cảm nhận riêng. 5. HOẠT ĐỘNG 4: TRƯNG BÀY, GIỚI THIỆU SẢN PHẨM * Mục tiêu: + HS trưng bày, giới thiệu, nhận xét và - Trưng bày, giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. mình, của bạn. + HS tập trung, nắm bắt được kiến - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt thức cần đạt trong hoạt động này. động. * Tiến trình của hoạt động: - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Trưng bày sản phẩm - Hướng dẫn HS thuyết trình sản phẩm - Thuyết trình về sản phẩm của nhóm của nhóm mình. Gợi ý HS khác đặt mình, đặt câu hỏi giao lưu, học tập lẫn câu hỏi chia sẻ, học tập lẫn nhau. nhau. - Đặt câu hỏi gợi mở giúp HS khắc sâu - Trả lời câu hỏi của GV kiến thức, phát triển kĩ năng thuyết trình: + Em đã sưu tầm được những bức - 1, 2 HS nêu tranh dân gian nào? Chúng thuộc dòng tranh dân gian nào? + Em đã vẽ lại bức tranh dân gian nào? - 1 HS Em có nhận xét gì về hình vẽ, đường nét, màu sắc trong bức tranh của mình? + Em có cảm nhận gì sau khi được - HS nêu xem một số tranh dân gian Việt Nam? + Em thích bài vẽ của bạn nào? Vì - 1, 2 HS trả lời sao? - Nhận định kết quả học tập của HS, - Rút kinh nghiệm tuyên dương, rút kinh nghiệm. * ĐÁNH GIÁ: - Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở - Đánh dấu tích vào vở của mình sau khi nghe nhận xét của GV. - GV đánh dấu tích vào vở của HS. - Ghi lời nhận xét của GV vào vở - Đánh giá tiết học, khen ngợi HS tích - Phát huy cực. * VẬN DỤNG SÁNG TẠO: - Gợi ý HS sử dụng các hình ảnh trong - HS thực hiện thêm ở nhà và trang trí tranh dân gian để trang trí sản phẩm cho góc học tập, lớp học của mình... ứng dụng. * Dặn dò: - Về nhà sưu tầm các sản phẩm trong năm học để chuẩn bị cho trưng bày sản phẩm, triển lãm nghệ thuật cuối năm học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Buổi chiều Mĩ thuật - Lớp 1 TRƯNG BÀY SẢN PHẨM CUỐI NĂM (Tiết 1: 1A2, tiết 2: 1A3, tiết 3: 1A1) Trong hoạt động này, GV kiểm tra năng lực đánh giá thẩm mĩ thông qua các kĩ năng giao tiếp, hợp tác với các bạn trong nhóm, lớp cũng như khả năng cảm thụ nghệ thuật của HS sau một năm học. * Chuẩn bị: - Đối với GV: + Không gian trưng bày: lớp học, hành lang, sân trường, phòng Nghệ thuật (nếu có) + Phương tiện trưng bày: giá vẽ; bảng gỗ; dụng cụ đính, dán trên bảng (với SPMT 2D); bàn, bục gỗ (với SPMT 3D). - Đối với HS: SPMT 2D, 3D đã thực hiện trong năm học mà HS yêu thích. * Tổ chức hoạt động: - GV hướng dẫn HS lựa chọn trưng bày theo nhóm: chủ đề, chất liệu, SPMT tạo hình hay SPMT ứng dụng. - HS trao đổi, thống nhất cách thức trưng bày và cử đại diện giới thiệu các SPMT của nhóm mình. Thứ 4 ngày 17 tháng năm 2023 Buổi sáng Mĩ thuật - Lớp 5 CHỦ ĐỀ 13: XEM TRANH “BÁC HỒ ĐI CÔNG TÁC” (T2) (Tiết 2: 5A2, tiết 3: 5A3) Đã soạn Mĩ thuật - Lớp 3 TRƯNG BÀY SẢN PHẨM CUỐI NĂM (Tiết 4: 3A2) Trong hoạt động này, GV kiểm tra năng lực đánh giá thẩm mĩ thông qua các kĩ năng giao tiếp, hợp tác với các bạn trong nhóm, lớp cũng như khả năng cảm thụ nghệ thuật của HS sau một năm học. * Chuẩn bị: - Đối với GV: + Không gian trưng bày: lớp học, hành lang, sân trường, phòng Nghệ thuật (nếu có) + Phương tiện trưng bày: giá vẽ; bảng gỗ; dụng cụ đính, dán trên bảng (với SPMT 2D); bàn, bục gỗ (với SPMT 3D). - Đối với HS: SPMT 2D, 3D đã thực hiện trong năm học mà HS yêu thích. * Tổ chức hoạt động: - GV hướng dẫn HS lựa chọn trưng bày theo nhóm: chủ đề, chất liệu, SPMT tạo hình hay SPMT ứng dụng. - HS trao đổi, thống nhất cách thức trưng bày và cử đại diện giới thiệu các SPMT của nhóm mình.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mi_thuat_cap_tieu_hoc_tuan_35_nam_hoc_2022.docx