Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 31 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ

docx 14 trang Thiền Minh 27/08/2025 340
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 31 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 31 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ

Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 31 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ
 Tuần 31
 Thứ 2 ngày 17 tháng 4 năm 2023
 Buổi chiều
 Mĩ thuật - Lớp 2
 CHỦ ĐỀ 10: ĐỒ CHƠI TỪ TẠO HÌNH CON VẬT (T2)
 (Tiết 1: 2A1, tiết 2: 2A2, tiết 3: 2A3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức: 
 - HS biết về đồ chơi dân gian.
 - HS biết về thực hành, sáng tạo đồ chơi từ tạo hình con vật.
 2. Năng lực: 
 - HS có hiểu biết ban đầu về đồ chơi dân gian truyền thống.
 - HS thực hành tạo đồ chơi có tạo hình con vật.
 - HS biết sử dụng tạo hình con vật trong trang trí SPMT đồ dùng học tập.
 3. Phẩm chất: 
 - HS cảm nhận được vẻ đẹp của đồ chơi dân gian truyền thống, có ý thức lưu 
giữ, tái tạo đồ chơi dân gian truyền thống.
 - HS chủ động sưu tầm các vật liệu sẵn có, vật liệu tái sử dụng phục vụ học 
tập.
 - HS rèn luyện đức tính chăm chỉ học tập, chuyên cần, ý thức trách nhiệm 
bảo vệ môi trường thông qua sử dụng vật liệu trong thực hành sáng tạo SPMT.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên:
 - Một số đồ chơi dân gian truyền thống Việt Nam (đèn Trung thu, đèn lá 
bàng, đầu sư tử, mặt nạ ).
 - Hình, clip hướng dẫn cách làm đồ chơi đơn giản.
 - Một số sản phẩm đồ chơi Trung thu; đồ chơi do HS tự làm bằng vật liệu tái 
sử dụng.
 2. Học sinh:
 - Sách học MT lớp 2.
 - Vở bài tập MT 2.
 - Bút chì, tẩy, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, keo dán, đất nặn...
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. HOẠT ĐỘNG 1: QUAN SÁT
 a. Mục tiêu:
 - HS tìm hiểu một số đồ chơi dân gian - HS tìm hiểu một số đồ chơi dân gian 
 truyền thống của Việt Nam. truyền thống của Việt Nam. - HS tìm hiểu về một số đồ chơi được - HS tìm hiểu về một số đồ chơi được 
làm từ vật liệu tái sử dụng. làm từ vật liệu tái sử dụng.
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS quan sát một số hình - HS quan sát một số hình ảnh đồ chơi 
ảnh đồ chơi dân gian truyền thống và dân gian truyền thống và đồ chơi từ vật 
đồ chơi từ vật liệu tái sử dụng trong liệu tái sử dụng trong trong SGK Mĩ 
trong SGK Mĩ thuật 2, trang 61– 62. thuật 2, trang 61– 62.
- HS quan sát và tìm hiểu về kiểu dáng, - HS quan sát và tìm hiểu về kiểu 
trang trí các món đồ chơi được minh dáng, trang trí các món đồ chơi được 
hoạ trong SGK và SPMT do GV sưu minh hoạ trong SGK và SPMT do GV 
tầm (nếu có). sưu tầm (nếu có).
c. Sản phẩm:
- Nhận xét ban đầu của HS về dáng vẻ, - Nhận xét của HS về dáng vẻ, màu sắc 
màu sắc của đồ chơi được giới thiệu của đồ chơi được giới thiệu trong chủ 
trong chủ đề. đề.
d. Tổ chức thực hiện: HS tìm hiểu đồ 
chơi từ vật liệu tái sử dụng.
- GV cho HS quan sát các hình minh - HS quan sát các hình minh hoạ trong 
hoạ trong SGK Mĩ thuật 2, trang 61 và SGK Mĩ thuật 2, trang 61 và trả lời câu 
trả lời câu hỏi, qua đó giúp HS có ý hỏi, qua đó giúp HS có ý tưởng sáng 
tưởng sáng tạo về món đồ chơi từ vật tạo về món đồ chơi từ vật liệu sẵn có:
liệu sẵn có:
+ Những đồ chơi trên được làm từ vật - HS trả lời
liệu nào? (vỏ hộp, giấy báo).
+ Trong những đồ chơi trên, em thích - HS nêu
đồ chơi nào nhất?
- HS đưa ra ý tưởng về món đồ chơi sẽ - HS đưa ra ý tưởng về món đồ chơi sẽ 
thể hiện. thể hiện.
* Lưu ý: * Lưu ý:
- Đồ chơi có tạo hình con vật. - Đồ chơi có tạo hình con vật.
- Có thể thể hiện mặt (tạo hình, trang - Có thể thể hiện mặt (tạo hình, trang 
trí ở dạng mặt nạ). trí ở dạng mặt nạ).
- Có thể là cả con vật với đầy đủ bộ - Có thể là cả con vật với đầy đủ bộ 
phận hoặc chỉ là một vài bộ phận để có phận hoặc chỉ là một vài bộ phận để có 
thể liên tưởng đến tạo hình con vật (ở thể liên tưởng đến tạo hình con vật.
dạng đồ chơi).
- Khen ngợi, động viên HS. - Phát huy
2. HOẠT ĐỘNG 2: THỂ HIỆN
a. Mục tiêu:
- HS thực hiện tạo được một món đồ - HS thực hiện tạo được một món đồ 
chơi có tạo hình con vật. chơi có tạo hình con vật.
b. Nội dung: - HS thực hiện SPMT theo yêu cầu. - HS thực hiện SPMT theo yêu cầu.
- GV quan sát, hỗ trợ, gợi ý đối với - GV quan sát, gợi ý đối với mỗi HS.
mỗi HS.
c. Sản phẩm:
- Nhận biết cách làm đồ chơi có tạo - HS nhận biết cách làm đồ chơi có tạo 
hình con vật bằng vật liệu tái sử dụng. hình con vật bằng vật liệu tái sử dụng.
d. Tổ chức thực hiện: HS thể hiện 
món đồ chơi từ vật liệu tái sử dụng.
- Trên cơ sở ý tưởng về đồ chơi đã nêu - HS thực hiện SPMT của mình theo 
ra ở hoạt động Quan sát, GV yêu cầu gợi ý:
HS thực hiện SPMT của mình theo gợi 
ý:
+ Hình dáng, tên của con vật sẽ thể + Hình dáng, tên của con vật sẽ thể 
hiện. hiện.
+ Cách trang trí. + Cách trang trí.
+ Vật liệu làm đồ chơi. + Vật liệu làm đồ chơi.
- GV tóm tắt về cách làm mặt nạ đồ - Lắng nghe, ghi nhớ cách làm mặt nạ 
chơi có tạo hình con vật: đồ chơi có tạo hình con vật:
+ Hình thành ý tưởng đồ chơi: Hình + Hình thành ý tưởng đồ chơi: Hình 
con vật nào? Đồ chơi gì? con vật nào? Đồ chơi gì?
+ Lựa chọn vật liệu (giấy màu/ màu + Lựa chọn vật liệu (giấy màu/ màu 
vẽ). vẽ).
+ Tạo phần chính của đồ chơi (mặt, vị + Tạo phần chính của đồ chơi (mặt, vị 
trí mắt, mũi trên mặt nạ con vật). trí mắt, mũi trên mặt nạ con vật).
+ Xác định mảng màu trang trí. + Xác định mảng màu trang trí.
+ Vẽ màu và hoàn thiện SPMT. + Vẽ màu và hoàn thiện SPMT.
- GV theo dõi và đánh giá kết quả học - HS tìm hiểu và trả lời câu hỏi của GV 
tập của HS thông qua tìm hiểu và câu đưa ra.
trả lời của HS về nhiệm vụ được giao.
* Cho HS thể hiện món đồ chơi từ vật - HS thể hiện món đồ chơi từ vật liệu 
liệu tái sử dụng. tái sử dụng.
- Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành bài - HS hoàn thành bài tập.
tập.
* Củng cố: 
- Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - HS nêu lại KT bài học
- Khen ngợi HS - Phát huy
* Dặn dò:
- Nhắc HS lưu giữ sản phẩm cho tiết 3. - HS lưu giữ sản phẩm cho tiết 3.
- Về nhà chuẩn bị đồ dùng cho bài - HS thực hiện
kiểm tra đánh giá cuối học kì II: Bút 
chì, tẩy, giấy vẽ, màu vẽ, đất nặn... IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 
 Thứ 3 ngày 18 tháng 4 năm 2023
 Buổi sáng
 Mĩ thuật - Lớp 2 
 CHỦ ĐỀ 10: ĐỒ CHƠI TỪ TẠO HÌNH CON VẬT (T2)
 (Tiết 2: 2A4)
 Đã soạn
 Mĩ thuật - Lớp 5
 CHỦ ĐỀ 12: THỬ NGHIỆM VÀ SÁNG TẠO VỚI CÁC CHẤT LIỆU (T1) 
 (Tiết 3: 5A5) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực
 Góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau:
 * Năng lực mĩ thuật
 - Nhận biết được mọi chất liệu trong cuộc sống ,sử dụng tái chế tạo nên tác 
phẩm,...
 - Tạo được khối cầu, khối lập phương, khối trụ từ đất nặn; biết liên kết các 
khối đã tạo ra để tạo sản phẩm theo ý thích. Bước đầu biết thể hiện tính ứng dụng 
của sản phẩm như làm đồ chơi, đồ trang trí,... 
 - Biết trưng bày, giới thiệu, chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của mình, của 
bạn/nhóm.
 - HS hiểu được cách tạo hình từ nhiều chất liệu và tạo được sản phẩm theo ý 
thích.
 - Biết cách tạo hình bằng hình thức vẽ, xé/cắt dán, kết hợp in trà sát bằng lá 
cây 
 * Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, đất nặn để học tập; chủ 
động thực hành, tích cực tham gia thảo luận.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Cùng bạn trao đổi, thảo luận và trưng bày, 
nhận xét sản phẩm.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết sử dụng đất nặn và dụng cụ đế 
thực hành tạo khối, tạo sản phẩm. * Năng lực đặc thù khác
 - Năng lực ngôn ngữ: Thông qua trao đổi, thảo luận và giới thiệu, nhận xét,... 
sản phẩm.
 - Năng lực thể chất: Thể hiện sự khéo léo của đôi bàn tay khi thực hiện các 
thao tác lấy đất, nặn đất, cắt gọt đất để tạo khối.
 - Năng lực tính toán: Thể hiện có khả năng cân nhắc tạo các bộ phận, chi tiết 
khác nhau có kích thước phù hơp ở sản phẩm.
 2. Phẩm chất
 Bài học góp phần bồi dưỡng ở HS các phẩm chất như đức tính chăm chỉ, 
trách nhiệm giữ gìn vệ sinh trường lớp,... thông qua một số biểu hiện và hoạt động 
cụ thể sau:
 - Tích cực tham gia các hoạt động học tập, sáng tạo sản phẩm.
 - Biết bảo vệ thiên nhiên bảo vệ môi trường cuộc sống quanh em
 - Biết vệ sinh lớp học, vệ sinh cá nhân, đồ dùng, dụng cụ học tập sau khi thực 
hành.
 - Thẳng thắn trao đổi, nhận xét sản phẩm; biết bảo quản sản phẩm, trân trọng 
sản phẩm mĩ thuật do mình, do bạn và người khác tạo ra.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên:
 - Sách học MT lớp 5.
 - Tranh, ảnh, sản phẩm phù hợp với chủ đề.
 - Hình minh họa cách thực hiện tạo hình sản phẩm.
 - Lá cây khô, sáp màu, giấy màu và vật tìm được.
 2. Học sinh: 
 - Sách học MT lớp 5.
 - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học vẽ: Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, bút chì, đất 
nặn, keo, kéo, các vật tìm được: Vải vụn, lá cây, đá, sỏi, dây, vỏ sò, rơm...
 * Quy trình thực hiện:
 - Sử dụng quy trình: Tạo hình ba chiều - Tiếp cận theo chủ đề - Điêu khắc - 
Nghệ thuật tạo hình không gian.
 * Hình thức tổ chức:
 - Hoạt động cá nhân.
 - Hoạt động nhóm.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG.
 - Tổ chức cho HS chơi trò chơi: “Sắp đặt - HS chọn người lên chơi
 hình ngẫu hứng”.
 - GV chọn ra hai đội chơi, nêu luật chơi, - Hai đội chơi theo sự hướng dẫn của 
 cách chơi. GV, chọn ra đội thắng cuộc. - GV nhận xét, giới thiệu chủ đề. - Lắng nghe, mở bài học
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH 
KIẾN THỨC MỚI
* Tiến trình của hoạt động:
- Tổ chức HS hoạt động theo nhóm. - Hoạt động nhóm
- Yêu cầu HS quan sát hình 12.1 hoặc hình + Các sản phẩm thể hiện bằng các 
minh họa đã chuẩn bị và nêu câu hỏi gợi chất liệu gì? Bằng hình thức nào?
mở để các em thảo luận nhóm nhận biết về + Độ đậm nhạt, màu sắc của các sản 
sự phong phú của chất liệu, hình thức thể phẩm được thể hiện như thế nào?
hiện và vẻ đẹp của các sản phẩm mĩ thuật - Quan sát tranh, thảo luận nhóm và 
tạo hình từ những chất liệu khác nhau. cử đại diện báo cáo.
- GV tóm tắt: - Ghi nhớ
+ Có thể sử dụng nhiều loại vật liệu khác - Như lá cây, đá, sỏi, vải vụn, rơm, 
nhau để tạo hình sản phẩm mĩ thuật. hoa, vỏ sò...
+ Sản phẩm mĩ thuật có thể được tạo bởi - Tạo nên sản phẩm có chủ đề, không 
một loại chất liệu hoặc kết hợp nhiều loại gian, ý nghĩa...
chất liệu khác nhau.
* CÁCH THỰC HIỆN
- Yêu cầu HS quan sát hình 12.2 để tham - Quan sát, tham khảo, học tập cách 
khảo cách thực hiện tạo hình sản phẩm từ thực hiện tạo hình cho sản phẩm của 
các chất liệu khác nhau. mình, nhóm mình.
- Lưu ý HS: Có thể tạo hình sản phẩm mĩ - Lắng nghe, tiếp thu
thuật dựa trên những vật liệu tìm được 
hoặc có ý tưởng rồi tìm vật liệu để tạo 
hình, sắp đặt sản phẩm.
- GV nhắc lại về kĩ thuật tranh in đã làm - Lắng nghe, tiếp thu bài
quen ở chủ đề “ Trang phục yêu thích” 
cùng với kĩ thuật tranh in dân gian 
- GV tóm tắt cách tạo hình sản phẩm:
+ Vẽ phác hình ảnh, nội dung muốn thể - Cân đối, rõ nội dung chủ đề
hiện
+ Dùng keo dán để đính các chất liệu theo - Hình ảnh chính to, rõ ràng, trọng 
hình đã phác, tạo hình ảnh chính. tâm và rõ chủ đề.
+ Tạo những hình ảnh phụ, liên kết không - Phù hợp với hình ảnh chính, làm 
gian với hình ảnh chính. nổi bật hình ảnh chính.
+ Trang trí thêm chi tiết bằng các chất liệu - Có thể là màu, giấy màu hoặc các 
phù hợp. chất liệu khác...theo ý thích.
- Cho HS tham khảo một số hình ảnh trong - Quan sát, học tập, áp dụng vào cho 
hình 12.3 để các em có thêm ý tưởng tạo sản phẩm của mình, nhóm mình.
hình sản phẩm. 3. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP 
 THỰC HÀNH
 * Tiến trình của hoạt động:
 - Tổ chức cho HS thực hành cá nhân để - Làm việc cá nhân theo sự sắp xếp 
 tạo hình sản phẩm theo ý thích. của GV.
 * GV tiến hành cho HS tạo hình tự do. - HĐ cá nhân.
 * Dặn dò:
 - Nhắc nhở, dặn dò HS bảo quản sản phẩm đã làm được trong Tiết 1 để tiết 
sau hoàn thiện thêm và trưng bày và giới thiệu sản phẩm.
 - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho Tiết 2
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 
 Mĩ thuật - Lớp 4
 CHỦ ĐỀ 11: EM THAM GIA GIAO THÔNG (Tiết 2) 
 (Tiết 4: Lớp 4A4)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù: 
 - HS hiểu biết về giao thông và tham gia giao thông an toàn.
 - HS biết cách thực hiện và tạo hình được sản phẩm bằng hình thức vẽ, xé, cắt 
dán giấy, nặn, tạo hình từ vật tìm được.
 - HS hình thành và phát triển năng lực cảm nhận và hiểu biết về Mĩ thuật, 
năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.
 - Giới thiệu , nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
 2. Năng lực đặc chung: 
 - HS hình thành và phát triển năng lực cảm nhận và hiểu biết về Mĩ thuật, 
năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.. Định hướng các năng 
lực được hình thành. 
 - NL 1: Năng lực quan sát.
 - NL 2: Năng lực tìm hiểu về chủ đề:
 - NL 3: Năng lực ghi nhớ và thái độ.
 - NL 4: Năng lực thực hành.
 - NL 5: Năng lực vận dụng Sáng tạo vào thực tiển.
 3. Phẩm chất:
 - Thể hiện được khả năng thẩm mĩ và nghệ thuật của trẻ em thông qua bài học. 
Có ý thức với tự giác trong giờ học, có trách nghiệm với bài cô giao. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đồ dùng:
 * Giáo viên:
 - Sách học MT lớp 4.
 - Tranh ảnh, mô hình về một số phương tiện giao thông, hình ảnh tham gia 
giao thông an toàn và không an toàn.
 - Những sản phẩm tạo hình của HS.
 * Học sinh:
 - Sách học MT lớp 4.
 - Màu, giấy vẽ, giấy màu, giấy báo, bìa, kéo, hồ dán, bút chì... 
 2. Quy trình thực hiện:
 - Sử dụng quy trình: Vẽ cùng nhau.
 3. Hình thức tổ chức:
 - Hoạt động cá nhân.
 - Hoạt động nhóm.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 * KHỞI ĐỘNG:
 - GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của - Trình bày đồ dùng HT.
 HS.
 - Kiểm tra sản phẩm của HS trong Tiết - Trình bày sản phẩm của mình.
 1.
 4. HOẠT ĐỘNG 3: THỰC HÀNH
 * Mục tiêu:
 + HS hiểu và nắm được công việc phải - Hiểu công việc của mình phải làm
 làm.
 + HS hoàn thành được bài tập. - Hoàn thành được bài tập trên lớp
 + HS tập trung, nắm bắt được kiến - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt 
 thức cần đạt trong hoạt động này. động.
 * Tiến trình của hoạt động:
 - Hoạt động cá nhân: - Làm việc cá nhân
 + Hướng dẫn HS vẽ nhân vật, phương - Theo ý thích
 tiện tham gia giao thông.
 + Cắt, xé rời hình ảnh khỏi giấy tạo - Thực hiện
 kho hình ảnh.
 * GV tiến hành tạo hình bối cảnh, 
 không gian cho sản phẩm cá nhân - HĐ cá nhân, nhóm
 đã tạo hình trong Tiết 1.
 * Dặn dò: - Nhắc nhở HS bảo quản sản phẩm đã làm được trong Tiết 2 để tiết sau hoàn 
thiện thêm.
 - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho Tiết 3.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 
 Buổi chiều
 Mĩ thuật - Lớp 1
 CHỦ ĐỀ 9: EM LÀ HỌC SINH LỚP 1 (T2)
 (Tiết 1: 1A2, tiết 2: 1A3, tiết 3: 1A1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức:
 - Biết cách gọi tên các yếu tố tạo hình được thể hiện trong sản phẩm mĩ 
thuật;
 Biết tìm ý tưởng thể hiện chủ đề “Em là học sinh lớp 1” qua quan sát hình
ảnh và sản phẩm mĩ thuật thể hiện về chủ đề;
 2. Năng lực: 
 - Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở học sinh những năng lực sau:
 * Năng lực đặc thù:
 - Sử dụng được các yếu tố tạo hình đã học để thể hiện một số cảnh, vật xung 
quanh HS;
 - Sử dụng được màu sắc, hình vẽ và vật liệu sẵn có để thực hành, sáng tạo;
 - Sử dụng công cụ phù hợp với vật liệu và an toàn để thực hành, sáng tạo;
 - Trưng bày, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm của cá nhân, nhóm.
 * Năng lực chung.
 - Chuẩn bị đồ dùng học tập, vật liệu học tập. Biết trao đổi, thảo luận trong quá 
trình học tập và nhận xét sản phẩm.
 - Biết vận dụng sự hiểu biết để tạo ra các hình ảnh trong Mĩ thuật.
 3. Phẩm chất: 
 - Góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, khả năng quan sát.
 - Biết chia sẻ ý kiến cá nhân về sản phẩm của mình và các bạn.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 * Giáo viên: 
 - Một số hình ảnh, clip liên quan đến chủ đề để trình chiếu trên Powerpoint để 
HS quan sát;
 - Một số sản phẩm mĩ thuật ứng dụng như quà lưu niệm từ giấy, bìa, vật liệu 
tái chế, phế liệu sạch,...
 * Học sinh: - Sách Mĩ thuật lớp 1, Vở thực hành Mĩ thuật lớp 1, đồ dùng học tập trong môn 
học; một món đồ thân thuộc trong năm học đã cũ.
 III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
 * Phương pháp/ hình thức dạy học
 Dạy học theo chủ đề, phương pháp mô phỏng, khám phá – sáng tạo và vận 
dụng linh hoạt những phương pháp dạy học phù hợp với nhận thức học sinh, điều 
kiện cơ sở vật chất của nhà trường.
 IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 * HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG
 - GV cho HS hát kết hợp vận động theo - HS thực hiện.
 nhạc.
 - Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Trình bày đồ dùng HT.
 - Khen ngợi HS. - Phát huy.
 * Hoạt động 1: Quan sát (tìm hiểu về 
 chủ đề thông qua một số bức tranh)
 - GV cho HS quan sát hình minh họa - HS quan sát và đặt câu hỏi khi chưa 
 trang 67, đặt câu hỏi trong SGV giúp HS hiểu.
 nhận biết về cách thể hiện về chủ đề.
 - GV lưu ý có nhiều ý tưởng, cách thể 
 hiện về chủ đề.
 - GV tham khảo nội dung này trong 
 SGV.
 * Hoạt động 2: Thể hiện (thể hiện một 
 sản phẩm mĩ thuật về chủ đề Em là học 
 sinh lớp Một theo cách mình yêu thích)
 - GV: Lựa chọn hình thức yêu thích thể 
 hiện về chủ đề này. - HS thực hiện theo hình thức mình 
 - Mức độ cần đạt: lựa chọn
 - Bắt buộc: HS vẽ được cảnh/ vật thể 
 hiện về chủ đề.
 - Khuyến khích: HS vẽ được một bức 
 tranh có cảnh/ vật thể hiện về chủ đề, 
 trong đó có sắp xếp chính – phụ.
 - Tùy ý: HS vẽ được một bức tranh 
 thể hiện được chủ đề, trong đó có 
 được sự kết hợp mau sắc phù hợp 
 * Dặn dò: Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học giữa hình và nền.
 tập cho tiết sau. V. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 
 Thứ 4 ngày 19 tháng 4 năm 2023
 Buổi sáng
 Mĩ thuật - Lớp 5
 CHỦ ĐỀ 12: THỬ NGHIỆM VÀ SÁNG TẠO VỚI CÁC CHẤT LIỆU (T1) 
 (Tiết 2: 5A2, tiết 3: 5A3)
 Đã soạn
 Mĩ thuật - Lớp 3
 CHỦ ĐỀ 10: AN TOÀN GIAO THÔNG (T2) 
 (Tiết 4: 3A2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức: 
 - HS biết đến một số quy định của việc tham gia giao thông an toàn.
 - HS biết sưu tầm, quan sát các nội dung, hình ảnh, hình thức và chất liệu thể 
hiện chủ đề: An toàn giao thông. 
 - HS hiểu biết về khai thác hình ảnh trong thực hành, sáng tạo SPMT về chủ 
đề: An toàn giao thông. 
 2. Năng lực: 
 - HS nhận biết và chọn được nội dung, hình ảnh thể hiện chủ đề: An toàn 
giao thông.
 - HS sử dụng đước các yếu tố: Chấm, nét, hình, khối, màu để thể hiện 
SPMT về chủ đề.
 - HS biết trang trí vật dụng liên quan đến chủ đề với nhiều hình thức khác 
nhau.
 3. Phẩm chất:
 - HS yêu thích việc vận dụng đa dạng các yếu tố mĩ thuật trong tạo hình, 
trang trí SPMT.
 - HS có ý thức ban đầu về việc tham gia an toàn.
 * HSKT: Em Gia Bảo vẽ hình đơn giản về giao thông theo cách hiểu của 
mình.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên:
 - Một số tranh, ảnh, biển báo, video clip... giới thiệu về chủ đề: An toàn giao 
thông.
 - Hình ảnh, SPMT thể hiện về chủ đề An toàn giao thông bằng các hình thức 
khác nhau (vẽ, xé dán, miết đất nặn, nặn tạo dáng...) để làm minh họa cho HS quan 
sát trực tiếp.
 - 2. Học sinh:
 - SGK mĩ thuật 3, vở bài tập mĩ thuật 3.
 - Giấy vẽ, giấy màu, hộp bìa, que gỗ, giấy trắng, giấy bìa màu, bút chì, bút 
lông, màu vẽ, kéo, keo dán, băng dính hai mặt. (Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa 
phương để cho các em chuẩn bị). 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG
 - GV kiểm tra kiến thức mà HS tiếp thu - HS nêu lại kiến thức đã học trong tiết 
 trong Tiết 1, sản phẩm của Tiết 1. 1.
 - Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Trình bày đồ dùng HT.
 - Khen ngợi HS. - Phát huy.
 - GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT
 2. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH 
 KIẾN THỨC MỚI.
 2.2. THỂ HIỆN
 a. Mục tiêu:
 - Thực hiện được SPMT về chủ đề An - HS thực hiện được SPMT về chủ đề 
 toàn giao thông. An toàn giao thông.
 b. Nội dung:
 - Thực hành bằng cách chọn nội dung, - HS thực hành bằng cách chọn nội 
 hình ảnh và hình thức phù hợp (vẽ, xé dung, hình ảnh và hình thức phù hợp 
 dán, miết đất nặn hoặc nặn tạo dáng) để (vẽ, xé dán, miết đất nặn hoặc nặn tạo 
 tạo hình SPMT thể hiện chủ đề An toàn dáng) để tạo hình SPMT thể hiện chủ 
 giao thông. đề.
 c. Sản phẩm:
 - SPMT thể hiện chủ đề An toàn giao - HS hoàn thiện được sản phẩm.
 thông.
 d. Tổ chức thực hiện:
 - GV yêu cầu HS chọn hình thức yêu - HS chọn hình thức yêu thích (vẽ, xé 
 thích (vẽ, xé dán, nặn) tạo một SPMT dán, nặn) tạo một SPMT thể hiện chủ 
 thể hiện chủ đề An toàn giao thông. đề An toàn giao thông.
 - GV cho HS thực hành SPMT theo gợi - HS thực hành SPMT theo gợi ý:
 ý: + Chọn hính thức, nội dung thể hiện + Chọn hính thức, nội dung thể hiện 
SPMT. SPMT.
+ Vẽ tranh: Vẽ phác hình ảnh chính cân + Vẽ tranh: Vẽ phác hình ảnh chính 
đối trên khổ giấy, các hoạt động của cân đối trên khổ giấy, các hoạt động 
nhân vật rõ nội dung đã chọn, vẽ thêm của nhân vật rõ nội dung đã chọn, vẽ 
các chi tiết khác cho bức tranh sinh động thêm các chi tiết khác cho bức tranh 
hơn, chọn và vẽ màu theo ý thích. sinh động hơn, chọn và vẽ màu theo ý 
 thích.
+ Xé dán: Chọn giấy màu tươi sáng, kết + Xé dán: Chọn giấy màu tươi sáng, 
hợp đậm nhạt hài hòa sao cho nổi bật nội kết hợp đậm nhạt hài hòa sao cho nổi 
dung muốn thể hiện, có thể vẽ rồi xé nhỏ bật nội dung muốn thể hiện, có thể vẽ 
giấy dán theo hình vẽ hoặc vẽ hoạt động rồi xé nhỏ giấy dán theo hình vẽ hoặc 
của nhân vật ra giấy, xé tạo hình nhân vẽ hoạt động của nhân vật ra giấy, xé 
vật theo hình vẽ, sắp xếp và dán vào tạo hình nhân vật theo hình vẽ, sắp xếp 
giấy. và dán vào giấy.
+ Tạo hình 3D: Chọn màu đất nặn phù + Tạo hình 3D: Chọn màu đất nặn phù 
hợp để thể hiện bài miết đất hoặc nặn tạo hợp để thể hiện bài miết đất hoặc nặn 
dáng, chú ý sự kết hợp giữa các màu và tạo dáng, chú ý sự kết hợp giữa các 
tạo dáng tư thế, động tác nhân vật sao màu và tạo dáng tư thế, động tác nhân 
cho rõ các hoạt động muốn thể hiện. vật sao cho rõ các hoạt động muốn thể 
 hiện.
* Lưu ý:
- GV cho HS lựa chọn hình thức làm - HS lựa chọn hình thức làm SPMT 
SPMT phù hợp với năng lực của bản phù hợp với năng lực của bản thân. Với 
thân. Với hình thức vẽ, xé dán, có thể thể hình thức vẽ, xé dán, có thể thể hiện 
hiện vào vở bài tập MT3 hoặc giấy vào vở bài tập MT3 hoặc giấy trắng. 
trắng. Với hình thức miết đất nặn, có thể Với hình thức miết đất nặn, có thể thực 
thực hiện lên giấy bìa hoặc giấy trắng. hiện lên giấy bìa hoặc giấy trắng.
- Khi gợi ý, GV yêu cầu HS xem lại một - HS xem lại một số hình tham khảo 
số hình tham khảo trong SGK MT3, trong SGK MT3, trang 60 và SPMT 
trang 60 và SPMT mà GV chuẩn bị mà GV chuẩn bị thêm. HS quan sát các 
thêm. GV có thể thao tác với các hình thao tác với các hình thức xé, dán hoặc 
thức xé, dán hoặc nặn cho HS quan sát nặn của GV để hình dung rõ hơn.
và hình dung rõ hơn.
- Căn cứ vào đối tượng HS và thực tế lớp - HS chuẩn bị đồ dùng để thực hiện 
học, GV cho HS chuẩn bị đồ dùng để theo khả năng chuẩn bị và sản phẩm 
thực hiện. của mình chọn thực hiện.
* Củng cố: 
- Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - 1, 2 HS nêu.
- Khen ngợi HS học tốt. - Phát huy.
- Liên hệ thực tế cuộc sống. - Mở rộng kiến thức từ bài học vào 
- Đánh giá chung tiết học. cuộc sống hàng ngày. * Dặn dò:
 - Bảo quản sản phẩm của Tiết 2. - Bảo quản sản phẩm. 
 - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng HT cho tiết 
 giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh, vật liệu sẵn học sau.
 có, tái chế...cho tiết học sau.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mi_thuat_cap_tieu_hoc_tuan_31_nam_hoc_2022.docx