Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 30 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 30 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 30 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ

Tuần 30 Thứ 2 ngày 10 tháng 4 năm 2023 Buổi chiều Mĩ thuật - Lớp 2 CHỦ ĐỀ 10: ĐỒ CHƠI TỪ TẠO HÌNH CON VẬT (T1) (Tiết 1: 2A1, tiết 2: 2A2, tiết 3: 2A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - HS biết về đồ chơi dân gian. - HS biết về thực hành, sáng tạo đồ chơi từ tạo hình con vật. 2. Năng lực: - HS có hiểu biết ban đầu về đồ chơi dân gian truyền thống. - HS thực hành tạo đồ chơi có tạo hình con vật. - HS biết sử dụng tạo hình con vật trong trang trí SPMT đồ dùng học tập. 3. Phẩm chất: - HS cảm nhận được vẻ đẹp của đồ chơi dân gian truyền thống, có ý thức lưu giữ, tái tạo đồ chơi dân gian truyền thống. - HS chủ động sưu tầm các vật liệu sẵn có, vật liệu tái sử dụng phục vụ học tập. - HS rèn luyện đức tính chăm chỉ học tập, chuyên cần, ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường thông qua sử dụng vật liệu trong thực hành sáng tạo SPMT. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Một số đồ chơi dân gian truyền thống Việt Nam (đèn Trung thu, đèn lá bàng, đầu sư tử, mặt nạ ). - Hình, clip hướng dẫn cách làm đồ chơi đơn giản. - Một số sản phẩm đồ chơi Trung thu; đồ chơi do HS tự làm bằng vật liệu tái sử dụng. 2. Học sinh: - Sách học MT lớp 2. - Vở bài tập MT 2. - Bút chì, tẩy, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, keo dán, đất nặn... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG - GV cho HS chơi TC “Thi viết tên con - HS chọn đội chơi, bạn chơi vật”. - GV nêu luật chơi, cách chơi. - Hai đội thi viết tên con vật lên bảng, - Nhận xét, tuyên dương đội chơi chiến trong thời gian chơi đội nào viết được thắng. nhiều tên con vật hơn là chiến thắng. - GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học. 2. HOẠT ĐỘNG 1: QUAN SÁT a. Mục tiêu: - HS tìm hiểu một số đồ chơi dân gian - HS tìm hiểu một số đồ chơi dân gian truyền thống của Việt Nam. truyền thống của Việt Nam. - HS tìm hiểu về một số đồ chơi được - HS tìm hiểu về một số đồ chơi được làm từ vật liệu tái sử dụng. làm từ vật liệu tái sử dụng. b. Nội dung: - GV yêu cầu HS quan sát một số hình - HS quan sát một số hình ảnh đồ chơi ảnh đồ chơi dân gian truyền thống và dân gian truyền thống và đồ chơi từ vật đồ chơi từ vật liệu tái sử dụng trong liệu tái sử dụng trong trong SGK Mĩ trong SGK Mĩ thuật 2, trang 61– 62. thuật 2, trang 61– 62. - HS quan sát và tìm hiểu về kiểu dáng, - HS quan sát và tìm hiểu về kiểu trang trí các món đồ chơi được minh dáng, trang trí các món đồ chơi được hoạ trong SGK và SPMT do GV sưu minh hoạ trong SGK và SPMT do GV tầm (nếu có). sưu tầm (nếu có). c. Sản phẩm: - Nhận xét ban đầu của HS về dáng vẻ, - Nhận xét của HS về dáng vẻ, màu sắc màu sắc của đồ chơi được giới thiệu của đồ chơi được giới thiệu trong chủ trong chủ đề. đề. d. Tổ chức thực hiện: HS tìm hiểu, mô tả đồ chơi dân gian truyền thống Việt Nam. - GV cho HS quan sát các hình minh HS quan sát các hình minh hoạ trong hoạ trong SGK Mĩ thuật 2, trang 60 và SGK Mĩ thuật 2, trang 60 và trả lời câu trả lời câu hỏi trong SGK: hỏi. + Em có biết những đồ chơi ở hình trên - HS trả lời không? Chúng thường được chơi vào dịp nào? + Em đã biết những trò chơi dân gian - HS nêu Việt Nam nào? Những đồ chơi đó có hình con vật gì? - HS đưa ra những nhận biết của mình - HS đưa ra những nhận biết của mình về các món đồ chơi được giới thiệu về các món đồ chơi được giới thiệu trong chủ đề. trong chủ đề. - Khen ngợi, động viên HS. - Phát huy * GV tổ chức cho HS chơi TC “Con - HS chọn đội chơi, bạn chơi gì-con gì?” - Nêu luật chơi, cách chơi, thời gian. - HS chơi TC - Tuyên dương đội chơi tốt - Vỗ tay - GV đưa câu lệnh để nối tiếp với hoạt - Lắng nghe động Thể hiện. 3. HOẠT ĐỘNG 2: THỂ HIỆN a. Mục tiêu: - HS thực hiện tạo được một món đồ - HS thực hiện tạo được một món đồ chơi có tạo hình con vật. chơi có tạo hình con vật. b. Nội dung: - HS thực hiện SPMT theo yêu cầu. - HS thực hiện SPMT theo yêu cầu. - GV quan sát, hỗ trợ, gợi ý đối với - GV quan sát, gợi ý đối với mỗi HS. mỗi HS. c. Sản phẩm: - Nhận biết cách làm đồ chơi có tạo - HS nhận biết cách làm đồ chơi có tạo hình con vật bằng vật liệu tái sử dụng. hình con vật bằng vật liệu tái sử dụng. d. Tổ chức thực hiện: HS thể hiện về chiếc mặt nạ. - Trên cơ sở ý tưởng về đồ chơi đã nêu - HS thực hiện SPMT của mình theo ra ở hoạt động Quan sát, GV yêu cầu gợi ý: HS thực hiện SPMT của mình theo gợi ý: + Hình dáng, tên của con vật sẽ thể + Hình dáng, tên của con vật sẽ thể hiện. hiện. + Cách trang trí. + Cách trang trí. + Vật liệu làm đồ chơi. + Vật liệu làm đồ chơi. - GV tóm tắt về cách làm mặt nạ đồ - Lắng nghe, ghi nhớ cách làm mặt nạ chơi có tạo hình con vật: đồ chơi có tạo hình con vật: + Hình thành ý tưởng đồ chơi: Hình + Hình thành ý tưởng đồ chơi: Hình con vật nào? Đồ chơi gì? con vật nào? Đồ chơi gì? + Lựa chọn vật liệu (giấy màu/ màu + Lựa chọn vật liệu (giấy màu/ màu vẽ). vẽ). + Tạo phần chính của đồ chơi (mặt, vị + Tạo phần chính của đồ chơi (mặt, vị trí mắt, mũi trên mặt nạ con vật). trí mắt, mũi trên mặt nạ con vật). + Xác định mảng màu trang trí. + Xác định mảng màu trang trí. + Vẽ màu và hoàn thiện SPMT. + Vẽ màu và hoàn thiện SPMT. - GV theo dõi và đánh giá kết quả học - HS tìm hiểu và trả lời câu hỏi của GV tập của HS thông qua tìm hiểu và câu đưa ra. trả lời của HS về nhiệm vụ được giao. * Cho HS thể hiện về chiếc mặt nạ. - HS thể hiện về chiếc mặt nạ. - Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành BT - HS hoàn thành bài tập. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Thứ 3 ngày 11 tháng 4 năm 2023 Buổi sáng Mĩ thuật - Lớp 2 CHỦ ĐỀ 10: ĐỒ CHƠI TỪ TẠO HÌNH CON VẬT (T1) (Tiết 2: 2A4) Đã soạn Mĩ thuật - Lớp 5 CHỦ ĐỀ 11: VẼ BIỂU CẢM CÁC ĐỒ VẬT (T2) (Tiết 3: 5A5) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau: * Năng lực mĩ thuật - Nhận biết cách sử dựng chất liệu tái chế bảo vệ môi trường quanh em. - Vẽ được bức tranh về đồ vật bằng các nét, màu sắc theo ý thích và tạo hình. - Biết trưng bày, giới thiệu, chia sẻ cảm nhận về hình ảnh chính trong bức tranh của mình, của bạn và tranh của họa sĩ được giới thiệu trong bài học. * Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, họa phẩm để học tập; lựa chọn hình ảnh thiên nhiên theo ý thích để thể hiện. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết giới thiệu sản phẩm của mình; cùng bạn trao đổi, thảo luận trong học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết sử dụng họa phẩm để thực hành sáng tạo bức tranh về thiên nhiên. * Năng lực đặc thù khác - Năng lực ngôn ngữ: Biết trao đổi, thảo luận giới thiệu, nêu cảm nhận về sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật giới thiệu trong bài học. - Năng lực khoa học: Biết vận dụng hiểu biết về động vật, thực vật trong tự nhiên vào thể hiện bức tranh theo ý thích. - Năng lực thể chất: Thực hiện các thao tác và thực hành với sự vận động của bàn tay. 2. Phẩm chất Bài học góp phần bồi dưỡng ở HS các phẩm chất như: ý thức bảo vệ thiên nhiên, tôn trọng sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật,... thông qua một số biểu hiện chủ yếu sau: - Yêu thiên nhiên và hình thành ý thức bảo vệ thiên nhiên xung quanh. - Chuẩn bị đồ dùng, vật liệu,...phục vụ học tập. - Biết bảo quản bức tranh của mình; có ý thức tôn trọng bức tranh do bạn bè và người khác tạo ra. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Sách học MT lớp 5, tranh vẽ biểu cảm các đồ vật. - Mẫu vẽ: bình nước, ấm tích, chai, lọ hoa, ca, cốc... - Hình minh họa cách vẽ biểu cảm các đồ vật. 2. Học sinh: - Sách học MT lớp 5. - Giấy vẽ, màu vẽ, bút chì... - Một số đồ vật như bình đựng nước, ca, cốc, chai, lọ hoa, trái cây... để vẽ nhóm. * Quy trình thực hiện: - Sử dụng quy trình: Vẽ biểu cảm. * Hình thức tổ chức: - Hoạt động cá nhân. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. KHỞI ĐỘNG: - GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của - Trình bày đồ dùng HT. HS cho tiết học. - Kiểm tra sản phẩm của Tiết 1. - Trình bày sản phẩm của mình. 2. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP THỰC HÀNH. * Cho HS tiếp tục hoàn thiện sản - Thực hiện nhóm. phẩm của Tiết 1. 3. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG TRẢI NGHIỆM: - Gợi ý HS vẽ một đồ vật theo trí - Thực hiện vẽ ở nhà theo sự gợi ý của tưởng tượng, quan sát mẫu hoặc vẽ GV, dùng trang trí lớp học, góc học theo trí nhớ dưới hình thức không nhìn tập... giấy. TRƯNG BÀY, GIỚI THIỆU SẢN PHẨM - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Trưng bày sản phẩm - Hướng dẫn HS thuyết trình sản phẩm - Tự giới thiệu về bài của mình, HS của mình. Gợi ý HS khác tham gia đặt khác đặt câu hỏi chia sẻ, học tập lẫn câu hỏi để cùng chia sẻ, học tập lẫn nhau... nhau. - Đặt câu hỏi gợi mở giúp HS khắc sâu - Trả lời, khắc sâu ghi nhớ kiến thức bài kiến thức, phát triển kĩ năng thuyết học. trình: + Em có cảm nhận gì sau khi tham gia - 1, 2 HS trả lời. vẽ biểu cảm các đồ vật? + Em thấy trên các bài vẽ của em và - HS nêu. các bạn đã thể hiện được các đường nét và màu sắc biểu cảm chưa? Các đường nét và màu sắc đó được thể hiện như thế nào? - Nhận định kết quả học tập của HS, - Lắng nghe, rút kinh nghiệm tuyên dương, rút kinh nghiệm. * ĐÁNH GIÁ: - Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở - Đánh dấu tích vào vở của mình sau khi nghe nhận xét của GV. - GV đánh dấu tích vào vở của HS. - Ghi lời nhận xét của GV vào vở - Đánh giá giờ học, động viên khen - Phát huy ngợi HS tích cực học tập. * Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề: THỬ NGHIỆM VÀ SÁNG TẠO VỚI CÁC CHẤT LIỆU. - Quan sát và sưu tầm tranh, ảnh phù hợp với nội dung chủ đề. - Chuẩn bị đầy đủ: Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, bút chì, đất nặn, keo, kéo, các vật tìm được: Vải vụn, lá cây, đá, sỏi, dây, vỏ sò, rơm... IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Mĩ thuật - Lớp 4 CHỦ ĐỀ 11: EM THAM GIA GIAO THÔNG (Tiết 1) (Tiết 4: Lớp 4A4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: - HS hiểu biết về giao thông và tham gia giao thông an toàn. - HS biết cách thực hiện và tạo hình được sản phẩm bằng hình thức vẽ, xé, cắt dán giấy, nặn, tạo hình từ vật tìm được. - HS hình thành và phát triển năng lực cảm nhận và hiểu biết về Mĩ thuật, năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác. - Giới thiệu , nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. 2. Năng lực đặc chung: - HS hình thành và phát triển năng lực cảm nhận và hiểu biết về Mĩ thuật, năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.. Định hướng các năng lực được hình thành. - NL 1: Năng lực quan sát. - NL 2: Năng lực tìm hiểu về chủ đề: - NL 3: Năng lực ghi nhớ và thái độ. - NL 4: Năng lực thực hành. - NL 5: Năng lực vận dụng Sáng tạo vào thực tiển. 3. Phẩm chất: - Thể hiện được khả năng thẩm mĩ và nghệ thuật của trẻ em thông qua bài học. Có ý thức với tự giác trong giờ học, có trách nghiệm với bài cô giao. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đồ dùng: * Giáo viên: - Sách học MT lớp 4. - Tranh ảnh, mô hình về một số phương tiện giao thông, hình ảnh tham gia giao thông an toàn và không an toàn. - Những sản phẩm tạo hình của HS. * Học sinh: - Sách học MT lớp 4. - Màu, giấy vẽ, giấy màu, giấy báo, bìa, kéo, hồ dán, bút chì... 2. Quy trình thực hiện: - Sử dụng quy trình: Vẽ cùng nhau. 3. Hình thức tổ chức: - Hoạt động cá nhân. - Hoạt động nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: - Tổ chức cho HS tham gia trò chơi: “Di - HS chơi theo hướng dẫn của GV, chuyển theo tín hiệu đèn”. nhận biết màu sắc của đèn tín hiệu GT. - GV nhận xét, giới thiệu chủ đề. - Lắng nghe, mở bài học 2. HOẠT ĐỘNG 1: TÌM HIỂU * Mục tiêu: + HS tìm hiểu, nhận biết được chủ đề và - Nhận biết được chủ đề và nhận ra nhận ra được một số nội dung và hình được một số nội dung và hình thức thể thức thể hiện tranh chủ đề giao thông. hiện tranh chủ đề giao thông. + HS nắm được một số nội dung và hình - Nắm được một số nội dung và hình thức thể hiện bức tranh đúng chủ đề giao thức thể hiện bức tranh đúng chủ đề thông. giao thông. + HS tập trung, nắm bắt được kiến thức - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt cần đạt trong hoạt động này. động. * Tiến trình của hoạt động: - Tổ chức HS hoạt động theo nhóm. - Hoạt động nhóm - Yêu cầu HS quan sát hình 11.1, hoặc - Quan sát, thảo luận nhóm, tìm hiểu về hình ảnh minh họa đã chuẩn bị, nêu câu nội dung chủ đề giao thông và cử đại hỏi gợi mở để HS thảo luận nhóm tìm diện báo cáo kết quả. hiểu về nội dung chủ đề giao thông. - Yêu cầu HS quan sát hình 11.2 và nêu - Quan sát, thảo luận nhóm, cử đại diện câu hỏi gợi mở để HS thảo luận nhóm tìm báo cáo kết quả. hiểu nội dung và các hình thức thể hiện tranh về chủ đề giao thông. - GV tóm tắt: - Lắng nghe, tiếp thu + Chúng ta có thể tham gia giao thông - Đường bộ, thủy, đường sắt, hàng bằng nhiều hình thức và nhiều loại không. Ô tô, xe máy, tàu, máy bay... phương tiện. + Khi tham gia giao thông, mọi người đều - Để an toàn cho mình và cho toàn xã phải nghiêm chỉnh chấp hành luật an toàn hội. giao thông. + Có nhiều cách thể hiện tranh về chủ đề: - Màu vẽ, giấy màu được cắt hoặc xé “Em tham gia giao thông” với các chất dán... liệu tạo hình khác nhau. 3. HOẠT ĐỘNG 2: CÁCH THỰC HIỆN * Mục tiêu: + HS tìm hiểu, nêu được cách thực hiện - Nêu được cách thực hiện bức tranh bức tranh chủ đề giao thông theo cảm chủ đề giao thông theo cảm nhận của nhận của mình. mình. + HS nắm được các bước vẽ, xé, cắt dán - Nắm được các bước vẽ, xé, cắt dán bức tranh chủ đề giao thông. bức tranh chủ đề giao thông. + HS tập trung, nắm bắt được kiến thức - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt cần đạt trong hoạt động này. động. * Tiến trình của hoạt động: - Yêu cầu HS quan sát hình 11.3, thảo - Quan sát, thảo luận nhóm, nhận biết luận để nhận biết cách thực hiện bức tranh cách thực hiện và báo cáo kết quả. chủ đề giao thông theo nhóm. - GV tóm tắt cách tạo hình bức tranh chủ - Lắng nghe, tiếp thu bài đề giao thông: + Vẽ, xé, cắt dán các hình ảnh đơn theo - Cân đối, vừa phải, rõ nội dung chủ đề nội dung đã thảo luận của nhóm để tạo đã chọn. kho hình ảnh. + Cắt rời các hình ảnh của cá nhân, sau đó - Khổ giấy to A3 sắp xếp vào khổ giấy của nhóm theo nội dung chủ đề. + Vẽ hoặc xé, cắt dán các hình ảnh khác, - Làm nổi bật thêm cho nội dung tranh tạo không gian để thể hiện rõ hơn nội của nhóm. dung tranh và vẽ màu. * GV tiến hành cho HS tạo hình các sản - HĐ cá nhân phẩm. * Dặn dò: - Nhắc nhở HS bảo quản sản phẩm đã làm được trong Tiết 1 để tiết sau hoàn thiện thêm. - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho tiết sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Buổi chiều Mĩ thuật - Lớp 1 CHỦ ĐỀ 9: EM LÀ HỌC SINH LỚP 1 (T1) (Tiết 1: 1A2, tiết 2: 1A3, tiết 3: 1A1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - Biết cách gọi tên các yếu tố tạo hình được thể hiện trong sản phẩm mĩ thuật; Biết tìm ý tưởng thể hiện chủ đề “Em là học sinh lớp 1” qua quan sát hình ảnh và sản phẩm mĩ thuật thể hiện về chủ đề; 2. Năng lực: - Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở học sinh những năng lực sau: * Năng lực đặc thù: - Sử dụng được các yếu tố tạo hình đã học để thể hiện một số cảnh, vật xung quanh HS; - Sử dụng được màu sắc, hình vẽ và vật liệu sẵn có để thực hành, sáng tạo; - Sử dụng công cụ phù hợp với vật liệu và an toàn để thực hành, sáng tạo; - Trưng bày, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm của cá nhân, nhóm. * Năng lực chung. - Chuẩn bị đồ dùng học tập, vật liệu học tập. Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập và nhận xét sản phẩm. - Biết vận dụng sự hiểu biết để tạo ra các hình ảnh trong Mĩ thuật. 3. Phẩm chất: - Góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, khả năng quan sát. - Biết chia sẻ ý kiến cá nhân về sản phẩm của mình và các bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC * Giáo viên: - Một số hình ảnh, clip liên quan đến chủ đề để trình chiếu trên Powerpoint để HS quan sát; - Một số sản phẩm mĩ thuật ứng dụng như quà lưu niệm từ giấy, bìa, vật liệu tái chế, phế liệu sạch,... * Học sinh: - Sách Mĩ thuật lớp 1, Vở thực hành Mĩ thuật lớp 1, đồ dùng học tập trong môn học; một món đồ thân thuộc trong năm học đã cũ. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC * Phương pháp/ hình thức dạy học Dạy học theo chủ đề, phương pháp mô phỏng, khám phá – sáng tạo và vận dụng linh hoạt những phương pháp dạy học phù hợp với nhận thức học sinh, điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS * HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG - GV cho HS hát kết hợp vận động theo - HS thực hiện. nhạc. - Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Trình bày đồ dùng HT. - Khen ngợi HS. - Phát huy. * Hoạt động 1. Quan sát (tìm hiểu, mô tả hình ảnh liên quan đến chủ đề) - GV đặt câu hỏi giúp HS kể về những - HS trình bày theo câu hỏi gợi ý của hình ảnh quen thuộc từ nhà đến trường. GV. - GV đặt câu hỏi giúp HS kể về những hoạt động và nhân vật ở trường. * Hoạt động 2. Thể hiện (thể hiện về chủ đề Em là học sinh lớp Một từ hình ảnh đã liên tưởng) - GV: Hãy thể hiện hành động/ nhân vật - HS thực hiện vào Vở bài tập/ giấy A4. ở trường em vừa phát biểu vào Vở bài HS có thể tham khảo thêm hình ảnh ở tập/ giấy A4. Vở bài tập, trang 44. * Dặn dò: Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho tiết sau. V. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Thứ 4 ngày 12 tháng 4 năm 2023 Buổi sáng Mĩ thuật - Lớp 5 CHỦ ĐỀ 11: VẼ BIỂU CẢM CÁC ĐỒ VẬT (T2) (Tiết 2: 5A2, tiết 3: 5A3) Đã soạn Mĩ thuật - Lớp 3 CHỦ ĐỀ 10: AN TOÀN GIAO THÔNG (T1) (Tiết 4: 3A2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - HS biết đến một số quy định của việc tham gia giao thông an toàn. - HS biết sưu tầm, quan sát các nội dung, hình ảnh, hình thức và chất liệu thể hiện chủ đề: An toàn giao thông. - HS hiểu biết về khai thác hình ảnh trong thực hành, sáng tạo SPMT về chủ đề: An toàn giao thông. 2. Năng lực: - HS nhận biết và chọn được nội dung, hình ảnh thể hiện chủ đề: An toàn giao thông. - HS sử dụng đước các yếu tố: Chấm, nét, hình, khối, màu để thể hiện SPMT về chủ đề. - HS biết trang trí vật dụng liên quan đến chủ đề với nhiều hình thức khác nhau. 3. Phẩm chất: - HS yêu thích việc vận dụng đa dạng các yếu tố mĩ thuật trong tạo hình, trang trí SPMT. - HS có ý thức ban đầu về việc tham gia an toàn. * HSKT: Em Gia Bảo trả lời theo hiểu biết của mình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Một số tranh, ảnh, biển báo, video clip... giới thiệu về chủ đề: An toàn giao thông. - Hình ảnh, SPMT thể hiện về chủ đề An toàn giao thông bằng các hình thức khác nhau (vẽ, xé dán, miết đất nặn, nặn tạo dáng...) để làm minh họa cho HS quan sát trực tiếp. - 2. Học sinh: - SGK mĩ thuật 3, vở bài tập mĩ thuật 3. - Giấy vẽ, giấy màu, hộp bìa, que gỗ, giấy trắng, giấy bìa màu, bút chì, bút lông, màu vẽ, kéo, keo dán, băng dính hai mặt. (Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương để cho các em chuẩn bị). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG - GV cho HS xem video clip về cảnh các - HS xem video của GV. phương tiện và người tham gia giao thông trên đường bộ, đường thủy, đường sắt, hàng không. - GV hỏi: Em thấy trong video là những - HS trả lời. cảnh gì? Có những phương tiện nào tham gia giao thông? Có những loại hình giao thông nào mà em biết? - Nhận xét, khen ngợi HS. - Phát huy. - GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT. 2. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. 2.1. QUAN SÁT a. Mục tiêu: - Nhận biết một số quy định và hành vi - HS nhận biết một số quy định và hành không đúng khi tham gia giao thông qua vi không đúng khi tham gia giao thông ảnh chụp. qua ảnh chụp. - Nhận biết được các hình thức, chất liệu - HS nhận biết được các hình thức, chất thể hiện chủ đề An toàn giao thông, liệu thể hiện chủ đề An toàn giao thông qua các SPMT. thông, thông qua các SPMT. b. Nội dung: - Quan sát ảnh chụp, SPMT về chủ đề - HS quan sát ảnh chụp, SPMT về chủ An toàn giao thông (hoặc tư liệu do GV đề An toàn giao thông (hoặc tư liệu do chuẩn bị thêm). GV chuẩn bị thêm). - Nhận biết một số quy định và hành vi - HS nhận biết một số quy định và hành không đúng khi tham gia giao thông. vi không đúng khi tham gia giao thông. - GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi - HS trả lời các câu hỏi trong SGK trong SGK MT3, trang 58-59 để nhận MT3, trang 58-59 để nhận biết các nội biết các nội dung, hình ảnh, màu sắc có dung, hình ảnh, màu sắc có trong cuộc trong cuộc sống và trong SPMT của chủ sống và trong SPMT của chủ đề An đề An toàn giao thông. toàn giao thông. - Nhận biết các hình thức, chất liệu khác - HS nhận biết các hình thức, chất liệu nhau thể hiện sản phẩm mĩ thuật (vẽ, xé khác nhau thể hiện SPMT (vẽ, xé dán, dán, nặn...). nặn...). c. Sản phẩm: - Có nhận thức về một số quy định và - HS có nhận thức về một số quy định hành vi không đúng khi tham gia giao và hành vi không đúng khi tham gia thông. giao thông. - Tăng cường khả năng quan sát, mô tả - HS tăng cường khả năng quan sát, mô được các nội dung, hình ảnh, màu sắc có tả được các nội dung, hình ảnh, màu trong cuộc sống và trong SPMT của chủ sắc có trong cuộc sống và trong SPMT đề An toàn giao thông. của chủ đề An toàn giao thông. - Tìm hiểu và nhận biết được các hình - HS tìm hiểu và nhận biết được các thức, chất liệu thể hiện SPMT. hình thức, chất liệu thể hiện SPMT. - Liên hệ thực tế, chọn và nêu được nội - HS liên hệ thực tế, chọn và nêu được dung, hình ảnh thể hiện chủ đề An toàn nội dung, hình ảnh thể hiện chủ đề An giao thông. toàn giao thông. d. Tổ chức thực hiện: * Một số quy định khi tham gia giao thông: - GV hướng dẫn HS (cá nhân/ nhóm) - HS (cá nhân/ nhóm) quan sát hình quan sát hình ảnh trong SGK MT3, trang ảnh trong SGK MT3, trang 58 và trả 58 và trả lời câu hỏi gợi ý để tìm hiểu về lời câu hỏi gợi ý để tìm hiểu về một số một số quy định khi tham gia giao thông: quy định khi tham gia giao thông: + Các hoạt động tham gia giao thông - HS quan sát và trả lời theo ý hiểu của thường ngày trong từng hình minh họa? mình. + Liên hệ thực tế để nêu các hoạt động - HS liên hệ thực tế để nêu các hoạt của HS khi tham gia giao thông an toàn? động của HS khi tham gia giao thông - GV mở rộng kiến thức cho HS bằng an toàn. cách chuẩn bị thêm một số hình ảnh, - HS qua sát thêm một số hình ảnh, biển báo về giao thông cho HS quan sát biển báo về giao thông của GV và nhận và nhận biết. Ví dụ: biết, mở rộng thêm kiến thức về: + Thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô. + Thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô. + Đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. + Đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. + Chở đúng số người quy định khi đi xe + Chở đúng số người quy định khi đi máy. xe máy. + Các phương tiện đi đúng làn đường + Các phương tiện đi đúng làn đường đường quy định. đường quy định. + Dừng, đỗ đúng tín hiệu đèn giao + Dừng, đỗ đúng tín hiệu đèn giao thông. thông. - GV tóm tắt và bổ sung. - Lắng nghe, tiếp thu, ghi nhớ kiến thức. * Một số hành vi không đúng khi tham gia giao thông: - GV yêu cầu HS (cá nhân/ nhóm) quan - HS (cá nhân/ nhóm) quan sát hình sát hình ảnh trong SGK MT3, trang 58 ảnh trong SGK MT3, trang 58 và trả và trả lời câu hỏi gợi ý để tìm hiểu về lời câu hỏi gợi ý để tìm hiểu về một số một số hành vi không đúng khi tham gia hành vi không đúng khi tham gia giao giao thông. thông. - HS liên hệ thực tế và nêu được những - HS liên hệ thực tế và nêu những hành hành vi không đúng khi tham gia giao vi không đúng khi tham gia giao thông. thông. - GV mở rộng kiến thức cho HS bằng - HS quan sát thêm một số hình ảnh về cách chuẩn bị thêm một số hình ảnh các hành vi không đúng khi tham gia khác về các hành vi không đúng khi giao thông mà GV cho xem, thảo luận, tham gia giao thông, tổ chức cho HS trả lời câu hỏi và nhận biết về: quan sát, thảo luận, trả lời câu hỏi và nhận biết. Ví dụ: + Điều khiển phương tiện giao thông đi + Điều khiển phương tiện giao thông đi ngược chiều. ngược chiều. + Không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. + Không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. + Vượt đèn đỏ. + Vượt đèn đỏ. + Không tuân thủ theo các biển báo giao + Không tuân thủ theo các biển báo thông. giao thông. + Lạng lách khi điều khiển xe máy. + Lạng lách khi điều khiển xe máy. - GV tóm tắt, bổ sung. - Lắng nghe, tiếp thu, ghi nhớ kiến thức. * Sản phẩm mĩ thuật thể hiện về chủ đề An toàn giao thông: - GV cho HS quan sát SPMT ở SGK - HS quan sát SPMT ở SGK MT3, MT3, trang 59, thảo luận và trả lời câu trang 59, thảo luận và trả lời câu hỏi để hỏi để tìm hiểu về: tìm hiểu về: + Các hình thức, chất liệu thể hiện + Các hình thức, chất liệu thể hiện SP. SPMT. + Các nội dung thể hiện. + Các nội dung thể hiện. + Cách sắp xếp các hình ảnh chính, phụ. + Cách sắp xếp các hình ảnh chính, phụ. + Màu sắc thể hiện trong từng SPMT. + Màu sắc thể hiện trong từng SPMT. - GV tóm tắt và bổ sung: - Lắng nghe, tiếp thu, ghi nhớ kiến thức: + Nội dung thể hiện chủ đề An toàn giao + Nội dung thể hiện chủ đề An toàn thông vô cùng phong phú và đa dạng, ví giao thông vô cùng phong phú, ví dụ: dụ: Qua đường nơi có vạch kẻ đường đi Qua đường nơi có vạch kẻ đường đi bộ bộ trên vỉa hè, chỏ đúng số người quy trên vỉa hè, chỏ đúng số người quy định, không đùa nghịch khi đi trên định, không đùa nghịch khi đi trên thuyền, tàu bè, các phương tiện chấp thuyền, tàu bè, các phương tiện chấp hành đúng tín hiệu đèn và biển báo giao hành đúng tín hiệu đèn và biển báo thông... giao thông... + Có thể chọn các hình thức, chất liệu + HS có thể chọn các hình thức, chất như: Vẽ màu, xé dán giấy, miết đất nặn liệu như: Vẽ màu, xé dán giấy, miết đất hay nặn tạo dáng để thể hiện. nặn hay nặn tạo dáng để thể hiện. + Các hình ảnh trong từng SPMT được + Các hình ảnh trong từng SPMT được sắp xếp cân đối, có chính, phụ, màu sắc sắp xếp cân đối, có chính, phụ, màu sắc thể hiện có đậm, nhạt làm nổi bật rõ nội có đậm, nhạt làm nổi bật nội dung. dung. * Củng cố: - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - 1, 2 HS nêu. - Khen ngợi HS học tốt. - Phát huy. - Liên hệ thực tế cuộc sống. - Mở rộng kiến thức từ bài học vào - Đánh giá chung tiết học. cuộc sống hàng ngày. * Dặn dò: - Xem trước hoạt động 2 của chủ đề. - Thực hiện ở nhà. - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng HT cho tiết giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh, vật liệu sẵn sau. có, tái chế...cho tiết học sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mi_thuat_cap_tieu_hoc_tuan_30_nam_hoc_2022.docx