Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 29 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ

docx 14 trang Thiền Minh 27/08/2025 320
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 29 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 29 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ

Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 29 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ
 Tuần 29
 Thứ 2 ngày 03 tháng 4 năm 2023
 Buổi chiều
 Mĩ thuật - Lớp 2
 CHỦ ĐỀ 9: THẦY CÔ CỦA EM (T4)
 (Tiết 1: 2A1, tiết 2: 2A2, tiết 3: 2A3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức: 
 - HS thực hành, sáng tạo về chủ đề nhà trường, về thầy cô trong nhà trường.
 2. Năng lực: 
 - HS biết tìm ý tưởng thể hiện chủ đề Thầy cô của em qua tranh, ảnh, thơ, 
văn.
 - HS sử dụng yếu tố tạo hình để tạo nên SPMT về chủ đề Thầy cô của em.
 - HS tạo được một SPMT yêu thích tặng thầy cô.
 3. Phẩm chất: 
 - HS có tình cảm với thầy cô và biết thể hiện điều này thông qua SPMT.
 - HS có thái độ đúng mực lưu giữ hình ảnh đẹp về thầy cô.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên:
 - Ảnh chụp về một số hoạt động của thầy cô trong trường học; một số bức 
tranh của hoạ sĩ, HS vẽ về thầy cô; tranh xé dán, tranh đất nặn đắp nổi, tạo dáng đất 
nặn về chủ đề thầy cô.
 - Một số bài hát, bài thơ ngắn về đề tài thầy cô.
 - Một số SPMT là đồ lưu niệm phù hợp tặng thầy cô.
 2. Học sinh:
 - Sách học MT lớp 2.
 - Vở bài tập MT 2.
 - Bút chì, tẩy, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, keo dán, đất nặn...
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
 Trình chiếu bài hát: Mái trường mến 
 yêu cho HS hát theo.
 2. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG
 a. Mục tiêu:
 - Có ý tưởng và thực hành thiết kế một - HS có ý tưởng và thực hành thiết kế 
 SPMT để tặng thầy cô của em. một SPMT để tặng thầy cô của em. b. Nội dung:
- HS phân tích các bước tạo và trang trí - HS phân tích các bước tạo và trang trí 
một SPMT bằng vật liệu tái sử dụng, SPMT bằng vật liệu tái sử dụng, hình 
qua đó hình thành kĩ năng thực hiện thành kĩ năng thực hiện SPMT ứng 
SPMT ứng dụng theo các bước từ dễ dụng theo các bước từ dễ đến khó, từ 
đến khó, từ tạo hình đồ vật cho đến tạo hình cho đến làm hoa văn trang trí 
làm hoa văn trang trí cho đồ vật. cho đồ vật.
c. Sản phẩm:
- Một SPMT để tặng thầy cô của em. - Một SPMT để tặng thầy cô của em.
d. Tổ chức thực hiện: HS tiến hành 
thực hiện làm một món đồ lưu niệm 
(Tiếp theo).
- GV cho HS quan sát một số SPMT là - HS quan sát một số SPMT là đồ lưu 
đồ lưu niệm do HS tự làm. niệm do HS tự làm.
- GV khéo léo gợi ý HS về ý thức thực - HS thực hiện một sản phẩm lưu niệm 
hiện một sản phẩm lưu niệm để tặng để tặng thầy cô.
thầy cô và đặt câu hỏi:
+ Em sẽ tạo đồ vật gì? - HS nêu
+ Đồ vật đó làm bằng chất liệu nào? - HS trả lời
+ Em sẽ tặng thầy cô vào dịp nào? - HS nêu
- HS lắng nghe và trả lời câu hỏi. - HS ghi nhớ:
- GV lưu ý: Có nhiều cách tạo một sản + Có nhiều cách tạo một sản phẩm lưu 
phẩm lưu niệm để tặng thầy cô. Sản niệm để tặng thầy cô. Sản phẩm tự tay 
phẩm tự tay các em làm tặng thầy cô sẽ các em làm tặng thầy cô sẽ là niềm vui, 
là niềm vui, nguồn động viên lớn với nguồn động viên lớn với thầy cô.
thầy cô.
- GV gợi ý HS về ý tưởng trang trí cho - HS vẽ ý tưởng trang trí vào Vở bài 
SPMT khuyến khích HS vẽ ý tưởng tập/ giấy A4 và thực hiện bài tập.
trang trí vào Vở bài tập/ giấy A4 và 
hướng dẫn HS thực hiện bài tập.
- GV tạo điều kiện cho HS lựa chọn - HS lựa chọn hình thức phù hợp để 
hình thức phù hợp để tạo một sản tạo một sản phẩm lưu niệm tặng thầy 
phẩm lưu niệm tặng thầy cô. cô.
- GV quan sát và hỗ trợ đối với từng 
trường hợp cụ thể. - Thực hiện
* Cho HS tiến hành thực hiện làm một 
món đồ lưu niệm (Tiếp theo). - HS tiến hành thực hiện làm một món 
 đồ lưu niệm.
- Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thiện sản - HS hoàn thiện sản phẩm.
phẩm.
* TRƯNG BÀY, NHẬN XÉT CUỐI CHỦ 
ĐỀ: - GV tổ chức cho HS trưng bày sản - HS trưng bày sản phẩm cá 
 phẩm cá nhân/ nhóm, chia sẻ cảm nhận nhân/nhóm, chia sẻ cảm nhận và giới 
 và giới thiệu sản phẩm theo một số gợi thiệu sản phẩm.
 ý sau:
 + Ý tưởng của mỗi bức tranh vẽ về - HS nêu theo ý hiểu
 thầy cô của em? (Tranh vẽ những ai? 
 Tranh thể hiện nội dung gì? Bạn đã tạo 
 hình ảnh nào cho bức tranh về thầy cô? 
 ...)
 + Màu sắc có trên các SPMT là những - HS nêu theo cảm nhận
 màu nào?
 + Nhóm đã dùng chất liệu gì tạo nên - HS nêu
 các sản phẩm?
 + Em và bạn đã tạo được sản phẩm lưu - HS nêu ý kiến của mình
 niệm nào để tặng thầy cô? Em hãy mô 
 tả sản phẩm đó với các bạn trong lớp.
 + Em thích sản phẩm nào? Hãy kể về - HS trả lời
 tình cảm của thầy cô đối với các em.
 - GV cùng HS nhận xét, đánh giá sản - HS nhận xét, đánh giá sản phẩm cùng 
 phẩm chủ yếu trên tinh thần động viên, GV.
 khích lệ HS.
 * Củng cố: 
 - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - HS nêu lại KT bài học
 - Khen ngợi HS - Phát huy
 *Liên hệ thực tế cuộc sống:
 - GV liên hệ bài học vào thực tế cuộc - Mở rộng kiến thức bài học vào thực 
 sống. tế cuộc sống hàng ngày.
 * Dặn dò:
 - Về nhà xem trước chủ đề 10: ĐỒ - Về nhà xem trước chủ đề 10
 CHƠI TỪ TẠO HÌNH CON VẬT.
 - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, - HS thực hiện
 tẩy, giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh...liên 
 quan đến bài học sau.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 
 Thứ 3 ngày 04 tháng 4 năm 2023
 Buổi sáng Mĩ thuật - Lớp 2 
 CHỦ ĐỀ 9: THẦY CÔ CỦA EM (T4)
 (Tiết 2: 2A4)
 Đã soạn
 Mĩ thuật - Lớp 5
 CHỦ ĐỀ 11: VẼ BIỂU CẢM CÁC ĐỒ VẬT (T1) 
 (Tiết 3: 5A5) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực
 Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau:
 * Năng lực mĩ thuật
 - Nhận biết cách sử dựng chất liệu tái chế bảo vệ môi trường quanh em.
 - Vẽ được bức tranh về đồ vật bằng các nét, màu sắc theo ý thích và tạo hình.
 - Biết trưng bày, giới thiệu, chia sẻ cảm nhận về hình ảnh chính trong bức tranh 
của mình, của bạn và tranh của họa sĩ được giới thiệu trong bài học.
 * Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, họa phẩm để học tập; lựa 
chọn hình ảnh thiên nhiên theo ý thích để thể hiện.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết giới thiệu sản phẩm của mình; cùng bạn 
trao đổi, thảo luận trong học tập.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết sử dụng họa phẩm để thực hành 
sáng tạo bức tranh về thiên nhiên.
 * Năng lực đặc thù khác
 - Năng lực ngôn ngữ: Biết trao đổi, thảo luận giới thiệu, nêu cảm nhận về sản 
phẩm, tác phẩm mĩ thuật giới thiệu trong bài học.
 - Năng lực khoa học: Biết vận dụng hiểu biết về động vật, thực vật trong tự 
nhiên vào thể hiện bức tranh theo ý thích.
 - Năng lực thể chất: Thực hiện các thao tác và thực hành với sự vận động của 
bàn tay.
 2. Phẩm chất
 Bài học góp phần bồi dưỡng ở HS các phẩm chất như: ý thức bảo vệ thiên 
nhiên, tôn trọng sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật,... thông qua một số biểu hiện chủ yếu 
sau:
 - Yêu thiên nhiên và hình thành ý thức bảo vệ thiên nhiên xung quanh.
 - Chuẩn bị đồ dùng, vật liệu,...phục vụ học tập.
 - Biết bảo quản bức tranh của mình; có ý thức tôn trọng bức tranh do bạn bè 
và người khác tạo ra. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên:
 - Sách học MT lớp 5, tranh vẽ biểu cảm các đồ vật.
 - Mẫu vẽ: bình nước, ấm tích, chai, lọ hoa, ca, cốc...
 - Hình minh họa cách vẽ biểu cảm các đồ vật.
 2. Học sinh: 
 - Sách học MT lớp 5.
 - Giấy vẽ, màu vẽ, bút chì...
 - Một số đồ vật như bình đựng nước, ca, cốc, chai, lọ hoa, trái cây... để vẽ 
nhóm.
 * Quy trình thực hiện:
 - Sử dụng quy trình: Vẽ biểu cảm.
 * Hình thức tổ chức:
 - Hoạt động cá nhân.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG.
 - Tổ chức cho HS chơi trò chơi: “Bịt mắt - HS chơi theo sự hướng dẫn của GV, 
 đoán tên đồ vật”. chọn ra đội thắng cuộc.
 - GV nhận xét, giới thiệu chủ đề. - Lắng nghe, mở bài học
 2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH 
 KIẾN THỨC MỚI.
 * Tiến trình của hoạt động:
 - Tổ chức HS hoạt động theo nhóm. - Hoạt động nhóm
 - Yêu cầu HS quan sát hình 11.1 hoặc - Quan sát tranh, thảo luận nhóm tìm 
 hình minh họa đã chuẩn bị và nêu câu hiểu vẻ đẹp của tranh tĩnh vật và cử 
 hỏi gợi mở để các em thảo luận tìm hiểu đại diện báo cáo.
 về vẻ đẹp của tranh tĩnh vật.
 - Yêu cầu HS quan sát hình 11.2 và 11.3 - Quan sát, tìm hiểu cách sắp xếp hình 
 để tìm hiểu cách sắp xếp hình ảnh, tạo ảnh, tạo hình và vẽ màu cho tranh biểu 
 hình, vẽ màu cho tranh vẽ biểu cảm đồ cảm đồ vật.
 vật. - Ghi nhớ
 - GV tóm tắt: - Có tính biểu cảm cao thông qua 
 + Tranh biểu cảm đồ vật diễn tả cảm xúc đường nét vẽ, màu sắc.
 của người vẽ thông qua đường nét và - Những nét vẽ không nhìn giấy sẽ rất 
 màu sắc. thú vị, mềm mại và biểu cảm, tạo nên 
 + Những đường nét, màu sắc được vẽ sự ấn tượng đặc biệt của tranh.
 cách điệu theo cảm xúc của người vẽ tạo 
 nên vẻ đẹp ấn tượng cho bức tranh.
 * CÁCH THỰC HIỆN - Tổ chức cho HS bày mẫu vẽ. - HS bày mẫu theo gợi ý của GV
 - Yêu cầu HS quan sát các vật mẫu để - Quan sát, thảo luận và báo cáo kết 
 nhận ra hình dáng, đặc điểm, màu sắc quả.
 của các vật mẫu.
 - Yêu cầu HS nêu cách vẽ biểu cảm.
 - Yêu cầu HS quan sát hình 11.4 để - 1, 2 HS nêu theo ý hiểu của mình
 tham khảo cách vẽ biểu cảm đồ vật. - Quan sát, học tập
 - GV tóm tắt cách vẽ biểu cảm đồ vật:
 + Mắt tập trung quan sát hình dáng, đặc - Lắng nghe, tiếp thu
 điểm của mẫu, tay vẽ vào giấy. Mắt - Quan sát kĩ mẫu vẽ để nắm được 
 quan sát đến đâu, tay vẽ đến đó. Mắt hình dáng, đặc điểm nổi bật của đồ 
 không nhìn giấy, tay đưa bút vẽ liên tục vật, kết hợp đưa nét vẽ liền mạch và 
 không nhấc lên khỏi giấy trong cả quá không nhìn xuống giấy vẽ.
 trình vẽ.
 + Vẽ thêm các nét biểu cảm, có thể theo - Các nét biểu cảm thêm vào để trang 
 chiều dọc, ngang...theo cảm xúc. trí cho đồ vật đẹp hơn, biểu cảm hơn.
 + Vẽ màu vào các đồ vật. - Sử dụng màu tương phản cho nổi bật
 - Cho HS tham khảo một số hình ảnh - Quan sát, học tập, áp dụng vào cho 
 sản phẩm đã chuẩn bị để các em có thêm sản phẩm của mình.
 ý tưởng thực hiện.
 3. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP 
 THỰC HÀNH.
 * Tiến trình của hoạt động:
 - Tổ chức cho HS thực hành vẽ cá nhân: - Làm việc cá nhân
 + Yêu cầu HS quan sát mẫu, vẽ không - Quan sát kĩ mẫu vẽ để bắt được đặc 
 nhìn vào giấy. điểm nổi bật của đồ vật.
 + Vẽ thêm các nét theo cảm xúc - Nét dọc, ngang; nét bo tròn...
 + Vẽ màu biểu cảm theo ý thích - Rõ đậm nhạt, sáng tối, nóng lạnh...
 * GV tiến hành cho HS vẽ biểu cảm - HĐ cá nhân.
 đồ vật.
 * Dặn dò:
 - Nhắc nhở, dặn dò HS bảo quản sản phẩm đã làm được trong Tiết 1 để tiết 
sau hoàn thiện thêm và trưng bày và giới thiệu sản phẩm.
 - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho Tiết 2
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 
 Mĩ thuật - Lớp 4 CHỦ ĐỀ 10: TĨNH VẬT (Tiết 3) 
 (Tiết 4: Lớp 4A4)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù: 
 - HS nhận biết được tranh tĩnh vật vẽ theo quan sát và tranh tĩnh vật biểu cảm.
 - HS vẽ được bức tranh tĩnh vật theo quan sát theo ý thích.
 - HS hình thành và phát triển năng lực cảm nhận và hiểu biết về Mĩ thuật, năng 
lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.
 - HS giới thiệu ,nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình , của 
bạn.
 2. Năng lực đặc chung: 
 - HS hình thành và phát triển năng lực cảm nhận và hiểu biết về Mĩ thuật, 
năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.. Định hướng các năng 
lực được hình thành. 
 - NL 1: Năng lực quan sát.
 - NL 2: Năng lực tìm hiểu về chủ đề:
 - NL 3: Năng lực ghi nhớ và thái độ.
 - NL 4: Năng lực thực hành.
 - NL 5: Năng lực vận dụng Sáng tạo vào thực tiển.
 3. Phẩm chất:
 - Thể hiện được khả năng thẩm mĩ và nghệ thuật của trẻ em thông qua bài học. 
Có ý thức với tự giác trong giờ học, có trách nghiệm với bài cô giao.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đồ dùng:
 * Giáo viên:
 - Sách học MT lớp 4, hình minh họa tranh, ảnh tĩnh vật phù hợp chủ đề.
 - Vật mẫu: Lọ, hoa, ca, cốc... và một số loại quả.
 - Hình minh họa cách thực hiện. 
 * Học sinh:
 - Sách học MT lớp 4.
 - Màu, giấy vẽ, kéo, hồ dán, bút chì...
 - Một số lọ hoa và quả để tự bày mẫu.
 2. Quy trình thực hiện:
 - Sử dụng quy trình: Vẽ cùng nhau - Vẽ biểu cảm.
 3. Hình thức tổ chức:
 - Hoạt động cá nhân.
 - Hoạt động nhóm.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS * KHỞI ĐỘNG:
- GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của - Trình bày đồ dùng HT.
HS. - Trình bày sản phẩm của mình.
- Kiểm tra sản phẩm của HS trong Tiết - Thực hiện
2.
* Tổ chức cho HS tiếp tục hoàn 
thiện sản phẩm của Tiết 2.
5. HOẠT ĐỘNG 4: TRƯNG BÀY, 
GIỚI THIỆU SẢN PHẨM
* Mục tiêu:
+ HS trưng bày, giới thiệu, nhận xét và - Trưng bày, giới thiệu, nhận xét và 
nêu được cảm nhận về sản phẩm của nêu được cảm nhận về sản phẩm của 
mình, của bạn. mình, của bạn.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt 
thức cần đạt trong hoạt động này. động.
* Tiến trình của hoạt động:
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Trưng bày sản phẩm
- Hướng dẫn HS thuyết trình sản phẩm - Thuyết trình về sản phẩm của nhóm 
của nhóm mình. Gợi ý HS khác đặt mình, đặt câu hỏi giao lưu, học tập lẫn 
câu hỏi chia sẻ, học tập lẫn nhau. nhau.
- Đặt câu hỏi gợi mở giúp HS khắc sâu - Trả lời câu hỏi của GV
kiến thức, phát triển kĩ năng thuyết 
trình:
+ Em thấy thích nhất bức tranh nào? - 1, 2 HS trả lời
Tại sao?
+ Em hãy mời tác giả của bức tranh - HS chia sẻ
tĩnh vật mà em thích lên chia sẻ về tác 
phẩm của mình?
+ Em có nhận xét gì về đường nét và - 1 HS nhận xét
màu sắc của các bức tranh tĩnh vật 
theo quan sát và biểu cảm?
+ Em sẽ sử dụng tác phẩm của mình để - HS nêu
làm gì?
- Nhận định kết quả học tập của HS, - Rút kinh nghiệm
tuyên dương, rút kinh nghiệm.
* ĐÁNH GIÁ: 
- Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở - Đánh dấu tích vào vở của mình
sau khi nghe nhận xét của GV.
- GV đánh dấu tích vào vở của HS. - Ghi lời nhận xét của GV vào vở 
- Đánh giá tiết học, khen ngợi HS tích - Phát huy
cực.
* VẬN DỤNG SÁNG TẠO: - Gợi ý HS:
 + Làm khung tranh cho bức tranh tĩnh - Thực hiện
 vật để tặng người thân, bạn bè.
 + Tạo hình tĩnh vật bằng những chất - HS thực hiện thêm ở nhà theo ý thích 
 liệu khác nhau như đất nặn, giấy màu, và trang trí cho góc học tập, lớp học 
 sợi len, vải...rồi chọn các tranh tĩnh vật của mình...
 đẹp để trang trí lớp học, góc học tập.
 * Dặn dò:
 - Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề: EM THAM GIA GIAO THÔNG. 
 - Quan sát, sưu tầm tranh, ảnh, mô hình về một số phương tiện giao thông, 
hình ảnh tham gia giao thông an toàn, không an toàn...
 - Chuẩn bị đầy đủ: Màu, giấy vẽ, giấy báo, giấy màu, bìa, kéo, hồ dán 
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 
 Buổi chiều
 Mĩ thuật - Lớp 1
 CHỦ ĐỀ 8: NGƯỜI THÂN CỦA EM (T4)
 (Tiết 1: 1A2, tiết 2: 1A3, tiết 3: 1A1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức:
 - Biết cách gọi tên các yếu tố được thể hiện trong sản phẩm mĩ thuật;
 Biết tìm ý tưởng thể hiện chủ đề Người thân của em qua quan sát hình
ảnh từ cuộc sống xung quanh và sản phẩm mĩ thuật thể hiện về chủ đề;
 2. Năng lực: 
 - Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở học sinh những năng lực sau:
 * Năng lực đặc thù:
 Biết sử dụng hình ảnh, sắp xếp được vị trí trước, sau để thực hành, sáng
tạo trong phần thực hành vẽ theo chủ đề Người thân của em;
 Biết vận dụng kĩ năng đã học và sử dụng vật liệu sẵn có để trang trí tấm
bưu thiếp;
 Biết cách sử dụng công cụ phù hợp với vật liệu, an toàn để thực hành,
sáng tạo;
 Trưng bày, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm của cá nhân, nhóm.
 * Năng lực chung.
 - Chuẩn bị đồ dùng học tập, vật liệu học tập. Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập và nhận xét sản phẩm.
 - Biết vận dụng sự hiểu biết để tạo ra các hình ảnh trong Mĩ thuật.
 3. Phẩm chất: 
 - Góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, khả năng quan sát.
 - Biết chia sẻ ý kiến cá nhân về sản phẩm của mình và các bạn.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 * Giáo viên: 
 Một số ảnh chụp, bức tranh, bài hát, bài thơ ngắn về chủ đề gia đình,
người thân;
 Một số mẫu thiếp chúc mừng.
 * Học sinh:
 - Sách Mĩ thuật lớp 1, Vở thực hành Mĩ thuật lớp 1, đồ dùng học tập trong
môn học; ảnh chụp về người thân trong gia đình.
 III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
 * Phương pháp/ hình thức dạy học
 Dạy học theo chủ đề, phương pháp mô phỏng, khám phá – sáng tạo và vận 
dụng linh hoạt những phương pháp dạy học phù hợp với nhận thức học sinh, điều 
kiện cơ sở vật chất của nhà trường.
 IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 * HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG
 - GV cho HS hát kết hợp vận động theo - HS thực hiện.
 nhạc.
 - Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Trình bày đồ dùng HT.
 - Khen ngợi HS. - Phát huy.
 * Hoạt động 1: Vận dụng
 - GV đặt câu hỏi để HS nhận biết về các - HS quan sát và trả lời câu hỏi.
 loại thiếp (ở phần tham khảo trong SHS 
 hoặc thiếp đã chuẩn bị sẵn).
 - GV phân tích và đặt câu hỏi về các - HS đặt câu hỏi khi chưa hiểu.
 bước thực hiện một tấm thiếp ở phần - HS vẽ ý tưởng và trang trí tấm thiếp 
 tham khảo trang 62 - 63 (SHS). vào Vở bài tập trang 43/ giấy A4, 
 - GV lưu ý: Có nhiều cách làm thiếp: trước khi làm thiếp bằng vật liệu tự 
 + Tạo ra tấm thiếp và trang trí; chọn.
 + Làm từ phần chung rồi đến các chi tiết - HS lựa chọn hình thức phù hợp thể 
 trang trí. hiện tấm thiếp theo các gợi ý trong 
 SGV, trang 35.
 - GV quan sát và hỗ trợ đối với từng 
 trường hợp HS.
 * Hoạt động 2: Trưng bày, nhận xét cuối chủ đề
 - GV bày một số sản phẩm mĩ thuật của - HS bày sản phẩm của mình lên trước 
 học sinh trên bảng, bục/ kệ (nếu có) mặt.
 - GV đặt câu hỏi gợi ý để HS giới thiệu - HS giới thiệu sản phẩm của mình 
 về sản phẩm mĩ thuật tấm thiếp của theo các câu hỏi gợi ý mà GV đưa ra.
 mình.
 - Mức độ cần đạt: - Bắt buộc: HS tạo hình được một tấm 
 thiếp và trang trí đơn giản.
 - Khuyến khích: HS tạo hình được một 
 tấm thiếp và hình trang trí hài hòa với 
 tấm thiếp đã tạo ra.
 - Tùy ý: HS tạo hình được một tấm 
 thiếp, trang trí và viết lời chúc mừng 
 phù hợp với đối tượng được tặng.
 * Dặn dò: Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học 
 tập cho tiết sau.
 V. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 
 Thứ 4 ngày 05 tháng 4 năm 2023
 Buổi sáng
 Mĩ thuật - Lớp 5
 CHỦ ĐỀ 11: VẼ BIỂU CẢM CÁC ĐỒ VẬT (T1) 
 (Tiết 2: 5A2, tiết 3: 5A3)
 Đã soạn
 Mĩ thuật - Lớp 3
 CHỦ ĐỀ 9: SINH HOẠT TRONG GIA ĐÌNH (T4) 
 (Tiết 4: 3A2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức: 
 - HS khai thác hình ảnh từ những hoạt động trong sinh hoạt ở gia đình để 
thực hành, sáng tạo SPMT. - HS sử dụng vật liệu trong thực hành.
 2. Năng lực: 
 - HS biết tìm ý tưởng thể hiện chủ đề qua quan sát thực tế, qua ảnh chụp, qua 
lời kể...
 - HS biết sử dụng hình ảnh, sắp xếp được vị trí trước, sau để thể hiện những 
hoạt động trong gia đình.
 3. Phẩm chất:
 - HS có tình cảm với gia đình, người thân và có ý thức giúp đỡ người thân 
trong công việc gia đình.
 - Hình thành thái độ tích cực trong cuộc sống thông qua những việc làm đẹp, 
có ý nghĩa.
 * HSKT: Gia Bảo chia sẻ sản phẩm theo cảm nhận riêng.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên:
 - Một số hình ảnh, video clip giới thiệu một số vật liệu từ sinh hoạt trong gia 
đình để trình chiếu trên Powpoint cho HS quan sát.
 - Hình ảnh SPMT thể hiện về chủ đề gia đình với nhiều vật liệu khác nhau để 
làm minh họa cho HS quan sát trực tiếp.
 2. Học sinh:
 - SGK mĩ thuật 3, vở bài tập mĩ thuật 3.
 - Giấy vẽ, giấy màu, hộp bìa, que gỗ, giấy trắng, giấy bìa màu, bút chì, bút 
lông, màu vẽ, kéo, keo dán, băng dính hai mặt. (Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa 
phương để cho các em chuẩn bị). 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG
 - GV kiểm tra kiến thức mà HS tiếp thu - HS nêu lại kiến thức đã học trong tiết 3.
 trong Tiết 3, sản phẩm của tiết 3. 
 - Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Trình bày đồ dùng HT.
 - Khen ngợi HS. - Phát huy.
 - GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT.
 2. HOẠT ĐỘNG: LUYỆN TẬP, 
 THỰC HÀNH.
 a. Mục tiêu:
 - Thực hiện được việc tạo hình, trang trí - HS thực hiện được việc tạo hình, trang 
 một đồ dùng quen thuộc trong sinh hoạt. trí một đồ dùng quen thuộc trong sinh 
 - Hình thành khả năng kết nối tri thức đã hoạt.
 học để tạo SPMT gắn với cuộc sống.
 b. Nội dung:
 - Sử dụng vật liệu yêu thích trang trí một - HS hình thành khả năng kết nối tri thức đồ dùng quen thuộc trong sinh hoạt. đã học để tạo SPMT gắn với cuộc sống.
 - HS sử dụng vật liệu yêu thích trang trí 
 một đồ dùng quen thuộc trong sinh hoạt.
c. Sản phẩm:
- Một đồ dùng quen thuộc trong sinh - HS hoàn thành được sảm phẩm.
hoạt được trang trí.
d.Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS quan sát các bước trang trí - HS quan sát các bước trang trí một 
một chiếc hộp đựng giấy ăn theo hai chiếc hộp đựng giấy ăn theo hai cách 
cách khác nhau. Khi phân tích, GV chú ý khác nhau. Chú ý quan sát, lắng nghe 
đến các bước: GV phân tích, tiếp thu các bước thực 
 hiện:
+ Lựa chọn vật liệu để tạo dáng sản + Lựa chọn vật liệu để tạo dáng sản 
phẩm (vỏ hộp bánh). phẩm (vỏ hộp bánh).
+ Lựa chọn hình để vẽ trang trí (hình ảnh + Lựa chọn hình để vẽ trang trí (hình 
ngôi nhà/ hai chị em chơi với nhau). ảnh ngôi nhà/ hai chị em chơi với nhau).
+ Lựa chọn vật liệu để trang trí (bìa/ giấy + Lựa chọn vật liệu để trang trí (bìa/ 
màu). giấy màu).
- GV mời HS nhắc lại những lưu ý khi - 1, 2 HS nhắc lại những lưu ý khi thực 
thực hiện SPMT. hiện SPMT.
- Khi HS thực hành, GV quan sát, hỗ trợ - HS thực hành, hoàn thiện sản phẩm 
để từng cá nhân hoàn thành được sản trên lớp.
phẩm của mình.
* TRƯNG BÀY, NHẬN XÉT CUỐI 
CHỦ ĐỀ.
- GV tổ chức cho HS trưng bày SPMT - HS trưng bày SPMT cá nhân/ nhóm, 
cá nhân/ nhóm, chia sẻ cảm nhận của chia sẻ cảm nhận của bản thân và giới 
bản thân và giới thiệu theo một số gợi ý thiệu về sản phẩm.
sau:
+ Đồ vật của bạn được làm từ những vật - HS trả lời theo cảm nhận.
liệu gì?
+ Đồ vật này có công dụng gì? - HS nêu.
+ Em thích đồ vật được trang trí nào - 1, 2 HS trả lời.
nhất? Vì sao?
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá SPMT HS cùng nhận xét, đánh giá SPMT.
trên cơ sở động viên, khích lệ HS.
* Củng cố: 
- Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - 1, 2 HS nêu.
- Khen ngợi HS học tốt. - Phát huy.
- Liên hệ thực tế cuộc sống. - Mở rộng kiến thức từ bài học vào cuộc 
- Đánh giá chung tiết học. sống hàng ngày.
* Dặn dò: - Xem trước chủ đề: AN TOÀN GIAO - Thực hiện ở nhà.
 THÔNG.
 - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, - Chuẩn bị đầy đủ.
 giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh, vật liệu sẵn 
 có...cho tiết học sau. 
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mi_thuat_cap_tieu_hoc_tuan_29_nam_hoc_2022.docx