Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 26 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ

docx 14 trang Thiền Minh 27/08/2025 320
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 26 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 26 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ

Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 26 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ
 Tuần 26
 Thứ 2 ngày 13 tháng 3 năm 2023
 Buổi chiều
 Mĩ thuật - Lớp 2
 CHỦ ĐỀ 9: THẦY CÔ CỦA EM (T1)
 (Tiết 1: 2A1, tiết 2: 2A2, tiết 3: 2A3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức: 
 - HS thực hành, sáng tạo về chủ đề nhà trường, về thầy cô trong nhà trường.
 2. Năng lực: 
 - HS biết tìm ý tưởng thể hiện chủ đề Thầy cô của em qua tranh, ảnh, thơ, 
văn.
 - HS sử dụng yếu tố tạo hình để tạo nên SPMT về chủ đề Thầy cô của em.
 - HS tạo được một SPMT yêu thích tặng thầy cô.
 3. Phẩm chất: 
 - HS có tình cảm với thầy cô và biết thể hiện điều này thông qua SPMT.
 - HS có thái độ đúng mực lưu giữ hình ảnh đẹp về thầy cô.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên:
 - Ảnh chụp về một số hoạt động của thầy cô trong trường học; một số bức 
tranh của hoạ sĩ, HS vẽ về thầy cô; tranh xé dán, tranh đất nặn đắp nổi, tạo dáng đất 
nặn về chủ đề thầy cô.
 - Một số bài hát, bài thơ ngắn về đề tài thầy cô.
 - Một số SPMT là đồ lưu niệm phù hợp tặng thầy cô.
 2. Học sinh:
 - Sách học MT lớp 2.
 - Vở bài tập MT 2.
 - Bút chì, tẩy, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, keo dán, đất nặn...
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
 - GV bắt nhịp cho HS cả lớp hát bài - Lớp hát đồng thanh
 “Cô giáo như mẹ hiền”.
 - Khen ngợi động viên HS. - Phát huy
 - GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học
 2. HOẠT ĐỘNG 1: QUAN SÁT
 a. Mục tiêu: - HS nhận biết được hình ảnh thể hiện - HS nhận biết được hình ảnh thể hiện 
về thầy cô giáo thông qua ảnh chụp, về thầy cô giáo thông qua ảnh chụp, 
SPMT. SPMT.
- HS bước đầu biết khai thác hình ảnh - HS bước đầu biết khai thác hình ảnh 
thầy cô qua bài thơ. thầy cô qua bài thơ.
- HS nhận biết được yếu tố tạo hình - HS nhận biết được yếu tố tạo hình 
trong SPMT thể hiện về hình ảnh thầy trong SPMT thể hiện về hình ảnh thầy 
cô. cô.
b. Nội dung:
- HS quan sát, nhận xét và đưa ra ý - HS quan sát, nhận xét và đưa ra ý 
kiến, nhận thức ban đầu về nội dung kiến, nhận thức ban đầu về nội dung 
liên quan đến chủ đề từ ảnh, tranh liên quan đến chủ đề từ ảnh, tranh 
minh hoạ trong sách hoặc tranh, ảnh, minh hoạ trong sách hoặc tranh, ảnh, 
SPMT do GV chuẩn bị, trong đó chú SPMT do GV chuẩn bị, trong đó chú 
trọng đến hình ảnh thể hiện về thầy cô. trọng đến hình ảnh thể hiện về thầy cô.
- GV đưa ra những câu hỏi có tính định - GV đưa ra những câu hỏi có tính 
hướng nhằm giúp HS tư duy về nội định hướng nhằm giúp HS tư duy về 
dung liên quan đến đối tượng cần lĩnh nội dung liên quan đến đối tượng cần 
hội trong chủ đề Thầy cô của em. lĩnh hội trong chủ đề Thầy cô của em.
c. Sản phẩm:
- Có ý tưởng về hình ảnh thầy cô cần - HS có ý tưởng về hình ảnh thầy cô 
thể hiện trong SPMT. cần thể hiện trong SPMT.
d. Tổ chức thực hiện: HS tìm hiểu, 
mô tả hình ảnh liên quan đến chủ đề.
- GV tổ chức cho HS tìm hiểu nội dung - HS tìm hiểu nội dung chủ đề, trả lời 
chủ đề, trả lời câu hỏi gợi ý: câu hỏi.
+ Hãy kể về những kỉ niệm (hoặc hoạt - HS kể
động) của thầy cô mà em ấn tượng 
nhất?
+ Kể về công việc hằng ngày của thầy - HS kể theo ý hiểu
cô ở trường?
+ Chia sẻ cảm nhận của em về thầy cô? - HS chia sẻ
- Khen ngợi, động viên HS. - Phát huy
3. HOẠT ĐỘNG 2: THỂ HIỆN
a. Mục tiêu:
- HS tạo được SPMT thể hiện về chủ - HS tạo được SPMT thể hiện về chủ 
đề Thầy cô của em bằng chất liệu và đề Thầy cô của em bằng chất liệu và 
cách thể hiện mình yêu thích. cách thể hiện mình yêu thích.
b. Nội dung:
- HS thực hành SPMT theo những gợi - HS thực hành SPMT theo những gợi 
ý, từ hình ảnh, chất liệu cho đến hình ý, từ hình ảnh, chất liệu cho đến hình 
thức thực hiện. thức thực hiện. - GV gợi ý về cách tìm ý tưởng, thể - GV gợi ý về cách tìm ý tưởng, thể 
 hiện đối với những HS còn lúng túng hiện đối với những HS còn lúng túng 
 trong thực hành. trong thực hành.
 c. Sản phẩm:
 - SPMT thể hiện về hình ảnh thầy cô. - SPMT thể hiện về hình ảnh thầy cô.
 d. Tổ chức thực hiện: HS thể hiện về 
 chủ đề từ hình ảnh đã liên tưởng.
 - GV tổ chức cho HS thực hành sử - HS thực hành sử dụng hình thức yêu 
 dụng hình thức yêu thích (vẽ, xé, dán, thích (vẽ, xé, dán, nặn ) sản phẩm về 
 nặn ) sản phẩm về chủ đề Thầy cô chủ đề Thầy cô của em.
 của em.
 - GV yêu cầu HS thể hiện hình ảnh về - HS thể hiện hình ảnh về thầy cô 
 thầy cô thông qua những công việc ở thông qua những công việc ở trường 
 trường mà HS vừa tìm hiểu (vẽ vào mà HS vừa tìm hiểu (vẽ vào VBT/ 
 VBT/ giấy A4). giấy A4).
 * Lưu ý: Với trường hợp vẽ tranh: - Với trường hợp HS vẽ tranh:
 + Vẽ hình ảnh chính (thầy cô) trước. + Vẽ hình ảnh chính (thầy cô) trước.
 + Vẽ hình ảnh phụ (cây, trường học, + Vẽ hình ảnh phụ (cây, trường học, 
 sách vở ) sau. sách vở ) sau.
 + Cần vẽ màu đậm, màu nhạt cho bức + Cần vẽ màu đậm, nhạt cho bức 
 tranh. tranh.
 + Vẽ hình ảnh rõ ràng, đơn giản, gần + Vẽ hình ảnh rõ ràng, gần gũi và vẽ 
 gũi và vẽ màu theo cảm xúc sẽ có bài màu theo cảm xúc sẽ có bài vẽ đẹp.
 vẽ đẹp. - Cho HS thể hiện về chủ đề từ hình 
 ảnh đã liên tưởng.
 * Cho HS thể hiện về chủ đề từ hình 
 ảnh đã liên tưởng.
 - Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành bài - HS hoàn thành bài tập.
 tập.
 - Nhắc HS lưu giữ sản phẩm cho tiết 2. - HS lưu giữ sản phẩm cho tiết 2.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 
 Thứ 3 ngày 14 tháng 3 năm 2023
 Buổi sáng
 Mĩ thuật - Lớp 2 CHỦ ĐỀ 9: THẦY CÔ CỦA EM (T1)
 (Tiết 2: 2A4)
 Đã soạn
 Mĩ thuật - Lớp 5
 CHỦ ĐỀ 10: CUỘC SỐNG QUANH EM (T1) 
 (Tiết 3: 5A5) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực
 Bài học góp phần từng bước hình thành, phát triển các năng lực sau:
 * Năng lực mĩ thuật
 - Nhận biết và sử dụng được: chọn chủ đề nội dung đề tài , sắp xếp bố cục bài 
tranh đề tài,... để thực hành tạo nên bức tranh với chủ đề “Cuộc sống quanh em ”; 
 - Biết kết hợp các SP cá nhân thành (SP) nhóm; 
 - Bước đầu chia sẻ về sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật do bản thân, bạn bè, những 
người xung quanh tạo ra trong học tập và đời sống. 
 * Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học: Biết tự chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập; tự 
lực chọn nội dung thực hành theo chủ đề bài học.
 - HS thể hiện được một số hoạt động quen thuộc trong cuộc sống thông qua 
các hình thức tạo hình: vẽ, xé dán, nặn...
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận, nhận xét, phát biểu về 
các nội dung của bài học với GV và bạn học.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết quan sát, phát hiện vẻ đẹp ở đối 
tượng quan sát; biết sử dụng các đồ dùng, công cụ, để sáng tạo sản phẩm.
 * Năng lực đặc thù khác
 - Năng lực ngôn ngữ: Hình thành thông qua các hoạt động trao đổi, thảo luận 
theo chủ đề.
 - Năng lực thể chất: Biểu hiện ở hoạt động tay trong các kĩ năng thao tác sử 
dụng đồ dùng như vẽ tranh, cắt hình, nặn, hoạt động vận động.
 2. Phẩm chất
 Chủ đề góp phần bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách 
nhiệm ở HS, cụ thể qua một số biểu hiện: 
 - Biết cách sử dụng, bảo quản một số vật liệu, chất liệu trong thực hành, sáng 
tạo; 
 - Biết tạo tình thân yêu, trách nhiệm với bạn bè qua hoạt động nhóm; - Biết cảm nhận được vẻ đẹp, tình yêu, trách nhiệm với cuộc sống của mình và 
cộng đồng;
 - Biết chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình qua trao đổi, nhận xét.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên:
 - Sách học MT lớp 5, sản phẩm, hình ảnh minh họa phù hợp nội dung chủ đề.
 - Hình minh họa cách tạo hình một sản phẩm mĩ thuật phù hợp chủ đề.
 2. Học sinh: 
 - Sách học MT lớp 5.
 - Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, kéo, keo dán, đất nặn, các vật tìm được như que, 
vải vụn, sợi len...
 * Quy trình thực hiện:
 - Sử dụng quy trình: Vẽ cùng nhau - Tạo hình ba chiều - Tiếp cận theo chủ đề 
- Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn.
 * Hình thức tổ chức:
 - Hoạt động cá nhân.
 - Hoạt động nhóm.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG.
 - Cho HS chơi trò chơi: “Tạo dáng đoán - Chơi theo gợi ý của GV
 tên hoạt động”.
 - GV gợi ý, tổ chức cho HS chơi. - Các bạn khác đoán tên hoạt động
 - GV nhận xét, giới thiệu chủ đề. - Lắng nghe, mở bài học
 2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH 
 KIẾN THỨC MỚI.
 * Tiến trình của hoạt động:
 - Tổ chức HS hoạt động theo nhóm. - Hoạt động nhóm
 - Yêu cầu HS quan sát hình 10.1 và nêu - Quan sát tranh, thảo luận nhóm, cử 
 câu hỏi gợi mở để các em thảo luận tìm đại diện báo cáo.
 hiểu nội dung, hình thức, chất liệu thể hiện 
 trong các sản phẩm với chủ đề “Cuộc sống 
 quanh em”.
 - GV tóm tắt: - Ghi nhớ
 + Có nhiều hoạt động gắn liền với cuộc - Còn như tham gia GT, sinh hoạt gia 
 sống các em như học tập, vui chơi, lao đình, tham gia vào các hoạt động 
 động...Mỗi vùng, miền có những hoạt cộng đồng...
 động gắn liền với không gian đặc trưng 
 của mình. + Các hoạt động của con người trong cuộc - Đẹp mắt và biểu cảm
 sống được thể hiện phong phú trên các sản 
 phẩm MT về nội dung, hình thức và chất 
 liệu thể hiện.
 + Trong mỗi sản phẩm, các hình ảnh - Cho nổi bật nội dung chủ đề thể 
 chính, phụ cần được sắp xếp cân đối, hợp hiện, tạo nên sự thành công của sản 
 lí, màu sắc tương phản và có đậm nhạt. phẩm.
 * CÁCH THỰC HIỆN
 - Yêu cầu HS thảo luận nhóm để tìm hiểu - Quan sát, thảo luận và báo cáo kết 
 cách thể hiện sản phẩm về chủ đề “Cuộc quả.
 sống quanh em”.
 - Yêu cầu HS quan sát hình 10.2 để nhận - Quan sát, nhận ra cách tạo hình 
 biết cách tạo hình sản phẩm về chủ đề sản phẩm.
 “Cuộc sống quanh em”.
 - GV tóm tắt cách tạo hình sản phẩm: - Lắng nghe, ghi nhớ
 + Kí họa dáng người để tạo dáng hoạt - Theo ý thích
 động, tạo kho hình ảnh.
 + Lựa chọn hình ảnh từ kho hình ảnh, sắp - Sao cho cân đối, vừa phải, đẹp 
 xếp thành sản phẩm tập thể theo nội dung mắt, nổi bật nội dung chủ đề.
 chủ đề mà nhóm đã thống nhất.
 + Tạo thêm hình ảnh, chi tiết, hoàn chỉnh - Hoàn chỉnh sản phẩm
 đường nét và màu sắc cho sản phẩm sinh 
 động.
 - Cho HS tham khảo một số hình ảnh sản - Quan sát, học tập
 phẩm trong hình 10.3 để các em có thêm ý 
 tưởng thực hiện.
 3. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP 
 THỰC HÀNH
 * Tiến trình của hoạt động:
 - Hoạt động cá nhân: - Làm việc cá nhân
 + Yêu cầu HS tạo kho hình ảnh bằng các - Thực hiện
 hình thức kí họa, vẽ theo trí nhớ, vẽ theo 
 tưởng tượng...
 * GV tiến hành cho HS ký họa dáng - HĐ cá nhân
 người.
 * Dặn dò:
 - Nhắc nhở, dặn dò HS bảo quản sản phẩm đã làm được trong Tiết 1 để tiết 
sau hoàn thiện thêm.
 - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho Tiết 2
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 
 Mĩ thuật - Lớp 4
 CHỦ ĐỀ 9: SÁNG TẠO HỌA TIẾT, TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ ĐỒ VẬT
 (Tiết 4) 
 (Tiết 4: 4A4)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù: 
 - HS hiểu sơ lược về họa tiết trang trí.
 - HS vẽ được họa tiết theo ý thích.
 - HS giới thiệu , nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình ,của 
bạn.
 2. Năng lực đặc chung: 
 - HS hình thành và phát triển năng lực cảm nhận và hiểu biết về Mĩ thuật, 
năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.. Định hướng các năng 
lực được hình thành. 
 - NL 1: Năng lực quan sát.
 - NL 2: Năng lực tìm hiểu về chủ đề:
 - NL 3: Năng lực ghi nhớ và thái độ.
 - NL 4: Năng lực thực hành.
 - NL 5: Năng lực vận dụng Sáng tạo vào thực tiển
 3. Phẩm chất:
 - Thể hiện được khả năng thẩm mĩ và nghệ thuật của trẻ em thông qua bài học. 
Có ý thức với tự giác trong giờ học, có trách nghiệm với bài cô giao.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đồ dùng:
 * Giáo viên:
 - Sách học MT lớp 4, tranh ảnh một số họa tiết trang trí, họa tiết trang trí dân 
tộc.
 - Hình minh họa cách thực hiện.
 - Sản phẩm của HS lớp trước.
 * Học sinh:
 - Sách học MT lớp 4.
 - Màu, giấy vẽ, kéo, hồ dán, bút chì, bìa...
 2. Quy trình thực hiện:
 - Sử dụng quy trình: Vẽ cùng nhau.
 3. Hình thức tổ chức: - Hoạt động cá nhân.
 - Hoạt động nhóm.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* KHỞI ĐỘNG
- GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của - Trình bày đồ dùng HT.
HS.
- Kiểm tra sản phẩm của HS trong Tiết - Trình bày sản phẩm của mình.
3.
* Tổ chức cho HS tiếp tục hoàn - Thực hiện
thiện sản phẩm của Tiết 3.
5. HOẠT ĐỘNG 4: TRƯNG BÀY, 
GIỚI THIỆU SẢN PHẨM
* Mục tiêu:
+ HS trưng bày, giới thiệu, nhận xét và - Trưng bày, giới thiệu, nhận xét và 
nêu được cảm nhận về sản phẩm của nêu được cảm nhận về sản phẩm của 
mình, của bạn. mình, của bạn.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt 
thức cần đạt trong hoạt động này. động.
* Tiến trình của hoạt động:
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Trưng bày sản phẩm
- Hướng dẫn HS thuyết trình sản phẩm - Thuyết trình về sản phẩm của nhóm 
của nhóm mình. Gợi ý HS khác đặt mình, đặt câu hỏi giao lưu, học tập lẫn 
câu hỏi chia sẻ, học tập lẫn nhau. nhau.
- Đặt câu hỏi gợi mở giúp HS khắc sâu - Trả lời câu hỏi của GV
kiến thức, phát triển kĩ năng thuyết 
trình:
+ Em đã sáng tạo được họa tiết nào? - 1, 2 HS trả lời
+ Em đã lựa chọn hình thức nào để tạo - HS nêu
dáng và trang trí cho sản phẩm của 
mình?
+ Em đã sử dụng họa tiết và màu sắc - HS nêu
như thế nào để vẽ, tạo hình sản phẩm?
+ Em thích sản phẩm của bạn nào - 1, 2 HS trả lời
trong lớp? Vì sao?
+ Đồ vật của em sẽ làm bằng chất liệu - 1 HS nêu
gì nếu được sản xuất ứng dụng trong 
cuộc sống?
- Nhận định kết quả học tập của HS, - Rút kinh nghiệm
tuyên dương, rút kinh nghiệm.
* ĐÁNH GIÁ: - Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở - Đánh dấu tích vào vở của mình
 sau khi nghe nhận xét của GV.
 - GV đánh dấu tích vào vở của HS. - Ghi lời nhận xét của GV vào vở 
 - Đánh giá tiết học, khen ngợi HS tích - Phát huy
 cực.
 * VẬN DỤNG SÁNG TẠO
 - Hướng dẫn HS sử dụng linh hoạt, - HS thực hiện thêm ở nhà theo ý thích 
 sáng tạo các chất liệu khác để tạo họa và trang trí cho góc học tập, lớp học 
 tiết như in lá, cắt mút, đính hạt, tạo của mình...
 dáng đồ vật từ các vật liệu dễ tìm, 
 trang trí theo ý thích để sản phẩm thêm 
 phong phù và hiệu quả khi sử dụng
 * Dặn dò:
 - Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề: TĨNH VẬT. 
 - Quan sát, sưu tầm tranh ảnh tĩnh vật, vật mẫu như lọ hoa, ca, cốc...
 - Chuẩn bị đầy đủ: Màu, giấy, bìa, kéo, hồ dán 
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 
 Buổi chiều
 Mĩ thuật - Lớp 1
 CHỦ ĐỀ 8: NGƯỜI THÂN CỦA EM (T1)
 (Tiết 1: 1A2, tiết 2: 1A3, tiết 3: 1A1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức:
 - Biết cách gọi tên các yếu tố được thể hiện trong sản phẩm mĩ thuật;
 Biết tìm ý tưởng thể hiện chủ đề Người thân của em qua quan sát hình
ảnh từ cuộc sống xung quanh và sản phẩm mĩ thuật thể hiện về chủ đề;
 2. Năng lực: 
 - Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở học sinh những năng lực sau:
 * Năng lực đặc thù:
 Biết sử dụng hình ảnh, sắp xếp được vị trí trước, sau để thực hành, sáng
tạo trong phần thực hành vẽ theo chủ đề Người thân của em;
 Biết vận dụng kĩ năng đã học và sử dụng vật liệu sẵn có để trang trí tấm
bưu thiếp;
 Biết cách sử dụng công cụ phù hợp với vật liệu, an toàn để thực hành, sáng tạo;
 Trưng bày, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm của cá nhân, nhóm.
 * Năng lực chung.
 - Chuẩn bị đồ dùng học tập, vật liệu học tập. Biết trao đổi, thảo luận trong quá 
trình học tập và nhận xét sản phẩm.
 - Biết vận dụng sự hiểu biết để tạo ra các hình ảnh trong Mĩ thuật.
 3. Phẩm chất: 
 - Góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, khả năng quan sát.
 - Biết chia sẻ ý kiến cá nhân về sản phẩm của mình và các bạn.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 * Giáo viên: 
 Một số ảnh chụp, bức tranh, bài hát, bài thơ ngắn về chủ đề gia đình,
người thân;
 Một số mẫu thiếp chúc mừng.
 * Học sinh:
 - Sách Mĩ thuật lớp 1, Vở thực hành Mĩ thuật lớp 1, đồ dùng học tập trong
môn học; ảnh chụp về người thân trong gia đình.
 III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
 * Phương pháp/ hình thức dạy học
 Dạy học theo chủ đề, phương pháp mô phỏng, khám phá – sáng tạo và vận 
dụng linh hoạt những phương pháp dạy học phù hợp với nhận thức học sinh, điều 
kiện cơ sở vật chất của nhà trường.
 IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 * HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG
 - GV cho HS hát kết hợp vận động theo - HS thực hiện.
 nhạc.
 - Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Trình bày đồ dùng HT.
 - Khen ngợi HS. - Phát huy.
 * Hoạt động 1. Quan sát (tìm hiểu, mô 
 tả hình ảnh về người thân của em qua
 một số bức ảnh, bài thơ, bài văn, )
 - GV đặt câu hỏi giúp HS kể về một số - HS trình bày theo câu hỏi gợi ý của 
 kỉ niệm đáng nhớ của mình với những GV.
 người thân trong gia đình.
 - GV lưu ý: Có rất nhiều hình ảnh để thể 
 hiện người thân trong gia đình.
 * Hoạt động 2. Thể hiện (vẽ về chủ đề 
 người thân của em) - GV cho HS thực hiện hoạt động vẽ để - HS thực hiện vào Vở bài tập/ giấy 
 thể hiện về hình ảnh người thân trong gia A4
 đình.
 * Dặn dò: Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học 
 tập cho tiết sau.
 V. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 
 Thứ 4 ngày 15 tháng 3 năm 2023
 Buổi sáng
 Mĩ thuật - Lớp 5
 CHỦ ĐỀ 10: CUỘC SỐNG QUANH EM (T1) 
 (Tiết 2: 5A2, tiết 3: 5A3)
 Đã soạn
 Mĩ thuật - Lớp 3
 CHỦ ĐỀ 9: SINH HOẠT TRONG GIA ĐÌNH (T1) 
 (Tiết 4: 3A2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức: 
 - HS khai thác hình ảnh từ những hoạt động trong sinh hoạt ở gia đình để 
thực hành, sáng tạo SPMT.
 - HS sử dụng vật liệu trong thực hành.
 2. Năng lực: 
 - HS biết tìm ý tưởng thể hiện chủ đề qua quan sát thực tế, qua ảnh chụp, qua 
lời kể...
 - HS biết sử dụng hình ảnh, sắp xếp được vị trí trước, sau để thể hiện những 
hoạt động trong gia đình.
 3. Phẩm chất:
 - HS có tình cảm với gia đình, người thân và có ý thức giúp đỡ người thân 
trong công việc gia đình. - Hình thành thái độ tích cực trong cuộc sống thông qua những việc làm đẹp, 
có ý nghĩa.
 * HSKT: Gia Bảo trả lời theo sự hiểu biết của mình.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên:
 - Một số hình ảnh, video clip giới thiệu một số vật liệu từ sinh hoạt trong gia 
đình để trình chiếu trên Powpoint cho HS quan sát.
 - Hình ảnh SPMT thể hiện về chủ đề gia đình với nhiều vật liệu khác nhau để 
làm minh họa cho HS quan sát trực tiếp.
 2. Học sinh:
 - SGK mĩ thuật 3, vở bài tập mĩ thuật 3.
 - Giấy vẽ, giấy màu, hộp bìa, que gỗ, giấy trắng, giấy bìa màu, bút chì, bút 
lông, màu vẽ, kéo, keo dán, băng dính hai mặt. (Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa 
phương để cho các em chuẩn bị). 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG
 - GV cho HS xem video clip về cảnh sinh - HS xem video của GV.
 hoạt trong gia đình hàng ngày.
 - GV hỏi: Em thấy trong video là những - HS trả lời.
 cảnh gì? Hàng ngày ở gia đình em thường - Phát huy.
 có những sinh hoạt gì? - Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT.
 - Nhận xét, khen ngợi HS.
 - GV giới thiệu chủ đề.
 2. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN 
 THỨC MỚI.
 2.1. QUAN SÁT
 a. Mục tiêu:
 - Biết khai thác hình ảnh từ cuộc sống - HS biết khai thác hình ảnh từ cuộc sống 
 trong thực hành, sáng tạo SPMT về chủ đề trong thực hành, sáng tạo SPMT về chủ 
 sinh hoạt trong gia đình. đề sinh hoạt trong gia đình.
 - Tìm hiểu cách xây dựng bố cục, sử dụng - HS tìm hiểu cách xây dựng bố cục, sử 
 các yếu tố tạo hình để thể hiện TPMT, dụng các yếu tố tạo hình để thể hiện 
 SPMT. TPMT, SPMT.
 b. Nội dung:
 - Quan sát hình ảnh những sinh hoạt trong - HS quan sát hình ảnh những sinh hoạt 
 gia đình qua ảnh chụp, TPMT, SPMT. trong gia đình qua ảnh chụp, TPMT, 
 - Trả lời câu hỏi để có định hướng về phần SPMT.
 thực hành SPMT. - HS trả lời câu hỏi để có định hướng về 
 c. Sản phẩm: phần thực hành SPMT. - Có hiểu biết trong việc khai thác hình ảnh - HS có hiểu biết trong việc khai thác 
về những sinh hoạt trong gia đình để thực hình ảnh về những sinh hoạt trong gia 
hành, sáng tạo SPMT. đình để thực hành, sáng tạo SPMT.
d. Tổ chức thực hiện:
*Một số hình ảnh trong sinh hoạt gia 
đình:
- GV cho HS quan sát một số ảnh minh họa - HS quan sát một số ảnh minh họa về 
về sinh hoạt trong gia đình. sinh hoạt trong gia đình. 
- GV cũng có thể cho HS quan sát một số - HS quan sát một số hình ảnh về sinh 
hình ảnh về sinh hoạt phổ biến trong gia hoạt phổ biến trong gia đình ở địa 
đình ở địa phương. phương.
- Qua quan sát, GV mời HS trả lời câu hỏi - HS trả lời câu hỏi.
trong SGK MT3, trang 52.
*Hình ảnh sinh hoạt qua một số tác phẩm 
mĩ thuật:
- GV hướng dẫn HS mở SGK MT3, trang - HS mở SGK MT3, trang 54, quan sát và 
54, quan sát và tìm hiểu một số TPMT thể tìm hiểu một số TPMT thể hiện sinh hoạt 
hiện sinh hoạt trong gia đình, đọc và trả lời trong gia đình, đọc và trả lời câu hỏi.
câu hỏi.
- GV cũng có thể sử dụng một số TPMT - HS quan sát thêm một số TPMT khác 
khác để minh họa trực quan cho HS dễ của GV cho xem để dễ hình dung.
hình dung.
*Sản phẩm mĩ thuật thể hiện hoạt động 
trong sinh hoạt:
- GV hướng dẫn HS mở SGK MT3, trang - HS mở SGK MT3, trang 54, quan sát và 
54, quan sát và tìm hiểu mọt số SPMT thể tìm hiểu mọt số SPMT thể hiện sinh hoạt 
hiện sinh hoạt trong gia đình, đọc và trả lời trong gia đình, đọc và trả lời câu hỏi.
câu hỏi.
- GV cũng có thể sử dụng một số SPMT - HS quan sát thêm một số SPMT khác 
khác để minh họa trực quan cho HS dễ của GV để dễ hình dung.
hình dung.
- Căn cứ ý kiến của HS, GV chốt ý: - Lắng nghe, ghi nhớ kiến thức:
+ Có nhiều cách để thực hiện SPMT thể + Có nhiều cách để thực hiện SPMT thể 
hiện về hình ảnh sinh hoạt trong gia đình. hiện về hình ảnh sinh hoạt trong gia đình.
+ Có nhiều vật liệu để thể hiện chủ đề này. + Có nhiều vật liệu để thể hiện chủ đề 
+ Việc lựa chọn hình ảnh, vật liệu, bố cục, này.
cách thể hiện nên theo sự liên tưởng và khả + Việc lựa chọn hình ảnh, vật liệu, bố 
năng thực hiện của mỗi cá nhân. cục, cách thể hiện nên theo sự liên tưởng 
* Củng cố: và khả năng thực hiện của mỗi cá nhân. 
- Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - 1, 2 HS nêu.
- Khen ngợi HS học tốt. - Phát huy.
- Liên hệ thực tế cuộc sống. - Đánh giá chung tiết học. - Mở rộng kiến thức từ bài học vào cuộc 
 * Dặn dò: sống hàng ngày.
 - Xem trước hoạt động 2 của chủ đề.
 - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, - Thực hiện ở nhà.
 giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh, vật liệu sẵn có, - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng HT cho tiết 
 tái chế...cho tiết học sau. sau.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mi_thuat_cap_tieu_hoc_tuan_26_nam_hoc_2022.docx