Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 25 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 25 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 25 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ

Tuần 25 Thứ 2 ngày 06 tháng 3 năm 2023 Buổi chiều Mĩ thuật - Lớp 2 CHỦ ĐỀ 8: BỮA CƠM GIA ĐÌNH (T4) (Tiết 1: 2A1, tiết 2: 2A2, tiết 3: 2A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - HS thực hành, sáng tạo về chủ đề gia đình. 2. Năng lực: - HS nhận biết được hình ảnh quen thuộc về bữa cơm gia đình. - HS tạo hình và sắp xếp được hình ảnh thành SPMT theo đúng nội dung chủ đề. - HS sáng tạo được sản phẩm thủ công (lọ hoa) làm đẹp cho bàn ăn. 3. Phẩm chất: - HS cảm nhận được sự quan tâm lẫn nhau của các thành viên trong gia đình thông qua bữa cơm gia đình. - HS có ý thức ban đầu về việc sử dụng ngôn ngữ tạo hình trong thể hiện đề tài gần gũi với cuộc sống. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Một số ảnh chụp, clip, có nội dung liên quan đến chủ đề Bữa cơm gia đình. - Một số tác phẩm/ SPMT thể hiện về chủ đề, có hình ảnh liên quan đến bữa cơm gia đình. 2. Học sinh: - Sách học MT lớp 2. - Vở bài tập MT 2. - Bút chì, tẩy, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, keo dán, đất nặn... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG a. Mục tiêu: - Thực hành thiết kế một lọ hoa giấy đặt - HS thực hành thiết kế một lọ hoa trên bàn ăn. giấy đặt trên bàn ăn. b. Nội dung: - HS phân tích các bước tạo và trang trí - HS phân tích các bước tạo và trang một chiếc lọ hoa bằng vật liệu tái sử trí một chiếc lọ hoa bằng vật liệu tái dụng, qua đó hình thành kĩ năng thực sử dụng, qua đó hình thành kĩ năng hiện SPMT ứng dụng theo các bước từ thực hiện SPMT ứng dụng theo các dễ đến khó, từ tạo hình đồ vật cho đến bước từ dễ đến khó, từ tạo hình đồ làm hoa văn trang trí cho đồ vật. vật cho đến làm hoa văn trang trí cho đồ vật. c. Sản phẩm: - Một SPMT là chiếc lọ hoa. - HS làm một SPMT là chiếc lọ hoa. d. Tổ chức thực hiện: HS tiến hành tạo dáng và trang trí một lọ hoa (Tiếp theo). - GV tổ chức cho HS quan sát, phân tích - HS quan sát, phân tích tạo và trang tạo và trang trí lọ hoa ở SGK Mĩ thuật 2, trí lọ hoa ở SGK Mĩ thuật 2, trang 52 trang 52 – 53 và đặt câu hỏi gợi ý như: – 53 và trả lời câu hỏi. + Lọ hoa được làm từ vật liệu sẵn có/ tái - HS nêu sử dụng nào? + Các bước thực hiện làm và trang trí lọ - HS trả lời hoa như thế nào? - GV lưu ý HS: - HS ghi nhớ: + Có nhiều cách làm lọ hoa từ vật liệu tái + Có nhiều cách làm lọ hoa từ vật sử dụng như hộp giấy (cắm hoa khô) hay liệu tái sử dụng như hộp giấy (cắm hộp thiếc (đổ nước cắm hoa tươi). hoa khô) hay hộp thiếc (đổ nước cắm hoa tươi). + Tạo hình một chiếc lọ và xác định vị + Tạo hình một chiếc lọ và xác định trí cần trang trí (có thể chỉ trang trí một vị trí cần trang trí (có thể chỉ trang trí mặt, trang trí xung quanh hoặc trang trí ở một mặt, trang trí xung quanh hoặc vị trí thân, cổ lọ hoa...). trang trí ở vị trí thân, cổ lọ hoa...). + Trang trí từng phần chiếc lọ rồi trang + Trang trí từng phần chiếc lọ rồi trí các chi tiết. trang trí các chi tiết. + Chọn vật liệu (theo sự chuẩn bị) và + Chọn vật liệu (theo sự chuẩn bị) và hình thức phù hợp để làm lọ hoa cho phù hình thức phù hợp để làm lọ hoa cho hợp với khả năng thực hiện của cá nhân/ phù hợp với khả năng thực hiện của nhóm. cá nhân/ nhóm. + GV quan sát và hỗ trợ đối với từng + GV quan sát, hỗ trợ từng HS khi có trường hợp HS khi có khó khăn trong khó khăn trong việc thực hiện. việc thực hiện. * Cho HS tiến hành tạo dáng và trang trí - HS tiến hành tạo dáng và trang trí một lọ hoa (Tiếp theo). một lọ hoa. - Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thiện sản - HS hoàn thiện sản phẩm. phẩm. * TRƯNG BÀY, NHẬN XÉT CUỐI CHỦ ĐỀ: - GV tổ chức cho HS trưng bày sản - HS trưng bày sản phẩm cá phẩm cá nhân/ nhóm, chia sẻ cảm nhận nhân/nhóm, chia sẻ cảm nhận và giới và giới thiệu sản phẩm theo một số gợi ý thiệu sản phẩm. sau: + Ý tưởng của mỗi SPMT thể hiện về - HS nêu theo ý hiểu bữa cơm gia đình (Sản phẩm thể hiện những ai? + Hình ảnh nào thể hiện về bữa cơm gia - HS nêu theo cảm nhận đình?) + Màu sắc có trên các SPMT về bữa - HS nêu cơm gia đình? + Nhóm đã dùng chất liệu gì tạo nên các - HS nêu ý kiến của mình sản phẩm? + Em và bạn đã tạo được lọ hoa nào để - HS nêu, kể trang trí bàn ăn? Em hãy mô tả sản phẩm đó với các bạn trong lớp. + Em thích sản phẩm nào? Hãy kể về - HS nhận xét, đánh giá sản phẩm tình cảm gia đình em trên SPMT thể cùng GV. hiện về bữa cơm gia đình của mình và của bạn. - GV cùng HS nhận xét, đánh giá sản - HS nêu lại KT bài học phẩm chủ yếu trên tinh thần động viên, - Phát huy khích lệ HS. * Củng cố: - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - Mở rộng kiến thức bài học vào thực - Khen ngợi HS tế cuộc sống hàng ngày. * Liên hệ thực tế cuộc sống: - GV liên hệ bài học vào thực tế cuộc - Về nhà xem trước chủ đề 9 sống. *Dặn dò: - Về nhà xem trước chủ đề 9: THẦY CÔ - HS thực hiện CỦA EM. - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh...liên quan đến bài học sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Thứ 3 ngày 07 tháng 3 năm 2023 Buổi sáng Mĩ thuật - Lớp 2 CHỦ ĐỀ 8: BỮA CƠM GIA ĐÌNH (T4) (Tiết 2: 2A4) Đã soạn Mĩ thuật - Lớp 5 CHỦ ĐỀ 9: TRANG PHỤC EM YÊU THÍCH (T3) (Tiết 3: 5A5) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực Bài học góp phần từng bước hình thành, phát triển các năng lực sau: * Năng lực mĩ thuật - HS nêu được nội dung, hình ảnh, màu sắc của hai bức tranh được quan sát về chủ đề “Trang trí sân khấu và sáng tác câu chuyện”. - Thể hiện được tác phẩm bằng hình thức tạo hình,vẽ, xé dán . - Phát triển kĩ năng phân tích và đánh giá sản phẩm mĩ thuật. Lựa chọn được hình thức thực hành để tạo sản phẩm. - Bước đầu chia sẻ về sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật do bản thân, bạn bè, những người xung quanh tạo ra trong học tập và đời sống. * Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: Biết tự chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập; tự lực chọn nội dung thực hành theo chủ đề bài học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận, nhận xét, phát biểu về các nội dung của bài học với GV và bạn học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết quan sát, phát hiện vẻ đẹp ở đối tượng quan sát; biết sử dụng các đồ dùng, công cụ, để sáng tạo sản phẩm. * Năng lực đặc thù khác - Năng lực ngôn ngữ: Hình thành thông qua các hoạt động trao đổi, thảo luận theo chủ đề. - Năng lực thể chất: Biểu hiện ở hoạt động tay trong các kĩ năng thao tác sử dụng đồ dùng như vẽ tranh, cắt hình, nặn, hoạt động vận động. - HS hiểu sự đa dạng của trang phục lứa tuổi học sinh và thời trang. - HS biết cách thực hiện và tạo hình được bộ trang phục mà em yêu thích. 2. Phẩm chất - Hình thành phẩm chất chăm chỉ thông qua các hoạt động cuộc sống quanh em. - Biết tôn trọng sản phẩm của mình, của bạn làm ra - Trung thực khi đưa ra các ý kiến cá nhân về sản phẩm - Biết ứng dụng vào cuộc sống khi kết hợp các bộ trang phục ở từng thời điểm khác nhau II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Sách học MT lớp 5, hình minh họa cách thực hiện trang phục. - Hình ảnh các trang phục có kiểu dáng và trang trí đẹp. 2. Học sinh: - Sách học MT lớp 5. - Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, kéo, keo dán, bút chì, các vật tìm được như giấy báo, giấy gói quà, vải vụn, sợi len... * Quy trình thực hiện: - Sử dụng quy trình: Vận dụng quy trình: Vẽ cùng nhau - Tạo hình từ vật tìm được - Vẽ theo âm nhạc. * Hình thức tổ chức: - Hoạt động cá nhân. - Hoạt động nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. KHỞI ĐỘNG - GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của - Trình bày đồ dùng HT HS cho tiết học. - Kiểm tra sản phẩm của Tiết 2. - Trình bày sản phẩm của mình * Cho HS tiếp tục hoàn thiện sản - Thực hiện nhóm phẩm của Tiết 2. 2. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG TRẢI NGHIỆM - Gợi ý HS tạo hình trang phục cho - Về nhà thực hiện theo sự gợi ý của mình và bạn để sử dụng trong buổi GV. hoạt động ngoại khóa. 3. TRƯNG BÀY, GIỚI THIỆU SẢN PHẨM * Tiến trình của hoạt động: - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Trưng bày sản phẩm - Hướng dẫn HS thuyết trình sản phẩm - Tự giới thiệu về bài của mình, HS của mình. Gợi ý HS khác tham gia đặt khác đặt câu hỏi chia sẻ, học tập lẫn câu hỏi để cùng chia sẻ, học tập lẫn nhau... nhau. - Đặt câu hỏi gợi mở giúp HS khắc sâu - Trả lời, khắc sâu ghi nhớ kiến thức bài kiến thức, phát triển kĩ năng thuyết học. trình: + Em đã tạo hình được sản phẩm thời - 1, 2 HS trả lời trang gì? Sản phẩm đó đặc trưng cho vùng miền nào? Được sử dụng vào dịp nào, mùa nào? + Em đã trang trí cho sản phẩm thời - 1, 2 HS nêu trang của mình như thế nào? + Em đã dùng những chất liệu gì để - HS nêu sáng tạo sản phẩm? + Em có nhận xét gì về sản phẩm của - HS nhận xét các bạn trong lớp? - Nhận định kết quả học tập của HS, - Lắng nghe, rút kinh nghiệm tuyên dương, rút kinh nghiệm. * ĐÁNH GIÁ: - Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở - Đánh dấu tích vào vở của mình sau khi nghe nhận xét của GV. - GV đánh dấu tích vào vở của HS. - Ghi lời nhận xét của GV vào vở - Đánh giá giờ học, động viên khen - Phát huy ngợi HS tích cực học tập. * Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề: CUỘC SỐNG QUANH EM. - Quan sát và sưu tầm tranh ảnh về phong cảnh, các hoạt động trong cuộc sống... IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Mĩ thuật - Lớp 4 CHỦ ĐỀ 9: SÁNG TẠO HỌA TIẾT, TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ ĐỒ VẬT (Tiết 3) (Tiết 4: 4A4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: - HS hiểu sơ lược về họa tiết trang trí. - HS vẽ được họa tiết theo ý thích. - HS giới thiệu , nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình ,của bạn. 2. Năng lực đặc chung: - HS hình thành và phát triển năng lực cảm nhận và hiểu biết về Mĩ thuật, năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.. Định hướng các năng lực được hình thành. - NL 1: Năng lực quan sát. - NL 2: Năng lực tìm hiểu về chủ đề: - NL 3: Năng lực ghi nhớ và thái độ. - NL 4: Năng lực thực hành. - NL 5: Năng lực vận dụng Sáng tạo vào thực tiển 3. Phẩm chất: - Thể hiện được khả năng thẩm mĩ và nghệ thuật của trẻ em thông qua bài học. Có ý thức với tự giác trong giờ học, có trách nghiệm với bài cô giao. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đồ dùng: * Giáo viên: - Sách học MT lớp 4, tranh ảnh một số họa tiết trang trí, họa tiết trang trí dân tộc. - Hình minh họa cách thực hiện. - Sản phẩm của HS lớp trước. * Học sinh: - Sách học MT lớp 4. - Màu, giấy vẽ, kéo, hồ dán, bút chì, bìa... 2. Quy trình thực hiện: - Sử dụng quy trình: Vẽ cùng nhau. 3. Hình thức tổ chức: - Hoạt động cá nhân. - Hoạt động nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS * KHỞI ĐỘNG: - GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của - Trình bày đồ dùng HT. HS. - Kiểm tra sản phẩm của HS trong Tiết - Trình bày sản phẩm của mình. 2. 4. HOẠT ĐỘNG 3: THỰC HÀNH * Mục tiêu: + HS hiểu và nắm được công việc phải - Hiểu công việc của mình phải làm làm. + HS hoàn thành được bài tập. - Hoàn thành được bài tập trên lớp + HS tập trung, nắm bắt được kiến - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt thức cần đạt trong hoạt động này. động. * Tiến trình của hoạt động: - Sáng tạo thêm các hình ảnh khác: + Yêu cầu HS thực hành vẽ họa tiết và - Thực hiện xây dựng kho họa tiết trang trí. + Yêu cầu HS thực hành tạo dáng đồ - HĐ cá nhân, nhóm. vật và sử dụng họa tiết từ kho họa tiết để trang trí. * GV tiến hành cho HS sáng tạo thêm - Thực hiện các hình ảnh khác cho sản phẩm đã tạo được ở Tiết 2. * Dặn dò: - Nhắc nhở HS bảo quản sản phẩm đã làm được trong Tiết 3 để tiết sau hoàn thiện thêm và trưng bày, giới thiệu sản phẩm. - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho Tiết 4. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Buổi chiều Mĩ thuật - Lớp 1 CHỦ ĐỀ 7: HOA, QUẢ (T4) (Tiết 1: 1A2, tiết 2: 1A3, tiết 3: 1A1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - Biết cách gọi tên các yếu tố được thể hiện trong sản phẩm mĩ thuật; - Biết sử dụng hình ảnh, sắp xếp được vị trí trước, sau để thực hành, sáng tạo trong phần thực hành vẽ theo chủ đề; 2. Năng lực: - Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở học sinh những năng lực sau: * Năng lực đặc thù: - Sử dụng được các yếu tố tạo hình đã học để thể hiện một số loại hoa, quả quen thuộc; - Thực hiện được thứ tự các bước bày mâm quả; - Sử dụng được vật liệu sẵn có, công cụ an toàn, phù hợp với vật liệu để thực hành, sáng tạo; - Trưng bày, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm. - Biết cách sử dụng công cụ phù hợp với vật liệu và an toàn trong thực hành, sáng tạo. - Sắp sếp được các sản phẩm cá nhân tạo thành sản phẩm nhóm; - Trưng bày và nêu được tên sản phẩm, biết chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của cá nhân, của bạn bè. * Năng lực chung. - Chuẩn bị đồ dùng học tập, vật liệu học tập. Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập và nhận xét sản phẩm. - Biết vận dụng sự hiểu biết để tạo ra các hình ảnh trong Mĩ thuật. 3. Phẩm chất: - Góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, khả năng quan sát. - Biết chia sẻ ý kiến cá nhân về sản phẩm của mình và các bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC * Giáo viên: - Một số mô hình hoa, quả hoặc hoa, quả thật để HS quan sát; - Một số sản phẩm mĩ thuật theo chủ đề Hoa, quả như tranh vẽ, tranh xé dán, tranh đất nặn đắp nổi, tạo dang đất nặn, ; - Một số tranh ảnh, clip liên quan đến mâm quả trình chiếu trên Powerpoint để HS quan sát. * Học sinh: - Sách Mĩ thuật lớp 1, Vở thực hành Mĩ thuật lớp 1, đồ dùng học tập trong môn học; hoa, quả sẵn có tại nhà. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC * Phương pháp/ hình thức dạy học Dạy học theo chủ đề, phương pháp mô phỏng, khám phá – sáng tạo và vận dụng linh hoạt những phương pháp dạy học phù hợp với nhận thức học sinh, điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS * HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG - GV cho HS hát kết hợp vận động theo - HS thực hiện. nhạc. - Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Trình bày đồ dùng HT. - Khen ngợi HS. - Phát huy. * Hoạt động 4: Vận dụng (tiếp theo) - Bày mâm quả + GV đặt câu hỏi để HS nhận biết về - HS quan sát và trả lời câu hỏi. cách bày mâm quả, sách Mĩ thuật 1, trang 55. + GV mời nhóm HS lựa chọn kiểu bày - HS bày mâm quả. và bày mâm quả theo gợi ý trong SHS. + GV lưu ý: Bày quả to trước, quả nhỏ - HS quan sát và đặt câu tạo điểm nhân và sắp xếp cho cân đối. hỏi khi chưa hiểu. - Vẽ hoặc xé dán mâm quả đã bày + GV bày mâm quả ở vị trí thuận tiện - HS lựa chọn hình thức cho HS quan sát. phù hợp thể hiện lại mâm quả đã bày ở HĐ trước. * Trưng bày, nhận xét cuối chủ đề - GV bày một số sản phẩm mĩ thuật của - HS bày sản phẩm của mình lên trước học sinh trên bảng, bục/ kệ mặt. - GV đặt câu hỏi gợi ý để HS giới thiệu - HS giới thiệu sản phẩm của mình về sản phẩm mĩ thuật mâm quả của theo các câu hỏi gợi ý mà GV đưa ra. mình. - Mức độ cần đạt: - Bắt buộc: HS tạo hình được mâm quả theo mẫu ở mức độ đơn giản. - Khuyến khích: HS tạo hình được mâm quả, trong đó thể hiện được đặc điểm bên ngoài khác nhau của loại quả. - Tùy ý: HS tạo hình được một sản phẩm mĩ thuật, trong đó có tương quan giữa hình và nền, có đặc điểm chi tiết trang trí cho sản phẩm sinh động. * Dặn dò: Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho tiết sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Thứ 4 ngày 08 tháng 3 năm 2023 Buổi sáng Mĩ thuật - Lớp 5 CHỦ ĐỀ 9: TRANG PHỤC EM YÊU THÍCH (T3) (Tiết 2: 5A2, tiết 3: 5A3) Đã soạn Mĩ thuật - Lớp 3 CHỦ ĐỀ 8: CHÂN DUNG NGƯỜI THÂN TRONG GIA ĐÌNH (T4) (Tiết 4: 3A2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - HS hiểu về cách thực hành, sáng tạo SPMT thể hiện chân dung. - HS nhận biết cách tạo điểm nhấn cho khuôn mặt của nhân vật trong SPMT. 2. Năng lực: - HS sử dụng được đường nét, hình khối, màu để tạo SPMT thể hiện rõ đặc điểm chân dung của một người thân trong gia đình. - HS thực hiện được một số thao tác vẽ, xé dán kết hợp các vật liệu sẵn có để thực hành và trang trí SPMT liên quan đến chủ đề. 3. Phẩm chất: - HS cảm nhận được vẻ đẹp của chân dung người thân trong cuộc sống hang ngày qua SPMT. - HS yêu quý, quan tâm giúp đỡ người thân trong các công việc hàng ngày. * HSKT: Gia Bảo chia sẻ theo cảm nhận riêng. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC * Giáo viên: - Một số tranh, ảnh, TPMT, video clip,...giới thiệu về chân dung các thành viên trong gia đình. - Hình ảnh, SPMT thể hiện chân dung bằng các hình thức và chất liệu khác nhau (vẽ, xé dán, miết đất nặn, nặn tạo dáng...) để làm minh họa cho HS quan sát trực tiếp. * Học sinh: - SGK mĩ thuật 3, vở bài tập mĩ thuật 3. - Giấy vẽ, giấy màu, hộp bìa, que gỗ, giấy trắng, giấy bìa màu, bút chì, bút lông, màu vẽ, kéo, keo dán, băng dính hai mặt. (Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương để cho các em chuẩn bị). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG - HS nêu lại kiến thức đã học trong tiết 3. - GV kiểm tra kiến thức mà HS tiếp thu trong Tiết 3, sản phẩm của tiết 3. - Trình bày đồ dùng HT. - Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Phát huy. - Khen ngợi HS. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT. - GV giới thiệu chủ đề. 2. HOẠT ĐỘNG: LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH. a. Mục tiêu: - HS củng cố lại kiến thức, kĩ năng liên - Củng cố lại kiến thức, kĩ năng liên quan quan đến thực hiện SPMT về chân dung đến thực hiện SPMT về chân dung người người thân trong gia đình. thân trong gia đình. - HS tạo được một bức tranh chân dung - Tạo được một bức tranh chân dung tặng tặng người thân trong gia đình bằng cách người thân trong gia đình bằng cách kết kết hợp vẽ, xé cắt dán và sử dụng các vật hợp vẽ, xé cắt dán và sử dụng các vật liệu liệu sẵn có. sẵn có. b. Nội dung: - HS sử dụng vật liệu sẵn có để tạo một - Sử dụng vật liệu sẵn có để tạo một bức bức tranh về chân dung của người thân tranh về chân dung của người thân trong trong gia đình. gia đình. c. Sản phẩm: - HS hoàn thiện được sản phẩm đúng theo - Một bức tranh chân dung người thân yêu cầu của bài. trong gia đình. d.Tổ chức thực hiện: - HS quan sát các bước tạo bức tranh - GV cho HS quan sát các bước tạo bức chân dung người thân trong gia đình ở tranh chân dung người thân trong gia đình SGK MT3, trang 51. ở SGK MT3, trang 51. - HS lắng nghe, ghi nhớ về kĩ thuật thực - Khi phân tích, GV lưu ý cho HS về kĩ hiện sản phẩm: thuật thực hiện: + Chọn và vẽ hình chân dung người thân + Chọn và vẽ hình chân dung người thân trong gia đình cần cân đối với phần giấy trong gia đình cần cân đối với phần giấy (không to quá, không nhỏ quá). (không to quá, không nhỏ quá). + Dùng đất nặn miết (đắp nổi) theo hình + Dùng đất nặn miết (đắp nổi) theo hình khuôn mặt đã vẽ. khuôn mặt đã vẽ. + Tạo các chi tiết trên khuôn mặt sao cho + Tạo các chi tiết trên khuôn mặt sao cho rõ đặc điểm của nhân vật đã chọn. rõ đặc điểm của nhân vật đã chọn. + Dùng sợi len để thể hiện tóc. + Dùng sợi len để thể hiện tóc. + Miết đất phần áo nhân vật và nền sản + Miết đất phần áo nhân vật và nền sản phẩm. phẩm. + Tạo hình áo bằng giấy màu và vẽ nét. + Tạo hình áo bằng giấy màu và vẽ nét. + Sử dụng cúc áo, giấy màu, sợi len...để + Sử dụng cúc áo, giấy màu, sợi len...để tạo tạo hình các con cá, rêu...để trang trí phần hình các con cá, rêu...để trang trí phần nền nền sản phẩm theo ý thích. sản phẩm theo ý thích. * TRƯNG BÀY, NHẬN XÉT CUỐI CHỦ ĐỀ. - HS trưng bày SPMT cá nhân/ nhóm, - GV tổ chức cho HS trưng bày SPMT cá chia sẻ cảm nhận của bản thân và giới nhân/ nhóm, chia sẻ cảm nhận của bản thân thiệu về sản phẩm. và giới thiệu theo một số gợi ý sau: - 1, 2 HS trả lời. + Em đã sử dụng những hình ảnh, màu sắc, chất liệu nào để thể hiện SPMT? Hãy mô tả về SPMT mà em đã thực hiện? - HS nêu ý kiến của mình. + Trong các SPMT của các bạn đã thực hiện, em thích SPMT nào nhất? Tại sao? - HS cùng nhận xét, đánh giá SPMT. - GV cùng HS nhận xét, đánh giá SPMT trên cơ sở động viên, khích lệ HS. * Lưu ý: - HS quan sát thêm được tranh, ảnh, - Ngoài việc khai thác các hình ảnh minh SPMT, các chất liệu khác nhau thì các em họa trong SGK, GV cần chuẩn bị thêm các sẽ có thêm sự hiểu biết và kiến thức về tranh, ảnh, SPMT, các chất liệu khác nhau, chủ đề bài học, từ đó các em sẽ thực hiện đồ dùng dạy học liên quan đến nội dung sản phẩm đẹp hơn. Muốn được như vậy chủ đề cho HS quan sát. GV dặn dò HS HS cũng cần chuẩn bị đồ dùng học tập chuẩn bị đồ dùng học tập đầy đủ theo hình đầy đủ theo như GV đã dặn dò. thức thể hiện GV đã xây dựng ở KH bài dạy. - HS có năng khiếu có thể chuẩn bị và sử - Với một số HS có năng khiếu, GV có thể dụng kết hợp đa chất liệu cho SPMT khuyến khích các em chuẩn bị và sử dụng thêm phong phú hơn, đẹp hơn, nổi bật kết hợp đa chất liệu cho SPMT thêm phong hơn. phú. * Củng cố: - 1, 2 HS nêu. - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - Phát huy. - Khen ngợi HS học tốt. - Mở rộng kiến thức từ bài học vào cuộc - Liên hệ thực tế cuộc sống. sống hàng ngày. - Đánh giá chung tiết học. * Dặn dò: - Thực hiện ở nhà. - Xem trước chủ đề: SINH HOẠT TRONG GIA ĐÌNH. - Chuẩn bị đầy đủ. - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh, vật liệu sẵn có...cho tiết học sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mi_thuat_cap_tieu_hoc_tuan_25_nam_hoc_2022.docx