Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 21 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ

docx 14 trang Thiền Minh 27/08/2025 300
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 21 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 21 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ

Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 21 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ
 Tuần 21
 Thứ 2 ngày 06 tháng 02 năm 2023
 Buổi chiều
 Mĩ thuật - Lớp 2
 CHỦ ĐỀ 7: GƯƠNG MẶT THÂN QUEN (T4)
 (Tiết 1: 2A1, tiết 2: 2A2, tiết 3: 2A3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức: 
 - HS thực hành, sáng tạo về chủ đề con người, làm quen với tranh chân dung 
ở dạng đơn giản.
 2. Năng lực: 
 - HS sử dụng được kiến thức đã học về yếu tố tạo hình để thể hiện gương mặt 
của người thân.
 - HS biết cách sử dụng hình, màu, khối để tạo một chân dung về người quen.
 - HS sử dụng được SPMT trong thực hành và trang trí sản phẩm.
 3. Phẩm chất: 
 - HS cảm nhận được vẻ đẹp chân dung của người thân.
 - HS có ý thức chuyên cần, chăm chỉ trong học tập, chuẩn bị, sưu tầm tranh 
vẽ, ảnh chụp chân dung người thân phục vụ học tập.
 - HS chủ động giúp đỡ người thân trong các công việc hằng ngày.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 1. Giáo viên:
 - Một số ảnh chụp chân dung trong cuộc sống, TPMT về thể loại tranh chân 
dung có nội dung liên quan đến chủ đề.
 - Một số ảnh chân dung người thân quen.
 2. Học sinh:
 - Sách học MT lớp 2.
 - Vở bài tập MT 2.
 - Bút chì, tẩy, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, keo dán, đất nặn...
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG
 a. Mục tiêu:
 - Trang trí đồ vật có sử dụng hình ảnh - Trang trí đồ vật có sử dụng hình ảnh 
 chân dung. chân dung.
 b. Nội dung: - GV hướng dẫn HS kĩ năng trang trí - HS biết kĩ năng trang trí đồ vật 
đồ vật 
- HS thực hiện trang trí một món đồ có - HS thực hiện trang trí một món đồ sử 
sử dụng hình ảnh chân dung theo cách dụng hình ảnh chân dung theo cách có 
mình có sử dụng hình ảnh từ chân sử dụng hình ảnh chân dung yêu thích.
dung yêu thích.
c. Sản phẩm:
- Đồ vật được trang trí bằng hình ảnh - Đồ vật được trang trí bằng hình ảnh 
chân dung. chân dung.
d. Tổ chức thực hiện: HS tiến hành 
sử dụng tạo hình chân dung để trang 
trí một sản phẩm theo hình thức đắp 
nổi (Tiếp theo).
- GV hướng dẫn HS vẽ màu lên hình - HS vẽ màu lên hình ảnh chân dung 
ảnh chân dung đã đắp nổi trên bề mặt đã đắp nổi trên bề mặt đồ vật.
đồ vật.
- Tuỳ từng trường hợp và năng lực của - HS thực hiện 
mỗi HS, GV căn cứ vào thực tế để góp 
ý, bổ sung cụ thể.
*Lưu ý: Bồi dưỡng những HS có năng - HS hứng thú và cảm thấy thích thú, 
khiếu; khuyến khích, động viên, tạo sáng tạo trong quá trình làm sản phẩm 
niềm cảm hứng, sự thích thú cho HS và hoàn thiện sản phẩm của mình.
trong quá trình hoàn thiện sản phẩm.
* Cho HS tiến hành sử dụng tạo hình - HS tiến hành sử dụng tạo hình chân 
chân dung để trang trí một sản phẩm dung để trang trí một sản phẩm theo 
theo hình thức đắp nổi (Tiếp theo) hình thức đắp nổi.
- Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thiện sản - HS hoàn thiện sản phẩm.
phẩm.
*TRƯNG BÀY, NHẬN XÉT CUỐI CHỦ 
ĐỀ:
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản - HS trưng bày sản phẩm cá 
phẩm cá nhân/ nhóm, chia sẻ cảm nhận nhân/nhóm, chia sẻ cảm nhận và giới 
và giới thiệu sản phẩm theo một số gợi thiệu sản phẩm.
ý sau:
+ Màu sắc trên các SPMT là gì? - HS nêu theo ý hiểu
+ Chất liệu gì tạo nên các sản phẩm - HS nêu theo cảm nhận
này?
+ Em và bạn đã tạo được sản phẩm - HS nêu
nào? Em hãy mô tả sản phẩm đó?
+ Em thích sản phẩm nào? Hãy kể về - HS nêu ý kiến của mình
màu sắc, hình trang trí có trên sản 
phẩm chân dung của mình và của bạn? - GV cùng HS nhận xét, đánh giá sản - HS nhận xét, đánh giá sản phẩm cùng 
 phẩm chủ yếu trên tinh thần động viên, GV.
 khích lệ HS.
 *Củng cố: 
 - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - HS nêu lại KT bài học
 - Khen ngợi HS - Phát huy
 *Liên hệ thực tế cuộc sống:
 - GV liên hệ bài học vào thực tế cuộc - Mở rộng kiến thức bài học vào thực 
 sống. tế cuộc sống hàng ngày.
 *Dặn dò:
 - Về nhà xem trước chủ đề 8: BỮA - Về nhà xem trước chủ đề 8
 CƠM GIA ĐÌNH.
 - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, - HS thực hiện
 tẩy, giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh...liên 
 quan đến bài học sau.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 
 Thứ 3 ngày 07 tháng 02 năm 2023
 Buổi sáng
 Mĩ thuật - Lớp 2 
 CHỦ ĐỀ 7: GƯƠNG MẶT THÂN QUEN (T4)
 (Tiết 2: 2A4)
 Đã soạn
 Mĩ thuật - Lớp 5
 CHỦ ĐỀ 8: TRANG TRÍ SÂN KHẤU VÀ SÁNG TÁC CÂU CHUYỆN (T3) 
 (Tiết 3: 5A5) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực
 Bài học góp phần từng bước hình thành, phát triển các năng lực sau:
 * Năng lực mĩ thuật
 - HS nêu được nội dung, hình ảnh, màu sắc của hai bức tranh được quan sát 
về chủ đề “Trang trí sân khấu và sáng tác câu chuyện”. - Thể hiện được tác phẩm bằng hình thức tạo hình,vẽ, xé dán .
 - Phát triển kĩ năng phân tích và đánh giá sản phẩm mĩ thuật.Lựa chọn được 
hình thức thực hành để tạo sản phẩm.
- Bước đầu chia sẻ về sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật do bản thân, bạn bè, những 
người xung quanh tạo ra trong học tập và đời sống. 
 *Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học: Biết tự chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập; tự 
lực chọn nội dung thực hành theo chủ đề bài học.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận, nhận xét, phát biểu 
về các nội dung của bài học với GV và bạn học.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết quan sát, phát hiện vẻ đẹp ở 
đối tượng quan sát; biết sử dụng các đồ dùng, công cụ, để sáng tạo sản phẩm.
 * Năng lực đặc thù khác
 - Năng lực ngôn ngữ: Hình thành thông qua các hoạt động trao đổi, thảo 
luận theo chủ đề.
 - Năng lực thể chất: Biểu hiện ở hoạt động tay trong các kĩ năng thao tác sử 
dụng đồ dùng như vẽ tranh, cắt hình, nặn, hoạt động vận động.
 - HS hiểu sự đa dạng của không gian sân khấu.
 - HS biết cách thực hiện và tạo hình được nhân vật theo ý thích xây dựng kho 
hình ảnh cá nhân.
 3. Phẩm chất: 
 Bài học góp phần hình thành và bồi dưỡng cho học sinh những phẩm chất 
sau:
 - Biết yêu cuộc sống quanh em, yêu thích các sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật.
 - Hình thành phẩm chất chăm chỉ thông qua các hoạt động cuộc sống quanh 
em.
 - Có ý thức chuẩn bị đồ dùng, vật liệu phục vụ bài học và bảo quản các đồ 
dùng học tập của mình, của bạn, trong lớp, trong trường, 
 - Sử dụng được vật liệu sẵn có, công cụ an toàn, phù hợp để thực hành, sáng 
tạo;
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên:
 - Sách học MT lớp 5.
 - Hình minh họa, sản phẩm về một số loại hình sân khấu.
 2. Học sinh: 
 - Sách học MT lớp 5.
 - Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, kéo, keo dán, bút chì, đất nặn, các vật tìm được 
như vỏ hộp, giấy bìa, tre, nứa, cành cây, vải vụn, lá cây, sỏi, dây...
 * Quy trình thực hiện: - Sử dụng quy trình: Vận dụng quy trình: Tạo hình ba chiều - Tiếp cận theo 
chủ đề - Xây dựng cốt truyện - Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn - Điêu 
khắc - Nghệ thuật tạo hình không gian.
 * Hình thức tổ chức:
 - Hoạt động cá nhân.
 - Hoạt động nhóm.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 * KHỞI ĐỘNG:
 - GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của - Trình bày đồ dùng HT
 HS cho tiết học.
 - Kiểm tra sản phẩm của Tiết 2. - Trình bày sản phẩm của mình
 4. HOẠT ĐỘNG 3: THỰC HÀNH
 * Mục tiêu:
 + HS hiểu và nắm được công việc phải - Hiểu công việc của mình phải làm
 làm.
 + HS hoàn thành được bài tập. - Hoàn thành được bài tập trên lớp
 + HS tập trung, nắm bắt được kiến - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt 
 thức cần đạt trong hoạt động này. động.
 * Tiến trình của hoạt động:
 - Yêu cầu HS thảo luận nhóm, lựa - Thảo luận, phân công, nhận nhiệm 
 chọn chương trình, sự kiện, phân công vụ.
 nhiệm vụ cho các thành viên để tạo 
 hình và trang trí sân khấu.
 - Hoạt động nhóm: - Làm việc nhóm
 + Sắp đặt các nhân vật vào bối cảnh. - Thực hiện hoàn thiện sản phẩm của 
 nhóm mình.
 + Thêm các chi tiết để hoàn thiện sản - Hoàn thành bài tập
 phẩm.
 * GV tiến hành cho HS tạo hình bối - HĐ nhóm.
 cảnh, không gian cho sản phẩm của 
 Tiết 2.
 * Dặn dò:
 - Nhắc nhở, dặn dò HS bảo quản sản phẩm đã làm được trong Tiết 3 để tiết 
sau hoàn thiện thêm và trưng bày và giới thiệu sản phẩm.
 - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho Tiết 4.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 
 Mĩ thuật - Lớp 4
 CHỦ ĐỀ 8: SÁNG TẠO VỚI NHỮNG NẾP GẤP GIẤY (Tiết 1) 
 (Tiết 4: 4A4)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù: 
 - HS nhận biết vẻ đẹp của sản phẩm tạo hình từ nếp gấp giấy.
 - HS biết cách gấp giấy, tạo ra được sản phẩm sang tạo từ nếp gấp giấy.
 - HS kết hợp được các sản phẩm của cá nhân để tạo thành sản phẩm nhóm.
 - HS hình thành và phát triển năng lực cảm nhận và hiểu biết về Mĩ thuật, 
năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.
 - Giới thiệu,nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, 
nhóm bạn.
 2. Năng lực đặc chung: 
 - HS hình thành và phát triển năng lực cảm nhận và hiểu biết về Mĩ thuật, 
năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.. Định hướng các năng 
lực được hình thành. 
 - NL 1: Năng lực quan sát.
 - NL 2: Năng lực tìm hiểu về chủ đề:
 - NL 3: Năng lực ghi nhớ và thái độ.
 - NL 4: Năng lực thực hành.
 - NL 5: Năng lực vận dụng Sáng tạo vào thực tiển
 3. Phẩm chất:
 - Thể hiện được khả năng thẩm mĩ và nghệ thuật của trẻ em thông qua bài học. 
Có ý thức với tự giác trong giờ học, có trách nghiệm với bài cô giao.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đồ dùng:
 * Giáo viên:
 - Sách học MT lớp 4, một số sản phẩm tạo hình từ nếp gấp giấy.
 - Hình minh họa cách thực hiện tạo hình sản phẩm từ nếp gấp giấy.
 * Học sinh:
 - Sách học MT lớp 4.
 - Màu, giấy vẽ, kéo, hồ dán, bút chì, bìa, dây sợi, len, khuy...
 2. Quy trình thực hiện:
 - Sử dụng quy trình: Vẽ cùng nhau.
 3. Hình thức tổ chức:
 - Hoạt động cá nhân.
 - Hoạt động nhóm.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
- Cho HS chơi trò chơi: Gấp quạt. - HS chơi
- GV sử dụng các sản phẩm vừa tạo của HS - Lắng nghe, mở bài học
để giới thiệu chủ đề.
2. HOẠT ĐỘNG 1: TÌM HIỂU
* Mục tiêu:
+ HS tìm hiểu, nhận ra vẻ đẹp đa dạng, - Nhận ra vẻ đẹp đa dạng, phong phú của 
phong phú của sản phẩm sáng tạo từ những sản phẩm sáng tạo từ những nếp gấp 
nếp gấp giấy. giấy.
+ HS biết được từ các nếp gấp giấy đơn giản - Biết được từ các nếp gấp giấy đơn giản 
phối hợp các màu sắc, chất liệu chúng ta có phối hợp các màu sắc, chất liệu có thể 
thể tạo ra nhiều sản phẩm đẹp độc đáo. tạo ra nhiều sản phẩm đẹp độc đáo.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt 
đạt trong hoạt động này. động.
* Tiến trình của hoạt động:
- Tổ chức HS hoạt động theo nhóm. - Hoạt động nhóm
- Yêu cầu HS quan sát hình 8.1 hoặc một số - Quan sát, tìm hiểu về vẻ đẹp, sự đa 
sản phẩm sáng tạo từ những nếp gấp giấy đã dạng và phong phú của sản phẩm được 
chuẩn bị để tìm hiểu vẻ đẹp đa dạng, phong sáng tạo từ những nếp gấp giấy.
phú của sản phẩm sáng tạo từ những nếp 
gấp giấy.
- GV tóm tắt: Từ các nếp gấp giấy đơn giản - Lắng nghe, ghi nhớ
với óc sáng tạo, đôi tay khéo léo, phối hợp 
các màu sắc, chất liệu chúng ta có thể tạo ra 
nhiều sản phẩm đẹp độc đáo.
3. HOẠT ĐỘNG 2: CÁCH THỰC HIỆN
* Mục tiêu:
+ HS nhận biết được cách tạo ra sản phẩm 
từ những nếp gấp giấy. - Nhận biết được cách tạo ra sản phẩm 
+ HS nắm được các bước thực hiện tạo hình từ những nếp gấp giấy.
sản phẩm. - Nắm được các bước thực hiện tạo hình 
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần sản phẩm.
đạt trong hoạt động này. - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt 
* Tiến trình của hoạt động: động.
- Yêu cầu HS quan sát hình 8.2 để HS tìm 
hiểu cách tạo ra sản phẩm từ những nếp gấp - Quan sát, tìm hiểu cách thực hiện sản 
giấy. phẩm.
- GV tóm tắt cách thực hiện:
+ Đặt giấy trên bàn, gấp các nếp gấp thẳng, - Quan sát, tiếp thu bài
song song đều nhau. - Các nếp gấp lật lên lật xuống + Gấp đôi tờ giấy đã gấp nếp, bôi hồ dán 
 liền hai phần lại. - Để khi mở ra sẽ tạo thành hình quạt, có 
 + Kết hợp nhiều mảnh giấy gấp với kích thể dung dây chỉ nhỏ buộc ở giữa.
 thước, màu sắc, chất liệu khác nhau để sáng - Tiếp thu
 tạo sản phẩm theo ý thích.
 - Cho HS xem hình 8.3 để thấy sự đa dạng 
 của sản phẩm và có thêm ý tưởng sáng tạo. - Xem và học tập
 4. HOẠT ĐỘNG 3: THỰC HÀNH
 * Mục tiêu:
 + HS hiểu và nắm được công việc phải làm.
 + HS hoàn thành được bài tập. - Hiểu công việc của mình phải làm
 + HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần - Hoàn thành được bài tập trên lớp
 đạt trong hoạt động này. - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt 
 * Tiến trình của hoạt động: động.
 - Hoạt động cá nhân:
 + Yêu cầu HS sáng tạo sản phẩm theo ý - Làm việc cá nhân
 thích từ những nếp gấp giấy.
 . Tạo nếp gấp giấy.
 . Vẽ, cắt, xé dán các chi tiết khác để tạo hình - Thực hiện
 sản phẩm cho sinh động theo ý thích. - Thực hiện
 - Hoạt động nhóm:
 + Hướng dẫn HS phối hợp các sản phẩm cá - Làm việc nhóm
 nhân thành chủ đề theo nội dung của nhóm. - Phân công nhiệm vụ cho từng thành 
 + Tạo thêm các hình ảnh khác cho không viên, cùng hoàn thiện sản phẩm nhóm.
 gian của sản phẩm nhóm đẹp và sinh động. - Thực hiện
 * GV tiến hành cho HS tạo hình sản 
 phẩm. - HĐ cá nhân
 * Dặn dò:
 - Nhắc nhở HS bảo quản sản phẩm đã làm được trong Tiết 1 để tiết sau hoàn 
thiện thêm và trưng bày, giới thiệu sản phẩm.
 - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho Tiết 2.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 
 Buổi chiều
 Mĩ thuật - Lớp 1
 CHỦ ĐỀ 6: SÁNG TẠO TỪ NHỮNG KHỐI CƠ BẢN (T4) (Tiết 1: 1A2, tiết 2: 1A3, tiết 3: 1A1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức:
 - Bước đầu hình thành khả năng quan sát, liên tưởng đến một số hình khối cơ 
bản; 
 2. Năng lực: 
 - Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở học sinh những năng lực sau:
 * Năng lực đặc thù:
 - Bước đầu biết cách trang trí đồ vật có sử dụng dạng khối cơ bản.
 - Tạo hình được một số hình khối cơ bản từ đất nặn;
 - Tạo được một vật có dạng khối cơ bản;
 - Biết cách sử dụng công cụ phù hợp với vật liệu và an toàn trong thực hành, 
sáng tạo.
 - Sắp sếp được các sản phẩm cá nhân tạo thành sản phẩm nhóm;
 - Trưng bày và nêu được tên sản phẩm, biết chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của 
cá nhân, của bạn bè.
 * Năng lực chung.
 - Chuẩn bị đồ dùng học tập, vật liệu học tập. Biết trao đổi, thảo luận trong quá 
trình học tập và nhận xét sản phẩm.
 - Biết vận dụng sự hiểu biết về hình khối cơ bản để tạo ra các hình ảnh trong 
Mĩ thuật.
 3. Phẩm chất: 
 - Góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, khả năng quan sát.
 - Biết chia sẻ ý kiến cá nhân về sản phẩm của mình và các bạn.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 * Giáo viên: 
 - Một số hình ảnh, clip liên quan đến chủ đề trình chiếu trên Powerpoint để HS 
quan sát.
 - Mô hình khối cơ bản bằng bìa hoặc thạch cao và một số đồ vật có dạng khối 
cơ bản để minh hoạ trực quan cho HS.
 * Học sinh:
 - Sách Mĩ thuật lớp 1, Vở thực hành Mĩ thuật lớp 1, đồ dùng học tập trong môn 
học, một hộp giấy (vỏ hộp bánh, vỏ hộp sữa, ).
 III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
 * Phương pháp/ hình thức dạy học
 Dạy học theo chủ đề, phương pháp mô phỏng, khám phá – sáng tạo và vận 
dụng linh hoạt những phương pháp dạy học phù hợp với nhận thức học sinh, điều 
kiện cơ sở vật chất của nhà trường.
 IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 1. Ổn định tổ chức lớp.
 - Kiểm tra sĩ số, kiểm tra đồ dùng của học sinh. 2. Tổ chức các hoạt động dạy học:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG
 - GV cho HS hát kết hợp vận động theo - HS thực hiện.
 nhạc.
 - Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Trình bày đồ dùng HT.
 - Khen ngợi HS. - Phát huy.
 * Hoạt động 4: Vận dụng
 - GV phân tích các bước dùng khối cơ bản - HS quan sát và đặt câu hỏi khi 
 ghép với nhau để tạo nên một sản phẩm mĩ chưa hiểu về các bước thực hiện kết 
 thuật, sách Mĩ thuật 1, trang 47. hợp khối đơn lẻ để tạo nên một sản 
 phẩm.
 - GV cho HS nặn một vật có kết hợp của một - HS kết hợp khối cơ bản để tạo 
 số dạng khối cơ bản. hình một vật theo ý tưởng của 
 mình.
 * Trưng bày, nhận xét cuối chủ đề
 - GV bày một số sản phẩm mĩ thuật của học - HS bày sản phẩm của mình lên 
 sinh trên bảng, bục/ kệ trước mặt.
 - GV mời HS giới thiệu về món đồ chơi đã - HS giới thiệu sản phẩm của mình 
 được trang trí của mình. theo các câu hỏi gợi theo các câu hỏi gợi ý mà GV đưa 
 ý trong SGV. ra.
 Mức độ cần đạt: - Bắt buộc: HS tạo được một vật kết 
 hợp từ 2 khối cơ bản.
 - Khuyến khích: HS tạo được một/ 
 nhiều vật kết hợp của nhiều khối cơ 
 bản.
 - Tùy ý: HS sử dụng nhiều khối cơ 
 bản để tạo nên một vật, trong đó có 
 tương quan giữa khối chính và các 
 khối chi tiết trang trí cho khối 
 chính.
 * Dặn dò: Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học 
 tập cho tiết sau.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 
 Thứ 4 ngày 08 tháng 02 năm 2023
 Buổi sáng Mĩ thuật - Lớp 5
 CHỦ ĐỀ 8: TRANG TRÍ SÂN KHẤU VÀ SÁNG TÁC CÂU CHUYỆN (T3) 
 (Tiết 2: 5A2, tiết 3: 5A3)
 Đã soạn
 Mĩ thuật - Lớp 3
 CHỦ ĐỀ 7: CẢNH VẬT QUANH EM (T4) 
 (Tiết 4: 3A2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức: 
 - HS biết sự đa dạng của cảnh đẹp trong cuộc sống.
 - HS sử dụng yếu tố chính – phụ để thể hiện SPMT.
 - HS sử dụng chất liệu phù hợp trong thực hành.
 2. Năng lực: 
 - HS nhận biết được các nội dung, hình ảnh, hình thức thể hiện SPMT.
 - HS tìm được ý tưởng để thể hiện SPMT của chủ đề Cảnh vật quanh em.
 - HS vận dụng được cách sắp xếp yếu tố chính – phụ trong thực hành, sáng 
tạo SPMT.
 - HS nhận biết và thực hiện được một số thao tác, công đoạn cơ bản để tạo 
hình và trang trí SPMT từ vật liệu sẵn có.
 3. Phẩm chất:
 - HS yêu thích vẻ đẹp của tranh phong cảnh trong các TPMT, SPMT.
 - HS bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước và lòng tự hào dân tộc.
 - HS có ý thức giữ gìn và bảo vệ cảnh vật xung quanh, danh lam thắng cảnh.
 * HSKT: em Gia Bảo tạo, vẽ hình đơn giản và tô màu theo ý thích.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên:
 - Một số tranh, ảnh, TPMT, video clip, liên quan đến chủ đề: Cảnh vật 
quanh em.
 - SPMT có hình ảnh, màu sắc đẹp về cảnh vật (thiên nhiên, cuộc sống).
 - 2. Học sinh:
 - SGK mĩ thuật 3, vở bài tập mĩ thuật 3.
 - Giấy vẽ, giấy màu, bút chì, màu vẽ các loại, kéo, keo dán, đất nặn, vật liệu 
tái sử dụng. (Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương để cho các em chuẩn bị). 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG
- GV kiểm tra kiến thức mà HS tiếp thu - HS nêu lại kiến thức đã học trong tiết 3.
trong Tiết 3, sản phẩm của tiết 3. 
- Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Trình bày đồ dùng HT.
- Khen ngợi HS. - Phát huy.
- GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT.
2. HOẠT ĐỘNG: LUYỆN TẬP, THỰC 
HÀNH.
a. Mục tiêu:
- Tạo hình và khai thác cảnh đẹp để trang - HS biết tạo hình và khai thác cảnh đẹp 
trí đồ chơi. để trang trí đồ chơi.
- Hình thành khả năng kết nối tri thức đã - HS hình thành khả năng kết nối tri thức 
học để tạo SPMT gắn với cuộc sống. đã học để tạo SPMT gắn với cuộc sống.
b. Nội dung:
- GV tổ chức cho HS quan sát, phân tích - HS quan sát, phân tích cách tạo hình và 
cách tạo hình và trang trí một chiếc ti vi trang trí một chiếc ti vi trình chiếu có 
trình chiếu có hình phong cảnh bằng cách hình phong cảnh bằng cách vẽ, cắt dán từ 
vẽ, cắt dán từ vật liệu sẵn có. vật liệu sẵn có.
- Thực hiện SPMT theo yêu cầu. - HS thực hiện SPMT theo yêu cầu. 
c. Sản phẩm:
- Một chiếc ti vi trình chiếu có phong cảnh. - HS hoàn thiện được sản phẩm.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS quan sát các bước tạo hình, - HS quan sát các bước tạo hình, trang trí 
trang trí một chiếc ti vi trình chiếu có hình một chiếc ti vi trình chiếu có hình phong 
phong cảnh ở SGK MT3, trang 45. Khi cảnh ở SGK MT3, trang 45 và lắng nghe 
phân tích, GV chú ý đến các bước: GV phân tích.
+ Lựa chọn vật liệu để tạo dáng sản phẩm - HS lựa chọn vật liệu theo ý tưởng của 
(hộp bìa, que gỗ, giấy trắng, giấy bìa màu, mình.
bút chì, bút lông, màu vẽ, kéo, keo dán, 
băng dính hai mặt).
+ Lựa chọn hình để trang trí: hình cảnh vật - HS lựa chọn hình để trang trí: hình cảnh 
gần gũi quanh em như nhà, cây, hoa...GV vật gần gũi quanh em như nhà, cây, hoa... 
có thể gợi ý thêm các hình ảnh khác cho HS tham khảo thêm theo GV gợi ý như: 
HS tham khảo như cảnh vật ở nông thôn có cảnh vật ở nông thôn có lũy tre, bờ ao; 
lũy tre, bờ ao; cảnh vật ở bên bờ suối, cảnh cảnh vật ở bên bờ suối, cảnh vật ở trong 
vật ở trong rừng có cây, hoa, núi; danh lam rừng có cây, hoa, núi; danh lam thắng 
thắng cảnh nổi tiếng... cảnh nổi tiếng...
- GV lưu ý cho HS về kĩ thuật thực hiện: - Lắng nghe, ghi nhớ kiến thức.
+ Nối hai tờ giấy trắng tạo băng dài vừa với - HS biết nối và nối được Nối hai tờ giấy 
kích cỡ chiếc hộp (ti vi). Vẽ hình cảnh vật trắng tạo băng dài vừa với kích cỡ chiếc 
ra giấy trắng và vẽ màu (vẽ hình ảnh to, hộp (ti vi). Vẽ được hình cảnh vật ra giấy 
nhỏ cân đối, chú ý đến yếu tố chính phụ trắng và vẽ màu. làm nổi bật nội dung cảnh vật muốn thể 
hiện).
+ Cắt bỏ một mặt của chiếc hộp. Đặt hai - HS biết, nắm được cách thực hiện, các 
que gỗ vào vị trí hai bên và cắt một phần thao tác của bước làm này.
nhỏ ở chiếc hộp tạo vị trí cố định cho que 
gỗ có thể quay khi trình chiếu.
+ Dán theo mép giấy hai bên đầu phần - HS biết, nắm được cách thực hiện, các 
tranh vào hai que gỗ. Cuộn tranh theo hai thao tác của bước làm này.
que gỗ vừa với vị trí đặt vào ti vi.
+ Cắt giấy bìa màu tạo phần thân trước ti vi - HS biết, nắm được cách thực hiện, các 
và trang trí nút điều khiển, loa. Dán cố định thao tác của bước làm này.
tạo hình mặt trước ti vi.
+ Dán giấy màu quanh phần thân ti vi và - HS biết, nắm được cách thực hiện, các 
tạo chân đế cho ti vi (sử dụng bìa) có thể thao tác của bước làm này.
đặt đứng trên mặt bàn.
* Lưu ý: Sử dụng băng dính hai mặt để dán - Lắng nghe, ghi nhớ kiến thức mà GV 
với những phần bìa cứng như mặt trước ti tóm tắt, lưu ý.
vi, chân ti vi...
- GV mời HS nhắc lại những lưu ý khi thực - 1, 2 HS nhắc lại những lưu ý khi thực 
hiện SPMT. hiện SPMT.
- Căn cứ điều kiện tổ chức lớp học, GV có - HS làm sản phẩm theo hình thức cá 
thể cho HS làm theo hình thức cá nhân, nhân/ nhóm.
nhóm.
- Khi HS thực hành, GV quan sát, hỗ trợ - HS thực hành làm sản phẩm chiếc ti vi 
bằng lời nói để HS hoàn thành được sản theo các bước như GV đã hướng dẫn.
phẩm của mình.
* TRƯNG BÀY, NHẬN XÉT CUỐI 
CHỦ ĐỀ.
- GV tổ chức cho HS trưng bày SPMT cá - HS trưng bày SPMT cá nhân/ nhóm, 
nhân/ nhóm, chia sẻ cảm nhận của bản thân chia sẻ cảm nhận của bản thân và giới 
và giới thiệu theo một số gợi ý sau: thiệu về sản phẩm theo gợi ý.
+ Em/ nhóm em đã sử dụng những hình - HS trả lời.
ảnh, màu sắc nào để trang trí sản phẩm?
+ Trong các SPMT đã thực hiện, em thích - HS trả lời theo cảm nhận của mình.
sản phẩm nào nhất? Tại sao?
+ SPMT em thực hiện sẽ dành tặng ai? - HS nêu.
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá SPMT - HS nhận xét, đánh giá SPMT.
trên cơ sở động viên, khích lệ HS.
*Củng cố: 
- Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - 1, 2 HS nêu.
- Khen ngợi HS học tốt. - Phát huy.
- Liên hệ thực tế cuộc sống. - Đánh giá chung tiết học. - Mở rộng kiến thức từ bài học vào cuộc 
 *Dặn dò: sống hàng ngày.
 - Xem trước chủ đề: CHÂN DUNG 
 NGƯỜI THÂN TRONG GIA ĐÌNH. - Thực hiện ở nhà.
 - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, 
 giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh, vật liệu sẵn - Chuẩn bị đầy đủ.
 có...cho tiết học sau. 
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mi_thuat_cap_tieu_hoc_tuan_21_nam_hoc_2022.docx