Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 20 (Tiếp theo) - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 20 (Tiếp theo) - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 20 (Tiếp theo) - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ

Tuần 20 Thứ 5 ngày 02 tháng 02 năm 2023 Buổi sáng Mĩ thuật - Lớp 3 CHỦ ĐỀ 7: CẢNH VẬT QUANH EM (T3) (Tiết 2: 3A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - HS biết sự đa dạng của cảnh đẹp trong cuộc sống. - HS sử dụng yếu tố chính – phụ để thể hiện SPMT. - HS sử dụng chất liệu phù hợp trong thực hành. 2. Năng lực: - HS nhận biết được các nội dung, hình ảnh, hình thức thể hiện SPMT. - HS tìm được ý tưởng để thể hiện SPMT của chủ đề Cảnh vật quanh em. - HS vận dụng được cách sắp xếp yếu tố chính – phụ trong thực hành, sáng tạo SPMT. - HS nhận biết và thực hiện được một số thao tác, công đoạn cơ bản để tạo hình và trang trí SPMT từ vật liệu sẵn có. 3. Phẩm chất: - HS yêu thích vẻ đẹp của tranh phong cảnh trong các TPMT, SPMT. - HS bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước và lòng tự hào dân tộc. - HS có ý thức giữ gìn và bảo vệ cảnh vật xung quanh, danh lam thắng cảnh. * HSKT: em Ý Nhân (3A4) thảo luận và chia sẻ theo cảm nhận riêng của mình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Một số tranh, ảnh, TPMT, video clip, liên quan đến chủ đề: Cảnh vật quanh em. - SPMT có hình ảnh, màu sắc đẹp về cảnh vật (thiên nhiên, cuộc sống). - 2. Học sinh: - SGK mĩ thuật 3, vở bài tập mĩ thuật 3. - Giấy vẽ, giấy màu, bút chì, màu vẽ các loại, kéo, keo dán, đất nặn, vật liệu tái sử dụng. (Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương để cho các em chuẩn bị). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG - HS nêu lại kiến thức đã học trong tiết 2. - GV kiểm tra kiến thức mà HS tiếp thu trong Tiết 2, sản phẩm của tiết 2. - Trình bày đồ dùng HT. - Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Phát huy. - Khen ngợi HS. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT. - GV giới thiệu chủ đề. 2. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. 2.3. THẢO LUẬN a. Mục tiêu: - HS biết cách nhận xét, đánh giá SPMT - Biết cách nhận xét, đánh giá SPMT của của bạn, nhóm thông qua phần trả lời câu bạn, nhóm thông qua phần trả lời câu hỏi hỏi gợi ý trong SGK. gợi ý trong SGK. b. Nội dung: - HS quan sát SPMT của bạn, nhóm đã - GV hướng dẫn HS quan sát SPMT của thực hiện. bạn, nhóm đã thực hiện. - Thảo luận theo các câu hỏi gợi ý trong - Thảo luận theo các câu hỏi gợi ý trong SGK MT3, trang 44. SGK MT3, trang 44. c. Sản phẩm: - HS trả lời được câu hỏi phù hợp với - Trả lời được câu hỏi phù hợp với SPMT SPMT được hỏi. được hỏi. - HS trình bày được cảm nhận về SPMT - Trình bày được cảm nhận về SPMT của của mình, của bạn đã thực hành. mình, của bạn đã thực hành. d. Tổ chức thực hiện: - HS thực hiện thảo luận theo câu hỏi - Thông qua SPMT của cá nhân, nhóm ở trong SGK MT3, trang 44 và trả lời các hoạt động Thể hiện, GV cho HS thực hiện câu hỏi. thảo luận theo câu hỏi trong SGK MT3, trang 44: - HS trả lời theo cảm nhận của mình. + Có những hình ảnh, màu sắc gì trong SPMT? - HS chỉ ra. + Chỉ ra các hình ảnh chính, phụ trong SPMT? - HS chia sẻ. + Chia sẻ cảm nhận về các sản phẩm? - HS quan sát, lắng nghe các gợi ý của - Quá trình thảo luận, GV có thể đưa thêm GV để nhận biết rõ hơn cách thực hiện các gợi ý dựa theo SPMT thực tế để HS SPMT. nhận biết rõ hơn cách thực hiện SPMT: + HS trả lời. + SPMT của bạn/ nhóm bạn gợi cho em liên tưởng đến cảnh vật ở đâu? - HS chia sẻ. + Hãy chia sẻ về quá trình thực hiện SPMT của em/ nhóm em? - HS tham gia chơi TC theo hướng dẫn - GV tổ chức cho HS chơi thêm trò chơi của GV. phù hợp, liên quan đến bài học và kiến thức của hoạt động. * Củng cố: - 1, 2 HS nêu. - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - Phát huy. - Khen ngợi HS học tốt. - Mở rộng kiến thức từ bài học vào cuộc - Liên hệ thực tế cuộc sống. sống hàng ngày. - Đánh giá chung tiết học. * Dặn dò: - Bảo quản sản phẩm. - Bảo quản sản phẩm của Tiết 3. - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng HT cho tiết - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, học sau. giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh, vật liệu sẵn có, tái chế...cho tiết học sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Mĩ thuật - Lớp 5 CHỦ ĐỀ 8: TRANG TRÍ SÂN KHẤU VÀ SÁNG TÁC CÂU CHUYỆN (T2) (Tiết 3: 5A1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực Bài học góp phần từng bước hình thành, phát triển các năng lực sau: * Năng lực mĩ thuật - HS nêu được nội dung, hình ảnh, màu sắc của hai bức tranh được quan sát về chủ đề “Trang trí sân khấu và sáng tác câu chuyện”. - Thể hiện được tác phẩm bằng hình thức tạo hình,vẽ, xé dán . - Phát triển kĩ năng phân tích và đánh giá sản phẩm mĩ thuật.Lựa chọn được hình thức thực hành để tạo sản phẩm. - Bước đầu chia sẻ về sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật do bản thân, bạn bè, những người xung quanh tạo ra trong học tập và đời sống. *Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: Biết tự chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập; tự lực chọn nội dung thực hành theo chủ đề bài học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận, nhận xét, phát biểu về các nội dung của bài học với GV và bạn học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết quan sát, phát hiện vẻ đẹp ở đối tượng quan sát; biết sử dụng các đồ dùng, công cụ, để sáng tạo sản phẩm. * Năng lực đặc thù khác - Năng lực ngôn ngữ: Hình thành thông qua các hoạt động trao đổi, thảo luận theo chủ đề. - Năng lực thể chất: Biểu hiện ở hoạt động tay trong các kĩ năng thao tác sử dụng đồ dùng như vẽ tranh, cắt hình, nặn, hoạt động vận động. - HS hiểu sự đa dạng của không gian sân khấu. - HS biết cách thực hiện và tạo hình được nhân vật theo ý thích xây dựng kho hình ảnh cá nhân. 3. Phẩm chất: Bài học góp phần hình thành và bồi dưỡng cho học sinh những phẩm chất sau: - Biết yêu cuộc sống quanh em, yêu thích các sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật. - Hình thành phẩm chất chăm chỉ thông qua các hoạt động cuộc sống quanh em. - Có ý thức chuẩn bị đồ dùng, vật liệu phục vụ bài học và bảo quản các đồ dùng học tập của mình, của bạn, trong lớp, trong trường, - Sử dụng được vật liệu sẵn có, công cụ an toàn, phù hợp để thực hành, sáng tạo; II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Sách học MT lớp 5. - Hình minh họa, sản phẩm về một số loại hình sân khấu. 2. Học sinh: - Sách học MT lớp 5. - Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, kéo, keo dán, bút chì, đất nặn, các vật tìm được như vỏ hộp, giấy bìa, tre, nứa, cành cây, vải vụn, lá cây, sỏi, dây... * Quy trình thực hiện: - Sử dụng quy trình: Vận dụng quy trình: Tạo hình ba chiều - Tiếp cận theo chủ đề - Xây dựng cốt truyện - Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn - Điêu khắc - Nghệ thuật tạo hình không gian. * Hình thức tổ chức: - Hoạt động cá nhân. - Hoạt động nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. KHỞI ĐỘNG: - GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của - Trình bày đồ dùng HT HS cho tiết học. - Kiểm tra HS nêu cách thực hiện ở - Trình bày sản phẩm của mình Tiết 1, HĐ 2. 2. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP THỰC HÀNH ( Tiếp theo) * Tiến trình của hoạt động: - Thảo luận, phân công, nhận nhiệm - Yêu cầu HS thảo luận nhóm, lựa vụ. chọn chương trình, sự kiện, phân công nhiệm vụ cho các thành viên để tạo hình và trang trí sân khấu. - Làm việc cá nhân - Hoạt động cá nhân: - Thực hiện + Tạo hình sân khấu, bối cảnh, phông nền... - HĐ cá nhân, nhóm. * GV tiến hành cho HS tạo hình sân khấu. * Dặn dò: - Nhắc nhở, dặn dò HS bảo quản sản phẩm đã làm được trong Tiết 2 để tiết sau hoàn thiện thêm. - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho Tiết 3. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Buổi chiều Mĩ thuật - Lớp 4 CHỦ ĐỀ 7: VŨ ĐIỆU CỦA SẮC MÀU (T2) (Tiết 1: 4A2, tiết 2: 4A1, tiết 3: 4A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: + Biết cách lắng nghe và vận động theo giai điệu của âm nhạc, chuyển âm thanh và giai điệu thành những đường nét và màu sắc biểu cảm trên giấy. + Nhận ra được các hòa sắc màu nóng, lạnh, tương phản, đậm nhạt trong bức tranh vẽ theo nhạc. + Từ đường nét, màu sắc trong bức tranh vẽ theo nhạc, cảm nhận và tưởng tượng được những hình ảnh có ý nghĩa. + Phát triển được trí tưởng tượng và sáng tạo trong quá trình tạo ra bức tranh biểu cảm mới (tiết 1). + Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn (tiết 2). 2. Năng lực đặc chung: - HS hình thành và phát triển năng lực cảm nhận và hiểu biết về Mĩ thuật, năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.. Định hướng các năng lực được hình thành. - NL 1: Năng lực quan sát. - NL 2: Năng lực tìm hiểu về chủ đề: - NL 3: Năng lực ghi nhớ và thái độ. - NL 4: Năng lực thực hành. - NL 5: Năng lực vận dụng Sáng tạo vào thực tiển 3. Phẩm chất: - Thể hiện được khả năng thẩm mĩ và nghệ thuật của trẻ em thông qua bài học. Có ý thức với tự giác trong giờ học, có trách nghiệm với bài cô giao. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đồ dùng: * Giáo viên: - Sách học MT lớp 4. - Màu vẽ, giấy vẽ, bút chì, kéo, hồ dán, băng dính . * Học sinh: - Sách học MT lớp 4, âm nhạc, giấy khổ to. - Một số hình minh họa sản phẩm Vẽ theo nhạc của HS. 2. Quy trình thực hiện: - Sử dụng quy trình: + Xây dựng cốt truyện. + Tạo hình 3D - Tiếp cận chủ đề. + Tạo hình con rối - Nghệ thuật biểu diễn. 3. Hình thức tổ chức: - Hoạt động cá nhân. - Hoạt động nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS * KHỞI ĐỘNG: - GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của - Trình bày đồ dùng HT HS. - Kiểm tra sản phẩm của HS trong Tiết - Trình bày sản phẩm 1. 4. HOẠT ĐỘNG 3: THỰC HÀNH * Mục tiêu: + HS hiểu và nắm được công việc phải - Hiểu công việc của mình phải làm làm. + HS hoàn thành được bài tập. - Hoàn thành được bài tập trên lớp + HS tập trung, nắm bắt được kiến - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt thức cần đạt trong hoạt động này. động. * Tiến trình của hoạt động: - Cho HS thực hành cá nhân phần - Thực hiện tranh của mình sau khi chọn được từ bức tranh màu sắc to của nhóm. - Hướng dẫn HS chọn lựa hình ảnh và - Để làm rõ hơn hình ảnh tưởng tượng sáng tạo bức tranh biểu cảm từ bức tranh vẽ theo nhạc. * GV tiến hành cho HS hoàn thiện - HĐ cá nhân sản phẩm của Tiết 1 và tạo khung tranh. - Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành bài. - Hoàn thành sản phẩm 5. HOẠT ĐỘNG 4: TRƯNG BÀY, GIỚI THIỆU SẢN PHẨM * Mục tiêu: + HS trưng bày, giới thiệu, nhận xét và - Trưng bày, giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. mình, của bạn. + HS tập trung, nắm bắt được kiến - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt thức cần đạt trong hoạt động này. động. * Tiến trình của hoạt động: - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Trưng bày sản phẩm - Hướng dẫn HS thuyết trình sản phẩm - Tự giới thiệu về bài của mình của mình. - Đặt câu hỏi gợi mở giúp HS khắc sâu - Nhận xét bài, phần trình diễn của bạn kiến thức, phát triển kĩ năng thuyết trình: + Em đã tưởng tượng ra những hình - 1, 2 HS trả lời ảnh gì trong phần tranh mình chọn? Em có vẽ thêm vào bức tranh đó không? Nội dung bức tranh của em là gì? + Để hiểu thêm về nội dung bức tranh - 1, 2 HS nêu của các bạn khác, em có thể dặt những câu hỏi như thế nào? - 1, 2 HS trả lời + Em thích bức tranh nào nhất? Vì sao? Em học hỏi được gì từ bài vẽ của - Rút kinh nghiệm bạn? - Nhận định kết quả học tập của HS, tuyên dương, rút kinh nghiệm. - Đánh dấu tích vào vở của mình * ĐÁNH GIÁ: - Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở - Ghi lời nhận xét của GV vào vở sau khi nghe nhận xét của GV. - Phát huy - GV đánh dấu tích vào vở của HS. - Đánh giá tiết học, khen ngợi HS tích cực. - HS thực hiện thêm ở nhà làm trang trí * VẬN DỤNG SÁNG TẠO: áo, mũ, váy, thiếp chúc mừng, bìa - Gợi ý HS sử dụng phần còn lại của sách... bài Vẽ theo nhạc để tạo hình và trang trí một số sản phẩm đồ họa ứng dụng trong đời sống. * Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề: SÁNG TẠO VỚI NHỮNG NẾP GẤP GIẤY. - Quan sát, sưu tầm các hình ảnh về giấy gấp nếp trang trí. - Chuẩn bị đầy đủ: Màu, giấy, báo, bìa, kéo, hồ dán, dây sợi, len IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Thứ 6 ngày 03 tháng 02 năm 2023 Buổi sáng Mĩ thuật - Lớp 3 CHỦ ĐỀ 7: CẢNH VẬT QUANH EM (T3) (Tiết 1: 3A4) Đã soạn Mĩ thuật - Lớp 1 CHỦ ĐỀ 6: SÁNG TẠO TỪ NHỮNG KHỐI CƠ BẢN (T3) (Tiết 2: 1A4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - Bước đầu hình thành khả năng quan sát, liên tưởng đến một số hình khối cơ bản; 2. Năng lực: - Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở học sinh những năng lực sau: * Năng lực đặc thù: - Bước đầu biết cách trang trí đồ vật có sử dụng dạng khối cơ bản. - Tạo hình được một số hình khối cơ bản từ đất nặn; - Tạo được một vật có dạng khối cơ bản; - Biết cách sử dụng công cụ phù hợp với vật liệu và an toàn trong thực hành, sáng tạo. - Sắp sếp được các sản phẩm cá nhân tạo thành sản phẩm nhóm; - Trưng bày và nêu được tên sản phẩm, biết chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của cá nhân, của bạn bè. * Năng lực chung. - Chuẩn bị đồ dùng học tập, vật liệu học tập. Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập và nhận xét sản phẩm. - Biết vận dụng sự hiểu biết về hình khối cơ bản để tạo ra các hình ảnh trong Mĩ thuật. 3. Phẩm chất: - Góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, khả năng quan sát. - Biết chia sẻ ý kiến cá nhân về sản phẩm của mình và các bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC * Giáo viên: - Một số hình ảnh, clip liên quan đến chủ đề trình chiếu trên Powerpoint để HS quan sát. - Mô hình khối cơ bản bằng bìa hoặc thạch cao và một số đồ vật có dạng khối cơ bản để minh hoạ trực quan cho HS. * Học sinh: - Sách Mĩ thuật lớp 1, Vở thực hành Mĩ thuật lớp 1, đồ dùng học tập trong môn học, một hộp giấy (vỏ hộp bánh, vỏ hộp sữa, ). III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC * Phương pháp/ hình thức dạy học Dạy học theo chủ đề, phương pháp mô phỏng, khám phá – sáng tạo và vận dụng linh hoạt những phương pháp dạy học phù hợp với nhận thức học sinh, điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định tổ chức lớp. - Kiểm tra sĩ số, kiểm tra đồ dùng của học sinh. 2. Tổ chức các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG - GV cho HS hát kết hợp vận động theo - HS thực hiện. nhạc. - Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Trình bày đồ dùng HT. - Khen ngợi HS. - Phát huy. * Hoạt động 2: Thể hiện (làm một vật có dạng khối cơ bản mà em thích từ đất nặn hoặc vật liệu tái sử dụng) - GV cho HS thể hiện một vật có dạng khối - HS thực hiện một vật có dạng cơ bản yêu thích đã phát biểu ở HĐ Quan khối mình yêu thích. sát bằng đất nặn. - Mức độ cần đạt + Bắt buộc: HS nặn được một vật có dạng khối cơ bản đơn giản. + Khuyến khích: HS tạo hình được một vật có dạng khối cơ bản và trang trí bằng một số chi tiết. + Tùy ý: HS tạo hình nhiều vật có dạng khối cơ bản. * Hoạt động 3: Thảo luận - GV chia nhóm cho HS thảo luận theo câu - HS quan sát bài của bạn và trả lời. hỏi gợi ý trong SHS. Tùy điều kiện sĩ số trong lớp học trả lời theo nhóm hoặc cá nhân. * Hoạt động 4: Vận dụng - GV phân tích các bước dùng khối cơ bản - HS quan sát và đặt câu hỏi khi ghép với nhau để tạo nên một sản phẩm mĩ chưa hiểu về các bước thực hiện kết thuật, sách Mĩ thuật 1, trang 47. hợp khối đơn lẻ để tạo nên một sản phẩm. - GV cho HS nặn một vật có kết hợp của một - HS kết hợp khối cơ bản để tạo số dạng khối cơ bản. hình một vật theo ý tưởng của mình. * Dặn dò: Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho tiết sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Mĩ thuật - Lớp 5 CHỦ ĐỀ 8: TRANG TRÍ SÂN KHẤU VÀ SÁNG TÁC CÂU CHUYỆN (T2) (Tiết 3: 5A4) Đã soạn Mĩ thuật - Lớp 3 CHỦ ĐỀ 7: CẢNH VẬT QUANH EM (T3) (Tiết 4: 3A1) Đã soạn
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mi_thuat_cap_tieu_hoc_tuan_20_tiep_theo_nam.docx