Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 19 (Tiếp theo) - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ

docx 12 trang Thiền Minh 27/08/2025 320
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 19 (Tiếp theo) - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 19 (Tiếp theo) - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ

Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 19 (Tiếp theo) - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ
 Tuần 19
 Thứ 5 ngày 12 tháng 01 năm 2023
 Buổi sáng
 Mĩ thuật - Lớp 3
 CHỦ ĐỀ 7: CẢNH VẬT QUANH EM (T2) 
 (Tiết 2: 3A3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức: 
 - HS biết sự đa dạng của cảnh đẹp trong cuộc sống.
 - HS sử dụng yếu tố chính – phụ để thể hiện SPMT.
 - HS sử dụng chất liệu phù hợp trong thực hành.
 2. Năng lực: 
 - HS nhận biết được các nội dung, hình ảnh, hình thức thể hiện SPMT.
 - HS tìm được ý tưởng để thể hiện SPMT của chủ đề Cảnh vật quanh em.
 - HS vận dụng được cách sắp xếp yếu tố chính – phụ trong thực hành, sáng 
tạo SPMT.
 - HS nhận biết và thực hiện được một số thao tác, công đoạn cơ bản để tạo 
hình và trang trí SPMT từ vật liệu sẵn có.
 3. Phẩm chất:
 - HS yêu thích vẻ đẹp của tranh phong cảnh trong các TPMT, SPMT.
 - HS bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước và lòng tự hào dân tộc.
 - HS có ý thức giữ gìn và bảo vệ cảnh vật xung quanh, danh lam thắng cảnh.
 * HSKT: em Ý Nhân (3A4) vẽ hình đơn giản theo ý thích.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên:
 - Một số tranh, ảnh, TPMT, video clip, liên quan đến chủ đề: Cảnh vật 
quanh em.
 - SPMT có hình ảnh, màu sắc đẹp về cảnh vật (thiên nhiên, cuộc sống).
 - 2. Học sinh:
 - SGK mĩ thuật 3, vở bài tập mĩ thuật 3.
 - Giấy vẽ, giấy màu, bút chì, màu vẽ các loại, kéo, keo dán, đất nặn, vật liệu 
tái sử dụng. (Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương để cho các em chuẩn bị). 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG
 - GV kiểm tra kiến thức mà HS tiếp thu - HS nêu lại kiến thức đã học trong tiết 
 trong Tiết 1, sản phẩm của Tiết 1. 1. - Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Trình bày đồ dùng HT.
- Khen ngợi HS. - Phát huy.
- GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT.
2. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH 
KIẾN THỨC MỚI.
2.2. THỂ HIỆN
a. Mục tiêu:
- Sử dụng hình thức yêu thích để thực - HS sử dụng hình thức yêu thích để 
hiện được SPMT về cảnh vật quanh thực hiện được SPMT về cảnh vật 
em. quanh em.
b. Nội dung:
- Thực hành bằng cách chọn hình thức - HS thực hành bằng cách chọn hình 
phù hợp (vẽ, xé dán, miết đất nặn hoặc thức phù hợp (vẽ, xé dán, miết đất nặn 
nặn tạo dáng) để tạo hình SPMT về hoặc nặn tạo dáng) để tạo hình SPMT 
cảnh vật quanh em. về cảnh vật quanh em.
c. Sản phẩm:
- SPMT về cảnh vật quanh em. - HS hoàn thiện được sản phẩm.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS thực hiện bài thực - HS thực hiện bài thực hành tạo một 
hành tạo một SPMT về cảnh vật quanh SPMT về cảnh vật quanh em bằng 
em bằng hình thức tự chọn (vẽ, xé dán hình thức tự chọn (vẽ, xé dán hoặc 
hoặc dùng đất nặn). dùng đất nặn).
- Gợi ý tổ chức các hoạt động:
+ HS làm SPMT theo nhóm (nhóm 2 - HS làm SPMT theo nhóm (nhóm 2 
hoặc nhóm 4), cá nhân... hoặc nhóm 4), cá nhân...
+ Cách chọn nội dung: chọn cảnh vật ở - HS chọn cảnh vật ở không gian xa 
không gian xa hoặc không gian gần, hoặc không gian gần, cảnh vật gần gũi 
cảnh vật gần gũi quanh em, cảnh vật ở quanh em, cảnh vật ở các điểm danh 
các điểm danh lam thắng cảnh... lam thắng cảnh...
+ Chọn và sắp xếp các hình ảnh chính, - HS chọn và sắp xếp các hình ảnh 
phụ trước sau cho cân đối hợp lí, rõ chính, phụ trước sau cho cân đối hợp 
trọng tâm nội dung chủ đề. lí, rõ trọng tâm nội dung chủ đề.
+ Chọn và thể hiện màu sắc có đậm - HS chọn và thể hiện màu sắc có đậm 
nhạt, tươi vui để thực hiện. nhạt, tươi vui để thực hiện.
- GV thị phạm trực tiếp cách sắp xếp - HS quan sát và nhận biết cách sắp 
các hình ảnh chính, phụ cho HS quan xếp các hình ảnh chính, phụ mà GV 
sát và nhận biết. thị phạm trực tiếp.
* Lưu ý: 
- Khi gợi ý, GV cho HS xem lại một số - HS xem lại một số hình ảnh và 
hình ảnh và SPMT đã thực hiện liên SPMT đã thực hiện liên quan đến chủ 
quan đến chủ đề để thuận tiện phân tích đề để thuận tiện phân tích các bước:
các bước: + Phân tích SPMT trong SGK MT3, + Phân tích SPMT trong SGK MT3, 
 trang 42. trang 42.
 + Quan sát và nhận xét một số SPMT + Quan sát và nhận xét một số SPMT 
 mà GV chuẩn bị thêm. mà GV chuẩn bị thêm.
 - Căn cứ vào đối tượng HS và thực tế - HS thực hiện làm sản phẩm từ đồ 
 lớp học, GV cho HS chuẩn bị đồ dùng dùng mình đã chuẩn bị.
 để thực hiện.
 * Củng cố: 
 - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - 1, 2 HS nêu.
 - Khen ngợi HS học tốt. - Phát huy.
 - Liên hệ thực tế cuộc sống. - Mở rộng kiến thức từ bài học vào 
 - Đánh giá chung tiết học. cuộc sống hàng ngày.
 * Dặn dò:
 - Bảo quản sản phẩm của Tiết 2. - Bảo quản sản phẩm.
 - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng HT cho 
 tẩy, giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh, vật liệu tiết học sau.
 sẵn có, tái chế...cho tiết học sau.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
 Mĩ thuật - Lớp 5
 CHỦ ĐỀ 8: TRANG TRÍ SÂN KHẤU VÀ SÁNG TÁC CÂU CHUYỆN (T1) 
 (Tiết 3: 5A1) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực
 Bài học góp phần từng bước hình thành, phát triển các năng lực sau:
 * Năng lực mĩ thuật
 - HS nêu được nội dung, hình ảnh, màu sắc của hai bức tranh được quan sát 
về chủ đề “Trang trí sân khấu và sáng tác câu chuyện”.
 - Thể hiện được tác phẩm bằng hình thức tạo hình,vẽ, xé dán .
 - Phát triển kĩ năng phân tích và đánh giá sản phẩm mĩ thuật.Lựa chọn được 
hình thức thực hành để tạo sản phẩm.
- Bước đầu chia sẻ về sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật do bản thân, bạn bè, những 
người xung quanh tạo ra trong học tập và đời sống. 
 *Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học: Biết tự chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập; tự 
lực chọn nội dung thực hành theo chủ đề bài học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận, nhận xét, phát biểu 
về các nội dung của bài học với GV và bạn học.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết quan sát, phát hiện vẻ đẹp ở 
đối tượng quan sát; biết sử dụng các đồ dùng, công cụ, để sáng tạo sản phẩm.
 * Năng lực đặc thù khác
 - Năng lực ngôn ngữ: Hình thành thông qua các hoạt động trao đổi, thảo 
luận theo chủ đề.
 - Năng lực thể chất: Biểu hiện ở hoạt động tay trong các kĩ năng thao tác sử 
dụng đồ dùng như vẽ tranh, cắt hình, nặn, hoạt động vận động.
 - HS hiểu sự đa dạng của không gian sân khấu.
 - HS biết cách thực hiện và tạo hình được nhân vật theo ý thích xây dựng kho 
hình ảnh cá nhân.
 3. Phẩm chất: 
 Bài học góp phần hình thành và bồi dưỡng cho học sinh những phẩm chất 
sau:
 - Biết yêu cuộc sống quanh em, yêu thích các sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật.
 - Hình thành phẩm chất chăm chỉ thông qua các hoạt động cuộc sống quanh 
em.
 - Có ý thức chuẩn bị đồ dùng, vật liệu phục vụ bài học và bảo quản các đồ 
dùng học tập của mình, của bạn, trong lớp, trong trường, 
 - Sử dụng được vật liệu sẵn có, công cụ an toàn, phù hợp để thực hành, sáng 
tạo;
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên:
 - Sách học MT lớp 5.
 - Hình minh họa, sản phẩm về một số loại hình sân khấu.
 2. Học sinh: 
 - Sách học MT lớp 5.
 - Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, kéo, keo dán, bút chì, đất nặn, các vật tìm được 
như vỏ hộp, giấy bìa, tre, nứa, cành cây, vải vụn, lá cây, sỏi, dây...
 * Quy trình thực hiện:
 - Sử dụng quy trình: Vận dụng quy trình: Tạo hình ba chiều - Tiếp cận theo 
chủ đề - Xây dựng cốt truyện - Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn - Điêu 
khắc - Nghệ thuật tạo hình không gian.
 * Hình thức tổ chức:
 - Hoạt động cá nhân.
 - Hoạt động nhóm.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG. - Cho HS quan sát hình ảnh một số ca sĩ, - Quan sát, tìm các từ mình biết theo 
sau đó yêu cầu HS tìm các từ liên quan đến gợi ý của GV.
ca sĩ như sân khấu, trang phục, biểu diễn...
- GV nhận xét, giới thiệu chủ đề. - Lắng nghe, mở bài học
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH 
KIẾN THỨC MỚI
* Tiến trình của hoạt động:
- Tổ chức HS hoạt động theo nhóm. - Hoạt động nhóm
- Yêu cầu HS quan sát hình 8.1 hoặc hình - Quan sát tranh, thảo luận nhóm, cử 
ảnh về sân khấu đã chuẩn bị và nêu câu đại diện báo cáo.
hỏi gợi mở để các em tìm hiểu về sân 
khấu.
- GV tóm tắt: - Ghi nhớ
+ Sân khấu là nơi để biểu diễn các loại - Như lễ kỉ niệm, giao lưu, hội thi...
hình nghệ thuật và tổ chức các sự kiện 
lớn...
+ Có nhiều hình thức trang trí sân khấu, - Các sự kiện cũng như vậy
mỗi loại hình sân khấu có cách trang trí 
phù hợp với nội dung chương trình.
+ Các hình ảnh thường được trang trí trên - Sao cho phù hợp với nội dung
sân khấu là chữ, hình ảnh trang trí, bục bệ, 
hoa...
- Yêu cầu HS quan sát hình 8.2 và thảo - Thảo luận nhóm, lựa chọn ý tưởng 
luận theo câu hỏi gợi mở của GV để tìm và cách thực hiện phù hợp chủ đề.
hiểu hình thức và chất liệu được dùng để 
thể hiện các sản phẩm.
- GV tóm tắt: Có thể tạo hình sân khấu - Lắng nghe, tiếp thu
bằng cách sử dụng các vật liệu như vỏ hộp, 
bìa các tong, que, giấy màu, đất nặn để tạo 
khung, phông nền, nhân vật, cảnh vật...
* CÁCH THỰC HIỆN
* Tiến trình của hoạt động:
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm và thống - Thảo luận nhóm và thống nhất chọn 
nhất chọn hình thức sân khấu để tạo hình hình thức sân khấu để tạo hình.
sản phẩm tập thể qua câu hỏi gọi mở. 
- Yêu cầu HS quan sát hình 8.3 và 8.4 để - Quan sát, nhận ra cách thực hiện
nhận ra cách tạo hình và trang trí sân khấu.
- GV tóm tắt cách tạo hình sân khấu: - Lắng nghe, ghi nhớ
+ Chọn hình thức sân khấu, chương trình, - Theo ý thích
sự kiện... để tạo hình sản phẩm. 
+ Tạo hình nhân vật bằng giấy màu, bìa, - Sao cho cân đối, vừa phải, đẹp 
đất nặn hoặc từ vật tìm được. mắt... + Tạo không gian, bối cảnh cho các nhân - Cho phù hợp với nhân vật...
 vật và xây dựng nội dung câu chuyện, sự 
 kiện...
 - Cho HS tham khảo một số hình ảnh sản - Quan sát, học tập
 phẩm hình 8.5 để các em có thêm ý tưởng 
 thực hiện.
 3. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP 
 THỰC HÀNH.
 * Tiến trình của hoạt động:
 - Yêu cầu HS thảo luận nhóm, lựa chọn - Thảo luận, phân công, nhận nhiệm 
 chương trình, sự kiện, phân công nhiệm vụ vụ.
 cho các thành viên để tạo hình và trang trí 
 sân khấu.
 - Hoạt động cá nhân: - Làm việc cá nhân
 + Tạo hình nhân vật. - Thực hiện
 * GV tiến hành cho HS tạo hình nhân - HĐ cá nhân
 vật.
 * Dặn dò:
 - Nhắc nhở, dặn dò HS bảo quản sản phẩm đã làm được trong Tiết 1 để tiết 
sau hoàn thiện thêm.
 - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho Tiết 2
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 
 Buổi chiều
 Mĩ thuật - Lớp 4
 CHỦ ĐỀ 7: VŨ ĐIỆU CỦA SẮC MÀU (T1)
 (Tiết 1: 4A2, tiết 2: 4A1, tiết 3: 4A3) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù: 
 + Biết cách lắng nghe và vận động theo giai điệu của âm nhạc, chuyển âm 
thanh và giai điệu thành những đường nét và màu sắc biểu cảm trên giấy.
 + Nhận ra được các hòa sắc màu nóng, lạnh, tương phản, đậm nhạt trong bức 
tranh vẽ theo nhạc.
 + Từ đường nét, màu sắc trong bức tranh vẽ theo nhạc, cảm nhận và tưởng 
tượng được những hình ảnh có ý nghĩa. + Phát triển được trí tưởng tượng và sáng tạo trong quá trình tạo ra bức tranh 
biểu cảm mới (tiết 1).
 + Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn 
(tiết 2).
 2. Năng lực đặc chung: 
 - HS hình thành và phát triển năng lực cảm nhận và hiểu biết về Mĩ thuật, 
năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.. Định hướng các năng 
lực được hình thành. 
 - NL 1: Năng lực quan sát.
 - NL 2: Năng lực tìm hiểu về chủ đề:
 - NL 3: Năng lực ghi nhớ và thái độ.
 - NL 4: Năng lực thực hành.
 - NL 5: Năng lực vận dụng Sáng tạo vào thực tiển
 3. Phẩm chất:
 - Thể hiện được khả năng thẩm mĩ và nghệ thuật của trẻ em thông qua bài học. 
Có ý thức với tự giác trong giờ học, có trách nghiệm với bài cô giao.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đồ dùng:
 * Giáo viên:
 - Sách học MT lớp 4.
 - Màu vẽ, giấy vẽ, bút chì, kéo, hồ dán, băng dính .
 * Học sinh:
 - Sách học MT lớp 4, âm nhạc, giấy khổ to.
 - Một số hình minh họa sản phẩm Vẽ theo nhạc của HS.
 2. Quy trình thực hiện:
 - Sử dụng quy trình: 
 + Xây dựng cốt truyện.
 + Tạo hình 3D - Tiếp cận chủ đề.
 + Tạo hình con rối - Nghệ thuật biểu diễn.
 3. Hình thức tổ chức:
 - Hoạt động cá nhân.
 - Hoạt động nhóm.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
 - Cho HS chơi trò chơi: Kết bạn. - HS chơi
 - GV giới thiệu chủ đề, sử dụng kết quả của - Lắng nghe, mở bài học
 trò chơi để tổ chức nhóm cho các hoạt động.
 2. HOẠT ĐỘNG 1: TÌM HIỂU
 * Mục tiêu: + HS trải nghiệm, hiểu cách vẽ theo nhạc và - Hiểu cách vẽ theo nhạc và vẽ được bức 
vẽ được bức tranh màu sắc theo âm nhạc. tranh màu sắc theo âm nhạc.
+ HS chọn được bức tranh mình thích nhất - Chọn được bức tranh mình thích nhất 
từ bức tranh chung và tưởng tượng được câu từ bức tranh chung và tưởng tượng được 
chuyện cho bức tranh của mình. câu chuyện cho bức tranh của mình.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt 
đạt trong hoạt động này. động.
* Tiến trình của hoạt động:
- Tổ chức HS hoạt động theo nhóm. - Hoạt động nhóm
* Hướng dẫn trải nghiệm về HĐ vẽ theo 
nhạc:
- Yêu cầu HS quan sát hình 7.1 để có hình - Quan sát, hình dung về HĐ vẽ theo 
dung ban đầu về HĐ vẽ theo nhạc. nhạc.
- Tổ chức cho HS trải nghiệm HĐ vẽ theo 
nhạc:
+ Dán giấy vào bàn bằng băng dính. - Để tờ giấy không bị dịch chuyển khi vẽ
+ Lựa chọn màu sắc vẽ từ nhạt đến đậm. - Hạn chế sử dụng màu đen
+ Cảm thụ âm nhạc và vẽ. - Thực hiện vẽ nhóm
- GV thực hiện hoạt động vẽ theo nhạc minh - Quan sát, tiếp thu
họa cho HS quan sát.
- Kết thúc hoạt động, GV yêu cầu HS nêu - HS nêu suy nghĩ, cảm xúc của mình về 
suy nghĩ, cảm xúc của mình về HĐ vừa trải hoạt động mà mình vừa trải nghiệm.
nghiệm qua một số câu hỏi gợi mở.
* Hướng dẫn cảm nhận về màu sắc:
- Hướng dẫn HS quan sát tranh vẽ theo nhạc - Quan sát, tìm ra theo gợi ý của GV
và tìm ra:
+ Màu sáng, tối, đậm, nhạt. - HS tìm ra các mảng màu như GV gợi ý 
+ Màu nóng, lạnh, bổ túc. và chọn theo ý thích của mình.
+ Hòa sắc.
* Lựa chọn hình ảnh trong thế giới tưởng 
tượng:
- Hướng dẫn HS sử dụng 1 khung giấy chọn - Dùng khung giấy chọn phần tranh mà 
phần tranh mình thích trên bức tranh lớn. mình thích nhất trên bức tranh to.
- Gợi ý HS cảm nhận vẻ đẹp của đường nét, - Cảm nhận vẻ đẹp của đường nét trong 
màu sắc và tưởng tượng được những hình tranh mình vừa chọn được và tưởng 
ảnh cụ thể trong bức tranh màu sắc đã chọn. tượng các hình ảnh.
- Gợi ý HS nêu được những hình ảnh tưởng - HS nêu
tượng trong bức tranh minh họa.
- Yêu cầu 1, 2 HS kể chuyện tưởng tượng - 1, 2 HS kể
của mình từ bức tranh màu sắc đã chọn.
- GV tóm tắt: - Lắng nghe, ghi nhớ + Màu sắc, đường nét trong bức tranh vẽ - Những bức tranh Vẽ theo giai điệu âm 
 theo nhạc đẹp và sinh động. Có những bức nhạc mang đến cho người xem những 
 tranh đường nét mềm mại, màu sắc lung cảm xúc và sự tưởng tượng khác nhau.
 linh huyền ảo. Có những bức tranh rực rỡ 
 sắc màu, đường nét mạnh mẽ, khỏe khoắn.
 + Có nhiều hòa sắc trong tranh. - Như nóng, lạnh, đậm nhạt, tương phản
 + Có thể tưởng tượng được những hình ảnh - Theo cảm nhận và sự sáng tạo riêng
 dựa trên đường nét và màu sắc trên bức 
 tranh.
 3. HOẠT ĐỘNG 2: CÁCH THỰC HIỆN
 * Mục tiêu:
 + HS biết cắt rời và làm khung cho bức - Biết cắt rời và làm khung cho bức tranh 
 tranh riêng của mình. riêng của mình.
 + HS tưởng tượng, vẽ được thêm nét và - Vẽ được thêm nét và màu làm cho bức 
 màu làm cho bức tranh của mình đẹp hơn. tranh của mình đẹp hơn.
 + HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt 
 đạt trong hoạt động này. động.
 * Tiến trình của hoạt động:
 - Hướng dẫn HS cắt phần tranh đã chọn ra - Thực hiện
 khỏi bức tranh Vẽ theo nhạc.
 - Gợi ý HS vẽ thêm một số nét và màu để - Tiếp thu
 làm rõ hơn hình ảnh tưởng tượng ở bức 
 tranh.
 - GV tóm tắt cách thực hiện: - Quan sát
 + Cắt rời phần tranh đã chọn, vẽ thêm - Tiếp thu
 đường nét và màu sắc mới để làm rõ hơn 
 những hình ảnh đã tưởng tượng.
 + Làm khung cho bức tranh mới hoàn - Cho bức tranh đẹp hơn
 thành.
 * GV tổ chức cho HS nghe nhạc và vẽ - HĐ cá nhân, nhóm
 màu ra khổ giấy to.
 * Dặn dò:
 - Nhắc nhở HS bảo quản sản phẩm đã làm được trong Tiết 1 để tiết sau hoàn 
thiện thêm và trưng bày, giới thiệu sản phẩm.
 - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho Tiết 2.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 
 Thứ 6 ngày 13 tháng 01 năm 2023 Buổi sáng
 Mĩ thuật - Lớp 3
 CHỦ ĐỀ 7: CẢNH VẬT QUANH EM (T2) 
 (Tiết 1: 3A4)
 Đã soạn
 Mĩ thuật - Lớp 1
 CHỦ ĐỀ 6: SÁNG TẠO TỪ NHỮNG KHỐI CƠ BẢN (T2)
 (Tiết 2: 1A4)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức:
 - Bước đầu hình thành khả năng quan sát, liên tưởng đến một số hình khối cơ 
bản; 
 2. Năng lực: 
 - Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở học sinh những năng lực sau:
 * Năng lực đặc thù:
 - Bước đầu biết cách trang trí đồ vật có sử dụng dạng khối cơ bản.
 - Tạo hình được một số hình khối cơ bản từ đất nặn;
 - Tạo được một vật có dạng khối cơ bản;
 - Biết cách sử dụng công cụ phù hợp với vật liệu và an toàn trong thực hành, 
sáng tạo.
 - Sắp sếp được các sản phẩm cá nhân tạo thành sản phẩm nhóm;
 - Trưng bày và nêu được tên sản phẩm, biết chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của 
cá nhân, của bạn bè.
 * Năng lực chung.
 - Chuẩn bị đồ dùng học tập, vật liệu học tập. Biết trao đổi, thảo luận trong quá 
trình học tập và nhận xét sản phẩm.
 - Biết vận dụng sự hiểu biết về hình khối cơ bản để tạo ra các hình ảnh trong 
Mĩ thuật.
 3. Phẩm chất: 
 - Góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, khả năng quan sát.
 - Biết chia sẻ ý kiến cá nhân về sản phẩm của mình và các bạn.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 * Giáo viên: 
 - Một số hình ảnh, clip liên quan đến chủ đề trình chiếu trên Powerpoint để HS 
quan sát. - Mô hình khối cơ bản bằng bìa hoặc thạch cao và một số đồ vật có dạng khối 
cơ bản để minh hoạ trực quan cho HS.
 * Học sinh:
 - Sách Mĩ thuật lớp 1, Vở thực hành Mĩ thuật lớp 1, đồ dùng học tập trong môn 
học, một hộp giấy (vỏ hộp bánh, vỏ hộp sữa, ).
 III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
 * Phương pháp/ hình thức dạy học
 Dạy học theo chủ đề, phương pháp mô phỏng, khám phá – sáng tạo và vận 
dụng linh hoạt những phương pháp dạy học phù hợp với nhận thức học sinh, điều 
kiện cơ sở vật chất của nhà trường.
 IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 1. Ổn định tổ chức lớp.
 - Kiểm tra sĩ số, kiểm tra đồ dùng của học sinh.
 2. Tổ chức các hoạt động dạy học:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG
 - GV cho HS hát kết hợp vận động theo - HS thực hiện.
 nhạc.
 - Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Trình bày đồ dùng HT.
 - Khen ngợi HS. - Phát huy.
 * Hoạt động 1: Quan sát: (nhận diện vật 
 có dạng khối cơ bản)
 - GV cho HS quan sát hình minh họa trang - HS trình bày hiểu biết của mình 
 41 – 44 giúp HS nhận biết và liên tưởng về những đồ vật xung quanh hoặc 
 đến những vật có dạng khối cơ bản. đã biết có dạng khối cơ bản.
 - Đặt câu hỏi để HS phát hiện xung quanh 
 mình (trong lớp, ở nhà) có những đồ vật 
 nào có dạng khối cơ bản.
 * Hoạt động 2: Thể hiện: (làm một vật có 
 dạng khối cơ bản mà em thích từ đất nặn 
 hoặc vật liệu tái sử dụng)
 - GV cho HS thể hiện một vật có dạng khối - HS thực hiện một vật có dạng 
 cơ bản yêu thích đã phát biểu ở HĐ Quan khối mình yêu thích.
 sát bằng đất nặn.
 - Mức độ cần đạt + Bắt buộc: HS nặn được một vật có 
 dạng khối cơ bản đơn giản.
 + Khuyến khích: HS tạo hình được 
 một vật có dạng khối cơ bản và trang trí bằng một số chi tiết.
 + Tùy ý: HS tạo hình nhiều vật có 
 dạng khối cơ bản.
 * Dặn dò: Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học 
 tập cho tiết sau.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 
 Mĩ thuật - Lớp 5
 CHỦ ĐỀ 8: TRANG TRÍ SÂN KHẤU VÀ SÁNG TÁC CÂU CHUYỆN (T1) 
 (Tiết 3: 5A4)
 Đã soạn
 Mĩ thuật - Lớp 3
 CHỦ ĐỀ 7: CẢNH VẬT QUANH EM (T2) 
 (Tiết 4: 3A1)
 Đã soạn

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mi_thuat_cap_tieu_hoc_tuan_19_tiep_theo_nam.docx