Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 17 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 17 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 17 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ

Tuần 17 Thứ 2 ngày 26 tháng 12 năm 2022 Buổi chiều Mĩ thuật - Lớp 2 CHỦ ĐỀ 6: SẮC MÀU THIÊN NHIÊN (T4) (Tiết 1: 2A1, tiết 2: 2A2, tiết 3: 2A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - HS thực hành, sáng tạo về chủ đề thiên nhiên, làm quen với những màu sắc có trong thiên nhiên, TPMT. 2. Năng lực: - HS củng cố kiến thức về màu cơ bản; màu đậm, màu nhạt. - HS sử dụng các hình thức vẽ; xé, dán; nặn và vật liệu tái sử dụng trong thực hành và trang trí sản phẩm liên quan đến chủ đề. 3. Phẩm chất: - HS yêu thích vận dụng sự đa dạng của màu sắc trong SPMT; - HS có ý thức trao đổi, chia sẻ được cảm nhận về SPMT, TPMT. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Một số tranh, ảnh, TPMT, clip... có nội dung liên quan đến chủ đề về sắc màu thiên nhiên. - Một số tranh, ảnh, sản phẩm có những mảng màu đẹp từ thiên nhiên, sưu tầm từ sách, báo, tạp chí, ảnh chụp... 2. Học sinh: - Sách học MT lớp 2. - Vở bài tập MT 2. - Bút chì, tẩy, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, keo dán, đất nặn... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của GV 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: - GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS - Trình bày đồ dùng học tập - Kiểm tra sản phẩm của HS trong tiết 3. - Trình bày sản phẩm tiết 3 - Khen ngợi, động viên HS - Phát huy - GV giới thiệu chủ đề bài học. - Mở bài học 2. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG a. Mục tiêu: - HS thực hành và trang trí một SPMT - HS thực hành và trang trí một sử dụng màu sắc yêu thích. SPMT sử dụng màu sắc yêu thích. b. Nội dung: - GV cho HS quan sát, phân tích cách sử - HS quan sát, phân tích cách sử dụng rau, củ, quả để in và cách tạo hình, dụng rau, củ, quả để in và cách tạo trang trí chiếc mũ để có thêm những hình, trang trí chiếc mũ để có thêm cách thực hành SPMT khác nhau. những cách thực hành SPMT khác nhau. - HS thực hiện SPMT theo yêu cầu. - HS thực hiện SPMT theo yêu cầu. c. Sản phẩm: - Một SPMT có sử dụng màu sắc mà em - Một SPMT có sử dụng màu sắc mà yêu thích. HS yêu thích. d. Tổ chức thực hiện: HS tiến hành trang trí một đồ vật bằng hình thức thủ công, kết hợp chất liệu. - GV hướng dẫn HS quan sát phần tham - HS quan sát phần tham khảo thiết khảo thiết kế và trang trí một chiếc mũ kế và trang trí một chiếc mũ trong trong SGK Mĩ thuật 2, trang 41 để nhận SGK Mĩ thuật 2, trang 41 để nhận biết thứ tự các bước thiết kế và trang trí biết thứ tự các bước thiết kế và trang một chiếc mũ. trí một chiếc mũ. - GV gợi ý HS có thể tự chọn đồ vật để - HS có thể tự chọn đồ vật để trang trang trí (cái mũ, lọ hoa, túi xách, cuốn trí (cái mũ, lọ hoa, túi xách, cuốn sổ...) hoặc HS tự tạo đồ vật để trang trí. sổ...) hoặc HS tự tạo đồ vật để trang Tham khảo hướng dẫn sau: trí. + GV gợi ý cho HS tạo dáng đồ vật (mũ, - HS tạo dáng đồ vật (mũ, lọ hoa, túi lọ hoa, túi xách ) trước, bằng cách vẽ/ xách ) trước, bằng cách vẽ/ xé dán/ xé dán/ cắt/ cắt/ + Xác định vị trí trang trí trên đồ vật. + Xác định vị trí trang trí trên đồ vật. + Thực hiện trang trí trên đồ vật vẽ/ xé, + Thực hiện trang trí trên đồ vật vẽ/ dán/ cắt bằng màu/ giấy màu/ vải/ xé, dán/ cắt bằng màu/ giấy màu/ vải/ + Hoàn thiện sản phẩm. + Hoàn thiện sản phẩm. *Lưu ý: - Nên chọn màu tươi sáng, màu đậm, - HS chọn màu tươi sáng, màu đậm, màu nhạt để trang trí trên sản phẩm. màu nhạt để trang trí trên sản phẩm. - Mỗi vật liệu có cách thể hiện riêng, nên - Mỗi vật liệu có cách thể hiện riêng, cần chú ý lựa chọn và sử dụng dụng cụ nên cần chú ý lựa chọn và sử dụng cho phù hợp với vật liệu trong quá trình dụng cụ cho phù hợp với vật liệu thực hành. trong quá trình thực hành. - Tuỳ từng tình huống cụ thể, GV gợi ý - HS thiết kế và trang trí một đồ vật HS thiết kế và trang trí một đồ vật hoặc hoặc sản phẩm yêu thích; sản phẩm yêu thích; - HS có thể tổ chức thực hành theo - HS có thể tổ chức thực hành theo nhóm, tạo điều kiện cho HS giúp đỡ nhóm, tạo điều kiện cho HS giúp đỡ nhau trong quá trình học tập. nhau trong quá trình học tập. - Khuyến khích HS thực hiện bài tập - HS thực hiện bài tập theo điều kiện theo điều kiện thực tế. thực tế. - Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thiện sản - HS hoàn thiện sản phẩm. phẩm. *TRƯNG BÀY, NHẬN XÉT CUỐI CHỦ ĐỀ: - GV tổ chức cho HS trưng bày sản - HS trưng bày sản phẩm cá phẩm cá nhân/ nhóm, chia sẻ cảm nhận nhân/nhóm, chia sẻ cảm nhận và giới và giới thiệu sản phẩm theo một số gợi ý thiệu sản phẩm. sau: + Màu sắc trên các SPMT là gì? - HS nêu theo ý hiểu + Chất liệu nào tạo nên sản phẩm? - HS nêu theo cảm nhận + Rau, củ, quả đã tạo nên sản phẩm nào? - HS nêu Em hãy mô tả sản phẩm đó? + Bạn đã tạo được đồ vật gì? Hãy kể về - HS nêu ý kiến của mình hình dáng, màu sắc ở sản phẩm của mình và của bạn? - Sau khi HS thảo luận về những sản - HS nhận biết và phát biểu về mục phẩm đã thiết kế và trang trí, GV gợi ý đích sử dụng sản phẩm sau khi đã HS nhận biết và phát biểu về mục đích hoàn thành. sử dụng sản phẩm sau khi đã hoàn thành (GV khéo léo gợi ý để nhiều HS được tham gia hoạt động trên). - GV cùng HS nhận xét, đánh giá sản - HS nhận xét, đánh giá sản phẩm phẩm chủ yếu trên tinh thần động viên, cùng GV. khích lệ HS. *Củng cố: - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - HS nêu lại KT bài học - Khen ngợi HS - Phát huy * Liên hệ thực tế cuộc sống: - Mở rộng kiến thức bài học vào thực - GV liên hệ bài học vào thực tế cuộc tế cuộc sống hàng ngày. sống. *Dặn dò: - Về nhà chuẩn bị đồ dùng cho bài kiểm - Chuẩn bị ĐDHT đầy đủ cho bài tra đánh giá cuối học kì I: Bút chì, tẩy, kiểm tra đánh giá cuối học kì I. giấy vẽ, màu vẽ, đất nặn... IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Thứ 3 ngày 27 tháng 12 năm 2022 Buổi sáng Mĩ thuật - Lớp 2 KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I (Tiết 2: 2A4) Mĩ thuật - Lớp 5 CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU TRANH THEO CHỦ ĐỀ “ƯỚC MƠ CỦA EM” (T1) (Tiết 3: 5A5) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực Bài học góp phần từng bước hình thành, phát triển các năng lực sau: * Năng lực mĩ thuật - HS nêu được nội dung, hình ảnh, màu sắc của hai bức tranh được quan sát về chủ đề “Ước mơ của em”. - Thể hiện được tác phẩm bằng hình thức vẽ, xé dán . - Phát triển kĩ năng phân tích và đánh giá sản phẩm mĩ thuật.Lựa chọn được hình thức thực hành để tạo sản phẩm. - Bước đầu chia sẻ về sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật do bản thân, bạn bè, những người xung quanh tạo ra trong học tập và đời sống. *Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: Biết tự chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập; tự lực chọn nội dung thực hành theo chủ đề bài học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận, nhận xét, phát biểu về các nội dung của bài học với GV và bạn học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết quan sát, phát hiện vẻ đẹp ở đối tượng quan sát; biết sử dụng các đồ dùng, công cụ, để sáng tạo sản phẩm. * Năng lực đặc thù khác - Năng lực ngôn ngữ: Hình thành thông qua các hoạt động trao đổi, thảo luận theo chủ đề. - Năng lực thể chất: Biểu hiện ở hoạt động tay trong các kĩ năng thao tác sử dụng đồ dùng như vẽ tranh, cắt hình, nặn, hoạt động vận động. - Mong muốn có ước mơ của riêng mình. 2. Phẩm chất Bài học góp phần hình thành và bồi dưỡng cho học sinh những phẩm chất sau: - Biết yêu cuộc sống quanh em, yêu thích các sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật. - Hình thành phẩm chất chăm chỉ thông qua việc thực hiện bài tập. - Có ý thức chuẩn bị đồ dùng, vật liệu phục vụ bài học và bảo quản các đồ dùng học tập của mình, của bạn, trong lớp, trong trường, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Sách học MT lớp 5, hình minh họa cách vẽ tranh. - Tranh, ảnh về chủ đề Ước mơ của em. 2. Học sinh: - Sách học MT lớp 5. - Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, kéo, keo dán, bút chì... * Quy trình thực hiện: - Sử dụng quy trình: Liên kết HS với tác phẩm. * Hình thức tổ chức: - Hoạt động cá nhân. - Hoạt động nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG: - Yêu cầu một số HS chia sẻ về ước mơ - 1, 2 HS của mình. - GV nhận xét, giới thiệu chủ đề. - Lắng nghe, mở bài học 2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI * Tiến trình của hoạt động: - Tổ chức HS hoạt động theo nhóm. - Hoạt động nhóm - Yêu cầu HS quan sát hai bức tranh trong - Quan sát tranh, thảo luận nhóm, cử hình 7.1 và thảo luận để tìm hiểu nội dung, đại diện báo cáo. màu sắc, hình thức thể hiện của các bức tranh. - GV tóm tắt: - Ghi nhớ + Hai bức tranh đều thể hiện chủ đề Ước - Và khác nhau về chất liệu sử dụng mơ của em nhưng khác về hình ảnh, màu để vẽ tranh. sắc... + Mỗi người đều có những ước mơ khác - Đều ước mơ những điều tốt đẹp hơn nhau nhưng đều hướng đến sự tốt đẹp. hiện thực. . Ước mơ bay được như chim, có phép - Có đôi cánh thiên thần màu. . Ước mơ học giỏi để trở thành kĩ sư, bác - Để phục vụ cho xã hội sĩ, nhà khoa học... . Ước mơ cho thế giới hòa bình không có - Để cuộc sống yên bình, hạnh phúc chiến tranh. . Ước mơ có một gia đình hạnh phúc, được - Với những bạn thiếu may mắn hay cắp sách đến trường... tật nguyền... + Có thể thực hiện tranh Ước mơ bằng - Như vẽ, xé, cắt dán... nhiều hình thức khác nhau. * CÁCH THỰC HIỆN - Nêu câu hỏi gợi mở để giúp HS hình - Thảo luận nhóm, lựa chọn ý tưởng thành ý tưởng về nội dung bức tranh và và cách thực hiện phù hợp chủ đề. lựa chọn cách thực hiện. - Yêu cầu HS quan sát hình 7.2 để tham - Quan sát, nhận biết cách thực hiện khảo cách vẽ tranh chủ đề Ước mơ của vẽ tranh. em. - GV minh họa trực tiếp cách thực hiện: - Quan sát, tiếp thu + Lựa chọn nội dung. - Theo ý thích + Thể hiện hình ảnh chính, phụ. - Cho rõ chủ đề, sinh động... + Vẽ màu theo ý thích. - Cho tranh đẹp, nổi bật hơn - Cho HS tham khảo một số sản phẩm hình - Quan sát, học tập 7.3 để các em có thêm ý tưởng thực hiện. 3. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP THỰC HÀNH. * Tiến trình của hoạt động: - Cho HS thực hành cá nhân. - Làm việc cá nhân - Yêu cầu HS chọn nội dung bức tranh về - Theo ý thích chủ đề Ước mơ của em và ý tưởng thể hiện bức tranh, thực hành cá nhân theo ý thích. * GV tổ chức cho HS xem tranh và vẽ - HĐ cá nhân tranh chủ đề: “Ước mơ của em”. - Quan sát, động viên HS hoàn thành sản - Thực hiện vẽ, hoàn thiện sản phẩm phẩm. của mình trên lớp. * Dặn dò: - Nhắc nhở, dặn dò HS bảo quản sản phẩm đã làm được trong Tiết 1 để tiết sau hoàn thiện thêm và trưng bày và giới thiệu sản phẩm. - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho Tiết 2 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Mĩ thuật - Lớp 4 CHỦ ĐỀ 6: NGÀY TẾT, LỄ HỘI VÀ MÙA XUÂN (T3) (Tiết 4: 4A4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: - Kiến thức: HS hiểu và nêu được một số đặc điểm về ngày Tết, lễ hội và mùa xuân. - Kĩ năng: HS sáng tạo được sản phẩm Mĩ thuật bằng cách vẽ, nặn, tạo hình từ vật liệu tìm được và sắp đặt theo nội dung chủ đề “Ngày Tết, lễ hội và mùa xuân”. 2. Năng lực đặc chung: - HS hình thành và phát triển năng lực cảm nhận và hiểu biết về Mĩ thuật, năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.. Định hướng các năng lực được hình thành. - NL 1: Năng lực quan sát. - NL 2: Năng lực tìm hiểu về chủ đề: - NL 3: Năng lực ghi nhớ và thái độ. - NL 4: Năng lực thực hành. - NL 5: Năng lực vận dụng Sáng tạo vào thực tiển 3. Phẩm chất: - Thể hiện được khả năng thẩm mĩ và nghệ thuật của trẻ em thông qua bài học. Có ý thức với tự giác trong giờ học, có trách nghiệm với bài cô giao. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đồ dùng: * Giáo viên: - Sách học MT lớp 4, tranh ảnh, clip, sản phẩm tạo hình cùng chủ đề. - Sản phẩm tạo hình của HS và một số dáng người phù hợp nội dung chủ đề. * Học sinh: - Sách học MT lớp 4. - Màu, giấy, báo, bìa, kéo, hồ dán, đất nặn, vỏ hộp vỏ chai, đá, sỏi, dây thép 2. Quy trình thực hiện: - Sử dụng quy trình: + Xây dựng cốt truyện. + Tạo hình 3D - Tiếp cận chủ đề. + Tạo hình con rối - Nghệ thuật biểu diễn. 3. Hình thức tổ chức: - Hoạt động cá nhân. - Hoạt động nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS * KHỞI ĐỘNG: - GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của - Trình bày đồ dùng HT HS. - Kiểm tra sản phẩm của HS trong Tiết - Trình bày sản phẩm 2. 4. HOẠT ĐỘNG 3: THỰC HÀNH * Mục tiêu: + HS hiểu và nắm được công việc phải - Hiểu công việc của mình phải làm làm. + HS hoàn thành được bài tập. - Hoàn thành được bài tập trên lớp + HS tập trung, nắm bắt được kiến - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt thức cần đạt trong hoạt động này. động. * Tiến trình của hoạt động: - Hoạt động nhóm: GV hướng dẫn HS - Thực hành nhóm, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. + Hoàn thành sản phẩm của nhóm - Thảo luận xem chỉnh sửa hay thêm mình. bớt gì cho nổi bật chủ đề của nhóm. - Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành bài - Hoàn thành sản phẩm trên lớp tập. * Dặn dò: - Nhắc nhở HS bảo quản sản phẩm đã làm được trong Tiết 3 để tiết sau hoàn thiện thêm và trưng bày, giới thiệu sản phẩm. - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho Tiết 4. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Buổi chiều Mĩ thuật - Lớp 1 KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I (Tiết 1: 1A2, tiết 2: 1A3, tiết 3: 1A1) Thứ 4 ngày 28 tháng 12 năm 2022 Buổi sáng Mĩ thuật - Lớp 5 CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU TRANH THEO CHỦ ĐỀ “ƯỚC MƠ CỦA EM” (T1) (Tiết 2: 5A2, tiết 3: 5A3) Đã soạn Mĩ thuật - Lớp 3 KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I (Tiết 4: 3A2)
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mi_thuat_cap_tieu_hoc_tuan_17_nam_hoc_2022.docx