Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 13 (Tiếp theo) - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 13 (Tiếp theo) - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 13 (Tiếp theo) - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ

Tuần 13 Thứ 5 ngày 01 tháng 12 năm 2022 Buổi sáng Mĩ thuật - Lớp 3 CHỦ ĐỀ 6: BIẾT ƠN THẦY CÔ (T1) (Tiết 2: 3A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - Củng cố kiến thức về yếu tố chấm, nét, hình, màu cũng như sắp xếp hình ảnh chính – phụ...cho HS. - HS chọn được hình ảnh và vẽ được bức tranh yêu thích có chủ đề về thầy cô. - HS thực hiện được các hoạt động (cắt, vẽ, xé dán giấy bìa...) tạo hình SPMT (làm báo tường) sử dụng trong ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. 2. Năng lực: - HS tái hiện được các hình ảnh đẹp, quen thuộc bằng hình thức, phương tiện, ngôn ngữ biểu đạt phù hợp với bản thân. - HS tự học, nhận ra những ưu điểm, hạn chế trong bài học qua lời nhận xét của thầy cô, bạn bè. - HS giao tiếp, hợp tác nhóm, biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV. - HS sáng tạo, hình thành ý tưởng mới của bản thân trong quá trình học tập. 3. Phẩm chất: - HS yêu thương, tôn trọng thầy cô, bạn bè và những người khác. - HS có trách nhiệm với công việc được giao ở trường, lớp, chăm chỉ học tập, chuyên cần, tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội. - HS tự tin trong học tập và sáng tạo nghệ thuật. * HSKT: em Ý Nhân (3A4) chọn bức tranh theo ý thích. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Tranh vẽ, sản phẩm mĩ thuật có hình ảnh về thầy cô. Tranh vẽ phong cảnh trường học. Tranh vẽ quang cảnh trường học nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 của HS. - Một số SPMT 3D (báo tường, thiệp chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11) bằng giấy, vải, đất nặn... - Một số bức ảnh phù hợp với chủ đề. 2. Học sinh: - SGK mĩ thuật 3, vở bài tập mĩ thuật 3. - Giấy vẽ, giấy màu, bút chì, màu vẽ các loại, kéo, keo dán, đất nặn, vật liệu tái sử dụng. (Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương để cho các em chuẩn bị). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG - GV bắt nhịp cho HS cả lớp hát bài: “Thầy - Lớp hát tập thể. cô cho em mùa xuân”. - GV hỏi HS: Trong bài hát nhắc đến ai? - HS trả lời. - Nhận xét, khen ngợi HS. - Phát huy. - GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT. 2. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. 2.1. QUAN SÁT a. Mục tiêu: - Liệt kê được những công việc hàng ngày - HS liệt kê được những công việc hàng mà thầy cô làm ở trường. ngày mà thầy cô làm ở trường. - Nhận biết được hình ảnh thầy cô trong - HS nhận biết được hình ảnh thầy cô các SPMT tạo hình. trong các SPMT tạo hình. b. Nội dung: - Quan sát những hình ảnh những việc làm - HS quan sát những hình ảnh những việc hàng ngày của thầy cô ở trường. làm hàng ngày của thầy cô ở trường. - Trả lời câu hỏi để có định hướng về phần - HS trả lời câu hỏi để có định hướng về thực hành SPMT. phần thực hành SPMT. c. Sản phẩm: - Có hiểu biết về việc khai thác nội dung, - HS có hiểu biết về việc khai thác nội hình ảnh, màu sắc...thể hiện hình ảnh thầy dung, hình ảnh, màu sắc...thể hiện hình cô trên các SPMT. ảnh thầy cô trên các SPMT. d.Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS nhớ lại và liệt kê những - HS nhớ lại và liệt kê những việc làm việc làm hàng ngày của thầy cô ở trường. hàng ngày của thầy cô ở trường. - GV cho HS quan sát một số SPMT về chủ - HS quan sát một số SPMT về chủ đề: đề: “Biết ơn thầy cô” trong SGK MT3, “Biết ơn thầy cô” trong SGK MT3, trang trang 35 và tìm hiểu về: 35. + Nội dung, hình ảnh về thầy cô trong - Tìm hiểu về nội dung, hình ảnh về thầy tranh vẽ, bài nặn, tranh xé dán giấy/vải... cô trong tranh vẽ, bài nặn... + Màu sắc thể hiện hình ảnh thầy cô ở mỗi - Tìm hiểu về màu sắc thể hiện hình ảnh sản phẩm. thầy cô ở mỗi sản phẩm. + Hình ảnh thầy cô được thể hiện trên sản - Tìm hiểu về hình ảnh thầy cô được thể phẩm. hiện trên sản phẩm. + Vẻ đẹp của mỗi chất liệu trong sản phẩm. - Tìm hiểu về Vẻ đẹp của mỗi chất liệu. + Nêu cảm nhận của bản thân về màu sắc, - HS nêu cảm nhận của bản thân về màu cách sắp xếp bố cục hình ảnh thầy cô, nhà sắc, cách sắp xếp bố cục hình ảnh thầy trường...trong các SPMT. cô, nhà trường...trong các SPMT. - HS thực hiện hoạt động học tập cá nhân: - Hoạt động cá nhân. + Trả lời câu hỏi của GV. - HS trả lời. + Tìm hiểu hình ảnh về thầy cô trên SPMT. - HS tìm hiểu hình ảnh về thầy cô. + Phát biểu cảm nhận của bản thân về các - HS phát biểu cảm nhận của bản thân về SPMT có hình ảnh về thầy cô, nhà trường... các SPMT có hình ảnh về thầy cô... - HS làm việc nhóm: - Hoạt động nhóm 6. + Tìm hiểu thông tin trên đồ dùng dạy học - Các nhóm tìm hiểu thông tin trên đồ theo gợi ý của GV. dùng dạy học theo gợi ý của GV. + Trao đổi thảo luận về sản phẩm có hình - Các nhóm thảo luận về sản phẩm có ảnh thầy cô, những việc thầy cô làm cho hình ảnh thầy cô, những việc thầy cô làm HS, cách thể hiện màu sắc, chất liệu, hình cho HS, cách thể hiện màu sắc, chất liệu, ảnh về thầy cô ở mỗi sản phẩm. hình ảnh về thầy cô ở mỗi sản phẩm. + Trình bày kết quả tìm hiểu của nhóm... - Đại diện trình bày kết quả tìm hiểu của nhóm. - Sau khi HS thực hiện các hoạt động tìm - Lắng nghe, ghi nhớ, tiếp thu kiến thức hiểu, GV tóm tắt, bổ sung một số thông tin mà GV tóm tắt, bổ sung: Thông tin liên liên quan đến công việc của thầy cô, đến quan đến công việc của thầy cô, đến nội nội dung, hình ảnh, màu sắc, chất dung, hình ảnh, màu sắc, chất liệu...trong liệu...trong SPMT, giúp HS nhận thức đầy SPMT. đủ hơn. *Củng cố: - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - 1, 2 HS nêu. - Khen ngợi HS học tốt. - Phát huy. - Liên hệ thực tế cuộc sống. - Mở rộng kiến thức từ bài học vào cuộc - Đánh giá chung tiết học. sống hàng ngày. *Dặn dò: - Xem trước hoạt động 2 và 3 của chủ đề. - Thực hiện ở nhà. - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng HT cho tiết giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh, vật liệu sẵn có, sau. tái chế...cho tiết học sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Mĩ thuật - Lớp 5 CHỦ ĐỀ 5: TRƯỜNG EM (T3) (Tiết 3: 5A1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực 2.1. Năng lực mĩ thuật. - HS khai thác được các hình ảnh, hoạt động đặc trưng trong nhà trường để tạo hình sản phẩm hai chiều, ba chiều. - Nhận biết được hình dáng,vẽ đẹp của ngôi trường thân yêu của mình 2.2. Năng lực chung. - HS biết cách thực hiện và tạo hình được nhân vật yêu thích. - Biết cách tạo hình từ các vật liệu sưu tầm được bằng hình thức vẽ, xé/cắt dán. 2.3. Năng lực đặc thù khác. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. - HS biết cách thực hiện và tạo hình được nhân vật yêu thích. 2. Phẩm chất * Góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, ý thức trách nhiệm, siêng năng ở học sinh, cụ thể qua một số biểu hiện: - Biết tôn trọng sản phẩm của mình, của bạn làm ra - Trung thực khi đưa ra các ý kiến cá nhân về sản phẩm - Biết sử dụng các vật liệu sưu tầm được như: Chai nhựa, hộp giấy, bìa cát tông, hồ dán, keo dán, giấy màu...để tạo thành mô hình trường, lớp, cây xanh... - Yêu mến bạn bè, thầy cô, trường lớp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1.Giáo viên: - Sách học MT lớp 5, một số hình ảnh về trường học. - Hình minh họa hoặc sản phẩm về chủ đề trường học. 2. Học sinh: - Sách học MT lớp 5. - Màu, giấy, keo, phế liệu sạch, các vật tìm được như vỏ hộp, cành cây khô... * Quy trình thực hiện: - Sử dụng quy trình: + Tạo hình ba chiều – Tiếp cận chủ đề. + Điêu khắc _ Nghệ thuật tạo hình không gian. * Hình thức tổ chức: - Hoạt động cá nhân. - Hoạt động nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1* KHỞI ĐỘNG: - GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của - Trình bày đồ dùng HT HS cho tiết học. - Kiểm tra sản phẩm của Tiết 2. - Trình bày sản phẩm của mình 2. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP THỰC HÀNH ( Tiếp theo) * Tiến trình của hoạt động: - Hoạt động nhóm: - Làm việc nhóm + Yêu cầu HS lựa chọn, sắp xếp các - Thực hiện sản phẩm cá nhân tạo thành sản phẩm - Liên kết tạo thành chủ đề tập thể, tạo không gian, thêm chi tiết cho sản phẩm sinh động. * GV tổ chức cho HS tiến hành tạo hình sản phẩm nhóm từ kho hình - HĐ nhóm ảnh của cá nhân đã làm trong Tiết 2. - Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành sản - Hoàn thành bài tập phẩm. * Dặn dò: - Nhắc nhở, dặn dò HS bảo quản sản phẩm đã làm được trong Tiết 3 để tiết sau hoàn thiện thêm và trưng bày và giới thiệu sản phẩm. - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho Tiết 4 của chủ đề này. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Buổi chiều Mĩ thuật - Lớp 4 CHỦ ĐỀ 5: SỰ CHUYỂN ĐỘNG CỦA DÁNG NGƯỜI (T2) (Tiết 1: 4A2, tiết 2: 4A1, tiết 3: 4A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: - HS hiểu và nêu được đặc điểm các bộ phận chính của cơ thể khi đang hoạt động với các động tác khác nhau. - HS tạo hình bằng dây thép hoặc nặn được một dáng hoạt động của người theo ý thích - Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. 2. Năng lực đặc chung: - HS hình thành và phát triển năng lực cảm nhận và hiểu biết về Mĩ thuật, năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.. Định hướng các năng lực được hình thành. - NL 1: Năng lực quan sát. - NL 2: Năng lực tìm hiểu về chủ đề: - NL 3: Năng lực ghi nhớ và thái độ. - NL 4: Năng lực thực hành. - NL 5: Năng lực vận dụng Sáng tạo vào thực tiển 3. Phẩm chất: - Thể hiện được khả năng thẩm mĩ và nghệ thuật của trẻ em thông qua bài học. Có ý thức với tự giác trong giờ học, có trách nghiệm với bài cô giao. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đồ dùng: * Giáo viên: - Sách học MT lớp 4, sản phẩm tạo hình của HS. - Tranh, ảnh sản phẩm tạo hình dáng người phù hợp chủ đề. * Học sinh: - Sách học MT lớp 4. - Dây thép, giấy báo, giấy bồi, vải, kéo, hồ dán, đất nặn, que, ống hút, sợi len 2. Quy trình thực hiện: - Sử dụng quy trình: Tạo hình ba chiều_ Tiếp cận chủ đề_ Điêu khắc, tạo hình không gian. 3. Hình thức tổ chức: - Hoạt động cá nhân. - Hoạt động nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS * KHỞI ĐỘNG: - GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của - Trình bày đồ dùng HT HS. - Kiểm tra sản phẩm của HS trong Tiết - Trình bày sản phẩm 1. 4. HOẠT ĐỘNG 3: THỰC HÀNH * Mục tiêu: + HS hiểu và nắm được công việc phải - Hiểu công việc của mình phải làm làm. + HS hoàn thành được bài tập. - Hoàn thành được bài tập trên lớp + HS tập trung, nắm bắt được kiến - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt thức cần đạt trong hoạt động này. động. * Tiến trình của hoạt động: - Hoạt động cá nhân: - Làm việc cá nhân + Yêu cầu HS suy nghĩ tìm ý tưởng và - Theo ý thích chọn chất liệu thể hiện: . Yêu cầu HS nặn tạo hình dáng người - Thực hành cá nhân đang hoạt động. . Hướng dẫn HS lấy dây thép tạo dáng - Thực hành cá nhân người cho phù hợp, tạo chân đế để sản phẩm đứng được rồi dùng giấy, vải, keo dán tạo các chi tiết và màu sắc cho sản phẩm. - Hoạt động nhóm: - Làm việc nhóm + GV tổ chức cho HS: - Thực hành nhóm . Thảo luận nhóm lựa chọn chủ đề. - Thảo luận chọn đề tài, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. . Lựa chọn dáng người trong kho hình - Các thành viên hoàn thành nhiệm vụ ảnh, chỉnh và sắp xếp cho phù hợp chủ của nhóm phân công. đề, thêm các chi tiết tạo không gian cho - Kết nối sản phẩm của các thành viên sản phẩm. * GV tổ chức cho HS tạo các hình ảnh - HĐ nhóm bối cảnh không gian. * Dặn dò: - Nhắc nhở HS bảo quản sản phẩm đã làm được trong Tiết 2 để tiết sau hoàn thiện thêm và trưng bày, giới thiệu sản phẩm. - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho Tiết 3. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Thứ 6 ngày 02 tháng 12 năm 2022 Buổi sáng Mĩ thuật - Lớp 3 CHỦ ĐỀ 6: BIẾT ƠN THẦY CÔ (T1) (Tiết 1: 3A4) Đã soạn Mĩ thuật - Lớp 1 CHỦ ĐỀ 5: MÀU CƠ BẢN TRONG MĨ THUẬT (T1) (Tiết 2: 1A4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - Nhận biết và đọc được tên một số màu cơ bản trên đồ vật, sự vật; 2. Năng lực: - Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở học sinh những năng lực sau: * Năng lực đặc thù: - Bước đầu hình thành khả năng quan sát, liên tưởng đến một số đồ vật, sự vật có màu cơ bản; - Biết sử dụng màu cơ bản trong thực hành, sáng tạo. - Sử dụng được vật liệu sẵn có để thực hành, sáng tạo; - Sắp sếp được các sản phẩm cá nhân tạo thành sản phẩm nhóm; - Trưng bày và nêu được tên sản phẩm, biết chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của cá nhân, của bạn bè. * Năng lực chung. - Chuẩn bị đồ dùng học tập, vật liệu học tập. Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập và nhận xét sản phẩm. - Biết vận dụng sự hiểu biết về màu cơ bản để tạo ra các hình ảnh trong Mĩ thuật. 3. Phẩm chất: - Góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, khả năng quan sát. - Biết chia sẻ ý kiến cá nhân về sản phẩm của mình và các bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC * Giáo viên: - Một số hình ảnh, clip liên quan đến chủ đề trình chiếu trên Powerpoint để HS quan sát. - Bảng màu cơ bản và một số đồ vật trong cuộc sống có màu cơ bản, tranh vẽ để minh hoạ trực quan cho HS. * Học sinh: - Sách Mĩ thuật lớp 1, Vở thực hành Mĩ thuật lớp 1, đồ dùng học tập trong môn học, một món đồ chơi cũ để thực hành trang trí. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC * Phương pháp/ hình thức dạy học Dạy học theo chủ đề, phương pháp mô phỏng, khám phá – sáng tạo và vận dụng linh hoạt những phương pháp dạy học phù hợp với nhận thức học sinh, điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định tổ chức lớp. - Kiểm tra sĩ số, kiểm tra đồ dùng của học sinh. 2. Tổ chức các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG - GV cho HS hát kết hợp vận động theo - HS thực hiện. nhạc. - Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Trình bày đồ dùng HT. - Khen ngợi HS. - Phát huy. 2. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. * Hoạt động 1. Quan sát: (nhận diện màu cơ bản) - GV đặt câu hỏi giúp HS quan sát và nhận - HS trình bày hiểu biết của mình về biết về ba màu cơ bản. màu cơ bản và màu cơ bản trong tranh vẽ. GV đặt câu hỏi giúp HS quan sát và nhận biết về màu cơ bản trong tranh vẽ. - HS tham gia thực hành để hiểu về - GV giải thích về màu cơ bản bằng cách khái niệm màu cơ bản tạo nên kết hợp màu (nước, đất nặn, ). những màu khác. * Hoạt động 2. Thể hiện: (vẽ một hình có màu cơ bản mà em thích) - HS thực hành vào Vở bài tập/ - GV cho HS thể hiện hình có màu cơ bản giấy A4. yêu thích. * Dặn dò: Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho tiết sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Mĩ thuật - Lớp 5 CHỦ ĐỀ 5: TRƯỜNG EM (T3) (Tiết 3: 5A4) Đã soạn Mĩ thuật - Lớp 3 CHỦ ĐỀ 6: BIẾT ƠN THẦY CÔ (T1) (Tiết 4: 3A1) Đã soạn
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mi_thuat_cap_tieu_hoc_tuan_13_tiep_theo_nam.docx