Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 12 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ

docx 19 trang Thiền Minh 27/08/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 12 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 12 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ

Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 12 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ
 Tuần 12
 Thứ 2 ngày 21 tháng 11 năm 2022
 Buổi chiều
 Mĩ thuật - Lớp 2
 CHỦ ĐỀ 5: SỰ KẾT HỢP THÚ VỊ CỦA KHỐI (T2)
 (Tiết 1: 2A1, tiết 2: 2A2, tiết 3: 2A3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức: 
 - HS biết được sự đa dạng của các khối trụ, khối chóp nón, khối cầu....
 - HS biết được sự kết hợp các khối trụ, khối chóp nón, khối cầu có trong 
các đồ vật, sản phẩm MT, tác phẩm MT.
 - HS hiểu biết về khối, sự kết hợp của khối trong thực hành, sáng tạo sản 
phẩm MT.
 2. Năng lực: 
 - HS nhận biết các khối trụ, khối chóp nón, khối cầu... thông qua tìm hiểu về 
khối ở đồ dùng dạy học và liên hệ thực tế.
 - HS biết sử dụng vật liệu có sẵn sắp xếp thành sản phẩm có hình khối.
 - HS tạo được các khối (khối trụ, khối chóp nón, khối cầu...) và ghép thành 
sản phẩm yêu thích.
 - HS sáng tạo trong thực hành và vận dụng kiến thức về khối trong tạo sản 
phẩm MT.
 3. Phẩm chất: 
 - HS cảm nhận được vẻ đẹp đa dạng của khối trong cuộc sống.
 - HS chủ động sưu tầm các vật liệu sẵn có, vật liệu tái sử dụng phục vụ học 
 tập.
 - HS tự tin trong học tập và sáng tạo nghệ thuật.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên:
 - Một số sản phẩm, đồ vật được kết hợp từ khối cơ bản.
 - Ảnh chụp công trình kiến trúc, điêu khắc, SPMT .
 - Mô hình khối trụ, khối chóp nón, khối cầu, khối hộp....
 - Một số vật liệu tái sử dụng: vỏ hộp, chai nhựa, sỏi, mẩu gỗ... có dạng gần 
giống các khối trụ, khối chóp nón, khối cầu, khối hộp...
 2. Học sinh:
 - Sách học MT lớp 2.
 - Vở bài tập MT 2.
 - Bút chì, tẩy, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, keo dán....
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
- GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS. - Trình bày đồ dùng HT
- Kiểm tra sản phẩm của HS trong tiết - Trình bày sản phẩm tiết 1
1.
- Khen ngợi, động viên HS. - Phát huy
- GV giới thiệu chủ đề bài học. - Mở bài học
2. HOẠT ĐỘNG 1: QUAN SÁT
a. Mục tiêu:
- HS nhận biết khối và sự kết hợp của - HS nhận biết khối và sự kết hợp của 
khối trong các đồ vật. khối trong các đồ vật.
- HS nhận biết về khối và sự kết hợp - HS nhận biết về khối và sự kết hợp 
của khối trong SPMT. của khối trong SPMT.
- HS nhận biết về khối và sự kết hợp - HS nhận biết về khối và sự kết hợp 
của khối trong TPMT. của khối trong TPMT.
b. Nội dung:
- HS quan sát tranh, ảnh, đồ dùng minh - HS quan sát tranh, ảnh, đồ dùng minh 
hoạ, trả lời câu hỏi của GV. hoạ, trả lời câu hỏi của GV.
- GV theo dõi và đánh giá kết quả học - HS phát hiện, tìm hiểu và trả lời câu 
tập của HS thông qua sự phát hiện, tìm hỏi.
hiểu và câu trả lời của HS về nhiệm vụ 
được giao.
c. Sản phẩm:
- HS có nhận biết các khối có trong một - HS nhận biết các khối có trong một số 
số đồ vật, SPMT, TPMT. đồ vật, SPMT, TPMT.
d. Tổ chức thực hiện: HS liên tưởng 
sự kết hợp của khối đến những vật 
trong cuộc sống (Tiếp theo).
- GV tiếp tục cho HS quan sát thêm - HS quan sát tranh, ảnh, SPMT do GV 
tranh, ảnh, SPMT do GV chuẩn bị và chuẩn bị và thảo luận, báo cáo.
đặt câu hỏi gợi ý:
+ Em nhận ra những khối nào trong các - HS nêu
SPMT, TPMT?
+ Ở mỗi sản phẩm (GV nêu tên sản - HS báo cáo
phẩm), các khối tạo hình gì?
+ Em còn nhận biết được khối nào - HS trả lời
khác?
- GV tóm tắt: - Tiếp thu
+ Khối rất đa dạng và phong phú. - Ghi nhớ + Nhiều đồ vật có dạng giống hình khối - Lắng nghe, ghi nhớ
quen thuộc (khối trụ, khối chóp nón, 
khối cầu...) nên rất sinh động và đẹp 
mắt.
+ Nhiều SPMT/ TPMT cũng được tạo 
từ các hình khối quen thuộc. 
3. HOẠT ĐỘNG 2: THỂ HIỆN
a. Mục tiêu:
- HS sử dụng được vật liệu sẵn có, vật - HS sử dụng được vật liệu sẵn có, vật 
liệu tái sử dụng để tạo hình SPMT yêu liệu tái sử dụng để tạo hình SPMT yêu 
thích có các dạng khối. thích có các dạng khối.
b. Nội dung:
- HS thực hành theo các hình thức cả - HS thực hành theo các hình thức cả 
lớp/ nhóm/ cá nhân. lớp/ nhóm/ cá nhân.
- GV theo dõi và đánh giá kết quả học - HS phát hiện tìm hiểu kiến thức của 
tập của HS thông qua sự phát hiện, tìm hoạt động.
hiểu và câu trả lời của HS về nhiệm vụ 
được giao.
c. Sản phẩm:
- SPMT kết hợp từ các khối bằng vật - Tạo được sản phẩm bằng chất liệu và 
liệu sẵn có, vật liệu tái sử dụng. cách thể hiện mình yêu thích.
d. Tổ chức thực hiện: HS thực hiện 
sắp xếp các khối tạo nên một sản 
phẩm MT yêu thích.
- GV hướng dẫn HS:
+ Sử dụng vật liệu sẵn có (đất nặn) tạo - Tạo được khối bằng chất liệu và cách 
khối yêu thích. thể hiện mình yêu thích.
+ Sử dụng vật liệu tái sử dụng (vỏ hộp, - Thực hiện
chai nhựa ) tạo hình sản phẩm.
+ Có thể từ hình dáng vật liệu, dự kiến - Tiếp thu, ghi nhớ
hình dáng đồ vật (vỏ hộp có thể làm ô 
tô, ngôi nhà; vỏ chai nhựa có thể làm 
các toa tàu ).
+ Làm thêm các chi tiết, bộ phận để - Thực hiện
hoàn thiện sản phẩm.
+ Vật liệu có hình khối khác nhau, sẽ - HS hiểu vật liệu có hình khối khác 
cho sản phẩm khác nhau. Có thể sử nhau, sẽ cho sản phẩm khác nhau. 
dụng giấy màu, màu vẽ để trang trí 
sản phẩm thêm đẹp.
*Lưu ý:
- GV tổ chức hoạt động thực hành cho - Thực hành làm sản phẩm
phù hợp với điều kiện học tập của HS. - HS có thể tuỳ chọn vật liệu có sẵn - HS có thể tuỳ chọn vật liệu có sẵn 
 hoặc sử dụng đất nặn tạo khối, sau đó hoặc sử dụng đất nặn tạo khối, sau đó 
 thêm chi tiết hoàn thiện (tuỳ từng sản thêm chi tiết hoàn thiện.
 phẩm, gợi ý HS nặn các chi tiết cho 
 phù hợp).
 - Trường hợp HS còn lúng túng chọn - HS tưởng tượng hình dáng đồ vật, 
 khối trong quá trình thực hành, GV cần hoàn thành sản phẩm.
 dựa vào vật liệu cụ thể, gợi ý HS tưởng 
 tượng hình dáng đồ vật, hỗ trợ các em 
 hoàn thành sản phẩm.
 - Khi HS thực hành, GV cần quan sát, - HS có thể tuỳ chọn vật liệu có sẵn 
 phát hiện những vướng mắc của HS hoặc sử dụng đất nặn tạo khối, sau đó 
 trong quá trình ghép, đính, lựa chọn thêm chi tiết hoàn thiện sản phẩm.
 khối để góp ý, điều chỉnh bổ sung 
 kịp thời.
 - HS có thể tạo hình theo hình thức cá - Cá nhân (hoặc nhóm)
 nhân hoặc nhóm.
 * Cho HS thực hiện sắp xếp các khối - Hiểu yêu cầu bài tập
 tạo nên một sản phẩm MT yêu thích.
 - Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành BT. - Hoàn thành sản phẩm 
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 
 Mĩ thuật - Lớp 2 
 CHỦ ĐỀ 5: SỰ KẾT HỢP THÚ VỊ CỦA KHỐI (T3)
 (Tiết 2: 2A4)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức: 
 - HS biết được sự đa dạng của các khối trụ, khối chóp nón, khối cầu....
 - HS biết được sự kết hợp các khối trụ, khối chóp nón, khối cầu có trong 
các đồ vật, sản phẩm MT, tác phẩm MT.
 - HS hiểu biết về khối, sự kết hợp của khối trong thực hành, sáng tạo sản 
phẩm MT.
 2. Năng lực: 
 - HS nhận biết các khối trụ, khối chóp nón, khối cầu... thông qua tìm hiểu về 
khối ở đồ dùng dạy học và liên hệ thực tế. - HS biết sử dụng vật liệu có sẵn sắp xếp thành sản phẩm có hình khối.
 - HS tạo được các khối (khối trụ, khối chóp nón, khối cầu...) và ghép thành 
sản phẩm yêu thích.
 - HS sáng tạo trong thực hành và vận dụng kiến thức về khối trong tạo sản 
phẩm MT.
 3. Phẩm chất: 
 - HS cảm nhận được vẻ đẹp đa dạng của khối trong cuộc sống.
 - HS chủ động sưu tầm các vật liệu sẵn có, vật liệu tái sử dụng phục vụ học 
 tập.
 - HS tự tin trong học tập và sáng tạo nghệ thuật.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên:
 - Một số sản phẩm, đồ vật được kết hợp từ khối cơ bản.
 - Ảnh chụp công trình kiến trúc, điêu khắc, SPMT .
 - Mô hình khối trụ, khối chóp nón, khối cầu, khối hộp....
 - Một số vật liệu tái sử dụng: vỏ hộp, chai nhựa, sỏi, mẩu gỗ... có dạng gần 
giống các khối trụ, khối chóp nón, khối cầu, khối hộp...
 2. Học sinh:
 - Sách học MT lớp 2.
 - Vở bài tập MT 2.
 - Bút chì, tẩy, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, keo dán....
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. HOẠT ĐỘNG 3: THẢO LUẬN
 a. Mục tiêu:
 - HS thảo luận về sản phẩm được tạo từ - HS thảo luận về sản phẩm được tạo từ 
 khối và liên tưởng các khối có trong khối và liên tưởng các khối có trong 
 một số đồ vật có ở thực tế xung quanh. một số đồ vật có ở thực tế xung quanh.
 b. Nội dung:
 - Sử dụng hệ thống câu hỏi trong SGK - HS báo cáo
 MT 2, trang 31.
 - Bổ sung thêm một số câu hỏi phù hợp - HS nêu 
 với SPMT đã được HS thực hiện ở hoạt 
 động 2.
 c. Sản phẩm:
 - Tên của sản phẩm nhóm/ cá nhân. - Sản phẩm nhóm/ cá nhân.
 - Những ý kiến nhận xét, đóng góp cho - Những ý kiến nhận xét, đóng góp cho 
 sản phẩm của nhóm bạn. sản phẩm của nhóm bạn.
 - Sự tương tác của các thành viên trong - Tương tác trong quá trình nhận xét, 
 lớp trong quá trình nhận xét, đánh giá đánh giá sản phẩm.
 sản phẩm. d. Tổ chức thực hiện:
- GV hướng dẫn HS: - HS:
+ Trưng bày sản phẩm nhóm/ cá nhân. + Trưng bày sản phẩm nhóm/ cá nhân.
+ Trình bày ý tưởng và cách thể hiện + Trình bày ý tưởng và cách thể hiện 
khối trên các sản phẩm. khối trên các sản phẩm.
+ Quan sát, nhận xét sản phẩm của + Quan sát, nhận xét sản phẩm của 
nhóm bạn. Thực hiện thảo luận theo gợi nhóm bạn. Thực hiện thảo luận theo 
ý trong SGK MT 2, trang 31: gợi ý trong SGK Mĩ thuật 2, trang 31:
• Em thấy bài thực hành này được kết - HS nêu
hợp từ những khối gì?
• Với những khối này, em sẽ tạo được - HS trả lời
những sự vật gì khác?
• Chia sẻ điều mà em thích về bài thực - HS chia sẻ
hành với các bạn trong nhóm?
+ Nêu cảm nhận cá nhân về sản phẩm - HS nêu cảm nhận
của nhóm mình, nhóm bạn?
- HS quan sát các đồ vật, nhận biết các - HS quan sát 
khối.
- HS đọc tên khối đã tạo nên bộ phận - HS đọc 
nào ở sản phẩm.
2. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG
a. Mục tiêu:
- HS sắp đặt các khối đã biết để tạo nên - HS sắp đặt các khối đã biết để tạo nên 
SPMT yêu thích. SPMT yêu thích.
b. Nội dung:
- HS sử dụng các khối đã có từ vật liệu - HS sử dụng các khối đã có từ vật liệu 
tái sử dụng hoặc các khối được tạo nên tái sử dụng hoặc các khối được tạo nên 
từ đất nặn, giấy, bìa từ đất nặn, giấy, bìa 
- GV hướng dẫn HS các bước tạo khối - HS quan sát, tiếp thu các bước tạo 
từ giấy (đối với HS chưa biết) và gợi ý khối và biết cách sắp xếp khối tạo nên 
với HS/ nhóm HS về cách sắp xếp khối sản phẩm.
để tạo nên sản phẩm.
c. Sản phẩm:
- Một SPMT sử dụng các khối đã biết - HS hoàn thiện sản phẩm
mà HS yêu thích.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS chơi TC “Hợp tác - HS chọn nhóm chơi, đội chơi
vui vẻ”.
+ GV nêu luật chơi, cách chơi. - HS chơi TC theo hướng dẫn của GV
+ Tuyên dương đội chơi hiệu quả. - Vỗ tay - GV cho HS quan sát phần tham khảo - HS quan sát 
trong SGK MT 2, trang 32 − 33 − 34, 
để nhận biết:
+ Vật liệu tạo khối từ giấy, bìa (giấy, + Vật liệu tạo khối từ giấy, bìa (giấy, 
keo, băng dính...). keo, băng dính...).
+ Cách tạo một số dạng khối từ giấy + Cách tạo một số dạng khối từ giấy 
báo, giấy màu. báo, giấy màu.
+ Các bước tạo khối chóp nón, khối + Các bước tạo khối chóp nón, khối 
cầu, khối trụ... cầu, khối trụ...
- GV có thể thị phạm trực tiếp hay phân - HS quan sát, biết thêm các thao tác, kĩ 
tích các hình minh hoạ cách tạo các thuật sử dụng tạo khối từ giấy, bìa 
khối chóp, khối cầu, khối trụ... để HS 
biết thêm các thao tác, kĩ thuật sử dụng 
tạo khối từ giấy, bìa 
- GV cho HS/ nhóm HS lựa chọn sắp - HS lựa chọn sắp xếp và trang trí khối 
xếp và trang trí khối để thể hiện rõ hơn để thể hiện rõ hơn về chủ đề.
về chủ đề.
* Lưu ý: Vì đây là dạng bài sắp đặt điêu - HS hiểu hơn về nhiệm vụ cần thực 
khắc các khối cơ bản ở dạng đơn giản hiện ở chủ đề này.
nên không chú trọng đến tính lệ thực, 
GV có thể tham khảo hình minh hoạ 
trong SGK MT 2, trang 31 để phân tích 
giúp HS hiểu hơn về nhiệm vụ cần thực 
hiện ở chủ đề này.
- Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thiện sản - HS hoàn thiện sản phẩm
phẩm.
*TRƯNG BÀY, NHẬN XÉT CUỐI CĐ:
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản - HS trưng bày sản phẩm cá 
phẩm cá nhân/ nhóm, chia sẻ cảm nhận nhân/nhóm, chia sẻ cảm nhận và giới 
và giới thiệu sản phẩm theo một số gợi thiệu sản phẩm.
ý sau:
+ Bạn đã sắp xếp được những sản phẩm - HS nêu theo ý hiểu
nào? Tên của sản phẩm là gì?
+ Sản phẩm được kết hợp từ những - HS nêu theo cảm nhận
khối gì? Nêu tên của mỗi khối?
+ Những khối chóp nón, khối cầu đã - HS nêu, bổ sung 
hoàn thiện chưa? Em có bổ sung gì cho 
sản phẩm của bạn?
+ Em thích sản phẩm nào nhất? Vì sao? - HS nêu ý kiến của mình
+ Hãy liên tưởng sự kết hợp của các - HS liên tưởng sự kết hợp của các khối 
khối chóp nón, khối cầu, khối trụ... với chóp nón, khối cầu, khối trụ... với các 
các hình ảnh quanh em (ví dụ: ngôi hình ảnh quanh em (ví dụ: ngôi nhà, nhà, trường học, đồ dùng học tập, mũ, trường học, đồ dùng học tập, mũ, 
 nón...). Phát biểu cảm nhận cá nhân của nón...) và phát biểu cảm nhận của 
 em. mình.
 - GV cùng HS nhận xét, đánh giá các - HS nhận xét, đánh giá các sản phẩm 
 sản phẩm đã thực hiện chủ yếu trên tinh cùng GV theo cảm nhận của mình.
 thần động viên, khích lệ HS.
 *Củng cố: 
 - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - HS nêu lại KT bài học
 - Khen ngợi HS - Phát huy
 *Liên hệ thực tế cuộc sống: - Mở rộng kiến thức bài học vào thực tế 
 - GV liên hệ bài học vào thực tế cuộc cuộc sống hàng ngày.
 sống.
 *Dặn dò:
 - Về nhà xem trước chủ đề 6: SẮC - Xem trước chủ đề 6
 MÀU THIÊN NHIÊN.
 - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, - Chuẩn bị đồ dùng học tập
 tẩy, giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh...liêquan 
 đến bài học sau.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 
 Mĩ thuật - Lớp 5
 CHỦ ĐỀ 5: TRƯỜNG EM (T2) 
 (Tiết 3: 5A5) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
 1. Năng lực
 2.1. Năng lực mĩ thuật.
 - HS khai thác được các hình ảnh, hoạt động đặc trưng trong nhà trường để 
tạo hình sản phẩm hai chiều, ba chiều.
 - Nhận biết được hình dáng,vẽ đẹp của ngôi trường thân yêu của mình
 2.2. Năng lực chung.
 - HS biết cách thực hiện và tạo hình được nhân vật yêu thích.
 - Biết cách tạo hình từ các vật liệu sưu tầm được bằng hình thức vẽ, xé/cắt 
dán.
 2.3. Năng lực đặc thù khác.
 - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
 - HS biết cách thực hiện và tạo hình được nhân vật yêu thích. 2. Phẩm chất
 * Góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, ý thức trách nhiệm, siêng năng ở 
học sinh, cụ thể qua một số biểu hiện: 
 - Biết tôn trọng sản phẩm của mình, của bạn làm ra
 - Trung thực khi đưa ra các ý kiến cá nhân về sản phẩm
 - Biết sử dụng các vật liệu sưu tầm được như: Chai nhựa, hộp giấy, bìa cát 
tông, hồ dán, keo dán, giấy màu...để tạo thành mô hình trường, lớp, cây xanh...
 - Yêu mến bạn bè, thầy cô, trường lớp.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1.Giáo viên:
 - Sách học MT lớp 5, một số hình ảnh về trường học.
 - Hình minh họa hoặc sản phẩm về chủ đề trường học.
 2. Học sinh:
 - Sách học MT lớp 5.
 - Màu, giấy, keo, phế liệu sạch, các vật tìm được như vỏ hộp, cành cây khô...
 * Quy trình thực hiện:
 - Sử dụng quy trình:
 + Tạo hình ba chiều – Tiếp cận chủ đề.
 + Điêu khắc _ Nghệ thuật tạo hình không gian.
 * Hình thức tổ chức:
 - Hoạt động cá nhân.
 - Hoạt động nhóm.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1* KHỞI ĐỘNG:
 - GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của - Trình bày đồ dùng HT
 HS cho tiết học.
 - GV yêu cầu HS nêu cách thực hiện - Trình bày 
 của Tiết 1, ở HĐ 2
 2. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP 
 THỰC HÀNH.
 * Mục tiêu:
 + HS hiểu và nắm được công việc phải - Hoạt động cá nhân theo sự phân công 
 làm. của nhóm.
 + HS hoàn thành được bài tập. - Thực hiện
 + HS tập trung, nắm bắt được kiến 
 thức cần đạt trong hoạt động này.
 * Tiến trình của hoạt động:
 - Hoạt động cá nhân: + Yêu cầu HS thực hành tạo sản phẩm 
 cá nhân từ những vật liệu đã chuẩn bị 
 theo sự phân công để tạo kho hình ảnh.
 - Hoạt động nhóm: - Hoạt động nhóm
 + Yêu cầu HS lựa chọn, sắp xếp các - Liên kết tạo thành chủ đề
 sản phẩm cá nhân tạo thành sản phẩm - Hội ý dự định giới thiệu sản phẩm của 
 tập thể, tạo không gian, thêm chi tiết nhóm mình.
 cho sản phẩm sinh động.
 * GV tiến hành cho HS tạo hình bối - HĐ cá nhân, nhóm
 cảnh, không gian cho sản phẩm tạo 
 hình của Tiết 1.
 - Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành sản - Hoàn thành bài tập
 phẩm.
 * Dặn dò:
 - Nhắc nhở, dặn dò HS bảo quản sản phẩm đã làm được trong Tiết 2 để tiết 
sau hoàn thiện thêm.
 - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho Tiết 3 của chủ đề này
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 
 Mĩ thuật - Lớp 4
 CHỦ ĐỀ 5: SỰ CHUYỂN ĐỘNG CỦA DÁNG NGƯỜI (T1) 
 (Tiết 4: 4A4)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù: 
 - HS hiểu và nêu được đặc điểm các bộ phận chính của cơ thể khi đang hoạt 
động với các động tác khác nhau.
 - HS tạo hình bằng dây thép hoặc nặn được một dáng hoạt động của người 
theo ý thích
 - Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, 
nhóm bạn.
 2. Năng lực đặc chung: 
 - HS hình thành và phát triển năng lực cảm nhận và hiểu biết về Mĩ thuật, 
năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.. Định hướng các năng 
lực được hình thành. - NL 1: Năng lực quan sát.
 - NL 2: Năng lực tìm hiểu về chủ đề:
 - NL 3: Năng lực ghi nhớ và thái độ.
 - NL 4: Năng lực thực hành.
 - NL 5: Năng lực vận dụng Sáng tạo vào thực tiển
 3. Phẩm chất:
 - Thể hiện được khả năng thẩm mĩ và nghệ thuật của trẻ em thông qua bài học. 
Có ý thức với tự giác trong giờ học, có trách nghiệm với bài cô giao.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đồ dùng:
 * Giáo viên:
 - Sách học MT lớp 4, sản phẩm tạo hình của HS.
 - Tranh, ảnh sản phẩm tạo hình dáng người phù hợp chủ đề.
 * Học sinh:
 - Sách học MT lớp 4.
 - Dây thép, giấy báo, giấy bồi, vải, kéo, hồ dán, đất nặn, que, ống hút, sợi 
len 
 2. Quy trình thực hiện:
 - Sử dụng quy trình: Tạo hình ba chiều_ Tiếp cận chủ đề_ Điêu khắc, tạo hình 
không gian.
 3. Hình thức tổ chức:
 - Hoạt động cá nhân.
 - Hoạt động nhóm.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
 - Tổ chức cho HS chơi trò chơi: Làm tượng. - HS chơi theo gợi ý của GV
 - GV nhận xét, giới thiệu chủ đề. - Lắng nghe, mở bài học
 2. HOẠT ĐỘNG 1: TÌM HIỂU
 * Mục tiêu:
 + HS hiểu về một số hoạt động của con - Hiểu một số hoạt động của con người 
 người và nắm được các bộ phận chính của và nắm được các bộ phận chính của con 
 con người. người.
 + HS biết được một số chất liệu và cách - Biết được một số chất liệu và cách thực 
 thực hiện tạo hình sản phẩm dáng người. hiện tạo hình sản phẩm dáng người.
 + HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt 
 đạt trong hoạt động này. động.
 * Tiến trình của hoạt động:
 - Tổ chức HS hoạt động theo nhóm. - Hoạt động nhóm - Yêu cầu HS quan sát hình 5.1 và 5.2 để - Quan sát, thảo luận nhóm, tìm hiểu về 
tìm hiểu về một số hoạt động của con người. hoạt động của cơ thể người.
- GV tóm tắt: - Ghi nhớ
+ Cơ thể người gồm các bộ phận chính: - Các hoạt động như đi, đứng, chạy, 
Đầu, thân, chân, tay. Khi người hoạt động, nhẩy, cúi, ngồi, nằm...
các bộ phận của cơ thể sẽ chuyển động, thay 
đổi.
- Yêu cầu HS quan sát hình 5.3, thảo luận về - Quan sát, thảo luận, báo cáo
chất liệu, cách thể hiện của sản phẩm tạo 
hình dáng người.
- GV tóm tắt: - Ghi nhớ
+ Khi hoạt động, con người tạo ra các dáng - Khi tạo hình dáng người cần chú ý tới 
chuyển động khác nhau và tùy theo hoạt những đặc điểm của hoạt động.
động mà các bộ phận thay đổi cho phù hợp.
+ Có thể tạo hình dáng người bằng dây thép, - Có rất nhiều cách thực hiện tạo hình 
giấy bồi, đất nặn hay các vật liệu dễ tìm như dáng người có thể lựa chọn một cách mà 
giấy báo, vải, len sợi... mình thích.
3. HOẠT ĐỘNG 2: CÁCH THỰC HIỆN
* Mục tiêu:
+ HS trải nghiệm, tìm ra cách thực hiện tạo - Tìm ra cách thực hiện tạo hình sản 
hình sản phẩm dáng người. phẩm dáng người.
+ HS nắm được các bước nặn, tạo hình dáng - Nắm được các bước nặn, tạo hình dáng 
người bằng dây thép và giấy bồi. người bằng dây thép và giấy bồi.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt 
đạt trong hoạt động này. động.
* Tiến trình của hoạt động:
- Yêu cầu HS quan sát hình 5.4 và nêu cách - Quan sát, thảo luận, thấy được các chất 
tạo dáng người bằng đất nặn. liệu tạo ra sản phẩm.
- GV tóm tắt, minh họa cách nặn: - Ghi nhớ
+ Nặn các bộ phận chính. - Cân đối, vừa phải
+ Ghép dính các bộ phận thành hình người. - Có thể dùng tăm tre cho chắc chắn
+ Tạo thêm các chi tiết. - Tóc, bàn tay, bàn chân, mắt, mũi...
+ Tạo dáng phù hợp với hoạt động của nhân - Chạy, nhẩy, ngồi, đi, đứng...
vật. 
+ Nặn thêm các hình ảnh khác cho dáng - Theo ý thích
người sinh động hơn và sắp xếp các sản 
phẩm nặn thành chủ đề.
- Cách tạo dáng bằng dây thép, giấy cuộn:
+ Yêu cầu HS quan sát hình 5.5 để nhận biết - Quan sát, tiếp thu
cách uốn dây thép tạo dáng người. + Yêu cầu HS quan sát hình 5.6 để biết cách - Quan sát, tiếp thu
 thực hiện tạo hình sản phẩm bằng giấy cuộn 
 và màu sắc.
 - GV tóm tắt cách thực hiện: - Quan sát, tiếp thu bài
 + Tạo cốt bằng dây thép. - Chú ý tỉ lệ các bộ phận cho phù hợp
 + Lấy giấy bồi, giấy báo hoặc vải quấn vào - Cho đẹp
 cốt để tạo khối và vẽ màu.
 + Tạo trang phục cho sản phẩm. - Cho sinh động hơn
 * GV tiến hành cho HS tạo dáng người - HĐ cá nhân
 (bằng dây thép hoặc đất nặn, chất liệu 
 khác).
 * Dặn dò:
 - Nhắc nhở HS bảo quản sản phẩm đã làm được trong Tiết 1 để tiết sau hoàn 
thiện thêm.
 - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho Tiết 2.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 
 Buổi chiều
 Mĩ thuật - Lớp 1
 CHỦ ĐỀ 4: SÁNG TẠO TỪ NHỮNG HÌNH CƠ BẢN (T4)
 (Tiết 1: 1A2, tiết 2: 1A3, tiết 3: 1A1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức: 
 - Biết mô tả hình dạng của hình cơ bản;
 - Bước đầu hình thành khả năng quan sát, liên tưởng hình cơ bản đến một số 
đồ vật xung quanh;
 2. Năng lực: 
 - Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở học sinh những năng lực sau:
 * Năng lực đặc thù:
 - Biết vẽ được đồ vật có dạng hình cơ bản;
 - Biết sử dụng hình cơ bản trong trang trí đồ vật đơn giản;
 - Sử dụng được vật liệu sẵn có để thực hành, sáng tạo;
 - Sắp sếp được các sản phẩm cá nhân tạo thành sản phẩm nhóm;
 - Trưng bày và nêu được tên sản phẩm, biết chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của 
cá nhân, của bạn bè.
 * Năng lực chung. - Chuẩn bị đồ dùng học tập, vật liệu học tập. Biết trao đổi, thảo luận trong quá 
trình học tập và nhận xét sản phẩm.
 - Biết vận dụng sự hiểu biết về hình khối để tạo ra các hình ảnh trong Mĩ thuật.
 3. Phẩm chất: 
 - Góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, khả năng quan sát.
 - Biết chia sẻ ý kiến cá nhân về sản phẩm của mình và các bạn.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 * Giáo viên: 
 - Một số hình ảnh, clip liên quan đến chủ đề trình chiếu trên Powerpoint để HS 
quan sát.
 - Mô hình 3 hình cơ bản bằng bìa cứng hoặc dây thép uốn, và một số hình minh 
hoạ các đồ vật có dạng hình cơ bản. 
 * Học sinh:
 Sách Mĩ thuật lớp 1, Vở thực hành Mĩ thuật lớp 1, đồ dùng học tập trong môn 
 học, một hộp giấy sạch (vỏ hộp bánh, vỏ hộp sữa, ).
 III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
 * Phương pháp/ hình thức dạy học
 Dạy học theo chủ đề, phương pháp mô phỏng, phương pháp hình học, khám 
phá – sáng tạo và vận dụng linh hoạt những phương pháp dạy học phù hợp với nhận 
thức học sinh, điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường.
 IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 1. Ổn định tổ chức lớp.
 - Kiểm tra sĩ số, kiểm tra đồ dùng của học sinh.
 2. Tổ chức các hoạt động dạy học:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG
 - GV cho HS hát kết hợp vận động theo - HS thực hiện.
 nhạc.
 - Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Trình bày đồ dùng HT.
 - Khen ngợi HS. - Phát huy.
 2. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN 
 THỨC MỚI.
 * Hoạt động 2: Thể hiện (vẽ một vật có 
 dạng hình cơ bản mà em thích và tô màu 
 theo các cách khác nhau)
 - GV cho HS quan sát các cách tô sáp màu - HS quan sát và đặt câu hỏi khi 
 vào hình cơ bản khác nhau, trang 26 – 28 chưa hiểu.
 (SHS). - GV yêu cầu HS vẽ và tô màu một vật có - HS thực hành vào Vở bài tập/ 
dạng hình cơ bản. giấy A4.
- Mức độ cần đạt - Bắt buộc: HS vẽ được một vật có 
 dạng hình cơ bản và tô kín hình.
 - Khuyến khích: HS vẽ được một/ 
 hoặc 2 vật có dạng hình cơ bản và tô 
 màu theo đặc tính của hình.
 - Tùy ý: HS tạo nên một sản phẩm 
 mĩ thuật trong đó có vật dạng hình 
 cơ bản, hình và nền tương quan hài 
 hòa.
* Hoạt động 3. Thảo luận
- GV chia nhóm cho HS thảo luận theo câu - HS quan sát bài của bạn và trả lời. 
hỏi gợi ý trong SGV. Tùy điều kiện sĩ số trong lớp học 
 trả lời theo nhóm hoặc cá nhân.
* Hoạt động 4. Vận dụng
 - HS quan sát và đặt câu hỏi khi 
- GV phân tích các bước dùng hình cơ bản 
 chưa hiểu về các bước thực hiện 
để trang trí một chiếc lọ hoa, sách Mĩ thuật 
 trang trí một sản phẩm mĩ thuật từ 
1, trang 30 -31.
 hình cơ bản.
- Xây dựng ý tưởng thực hiện việc sử dụng 
 - HS vẽ đồ vật cần trang trí ra Vở bài 
hình cơ bản để trang trí
 tập/ giấy A4.
- GV cho HS vẽ ý tưởng sử dụng hình cơ 
bản để trang trí một món đồ (được tạo hình 
từ vỏ hộp đã chuẩn bị) ra Vở bài tập/ giấy 
A4.
- Thực hiện việc sử dụng hình cơ bản trang - Sử dụng hình cơ bản yêu thích để 
trí đồ vật trang trí.
- GV cho HS tạo hình một đồ vật từ vỏ hộp - HS sử dụng hình cơ bản để trang 
đã chuẩn bị theo hình vẽ ý tưởng đã thể hiện. trí một đồ vật theo ý tưởng của 
- Sử dụng hình cơ bản trang trí như đã thể mình.
hiện ở phần trên. * Dặn dò: Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học 
 tập cho tiết sau.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 
 Thứ 4 ngày 23 tháng 11 năm 2022
 Buổi sáng
 Mĩ thuật - Lớp 5
 CHỦ ĐỀ 5: TRƯỜNG EM (T2) 
 (Tiết 2: 5A2, tiết 3: 5A3)
 Đã soạn
 Mĩ thuật - Lớp 3
 CHỦ ĐỀ 5: MỘT SỐ VẬT LIỆU SỬ DỤNG TRONG THỰC HÀNH, SÁNG 
 TẠO MĨ THUẬT (T3) 
 (Tiết 4: 3A2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức: 
 - HS biết được sự đa dạng của vật liệu sử dụng trong thực hành, sáng tạo 
môn Mĩ thuật.
 - HS hiểu về bề mặt vật liệu tạo nên những cảm giác khác nhau.
 2. Năng lực: 
 - HS cảm nhận được sự khác nhau trên bề mặt sản phẩm.
- HS hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên SPMT có sự kết hợp 
nhiều vật liệu.
 - HS biết sử dụng vật liệu sẵn có để làm đồ lưu niệm.
 3. Phẩm chất:
 - HS biết được vẻ đẹp có được từ bề mặt của sản phẩm để chủ động lựa chọn 
vật liệu trong thực hành, sáng tạo, từ đó thêm yêu thích môn học.
 - HS hình thành ý thức sưu tầm vật liệu đã qua sử dụng trong thực hành, sáng 
tạo SPMT.
 * HSKT: em Gia Bảo sử dụng vật liệu làm một đồ vật đơn giản. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên:
 - Một số hình ảnh, video clip giới thiệu một số vật liệu từ thiên nhiên, vật 
liệu trong cuộc sống để trình chiếu trên Powpoint cho HS quan sát.
 - Hình ảnh SPMT sử dụng vật liệu khác nhau để làm minh họa, phân tích về 
hiệu quả của chất cảm cho HS quan sát trực tiếp.
 2. Học sinh:
 - SGK mĩ thuật 3, vở bài tập mĩ thuật 3.
 - Giấy vẽ, giấy màu, bút chì, màu vẽ các loại, kéo, keo dán, đất nặn, vật liệu 
tái sử dụng. (GV căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương và điều kiện của HS trong 
lớp học để dặn HS chuẩn bị). 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG
 - GV kiểm tra sản phẩm của HS trong Tiết - HS trình bày sản phẩm của Tiết 2
 2.
 - Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng HT của HS. - Trình bày đồ dùng HT
 - Khen ngợi HS. - Phát huy
 - GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT
 2. HOẠT ĐỘNG: LUYỆN TẬP, THỰC 
 HÀNH.
 a. Mục tiêu:
 - HS sử dụng vật liệu khác nhau để trang trí - HS sử dụng vật liệu khác nhau để trang 
 một tấm thiệp chúc mừng. trí một tấm thiệp chúc mừng.
 - Hình thành khả năng kết nối tri thức đã - HS hình thành khả năng kết nối tri thức 
 học để tạo SPMT gắn với cuộc sống. đã học để tạo SPMT gắn với cuộc sống.
 b. Nội dung:
 - Sử dụng vật liệu yêu thích trang trí một - HS sử dụng vật liệu yêu thích trang trí 
 tấm thiệp chúc mừng. một tấm thiệp chúc mừng.
 c. Sản phẩm:
 - Tấm thiệp chúc mừng được làm với vật - HS hoàn thiện được sản phẩm.
 liệu khác nhau.
 d.Tổ chức thực hiện:
 - GV cho HS quan sát các bước đắp nổi đất - HS quan sát các bước đắp nổi đất nặn để 
 nặn để làm tấm thiệp chúc mừng. Trong đó, làm tấm thiệp chúc mừng. Trong đó, thể 
 thể hiện được chất cảm bằng cách tạo chất hiện được chất cảm bằng cách tạo chất 
 khác nhau trên bề mặt đất nặn. Khi phân khác nhau trên bề mặt đất nặn.
 tích, GV chú ý đến:
 + Lựa chọn, sắp xếp hình để nổi bật sự - Lắng nghe, tiếp thu kiến thức.
 tương phản. + Lựa chọn màu đặt cạnh nhau để tạo sự 
 tương phản. - Tiếp thu.
 + Xử lí bề mặt đất nặn để tạo cảm giác 
 khác nhau. - Ghi nhớ kiến thức.
 - Các bước thực hiện sản phẩm cần lưu ý:
 + Sắp xếp hình khác nhau tạo bố cục. - Lắng nghe, ghi nhớ, tiếp thu.
 + Đắp nổi tạo các hình chính. - Theo cảm nhận riêng.
 + Đắp nổi tạo các hình phụ. - To, nổi bật...
 + Tạo chất khác nhau trên khối để hình - Phù hợp và làm nổi hình chính...
 được sinh động. - Theo ý thích.
 + Hoàn thiện sản phẩm.
 - GV mời HS nhắc lại. - Theo đúng yêu cầu bài tập.
 - GV gợi ý theo các bước để HS chủ động - 1, 2 HS nhắc lại.
 trong phần thực hành của mình. - Lắng nghe, quan sát, tiếp thu kiến thức 
 *TRƯNG BÀY, NHẬN XÉT CUỐI mà GV truyền đạt.
 CHỦ ĐỀ.
 - GV tổ chức cho HS trưng bày SPMT cá 
 nhân/nhóm, chia sẻ cảm nhận của bản thân - HS trưng bày SPMT cá nhân/nhóm, chia 
 và giới thiệu theo một số gợi ý sau: sẻ cảm nhận của bản thân và giới thiệu về 
 + Thiệp chúc mừng của bạn được làm từ sản phẩm.
 những vật liệu gì? - HS trả lời.
 + Khi quan sát, những vật liệu này cho cảm 
 giác gì? - HS nêu theo cảm nhận.
 + Em thích vật liệu nào được sử dụng trong 
 tạo hình, trang trí tấm thiệp? Vì sao? - HS trả lời theo ý hiểu.
 - GV cùng HS nhận xét, đánh giá SPMT 
 trên cơ sở động viên, khích lệ HS là chính. - HS nhận xét, đánh giá SPMT.
 *Củng cố: 
 - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học.
 - Khen ngợi HS học tốt. - 1, 2 HS nêu.
 - Liên hệ thực tế cuộc sống. - Phát huy.
 - Đánh giá chung tiết học. - Mở rộng kiến thức từ bài học vào cuộc 
 *Dặn dò: sống hàng ngày.
 - Xem trước chủ đề: BIẾT ƠN THẦY CÔ.
 - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, - Thực hiện ở nhà.
 giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh, vật liệu sẵn có, - Chuẩn bị đầy đủ.
 tái chế...cho tiết học sau.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mi_thuat_cap_tieu_hoc_tuan_12_nam_hoc_2022.docx