Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 11 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ

docx 19 trang Thiền Minh 27/08/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 11 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 11 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ

Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 11 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ
 Tuần 11
 Thứ 2 ngày 14 tháng 11 năm 2022
 Buổi chiều
 Mĩ thuật - Lớp 2
 CHỦ ĐỀ 5: SỰ KẾT HỢP THÚ VỊ CỦA KHỐI (T1)
 (Tiết 1: 2A1, tiết 2: 2A2, tiết 3: 2A3) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức: 
 - HS biết được sự đa dạng của các khối trụ, khối chóp nón, khối cầu....
 - HS biết được sự kết hợp các khối trụ, khối chóp nón, khối cầu có trong 
các đồ vật, sản phẩm MT, tác phẩm MT.
 - HS hiểu biết về khối, sự kết hợp của khối trong thực hành, sáng tạo sản 
phẩm MT.
 2. Năng lực: 
 - HS nhận biết các khối trụ, khối chóp nón, khối cầu... thông qua tìm hiểu về 
khối ở đồ dùng dạy học và liên hệ thực tế.
 - HS biết sử dụng vật liệu có sẵn sắp xếp thành sản phẩm có hình khối.
 - HS tạo được các khối (khối trụ, khối chóp nón, khối cầu...) và ghép thành 
sản phẩm yêu thích.
 - HS sáng tạo trong thực hành và vận dụng kiến thức về khối trong tạo sản 
phẩm MT.
 3. Phẩm chất: 
 - HS cảm nhận được vẻ đẹp đa dạng của khối trong cuộc sống.
 - HS chủ động sưu tầm các vật liệu sẵn có, vật liệu tái sử dụng phục vụ học 
 tập.
 - HS tự tin trong học tập và sáng tạo nghệ thuật.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên:
 - Một số sản phẩm, đồ vật được kết hợp từ khối cơ bản.
 - Ảnh chụp công trình kiến trúc, điêu khắc, SPMT .
 - Mô hình khối trụ, khối chóp nón, khối cầu, khối hộp....
 - Một số vật liệu tái sử dụng: vỏ hộp, chai nhựa, sỏi, mẩu gỗ... có dạng gần 
giống các khối trụ, khối chóp nón, khối cầu, khối hộp...
 2. Học sinh:
 - Sách học MT lớp 2.
 - Vở bài tập MT 2.
 - Bút chì, tẩy, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, keo dán....
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
- GV cho HS chơi TC “Nhìn vật đoán - HS chọn đội chơi, bạn chơi
khối”. - Hai đội chơi nhìn, xem các đồ vật 
- GV nêu luật chơi, cách chơi. và đoán hình khối của các đồ vật 
- Nhận xét, tuyên dương đội chơi chiến đó. Đội nào đoán đúng nhiều hơn là 
thắng. thắng cuộc.
- GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học
2. HOẠT ĐỘNG 1: QUAN SÁT
a. Mục tiêu:
- HS nhận biết khối và sự kết hợp của khối - HS nhận biết khối và sự kết hợp 
trong các đồ vật. của khối trong các đồ vật.
- HS nhận biết về khối và sự kết hợp của - HS nhận biết về khối và sự kết 
khối trong SPMT. hợp của khối trong SPMT.
- HS nhận biết về khối và sự kết hợp của - HS nhận biết về khối và sự kết 
khối trong TPMT. hợp của khối trong TPMT.
b. Nội dung:
- HS quan sát tranh, ảnh, đồ dùng minh - HS quan sát tranh, ảnh, đồ dùng 
hoạ, trả lời câu hỏi của GV. minh hoạ, trả lời câu hỏi của GV.
- GV theo dõi và đánh giá kết quả học tập - HS phát hiện, tìm hiểu nội dung 
của HS thông qua sự phát hiện, tìm hiểu và kiến thức của hoạt động.
câu trả lời của HS về nhiệm vụ được giao.
c. Sản phẩm:
- HS có nhận biết các khối có trong một số - Nhận biết các khối có trong một 
đồ vật, SPMT, TPMT. số đồ vật, SPMT, TPMT.
d. Tổ chức thực hiện: HS liên tưởng sự 
kết hợp của khối đến những vật trong 
cuộc sống.
- GV yêu cầu HS (nhóm/ cá nhân) quan sát - HS (nhóm/ cá nhân) quan sát 
khối trong hình ảnh trong SGK Mĩ thuật 2, khối trong hình ảnh trong SGK Mĩ 
trang 27 và trả lời câu hỏi trong SGK: thuật 2, trang 27 và trả lời câu hỏi.
+ Các đồ vật trên được kết hợp từ những - HS nêu
khối nào? (Khối hộp vuông, khối cầu, khối 
chóp tam giác). 
- Ngoài ra, GV gợi ý HS tìm hiểu về khối - Lắng nghe, trả lời
qua một số câu hỏi:
+ Em nhận ra khối gì ở sản phẩm xếp hình - HS trả lời
ngôi nhà gỗ, đèn trang trí và búp bê lật đật?
+ Các hình ảnh này được kết hợp từ các - HS báo cáo
khối nào với nhau? - GV yêu cầu HS (nhóm/ cá nhân) quan sát - HS (nhóm/ cá nhân) quan sát 
khối trong SGK Mĩ thuật 2, trang 28 – 29, khối trong SGK Mĩ thuật 2, trang 
gợi ý HS tìm hiểu về khối và trả lời câu hỏi 28 – 29, gợi ý HS tìm hiểu về khối 
trong SGK: và trả lời câu hỏi.
+ Các SPMT trên được kết hợp từ những - HS trả lời theo ý hiểu của mình
khối nào? (Khối hộp vuông, khối trụ, khối 
chóp tam giác, khối tròn, khối hộp chữ 
nhật).
+ Các TPMT trên được kết hợp từ những - HS trả lời theo cảm nhận của 
khối nào mà em biết? (Khối hộp vuông, mình
khối trụ, khối chóp tam giác, khối tròn).
3. HOẠT ĐỘNG 2: THỂ HIỆN
a. Mục tiêu:
- HS sử dụng được vật liệu sẵn có, vật liệu - HS sử dụng được vật liệu sẵn có, 
tái sử dụng để tạo hình SPMT yêu thích có vật liệu tái sử dụng để tạo hình 
các dạng khối. SPMT yêu thích có các dạng khối.
b. Nội dung:
- HS thực hành theo các hình thức cả lớp/ - HS thực hành theo các hình thức 
nhóm/ cá nhân. cả lớp/ nhóm/ cá nhân.
- GV theo dõi và đánh giá kết quả học tập - HS phát hiện tìm hiểu kiến thức 
của HS thông qua sự phát hiện, tìm hiểu và của hoạt động.
câu trả lời của HS về nhiệm vụ được giao.
c. Sản phẩm:
- SPMT kết hợp từ các khối bằng vật liệu - Tạo được sản phẩm bằng chất 
sẵn có, vật liệu tái sử dụng. liệu và cách thể hiện mình yêu 
 thích.
d. Tổ chức thực hiện: HS thực hiện tạo - Thực hiện
một sản phẩm MT có sự kết hợp của 
khối.
- GV hướng dẫn HS: - Tiếp thu, ghi nhớ
+ Sử dụng vật liệu sẵn có (đất nặn) tạo khối 
yêu thích.
+ Sử dụng vật liệu tái sử dụng (vỏ hộp, - Thực hiện
chai nhựa ) tạo hình sản phẩm.
+ Có thể từ hình dáng vật liệu, dự kiến hình - HS hiểu vật liệu có hình khối 
dáng đồ vật (vỏ hộp có thể làm ô tô, ngôi khác nhau, sẽ cho sản phẩm khác 
nhà; vỏ chai nhựa có thể làm các toa nhau. Có thể sử dụng giấy màu, 
tàu ). màu vẽ để trang trí sản phẩm 
 thêm đẹp.
+ Làm thêm các chi tiết, bộ phận để hoàn - Thực hành làm sản phẩm
thiện sản phẩm. + Vật liệu có hình khối khác nhau, sẽ cho - HS có thể tuỳ chọn vật liệu có 
 sản phẩm khác nhau. Có thể sử dụng giấy sẵn hoặc sử dụng đất nặn tạo khối, 
 màu, màu vẽ để trang trí sản phẩm thêm sau đó thêm chi tiết hoàn thiện.
 đẹp.
 *Lưu ý:
 - GV tổ chức hoạt động thực hành cho phù - HS tưởng tượng hình dáng đồ 
 hợp với điều kiện học tập của HS. vật, hoàn thành sản phẩm.
 - HS có thể tuỳ chọn vật liệu có sẵn hoặc - HS có thể tuỳ chọn vật liệu có 
 sử dụng đất nặn tạo khối, sau đó thêm chi sẵn hoặc sử dụng đất nặn tạo khối, 
 tiết hoàn thiện (tuỳ từng sản phẩm, gợi ý sau đó thêm chi tiết hoàn thiện sản 
 HS nặn các chi tiết cho phù hợp). phẩm.
 - Trường hợp HS còn lúng túng chọn khối 
 trong quá trình thực hành, GV cần dựa vào 
 vật liệu cụ thể, gợi ý HS tưởng tượng hình 
 dáng đồ vật, hỗ trợ các em hoàn thành sản 
 phẩm.
 - Khi HS thực hành, GV cần quan sát, phát 
 hiện những vướng mắc của HS trong quá 
 trình ghép, đính, lựa chọn khối để góp ý, 
 điều chỉnh bổ sung kịp thời.
 - HS có thể tạo hình theo hình thức cá nhân - Cá nhân (hoặc nhóm)
 hoặc nhóm.
 * Cho HS thực hiện tạo một sản phẩm MT - Hiểu yêu cầu bài tập
 có sự kết hợp của khối.
 - Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành bài tập. - Hoàn thành sản phẩm 
 *Củng cố: 
 - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - HS nêu lại KT bài học
 - Khen ngợi HS - Phát huy
 *Dặn dò:
 - Nhắc HS lưu giữ sản phẩm cho tiết sau - HS lưu giữ sản phẩm cho tiết sau
 - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, - Chuẩn bị đồ dùng học tập
 giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh...liên quan đến 
 bài học sau.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 
 Thứ 3 ngày 15 tháng 11 năm 2022 Buổi sáng
 Mĩ thuật - Lớp 2 
 CHỦ ĐỀ 5: SỰ KẾT HỢP THÚ VỊ CỦA KHỐI (T2)
 (Tiết 2: 2A4)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức: 
 - HS biết được sự đa dạng của các khối trụ, khối chóp nón, khối cầu....
 - HS biết được sự kết hợp các khối trụ, khối chóp nón, khối cầu có trong 
các đồ vật, sản phẩm MT, tác phẩm MT.
 - HS hiểu biết về khối, sự kết hợp của khối trong thực hành, sáng tạo sản 
phẩm MT.
 2. Năng lực: 
 - HS nhận biết các khối trụ, khối chóp nón, khối cầu... thông qua tìm hiểu về 
khối ở đồ dùng dạy học và liên hệ thực tế.
 - HS biết sử dụng vật liệu có sẵn sắp xếp thành sản phẩm có hình khối.
 - HS tạo được các khối (khối trụ, khối chóp nón, khối cầu...) và ghép thành 
sản phẩm yêu thích.
 - HS sáng tạo trong thực hành và vận dụng kiến thức về khối trong tạo sản 
phẩm MT.
 3. Phẩm chất: 
 - HS cảm nhận được vẻ đẹp đa dạng của khối trong cuộc sống.
 - HS chủ động sưu tầm các vật liệu sẵn có, vật liệu tái sử dụng phục vụ học 
 tập.
 - HS tự tin trong học tập và sáng tạo nghệ thuật.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên:
 - Một số sản phẩm, đồ vật được kết hợp từ khối cơ bản.
 - Ảnh chụp công trình kiến trúc, điêu khắc, SPMT .
 - Mô hình khối trụ, khối chóp nón, khối cầu, khối hộp....
 - Một số vật liệu tái sử dụng: vỏ hộp, chai nhựa, sỏi, mẩu gỗ... có dạng gần 
giống các khối trụ, khối chóp nón, khối cầu, khối hộp...
 2. Học sinh:
 - Sách học MT lớp 2.
 - Vở bài tập MT 2.
 - Bút chì, tẩy, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, keo dán....
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
 - GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS. - Trình bày đồ dùng HT - Kiểm tra sản phẩm của HS trong tiết - Trình bày sản phẩm tiết 1
1.
- Khen ngợi, động viên HS. - Phát huy
- GV giới thiệu chủ đề bài học. - Mở bài học
2. HOẠT ĐỘNG 1: QUAN SÁT
a. Mục tiêu:
- HS nhận biết khối và sự kết hợp của - HS nhận biết khối và sự kết hợp của 
khối trong các đồ vật. khối trong các đồ vật.
- HS nhận biết về khối và sự kết hợp - HS nhận biết về khối và sự kết hợp 
của khối trong SPMT. của khối trong SPMT.
- HS nhận biết về khối và sự kết hợp - HS nhận biết về khối và sự kết hợp 
của khối trong TPMT. của khối trong TPMT.
b. Nội dung:
- HS quan sát tranh, ảnh, đồ dùng minh - HS quan sát tranh, ảnh, đồ dùng minh 
hoạ, trả lời câu hỏi của GV. hoạ, trả lời câu hỏi của GV.
- GV theo dõi và đánh giá kết quả học - HS phát hiện, tìm hiểu và trả lời câu 
tập của HS thông qua sự phát hiện, tìm hỏi.
hiểu và câu trả lời của HS về nhiệm vụ 
được giao.
c. Sản phẩm:
- HS có nhận biết các khối có trong một - HS nhận biết các khối có trong một số 
số đồ vật, SPMT, TPMT. đồ vật, SPMT, TPMT.
d. Tổ chức thực hiện: HS liên tưởng 
sự kết hợp của khối đến những vật 
trong cuộc sống (Tiếp theo).
- GV tiếp tục cho HS quan sát thêm - HS quan sát tranh, ảnh, SPMT do GV 
tranh, ảnh, SPMT do GV chuẩn bị và chuẩn bị và thảo luận, báo cáo.
đặt câu hỏi gợi ý:
+ Em nhận ra những khối nào trong các - HS nêu
SPMT, TPMT?
+ Ở mỗi sản phẩm (GV nêu tên sản - HS báo cáo
phẩm), các khối tạo hình gì?
+ Em còn nhận biết được khối nào - HS trả lời
khác?
- GV tóm tắt: - Tiếp thu
+ Khối rất đa dạng và phong phú. - Ghi nhớ
+ Nhiều đồ vật có dạng giống hình khối - Lắng nghe, ghi nhớ
quen thuộc (khối trụ, khối chóp nón, 
khối cầu...) nên rất sinh động và đẹp 
mắt. + Nhiều SPMT/ TPMT cũng được tạo 
từ các hình khối quen thuộc. 
3. HOẠT ĐỘNG 2: THỂ HIỆN
a. Mục tiêu:
- HS sử dụng được vật liệu sẵn có, vật - HS sử dụng được vật liệu sẵn có, vật 
liệu tái sử dụng để tạo hình SPMT yêu liệu tái sử dụng để tạo hình SPMT yêu 
thích có các dạng khối. thích có các dạng khối.
b. Nội dung:
- HS thực hành theo các hình thức cả - HS thực hành theo các hình thức cả 
lớp/ nhóm/ cá nhân. lớp/ nhóm/ cá nhân.
- GV theo dõi và đánh giá kết quả học - HS phát hiện tìm hiểu kiến thức của 
tập của HS thông qua sự phát hiện, tìm hoạt động.
hiểu và câu trả lời của HS về nhiệm vụ 
được giao.
c. Sản phẩm:
- SPMT kết hợp từ các khối bằng vật - Tạo được sản phẩm bằng chất liệu và 
liệu sẵn có, vật liệu tái sử dụng. cách thể hiện mình yêu thích.
d. Tổ chức thực hiện: HS thực hiện 
sắp xếp các khối tạo nên một sản 
phẩm MT yêu thích.
- GV hướng dẫn HS:
+ Sử dụng vật liệu sẵn có (đất nặn) tạo - Tạo được khối bằng chất liệu và cách 
khối yêu thích. thể hiện mình yêu thích.
+ Sử dụng vật liệu tái sử dụng (vỏ hộp, - Thực hiện
chai nhựa ) tạo hình sản phẩm.
+ Có thể từ hình dáng vật liệu, dự kiến - Tiếp thu, ghi nhớ
hình dáng đồ vật (vỏ hộp có thể làm ô 
tô, ngôi nhà; vỏ chai nhựa có thể làm 
các toa tàu ).
+ Làm thêm các chi tiết, bộ phận để - Thực hiện
hoàn thiện sản phẩm.
+ Vật liệu có hình khối khác nhau, sẽ - HS hiểu vật liệu có hình khối khác 
cho sản phẩm khác nhau. Có thể sử nhau, sẽ cho sản phẩm khác nhau. 
dụng giấy màu, màu vẽ để trang trí 
sản phẩm thêm đẹp.
*Lưu ý:
- GV tổ chức hoạt động thực hành cho - Thực hành làm sản phẩm
phù hợp với điều kiện học tập của HS.
- HS có thể tuỳ chọn vật liệu có sẵn - HS có thể tuỳ chọn vật liệu có sẵn 
hoặc sử dụng đất nặn tạo khối, sau đó hoặc sử dụng đất nặn tạo khối, sau đó 
thêm chi tiết hoàn thiện (tuỳ từng sản thêm chi tiết hoàn thiện. phẩm, gợi ý HS nặn các chi tiết cho 
 phù hợp).
 - Trường hợp HS còn lúng túng chọn - HS tưởng tượng hình dáng đồ vật, 
 khối trong quá trình thực hành, GV cần hoàn thành sản phẩm.
 dựa vào vật liệu cụ thể, gợi ý HS tưởng 
 tượng hình dáng đồ vật, hỗ trợ các em 
 hoàn thành sản phẩm.
 - Khi HS thực hành, GV cần quan sát, - HS có thể tuỳ chọn vật liệu có sẵn 
 phát hiện những vướng mắc của HS hoặc sử dụng đất nặn tạo khối, sau đó 
 trong quá trình ghép, đính, lựa chọn thêm chi tiết hoàn thiện sản phẩm.
 khối để góp ý, điều chỉnh bổ sung 
 kịp thời.
 - HS có thể tạo hình theo hình thức cá - Cá nhân (hoặc nhóm)
 nhân hoặc nhóm.
 * Cho HS thực hiện sắp xếp các khối - Hiểu yêu cầu bài tập
 tạo nên một sản phẩm MT yêu thích.
 - Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành BT. - Hoàn thành sản phẩm 
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 
 Mĩ thuật - Lớp 5
 CHỦ ĐỀ 5: TRƯỜNG EM (T1) 
 (Tiết 3: 5A5) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
 1. Năng lực
 2.1. Năng lực mĩ thuật.
 - HS khai thác được các hình ảnh, hoạt động đặc trưng trong nhà trường để 
tạo hình sản phẩm hai chiều, ba chiều.
 - Nhận biết được hình dáng,vẽ đẹp của ngôi trường thân yêu của mình
 2.2. Năng lực chung.
 - HS biết cách thực hiện và tạo hình được nhân vật yêu thích.
 - Biết cách tạo hình từ các vật liệu sưu tầm được bằng hình thức vẽ, xé/cắt 
dán.
 2.3. Năng lực đặc thù khác.
 - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
 - HS biết cách thực hiện và tạo hình được nhân vật yêu thích. 2. Phẩm chất
 * Góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, ý thức trách nhiệm, siêng năng ở 
học sinh, cụ thể qua một số biểu hiện: 
 - Biết tôn trọng sản phẩm của mình, của bạn làm ra
 - Trung thực khi đưa ra các ý kiến cá nhân về sản phẩm
 - Biết sử dụng các vật liệu sưu tầm được như: Chai nhựa, hộp giấy, bìa cát 
tông, hồ dán, keo dán, giấy màu...để tạo thành mô hình trường, lớp, cây xanh...
 - Yêu mến bạn bè, thầy cô, trường lớp.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1.Giáo viên:
 - Sách học MT lớp 5, một số hình ảnh về trường học.
 - Hình minh họa hoặc sản phẩm về chủ đề trường học.
 2. Học sinh:
 - Sách học MT lớp 5.
 - Màu, giấy, keo, phế liệu sạch, các vật tìm được như vỏ hộp, cành cây khô...
 * Quy trình thực hiện:
 - Sử dụng quy trình:
 + Tạo hình ba chiều – Tiếp cận chủ đề.
 + Điêu khắc _ Nghệ thuật tạo hình không gian.
 * Hình thức tổ chức:
 - Hoạt động cá nhân.
 - Hoạt động nhóm.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG.
 - Đồng ca bài: Em yêu trường em. - Lớp hát đồng ca
 - GV nhận xét, giới thiệu chủ đề. - Lắng nghe, mở bài học
 2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH 
 KIẾN THỨC MỚI.
 * Tiến trình của hoạt động:
 - Tổ chức HS hoạt động theo nhóm. - Hoạt động nhóm
 - Tìm hiểu nội dung chủ đề qua trải - Quan sát
 nghiệm thực tế:
 + Gợi ý HS liên hệ thực tế, nhớ lại các - Nhớ lại các hình ảnh, thảo luận 
 hình ảnh về trường học sau đó thảo luận nhóm và cử đại diện trình bày, bổ 
 nhóm để tìm hiểu về chủ đề Trường em sung về chủ đề.
 qua một số câu hỏi gợi mở.
 + Yêu cầu HS ghi chép và cử đại diện - Đại diện nhóm báo cáo
 nhóm báo cáo kết quả thảo luận của nhóm 
 mình. + GV tóm tắt: - Khắc sâu
. Quang cảnh trường học thường có cổng - Cổng trường có biển ghi tên 
trường, sân trường, các phòng học. trường, sân có cột cờ, cây, hoa...
. Các hoạt động thường diễn ra ở trường - Lễ chào cờ, lễ khai giảng, hội thi, 
như học tập, vui chơi, lao động hay các văn nghệ...
dịp kỉ niệm, các ngày lễ, các hoạt động 
ngoại khóa...
- Tìm hiểu cách thể hiện chủ đề qua sản 
phẩm:
+ Cho HS quan sát hình ảnh các sản phẩm - Quan sát, thảo luận nhóm, cử đại 
tạo hình chủ đề Trường em ở hình 5.1 và diện báo cáo.
nêu câu hỏi gợi mở để HS thảo luận nhóm 
tìm hiểu về hình thức, màu sắc, vật liệu 
tạo hình sản phẩm.
+ GV tóm tắt: - Ghi nhớ
. Có thể sử dụng nhiều hoạt động trong - Tiếp thu
nhà trường để làm hình ảnh tạo hình với 
chủ đề Trường em.
. Có thể tạo hình sản phẩm bằng cách vẽ, - Tiếp thu
xé dán, nặn, tạo hình khối ba chiều.
* CÁCH THỰC HIỆN
* Mục tiêu:
+ HS chọn được nội dung thể hiện chủ đề - Chọn được nội dung thể hiện chủ 
và nêu được cách thực hiện theo cảm nhận đề và nêu được cách thực hiện theo 
của mình. cảm nhận của mình.
+ HS nắm được các bước thực hiện sản - Nắm được các bước thực hiện sản 
phẩm tập thể chủ đề Trường em. phẩm tập thể chủ đề Trường em.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của 
cần đạt trong hoạt động này. hoạt động.
* Tiến trình của hoạt động:
- Gợi ý HS thảo luận nhóm để lựa chọn - Thảo luận nhóm
nội dung, hình thức, vật liệu tạo hình sản 
phẩm chủ đề Trường em.
- Yêu cầu HS quan sát hình 5.2 và 5.3 để - Quan sát, nhận biết
nhận biết cách thực hiện.
- Yêu cầu HS quan sát hình 5.4 để các em - Quan sát, học tập
có thêm ý tưởng sáng tạo về sản phẩm.
- GV minh họa trực tiếp cách thực hiện: - Quan sát, tiếp thu bài
+ Lựa chọn nội dung, nhân vật, khung - Theo ý thích, phù hợp chủ đề
cảnh, chất liệu, hình thức thể hiện sản 
phẩm. + Vẽ, xé, cắt dán, nặn hoặc tạo hình khối - Theo ý thích
 ba chiều các nhân vật, cảnh vật tạo kho 
 hình ảnh.
 + Sắp xếp hình ảnh, thêm chi tiết tạo sản - Cho sinh động, đẹp mắt, đúng với 
 phẩm tập thể. chủ đề...
 * GV tiến hành cho HS tạo hình nhân - HĐ cá nhân
 vật mà mình thích.
 * Dặn dò:
 - Nhắc nhở, dặn dò HS bảo quản sản phẩm đã làm được trong Tiết 1 để tiết 
sau hoàn thiện thêm.
 - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho Tiết 2 của chủ đề này
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 
 Mĩ thuật - Lớp 4
 CHỦ ĐỀ 4: EM SÁNG TẠO CÙNG NHỮNG CON CHỮ (T3) 
 (Tiết 4: 4A4)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức:
 - HS nêu được đặc điểm của kiểu chữ nét đều, nét thanh, nét đậm và kiểu chữ 
trang trí, làm quen với con chữ.
 - HS tạo dáng và trang trí được tên của mình hoặc người thân theo ý thích.
 - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, nhóm.
 2. Năng lực: 
 * Năng lực đặc thù: HS hình thành và phát triển năng lực cảm nhận và hiểu 
biết về Mĩ thuật, năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.. Định 
hướng các năng lực được hình thành. 
 - NL 1: Năng lực quan sát.
 - NL 2: Năng lực tìm hiểu về chủ đề:
 - NL 3: Năng lực ghi nhớ và thái độ.
 - NL 4: Năng lực thực hành.
 - NL 5: Năng lực vận dụng Sáng tạo vào thực tiển
 * Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học:
 - Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập và nhận xét sản phẩm.
 - Biết vận dụng sự hiểu biết về các hình cơ bản, sắp xếp bố cục và nội dung 
hợp lý, màu sắc hài hòa. 3. Phẩm chất:
 - Thể hiện được khả năng thẩm mĩ và nghệ thuật của trẻ em thông qua bài học. 
Có ý thức với tự giác trong giờ học, có trách nghiệm với bài cô giao. 
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - Giáo viên: + Sách dạy, học Mĩ thuật 4.
 + ĐDDH các mẫu chữ, màu vẽ, giấy vẽ, bìa, giấy màu, kéo, hồ 
dán, dây .
 + Màu vẽ, giấy vẽ, bìa, giấy màu, kéo, hồ dán, dây .
 - Học sinh: + Sách học Mĩ thuật 4.
 + Chuẩn bị đồ dùng học tập cá nhân.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 * KHỞI ĐỘNG:
 - GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của - Trình bày đồ dùng HT
 HS.
 - Kiểm tra sản phẩm của HS trong Tiết - Trình bày sản phẩm 
 2.
 * Tổ chức cho HS tiếp tục hoàn - Thực hiện
 thiện sản phẩm của Tiết 2.
 5. HOẠT ĐỘNG 4: TRƯNG BÀY, 
 GIỚI THIỆU SẢN PHẨM
 * Mục tiêu:
 + HS trưng bày, giới thiệu, nhận xét và - Trưng bày, giới thiệu, nhận xét và 
 nêu được cảm nhận về sản phẩm của nêu được cảm nhận về sản phẩm của 
 mình, của bạn. mình, của bạn.
 + HS tập trung, nắm bắt được kiến - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt 
 thức cần đạt trong hoạt động này. động.
 * Tiến trình của hoạt động:
 - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Trưng bày sản phẩm
 - Hướng dẫn HS thuyết trình sản phẩm - HS khác tham gia đặt câu hỏi chia sẻ, 
 của nhóm mình. trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau...
 - Đặt câu hỏi gợi mở giúp HS khắc sâu - Trả lời, khắc sâu kiến thức bài học
 kiến thức, phát triển kĩ năng thuyết 
 trình:
 + Em có cảm nhận gì khi thực hiện bài - 1, 2 HS
 tập này?
 + Tên của nhóm em được tạo dáng và - Đại diện nhóm trả lời
 trang trí như thế nào?
 + Em thích bài trang trí tên của bạn - 1 HS
 nào trong nhóm? Em có nhận xét gì về bài của bạn? Em học được điều gì từ 
 bài của bạn?
 + Em thích phần trình bày tên của - 1, 2 HS
 nhóm nào? Vì sao?
 - Nhận định kết quả học tập của HS, - Rút kinh nghiệm
 tuyên dương, rút kinh nghiệm.
 * ĐÁNH GIÁ:
 - Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở - Đánh dấu tích vào vở của mình
 sau khi nghe nhận xét của GV.
 - GV đánh dấu tích vào vở của HS. - Ghi lời nhận xét của GV vào sách học 
 - Đánh giá tiết học, khen ngợi HS tích MT.
 cực.
 * VẬN DỤNG SÁNG TẠO:
 - Gợi ý HS tạo trang trí tên người thân, - Sáng tạo trang trí chữ từ vật liệu dễ 
 trang trí chữ làm bưu thiếp, báo tìm để trang trí.
 tường hoặc trang trí chữ bằng các 
 hình thức, vật liệu khác.
 * Dặn dò:
 - Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề: SỰ CHUYỂN ĐỘNG CỦA DÁNG NGƯỜI.
 - Quan sát hoạt động của mọi quanh em.
 - Chuẩn bị đầy đủ: Giấy, chì, màu 
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 
 Buổi chiều
 Mĩ thuật - Lớp 1
 CHỦ ĐỀ 4: SÁNG TẠO TỪ NHỮNG HÌNH CƠ BẢN (T3)
 (Tiết 1: 1A2, tiết 2: 1A3, tiết 3: 1A1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức: 
 - Biết mô tả hình dạng của hình cơ bản;
 - Bước đầu hình thành khả năng quan sát, liên tưởng hình cơ bản đến một số 
đồ vật xung quanh;
 2. Năng lực: 
 - Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở học sinh những năng lực sau:
 * Năng lực đặc thù:
 - Biết vẽ được đồ vật có dạng hình cơ bản; - Biết sử dụng hình cơ bản trong trang trí đồ vật đơn giản;
 - Sử dụng được vật liệu sẵn có để thực hành, sáng tạo;
 - Sắp sếp được các sản phẩm cá nhân tạo thành sản phẩm nhóm;
 - Trưng bày và nêu được tên sản phẩm, biết chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của 
cá nhân, của bạn bè.
 * Năng lực chung.
 - Chuẩn bị đồ dùng học tập, vật liệu học tập. Biết trao đổi, thảo luận trong quá 
trình học tập và nhận xét sản phẩm.
 - Biết vận dụng sự hiểu biết về hình khối để tạo ra các hình ảnh trong Mĩ thuật.
 3. Phẩm chất: 
 - Góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, khả năng quan sát.
 - Biết chia sẻ ý kiến cá nhân về sản phẩm của mình và các bạn.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 * Giáo viên: 
 - Một số hình ảnh, clip liên quan đến chủ đề trình chiếu trên Powerpoint để HS 
quan sát.
 - Mô hình 3 hình cơ bản bằng bìa cứng hoặc dây thép uốn, và một số hình minh 
hoạ các đồ vật có dạng hình cơ bản. 
 * Học sinh:
 Sách Mĩ thuật lớp 1, Vở thực hành Mĩ thuật lớp 1, đồ dùng học tập trong môn 
 học, một hộp giấy sạch (vỏ hộp bánh, vỏ hộp sữa, ).
 III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
 * Phương pháp/ hình thức dạy học
 Dạy học theo chủ đề, phương pháp mô phỏng, phương pháp hình học, khám 
phá – sáng tạo và vận dụng linh hoạt những phương pháp dạy học phù hợp với nhận 
thức học sinh, điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường.
 IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 1. Ổn định tổ chức lớp.
 - Kiểm tra sĩ số, kiểm tra đồ dùng của học sinh.
 2. Tổ chức các hoạt động dạy học:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG
 - GV cho HS hát kết hợp vận động theo - HS thực hiện.
 nhạc.
 - Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Trình bày đồ dùng HT.
 - Khen ngợi HS. - Phát huy.
 2. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN 
 THỨC MỚI. * Hoạt động 2: Thể hiện (vẽ một vật có 
dạng hình cơ bản mà em thích và tô màu 
theo các cách khác nhau)
- GV cho HS quan sát các cách tô sáp màu - HS quan sát và đặt câu hỏi khi 
vào hình cơ bản khác nhau, trang 26 – 28 chưa hiểu.
(SHS).
- GV yêu cầu HS vẽ và tô màu một vật có - HS thực hành vào Vở bài tập/ 
dạng hình cơ bản. giấy A4.
 - Bắt buộc: HS vẽ được một vật có 
- Mức độ cần đạt
 dạng hình cơ bản và tô kín hình.
 - Khuyến khích: HS vẽ được một/ 
 hoặc 2 vật có dạng hình cơ bản và tô 
 màu theo đặc tính của hình.
 - Tùy ý: HS tạo nên một sản phẩm 
 mĩ thuật trong đó có vật dạng hình 
 cơ bản, hình và nền tương quan hài 
 hòa.
* Hoạt động 3. Thảo luận
- GV chia nhóm cho HS thảo luận theo câu - HS quan sát bài của bạn và trả lời. 
hỏi gợi ý trong SGV. Tùy điều kiện sĩ số trong lớp học 
 trả lời theo nhóm hoặc cá nhân.
* Hoạt động 4. Vận dụng
 - HS quan sát và đặt câu hỏi khi 
- GV phân tích các bước dùng hình cơ bản chưa hiểu về các bước thực hiện 
để trang trí một chiếc lọ hoa, sách Mĩ thuật trang trí một sản phẩm mĩ thuật từ 
1, trang 30 -31. hình cơ bản.
- Xây dựng ý tưởng thực hiện việc sử dụng 
hình cơ bản để trang trí
 - HS vẽ đồ vật cần trang trí ra Vở bài 
- GV cho HS vẽ ý tưởng sử dụng hình cơ 
 tập/ giấy A4.
bản để trang trí một món đồ (được tạo hình 
từ vỏ hộp đã chuẩn bị) ra Vở bài tập/ giấy 
A4.
- Thực hiện việc sử dụng hình cơ bản trang 
 - Sử dụng hình cơ bản yêu thích để 
trí đồ vật
 trang trí.
- GV cho HS tạo hình một đồ vật từ vỏ hộp 
đã chuẩn bị theo hình vẽ ý tưởng đã thể hiện. - Sử dụng hình cơ bản trang trí như đã thể - HS sử dụng hình cơ bản để trang 
 hiện ở phần trên. trí một đồ vật theo ý tưởng của 
 mình.
 * Dặn dò: Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học 
 tập cho tiết sau.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 
 Thứ 4 ngày 16 tháng 11 năm 2022
 Buổi sáng
 Mĩ thuật - Lớp 5
 CHỦ ĐỀ 5: TRƯỜNG EM (T1) 
 (Tiết 2: 5A2, tiết 3: 5A3)
 Đã soạn
 Mĩ thuật - Lớp 3
 CHỦ ĐỀ 5: MỘT SỐ VẬT LIỆU SỬ DỤNG TRONG THỰC HÀNH, SÁNG 
 TẠO MĨ THUẬT (T2) 
 (Tiết 4: 3A2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức: 
 - HS biết được sự đa dạng của vật liệu sử dụng trong thực hành, sáng tạo 
môn Mĩ thuật.
 - HS hiểu về bề mặt vật liệu tạo nên những cảm giác khác nhau.
 2. Năng lực: 
 - HS cảm nhận được sự khác nhau trên bề mặt sản phẩm.
- HS hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên SPMT có sự kết hợp 
nhiều vật liệu.
 - HS biết sử dụng vật liệu sẵn có để làm đồ lưu niệm.
 3. Phẩm chất:
 - HS biết được vẻ đẹp có được từ bề mặt của sản phẩm để chủ động lựa chọn 
vật liệu trong thực hành, sáng tạo, từ đó thêm yêu thích môn học. - HS hình thành ý thức sưu tầm vật liệu đã qua sử dụng trong thực hành, sáng 
tạo SPMT.
 * HSKT: em Gia Bảo vẽ hình theo ý thích.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên:
 - Một số hình ảnh, video clip giới thiệu một số vật liệu từ thiên nhiên, vật 
liệu trong cuộc sống để trình chiếu trên Powpoint cho HS quan sát.
 - Hình ảnh SPMT sử dụng vật liệu khác nhau để làm minh họa, phân tích về 
hiệu quả của chất cảm cho HS quan sát trực tiếp.
 2. Học sinh:
 - SGK mĩ thuật 3, vở bài tập mĩ thuật 3.
 - Giấy vẽ, giấy màu, bút chì, màu vẽ các loại, kéo, keo dán, đất nặn, vật liệu 
tái sử dụng. (GV căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương và điều kiện của HS trong 
lớp học để dặn HS chuẩn bị). 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG
 - GV kiểm tra kiến thức mà HS tiếp thu - HS nêu lại kiến thức đã học trong tiết 1.
 trong Tiết 1.
 - Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Trình bày đồ dùng HT.
 - Khen ngợi HS. - Phát huy.
 - GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT.
 2. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN 
 THỨC MỚI.
 2.2. THỂ HIỆN
 a. Mục tiêu:
 - Thực hiện được SPMT theo hình thức yêu - HS thực hiện được SPMT theo hình 
 thích với vật liệu sẵn có, vật liệu có trong thức yêu thích với vật liệu sẵn có, vật liệu 
 thiên nhiên. có trong thiên nhiên.
 b. Nội dung:
 - Thực hành việc sử dụng vật liệu khác - HS thực hành việc sử dụng vật liệu khác 
 nhau để tạo hình SPMT yêu thích. nhau để tạo hình SPMT yêu thích.
 c. Sản phẩm:
 - SPMT với vật liệu sẵn có, vật liệu có - HS hoàn thành được sản phẩm.
 trong thiên nhiên.
 d. Tổ chức thực hiện:
 - GV cho HS thực hành SPMT theo gợi ý: - HS thực hành SPMT theo gợi ý của GV
 + Vật liệu: Lên ý tưởng và lựa chọn vật - HS lên ý tưởng và lựa chọn vật liệu sẵn 
 liệu sẵn có trong thiên nhiên để thực hành. có trong thiên nhiên để thực hành. Một số Một số vật liệu có thể sử dụng như: sỏi vật liệu có thể sử dụng như: sỏi nhỏ, lá 
nhỏ, lá cây, vỏ cây, hạt... cây, vỏ cây, hạt...
+ Ý tưởng: Liên tưởng đến một vật mình - HS liên tưởng đến một vật mình yêu 
yêu thích và vẽ phác hình lên giấy thể hiện thích và vẽ phác hình lên giấy thể hiện ý 
ý tưởng đó. tưởng đó.
+ Cách thực hiện: Sử dụng băng dính hai - HS sử dụng băng dính hai mặt, keo sữa, 
mặt, keo sữa, keo nhựa, đất nặn...để gắn vật keo nhựa, đất nặn...để gắn vật liệu theo 
liệu theo những hình cần thể hiện. Nếu những hình cần thể hiện. Nếu dùng vật 
dùng vật liệu để in màu (lá cây, cánh hoa...) liệu để in màu (lá cây, cánh hoa...) cần 
cần lưu ý chuẩn bị màu nước/màu bột... lưu ý chuẩn bị màu nước/màu bột...
- Khi gợi ý, GV có thể thị phạm hoặc HS - HS quan sát Phần tham khảo trong SGK 
quan sát Phần tham khảo trong SGK MT3, MT3, trang 31 để thuận tiện theo dõi cách 
trang 31 để thuận tiện theo dõi cách tạo tạo SPMT từ kĩ thuật in lá cây.
SPMT từ kĩ thuật in lá cây.
2.3. THẢO LUẬN
a. Mục tiêu:
- Biết cách nhận xét, đánh giá SPMT của - HS biết cách nhận xét, đánh giá SPMT 
bạn, nhóm. của bạn, nhóm.
- Trình bày những cảm nhận trước nhóm, - HS trình bày những cảm nhận trước 
lớp. nhóm, lớp.
b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS quan sát SPMT của - HS quan sát SPMT của bạn, nhóm đã 
bạn, nhóm đã thực hiện. thực hiện.
- HS thảo luận theo các câu hỏi gợi ý trong - HS thảo luận theo các câu hỏi gợi ý 
SGK MT3, trang 32. trong SGK MT3, trang 32.
c. Sản phẩm:
- Ý thức về chất cảm trong SPMT. - HS ý thức về chất cảm trong SPMT.
d. Tổ chức thực hiện:
- Thông qua SPMT của cá nhân/nhóm ở - HS thực hiện thảo luận theo câu hỏi 
hoạt động Thể hiện, GV cho HS thực hiện trong SGK MT3, trang 32 và trả lời.
thảo luận theo câu hỏi trong SGK MT3, 
trang 32:
+ Kể tên các vật liệu đã sử dụng để tạo nên - 1, 2 HS trả lời.
SPMT? 
+ Bạn có cảm nhận về bề mặt của SPMT - HS nêu theo cảm nhận.
này như thế nào?
- Quá trình thảo luận, GV có thể đưa thêm - HS quan sát, nhận biết rõ hơn về những 
các gợi ý dựa theo SPMT thực tế để HS dấu hiệu đặc trưng về chất cảm.
nhận biết rõ hơn về những dấu hiệu đặc 
trưng về chất cảm.
- Căn cứ những SPMT đã thực hiện của - Lắng nghe, ghi nhớ kiến thức: Chất cảm 
HS, GV chốt ý nhấn mạnh đến việc chất trong SPMT khác nhau do sử dụng những cảm trong SPMT khác nhau do sử dụng vật liệu khác nhau.
 những vật liệu khác nhau.
 *Củng cố: 
 - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - 1, 2 HS nêu.
 - Khen ngợi HS học tốt. - Phát huy.
 - Liên hệ thực tế cuộc sống. - Mở rộng kiến thức từ bài học vào cuộc 
 - Đánh giá chung tiết học. sống hàng ngày.
 *Dặn dò:
 - Bảo quản sản phẩm của Tiết 2. - Bảo quản sản phẩm.
 - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng HT cho tiết 
 giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh, vật liệu sẵn có, học sau.
 tái chế...cho tiết học sau.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mi_thuat_cap_tieu_hoc_tuan_11_nam_hoc_2022.docx