Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 10 (Tiếp theo) - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 10 (Tiếp theo) - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 10 (Tiếp theo) - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ

Tuần 10 Thứ 5 ngày 10 tháng 11 năm 2022 Buổi sáng Mĩ thuật - Lớp 3 CHỦ ĐỀ 5: MỘT SỐ VẬT LIỆU SỬ DỤNG TRONG THỰC HÀNH, SÁNG TẠO MĨ THUẬT (T1) (Tiết 2: 3A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - HS biết được sự đa dạng của vật liệu sử dụng trong thực hành, sáng tạo môn Mĩ thuật. - HS hiểu về bề mặt vật liệu tạo nên những cảm giác khác nhau. 2. Năng lực: - HS cảm nhận được sự khác nhau trên bề mặt sản phẩm. - HS hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên SPMT có sự kết hợp nhiều vật liệu. - HS biết sử dụng vật liệu sẵn có để làm đồ lưu niệm. 3. Phẩm chất: - HS biết được vẻ đẹp có được từ bề mặt của sản phẩm để chủ động lựa chọn vật liệu trong thực hành, sáng tạo, từ đó thêm yêu thích môn học. - HS hình thành ý thức sưu tầm vật liệu đã qua sử dụng trong thực hành, sáng tạo SPMT. * HSKT: em Ý Nhân (3A4) nhận biết vật liệu theo cảm nhận riêng. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Một số hình ảnh, video clip giới thiệu một số vật liệu từ thiên nhiên, vật liệu trong cuộc sống để trình chiếu trên Powpoint cho HS quan sát. - Hình ảnh SPMT sử dụng vật liệu khác nhau để làm minh họa, phân tích về hiệu quả của chất cảm cho HS quan sát trực tiếp. 2. Học sinh: - SGK mĩ thuật 3, vở bài tập mĩ thuật 3. - Giấy vẽ, giấy màu, bút chì, màu vẽ các loại, kéo, keo dán, đất nặn, vật liệu tái sử dụng. (GV căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương và điều kiện của HS trong lớp học để dặn HS chuẩn bị). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG - GV cho HS xem video, tranh ảnh về các - HS xem và nhận biết những vật liệu có TPMT sử dụng những vật liệu có sẵn trong sẵn trong thiên nhiên, trong cuộc sống, tái thiên nhiên, trong cuộc sống, tái chế... để chế...có thể tạo SPMT. sáng tạo mĩ thuật. - GV hỏi HS: nhà em có những vật liệu tái - HS trả lời. chế nào có thể sử dụng để làm SPMT? - Khen ngợi HS. - Phát huy. - GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT. 2. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. 2.1. QUAN SÁT a. Mục tiêu: - Biết đến một số chất liệu cho những cảm - HS biết đến một số chất liệu cho những giác khác nhau khi tác động. cảm giác khác nhau khi tác động. - Thông qua quan sát, tác động trực tiếp - Thông qua quan sát, tác động trực tiếp bằng tay, HS hiểu được về chất cảm khi lựa bằng tay, HS hiểu được về chất cảm khi chọn vật liệu thực hành. lựa chọn vật liệu thực hành. b. Nội dung: - Quan sát một số vật liệu trong thiên - HS quan sát một số vật liệu trong thiên nhiên, tái sử dụng. nhiên, tái sử dụng. - Biết và gọi tên được một số cảm giác về - HS biết và gọi tên được một số cảm giác vật liệu. về vật liệu. c. Sản phẩm: - Có kiến thức cơ bản về chất cảm. - HS có kiến thức cơ bản về chất cảm. d.Tổ chức thực hiện: *Một số cảm giác về bề mặt vật liệu: - GV đặt một số vật liệu như: vỏ cây, lá - HS đại diện của mỗi nhóm lên sờ và mô cây, cánh hoa, quả, bông vải, vỏ hộp...vào tả cảm giác về vật liệu mà mình sờ được. thùng kín và cho đại diện mỗi nhóm lên sờ HS nói vật liệu nào thì giơ vật liệu đó lên. và mô tả cảm giác về vật liệu mà mình sờ - HS lớp nhận xét. được. HS nói vật liệu nào thì giơ vật liệu đó lên. - Những HS không tham gia sẽ liên tưởng - HS không tham gia sẽ liên tưởng và kể và kể một số vật liệu cho những cảm giác một số vật liệu cho những cảm giác khác khác nhau. nhau. - GV chốt ý: Mỗi vật liệu khác nhau sẽ cho - Lắng nghe, ghi nhớ kiến thức của hoạt cảm giác khác nhau. Cảm giác này có được động mà GV chốt ý. khi tác động trực tiếp (xúc giác), cùng như khi quan sát (thị giác). *Một số SPMT sử dụng nhiều vật liệu khác nhau: - GV hướng dẫn HS mở SGK MT3, trang - HS mở SGK MT3, trang 30, quan sát và 30, quan sát và tìm hiểu một số SPMT sử tìm hiểu một số SPMT sử dụng những vật dụng những vật liệu khác nhau và đặt câu liệu khác nhau và trả lời câu hỏi trong hỏi trong SGK. SGK. - GV cũng có thể sử dụng một số SPMT để - HS quan sát, hình dung các SPMT mà minh họa trực quan cho HS thuận tiện hình GV cho xem. dung. - GV ghi một số ý kiến của HS về chất cảm - HS nhắc lại. lên bảng. - Căn cứ ý kiến của HS, GV chốt ý: Sử - HS lắng nghe, ghi nhớ: Sử dụng kết hợp dụng kết hợp vật liệu trong thực hành, sáng vật liệu trong thực hành, sáng tạo SPMT tạo SPMT cho những hiệu quả khác nhau cho những hiệu quả khác nhau về thị về thị giác, giúp SPMT hấp dẫn. Tuy nhiên, giác, giúp SPMT hấp dẫn. Tuy nhiên, không sử dụng quá nhiều vật liệu đối với không sử dụng quá nhiều vật liệu đối với một SPMT. Đặt các vật liệu có cảm giác một SPMT. Đặt các vật liệu có cảm giác khác nhau để tạo nên sự tương phản về vật khác nhau để tạo nên sự tương phản về liệu. Ví dụ: vật liệu cho cảm giác xù xì đặt vật liệu. Ví dụ: vật liệu cho cảm giác xù bên vật liệu cho cảm giác nhẵn... xì đặt bên vật liệu cho cảm giác nhẵn... *GV tổ chức cho HS thi kể các vật liệu - HS thi kể các vật liệu có trong tự nhiên, có trong tự nhiên, trong gia đình, trong trong gia đình, trong cuộc sống mà em cuộc sống mà em biết theo cá biết theo cá nhân/nhóm. nhân/nhóm. *Củng cố: - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - 1, 2 HS nêu. - Khen ngợi HS học tốt. - Phát huy. - Liên hệ thực tế cuộc sống. - Mở rộng kiến thức từ bài học vào cuộc - Đánh giá chung tiết học. sống hàng ngày. *Dặn dò: - Xem trước hoạt động 2 và 3 của chủ đề. - Thực hiện ở nhà. - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng HT cho tiết giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh, vật liệu sẵn có, sau. tái chế...cho tiết học sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Mĩ thuật - Lớp 5 CHỦ ĐỀ 4: SÁNG TẠO VỚI NHỮNG CHIẾC LÁ (T2) (Tiết 3: 5A1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Về năng lực - Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở HS biểu hiện các năng lực sau: 1.1. Năng lực đặc thù môn học - Năng lực được hệ hình thực vật trong tự nhiên, trong tranh; - Sử dụng chấm, nét, hình, mảng và cắt, xé giấy, để tạo hình bức tranh cây lá, hoa quả đề tài “Sáng tạo với những chiếc lá”; - Biết kết hợp các sản phẩm cá nhân thành sản phẩm nhóm; - Biết trưng bày, mô tả và chia sẻ được cảm nhận về hình ảnh trong tranh 1.2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: Chuẩn bị đồ dùng học tập, vật liệu học tập; - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết tham gia hoạt động nhóm, trao đổi, thảo luận quá trình học/thực hành trưng bày, mô tả và chia sẻ được cả nhận về sản phẩm; - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ, họa phẩm (màu vẽ, giấy màu ) để thực hành sáng tạo chủ đề “Sáng tạo với những chiếc lá”. 1.3. Năng lực đặc thù của HS + Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi giới thiệu, nhận xét ; + Năng lực tự nhiên: Vận dụng sự hiểu biết về hệ thực vât để áp dụng vào các môn học khác và trong cuộc sống hằng ngày. 2. Về phẩm chất: Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, tinh thần trách nhiệm ở HS, cụ thể là: - Biết cách sử dụng, bảo quản một số vật liệu, chất liệu trong thực hành, sáng tạo; - Biết yêu thiên nhiên, cây cối và ý thức bảo vệ môi trường; - Biết xây dựng, vun đắp tình thân yêu, trách nhiệm với bạn bè; - Biết chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình trong trao đổi, nhận xét. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Sách học MT lớp 5, sản phẩm sáng tạo từ lá cây của HS. - Một số loại lá cây, hình minh họa cách tạo sản phẩm từ lá cây. 2. Học sinh: - Sách học MT lớp 5. - Lá cây, giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, băng dính, keo dán, kéo... * Quy trình thực hiện: - Sử dụng quy trình: Tạo hình từ vật tìm được. * Hình thức tổ chức: - Hoạt động cá nhân. - Hoạt động nhóm. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. KHỞI ĐỘNG: - GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của - Trình bày đồ dùng HT HS cho tiết học. 2. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP - Thực hiện THỰC HÀNH * Cho HS tiếp tục hoàn thiện sản phẩm của Tiết 1. 3. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG SÁNG TẠO: - Gợi ý HS vẽ màu bột, màu nước lên - Thực hiện theo nhóm, theo sự hướng lá cây và in vào giấy, vẽ bổ sung tạo dẫn và yêu cầu trên khổ giấy A3. thành tranh theo ý thích hoặc vẽ màu trang trí cho lá cây khô. * TRƯNG BÀY, GIỚI THIỆU SẢN PHẨM * Tiến trình của hoạt động: - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Hướng dẫn HS thuyết trình sản phẩm - Trưng bày sản phẩm của mình, nhóm mình. - Tự giới thiệu về bài của mình, nhóm - Đặt câu hỏi gợi mở giúp HS khắc sâu mình. kiến thức, phát triển kĩ năng thuyết - Trả lời, khắc sâu nội dung kiến thức trình: bài học. + Em có thấy thích thú khi tham gia tạo hình sản phẩm từ lá cây không? Vì - 1, 2 HS sao? + Em đã tạo hình sản phẩm gì? - 1 HS + Em làm như thế nào để hoàn thiện sản phẩm? + Em thích sản phẩm nào của bạn? Vì - 1, 2 HS sao? Em học được điều gì từ sản phẩm của bạn? - Nhận định kết quả học tập của HS, - Rút kinh nghiệm tuyên dương, rút kinh nghiệm. * ĐÁNH GIÁ: - Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở - Đánh dấu tích vào vở của mình sau khi nghe nhận xét của GV. - GV đánh dấu tích vào vở của HS. - Ghi lời nhận xét của GV vào vở - Đánh giá giờ học, khen ngợi HS tích - Phát huy cực. * Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề: TRƯỜNG EM. - Quan sát kỹ quang cảnh trường học của mình. - Chuẩn bị đầy đủ: Giấy màu, màu vẽ, keo dán, bìa, một số vật liệu chai, lọ, vỏ hộp IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Buổi chiều Mĩ thuật - Lớp 4 CHỦ ĐỀ 4: EM SÁNG TẠO CÙNG NHỮNG CON CHỮ (T2) (Tiết 1: 4A2, tiết 2: 4A1, tiết 3: 4A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - HS nêu được đặc điểm của kiểu chữ nét đều, nét thanh, nét đậm và kiểu chữ trang trí, làm quen với con chữ. - HS tạo dáng và trang trí được tên của mình hoặc người thân theo ý thích. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, nhóm. 2. Năng lực: * Năng lực đặc thù: HS hình thành và phát triển năng lực cảm nhận và hiểu biết về Mĩ thuật, năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.. Định hướng các năng lực được hình thành. - NL 1: Năng lực quan sát. - NL 2: Năng lực tìm hiểu về chủ đề: - NL 3: Năng lực ghi nhớ và thái độ. - NL 4: Năng lực thực hành. - NL 5: Năng lực vận dụng Sáng tạo vào thực tiển * Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học: - Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập và nhận xét sản phẩm. - Biết vận dụng sự hiểu biết về các hình cơ bản, sắp xếp bố cục và nội dung hợp lý, màu sắc hài hòa. 3. Phẩm chất: - Thể hiện được khả năng thẩm mĩ và nghệ thuật của trẻ em thông qua bài học. Có ý thức với tự giác trong giờ học, có trách nghiệm với bài cô giao. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: + Sách dạy, học Mĩ thuật 4. + ĐDDH các mẫu chữ, màu vẽ, giấy vẽ, bìa, giấy màu, kéo, hồ dán, dây . + Màu vẽ, giấy vẽ, bìa, giấy màu, kéo, hồ dán, dây . - Học sinh: + Sách học Mĩ thuật 4. + Chuẩn bị đồ dùng học tập cá nhân. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS * KHỞI ĐỘNG: - GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của - Trình bày đồ dùng HT HS. - Kiểm tra sản phẩm của HS trong Tiết - Trình bày sản phẩm của Tiết 1 1. 4. HOẠT ĐỘNG 3: THỰC HÀNH * Mục tiêu: + HS hiểu và nắm được công việc phải - Hiểu công việc của mình phải làm làm. + HS hoàn thành được bài tập. - Hoàn thành được bài tập trên lớp + HS tập trung, nắm bắt được kiến - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt thức cần đạt trong hoạt động này. động. * Tiến trình của hoạt động: - Hoạt động cá nhân: - Làm việc cá nhân + Yêu cầu HS tạo dáng chữ và trang trí - Thực hiện tên của mình. - Hoạt động nhóm: - Làm việc nhóm + Gợi ý HS ghép các sản phẩm cá - Thực hiện nhân lại tạo thành sản phẩm tập thể. + Cắt rời các sản phẩm cá nhân, sắp - Thực hiện xếp lên một tờ giấy khổ lớn. + Vẽ trang trí thêm hình ảnh, màu nền - Thực hiện cho sinh động hơn. - GV động viên, giúp đỡ HS làm bài - Hoàn thành sản phẩm tập * GV tổ chức cho HS trang trí nền - Thực hiện nhóm cho sản phẩm của nhóm. * Dặn dò: - Nhắc nhở HS bảo quản sản phẩm đã làm được trong Tiết 2 để tiết sau hoàn thiện thêm cho trưng bày, giới thiệu sản phẩm. - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho Tiết 3. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Thứ 6 ngày 11 tháng 11 năm 2022 Buổi sáng Mĩ thuật - Lớp 3 CHỦ ĐỀ 5: MỘT SỐ VẬT LIỆU SỬ DỤNG TRONG THỰC HÀNH, SÁNG TẠO MĨ THUẬT (T1) (Tiết 1: 3A4) Đã soạn Mĩ thuật - Lớp 1 CHỦ ĐỀ 4: SÁNG TẠO TỪ NHỮNG HÌNH CƠ BẢN (T2) (Tiết 2: 1A4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - Biết mô tả hình dạng của hình cơ bản; - Bước đầu hình thành khả năng quan sát, liên tưởng hình cơ bản đến một số đồ vật xung quanh; 2. Năng lực: - Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở học sinh những năng lực sau: * Năng lực đặc thù: - Biết vẽ được đồ vật có dạng hình cơ bản; - Biết sử dụng hình cơ bản trong trang trí đồ vật đơn giản; - Sử dụng được vật liệu sẵn có để thực hành, sáng tạo; - Sắp sếp được các sản phẩm cá nhân tạo thành sản phẩm nhóm; - Trưng bày và nêu được tên sản phẩm, biết chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của cá nhân, của bạn bè. * Năng lực chung. - Chuẩn bị đồ dùng học tập, vật liệu học tập. Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập và nhận xét sản phẩm. - Biết vận dụng sự hiểu biết về hình khối để tạo ra các hình ảnh trong Mĩ thuật. 3. Phẩm chất: - Góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, khả năng quan sát. - Biết chia sẻ ý kiến cá nhân về sản phẩm của mình và các bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC * Giáo viên: - Một số hình ảnh, clip liên quan đến chủ đề trình chiếu trên Powerpoint để HS quan sát. - Mô hình 3 hình cơ bản bằng bìa cứng hoặc dây thép uốn, và một số hình minh hoạ các đồ vật có dạng hình cơ bản. * Học sinh: Sách Mĩ thuật lớp 1, Vở thực hành Mĩ thuật lớp 1, đồ dùng học tập trong môn học, một hộp giấy sạch (vỏ hộp bánh, vỏ hộp sữa, ). III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC * Phương pháp/ hình thức dạy học Dạy học theo chủ đề, phương pháp mô phỏng, phương pháp hình học, khám phá – sáng tạo và vận dụng linh hoạt những phương pháp dạy học phù hợp với nhận thức học sinh, điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định tổ chức lớp. - Kiểm tra sĩ số, kiểm tra đồ dùng của học sinh. 2. Tổ chức các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG - GV cho HS hát kết hợp vận động theo - HS thực hiện. nhạc. - Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Trình bày đồ dùng HT. - Khen ngợi HS. - Phát huy. 2. HOẠT ĐỘNG: KHÁM PHÁ * Hoạt động 1: Quan sát (nhận diện đồ vật có dạng hình cơ bản) - GV cho HS quan sát một số vật có dạng hình tam giác, hình vuông, hình tròn trong SHS, trang 23, 24, 25. - GV hỏi HS phát hiện xung quanh mình - HS trình bày hiểu biết của mình về xem có những đồ vật nào cũng có dạng những vật có dạng hình cơ bản xung hình cơ bản. quanh hoặc đã biết. * Hoạt động 2: Thể hiện (vẽ một vật có dạng hình cơ bản mà em thích và tô màu theo các cách khác nhau) - GV cho HS quan sát các cách tô sáp màu - HS quan sát và đặt câu hỏi khi vào hình cơ bản khác nhau, trang 26 – 28 chưa hiểu. (SHS). - GV yêu cầu HS vẽ và tô màu một vật có - HS thực hành vào Vở bài tập/ dạng hình cơ bản. giấy A4. - Bắt buộc: HS vẽ được một vật có - Mức độ cần đạt dạng hình cơ bản và tô kín hình. - Khuyến khích: HS vẽ được một/ hoặc 2 vật có dạng hình cơ bản và tô màu theo đặc tính của hình. - Tùy ý: HS tạo nên một sản phẩm mĩ thuật trong đó có vật dạng hình cơ bản, hình và nền tương quan hài hòa. * Dặn dò: Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho tiết sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Mĩ thuật - Lớp 5 CHỦ ĐỀ 4: SÁNG TẠO VỚI NHỮNG CHIẾC LÁ (T2) (Tiết 3: 5A4) Đã soạn Mĩ thuật - Lớp 3 CHỦ ĐỀ 5: MỘT SỐ VẬT LIỆU SỬ DỤNG TRONG THỰC HÀNH, SÁNG TẠO MĨ THUẬT (T1) (Tiết 1: 3A4) (Tiết 4: 3A1) Đã soạn
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mi_thuat_cap_tieu_hoc_tuan_10_tiep_theo_nam.docx