Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 9 đến tuần 13

MÔN: KỂ CHUYỆN( 9)  KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA

        I MỤC TIÊU:

        +Chọn được câu chuyệncó nội dung kể về một ước mơ đẹp của em hoặc của bạn bè ,

         người thân.

        +Biết cách sắp xếp câu chuyện thành một trình tự hợp lý.

        +Hiểu ý nghĩa câu chuyện mà các bạn kể.

        +Lời kể sinh động, tự nhiên sáng tạo,hấp dẫn.

        +Biết nhận xét, đánh giá nội dung truyện và lời kể của bạn.

      II CHUẨN BỊ:

         Bảng phụ viết sẵn gợi ý

      III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

doc 51 trang Bảo Giang 01/04/2023 10860
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 9 đến tuần 13", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 9 đến tuần 13

Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 9 đến tuần 13
 MÔN: KỂ CHUYỆN( 9) KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
 I MỤC TIÊU:
 +Chọn được câu chuyệncó nội dung kể về một ước mơ đẹp của em hoặc của bạn bè ,
 người thân.
 +Biết cách sắp xếp câu chuyện thành một trình tự hợp lý.
 +Hiểu ý nghĩa câu chuyện mà các bạn kể.
 +Lời kể sinh động, tự nhiên sáng tạo,hấp dẫn.
 +Biết nhận xét, đánh giá nội dung truyện và lời kể của bạn.
 II CHUẨN BỊ:
 Bảng phụ viết sẵn gợi ý
 III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
1 / Kiểm tra bài cũ
Gọi HS kể câu chuyệnđã nghe đã đọc về những ước mơ
Hỏi :Các em cho biết ý nghĩa câu chuyện bạn vừa kể?
GV nhận xét ghi điểm.
2 /Bài mới:
Ở tiết học trước các em đã kể những câu chuyệnvề ước mơ ,giờ học nàycác em sẽ kể những câu chuyệnđược chứng kiến hoặc tham gia.
Gv ghi đề lên bảng
GV kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS
GV nhận xét
Gọi 2 HS đọc đề bài
Hỏi: Yêu cầu của đề bài về ước mơ là gì?
Nhân vật chính trong truyện là ai ?
HS đọc gợi ý 2
GV treo bảng phụ
Hỏi: Em xây dựng c...ẹp của miền nông thôn
3/ Củng cố dặn dò 	
Nhận xét chữ viết của HS 
Nhận xét tiết học 	
Dặn HS về nhà học thuộc bài thơ
HS thực hiện theo yêu cầu 
1HS lên bảng.
Cả lớp viết bảng con
 +Cương mơ ước làm thợ rèn 
Lắng nghe
+HS nhắc lại đề 
+2HS đọc thành tiếng 
+1HS đọc phần chú giải 
+Các từ ngữ cho thấy nghề thợ rèn rất vất vả : ngồi xuống nhọ lưng , quệt ngang nhọ mũi ,suốt tám giờ chân than mặt bụi , nước tu ừng ực , bóng nhẫy mồ hôi , thở qua tai 
+Nghề thợ rèn vui như diễn kịch , già trẻ như nhau , nụ cười không bao giờ tắt 
+Bài thư cho em biết nghề thợ rèn vất vả nhưng có nhiều niềm vui trong lao động 
+quệt ngang, quai,bóng nhẫy, nghịch, tắt đâu.
+HS viết vào vở.
+HS đổi vở chấm.
1HS đọc thành tiếng 
Nhận đồ dùng và hoạt động trong nhóm 
Đại diện nhóm trình bày
Chữa bài 
Năm gian lều cỏ thấp le te 
Ngõ tối đêm sâu đóm lập loè 
Lưng giậu phất phơ chòm khói nhạt 
Làn ao lóng lánh bóng trăng loe 
2HS đọc thành tiếng
+Đây là cảnh vật ở nông thôn vào những đêm trăng 
Lắng nghe HS về nhà học thuộc bài thơcủa Nguyễn Khuyến và ôn luyện để chuẩn bị ki
MÔN :LUYỆN TỪ VÀ CÂU (17 ) MỞ RỘNG VỐN TỪ: ƯỚC MƠ
 I /MỤC TIÊU :
 +Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ thuộc chủ điểm Ước mơ.
 +Hiểu được giá trị của những ước mơ cụ thể qua luyện tập sử dụng các từ ngữ
 kết hợp với từ ước mơ.
 +Hiểu đượcý nghĩa và biết cách sử dụng một số câu tục ngữ thuộc chủ điểm ước mơ.
II /CHUẨN BỊ :Phiếu học tập.
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
 1 /Kiểm tra bài cũ:
Dấu ngoặc kép có tác dụng gì?
+Tìm ví dụ về 1 tác dụng của dấu ngoặc kép
GV nhận xét.
2 Bài mới:
Tiết luyện từ hôm naygiúp các em củng cố và mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm ước mơ.
 GV ghi đề lên bảng
Gọi HS đọc bài 1
Yêu cầu HS đọc lại bài trung thu độc lập.Tìm những từ cùng nghĩa với từ ước mơ.
Hỏi : mong ước có nghĩa là gì?
Đặt câu với từ mong ước
+Mơ tưởng nghĩa là gì?
Gọi HS đọc yêu cầu bài 2
Lớp hoạt động nhóm
GV kết luận
1HS đọc bài3
Thảo luận nhóm đôi.
...àm bài
.
Gọi HS đọc lại câu đúng
GV kết luận
A/ Con người có tính tốt tâm hồn đẹp còn hơn chỉ hình thức bên ngoài.
B /Người có vẻ ngoài xấu xí khó nhìn nhưng lại có tính nết tốt.
C/ Mùa hè ăn cá ở sông thì ngon còn mùa đông ăn cá ởbiển thì ngon
3 Củng cố, dặn dò:
 Gọi HS đọc thuộc những câu ca dao trên.
Nhận xét tiết học, dặn dò bài sau.
 2 HS lên bảng.
Lớp nhận xét.
HS nhắc lại đề.
1 HS đọc.
3 HS đọc.
+Các bạn nhỏ mong ước mình có phép lạ để cho cây mau ra hoa kết trái ngọt, để trở thành người lớn, làm việc có ích 
để làm cho thế giới không còn những mùa đông giá rét, để không còn chiến tranh,trẻ em luôn sống trong hoà bình hạnh phúc
+hạt giống, đáy biển , đúc thành,ruột.
HS viết bảng con.
+Chữ đầu dòng viết lùi vào 3 ô. Giữa 2 khổ thơ để cách 1 dòng.
HS tự viết bài vào vở.
HS tự chấm bài
1 HS đọc
1 HS lên bảng làm cả lớp viết vào vở nháp
+nổi tiếng, đỗ trạng,ban thưởng,rất đỗi, chỉ xin, nồi nhỏ thuở hàn vi ,phải hỏi mượn, của , dùng ,bữa, đỗ đạt.
1 HS đọc.
1 HS lên bảng làm.cả lớp làm vào vở nháp. lớp nhận xét bài làm của bạn
+a/ Tốt gỗ hơn tốt nước sơn.
B/ Xấu người đẹp nết.
C / Mùa hè cá sông, mùa đông cá biển.
D /Trăng mờ còn tỏ hơn sao,
Dẫu rằng núi lỡ còn cao hơn đồi
HS giải thích nghĩa của từng câu..
MÔN: LUYỆN TỪ VÀ CÂU (2 1 ) LUYỆN TẬP VỀ ĐỘNG TỪ
I/ MỤC TIÊU :+ Hiểu được một số từ bổ sung ý nghĩa thời gian cho động từ.
 +Biết sử dụngcác từ bổ sung ý nghĩa thời gian cho động từ.
II /CHUẨN BỊ :
 Bảng phụ viết sẵn bài tập.
III / HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của thầy 
 Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ:
Tìm động từ có trong khổ thơ:
Khoai trồng thắm rẫy
Lúa cấy xanh rừng
Hết khoai ta lại gieo vừng 
Không cho đất nghỉ không ngừng tay ta.
Hỏi: Động từ là gì? Cho ví dụ.
GV nhận xét.
2 Bài mới: GV giới thiệu
GV ghi đề lên bảng
Gọi HS đọc yêu cầu bài 1
Yêu cầu HS gạch chân động từ
Hỏi:Từ sắp bổ sung ý nghĩa gì cho động từ đến? Nó cho biết điều gì?
+Từ đã bổ sung ý nghĩa gì cho động từ trút? Nó gợi cho em biết

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lop_4_tuan_9_den_tuan_13.doc