Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 9 đến tuần 13
MÔN: KỂ CHUYỆN( 9) KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I MỤC TIÊU:
+Chọn được câu chuyệncó nội dung kể về một ước mơ đẹp của em hoặc của bạn bè ,
người thân.
+Biết cách sắp xếp câu chuyện thành một trình tự hợp lý.
+Hiểu ý nghĩa câu chuyện mà các bạn kể.
+Lời kể sinh động, tự nhiên sáng tạo,hấp dẫn.
+Biết nhận xét, đánh giá nội dung truyện và lời kể của bạn.
II CHUẨN BỊ:
Bảng phụ viết sẵn gợi ý
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 9 đến tuần 13", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 9 đến tuần 13
MÔN: KỂ CHUYỆN( 9) KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I MỤC TIÊU: +Chọn được câu chuyệncó nội dung kể về một ước mơ đẹp của em hoặc của bạn bè , người thân. +Biết cách sắp xếp câu chuyện thành một trình tự hợp lý. +Hiểu ý nghĩa câu chuyện mà các bạn kể. +Lời kể sinh động, tự nhiên sáng tạo,hấp dẫn. +Biết nhận xét, đánh giá nội dung truyện và lời kể của bạn. II CHUẨN BỊ: Bảng phụ viết sẵn gợi ý III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 / Kiểm tra bài cũ Gọi HS kể câu chuyệnđã nghe đã đọc về những ước mơ Hỏi :Các em cho biết ý nghĩa câu chuyện bạn vừa kể? GV nhận xét ghi điểm. 2 /Bài mới: Ở tiết học trước các em đã kể những câu chuyệnvề ước mơ ,giờ học nàycác em sẽ kể những câu chuyệnđược chứng kiến hoặc tham gia. Gv ghi đề lên bảng GV kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS GV nhận xét Gọi 2 HS đọc đề bài Hỏi: Yêu cầu của đề bài về ước mơ là gì? Nhân vật chính trong truyện là ai ? HS đọc gợi ý 2 GV treo bảng phụ Hỏi: Em xây dựng c...ẹp của miền nông thôn 3/ Củng cố dặn dò Nhận xét chữ viết của HS Nhận xét tiết học Dặn HS về nhà học thuộc bài thơ HS thực hiện theo yêu cầu 1HS lên bảng. Cả lớp viết bảng con +Cương mơ ước làm thợ rèn Lắng nghe +HS nhắc lại đề +2HS đọc thành tiếng +1HS đọc phần chú giải +Các từ ngữ cho thấy nghề thợ rèn rất vất vả : ngồi xuống nhọ lưng , quệt ngang nhọ mũi ,suốt tám giờ chân than mặt bụi , nước tu ừng ực , bóng nhẫy mồ hôi , thở qua tai +Nghề thợ rèn vui như diễn kịch , già trẻ như nhau , nụ cười không bao giờ tắt +Bài thư cho em biết nghề thợ rèn vất vả nhưng có nhiều niềm vui trong lao động +quệt ngang, quai,bóng nhẫy, nghịch, tắt đâu. +HS viết vào vở. +HS đổi vở chấm. 1HS đọc thành tiếng Nhận đồ dùng và hoạt động trong nhóm Đại diện nhóm trình bày Chữa bài Năm gian lều cỏ thấp le te Ngõ tối đêm sâu đóm lập loè Lưng giậu phất phơ chòm khói nhạt Làn ao lóng lánh bóng trăng loe 2HS đọc thành tiếng +Đây là cảnh vật ở nông thôn vào những đêm trăng Lắng nghe HS về nhà học thuộc bài thơcủa Nguyễn Khuyến và ôn luyện để chuẩn bị ki MÔN :LUYỆN TỪ VÀ CÂU (17 ) MỞ RỘNG VỐN TỪ: ƯỚC MƠ I /MỤC TIÊU : +Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ thuộc chủ điểm Ước mơ. +Hiểu được giá trị của những ước mơ cụ thể qua luyện tập sử dụng các từ ngữ kết hợp với từ ước mơ. +Hiểu đượcý nghĩa và biết cách sử dụng một số câu tục ngữ thuộc chủ điểm ước mơ. II /CHUẨN BỊ :Phiếu học tập. III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 /Kiểm tra bài cũ: Dấu ngoặc kép có tác dụng gì? +Tìm ví dụ về 1 tác dụng của dấu ngoặc kép GV nhận xét. 2 Bài mới: Tiết luyện từ hôm naygiúp các em củng cố và mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm ước mơ. GV ghi đề lên bảng Gọi HS đọc bài 1 Yêu cầu HS đọc lại bài trung thu độc lập.Tìm những từ cùng nghĩa với từ ước mơ. Hỏi : mong ước có nghĩa là gì? Đặt câu với từ mong ước +Mơ tưởng nghĩa là gì? Gọi HS đọc yêu cầu bài 2 Lớp hoạt động nhóm GV kết luận 1HS đọc bài3 Thảo luận nhóm đôi. ...àm bài . Gọi HS đọc lại câu đúng GV kết luận A/ Con người có tính tốt tâm hồn đẹp còn hơn chỉ hình thức bên ngoài. B /Người có vẻ ngoài xấu xí khó nhìn nhưng lại có tính nết tốt. C/ Mùa hè ăn cá ở sông thì ngon còn mùa đông ăn cá ởbiển thì ngon 3 Củng cố, dặn dò: Gọi HS đọc thuộc những câu ca dao trên. Nhận xét tiết học, dặn dò bài sau. 2 HS lên bảng. Lớp nhận xét. HS nhắc lại đề. 1 HS đọc. 3 HS đọc. +Các bạn nhỏ mong ước mình có phép lạ để cho cây mau ra hoa kết trái ngọt, để trở thành người lớn, làm việc có ích để làm cho thế giới không còn những mùa đông giá rét, để không còn chiến tranh,trẻ em luôn sống trong hoà bình hạnh phúc +hạt giống, đáy biển , đúc thành,ruột. HS viết bảng con. +Chữ đầu dòng viết lùi vào 3 ô. Giữa 2 khổ thơ để cách 1 dòng. HS tự viết bài vào vở. HS tự chấm bài 1 HS đọc 1 HS lên bảng làm cả lớp viết vào vở nháp +nổi tiếng, đỗ trạng,ban thưởng,rất đỗi, chỉ xin, nồi nhỏ thuở hàn vi ,phải hỏi mượn, của , dùng ,bữa, đỗ đạt. 1 HS đọc. 1 HS lên bảng làm.cả lớp làm vào vở nháp. lớp nhận xét bài làm của bạn +a/ Tốt gỗ hơn tốt nước sơn. B/ Xấu người đẹp nết. C / Mùa hè cá sông, mùa đông cá biển. D /Trăng mờ còn tỏ hơn sao, Dẫu rằng núi lỡ còn cao hơn đồi HS giải thích nghĩa của từng câu.. MÔN: LUYỆN TỪ VÀ CÂU (2 1 ) LUYỆN TẬP VỀ ĐỘNG TỪ I/ MỤC TIÊU :+ Hiểu được một số từ bổ sung ý nghĩa thời gian cho động từ. +Biết sử dụngcác từ bổ sung ý nghĩa thời gian cho động từ. II /CHUẨN BỊ : Bảng phụ viết sẵn bài tập. III / HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ: Tìm động từ có trong khổ thơ: Khoai trồng thắm rẫy Lúa cấy xanh rừng Hết khoai ta lại gieo vừng Không cho đất nghỉ không ngừng tay ta. Hỏi: Động từ là gì? Cho ví dụ. GV nhận xét. 2 Bài mới: GV giới thiệu GV ghi đề lên bảng Gọi HS đọc yêu cầu bài 1 Yêu cầu HS gạch chân động từ Hỏi:Từ sắp bổ sung ý nghĩa gì cho động từ đến? Nó cho biết điều gì? +Từ đã bổ sung ý nghĩa gì cho động từ trút? Nó gợi cho em biết
File đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_lop_4_tuan_9_den_tuan_13.doc