Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 9 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 9 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 9 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh

Thứ hai ngày 31 tháng 10 năm 2022 Giáo dục thể chất CHỦ ĐỀ 2: BÀI TẬP THỂ DỤC Bài 1: ĐỘNG TÁC VƯƠN THỞ, ĐỘNG TÁC TAY. ( Tiết 17) ( Dạy lớp: 2A1; 2A2; 2A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện giậm chân tại chỗ, đứng lại trong sách giáo khoa và quan sát động tác mẫu của giáo viên. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Thực hiện được động tác giậm chân tại chỗ, đứng lại. - Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được động tác giậm chân tại chỗ, đứng lại II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Lượng VĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung T. gian S. lần Hoạt động GV Hoạt động HS I. Phần mở đầu 5 – 7’ Gv nhận lớp, thăm - Nhận lớp hỏi sức khỏe học Đội hình nhận lớp sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học - Khởi động 2x8N - GV HD học sinh - HS khởi động - Xoay các khớp cổ khởi động. theo GV. tay, cổ chân, vai, hông, gối,... - Trò chơi “kết bạn” 2-3’ 1 lần - GV hướng dẫn - HS Chơi trò chơi. chơi II. Phần cơ bản: GV nhắc lại cách - Kiến thức. 16-18’ thực hiện và phân - HS nghe và quan - Ôn động tác giậm tích kĩ thuật động sát GV 2 lần tác. chân tại chỗ, đứng lại. Cho 1 HS lên thực hiện động tác giậm chân tại chỗ, đứng HS tiếp tục quan sát - Luyện tập lại. Tập đồng loạt 2 lần GV cùng HS nhận xét, đánh giá tuyên dương - Đội hình tập luyện - GV hô - HS tập đồng loạt. Tập theo tổ nhóm theo GV. 2 lần - GV quan sát, sửa sai cho HS. ĐH tập luyện theo - Y,c Tổ trưởng cho tổ Tập theo nhóm 2 1 lần các bạn luyện tập người theo khu vực. - Tiếp tục quan sát, GV Tập cá nhân 2 lần nhắc nhở và sửa sai cho HS - Phân công tập theo - HS vừa tập vừa cặp đôi giúp nhau sửa sai GV Sửa sai động tác - GV tổ chức cho - Từng tổ lên thi Thi đua giữa các tổ HS thi đua giữa các tổ. đua - trình diễn - GV và HS nhận xét đánh giá tuyên dương. - GV nêu tên trò - Chơi theo đội hình chơi, hướng dẫn hàng dọc - Trò chơi “ếch cách chơi, tổ chức -- -------- nhảy”. 3-5’ chơi thử và chính thức cho HS. - Nhận xét tuyên ----------- dương và sử phạt người phạm luật - Bài tập PT thể lực: - Tại chỗ chạy lăng gót 30 nhịp sau đó di - Vận dụng: chuyển 15m - Yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi BT2. - GV hướng dẫn III. Kết thúc - Nhận xét kết quả, ý - HS chạy kết hợp đi - Thả lỏng cơ toàn 4- 5’ thức, thái độ học của lại hít thở thân. HS. - HS nêu - Nhận xét, đánh giá - VN ôn lại bài và - HS thực hiện thả chung của buổi học. chuẩn bị bài sau. lỏng - Hướng dẫn HS Tự - ĐH kết thúc ôn ở nhà - Xuống lớp ____________________________________________ Đọc sách CÙNG ĐỌC ( Dạy lớp: 5A1; 5A2; 5A4) ___________________________________ Thứ ba ngày 01 tháng 11 năm 2022 Giáo dục thể chất Bài 2: ĐỘNG TÁC CHÂN, ĐỘNG TÁC LƯỜN, ĐỘNG TÁC BỤNG. ( tiết 18) ( Dạy lớp: 2A1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện động tác chân; động tác lườn và động tác bụng trong sách giáo khoa và quan sát động tác mẫu của giáo viên. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Thực hiện được động tác chân; động tác lườn và động tác bụng của bài thể dục. - Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được động tác chân; động tác lườn và động tác bụng. II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC: - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, cặp đôi và cá nhân. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Lượng VĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung T. gian S. lần Hoạt động GV Hoạt động HS I. Phần mở đầu Nhận lớp 5 – 7’ Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, Khởi động yêu cầu giờ học - Xoay các khớp cổ 2x8N - GV HD học sinh - HS khởi động theo tay, cổ chân, vai, khởi động. GV. hông, gối,... - Trò chơi “tàu hỏa 2-3’ - GV hướng dẫn chơi - HS Chơi trò chơi. chạy” II. Phần cơ bản: - Kiến thức. 16-18’ - Ôn động tác vươn - GV quan sát nhắc - Cán sự hô nhịp thở và động tác tay. 2 lần nhở, sửa sai cho HS - Động tác chân. - Cho HS quan sát 2 lần tranh - Đội hình HS quan - GV làm mẫu động sát tranh tác kết hợp phân tích kĩ thuật động tác. - Hô khẩu lệnh và - HS quan sát GV thực hiện động tác làm mẫu mẫu -Luyện tập 2 lần - Cho 1 HS lên thực - HS tiếp tục quan sát Tập đồng loạt hiện động tác chân. - GV cùng HS nhận xét, đánh giá tuyên - Đội hình tập luyện dương đồng loạt. Tập theo tổ nhóm 3 lần - GV hô - HS tập theo GV. - Gv quan sát, sửa sai cho HS. ĐH tập luyện theo tổ Tập theo cặp đôi 3 lần - Y,c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập GV Tập cá nhân 1 lần theo khu vực. Thi đua giữa các tổ 2 lần - Tiếp tục quan sát, - HS vừa tập vừa nhắc nhở và sửa sai giúp đỡ nhau sửa cho HS động tác sai - Phân công tập theo cặp đôi - Từng tổ lên thi đua GV Sửa sai - trình diễn - GV tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ. - Chơi theo hướng - GV và HS nhận xét dẫn đánh giá tuyên dương. - Trò chơi “chèo 3-5’ - GV nêu tên trò thuyền”. chơi, hướng dẫn cách chơi, tổ chức chơi thở và chơi chính HS thực hiện kết hợp thức cho HS. đi lại hít thở - Nhận xét tuyên dương và sử phạt - HS trả lời người phạm luật - Bài tập PT thể lực: - Cho HS bật cao tại chỗ hai tay chống - Vận dụng: hông 10 lần - Yêu cầu HS quan sát tranh trong sách trả lời câu hỏi BT1? - GV hướng dẫn - HS thực hiện thả III. Kết thúc 4- 5’ - Nhận xét kết quả, ý lỏng - Thả lỏng cơ toàn thức, thái độ học của - ĐH kết thúc thân. hs. - Nhận xét, đánh giá - VN ôn lại bài và chung của buổi học. chuẩn bị bài sau. Hướng dẫn HS Tự ôn ở nhà. Xuống lớp. Âm nhạc - ÔN TẬP BÀI HÁT: TRÊN NGỰA TA PHI NHANH - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 2 ( Dạy lớp: 4A1; 4A2; 4A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực chung: - HS biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. - Biết hát kết hợp vận động phụ họa - HS đọc đúng cao độ, trường độ, lời ca, gõ phách TĐN số 2. 2. Năng lực đặc thù: - Biết hát hòa giọng, kết hợp vận động phụ họa bài hát - Biết sử dụng nhạc cụ khi gõ 3. Phẩm chất: Giáo dục học sinh yêu thích âm nhạc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên - Đàn phím điện tử. - Băng nhạc - Nhạc cụ gõ đệm. - Bảng phụ 2. Học sinh SGK, thanh phách. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3' 1. Hoạt động khởi động: - Giáo viên: Cho hs quan sát tranh - Hs quan sát ? Từ những hình ảnh trên em nhớ đến - Hs. Bài hát Trên ngựa ta phi bài hát nào? nhanh - Gv yêu cầu cả lớp hát lại bài hát - Gv nhận xét, sửa sai ( nếu có) - Hs thực hiện 17' 2. Hoạt động luyện tập. * Hoạt động 1: Ôn bài hát Bài hát Trên ngựa ta phi nhanh. - Gv cho hs khởi động giọng theo - Hs đứng tại chỗ thực hiện khởi nguyên âm Mi động giọng - Gv cho hs nghe lại Bài hát Trên ngựa ta phi nhanh - Hs lắng nghe - Gv yêu cầu hs hát bài hát - Hs cả lớp hát - Gv cho tổ, nhóm hát - Tổ, nhóm hát - Gv nhận xét, sửa sai ( nếu có) * Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm vận động phụ họa. * Gv yêu cầu hs hát và kết hợp gõ đệm theo nhịp. - Hs làm theo hướng dẫn của gv * Hát kết hợp vận động cơ thể - Gv yêu cầu hs thực hiện 4 động tác - Hs quan sát Động tác 1: Dậm chân - Hs thực hiện theo yêu cầu của Động tác 2: Vỗ tay gv Động tác 3: Vỗ vào đùi Động tác 3: Búng tay - Gv nhận xét * Hát và kết hợp vận động phụ họa bài hát: - Gv hướng dẫn trực tiếp hs từng động tác - Hs làm theo hướng dẫn của gv - Gv yêu cầu 5 hs lên bảng thực hiện - Hs biểu diễn - Gv khen động viên hs 12’ 3. Hoạt động khám phá: TĐN số 2 Nắng vàng. * Gv giới thiệu: Đây là bài TĐN số 2 Nắng vàng ? Bài TĐN được viết ở nhịp gì? ? Bài TĐN có những tên nốt nhạc nào? - Hs: Viết ở nhịp 2/4 - Nốt: Đô-Rê-Mi-Son - Gv cho hs luyện cao độ bài TĐN số 2 - Hs luyện tập cao độ - Gv cho hs đọc cao độ qua ký hiệu bàn - Hs đọc theo hướng dẫn của gv tay giáo viên điều khiển ? Bài TĐN số 2 có những hình nốt nào - Gv cho hs luyện tập tiết tấu bài TĐN - HS đen, trắng - Hs luyện tập tiết tấu * TĐN: - Gv chia Bài TĐN ra làm 2 câu - Hs quan sát - Gv cho hs đọc tên nốt nhạc - Hs đọc theo hướng dẫn của gv - Gv cho hs đọc cao độ từng câu. - Hs đọc cao độ - Gv đàn giai điệu từng câu - Hs đọc nhạc từng câu - Gv cho hs đọc nhạc toàn bài - Hs đọc nhạc toàn bài - Gv cho hs ghép lời - Hs ghép lời - Gv cho hs đọc nhạc, ghép lời kết hợp - Hs đọc nhạc, ghép lời và gõ đệm gõ đệm theo phách theo phách - Gv cho tổ 1 đọc nhạc, tổ 2 ghép lời - Tổ đọc nhạc và ghép lời theo tổ và ngược lại. luân phiên. - Gv nhận xét. 3’ 4. Hoạt động vận dụng: ? Em học nội dung gì? - Gv đàn cho hs hát lại bài hát Hs: Ôn bài hát Trên ngựa ta phi - Nhắc học sinh về tập biểu diễn bài hát nhanh -TĐN số 2 - Chuẩn bị cho giờ học sau - Hs hát theo hướng dẫn của Gv - Khuyến khích HS về tập biểu diễn bài - Hs nghe và lĩnh hội. hát và tìm thêm động tác phụ họa cho bài hát. _______________________________________ Âm nhạc Chủ đề: NHỚ ƠN THẦY CÔ HỌC HÁT: NHỮNG BÔNG HOA, NHỮNG BÀI CA Nhạc và lời: Hoàng Long ( Dạy lớp: 5A4; 5A5) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực chung: - Hát đúng giai điệu và lời ca bài “Những bông hoa những bài ca”, thể hiện được tính chất rộn ràng, tha thiết. - Nêu được cảm nhận tính chất âm nhạc, nội dung ý nghĩa của bài hát. - HS hát gõ đệm theo nhịp của bài hát. 2. Năng lực đặc thù: Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: - Giáo dục học sinh thêm yêu các làn điệu dân ca, thêm yêu quê hương đất nước, yêu quý và gìn giữ nhạc cụ dân tộc. - Giáo dục học sinh lòng yêu quý, kính trọng và biết ơn các thầy cô giáo theo truyền thống “ Tôn sư trọng đạo”, của cha ông, xứng đáng là con ngoan trò giỏi theo lời Bác Hồ dạy. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Giáo viên: Đàn phím điện tử, máy nghe nhạc 2. Học sinh: Sách giáo khoa, nhạc cụ gõ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động- khám phá - Giáo viên cho học sinh hát và vận động cơ thể Học sinh thực hiện bài hát Con chim hay hót. 2. Hình thành kiến thức Hoạt động 1. Hát: Những bông hoa những bài ca ( 30 phút ) * Giới thiệu bài hát: - GV giới thiệu tên bài hát, tên tác giả, xuất xứ - HS lắng nghe qua tranh ảnh. * Hát mẫu: - GV hát mẫu - HS lắng nghe và cảm nhận - GV hỏi HS: ? Trong bài hát có những hình ảnh nào? - HS trả lời: Hình ảnh các bạn học ? Giai điệu của bài hát như thế nào? sinh tặng hoa thầy cô giáo. - Tốc độ của bài hát nhanh hay chậm?.. - HS trả lời: Hơi nhanh * Chia câu hát : - GV hướng dẫn hs chia câu hát. - HS chia 6 câu hát - GV chốt: Bài hát có 2 lời, mỗi lời có 5 câu hát 3. Thực hành luyện tập * Đọc lời ca : - GV đọc mẫu bài hát lời bài hát. - HS trả lời - GV hướng dẫn cho học sinh đọc từ 1 đến 2 lần. Trong lúc học sinh đọc lời ca theo tiết tấu, giáo - HS lắng nghe và quan sát viên gõ tiết tấu. * Khởi động giọng : - GV đàn mẫu âm thanh HS khởi động theo nguyên âm A (Các em chú ý khi khởi động giọng cũng như khi hát các em lấy hơi thật nhiều - HS nghe và mở to miệng) - HS đọc đồng thanh lời ca * Tập hát từng câu : - GV đánh giai điệu mỗi câu hát từ 2 đến 3 lần cho học sinh nghe và bắt nhịp học sinh hát - HS khởi động giọng - Giáo viên chú ý những chỗ hát khó Câu 1: Cùng nhau các cô Câu 2: Câu 3: Ghép câu 1 và 2 và câu 3: - HS lắng nghe - GV đàn giai điệu - HS tập hát - GV nhận xét, sửa sai ( nếu có ) - Lớp hát đồng thanh - dãy Câu 4: Náo nức yêu đời - Cá nhân 2 em - lớp Câu 5: Những đóa hoa các cô Ghép câu 4 và 5 : - HS hát dãy - lớp - cá nhân Ghép cả bài: - Lớp - dãy - bàn (3 bàn 3 dãy) - GV đàn giai điệu (nếu học sinh hát sai, gọi học - Dãy - lớp - cá nhân sinh sửa, học sinh k sửa được giáo viên hát mẫu - cả lớp - cá nhân - nhận xét) - GV nhận xét, sửa sai ( nếu có ) * Hát cả bài : - HS lắng nghe và hát - GV mở giai điệu hoặc đàn giai điệu lần 1 - Trước khi hát bài hát này, GV yêu cầu hs nhắc lại bài hát có giai điệu như thế nào? => Vậy khi hát các em hãy thể hiện đúng sắc thái của bài hát này! Cả lớp cùng hát bài hát với nhạc đệm lần 2 - Đệm lần 3: 4. Vận dụng - sáng tạo(4 phút) + Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp : - GV làm mẫu câu 1+2 - HS quan sát Cùng nhau cầm tay đi đến thăm các thầy các cô x x x x - HS thực hiện theo hướng dẫn - GV hướng dẫn HS thực hiện câu 1+2 - GV yêu cầu HS cả lớp vỗ tay theo nhịp của bài - Các nhóm thực hiện và nhận xét hát theo các hình thức: cá nhân và cả nhóm nhóm bạn - Cho một nhóm lên bảng gõ một số nhạc cụ: - HS nghe, rút kinh nghiệm trống con, thanh phách. - GV tuyên dương và nhận xét khuyến khích động viên HS - HS trình bày hát bài hát theo + Tập hát nối tiếp đồng ca: hình thức nối tiếp đồng ca Nữ hát: câu 1 Nam hát: câu 2 - Một vài nhóm thực hiện, các Cả lớp: Câu 3,4,5 nhóm khác theo dõi nhận xét. - HS nghe, rút kinh nghiệm - GV yêu cầu một vài nhóm trình bày kết quả trước lớp. Các nhóm khác tham gia nhận xét, - HS trình bày bài hát và thể hiện đánh giá. sắc thái - GV nhận xét, động viên khích lệ HS + Hát thể hiện tình cảm: - HS nghe, rút kinh nghiệm - GV yêu cầu học sinh trình bài bài hát theo TL: Bài hát: Những bông hoa nhóm, tổ, cá nhân thể hiện tình cảm vui tươi, những bài ca trong sáng. Nhắc nhở chúng ta phải biết kính - GV nhận xét, động viên khích lệ trọng, biết ơn thầy cô giáo ? Hôm nay các con được học bài hát nào? - HS trả lời - HS nghe ? Bài hát nhắn nhủ con điều gì? - HS hát đồng thanh kết hợp gõ ? Em đã thực hiện những điều đó như thế nào? đệm theo nhịp - GV chốt lại mục tiêu của tiết học và khen ngợi các em có ý thức tập luyện, chú ý lắng - HS nghi nhớ và thực hiện. nghe. - GV đàn và hs hát lại bài kết hợp gõ đệm theo HS lắng nghe nhịp - Hãy hát lại bài hát cho ông bà, cha mẹ nghe và tập một số động tác phụ họa phù hợp với nội dung bài hát. - GV nhận xét, tuyên dương - GV nhận xét tiết học ____________________________________ Đọc sách CÙNG ĐỌC ( Dạy lớp: 5A3) ____________________________________________ Thứ tư ngày 02 tháng 11 năm 2022 Giáo dục thể chất Bài 2: ĐỘNG TÁC CHÂN, ĐỘNG TÁC LƯỜN, ĐỘNG TÁC BỤNG. ( tiết 18) ( Dạy lớp: 2A3; 2A2) _______________________________________ Âm nhạc - ÔN TẬP BÀI HÁT: TRÊN NGỰA TA PHI NHANH - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 2 ( Dạy lớp: 4A4) _________________________________________ Thứ năm ngày 03 tháng 11 năm 2022 Âm nhạc CHỦ ĐỀ 3: VUI ĐẾN TRƯỜNG Tiết 1 HỌC HÁT: BÀI VUI ĐẾN TRƯỜNG ( Dạy lớp: 3A1; 3A2; 3A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Năng lực âm nhạc: - Hát đúng giai điệu và lời ca bài hát Vui đến trường, thể hiện đúng tính chất vui tươi, rộn ràng của bài hát. - Nhớ được tên bài hát, tên tác giả bài hát. - Bước đầu hát được giai điệu và lời ca kết hợp vỗ tay theo nhịp bài hát Vui đến trường. - Cảm nhận được sắc thái vui tươi, rộn ràng của bài hát.. * Năng lực chung: - Biết phối hợp với bạn khi làm việc nhóm. Có sáng tạo khi tham gia các hoạt động âm nhạc. - Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến các nhân với bạn/ nhóm bạn/ giáo viên. - Tích cực tham gia các hoạt động học trong lớp, biết tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng. * Phẩm chất: - Biết thể hiện tình cảm yêu mái trường, kính trọng Thầy cô giáo. - Biết gắng kết tình cảm bạn bè. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Đàn phím điện tử, bài giảng điện tử, loa Bluetooth, nhạc hát, nhạc nghe, nhạc đệm. Một số tranh ảnh minh hoạ. - SGK, SGV, Vở bài tập âm nhạc 3. - Nhạc cụ gõ (hoặc nhạc cụ tự chế). III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS 1. Mở đầu: - Trò chơi: “Cùng vận động cơ thể theo - Giáo viên hướng dẫn học sinh hình tiết tấu”. quan sát và chơi trò chơi vận động cơ thể theo hình tiết tấu. - GV khuyến khích HS sử dụng sáng tạo vận động cơ thể tay, vai, đùi, chân, theo ý thích. - HS thực hành theo hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. - HS nhận xét bạn/ nhóm bạn. - GV nhận xét, tuyên dương HS và liên kết giới thiệu vào bài học. 2. Hình thành kiến thức mới. Hát: Vui đến trường - Tìm hiểu tác giả - tác phẩm. - GV yêu cầu HS quan sát bản nhạc, hình ảnh nhạc sĩ Lê Quốc Thắng và giới thiệu về tác giả bài hát Vui đến trường. - GV hát/ mở file hát mẫu cho HS - Nghe hát mẫu. nghe và gợi mở để HS nêu cảm nhận ban đầu về bài hát. - Đàn giai điệu cho HS nghe và yêu cầu HS nhẩm theo lời ca. - Đọc lời ca. - GV hướng dẫn đọc lời ca theo tiết + Đọc lời ca theo tiết tấu bài hát. tấu bài hát. - HS đọc theo nhiều hình thức: Cá nhân/ nhóm/ tổ. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cách đọc cho HS (nếu cần). - GV hướng dẫn HS chia câu theo + Chia câu hiểu biết. - GV lưu ý HS một số kí hiệu âm nhạc trong bài hát (dấu nhắc lại, khung thay đổi, và những chỗ cần lấy hơi khi hát. - GV đàn và hướng dẫn HS khởi - Khởi động giọng. động giọng theo mẫu. - Yêu cầu HS cảm nhận và luyện cao độ tăng dần. - GV có thể sử dụng nhiều mẫu khởi động giọng khác để tăng dần độ khó cho HS luyện tập. - GV đàn giai điệu từng câu (mỗi - Tập hát từng câu. câu 2 lần cho HS nghe) hát mẫu và + Câu 1: Vui đến trường thân quen. bắt nhịp để HS hát. + Câu 2: Nụ hoa ước mơ. - Trong khi tập từng câu GV có thể + Câu 3: Cây xanh xanh đến trường. gọi HS hát lại bằng nhiều hình thức + Câu 4: Chim reo vang thân thương. cá nhân/ nhóm/ tổ. + Câu kết bổ sung: la la ... thân thương. - Tập hát tiếp nối các câu cho HS đến hết bài. - HS nhận xét bạn. - GV nhận xét, tuyên dương và sửa sai cho HS (nếu có). 3. Luyện tập, thực hành. - Hát với nhạc đệm. - GV mở file mp3 và hướng dẫn * Thể hiện tính chất vui tươi, rộn ràng của HS hát theo nhạc đệm. bài hát. - HS hát lại bài hát bằng nhiều hình thức: cá nhân/ nhóm/ tổ. - Khuyến khích HS khi hát có thể kết hợp với vận động cơ thể theo ý thích như lắc lư, nghiên đầu, - Hát kết hợp gõ đệm. - GV hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ tay theo nhịp. - HS hát lại bài hát bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. - Khuyến khích HS sử dụng nhạc cụ để gõ đệm cho bài hát. - GV yêu cầu HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau mỗi hoạt động. - GV nhận xét, tuyên dương HS. - Hát kết hợp vận động cơ thể. - GV hướng dẫn HS sử dụng tay, chân, vai, đùi, để vận động gõ đệm cho bài hát. - Khuyến khích HS sáng tạo động tác vận động cơ thể theo ý thích. - HS hát lại bài hát bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. - HS nhận xét bạn. GV nhận xét, sửa sai (nếu có). - Giáo viên gợi ý để HS trả lời theo - Câu hỏi: hiểu biết của bản thân. + Em hãy chia sẻ cảm nghĩ của em sau - GV gợi ý để HS trả lời các câu hỏi khi học bài hát Vui đến trường? theo hiểu biết cá nhân. + Em thích biểu diễn bài hát Vui đến - HS nhận xét bạn sau câu trả lời. trường theo hình thức nào? - GV nhận xét, tuyên dương và bổ - Lồng ghép giáo dục phẩm chất, năng sung cho HS (nếu cần). lực chung. - Giáo dục HS tinh thần nhân ái, yêu mái trường, bạn bè, kính trọng - Tổng kết và nhận xét tiết học. thầy cô. Chăm chỉ học tập. - GV nhận xét tiết học. Dặn dò, khuyến khích HS về nhà tập hát và vận động cho người thân nghe. ________________________________ Thứ sáu ngày 04 tháng 11 năm 2022 Âm nhạc Chủ đề: NHỚ ƠN THẦY CÔ HỌC HÁT: NHỮNG BÔNG HOA, NHỮNG BÀI CA Nhạc và lời: Hoàng Long ( Dạy lớp: 5A1; 5A3; 5A2) _________________________________________ Âm nhạc CHỦ ĐỀ 3: VUI ĐẾN TRƯỜNG Tiết 1 HỌC HÁT: BÀI VUI ĐẾN TRƯỜNG ( Dạy lớp: 3A4) __________________________________________
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_gdtc_am_nhac_cap_tieu_hoc_tuan_9_nam_hoc_20.docx