Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 6 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh

docx 15 trang Thiền Minh 27/08/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 6 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 6 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh

Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 6 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh
 Thứ hai ngày 10 tháng 10 năm 2022
 Giáo dục thể chất
 CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
 Bài 3: GIẬM CHÂN TẠI CHỖ, ĐỨNG LẠI. 
 ( Tiết 11) 
 ( Dạy lớp: 2A1; 2A2; 2A3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất 
cụ thể:
 - Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
 - Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi 
trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT.
 2. Về năng lực: 
 2.1. Năng lực chung:
 - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện giậm chân tại chỗ, đứng 
lại trong sách giáo khoa và quan sát động tác mẫu của giáo viên. 
 - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các 
động tác và trò chơi.
 2.2. Năng lực đặc thù:
 - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá 
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
 - NL vận động cơ bản: Thực hiện được động tác giậm chân tại chỗ, đứng 
lại.
 - Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của 
giáo viên để tập luyện. Thực hiện được động tác giậm chân tại chỗ, đứng lại
 II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN 
 - Địa điểm: Sân trường 
 - Phương tiện: 
 + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò 
chơi. 
 + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
 III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
 - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò 
chơi và thi đấu. 
 - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, 
cặp đôi và cá nhân.
 IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
 Lượng VĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
 Nội dung
 T. gian S. lần Hoạt động GV Hoạt động HS
I. Phần mở đầu 5 – 7’
Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp 
 hỏi sức khỏe học 
 sinh phổ biến nội 
Khởi động 2x8N 
   
 
      
  
   
     
    
      
     
      
    
         
     
    
         
       
    
       
      
    
       
     
      
       
      
     
  
     
   
     
    
    
       
   
       
     
     
      
    
     
   
    
     
   
   - Xoay các khớp dung, yêu cầu giờ - HS khởi động theo 
cổ tay, cổ chân, học GV.
vai, hông, gối,... - GV HD học sinh 
- Trò chơi “nhóm 2-3’ khởi động. - HS Chơi trò chơi.
ba nhóm bảy” - GV hướng dẫn 
 chơi
 
II. Phần cơ bản: 16-18’
- Kiến thức. Cho HS quan sát - Đội hình HS quan sát 
- Giậm chân tại tranh tranh
chỗ. 2 lần 
 
 GV làm mẫu động 
 tác kết hợp phân HS quan sát GV làm 
 mẫu
- Đứng lại. 2 lần tích kĩ thuật động 
 tác.
 Hô khẩu lệnh và 
 thực hiện động tác 
 mẫu HS tiếp tục quan sát
 Cho 1 HS lên thực 
 hiện động tác giậm 
 chân tại chỗ, đứng 
 lại.
 - Đội hình tập luyện 
-Luyện tập GV cùng HS nhận 
 3-5’ xét, đánh giá tuyên đồng loạt. 
Tập đồng loạt 
 2 lần dương  
 - GV hô - HS tập 
 theo GV. ĐH tập luyện theo tổ
Tập theo tổ nhóm 3 lần - Gv quan sát, sửa  
 sai cho HS.     
  GV 
 - Y,c Tổ trưởng 
 cho các bạn luyện - HS vừa tập vừa giúp 
Tập theo cặp đôi 3 lần tập theo khu vực. đỡ nhau sửa động tác 
 - Tiếp tục quan sát, sai
Tập cá nhân nhắc nhở và sửa 
Thi đua giữa các 1 lần sai cho HS - Từng tổ lên thi đua - 
tổ - Phân công tập trình diễn 
 theo cặp đôi
 GV Sửa sai - Chơi theo hướng dẫn - Trò chơi: “Chạy - GV tổ chức cho  
đổi chỗ vỗ tay HS thi đua giữa  
nhau”. các tổ.  
  
 - GV và HS nhận 
 xét đánh giá tuyên 
 dương. HS thực hiện kết hợp 
 - GV nêu tên trò đi lại hít thở
 chơi, hướng dẫn 
 cách chơi, tổ chức 
- Bài tập PT thể 2 lần chơi trò chơi cho 
lực: HS. 
 - Nhận xét tuyên 
- Vận dụng: dương và sử phạt 
 người phạm luật
 - Cho HS đứng lên 
 ngồi xuống 10 lần - HS trả lời
 - Yêu cầu HS quan 
 sát tranh trong sách 
 trả lời câu hỏi 
 BT1?
III. Kết thúc
 - GV hướng dẫn - HS thực hiện thả lỏng
- Thả lỏng cơ 4- 5’ - Nhận xét kết quả, 
toàn thân. - ĐH kết thúc
 ý thức, thái độ học 
- Nhận xét, đánh của hs. 
giá chung của - VN ôn lại bài và 
buổi học. chuẩn bị bài sau. 
 Hướng dẫn HS 
Tự ôn ở nhà
- Xuống lớp
 __________________________________________________
 Đọc sách
 ĐỌC CẶP ĐÔI
 ( Dạy lớp: 5A1; 5A2; 5A4)
 ___________________________________
 Thứ ba ngày 11 tháng 10 năm 2022
 Giáo dục thể chất
 CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
 Bài 3: GIẬM CHÂN TẠI CHỖ, ĐỨNG LẠI. 
 ( Tiết 12) 
 ( Dạy lớp: 2A1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất 
cụ thể:
 - Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
 - Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi 
trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT.
 2. Về năng lực: 
 2.1. Năng lực chung:
 - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện giậm chân tại chỗ, đứng 
lại trong sách giáo khoa và quan sát động tác mẫu của giáo viên. 
 - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các 
động tác và trò chơi.
 2.2. Năng lực đặc thù:
 - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân 
để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
 - NL vận động cơ bản: Thực hiện được động tác giậm chân tại chỗ, đứng 
lại.
 - Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của 
giáo viên để tập luyện. Thực hiện được động tác giậm chân tại chỗ, đứng lại
 II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN 
 - Địa điểm: Sân trường 
 - Phương tiện: 
 + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò 
chơi. 
 + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
 III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
 - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò 
chơi và thi đấu. 
 - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, 
cặp đôi và cá nhân.
 IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
 Lượng VĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
 Nội dung
 T. gian S. lần Hoạt động GV Hoạt động HS
 I. Phần mở đầu 5 – 7’
 Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp 
 hỏi sức khỏe học 
 
 sinh phổ biến nội 
 dung, yêu cầu giờ 
 học
 Khởi động 2x8N - HS khởi động 
 - GV HD học sinh theo GV.
 - Xoay các khớp cổ 
 khởi động.
 tay, cổ chân, vai, 
 hông, gối,... 
 - HS Chơi trò chơi.
   
 
      
  
   
     
    
      
     
      
    
         
     
    
         
       
    
       
      
    
       
     
      
       
      
     
  
     
   
     
    
    
       
   
       
     
     
      
    
     
   
    
     
   
   - Trò chơi “kết 2-3’ - GV hướng dẫn 
bạn” chơi
 
 - HS nghe và quan 
II. Phần cơ bản: sát GV
 16-18’
- Kiến thức. GV nhắc lại cách 
 thực hiện và phân 
- Ôn động tác giậm 
chân tại chỗ, đứng tích kĩ thuật động 
lại. tác. HS tiếp tục quan sát
 Cho 1 HS lên thực 
 hiện động tác giậm 
 chân tại chỗ, đứng 
-Luyện tập lại. - Đội hình tập luyện 
 đồng loạt. 
Tập đồng loạt 1 lần GV cùng HS nhận 
 xét, đánh giá tuyên 
 dương 
 - GV hô - HS tập 
 theo GV. ĐH tập luyện theo 
Tập theo tổ nhóm 2 lần - GV quan sát, sửa tổ
 sai cho HS.  
     
 - Y,c Tổ trưởng  GV 
 cho các bạn luyện 
 tập theo khu vực.
Tập theo nhóm 2 - Tiếp tục quan sát, 
 2 lần - HS vừa tập vừa 
người nhắc nhở và sửa 
 giúp nhau sửa sai 
 sai cho HS
 động tác
 - Phân công tập 
Tập cá nhân
 2 lần theo cặp đôi
Thi đua giữa các tổ - Từng tổ lên thi 
 GV Sửa sai
 1 lần đua - trình diễn - GV tổ chức cho 
 HS thi đua giữa 
 - Chơi theo đội hình 
 các tổ.
 hàng dọc
- Trò chơi “ếch 3-5’
 - GV và HS nhận 
nhảy”.
 xét đánh giá tuyên 
 dương.  -- --------
 
 - GV nêu tên trò  -----------
 chơi, hướng dẫn 
 cách chơi, tổ chức 
 chơi thử và chính 
- Bài tập PT thể thức cho HS. 
lực: 2 lần HS chạy kết hợp đi 
 - Nhận xét tuyên lại hít thở
 dương và sử phạt 
 người phạm luật - HS nêu
- Vận dụng: 
 - Tại chỗ chạy lăng 
 gót 30 nhịp sau đó 
 di chuyển 15m 
III.Kết thúc 4- 5’ - Yêu cầu HS quan 
 sát tranh và trả lời - HS thực hiện thả 
- Thả lỏng cơ toàn 
 câu hỏi BT2. lỏng
thân. 
 - ĐH kết thúc
- Nhận xét, đánh 
giá chung của buổi - GV hướng dẫn 
 
học. 
 - Nhận xét kết quả, 
 - Hướng dẫn HS ý thức, thái độ học 
Tự ôn ở nhà của HS.
- Xuống lớp - VN ôn lại bài và 
 chuẩn bị bài sau. 
 __________________________________________________
 Âm nhạc
 - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 1
 - GIỚI THIỆU MỘT SỐ NHẠC CỤ DÂN TỘC
 ( Dạy lớp: 4A1; 4A2; 4A3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực chung:
 - Hs đọc được bài TĐN số 1, thể hiện đúng độ dài các nốt đen, nốt 
 trắng. - Phân biệt được hình dáng các loại nhạc cụ dân tộc và gọi đúng tên: Đàn 
nhị, đàn tam, đàn tứ, đàn tì bà.
 2. Năng lực đặc thù:
 - Nghe và phân biệt cao độ, trường độ các nốt nhạc qua bài TĐN.
 - Kỹ năng sử dụng nhạc cụ khi gõ đệm vào TĐN
 - Kỹ năng nghe và phân biệt các loại nhạc cụ.
 3. Phẩm chất:
 - Giáo dục học sinh yêu thích và trân trọng các loại nhạc cụ của dân tộc. 
Biết bảo tồn và giữ gìn các nhạc cụ của dân tộc.
 - Giáo dục học sinh yêu thích âm nhạc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên
 - Đàn phím điện tử. Băng đĩa nhạc. Bảng phụ bài TĐN số 1.
 - Nhạc cụ gõ đệm.
 2. Học sinh
 SGK, thanh phách.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 4' 1. Hoạt động khởi động:
 *Trò chơi: Nghe giai điệu đoán tên bài hát. - HS thực hiện.
 - Gọi 3 hs lên bảng biểu diễn bài hát: “Bạn - 3 hs biểu diễn.
 ơi lắng nghe” kết hợp vận động phụ họa. - Thực hiện theo yêu cầu 
 - Gv yêu cầu cả lớp hát lại bài hát. của giáo viên.
 - Gv nhận xét, đánh giá.
 26' 2. Hoạt động khám phá:
 * Hoạt động 1: TĐN số 1
 - Gv giới thiệu bài: Gv thuyết trình.
 ? Bài TĐN được viết ở nhịp gì? - Nhịp 2/4
 ? Bài TĐN số 1 có những tên nốt nhạc - Hs: Đô -Rê -Mi- Son- La.
 nào? - Hs luyện tập cao độ.
 - Gv cho hs luyện cao độ bài TĐN số 1
 - Gv chỉ huy hs đọc theo ký hiệu bàn tay
 ? Bài TĐN số 1 có những hình nốt nào? - Hình nốt đen và hình nốt 
 - Gv cho hs luyện tập tiết tấu bài TĐN số trắng.
 1 - Hs luyện tập tiết tấu.
 - Gv cho hs đọc nhạc từng câu.
 - Hs cả lớp đọc
 + Nhóm
 - Gv cho hs đọc nhạc toàn bài. + Cá nhân thực hiện
 - Gv cho hs ghép lời. - Đọc theo hướng dẫn của 
 GV - Gv cho hs đọc nhạc, ghép lời kết hợp gõ - Hs ghép lời.
 đệm theo phách - Tổ đọc nhạc, ghép lời.
 - Gv sửa sai cho hs (nếu có).
 - Gv cho tổ 1 đọc nhạc, tổ 2 ghép lời và 
 ngược lại. 
 - Gv nhận xét. - Hs thực hiện
 * Hoạt động 2: Giới thiệu một vài nhạc 
 cụ dân tộc.
 - Gv treo tranh 4 loại nhạc cụ lên bảng.
 - Gv giới thiệu về từng loại nhạc cụ: - Hs quan sát.
 + Đàn nhị: Có 2 dây, âm thanh đàn nhị gần 
 gũi với giọng người, có thể mô phỏng 
 tiếng gió, tiếng cười, tiếng chim hót đàn - Hs nghe lĩnh hội.
 nhị dùng trong các dàn nhạc dân tộc, trong 
 ca kịch như: Tuồng, Chèo, Cải lương 
 + Đàn tam: có 3 dây, màu âm của đàn tam 
 tươi sáng, vang và ấm, có khả năng diễn tả 
 những nhạc diệu sôi nổi, khoẻ khoắn, trầm 
 hùng hoặc rộn rã đàn tam dùng trong các 
 dàn nhạc dân tộc xưa và nay. 
 + Đàn tứ: có 4 dây, tiếng đàn tứ sáng sủa, 
 trong trẻo, nghe hơi đanh. Đàn tứ có khả 
 năng thể hiện những bản nhạc vui tươi, - Hs nghe lĩnh hội.
 trong sáng, sôi nổi. Nó được sử dụng rộng 
 rãi trong các dàn nhạc của dân tộc Kinh, 
 một số dân tộc miền núi như: H`mông, Pu-
 péo 
 + Đàn tì bà: có 4 dây và các phím. Âm 
 thanh của đàn tì bà trong trẻo, tươi sáng, 
 trữ tình Có thể dùng đàn tì bà độc tấu 
 hoặc sử dụng trong dàn nhạc dân tộc.
 ? Em nào cho biết đàn nhị, đàn tam, đàn 
 tứ, đàn tì bà có mấy dây? - Trả lời:
 + Đàn nhị có 2 dây
 + Đàn tam có 3 dây
 - Gv nhận xét tuyên dương. + Đàn tứ, tì bà có 4 dây
 - Gv cho học sinh nghe 1 hòa tấu các loại 
 nhạc cụ dân tộc - Hs nhe và cảm nhận.
 3. Hoạt động vận dụng:
5' - Gv đàn cho học sinh đọc và ghép lại bài 
 TĐN - Hs thực hiện theo hướng 
 ? Em nào cho cô biết hôm nay lớp chúng dẫn của gv.
 ta học những nội dung nào ? + Đọc TĐN số 1
 - Gv củng cố lại nội dung bài học. + Gt một vài nhạc cụ dân 
 - Gv nhận xét giờ học. tộc Âm nhạc
 CHỦ ĐỀ 2: THIÊN NHIÊN TƯƠI ĐẸP
 - TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 2: MẶT TRỜI LÊN
 - NGHE NHẠC
 ( Dạy lớp: 5A4; 5A5)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực chung:
 - Đọc đúng giai điệu và lời ca bài đọc nhạc số 2: Mặt trời lên. Thể hiện 
tính chất vui, trong sáng
 - Biết vận dụng vận động cơ thể khi nghe nhạc
 2. Năng lực đặc thù:
 - Thể hiện và cảm thụ giai điệu, tiết tấu, sắc thái cảm bài TĐN số 2.
 - Nêu được cảm nhận và biết biểu hiện cảm xúc khi nghe nhạc. Biết vận 
động cơ thể khi nghe nhạc
 3. Phẩm chất: 
 - Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn luyện kĩ năng đọc nhạc.
 - Yêu thích âm nhạc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên:
 - Đàn phím điện tử
 - Bài hát: Em đi giữa biển vàng, Nhạc Bùi Đình Thảo.
 - Bảng phụ chép sẵn bài TĐN số 2.
 2. Học sinh:
 - SGK Âm nhạc 5
 - Nhạc cụ gõ đệm
 - Vở ghi bài
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Nội dung 1: Tập đọc nhạc số 2
 Hoạt động 1: Khởi động - Nghe hiểu luật chơi
 Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS trong giờ học, 
 giúp HS có sự chắc chắn về cao độ trong âm nhạc.
 Cho HS chơi trò chơi Âm cao-Ẩm trung-Âm - Tham gia trò chơi
 thấp.
 - Hướng dẫn cách chơi.
 - Mời 1 HS làm quản trò điều khiển các bạn chơi.
 2.Hoạt động Tìm hiểu – khám phá
 *Bước 1:Trải nghiệm làm quen với bài TĐN số 2: 
 Mặt trời lên.
 - Treo bảng bài TĐN số 2.
 - Yêu cầu nhóm thảo luận nhận biết các kí - Học sinh thảo luận 
 hiệu,hình nốt,tên nốt có trong bài TĐN. nhóm đôi và trả lời theo 
 - Hỏi: khả năng
 + Nêu tên các nốt trong bài TĐN?
 + Nêu các hình nốt có trong bài TĐN? 3. Thực hành – luyện tập
- Cho HS luyện đọc cao độ các nốt trong bài TĐN: 
Đô – Rê- Mi -Son- La 
-Hướng dẫn HS luyện đọc, gõ tiết tấu trong bài - Học sinh luyện tập theo 
TĐN. hướng dẫn
- Yêu cầu nhóm tập đọc thử bài TĐN.
- Mời đại diện nhóm đọc bài TĐN.
- Cho HS nhận xét sau đó GV nhận xét.
Hoạt động 4 : Vận dụng – sáng tạo
- Cho các nhóm tự đọc và ghép được lời ca. - Các nhóm lên đọc nhạc 
 và ghép lời ca: 1 bạn đọc 
 nhạc , hs ghép lời sau đó 
- GV để HS tự đánh giá. Sửa sai nếu có cho bạn đổi lại
B.Nội dung 2: Nghe nhạc
1. Hoạt động khởi động
- Giáo viên mở nhạc đệm bài Con chim hay hót - Học sinh hát lại bài Con 
 chim hay hót
2. Hoạt động Tìm hiểu – khám phá
- Giới thiệu bài hát Giọt mưa và em bé. Nhạc - Học sinh trả lời theo 
Quang Huấn. khả năng
- Đặt câu hỏi cho HS : Em đã nghe bài hát này 
chưa ?
- E có biết tác giả của bài hát này là ai ?
3. Hoạt động Thực hành – luyện tập.
- Giáo viên mở đài cho HS nghe toàn bộ bài hát : - Học sinh lắng nghe và 
Em đi giữa biển vàng cảm nhận.
- Hỏi:
+ Bài hát có giai điệu vui tươi, sôi nổi hay nhẹ - HS Trả lời
nhàng, êm dịu?
+ Nhịp điệu bài hát nhanh hay chậm?
+ E thử hát lại một câu hát mà em nhớ trong bài
- Cho HS nghe lại bài hát lần 2.
4. Hoạt động 4 : Vận dụng – sáng tạo
- Hướng dẫn HS sử dựng và vận động cơ thể khi - HS tùy ý bộc lộ cảm 
nghe và thưởng thức bài hát xúc khi nghe bài hát
- Có thể đu lắc người, vỗ tay, chậm chân
- Cho HS đọc lại bài TĐN vừa học.
- Cho HS tự chia sẻ cảm xúc khi học xong tiết học
 _______________________________________________________
 Đọc sách
 ĐỌC CẶP ĐÔI
 ( Dạy lớp: 5A3)
 ____________________________________________ Thứ tư ngày 12 tháng 10 năm 2022
 Giáo dục thể chất
 CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
 Bài 3: GIẬM CHÂN TẠI CHỖ, ĐỨNG LẠI. 
 ( Tiết 12) 
 ( Dạy lớp: 2A3; 2A2)
 _______________________________________
 Âm nhạc
 - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 1
 - GIỚI THIỆU MỘT SỐ NHẠC CỤ DÂN TỘC
 ( Dạy lớp: 4A4)
 _________________________________________
 Thứ năm ngày 13 tháng 10 năm 2022
 Âm nhạc
 Tiết 2
 HÁT: QUỐC CA VIỆT NAM
 NGHE NHẠC: CA NGỢI TỔ QUỐC
 ( Dạy lớp: 3A1; 3A2; 3A3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 * Năng lực âm nhạc:
 - Nhớ được tên bài hát, tên tác giả.
 - Hát đúng giai điệu và lời ca Quốc ca Việt Nam lời 2. Biết hát kết hợp vận 
động cơ thể theo nhịp điệu bài hát.
 - Biết chia sẻ cảm nhận sau khi nghe bài hát Ca ngợi Tổ quốc
 * Năng lực chung:
 - Biết lắng nghe và phối hợp với các bạn trong các hoạt động học tập.
 - Biết chia sẻ ý kiến cá nhân, đánh giá và tự đánh giá kết quả học tập.
 * Phẩm chất:
 - Biết yêu quý và tự hào về quê hương đất nước.
 * HSKT: 
 - Hs tập đọc nhạc theo các bạn, đọc được tên của một số nốt nhạc
 - Lắng nghe, quan sát hòa nhập cùng các bạn.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - Đàn phím điện tử, bài giảng điện tử, loa, file âm thanh, hình ảnh. - SGK, SGV, Vở bài tập âm nhạc 3.
 - Nhạc cụ gõ hoặc nhạc cụ gõ tự chế).
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS
1. Mở đầu.
- Trò chơi: “Truyền điện” (xì điện) - GV hướng dẫn HS chơi trò chơi.
* Cách chơi: một bạn hát bài Quốc ca Việt - Khuyến khích HS sử dụng các 
Nam (lời 1) và ngừng bất kì ở đoạn nào nhạc cụ gõ tự chế để gõ theo nhịp 
sau đó chỉ bạn tiếp theo (truyền điện) để điệu bài hát khi chơi trò chơi.
bạn đó hát nối tiếp theo và như thế cho đến - HS nhận xét bạn sau hoạt động.
hết bài. - GV nhận xét, tuyên dương HS và 
 liên kết giới thiệu vào bài học.
2. Hình thành kiến thức mới.
 Hát: Quốc ca Việt Nam (lời 2)
- Nghe hát mẫu - GV hát mẫu/ mở file học liệu cho 
 HS nghe và nhẩm theo giai điệu bài 
 hát Quốc ca Việt Nam (lời 2).
 - GV đàn giai điệu từng câu (mỗi 
- Tập hát câu 2 lần cho HS nghe) hát mẫu và 
* Tương tự như lời 1 bắt nhịp để HS hát.
 - Trong khi tập từng câu GV có thể 
 gọi HS hát lại bằng nhiều hình thức 
 cá nhân/ nhóm/ tổ.
 - Tập hát tiếp nối các câu cho HS 
 đến hết lời 2.
 - HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau 
 mỗi hoạt động.
 - GV nhận xét, tuyên dương và 
 điều chỉnh cho HS (nếu cần). 
3. Luyện tập - thực hành.
- Hát theo nhạc đệm. - GV hướng dẫn HS hát theo nhạc 
* Lưu ý: Hát theo sắc thái bài hát. đệm. 
 - HS thực hiện bằng nhiều hình 
 thức cá nhân/ nhóm/ tổ.
- Hát kết hợp gõ đệm. - GV hướng dẫn HS hát kết hợp gõ 
 đệm.
 - Khuyến khích HS sử dụng các 
 nhạc cụ gõ để gõ đệm cho bài hát. - HS thực hành bằng nhiều hình 
 thức cá nhân/ nhóm/ tổ.
 - HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau 
 mỗi hoạt động.
 - GV nhận xét, tuyên dương và 
 điều chỉnh cho HS (nếu cần).
 - GV hướng dẫn HS hát kết hợp 
- Hát kết hợp vận động cơ thể.
 vận động cơ thể.
 - Khuyến khích HS vận động cơ 
 thể theo ý thích.
 - HS nhận xét bạn sau hoạt động.
 - GV nhận xét, tuyên dương và 
 điều chỉnh cho HS (nếu có)
4. Hình thành kiến thức mới.
 Nghe nhạc: Ca ngợi Tổ quốc
- Giới thiệu tác giả - tác phẩm - GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh 
* Tác giả: Nhạc sĩ Hoàng Vân tác giả Hoàng Vân, bản nhạc Ca 
* Bài hát Ca ngợi Tổ quốc được trích trong ngợi Tổ quốc và giới thiệu để HS 
Đại hợp xướng Hồi tưởng biết.
 - Khuyến khích HS trả lời từ hiểu 
 biết của bản thân.
 - GV nhận xét, tuyên dương và 
 điều chỉnh cho HS (nếu cần).
 - GV hát/ mở file học liệu cho HS 
 lắng nghe một vài lần, gợi mở để 
 HS nêu cảm nhận ban đầu về bài 
 hát.
 - Khuyến khích HS vừa nghe vưa 
 kết hợp vận động cơ thể như 
 nghiêng đầu, lắc vai, 
 - GV nhận xét, tuyên dương HS.
- Nghe nhạc 5. Luyện tập – thực hành
- Nghe nhạc kết hợp gõ đệm. - GV hướng dẫn HS nghe hát kết 
 hợp gõ đệm theo nhịp điệu bài hát.
 - Khuyến khích HS sử dụng các 
 loại nhạc cụ/ nhạc cụ tự chế để đệm 
 theo bài nghe nhạc.
 - HS thực hành theo các hình thức 
 khác nhau cá nhân/ nhóm/ tổ.
 - GV nhận xét, tuyên dương và 
 điều chỉnh cho HS (nếu cần)
- Nghe nhạc kết hợp vận động cơ thể. - GV hướng dẫn HS nghe nhạc kết 
 hợp vận động cơ thể.
 - Khuyến khích HS vận động cơ 
 thể theo ý thích.
 - GV nhận xét, tuyên dương và 
 điều chỉnh cho HS (nếu cần)
- Câu hỏi: - HS trả lời theo cảm nhận và hiểu 
? Trong bài Ca ngợi tổ quốc em thích nhất biết bản thân.
những hình ảnh nào? - HS nhận xét câu trả lời của bạn.
 - GV nhận xét, tuyên dương HS.
 - GV nhận xét tiết học, dặn dò HS 
* Tổng kết, nhận xét tiết học. về nhà tập hát và giới thiệu bài Ca 
 ngợi Tổ quốc cho người thân cùng 
 nghe.
 ________________________________________
 Thứ sáu ngày 14 tháng 10 năm 2022
 Âm nhạc
 - TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 2: MẶT TRỜI LÊN
 - NGHE NHẠC
 ( Dạy lớp: 5A1; 5A3; 5A2)
 _________________________________________
 Âm nhạc
 Tiết 2
 HÁT: QUỐC CA VIỆT NAM
 NGHE NHẠC: CA NGỢI TỔ QUỐC
 ( Dạy lớp: 3A4)
 __________________________________________ 

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_gdtc_am_nhac_cap_tieu_hoc_tuan_6_nam_hoc_20.docx