Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 5 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh

docx 14 trang Thiền Minh 27/08/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 5 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 5 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh

Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 5 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh
 Thứ hai ngày 03 tháng 10 năm 2022
 Giáo dục thể chất
 CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
Bài 2: CHUYỂN ĐỘI HÌNH HÀNG NGANG THÀNH ĐỘI HÌNH VÒNG 
 TRÒN VÀ NGƯỢC LẠI. 
 ( Tiết 9) 
 ( Dạy lớp: 2A1; 2A2; 2A3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất 
cụ thể:
 - Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
 - Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi 
trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT.
 2. Về năng lực: 
 2.1. Năng lực chung:
 - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện chuyển đội hình hàng 
ngang thành đội hình vòng tròn và ngược lại trong sách giáo khoa. 
 - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các 
động tác và trò chơi.
 2.2. Năng lực đặc thù:
 - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân 
để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
 - NL vận động cơ bản: Thực hiện được cách chuyển đội hình hàng ngang 
thành đội hình vòng tròn và ngược lại
 - Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của 
giáo viên để tập luyện. Thực hiện được cách chuyển đội hình hàng ngang thành 
đội hình vòng tròn và ngược lại.
 II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN 
 - Địa điểm: Sân trường 
 - Phương tiện: 
 + GV chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. 
 + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
 III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
 - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò 
chơi và thi đấu. 
 - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm.
 IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
 Lượng VĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
 Nội dung
 T. gian S. lần Hoạt động GV Hoạt động HS
I. Phần mở đầu 5 – 7’ Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp 
Nhận lớp hỏi sức khỏe học 
 sinh phổ biến nội 
 dung, yêu cầu giờ 
Khởi động 2x8N học 
   
 
      
  
   
     
    
      
     
      
    
         
     
    
         
       
    
       
      
    
       
     
      
       
      
     
  
     
   
     
    
    
       
   
       
     
     
      
    
     
   
    
     
   
   - Xoay các khớp cổ - GV HD học sinh - HS khởi động 
tay, cổ chân, vai, khởi động. theo GV.
hông, gối,... 
- Trò chơi “lò cò tiếp 2-3’ - GV hướng dẫn - HS Chơi trò chơi.
sức” chơi
  -- --------
 
  -----------
II. Phần cơ bản: 
- Kiến thức. 16-18’ - GV nhắc lại cách 
 
- Ôn chuyển đội hình thực hiện và phân 
 - HS nghe và quan 
hàng ngang thành tích kĩ thuật động 
 tác. sát GV
đội hình vòng tròn. 
- Ôn chuyển đội hình - Cho 1 tổ lên thực 
vòng tròn thành đội hiện cách chuyển 
hình hàng ngang. đội hình. 
 GV cùng HS nhận - HS tiếp tục quan 
 xét, đánh giá tuyên sát
 dương
 - GV hô - HS tập 
-Luyện tập 1 lần theo GV.
Tập đồng loạt - GV quan sát, - Đội hình tập 
 sửa sai cho HS. luyện đồng loạt. 
 
 - Y,c Tổ trưởng 
Tập theo tổ nhóm 4 lần cho các bạn luyện 
 tập theo khu vực. 
 - Tiếp tục quan ĐH tập luyện theo 
 sát, nhắc nhở và tổ
  
 sửa sai cho HS 
Thi đua giữa các tổ 1 lần - GV tổ chức cho     
 HS thi đua giữa 
 các tổ.  GV 
 - GV và HS nhận 
 xét đánh giá tuyên 
 dương. - Từng tổ lên thi 
- Trò chơi “bịt mắt 3-5’ - GV nêu tên trò đua – Trình diễn 
bắt dê”. chơi, hướng dẫn 
 cách chơi, tổ chức - Chơi theo đội 
 chơi trò chơi cho hình vòng tròn
 HS. 
 - Nhận xét tuyên 
 dương và sử phạt 
 người phạm luật - Tại chỗ chạy 
 lăng gót 30 lần , di 
 - Bài tập PT thể lực: chuyển 15m
 2 lần - Yêu cầu HS thực - HS chạy tại chỗ 
 hiện BT2 . kết hợp đi lại hít 
 - Vận dụng: thở
 - GV hướng dẫn - HS thực hiện
 III. Kết thúc 4- 5’ - Nhận xét kết 
 - Thả lỏng cơ toàn quả, ý thức, thái 
 thân. độ học của hs. - HS thực hiện thả 
 - Nhận xét, đánh giá - VN ôn lại bài và lỏng
 chung của buổi học. chuẩn bị bài sau. - ĐH kết thúc
 - Hướng dẫn HS Tự 
 ôn ở nhà 
 - Xuống lớp 
 
 __________________________________________________
 Đọc sách
 ĐỌC CÁ NHÂN
 ( Dạy lớp: 5A1; 5A2; 5A4)
 ___________________________________
 Thứ ba ngày 04 tháng 10 năm 2022
 Giáo dục thể chất
 CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
 Bài 2: CHUYỂN ĐỘI HÌNH HÀNG NGANG THÀNH ĐỘI HÌNH VÒNG 
 TRÒN VÀ NGƯỢC LẠI. 
 ( Tiết 10) 
 ( Dạy lớp: 2A1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất 
cụ thể:
 - Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
 - Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi 
trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT.
 2. Về năng lực: 
 2.1. Năng lực chung:
 - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện chuyển đội hình hàng 
ngang thành đội hình vòng tròn và ngược lại trong sách giáo khoa. 
 - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các 
động tác và trò chơi.
 2.2. Năng lực đặc thù:
 - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân 
để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Thực hiện được cách chuyển đội hình hàng ngang 
thành đội hình vòng tròn và ngược lại
 - Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của 
giáo viên để tập luyện. Thực hiện được cách chuyển đội hình hàng ngang thành 
đội hình vòng tròn và ngược lại.
 II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN 
 - Địa điểm: Sân trường 
 - Phương tiện: 
 + GV chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. 
 + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
 III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
 - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò 
chơi và thi đấu. 
 - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm.
 IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
 Lượng VĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
 Nội dung
 T. gian S. lần Hoạt động GV Hoạt động HS
 I. Phần mở đầu 5 – 7’ Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp 
 Nhận lớp hỏi sức khỏe học 
 sinh phổ biến nội 
 dung, yêu cầu giờ 
 
 Khởi động 2x8N học
 - HS khởi động 
 - Xoay các khớp cổ - GV HD học sinh 
 theo GV.
 tay, cổ chân, vai, khởi động.
 hông, gối,... 
 - HS Chơi trò chơi.
 - Trò chơi “lò cò tiếp 2-3’ - GV hướng dẫn 
 sức” chơi
  -- --------
 
  -----------
 
 II. Phần cơ bản: 
 *Kiến thức. 16-18’ - GV nhắc lại cách 
 - Ôn chuyển đội hình thực hiện và phân - HS nghe và quan 
 hàng ngang thành tích kĩ thuật động sát GV
 đội hình vòng tròn. tác. 
 - Ôn chuyển đội hình - Cho 1 tổ lên thực 
 vòng tròn thành đội hiện cách chuyển 
 
 hình hàng ngang. đội hình.
 GV cùng HS nhận - HS tiếp tục quan 
 xét, đánh giá tuyên sát
 dương
 *Luyện tập 1 lần - GV hô - HS tập 
 - Đội hình tập 
 Tập đồng loạt theo GV.
 luyện đồng loạt. 
   
 
      
  
   
     
    
      
     
      
    
         
     
    
         
       
    
       
      
    
       
     
      
       
      
     
  
     
   
     
    
    
       
   
       
     
     
      
    
     
   
    
     
   
   - GV quan sát, 
 sửa sai cho HS. 
 
 
Tập theo tổ nhóm 4 lần - Y,c Tổ trưởng 
 ĐH tập luyện theo 
 cho các bạn luyện 
 tổ
 tập theo khu vực.  
 - Tiếp tục quan 
 sát, nhắc nhở và     
Thi đua giữa các tổ 1 lần sửa sai cho HS 
 - GV tổ chức cho  GV 
 HS thi đua giữa 
 các tổ.
 - GV và HS nhận - Từng tổ lên thi 
 xét đánh giá tuyên đua – Trình diễn 
 dương.
- Trò chơi: “Bịt mắt 3-5’ - GV nêu tên trò - Chơi theo đội 
bắt dê”. chơi, hướng dẫn hình vòng tròn
 cách chơi, tổ chức 
 chơi trò chơi cho 
 HS. 
 - Nhận xét tuyên 
 dương và sử phạt 
 người phạm luật
 - Tại chỗ chạy - HS chạy tại chỗ 
 lăng gót 30 lần , di kết hợp đi lại hít 
- Bài tập PT thể lực: chuyển 15m thở
 *Vận dụng: 2 lần - Yêu cầu HS thực - HS thực hiện
 hiện BT2 .
III. Kết thúc 4- 5’ - GV hướng dẫn
- Thả lỏng cơ toàn - Nhận xét kết - HS thực hiện thả 
thân. quả, ý thức, thái lỏng
- Nhận xét, đánh giá độ học của hs. - ĐH kết thúc
 
chung của buổi học. - VN ôn lại bài và 
 chuẩn bị bài sau. 
 - Hướng dẫn HS Tự 
ôn ở nhà 
- Xuống lớp
 __________________________________________________
 Âm nhạc
 - ÔN BÀI HÁT: BẠN ƠI LẮNG NGHE
 - GIỚI THIỆU HÌNH NỐT TRẮNG; BÀI TẬP TIẾT TẤU
 ( Dạy lớp: 4A1; 4A2; 4A3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực chung: - HS biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. 
 - Biết giá trị độ dài của hình nốt trắng. Biết thể hiện hình tiết tấu có nốt đen 
và nốt trắng.
 2. Năng lực đặc thù:
 - Biết hát hòa giọng, kết hợp vận động phụ họa bài hát.
 - Biết sử dụng nhạc cụ khi gõ (thanh phách).
 - Hs tập biểu diễn bài hát mạnh dạn, chủ động, tự tin. Năng lực hợp tác 
nhóm tốt.
 3. Phẩm chất:
 - Giáo dục học sinh yêu thích âm nhạc.
 - Giáo dục hs thêm yêu thiên nhiên, đất nước, con người Việt Nam.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên
 - Đàn phím điện tử, Băng đĩa nhạc
 - Nhạc cụ gõ đệm.
 2. Học sinh
 SGK, thanh phách.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 3' 1. Hoạt động khởi động.
 - Gv gọi hs lên bảng biểu diễn bài - 3 hs lên bảng biểu diễn bài hát.
 hát Bạn ơi lắng nghe 
 - Gọi hs nhận xét; giáo viên nhận - Hs dưới lớp nghe, quan sát, nhận 
 xét, đánh giá. xét bạn.
 17’ 2. Hoạt động thực hành: 
 * Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: Bạn 
 ơi lắng nghe.
 - Hs đứng tại chỗ thực hiện khởi 
 - Gv cho hs khởi động giọng theo âm 
 động giọng theo hướng dẫn.
 La
 - Giáo viên cho hs nghe lại Bài hát 
 - Học sinh nghe, nhẩm lời ca, nhớ 
 Bạn ơi lắng nghe. lại nội dung bài hát.
 - Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung, - 1; 2 học sinh trả lời.
 giai điệu bài hát
 - Gv lưu ý cho hs khi hát thể hiện sắc - Hs lắng nghe, ghi nhớ
 thái tình cảm bài hát
 - Gv bật nhạc đệm, đánh nhịp yêu - Hs toàn lớp hát 
 cầu học sinh hát 
 - Yêu cầu học sinh hát kết hợp gõ - Hs hát kết hợp gõ đệm theo phách
 đệm cho bài hát
 - Gv gọi tổ, cá nhân thực hiện - Tổ 1, 3 hát; Tổ 2 gõ đệm ( Đổi lại) - Gọi hs nhận xét - Tổ, nhóm hs nhận xét chéo
 - Gv nhận xét, sửa sai ( nếu có), 
 tuyên dương
 * Hoạt động 2: Hát kết hợp vận 
 động cơ thể, biểu diễn bài hát.
 - Gv yêu cầu hs hát kết hợp thực hiện - Hs cả lớp đứng tại chỗ thực hiện
 2 động tác vận động cơ thể:
 + Động tác 1: Dậm chân
 + Động tác 2: Vỗ tay
 - Gv nhận xét 
 - Gv gọi hs lên bảng biểu diễn bài hát - 3; 4 hs lên bảng biểu diễn nhóm
 - Gọi hs nhận xét - Hs dưới lớp nghe, quan sát, nx
 - Gv tuyên dương, động viên, đánh 
 giá hs
 * Kết luận:
 - Học sinh biết hát kết hợp vận động 
 cơ thể linh hoạt.
 - Kĩ năng biểu diễn chủ động, mạnh 
 dạn, tự tin, năng lực hợp tác nhóm 
 khi tham gia biểu diễn tốt 
11’ 3. Hoạt động khám phá: Giới 
 thiệu hình nốt trắng, bài tập tiết 
 tấu.
 * Giới thiệu hình nốt trắng:
 - Gv treo bảng phụ giới thiệu
 + Hình nốt: Gồm thân nốt và đuôi - Hs quan sát và lắng nghe.
 nốt, thân nốt hình bầu dục nằm 
 nghiêng, đuôi nốt chạm vào bên phải 
 thân nốt.
 + Giá trị độ dài: Một nốt trắng bằng 
 2 nốt đen.
 + Nốt đen có độ dài bằng 1 phách, 
 nốt trắng có độ dài bằng 2 phách.
 - Gv hướng dẫn hs thể hiện hình nốt - Hs thực hiện
 trắng, so sánh độ dài giữa nốt trắng 
 với nốt đen:
 xx x x xx xx x x xx 
 * Bài tập tiết tấu: - Cả lớp đọc hình nốt kết hợp gõ 
 Bài tập 1: tiết tấu 4' 
 - Gv hướng dẫn, thực hiện mẫu, yêu - Cá nhân học sinh thực hiện
 cầu học sinh vừa đọc vừa gõ tiết tấu
 - Gọi cá nhân hs thực hiện - Hs thực hiện
 - Gọi hs nx, gv nhận xét 
 - Yêu cầu học sinh tập viết hình nốt 
 trắng và bài tập tiết tấu vào vở tập - Học sinh thực hiện
 chép nhạc
 * Kết luận:
 - Học sinh biết giá trị độ dài của hình 
 nốt trắng. Biết thể hiện hình tiết tấu 
 có nốt đen và nốt trắng.
 4. Hoạt động vận dụng:
 - Gv bật nhạc, yêu cầu cả lớp hát lại 
 bài hát Bạn ơi lắng nghe - Cả lớp hát lại cả bài hát
 - Gv cùng hs củng cố lại nội dung bài 
 học - Hs nghe, lĩnh hội, ghi nhớ thực 
 - Nhắc học sinh về tập biểu diễn bài hiện
 hát, sáng tạo các động tác phụ họa. 
 Tập chép hình nốt trắng và bài tập 
 tiết tấu.
 - Chuẩn bị cho giờ học sau
 - Gv nhận xét giờ học, tuyên dương 
 hs.
 __________________________________________
 Âm nhạc
 CHỦ ĐỀ 2: THIÊN NHIÊN TƯƠI ĐẸP
 - ÔN TẬP BÀI HÁT: CON CHIM HAY HÓT
 - NHẠC CỤ TIẾT TẤU
 ( Dạy lớp: 5A4; 5A5)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
 1. Năng lực âm nhạc:
 - Thể hiện tính chất vui tươi, dí dỏm của bài con chim hay hót
 - Biết sử dụng thanh phách để gọc được âm hình tiết tấu và đệm cho 
bài hát
 - Biết nhận xét bạn thực hiện các nội dung học trong tiết. Tích cực tham gia 
các hoạt động.
 2. Năng lực chung:
 Năng lực đặc thù: Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua bài hát và chơi 
nhạc cụ, ứng dụng và sáng tạo âm nhạc qua gõ và vận động theo nhạc bài hát 
“Con chim hay hót” - Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn 
đề.
 3. Phẩm chất: 
 Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn rèn luyện kĩ năng hát, tình cảm yêu 
thiên nhiên tươi đẹp.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên:
 - Nhạc cụ gõ thanh phách hoặc song loan.
 - Đàn phím điện tử
 2. Học sinh:
 - SGK Âm nhạc 5
 - Nhạc cụ gõ đệm
 - Vở ghi bài
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 HĐ của GV HĐ của HS
 Hoạt động 1 khởi động:
 - Giáo viên nêu một số câu đố vui về loài vật: - Nghe và trả lời. Con cua
 Con gì 8 cẳng 2 càng, chăng đi mà lại bò ngang suốt 
 ngày
 - GV nhận xét. Kết nối vào bài Con chim hay 
 hót
 Hoạt động 2: Vận dụng-sáng tạo
 - HS hát ôn bài hát - HS hát ôn
 - HS trình bày bài hát bằng các cách hát: - HS thực hiện
 + đồng ca: từ Con chim.... cành tre
 + Lĩnh xướng: từ Nó hót le te....Vô nhà
 + đồng ca: từ ấy nó ra....ơi chim ơi
 - Giáo viên chỉ huy - HS hát, vận động
 Hoạt động 3: Tìm hiểu – khám phá
 HS nhận biết được tiết tấu để biết cách gõ - Học sinh thực hiện. Hình 
 đệm đúng nốt đen, trắng
 GV cho HS quan sát hình tiết tấu và nhận xét Con chim hay hót
 Bước 1: Đọc tiết tấu Đen, đen, trắng X x x x x
 Bước 2: Đọc tiết tấu theo trường độ Nó đứng nó hót cánh đa
 Bước 3: Gõ tiết tấu với thanh phách. Miệng X x x x x x
 đọc theo trường độ
 Lưu ý: bắt đầu gõ vào tiếng chim
 Hoạt động 4: Vận dụng – sáng tạo
 - HS sử dụng thanh phách để tự áp dụng gõ - HS thực hiện.
 đệm vào bài Con chim hay hót
 Vừa hát vừa gõ đệm
 Vận dụng hát kết hợp vận động cơ thể
 Cách 1: Vỗ tay, búng ngón tay, dậm chân - Giáo viên hướng dẫn HS luyện tập theo - Khuyến khích học sinh tự 
nhiều hình thức khác nhau nghĩ ra động tác vận động cơ 
 thể ngoài cách gv gợi ý trên
 - Hướng dẫn HS tự nhận xét, tự sửa cho bạn - HS thực hiện.
 - Nhận xét tiết học - Nghe, ghi nhớ.
 _______________________________________________________
 Đọc sách
 ĐỌC CÁ NHÂN
 ( Dạy lớp: 5A3)
 ___________________________________
 Thứ tư ngày 05 tháng 10 năm 2022
 Giáo dục thể chất
 CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
Bài 2: CHUYỂN ĐỘI HÌNH HÀNG NGANG THÀNH ĐỘI HÌNH VÒNG 
 TRÒN VÀ NGƯỢC LẠI. 
 ( Tiết 10) 
 ( Dạy lớp: 2A3; 2A2)
 _______________________________________
 Âm nhạc
 - ÔN BÀI HÁT: BẠN ƠI LẮNG NGHE
 - GIỚI THIỆU HÌNH NỐT TRẮNG; BÀI TẬP TIẾT TẤU
 ( Dạy lớp: 4A4)
 _________________________________________
 Thứ năm ngày 06 tháng 10 năm 2022
 Âm nhạc
 Tiết 1
 HỌC HÁT: BÀI QUỐC CA VIỆT NAM
 ( Dạy lớp: 3A1; 3A2; 3A3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 * Năng lực âm nhạc:
 - Nhớ được tên bài hát, tên tác giả. - Hát đúng giai điệu và lời ca của bài Quốc ca Việt Nam lời 1, biết hát với nhạc 
đệm và kết hợp gõ đệm.
 - Biết hát và vận động theo nhịp hành khúc.
 - Biết hát đúng tính chất hành khúc bài hát Quốc ca Việt Nam, có cảm nhận tốt 
về nhịp và tiết tấu.
 * Năng lực chung:
 - Biết lắng nghe và phối hợp với các bạn trong các hoạt động học tập.
 - Biết chia sẻ ý kiến cá nhân, đánh giá và tự đánh giá kết quả học tập.
 * Phẩm chất:
 - Biết yêu quý và tự hào về quê hương đất nước.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - Đàn phím điện tử, bài giảng điện tử, loa, file âm thanh, hình ảnh.
 - SGK, SGV, Vở bài tập âm nhạc 3.
 - Nhạc cụ Maracas (nhạc cụ gõ hoặc nhạc cụ gõ tự chế).
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS
 1. Mở đầu:
 - Khởi động: “Nghe và vận động theo nhịp - GV mở file âm thanh và hướng 
 hành khúc”. dẫn HS vận động theo nhịp hành 
 khúc. 
 - Khuyến khích HS vận động theo 
 ý thích cá nhân.
 - Giáo viên nhận xét, tuyên dương 
 và liên kết giới thiêu vào bài học.
 2. Hình thành kiến thức mới. 
 Hát: Quốc ca Việt Nam
 - Tìm hiểu tác giả, tác phẩm:
 - GV yêu cầu HS quan sát bản 
 nhạc, hình ảnh nhạc sĩ Văn Cao và 
 giới thiệu bài hát Quốc ca Việt 
 Nam trước có tên là Tiến quân ca 
 sáng tác năm 1944, với nội dung 
 kêu gọi toàn dân vùng lên cứu 
 nước. - Nghe hát mẫu. - GV hát/ mở file hát mẫu cho HS 
 nghe và gợi mở để HS nêu cảm 
 nhận ban đầu về bài hát.
 - Đàn giai điệu cho HS nghe và 
 yêu cầu HS nhẩm theo lời ca.
- Đọc lời ca. - GV hướng dẫn đọc lời ca theo 
+ Chia câu (6 câu) tiết tấu bài hát.
 - HS nhận xét bạn đọc.
 - GV nhận xét, tuyên dương và 
 điều chỉnh cho HS (nếu cần).
- Khởi động giọng. - GV đàn và bắt nhịp cho HS khởi 
 động giọng.
 - GV có thể thay đổi các mẫu khởi 
 động giọng tạo hứng thú cho HS.
- Tập hát từng câu. - GV đàn giai điệu từng câu (mỗi 
 + Câu 1: Đoàn quân ghềnh xa. câu 2 lần cho HS nghe) hát mẫu và 
 + Câu 2: Cờ in máu quân hành ca. bắt nhịp để HS hát.
 + Câu 3: Đường vinh chiến khu. - Trong khi tập từng câu GV có thể 
 + Câu 4: Vì nhân dân sa trường. gọi HS hát lại bằng nhiều hình 
 + Câu 5: Tiến lên! tiến lên! thức cá nhân/ nhóm/ tổ.
 + Câu 6: Nước non vững bền. - Tập hát tiếp nối các câu cho HS 
* Lưu ý: từ khó “Sa trường”, “Chiến đến hết lời 1.
khu”,... - HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau 
 mỗi hoạt động.
 - GV nhận xét, tuyên dương và 
 điều chỉnh cho HS (nếu cần). 
3. Luyện tập, thực hành. - GV mở file mp3 và hướng dẫn 
- Hát với nhạc đệm. HS hát theo nhạc đệm.
* Thể hiện tính chất hành khúc. - HS hát lại bài hát bằng nhiều 
 hình thức tổ/ nhóm/ cá nhân.
 - Khuyến khích HS khi hát có thể 
 kết hợp với vận động cơ thể theo 
 ý thích như lắc lư, nghiên đầu, 
- Hát kết hợp vỗ tay theo phách. - GV hướng dẫn HS hát với nhạc 
 đệm kết hợp vỗ tay theo phách.
 - HS hát lại bài hát bằng nhiều 
 hình thức tổ/ nhóm/ cá nhân.
 - Khuyến khích HS sử dụng nhạc 
 cụ để gõ đệm cho bài hát. - HS nhận xét bạn sau mỗi hoạt 
 động. GV nhận xét, tuyên dương, 
- Câu hỏi: và điều chỉnh cho HS (nếu cần).
 ? Bài Quốc ca Việt Nam thường được hát - Giáo viên gợi ý để HS trả lời theo 
khi nào? hiểu biết của bản thân.
 ? Tư thế khi đứng hát Quốc ca Việt Nam. - GV tương tác cùng HS để giáo 
 dục thái độ, tình yêu quê hương, 
 đất nước.
4. Vận dụng, trải nghiệm.
- Hát và kết hợp thể hiện tư thế nghiêm - GV gọi HS lên bảng thể hiện tư 
trang khi đứng hát bài hát Quốc ca Việt thế nghiêm trang khi đứng hát 
Nam tại lễ chào cờ. Quốc ca Việt Nam.
 - GV hướng dẫn HS hát và thực 
 hiện tư thế nghiêm trang khi đứng 
 chào cờ.
 - HS thực hiện bằng nhiều hình 
 thức tổ/ nhóm/ cá nhân. 
 - GV yêu cầu HS nhận xét bạn sau 
 mỗi hoạt động.
 - GV nhận xét, tuyên dương và 
 điều chỉnh cho HS (nếu có).
- Tổng kết và nhận xét tiết học. - GV dặn dò HS về nhà hát và gõ 
 đệm cho người thân nghe.
 ________________________________________
 Thứ sáu ngày 07 tháng 10 năm 2022
 Âm nhạc
 CHỦ ĐỀ 2: THIÊN NHIÊN TƯƠI ĐẸP
 - ÔN TẬP BÀI HÁT: CON CHIM HAY HÓT
 - NHẠC CỤ TIẾT TẤU
 ( Dạy lớp: 5A1; 5A3; 5A2)
 _________________________________________
 Âm nhạc
 CHỦ ĐỀ 2: EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM
 Tiết 1
 HỌC HÁT: BÀI QUỐC CA VIỆT NAM
 ( Dạy lớp: 3A4)
 __________________________________________ 

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_gdtc_am_nhac_cap_tieu_hoc_tuan_5_nam_hoc_20.docx