Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 33 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh

docx 6 trang Thiền Minh 27/08/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 33 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 33 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh

Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 33 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh
 Thứ năm ngày 04 tháng 05 năm 2023
 Âm nhạc
 THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC:
 CÁ HEO VỚI ÂM NHẠC
 ( Dạy lớp 3A1; 3A2; 3A3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức: 
 - Nhớ được nội dung, kể lại được câu chuyện Cá heo với âm nhạc.
 - HS biết thể hiện cảm xúc, vận động theo nhịp điệu âm nhạc, có ý thức 
bảo vệ các loài động vật trong môi trường biển.
 2. Năng lực chung:
 HS biết phối hợp nhịp nhàng khi thể hiện bài hát ở các hình thức ở các 
hình thức: đồng ca, tốp ca, song ca, đơn ca kết hợp gõ nhạc cụ tự tạo và nhạc 
cụ gõ đệm cho bài hát.
 3. Phẩm chất:
 - HS thể hiện được tình yêu với thiên nhiên, cảnh vật và lòng nhân ái với 
bạn bè trong các hoạt động vui chơi tập thể.
 - Yêu thích môn âm nhạc
 II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
 1. Giáo viên:
 - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh 
 - Giáo án word soạn rõ chi tiết
 - Nhạc cụ cơ bản ( như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô )
 2. Học sinh:
 - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
 - Nhạc cụ cơ bản (như thanh phách, song loan
 III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
 Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS
 1. Mở đầu. 
 - Khởi động: “Du lịch qua màn ảnh nhỏ” - GV mở file học liệu về hình ảnh 
 + Câu hỏi: cá heo với các hoạt động bơi, làm 
 ? Các em đã từng thấy cá heo ở đâu? xiếc, cứu người, và đặt câu hỏi 
 ? Cá heo có thể làm được những gì? gợi mở để HS tìm hiểu về cá heo.
 ? Em thấy cá heo có thông minh không? - HS trả lời câu hỏi theo hiểu biết 
 cá nhân.
 - GV tương tác cùng HS để tìm 
 hiểu thêm về cá heo.
 - GV nhận xét, tuyên dương HS và 
 liên kết giới thiệu vào bài học. 2. Hình thành kiến thức mới.
Thường thức âm nhạc: 
 Cá heo với âm nhạc
- Tìm hiểu nội dung câu chuyện. - GV kể/ mở file học liệu/ gọi HS 
 đọc nội dung câu chuyện Cá heo 
 với âm nhạc và gợi ý để HS nêu 
 cảm nhận ban đầu về câu chuyện. 
 - HS nêu cảm nhận ban đầu về câu 
 chuyện.
 - GV nhận xét, tuyên dương và bổ 
 sung cho HS (nếu cần)
 - GV nhận xét, tuyên dương và bổ 
 sung cho HS (nếu cần)
- Đọc và thảo luận nhóm. - GV hướng dẫn HS chia nhóm, 
+ Câu hỏi: quan sát tranh, thảo luận và trình 
 bày kết quả theo tìm hiểu của nhóm 
 về nội dung câu chuyện.
* Tranh 1: - ? Chuyện gì đã xảy ra ở vùng biển 
 Bắc Cực? Tại sao đàn cá heo lại có 
 nguy cơ bị chết?
* Tranh 2: ? Con người nơi đây đã làm gì để 
 cứu đàn cá heo?
* Tranh 3: ? Tàu và máy bay đã quay lại làm 
 gì để tiếp tục cứu đàn cá heo? Đàn 
 cá heo có bơi theo tàu phá băng 
 hay không?
* Tranh 4: ? Người thuỷ thủ đã nhớ ra điều gì 
 ở cá heo để giúp sức cứu đàn cá 
 heo? Kết quả ra sao?
 - Các nhóm lần lượt trình bày kết 
 quả thảo luận.
 - HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau 
 hoạt động.
 - GV nhận xét, tuyên dương và bổ 
 sung cho HS (nếu cần).
3. Luyện tập – thực hành.
- Kể chuyện theo tranh. - GV hướng dẫn HS chia nhóm, 
 thảo luận và thực hành kể chuyện 
 theo tranh.
 - Khuyến khích HS sáng tạo những 
 tình tiết theo ý tưởng riêng.
 - HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau 
 mỗi phần trình bày.
 - GV nhận xét, tuyên dương và bổ 
 sung cho HS (nếu cần).
- Giáo dục tình yêu âm nhạc, yêu và bảo về - GV gợi mở, tương tác giúp HS 
các loài động vật biển. tóm tắt nội dung câu chuyện và 
 thấy được tác động của âm nhạc 
 trong đời sống, từ đó giáo dục HS 
 biết yêu quý và và bảo vệ các loài 
 động vật biển.
4. Vận dụng – trải nghiệm
- Nghe và vận động cùng cá heo theo nhịp - GV mở file học liệu cho HS nghe 
điệu âm nhạc. giai điệu. Gợi mở để HS nêu cảm 
 nhận ban đầu về giai điệu bài hát.
 - GV nhận xét, tuyên dương và bổ 
 sung cho HS (nếu cần)
 - GV gợi mở để HS vừa nghe nhạc 
+ Nghe và vận động theo nhịp điệu. vừa kết hợp vận động làm động tác 
 của những chú cá heo như bơi, 
 nhảy, lắc vòng, theo hiểu biết 
 của bản thân.
 - HS thực hành, khuyến khích HS 
 sáng tạo những động tác vận động 
 theo ý thích. - GV nhận xét, tuyên dương và 
 điều chỉnh cho HS (nếu cần)
 - GV nhận xét tiết học, dặn dò HS 
 về nhà kể câu chuyện Cá heo với 
 âm nhạc cho người thân nghe.
 - GV tương tác với HS nêu những 
 nội dung đã học ở chủ đề 8.
 - GV nhận xét và đánh giá chung 
 - Tổng kết, nhận xét tiết học về mức độ thể hiện năng lực và 
 phẩm chất của HS qua các nội 
 dung học tập.
 * Tổng kết chủ đề. - GV khen ngợi, khích lệ và lưu ý 
 Nội dung: những nội dung HS cần luyện tập.
 - Hát: Hè về vui quá. - GV dặn dò HS về nhà tập hát, tập 
 - Nhạc cụ: Thể hiện các hình tiết tấu gõ nhạc cụ và kể chuyện cho người 
 bằng nhạc cụ gõ. thân nghe.
 - Thường thức âm nhạc: Cá heo với âm 
 nhạc.
 ________________________________________
 Thứ sáu ngày 05 tháng 05 năm 2023
 Âm nhạc
 ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA
 ( Dạy lớp: 5A1; 5A3; 5A2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức
 - HS hát các bài hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc. 
 - Trình bày bài hát theo nhóm, cá nhân.
 2. Năng lực / Phẩm chất hướng tới:
 - Năng lực đặc thù môn học: Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua hát 
kết hợp gõ đệm và vận động cơ thể theo nhạc .
 - Năng lực chung: Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết 
cách giải quyết vấn đề.
 - Biết chia sẻ ý kiến cá nhân,tích cực tham gia các hoạt động trong lớp, 
biết đánh giá và tự đánh giá kết quả học tập.
 3. Phẩm chất:
 - HS thể hiện được tình yêu với thiên nhiên, cảnh vật và lòng nhân ái với 
bạn bè trong các hoạt động vui chơi tập thể.
 - Yêu thích môn âm nhạc
 II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN Đàn, nhạc cụ gõ thanh phách, song loan.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động: 
* Mục tiêu: Tạo không khí vui tươi thoải mái 
cho học sinh trước khi vào tiết học.
* Cách thực hiện:
-HS nghe bài hát “Bốn mùa” vận động nhẹ - HS thực hiện
nhàng theo nhạc.
2. Hoạt động thực hành luyện tập:
* Mục tiêu : - HS thực hiện
-HS biết sử dụng nhạc cụ gõ thể hiện các hình 
tiết tấu đệm cho bài hát.
2.1: Ôn tập bài hát: Hát mừng
- HS hát kết hợp gõ đệm theo phách, GV phân - HS thực hiện
công một tổ gõ đệm nhẹ nhàng
- Trình bày bài hát bằng cách hát có lĩnh - HS hát, vận động
xướng, đồng ca kết hợp gõ đệm. - HS trình bày
 - HS thực hiện
 - HS thực hiện
- HS hát kết hợp vận động theo nhạc.
- Trình bày bài hát theo nhóm, hát kết hợp gõ - 4-5 HS trình bày
đệm và vận động theo nhạc. 
2.2 Ôn tập bài hát : Tre ngà bên lăng Bác
- HS hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc - HS thực hiện
- HS hát đối đáp, đồng ca kết hợp gõ đệm
Hát lời 2 tương tự - HS thực hiện
- Trình bày bài hát theo nhóm, hát kết hợp gõ 
đệm và vận động theo nhạc.
3: Em vẫn nhớ trường xưa
+ Nửa lớp đọc nhạc và hát lời, nửa lớp gõ tiết 
tấu. Đổi lại phần trình bày -HS thực hiện
+ Nhóm, cá nhân trình bày. -HS nhận xét sản phẩm của bạn.
- Hát lời kết hợp gõ đệm:
 -HS thực hiện
+ Nửa lớp hát lời, nửa lớp gõ phách. Đổi lại 
phần trình bày.
+ Cả lớp hát kết hợp gõ phách.
+ Nhóm, cá nhân trình bày. -Với các bài hát thực hiện tương tự.
4.Hoạt động vận dụng- sáng tạo:
*Mục tiêu:
- Biết sử dụng nhạc cụ gõ để đệm hoặc nghĩ 
ra động tác vận động cơ thể cho bài hát. -HS thảo luận
- Biết chia sẻ ý kiến cá nhân, tích cực tham 
gia các hoạt động trong lớp, biết đánh giá và 
tự đánh giá kết quả học tập. -HS chia sẻ.
Cách thực hiện:
- Cho các nhóm thảo luận, tự thực hiện và lựa 
chọn nhạc cụ sử dụng gõ đệm cho bài hát -HS thảo luận.
- GV cho HS đánh giá, lựa chọn cách gõ hoặc 
vận động phù hợp . -HS tiếp thu.
* Củng cố: Cho HS chia sẻ cảm xúc sau bài 
học (cảm xúc yêu thích hay không, sự hợp tác 
trong học tập ). -HS chia sẻ.
- Nhận xét tiết học
- Khen những HS có tinh thần học tập tốt
 ___________________________________
 Âm nhạc
 THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC:
 CÁ HEO VỚI ÂM NHẠC
 ( Dạy lớp: 3A4)
 __________________________________________

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_gdtc_am_nhac_cap_tieu_hoc_tuan_33_nam_hoc_2.docx