Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 33 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 33 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 33 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh

Thứ năm ngày 04 tháng 05 năm 2023 Âm nhạc THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC: CÁ HEO VỚI ÂM NHẠC ( Dạy lớp 3A1; 3A2; 3A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - Nhớ được nội dung, kể lại được câu chuyện Cá heo với âm nhạc. - HS biết thể hiện cảm xúc, vận động theo nhịp điệu âm nhạc, có ý thức bảo vệ các loài động vật trong môi trường biển. 2. Năng lực chung: HS biết phối hợp nhịp nhàng khi thể hiện bài hát ở các hình thức ở các hình thức: đồng ca, tốp ca, song ca, đơn ca kết hợp gõ nhạc cụ tự tạo và nhạc cụ gõ đệm cho bài hát. 3. Phẩm chất: - HS thể hiện được tình yêu với thiên nhiên, cảnh vật và lòng nhân ái với bạn bè trong các hoạt động vui chơi tập thể. - Yêu thích môn âm nhạc II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án word soạn rõ chi tiết - Nhạc cụ cơ bản ( như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô ) 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (như thanh phách, song loan III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS 1. Mở đầu. - Khởi động: “Du lịch qua màn ảnh nhỏ” - GV mở file học liệu về hình ảnh + Câu hỏi: cá heo với các hoạt động bơi, làm ? Các em đã từng thấy cá heo ở đâu? xiếc, cứu người, và đặt câu hỏi ? Cá heo có thể làm được những gì? gợi mở để HS tìm hiểu về cá heo. ? Em thấy cá heo có thông minh không? - HS trả lời câu hỏi theo hiểu biết cá nhân. - GV tương tác cùng HS để tìm hiểu thêm về cá heo. - GV nhận xét, tuyên dương HS và liên kết giới thiệu vào bài học. 2. Hình thành kiến thức mới. Thường thức âm nhạc: Cá heo với âm nhạc - Tìm hiểu nội dung câu chuyện. - GV kể/ mở file học liệu/ gọi HS đọc nội dung câu chuyện Cá heo với âm nhạc và gợi ý để HS nêu cảm nhận ban đầu về câu chuyện. - HS nêu cảm nhận ban đầu về câu chuyện. - GV nhận xét, tuyên dương và bổ sung cho HS (nếu cần) - GV nhận xét, tuyên dương và bổ sung cho HS (nếu cần) - Đọc và thảo luận nhóm. - GV hướng dẫn HS chia nhóm, + Câu hỏi: quan sát tranh, thảo luận và trình bày kết quả theo tìm hiểu của nhóm về nội dung câu chuyện. * Tranh 1: - ? Chuyện gì đã xảy ra ở vùng biển Bắc Cực? Tại sao đàn cá heo lại có nguy cơ bị chết? * Tranh 2: ? Con người nơi đây đã làm gì để cứu đàn cá heo? * Tranh 3: ? Tàu và máy bay đã quay lại làm gì để tiếp tục cứu đàn cá heo? Đàn cá heo có bơi theo tàu phá băng hay không? * Tranh 4: ? Người thuỷ thủ đã nhớ ra điều gì ở cá heo để giúp sức cứu đàn cá heo? Kết quả ra sao? - Các nhóm lần lượt trình bày kết quả thảo luận. - HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau hoạt động. - GV nhận xét, tuyên dương và bổ sung cho HS (nếu cần). 3. Luyện tập – thực hành. - Kể chuyện theo tranh. - GV hướng dẫn HS chia nhóm, thảo luận và thực hành kể chuyện theo tranh. - Khuyến khích HS sáng tạo những tình tiết theo ý tưởng riêng. - HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau mỗi phần trình bày. - GV nhận xét, tuyên dương và bổ sung cho HS (nếu cần). - Giáo dục tình yêu âm nhạc, yêu và bảo về - GV gợi mở, tương tác giúp HS các loài động vật biển. tóm tắt nội dung câu chuyện và thấy được tác động của âm nhạc trong đời sống, từ đó giáo dục HS biết yêu quý và và bảo vệ các loài động vật biển. 4. Vận dụng – trải nghiệm - Nghe và vận động cùng cá heo theo nhịp - GV mở file học liệu cho HS nghe điệu âm nhạc. giai điệu. Gợi mở để HS nêu cảm nhận ban đầu về giai điệu bài hát. - GV nhận xét, tuyên dương và bổ sung cho HS (nếu cần) - GV gợi mở để HS vừa nghe nhạc + Nghe và vận động theo nhịp điệu. vừa kết hợp vận động làm động tác của những chú cá heo như bơi, nhảy, lắc vòng, theo hiểu biết của bản thân. - HS thực hành, khuyến khích HS sáng tạo những động tác vận động theo ý thích. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần) - GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về nhà kể câu chuyện Cá heo với âm nhạc cho người thân nghe. - GV tương tác với HS nêu những nội dung đã học ở chủ đề 8. - GV nhận xét và đánh giá chung - Tổng kết, nhận xét tiết học về mức độ thể hiện năng lực và phẩm chất của HS qua các nội dung học tập. * Tổng kết chủ đề. - GV khen ngợi, khích lệ và lưu ý Nội dung: những nội dung HS cần luyện tập. - Hát: Hè về vui quá. - GV dặn dò HS về nhà tập hát, tập - Nhạc cụ: Thể hiện các hình tiết tấu gõ nhạc cụ và kể chuyện cho người bằng nhạc cụ gõ. thân nghe. - Thường thức âm nhạc: Cá heo với âm nhạc. ________________________________________ Thứ sáu ngày 05 tháng 05 năm 2023 Âm nhạc ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA ( Dạy lớp: 5A1; 5A3; 5A2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - HS hát các bài hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc. - Trình bày bài hát theo nhóm, cá nhân. 2. Năng lực / Phẩm chất hướng tới: - Năng lực đặc thù môn học: Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua hát kết hợp gõ đệm và vận động cơ thể theo nhạc . - Năng lực chung: Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn đề. - Biết chia sẻ ý kiến cá nhân,tích cực tham gia các hoạt động trong lớp, biết đánh giá và tự đánh giá kết quả học tập. 3. Phẩm chất: - HS thể hiện được tình yêu với thiên nhiên, cảnh vật và lòng nhân ái với bạn bè trong các hoạt động vui chơi tập thể. - Yêu thích môn âm nhạc II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN Đàn, nhạc cụ gõ thanh phách, song loan. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động: * Mục tiêu: Tạo không khí vui tươi thoải mái cho học sinh trước khi vào tiết học. * Cách thực hiện: -HS nghe bài hát “Bốn mùa” vận động nhẹ - HS thực hiện nhàng theo nhạc. 2. Hoạt động thực hành luyện tập: * Mục tiêu : - HS thực hiện -HS biết sử dụng nhạc cụ gõ thể hiện các hình tiết tấu đệm cho bài hát. 2.1: Ôn tập bài hát: Hát mừng - HS hát kết hợp gõ đệm theo phách, GV phân - HS thực hiện công một tổ gõ đệm nhẹ nhàng - Trình bày bài hát bằng cách hát có lĩnh - HS hát, vận động xướng, đồng ca kết hợp gõ đệm. - HS trình bày - HS thực hiện - HS thực hiện - HS hát kết hợp vận động theo nhạc. - Trình bày bài hát theo nhóm, hát kết hợp gõ - 4-5 HS trình bày đệm và vận động theo nhạc. 2.2 Ôn tập bài hát : Tre ngà bên lăng Bác - HS hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc - HS thực hiện - HS hát đối đáp, đồng ca kết hợp gõ đệm Hát lời 2 tương tự - HS thực hiện - Trình bày bài hát theo nhóm, hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc. 3: Em vẫn nhớ trường xưa + Nửa lớp đọc nhạc và hát lời, nửa lớp gõ tiết tấu. Đổi lại phần trình bày -HS thực hiện + Nhóm, cá nhân trình bày. -HS nhận xét sản phẩm của bạn. - Hát lời kết hợp gõ đệm: -HS thực hiện + Nửa lớp hát lời, nửa lớp gõ phách. Đổi lại phần trình bày. + Cả lớp hát kết hợp gõ phách. + Nhóm, cá nhân trình bày. -Với các bài hát thực hiện tương tự. 4.Hoạt động vận dụng- sáng tạo: *Mục tiêu: - Biết sử dụng nhạc cụ gõ để đệm hoặc nghĩ ra động tác vận động cơ thể cho bài hát. -HS thảo luận - Biết chia sẻ ý kiến cá nhân, tích cực tham gia các hoạt động trong lớp, biết đánh giá và tự đánh giá kết quả học tập. -HS chia sẻ. Cách thực hiện: - Cho các nhóm thảo luận, tự thực hiện và lựa chọn nhạc cụ sử dụng gõ đệm cho bài hát -HS thảo luận. - GV cho HS đánh giá, lựa chọn cách gõ hoặc vận động phù hợp . -HS tiếp thu. * Củng cố: Cho HS chia sẻ cảm xúc sau bài học (cảm xúc yêu thích hay không, sự hợp tác trong học tập ). -HS chia sẻ. - Nhận xét tiết học - Khen những HS có tinh thần học tập tốt ___________________________________ Âm nhạc THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC: CÁ HEO VỚI ÂM NHẠC ( Dạy lớp: 3A4) __________________________________________
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_gdtc_am_nhac_cap_tieu_hoc_tuan_33_nam_hoc_2.docx