Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 29 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 29 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 29 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh

Thứ hai ngày 03 tháng 04 năm 2023 Giáo dục thể chất ĐỘNG TÁC DẪN BÓNG ( Dạy lớp: 2A1; 2A2; 2A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác, bài tập dẫn bóng cao tay tại chỗ và di chuyển trong sách giáo khoa và quan sát động tác mẫu của giáo viên. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Thực hiện được các động tác, bài tập dẫn bóng cao tay tại chỗ và di chuyển. - Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác, bài tập dân bóng cao tay tại chỗ và di chuyển. II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + GV chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, cặp đôi và cá nhân. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Lượng VĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung T. S. lần Hoạt động GV Hoạt động HS gian I. Phần mở đầu 5-7’ Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học Khởi động 2x8N - GV HD học sinh - Xoay các khớp - HS khởi động theo khởi động. cổ tay, cổ chân, GV. vai, hông, gối,... 2x8N - Bài thể dục - GV hô nhịp, HS tập PTC. - Trò chơi “phản 2-3’ - GV hướng dẫn chơi xạ nhanh” - HS Chơi trò chơi. II. Phần cơ 16- bản: 18’ - Cho HS quan sát - Kiến thức. - Đội hình HS quan tranh - Động tác khởi sát tranh - GV làm mẫu động động với bóng: tác kết hợp phân tích + Động tác lăn kĩ thuật động tác. bóng qua lại. - Cho 2 HS lên thực - HS quan sát GV hiện lại động tác. làm mẫu + Động tác - HS tiếp tục quan sát chuyển bóng 1 lần vòng quanh eo. - GV cùng HS nhận - Động tác dẫn xét, đánh giá tuyên bóng cao tay tại dương. 2 lần chỗ. - Đội hình tập luyện -Luyện tập đồng loạt. - GV thổi còi - HS Tập đồng loạt thực hiện động tác. 4 lần - Gv quan sát, sửa sai ĐH tập luyện theo tổ cho HS. 4 lần Tập theo tổ - Y,c Tổ trưởng cho nhóm các bạn luyện tập theo khu vực. GV - Tiếp tục quan sát, nhắc nhở và sửa sai cho HS - HS vừa tập vừa giúp đỡ nhau sửa động tác - Phân công tập theo sai cặp đôi Tập theo cặp đôi 1 lần - Từng tổ lên thi đua - GV Sửa sai - trình diễn - GV tổ chức cho HS Tập cá nhân thi đua giữa các tổ.- Thi đua giữa các GV và HS nhận xét tổ đánh giá tuyên - Chơi theo hướng dương. dẫn - GV nêu tên trò chơi, - Trò chơi “dẫn 3-5’ hướng dẫn cách chơi, bóng tiếp sức” -------- tổ chức chơi thở và -------- chơi chính thức cho HS. - Nhận xét tuyên HS thực hiện kết hợp dương và sử phạt đi lại hít thở người phạm luật - Cho HS chạy nâng - Bài tập PT thể 2 lần cao đùi sau đó chạy lực: nhanh 15m - Yêu cầu HS quan - HS trả lời - Vận dụng: sát tranh trả lời câu hỏi BT1 trong sách. III.Kết thúc 4- 5’ - GV hướng dẫn - Thả lỏng cơ - Nhận xét kết quả, ý - HS thực hiện thả toàn thân. thức, thái độ học của lỏng hs. - Nhận xét, đánh - ĐH kết thúc giá chung của - VN ôn lại bài và buổi học. chuẩn bị bài sau. Hướng dẫn HS Tự ôn ở nhà - Xuống lớp _____________________________________ Đọc sách ĐỌC CẶP ĐÔI ( Dạy lớp: 5A1; 5A2; 5A4) _______________________________ Thứ ba ngày 04 tháng 04 năm 2023 Giáo dục thể chất ĐỘNG TÁC DẪN BÓNG ( Dạy lớp: 2A1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác, bài tập dẫn bóng cao tay tại chỗ và di chuyển trong sách giáo khoa và quan sát động tác mẫu của giáo viên. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Thực hiện được các động tác, bài tập dẫn bóng cao tay tại chỗ và di chuyển. - Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác, bài tập dân bóng cao tay tại chỗ và di chuyển. II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + GV chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, cặp đôi và cá nhân. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Lượng VĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung T. gian S. lần Hoạt động GV Hoạt động HS I. Phần mở đầu 5 – 7’ Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học Khởi động 2x8N - GV HD học sinh - HS khởi động theo khởi động. GV. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,... - GV hô nhịp, HS tập 2x8N - Bài thể dục PTC. - Trò chơi “phản xạ - GV hướng dẫn chơi - HS Chơi trò chơi. nhanh” 2-3’ II. Phần cơ bản: - Kiến thức. 16-18’ - Cho HS quan sát - Đội hình HS quan - Động tác khởi động tranh sát tranh với bóng: + Động tác lăn bóng qua lại. - GV làm mẫu động - HS quan sát GV tác kết hợp phân tích làm mẫu kĩ thuật động tác. - Cho 2 HS lên thực - HS tiếp tục quan sát hiện lại động tác. + Động tác chuyển bóng vòng quanh eo. - GV cùng HS nhận xét, đánh giá tuyên dương. - Động tác dẫn bóng cao tay tại chỗ. 1 lần -Luyện tập - GV thổi còi - HS Tập đồng loạt - Đội hình tập luyện thực hiện động tác. đồng loạt. 2 lần - Gv quan sát, sửa sai cho HS. Tập theo tổ nhóm - Y,c Tổ trưởng cho ĐH tập luyện theo tổ các bạn luyện tập theo khu vực. - Tiếp tục quan sát, 4 lần nhắc nhở và sửa sai GV cho HS Tập theo cặp đôi - Phân công tập theo - HS vừa tập vừa 4 lần cặp đôi giúp đỡ nhau sửa 1 lần GV Sửa sai Tập cá nhân động tác sai - GV tổ chức cho HS Thi đua giữa các tổ - Từng tổ lên thi đua 3-5’ thi đua giữa các tổ. - trình diễn - GV và HS nhận xét đánh giá tuyên dương. - Trò chơi “dẫn bóng - Chơi theo hướng tiếp sức” - GV nêu tên trò dẫn chơi, hướng dẫn cách chơi, tổ chức chơi thở và chơi chính -------- thức cho HS. -------- 2 lần - Nhận xét tuyên dương và sử phạt người phạm luật HS thực hiện kết hợp - Bài tập PT thể lực: - Cho HS chạy nâng đi lại hít thở cao đùi sau đó chạy nhanh 15m - HS trả lời 4- 5’ - Yêu cầu HS quan - Vận dụng: sát tranh trả lời câu hỏi BT1 trong sách. III.Kết thúc - Thả lỏng cơ toàn - GV hướng dẫn - HS thực hiện thả thân. - Nhận xét kết quả, ý lỏng - Nhận xét, đánh giá thức, thái độ học của - ĐH kết thúc chung của buổi học. hs. Hướng dẫn HS Tự - VN ôn lại bài và ôn ở nhà chuẩn bị bài sau. - Xuống lớp _________________________________ Âm nhạc - ÔN TẬP BÀI HÁT: BÀI THIẾU NHI THẾ GIỚI LIÊN HOAN - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 8 ( Dạy lớp: 4A1; 4A2; 4A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực chung: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời 2 - Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ - Hs đọc đúng nhạc và hát lời ca bài TĐN số 8 (trích bài Bầu trời xanh). - Biết hát hòa giọng, kết hợp vận động phụ họa bài hát - Biết sử dụng nhạc cụ khi gõ 2. Năng lực đặc thù: - HS tập biểu diễn bài hát mạnh dạn, chủ động, tự tin. Năng lực hợp tác nhóm tốt. - Phát triển khả năng âm nhạc. 3. Phẩm chất: - Giáo dục học sinh yêu chuộng hòa bình trên thế giới, không phân biệt màu da. - Giáo dục học sinh yêu thích âm nhạc, yêu ca hát II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên - Đàn phím điện tử. - Băng nhạc - Nhạc cụ gõ đệm. - Bảng phụ 2. Học sinh SGK, thanh phách. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Nội dung,TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Hoạt động khởi *. Hoạt động khởi động: động: 3' - Giáo viên: Cho hs quan sát - Hs quan sát tranh - Hs. Bài hát Thiếu nhi thế ? Từ những hình ảnh trên em giới liên hoan nhớ đến bài hát nào? - Hs thực hiện - Gv yêu cầu cả lớp hát lại bài hát - Gv nhận xét, sửa sai ( nếu có) 2.Hoạt động luyện Hoạt động luyện tập. tập. * Hoạt động 1: Ôn bài hát Bài * Hoạt động 1: hát Thiếu nhi thế giới liên Ôn bài hát Bài hát hoan. Thiếu nhi thế giới a. Mục tiêu: liên hoan. 17' - Hs biết hát theo giai điệu và đúng lời 2 bài hát. b. Cách tiến hành: - Gv cho hs khởi động giọng - Hs đứng tại chỗ thực hiện theo nguyên âm Mi khởi động giọng * Ôn lời 1 bài hát: - Gv cho hs nghe lại Bài hát - Hs lắng nghe Thiếu nhi thế giới liên hoan. - Hs cả lớp hát - Gv yêu cầu hs ôn lại lời 1 bài - Tổ, nhóm hát hát - Gv cho tổ, nhóm hát - Gv nhận xét, sửa sai ( nếu có) * Học lời 2 Bài hát: Thiếu nhi thế giới liên hoan - Gv cho hs nghe lời 2 - Hs nhẩm theo lời 2 ? Giai điệu lời 1 có giống lời 2 - Hs: Giai điệu lời 1 và lời không? 2 giống nhau Hoạt động 2: - Gv ở điệp khúc lời ca giống Hát kết hợp gõ lời 1 “ Vui liên hoan ..yêu đệm vận động phụ đời” họa. - Gv cho hs đọc lời ca 1 lần - Gv yêu cầu cả lớp hát - Hs đọc lời ca - Gv nhận xét sửa sai (nếu có) - Hs thực hiện theo yêu cầu - Gv cho hs hát ghép cả bài( lời của gv 1 lời 2) - Gv cho hs hát theo cách lĩnh xướng và hoà giọng - 1 hs hát: Ngàn dặm * Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ xa...thái bình đệm vận động phụ họa. - Cả lớp hát: Vui liên a. Mục tiêu: hoan...đời - Thực hiện cách gõ đệm theo bài hát - Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ. - Học sinh mạnh dạn, tự tin khi tham gia biểu diễn bài hát - Hs làm theo hướng dẫn b. Cách tiến hành: của gv * Gv yêu cầu hs hát và kết hợp gõ đệm theo nhịp. * Hát kết hợp vận động cơ thể - Hs làm theo hướng dẫn - Gv yêu cầu hs thực hiện 4 của gv động tác Động tác 1: Giậm chân Động tác 2: Vỗ tay Động tác 3: Vỗ vào đùi Động tác 3: Búng tay - Gv nhận xét * Hát và kết hợp vận động phụ - Hs làm theo hướng dẫn họa bài hát: của gv - Gv hướng dẫn trực tiếp hs - Hs thực hiện từng động tác - Gv yêu cầu 5 hs lên bảng thực hiện - Gv động viên hs * Kết luận: - Học sinh biết hát kết hợp vận động cơ thể, phụ họa bài hát - Kĩ năng biểu diễn mạnh dạn, tự tin 3.Hoạtđộng khám *. Hoạt động khám phá: TĐN phá: TĐN số 8 số 8 Bầu trời xanh. Bầu trời xanh. 12’ a. Mục tiêu: - Hs biết đọc đúng cao độ và trường độ bài TĐN số 8. - Biết đọc nhạc qua ký hiệu bàn tay b. Cách tiến hành: * Gv giới thiệu: Đây là bài TĐN số 8 Bầu trời xanh ? Bài TĐN được viết ở nhịp gì? - Hs: Viết ở nhịp 2/4 ? Bài TĐN có những tên nốt - Nốt: Đô-Rê-Mi-Son-La. nhạc nào? - Hs luyện tập cao độ - Hs đọc theo hướng dẫn - Gv cho hs luyện cao độ bài của gv TĐN số 8 - Gv cho hs đọc cao độ qua ký hiệu bàn tay giáo viên điều khiển - HS đen,trắng, móc đơn ? Bài TĐN số 8 có những hình - Hs luyện tập tiết tấu nốt nào - Gv cho hs luyện tập tiết tấu bài TĐN - Hs quan sát * TĐN: - Hs đọc theo hướng dẫn - Gv chia Bài TĐN ra làm 2 câu của gv - Gv cho hs đọc tên nốt nhạc - Hs đọc cao độ - Gv cho hs đọc cao độ từng - Hs đọc nhạc từng câu câu. - Hs đọc nhạc toàn bài - Gv đàn giai điệu từng câu - Hs ghép lời - Gv cho hs đọc nhạc toàn bài - Hs đọc nhạc, ghép lời và - Gv cho hs ghép lời gõ đệm theo phách - Gv cho hs đọc nhạc, ghép lời - Tổ đọc nhạc và ghép lời kết hợp gõ đệm theo phách theo tổ luân phiên. - Gv cho tổ 1 đọc nhạc, tổ 2 ghép lời và ngược lại. - Gv nhận xét. * Kết luận. - HS biết đọc bài TĐN số 8 4. Hoạt động vận * Hoạt động vận dụng: dụng: 3' a. Mục tiêu: - Giúp học sinh nhớ lại nội dung bài học b. Cách tiến hành. ? Em học nội dung gì? - Gv đàn cho hs hát lại bài hát - Hs: Ôn bài hát Thiếu nhi - Nhắc học sinh về tập biểu diễn thế giới liên hoan, -TĐN số bài hát 8 - Chuẩn bị cho giờ học sau - Hs hát theo hướng dẫn * Kết luận: Học sinh đã biết hát của Gv đúng lời ca, giai điệu biết kết hợp tốt phụ họa bài hát. - Hs nghe và lĩnh hội. - Biết đọc cao độ và trường độ bài TĐN. _____________________________________ Âm nhạc - KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC VỀ BẢN SONATE ÁNH TRĂNG CỦA BEETHOVEN - NGHE NHẠC TRÍCH ĐOẠN BẢN SONATE ÁNH TRĂNG CỦA BEETHOVEN ( Dạy lớp: 5A4; 5A5) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực âm nhạc: Năng lực thể hiện âm nhạc; Năng lực cảm thụ và hiểu biết âm nhạc; Năng lực vận dụng và sáng tạo âm nhạc. 2. Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học; Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. 3. Phẩm chất: - Giúp HS thể hiện lòng nhân ái, ý thức trách nhiệm bảo vệ thiên nhiên. - Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn luyện kĩ năng đọc nhạc; tinh thần trách nhiệm, biết chia sẻ II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên - Tranh ảnh minh họa câu chuyện. - Ảnh nhạc sĩ Beethoven, ảnh nước Đức. - Băng đĩa nhạc bản sonate Ánh trăng ( Bản sonate số 14). 2. Học sinh SGK, thanh phách. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A/ Kể chuyện Hoạt động 1: Khởi động Mục tiêu: Kết nối kiến thức sẵn có chuẩn bị vào bài học mới. Tạo không khí vui vẻ, thoải mái. Cách thực hiện: Nghe nhạc và vận động theo nhịp điệu của bản nhạc. - Nghe và vận động cơ thể Gv mở đoạn trích của beethoven. theo nhịp điệu của bản Gv dùng lời dẫn dắt vào bài học nhạc. Hoạt động 2: Tìm hiểu - khám phá - HS lắng nghe. Mục tiêu: Nắm được nội dung câu chuyện Cách thực hiện: - Gv chiếu lên màn hình tranh minh họa câu chuyện, mở nhạc đoạn trích bản Sonate Ánh trăng của - Quan sát. Beethoven với âm lượng vừa nghe để làm nhạc nền khi kể chuyện. - HS lắng nghe. - Gv kể chuyện chậm rãi, rõ ràng, diễn cảm. - HS trả lời - GV đặt câu hỏi gợi mở những điểm nhấn trong câu chuyện. Hoạt động 3: Thực hành – Luyện tập Mục tiêu: Nêu được ý kiến cá nhân về tác động của âm nhạc với đời sống con người. Cách thực hiện: - HS quan sát. - Gv sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn: Chia giấy cho - Thực hiện theo hướng dẫn các nhóm, mỗi tờ giấy được chia theo từng ý của các của GV. các nhân sẽ được thảo luận cá nhân trước và ý kiến - Thực hiện cá nhân. chung sẽ ở giữa trung tâm cái bàn. - Nhóm HS thống nhất ý - Mỗi thành viên sẽ suy nghĩ một câu trả lời của một kiến và viết ý kiến vào phần câu hỏi vào phần ô trống trước mặt. giữa khăn trải bàn. - Sau đó tiến hành thảo luận nhóm, thống nhất ý kiến - HS trả lời của các thành viên và ghi vào phần chính giữa“Khăn trải bàn. GV đưa ra một số câu hỏi gợi mở. ? + Trong khi dạo bước trên hè phố Beethoven gặp điều gì? ? + Chứng kiến cô gái mù rất yêu âm nhạc Beethoven cảm thấy điều gì? ? + Tiếng đàn của Beethoven được miêu tả như thế nào? ? + Bản Sonate Ánh trăng ra đời khi nào? - Gv quan sát giúp đỡ HS - Kể lại câu chuyện theo Hoạt động 4: Vận dụng – sáng tạo. tranh.- Hs lắng nghe và tự Mục tiêu: đánh giá. - Hs kể lại câu chuyện theo tranh minh họa. - Đánh giá đồng đẳng. - Nêu được ý kiến cá nhân về tác động của âm nhạc. Cách thực hiện: Gọi Hs kể lại câu chuyện theo từng đoạn với tranh minh họa. GV tóm tắt lại câu chuyện và kết luận: Beethoven là nhạc sĩ giàu lòng nhân ái. Trái tim ông giao cảm với - Tập trung chú ý nghe. thiên nhiên và con người nên ông đã sáng tạo và cống - Quan sát. hiến cho nhân loại một kho tàng âm nhạc vô giá. Chúng ta cần cảm thông, chia sẻ với những số phận không may mắn, đồng thời nên chăm chỉ học tập âm nhạc để nâng cao khả năng cảm thụ âm nhạc của mình. - Nói cảm nhận. B/ Nghe nhạc bản sonate Ánh trăng. Mục tiêu: Bồi dưỡng khả năng cảm thụ và hiểu biết âm nhạc. Cách thực hiện: - Hướng dẫn yêu cầu HS tập trung lắng nghe bản nhạc. - GV lồng ghép nghe nhạc với xem hình ảnh minh họa cho bản nhạc và hình ảnh dàn nhạc đang biểu diễn bản nhạc. GV hướng dẫn hs quan sát và cảm nhận âm thanh của tiếng đàn .. trong video. * Cảm thụ và thể hiện âm nhạc. - GV gợi mở cho Hs nói về cảm nhận của bản thân sau khi nghe bài trích đoạn Sonate Ánh trăng và hướng dẫn HS thể hiện. - Vận động đung đưa cơ thể nhẹ nhàng theo nhịp hoặc cách khác của HS đề xuất. - Vận động theo nhịp điệu Củng cố: bản nhạc. -Yêu cầu hs nhắc lại nội dung bài học. - Yêu cầu hs nhận xét. - Hs thực hiện - Gv đánh giá. - Hs nhận xét - Đánh giá đồng đẳng. __________________________________________ Đọc sách ĐỌC CẶP ĐÔI ( Dạy lớp: 5A3) _________________________________________ Thứ tư ngày 05 tháng 03 năm 2023 Giáo dục thể chất ĐỘNG TÁC DẪN BÓNG ( Dạy lớp: 2A3; 2A2) __________________________________________ Âm nhạc - ÔN TẬP BÀI HÁT: BÀI THIẾU NHI THẾ GIỚI LIÊN HOAN - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 8 ( Dạy lớp: 4A4) _____________________________________________ Thứ năm ngày 06 tháng 04 năm 2023 Âm nhạc - ÔN TẬP ĐỌC NHẠC: BÀI SỐ 4 - NGHE NHẠC: VAN-XƠ PHA-VÔ-RÍT ( Dạy lớp 3A1; 3A2; 3A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - Thể hiện được bài đọc nhạc số 4 kết hợp theo kí hiệu bàn tay, vỗ tay/ gõ đệm theo phách và thể hiện được bài đọc nhạc theo nhóm. - Nhớ được tên bản nhạc Van-xơ Pha-vô-rít và tên tác giả. Cảm nhận được tính chất vui tươi 2. Năng lực âm nhạc: *Năng lực đặc thù: Biết đọc nhạc kết hợp vỗ tay theo phách, vận động cơ thể. * Năng lực chung: - Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến các nhân với bạn/ nhóm bạn/ giáo viên. - Tích cực tham gia các hoạt động học trong lớp, biết tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng. 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ và có trách nhiệm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong nhóm/ lớp. - Yêu thích môn âm nhạc II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án word soạn rõ chi tiết - Nhạc cụ cơ bản ( như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô ) 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (như thanh phách, song loan III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS 1. Mở đầu: - Trò chơi: “Gõ tiết tấu nối tiếp” - GV hướng dẫn HS chia nhóm và hướng dẫn cho HS chơi trò chơi. - HS luân phiên gõ tiết tấu nối tiếp theo nhóm. - HS thực hiện gõ kết hợp 2 nhóm theo hình tiết tấu. - GV nhận xét, tuyên dương, điều chỉnh cho HS (nếu cần) và liên kết giới thiệu vào bài học. 2. Luyện tập, thực hành. Ôn tập đọc nhạc: Bài số 4 - Nghe giai điệu. - GV đàn/ mở file mp3 để HS nghe lại giai điệu và yêu cầu HS đọc nhẩm lại bài đọc nhạc. - Đọc nhạc với nhạc đệm. - GV mở nhạc đệm để HS đọc lại bài đọc nhạc 2-3 lần. - Đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay. - GV mở nhạc đệm và yêu cầu HS đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay. - HS thực hiện đọc bằng nhiều hình thức tổ/ nhóm/ cá nhân. - GV nhận xét, tuyên dương và sửa sai cho HS (nếu có). - GV hướng dẫn và yêu cầu HS - Đọc nhạc với nhạc đệm kết hợp gõ đệm đọc nhạc với nhạc đệm kết hợp vỗ theo nhịp. tay theo nhịp. - Khuyến khích HS sử dụng nhạc cụ để gõ đệm cho bài đọc nhạc. - HS thực hiện đọc nhạc theo nhiều hình thức: cá nhân/ nhóm/ tổ. - GV yêu cầu HS nhận xét bạn sau mỗi hoạt động. - GV nhận xét, tuyên dương và chỉnh sửa cho HS (nếu cần). - GV Hướng dẫn HS đọc nhạc kết - Đọc nhạc kết hợp với vận động cơ thể. hợp vận động cơ thể. - Khuyến khích HS sáng tạo động tác vận động theo ý thích khi đọc nhạc. - HS đọc bằng nhiều hình thức tổ/ nhóm/ cá nhận. - GV nhận xét, tuyên dương và chỉnh sửa cho HS (nếu cần). 3. Hình thành kiến thức mới. Nghe nhạc: Van-xơ Pha-vô-rít - Tìm hiểu tác giả - tác phẩm. - GV cho HS quan sát hình ảnh tác giả và bản nhạc để giới thiệu về tác phẩm Van-xơ Pha-vô-rít của nhạc sĩ Mô-da. Nhạc sĩ Mô-da - GV đàn/ mở file học liệu cho HS - Nghe nhạc nghe bài hát, gợi mở để HS nêu cảm nhận ban đầu về giai điệu của tác phẩm. ? Em thấy tốc độ của bản nhạc Van-xơ Pha-vô-rít như thế nào? ? Bản nhạc vui hay buồn? ? Nhịp điệu của bản nhạc như thế nào? - HS trả lời theo hiểu biết của bản thân. - GV nhận xét, tuyên dương và bổ sung cho HS (nếu cần). - Khuyến khích HS nghe nhạc kết hợp vận động cơ thể đơn giản theo ý thích như nghiêng vai, lắc đầu, 4. Luyện tập – thực hành. - Nghe nhạc kết hợp gõ đệm. - GV cho HS nghe nhạc và hướng dẫn HS vỗ tay theo phách. Vừa gõ vừa đếm theo phách 1-2-3 đều đặn. - Khuyến khích HS sử dụng nhạc cụ gõ/ nhạc cụ tự chế để gõ đệm cho bài hát. - HS thực hành bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). - GV hướng dẫn học sinh nghe nhạc kết hợp vận động minh hoạ - Nghe nhạc kết hợp vận động theo hình minh theo hình tiết tấu. hoạ. - Khuyến khích HS sáng tạo các động tác vận động cơ thể. - HS thực hiện bằng nhiều hình thức nhóm/ tổ/ cá nhân. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). 5. Vận dụng – trải nghiệm - Nghe nhạc kết hợp vận động cơ thể theo ý - GV gợi ý và hướng dẫn HS vận thích. động theo nhịp ¾. Khuyến khích HS vận động theo ý thích. - HS thực hành bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). - Tổng kết, nhận xét tiết học. - GV nhận xét tiết học và dặn dò HS về nhà tập đọc nhạc và chia sẻ cảm xúc khi nghe nhạc cùng người thân. ________________________________________ Thứ sáu ngày 07 tháng 04 năm 2023 Âm nhạc - KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC VỀ BẢN SONATE ÁNH TRĂNG CỦA BEETHOVEN - NGHE NHẠC TRÍCH ĐOẠN BẢN SONATE ÁNH TRĂNG CỦA BEETHOVEN ( Dạy lớp: 5A1; 5A3; 5A2) ___________________________________ Âm nhạc - ÔN TẬP ĐỌC NHẠC: BÀI SỐ 4 - NGHE NHẠC: VAN-XƠ PHA-VÔ-RÍT ( Dạy lớp: 3A4) __________________________________________
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_gdtc_am_nhac_cap_tieu_hoc_tuan_29_nam_hoc_2.docx