Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 28 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh

docx 20 trang Thiền Minh 27/08/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 28 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 28 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh

Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 28 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh
 Thứ hai ngày 27 tháng 03 năm 2023
 Giáo dục thể chất
 ĐỘNG TÁC DI CHUYỂN KHÔNG BÓNG
 ( Dạy lớp: 2A1; 2A2; 2A3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm 
chất cụ thể:
 - Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
 - Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi 
trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT.
 2. Về năng lực: 
 2.1. Năng lực chung:
 - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác, bài tập di 
chuyển không bóng trong sách giáo khoa và quan sát động tác mẫu của giáo 
viên. 
 - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện 
các động tác và trò chơi.
 2.2. Năng lực đặc thù:
 - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá 
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
 - NL vận động cơ bản: Thực hiện được các động tác, bài tập di chuyển 
không bóng.
 - Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của 
giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác, bài tập di chuyển không 
bóng.
 II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN
 - Địa điểm: Sân trường 
 - Phương tiện: 
 + GV chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. 
 + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
 III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC
 - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò 
chơi và thi đấu. 
 - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo 
nhóm, cặp đôi và cá nhân.
 IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 
 Lượng VĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
 Nội dung T. 
 S. lần Hoạt động GV Hoạt động HS
 gian
I. Phần mở đầu 5 –7’
Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp 
 hỏi sức khỏe học 
 sinh phổ biến nội 
 
   
 
      
  
   
     
    
      
     
      
    
         
     
    
         
       
    
       
      
    
       
     
      
       
      
     
  
     
   
     
    
    
       
   
       
     
     
      
    
     
   
    
     
   
   Khởi động dung, yêu cầu giờ - HS khởi động 
- Xoay các khớp 2x8N học theo GV.
cổ tay, cổ chân, - GV HD học sinh 
vai, hông, gối,... khởi động. 
- Bài thể dục 2x8N 
PTC. - GV hô nhịp, HS 
- Trò chơi “anh 2-3’ tập - HS Chơi trò chơi.
em đoàn kết”
 
 - GV hướng dẫn 
 chơi
 
II. Phần cơ bản: 16- - Đội hình HS quan 
- Kiến thức. 18 sát tranh
- Động tác nhảy: - Cho HS quan sát 
+ Nhảy bằng hai tranh 
chân. - GV làm mẫu động 
 tác kết hợp phân - HS quan sát GV 
 tích kĩ thuật động làm mẫu
 tác.
 - Hô khẩu lệnh và - HS tiếp tục quan 
+ Nhảy bằng một 1 lần thực hiện động tác sát
chân. mẫu
 - Cho 2 HS lên thực 
 hiện lại động tác.
 - GV cùng HS nhận - Đội hình tập luyện 
 xét, đánh giá tuyên đồng loạt. 
-Luyện tập 4 lần dương. 
Tập đồng loạt 
 
 ĐH tập luyện theo 
 - GV thổi còi - HS 
Tập theo tổ nhóm tổ
 3 lần thực hiện động tác.  
 - Gv quan sát, sửa   
 sai cho HS.  GV 
 - Y,c Tổ trưởng cho 
 các bạn luyện tập - HS vừa tập vừa 
Tập theo cặp đôi 3 lần theo khu vực. giúp đỡ nhau sửa 
 - Tiếp tục quan sát, động tác sai
Tập cá nhân nhắc nhở và sửa sai - Từng tổ lên thi 
Thi đua giữa các 1 lần cho HS đua - trình diễn 
tổ - Phân công tập theo 
 cặp đôi
 GV Sửa sai - Trò chơi “nhảy 3-5’ - GV tổ chức cho - Chơi theo hướng 
 ôm bóng tiếp HS thi đua giữa các dẫn
 sức” tổ.
 2 lần - GV và HS nhận --------
 xét đánh giá tuyên 
 dương. --------
 - GV nêu tên trò  
 - Bài tập PT thể chơi, hướng dẫn 
 lực: cách chơi, tổ chức 
 chơi thở và chơi HS thực hiện kết 
 chính thức cho HS. hợp đi lại hít thở
 - Vận dụng: - Nhận xét tuyên 
 dương và sử phạt - HS trả lời
 người phạm luật
 - Cho HS chạy 
 nhanh 15m
 - Yêu cầu HS quan 
 sát tranh trả lời câu 
 4- 5’ hỏi BT1 trong sách.
 III. Kết thúc - GV hướng dẫn
 - Thả lỏng cơ - Nhận xét kết quả, 
 toàn thân. ý thức, thái độ học 
 - Nhận xét, đánh của hs. - HS thực hiện thả 
 giá chung của - VN ôn lại bài và lỏng
 buổi học. chuẩn bị bài sau. - ĐH kết thúc
 
 Hướng dẫn HS 
 Tự ôn ở nhà 
 - Xuống lớp
 _____________________________________
 Đọc sách
 ĐỌC TO NGHE CHUNG
 ( Dạy lớp: 5A1; 5A2; 5A4)
 ______________________________________________________________
 _______________________________________
 Thứ ba ngày 28 tháng 03 năm 2023
 Giáo dục thể chất
 ĐỘNG TÁC DẪN BÓNG
 ( Dạy lớp: 2A1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm 
chất cụ thể:
 - Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi 
trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT
 2. Về năng lực: 
 2.1. Năng lực chung:
 - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác, bài tập 
dẫn bóng cao tay tại chỗ và di chuyển trong sách giáo khoa và quan sát động 
tác mẫu của giáo viên. 
 - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện 
các động tác và trò chơi.
 2.2. Năng lực đặc thù:
 - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá 
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
 - NL vận động cơ bản: Thực hiện được các động tác, bài tập dẫn bóng 
cao tay tại chỗ và di chuyển.
 - Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của 
giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác, bài tập dân bóng cao tay 
tại chỗ và di chuyển.
 II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN
 - Địa điểm: Sân trường 
 - Phương tiện: 
 + GV chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. 
 + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
 III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC
 - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò 
chơi và thi đấu. 
 - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo 
nhóm, cặp đôi và cá nhân.
 IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 
 Lượng VĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
 Nội dung
 T. gian S. lần Hoạt động GV Hoạt động HS
 I. Phần mở đầu 5 – 7’
 Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp 
 hỏi sức khỏe học sinh 
 
 phổ biến nội dung, 
 yêu cầu giờ học 
 Khởi động 2x8N - GV HD học sinh - HS khởi động theo 
 khởi động. GV.
 - Xoay các khớp cổ 
 tay, cổ chân, vai, 
 hông, gối,... 
 - GV hô nhịp, HS tập 
 2x8N
 - Bài thể dục PTC. 
 
   
 
      
  
   
     
    
      
     
      
    
         
     
    
         
       
    
       
      
    
       
     
      
       
      
     
  
     
   
     
    
    
       
   
       
     
     
      
    
     
   
    
     
   
   - Trò chơi “phản xạ 2-3’ - GV hướng dẫn chơi - HS Chơi trò chơi.
nhanh”
 
II. Phần cơ bản: 16-18’
- Kiến thức. - Cho HS quan sát - Đội hình HS quan 
- Động tác khởi động tranh sát tranh
với bóng: 
 
+ Động tác lăn bóng 
qua lại.
 - GV làm mẫu động - HS quan sát GV 
 tác kết hợp phân tích làm mẫu
 kĩ thuật động tác.
 - Cho 2 HS lên thực 
 - HS tiếp tục quan sát
 hiện lại động tác.
+ Động tác chuyển - GV cùng HS nhận 
bóng vòng quanh eo. xét, đánh giá tuyên 
 dương.
- Động tác dẫn bóng 
cao tay tại chỗ.
-Luyện tập
 1 lần 
 - Đội hình tập luyện 
Tập đồng loạt
 - GV thổi còi - HS đồng loạt. 
 thực hiện động tác. 
 
 2 lần - Gv quan sát, sửa 
 sai cho HS.
Tập theo tổ nhóm ĐH tập luyện theo tổ
 - Y,c Tổ trưởng cho  
 các bạn luyện tập 
 theo khu vực.    - Tiếp tục quan sát,  GV 
 nhắc nhở và sửa sai 
 4 lần
 cho HS
Tập theo cặp đôi - HS vừa tập vừa 
 - Phân công tập theo 
 giúp đỡ nhau sửa 
 4 lần cặp đôi
 động tác sai
Tập cá nhân 1 lần GV Sửa sai
 - Từng tổ lên thi đua 
Thi đua giữa các tổ - GV tổ chức cho HS - trình diễn 
 thi đua giữa các tổ.
 3-5’
 - GV và HS nhận xét 
 đánh giá tuyên 
- Trò chơi “dẫn bóng dương. - Chơi theo hướng 
tiếp sức” dẫn
 - GV nêu tên trò 
 chơi, hướng dẫn cách 
 chơi, tổ chức chơi  --------
 thở và chơi chính  -------- 
 thức cho HS. 
 2 lần - Nhận xét tuyên 
 dương và sử phạt HS thực hiện kết hợp 
- Bài tập PT thể lực: người phạm luật đi lại hít thở
 - Cho HS chạy nâng 
 cao đùi sau đó chạy 
 nhanh 15m - HS trả lời
- Vận dụng: 
 - Yêu cầu HS quan 
 4- 5’ sát tranh trả lời câu 
III.Kết thúc hỏi BT1 trong sách.
- Thả lỏng cơ toàn - HS thực hiện thả 
thân. - GV hướng dẫn lỏng
- Nhận xét, đánh giá - Nhận xét kết quả, ý - ĐH kết thúc
chung của buổi học. thức, thái độ học của 
 
 Hướng dẫn HS Tự hs. 
ôn ở nhà - VN ôn lại bài và 
- Xuống lớp chuẩn bị bài sau. 
 _________________________________ Âm nhạc
 HỌC HÁT: BÀI THIẾU NHI THẾ GIỚI LIÊN HOAN
 ( Dạy lớp: 4A1; 4A2; 4A3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực chung:
 - Hs hát theo giai điệu và lời 1.
 - Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.
 - Biết cách thể hiện đúng tư thế khi hát hát, thể hiện sắc thái của bài Nhịp 
nhàng - Vui tươi.
 2. Năng lực đặc thù:
 - HS tập biểu diễn bài hát mạnh dạn, chủ động, tự tin. Năng lực hợp tác 
nhóm tốt.
 - Phát triển khả năng âm nhạc. 
 3. Phẩm chất:
 - Giáo dục học sinh yêu thích âm nhạc.
 - Giáo dục hs biết yêu quý nắm chặt tay nhau trong tình thân ái đoàn kết
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên
 - Đàn phím điện tử. 
 - Băng nhạc
 - Nhạc cụ gõ đệm.
 - Bảng phụ
 2. Học sinh
 SGK, thanh phách.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
 Nội dung,TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Hoạt động - Gọi 3 hs lên bảng đọc bài TĐN - Hs thực hiện 
 khởi động: số 7
 3’ - Gv nhận xét, đánh giá.
 2. Hoạt động a. Mục tiêu: 
 khám phá: Học - Biết hát theo giai điệu và lời 
 hát bài Thiếu ca.
 nhi thế giới liên - Nêu được tên bài hát, tên tác 
 hoan. giả bài hát. 
 18' b. Cách tiến hành: 
 * Giới thiệu bài:
 - GV treo tranh. Giới thiệu bài: - Hs quan sát tranh.
 Hàng năm, nhiều nước trên thế 
 giới thường tổ chức trại hè cho 
 các em thiếu nhi. Tại đó có trẻ 
 em các nước ở khắp năm châu 
 cùng tham gia vào các hoạt động 
 bổ ích nhứ biểu diễn văn nghệ, 
 thi vẽ tranh, tham gia các diễn đàn về quyền trẻ em, phản đối 
 chiến tranh Bài hát Thiếu nhi 
 thế giới liên hoan nói lên tình 
 cảm của tuổi thơ trong các cuộc 
 họp mặt như thế.
 - Gv giới thiệu đôi nét về nhạc sĩ 
 Lưu Huữ Phước.
 - Gv cho Hs nghe băng hát mẫu.
 - Gv treo bảng phụ và chia câu, 
 ở bài hát này được chia làm 2 lời 
 hôm nay chúng ta học lời 1 giờ 
 sau chúng ta học lời 2 của bài.
 ? Trong bài hát có những hình - Hs trả lời
 ảnh nào?
 ? Giai điệu của bài hát như thế 
 nào?
 - Tốc độ của bài hát nhanh hay 
 chậm?..
 - Gv treo bảng phụ và chia 4 câu
 - Gv cho hs đọc lời ca theo tiết + HS đọc lời ca theo tiết 
 tấu. tấu.
 + Thực hiện theo:
 + Cả lớp
 + Tổ, nhóm
 - Gv cho hs khởi động giọng. + Các nhóm
 - Lớp khởi động giọng.
 - Dạy hát từng câu:
 Câu 1: Ngàn dặm xa 
 khôn tình - Hs nghe.
 + Gv đàn - Hs cả lớp, nhóm, cá nhân 
 + Gv đàn cho hs hát hát.
 + Gv sửa sai cho hs( nếu có ) - Hs nghe
 Câu 2: Loài.....................bình - Hs hát
 + Gv đàn - Hs hát ghép câu 1 và câu 
 + Gv đàn cho hs hát 2
 + Gv sửa sai cho hs ( nếu có ) - Tổ, bàn hát ghép
 - Gv cho hs hát ghép câu 1 và câu 
 2 - Hs nghe 
 - Gv cho tổ, bàn hát ghép câu 1, - Hs hát theo nhóm, cá 
 câu 2 nhân
3. Hoạt động Câu 3 : Vui.................. niềm 
thực hành, vui - Hs nghe 
luyện tập: + Gv đàn - Hs cả lớp, nhóm, cá nhân 
 + Gv đàn cho hs hát hát
 + Gv sửa sai cho hs ( nếu có ) Câu 4 : Ca.....................yêu đời - Hs hát ghép câu 3 và câu 
 + Gv đàn 4
 + Gv đàn cho hs hát - Hs hát theo hướng dẫn 
 + Gv sửa sai cho hs ( nếu có ) của giáo viên
 - Gv cho hs hát ghép câu 3 và câu - Nhóm, bàn hát 
 4 
 - Gv cho hs hát ghép cả bài (lời - Hát và gõ đệm theo 
 1) phách. Nhịp
 - Gv cho nhóm, bàn hát cả bài - Các tổ thực hiện theo 
 phân công của Gv.
 - Gv nhận xét. 
 c. Kết luận: - Hs thực hiện
 - Hs biết hát theo giai điệu và lời 
 ca.
 a. Mục tiêu:
4. Hoạt động - HS hát gõ đệm theo bài hát 
vận dụng, mở b. Cách tiến hành: - Hs thực hiện
rộng: 10’ - GV chia lớp theo tổ để hát nối 
 các câu, kết hợp gõ đệm theo 
 phách. Nhịp 
 * Hát kết hợp vận động cơ thể
 - Gv yêu cầu hs thực hiện 4 động 
 tác 
 Động tác 1: Giậm chân
 Động tác 2: Vỗ tay
 Động tác 2: Vỗ đùi - Hs trả lời
 Động tác 2: Búng tay - Cả lớp hát.
 - Gv yêu cầu 5 hs lên bảng thực 
 hiện
 - Gv nhận xét, đánh giá.
 c. Kết luận:
 - HS hát gõ đệm theo bài hát tốt
 a. Mục tiêu:
 - Giúp HS nhớ lại nội dung bài - Hs nghe. 
 học, về nhà biết vận dụng biểu 
 diễn và sáng tạo thêm các động 
 tác phụ họa phù hợp cho các bài 
 hát.
 b. Cách tiến hành.
 ? Qua bài hát nội dung muốn nói 
 lên điều gì?
 - GV đệm đàn cho lớp hát lại bài 
 hát. - Giáo dục hs biết yêu quý nắm 
 chặt tay nhau trong tình thân ái 
 đoàn kết .
 - Khuyến khích HS về tập biểu 
 diễn bài hát, sáng tạo các động 
 tác phụ họa, chuẩn bị cho giờ 
 học sau.
 - Nhận xét giờ học, tuyên dương 
 HS.
 c. Kết luận: 
 - HS biết vận dụng, sáng tạo, 
 phát triển được năng lực học tập 
 và yêu thích môn học hơn
 _____________________________________
 Âm nhạc
 - ÔN TẬP BÀI HÁT: BÀI DÀN ĐỒNG CA MÙA HẠ
 - TĐN SỐ 7: EM TẬP LÁI Ô TÔ
 ( Dạy lớp: 5A4; 5A5)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực âm nhạc: 
 - Thể hiện bài hát Dàn đồng ca mùa hạ với tính chất vui tươi, trong sáng.
 - Nêu được cảm nhận về tính chất âm nhạc, nội dung, ý nghĩa của bài hát 
và biết hát với các hình thức khác nhau. Rút ra được thái độ của bản thân qua 
chủ đề được học. 
 - Đọc đúng giai điệu và lời ca bài Tập đọc nhạc số 7, thể hiện được tính 
chất vui tươi, hồn nhiên.
 - Biết vận dụng, sáng tạo để gõ đệm hoặc vận động cơ thể cho bài Tập 
đọc nhạc số 7 Em tập lái ô tô
 2. Năng lực chung:
 - Biết thể hiện bài hát một mình và hát với hình thức tốp ca, đồng ca, 
song ca...
 - Đọc đúng cao độ, trường độ kết gõ đệm theo bài TĐN số 7.
 3. Phẩm chất:
 - Giúp HS thể hiện lòng nhân ái, ý thức trách nhiệm bảo vệ thiên nhiên.
 - Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn luyện kĩ năng đọc nhạc; tinh 
thần trách nhiệm, biết chia sẻ 
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên
 - Đàn phím điện tử. 
 - Băng nhạc
 - Nhạc cụ gõ đệm.
 - Bảng phụ
 2. Học sinh SGK, thanh phách.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
I. Ôn bài hát Dàn đồng ca mùa hạ
 Hoạt động 1: Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo không khí vui tươi, thoải -TBVN điều hành cho các bạn cùng 
mái cho HS ngay đầu tiết học. đứng dậy vận động theo nhạc.
* Cách thực hiện: Cho HS vận động theo - HS thực hiện.
nhạc bài Chicken dacne. 
* Ôn bài hát Dàn đồng ca mùa hạ
Mục tiêu:
- Thể hiện được bài hát Dàn đồng ca mùa 
hạ với tính chất vui tươi, trong sáng.
Cách thực hiện:
- Yêu cầu HS hát bài Dàn đồng ca mùa - HS trình bày.
hạ theo nhiều hình thức (tập thể, nhóm, cá 
nhân ) và hát đúng tính chất vui tươi, 
trong sáng của bài; vừa hát vừa bộc lộ 
cảm xúc.
- Đặt câu hỏi: Có cách nào để vừa hát vừa - HS trả lời
bộc lộ cảm xúc một cách sinh động, hấp 
dẫn? Gợi ý để HS tự nghĩ ra các hình thức 
vận động theo (lắc lư, vỗ tay ). 
Hoạt động 2: Tìm hiểu – khám phá.
- Cho HS quan sát và nhận xét âm hình - Quan sát và nhận xét
tiết tấu dưới đây (là tiết tấu được lựa chọn 
để gõ đệm phù hợp với bài Dàn đồng ca 
mùa hạ) về nhịp, trường độ, cách sắp xếp 
trường độ: 
- HS nêu lại cách thực hiện trường độ - Thực hiện
trong âm hình tiết tấu trên (nốt đen bằng 
1 phách, nốt trắng bằng 2 phách)
- Cho HS quan sát và cách sử dụng thanh 
phách, trống nhỏ hoặc nhạc cụ tự tạo để 
thực hiện hình tiết tấu.
 Hoạt động 3 : Thực hành – Luyện tập
Mục tiêu:
- HS biết sử dụng nhạc cụ thanh phách, 
trống nhỏ hoặc nhạc cụ tự tạo để gõ đệm 
cho bài hát.
Cách thực hiện: - Luyện tập hình tiết tấu theo hướng 
- Hướng dẫn HS thực hiện âm hình tiết dẫn kết hợp sử dụng nhạc cụ gõ.
tấu . Đọc: đen đen đen lặng
 Gõ: 
- Gõ tiết tấu, đọc thầm trong đầu, không 
đọc thành tiếng. 
 Hoạt động 4: Vận dụng – Sáng tạo
Mục tiêu:
- Sử dụng nhạc cụ gõ để đệm được cho 
bài hát Dàn đồng ca mùa hạ với tiết tấu - Thực hiện luyện tập gõ đệm theo 
đã được luyện tập ( ) hoặc biết bài hát.
vận động cơ thể (vỗ tay, giậm chân, búng 
ngón tay ) theo tiết tấu đệm cho bài hát.
- Nêu được cảm nhận sau khi gõ đệm cho 
bài hát. 
- Nêu được ý nghĩa nội dung của chủ đề 
qua bài học.
Cách thực hiện:
* Vận dụng gõ đệm: HS sử dụng thanh 
phách, trống nhỏ... tự áp dụng gõ đệm cho 
bài Dàn đồng ca mùa hạ theo âm hình tiết 
tấu đã học: - HS hoạt động cá nhân và thảo luận 
 theo nhóm.
 - HS theo dõi, lắng nghe, nhận xét 
- HS vừa hát vừa gõ đệm theo hình thức: bạn.
nhóm hát, nhóm gõ đệm.
* Vận dụng hát kết hợp vận động cơ thể - HS nghe và trả lời.
(vỗ tay, giậm chân, búng ngón tay...) theo 
cách sau:
 - HS cả lớp đọc đồng thanh.
* Sáng tạo: Khuyến khích HS tự nghĩ ra 
động tác vận cơ thể. 
- Cho HS chia sẻ cảm xúc sau bài học, nêu 
lại nội dung ý nghĩa của bài hát và rút ra 
bài học về thái độ của bản thân qua chủ 
đề được học (tình yêu với thiên nhiên, 
tinh thần lạc quan yêu cuộc sống; tinh 
thần học tập hợp tác, có trách nhiệm, biết 
chia sẻ ). II. Đọc nhạc số 7: Em tập lái ô tô
Hoạt động 1: Khởi động
Mục tiêu: 
- Giúp HS hứng khởi; huy động những 
kiến thức, vốn hiểu biết đã có của HS để 
kết nối với nội dung bài học mới.
Cách thực hiện:
Trò chơi nhận biết giai điệu - Thảo luận cặp đôi để tìm hiểu bài 
– Ai tai thính? TĐN.
GV đàn bài TĐN số 5 đã được học và phải 
nhận ra được đó là giai điệu của bài TĐN 
nào. - Trả lời
- Kết thúc trò chơi, cả lớp đọc lại bài TĐN 
số 5 Năm cánh sao vui. - cả lớp viết câu trả lời ra giấy.
- Dẫn dắt để vào bài học TĐN số 7 
Hoạt động 2: Tìm hiểu - Khám phá - Chú ý nghe.
Mục tiêu:
- HS nhận biết được các kí hiệu có trong 
bài TĐN số 7 để áp dụng vào đọc nhạc.
TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 7 - Em tập lái ô tô
Vui tươi, nhí nhảnh
 - Quan sát
Cách thực hiện: - Đọc theo hướng dẫn.
- Hướng dẫn HS tự tìm hiểu để nhận biết 
được các kí hiệu có trong bài TĐN số 7 
dưới dạng câu hỏi: Bài được viết ở nhịp 
gì? Có những cao độ, trường độ nào? Tính 
chất âm nhạc của bài? 
- Đặt câu hỏi để HS nhớ lại kiến thức về 
móc đơn: Trong nhịp 2/4 một móc đơn 
bằng bao nhiêu phách, một phách bằng 
mấy móc đơn? 
- Với các câu hỏi trên nên cho HS cả lớp Đọc hình nốt theo tiết tấu bài TĐN
trả lời trên giấy để tất cả cùng được nhớ 
kiến thức.
- Lưu ý HS các ô nhịp có các móc đơn liên 
tiếp trong bài trước khi vào hoạt động 
thực hành – Luyện tập.
Hoạt động 3: Thực hành – Luyện tập 
Mục tiêu:
- HS đọc đúng cao độ, trường độ bài 
TĐN. Thể hiện được bài TĐN số 7 đúng - Thực hiện theo hướng dẫn. tốc độ, tính chất vui tươi, hồn nhiên, nhí - Rút ra nhận xét
nhảnh. - Đọc theo các tổ, nhóm.
Cách thực hiện: - Cho HS tự nhận xét, nhận xét lẫn 
- GV cho tất cả HS nhìn bài TĐN được nhau.
viết trên bảng phụ và đồng thanh đọc tên 
nốt trong bài để thuộc tên nốt nhạc. Đặc 
biệt, không để HS chép các kí hiệu viết tắt 
tiếng Việt ở dưới tên nốt nhạc. 
- Hướng dẫn đọc gam Đô trưởng (3-4 
lần): Vừa đọc vừa gõ phách theo
- Đọc quãng 2 theo gam Đô trưởng (2-3 
lần): GV đàn, HS nghe và đọc theo 
- Đọc riêng cao độ của bài: GV chỉ tên các 
nốt của bài trên gam Đô trưởng để HS tự 
đọc. HS không đọc được, GV mới đàn 
mẫu hoặc đọc mẫu.
- Luyện tiết tấu: 
Trong bài có 2 nhóm tiết tấu:
Âm hình 1:
Âm hình 2:
 Đơn đơn đen
- Hướng dẫn HS đọc tên nốt nhạc theo 
trường độ (không đọc cao độ)
- Đọc cao độ kết hợp trường độ: 
+ Cho HS tự đọc 2 ô nhịp đầu, nếu không 
đọc được GV sẽ đàn mẫu. Vừa đọc vừa 
gõ phách.
+ Cho HS nhận xét 2 tiết nhạc (4 ô nhịp) 
đầu tiên để nhận thấy sự giống nhau. Từ 
đó, HS đọc được tiết 1 thì không cần đàn 
mẫu HS sẽ tự đọc được tiết 2. 
- Lưu ý HS thực hiện các dấu lặng không 
ngân mà dừng âm thanh khi gõ vào dấu 
lặng để tạo được sự nhí nhảnh. - Câu 2 thực hiện tương tự như câu 1. 
- Đọc cả bài TĐN.
- Ghép lời ca: bằng cách đọc giai điệu 
từng tiết nhạc, sau đó hát lời ca. Sau khi 
HS hát được lời ca của cả bài TĐN, GV 
cho 1 nhóm đọc nhạc còn nhóm kia hát 
lời ca. - Mời đại diện các nhóm hoặc HS 
- Hát lời ca bài TĐN với tốc độ vừa phải, khá, tốt thực hiện. 
thể hiện tính chất vui tươi, nhí nhảnh, chú - Các nhóm trình bày cách gõ hoặc 
ý ngắt đúng ở các dấu lặng. Gợi ý để HS vận động. 
tự phát biểu được tính chất của bài TĐN 
và thực hiện cho ra tính chất. - Cả lớp thực hiện theo cách gõ hoặc 
Hoạt động 4. Vận dụng – Sáng tạo vận động phù hợp được chọn.
Mục tiêu:
- Biết sử dụng nhạc cụ gõ để đệm hoặc 
nghĩ ra động tác vận động cơ thể cho bài 
TĐN số 7 Em tập lái ô tô. 
- Biết chia sẻ ý kiến cá nhân, tích cực 
tham gia các hoạt động trong lớp, biết 
đánh giá và tự đánh giá kết quả học tập.
Cách thực hiện:
- Cho các nhóm thảo luận, tự thực hiện 
tiết nhạc thứ nhất.
- GV cho HS đánh giá, lựa chọn cách gõ 
hoặc vận động nào phù hợp nhất thì chọn 
và cho cả lớp thực hành cả bài TĐN.
* Củng cố: Cho HS chia sẻ cảm xúc sau 
bài học (cảm xúc yêu thích hay không, sự 
hợp tác trong học tập )
 __________________________________________
 Đọc sách
 ĐỌC TO NGHE CHUNG
 ( Dạy lớp: 5A3)
 _________________________________________
 Thứ tư ngày 29 tháng 03 năm 2023
 Giáo dục thể chất
 ĐỘNG TÁC DẪN BÓNG
 ( Dạy lớp: 2A3; 2A2)
 __________________________________________ Âm nhạc
 HỌC HÁT: BÀI THIẾU NHI THẾ GIỚI LIÊN HOAN
 ( Dạy lớp: 4A4)
 _____________________________________________
 Thứ năm ngày 30 tháng 03 năm 2023
 Âm nhạc
 - ÔN TẬP BÀI HÁT: BÀI CON CHIM NON
 - ĐỌC NHẠC: BÀI SỐ 4
 ( Dạy lớp 3A1; 3A2; 3A3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức: 
 - HS hát kết hợp vận động cơ thể và gõ đệm theo nhịp điệu bài hát.
 - Biết đọc bài đọc nhạc số 4 theo kí hiệu bàn tay, gõ đệm hoặc vỗ tay 
theo phách cùng nhạc đệm.
 2. Năng lực âm nhạc:
 *Năng lực đặc thù: 
 - Nhớ được tên bài hát. Biết được bài hát dựa theo dân ca Pháp, lời Việt 
sưu tầm.
 - Hát được giai điệu và lời ca của bài hát Con chim non
 - Biết hát kết hợp vỗ tay theo phách, vận động cơ thể.
 * Năng lực chung:
 - Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến các nhân với bạn/ nhóm bạn/ giáo viên.
 - Tích cực tham gia các hoạt động học trong lớp, biết tự đánh giá và đánh 
giá đồng đẳng.
 3. Phẩm chất:
 - Chăm chỉ và có trách nhiệm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong 
nhóm/ lớp.
 - Yêu thích môn âm nhạc
 II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
 1. Giáo viên:
 - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh 
 - Giáo án word soạn rõ chi tiết
 - Nhạc cụ cơ bản ( như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô )
 2. Học sinh:
 - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
 - Nhạc cụ cơ bản (như thanh phách, song loan
 III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
 Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS
 1. Mở đầu: - Trò chơi: “Ai giống Cô nhất?” - GV hướng dẫn HS thực hiện vận 
 động cơ thể theo tiết tấu mẫu 1,2.
 - HS chia nhóm và thực hành luân 
 phiên theo tốc độ chậm – nhanh 
 vừa – rất nhanh.
 - Khuyến khích HS sáng tạo động 
 tác vận động cơ thể.
 - GV nhận xét, tuyên dương HS 
 và liên kết giới thiệu vào bài học.
2. Luyện tập, thực hành. 
 Ôn tập bài hát: Con chim non
- Nghe bài hát. - GV hát/ mở file hát mẫu để HS 
 nghe lại bài hát. Yêu cầu HS 
 nhẩm theo để nhớ lại giai điệu.
- Hát theo nhạc đệm. - GV yêu cầu HS hát theo nhạc 
* Lưu ý: Lấy hơi đúng cách, không hát quá đệm và thể hiện được sắc thái vui 
to, phát âm và điều chỉnh hơi thở đúng để thể tươi của bài hát.
hiện được sắc thái bài hát. - GV nhận xét, tuyên dương và 
 sửa sai cho HS (nếu có).
- Hát kết hợp gõ đệm. - GV hướng dẫn và yêu cầu HS 
 hát kết hợp vỗ tay phách mạnh - 
 nhẹ theo bông hoa màu đỏ, vàng. 
 Khuyến khích HS sử dụng nhạc 
 cụ để gõ đệm cho bài hát.
 - HS hát và gõ đệm bằng nhiều 
 hình thức nhóm/ tổ/ cá nhân.
 - Yêu cầu HS nhận xét bạn sau 
 mỗi hoạt động.
 - GV nhận xét, khen và sửa sai 
 cho HS (nếu có).
- Hát kết hợp vận động cơ thể. - GV hướng dẫn HS hát kết hợp 
 vận động cơ thể.
 - khuyến khích HS vận động cơ 
 thể sáng tạo theo ý thích.
 - HS thực hành bằng nhiều hình 
 thức cá nhân/ nhóm/ tổ.
 - GV nhận xét, tuyên dương và 
 điều chỉnh cho HS (nếu cần)
3. Hình thành kiến thức mới. Đọc nhạc: Bài số 4
- Tìm hiểu bài đọc nhạc. - GV yêu cầu HS quan sát và giới 
 thiệu bài đọc nhạc số 4.
- Nghe giai điệu. - GV đàn giai điệu/ mở file mp3 
 bài đọc nhạc cho HS nghe một vài 
 lần. Gợi ý cho HS nêu cảm nhận 
 ban đầu về bài đọc nhạc.
- Đọc cao độ theo kí hiệu bàn tay. - GV hướng dẫn HS tìm các tên 
 nốt nhạc có trong bài đọc nhạc.
 - GV đàn, HS đọc cao độ các tên 
 nốt nhạc bằng kí hiệu bàn tay. 
 - HS đọc theo nhiều hình thức cá 
 nhân/ nhóm/ tổ.
- Tập vỗ tay hoặc gõ theo hình tiết tấu. - GV hướng dẫn HS vỗ tay theo 
 hình tiết tấu.
 - Khuyến khích HS sử dụng nhạc 
 cụ để gõ theo hình tiết tấu.
 - HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau 
 mỗi hoạt động.
 - GV nhận xét, tuyên dương và 
 điều chỉnh cho HS (nếu cần).
- Đọc tên nốt. - GV chia bài đọc nhạc làm 2 câu, 
+ Chia câu (2 câu) hướng dẫn để HS đọc tên nốt 
 nhạc có trong bài đọc nhạc.
 - HS đọc theo tổ/ nhóm/ cá nhân. 
 - GV nhận xét, tuyên dương và 
 điều chỉnh cho HS (nếu cần).
- Tập đọc nhạc từng câu. - GV đàn giai điệu một vài lần và 
 bắt nhịp cho HS đọc tên nốt từng 
 + Câu 1: 
 câu.
 - Tập đọc tiếp nối cho đến hết bài.
 + Câu 2: - GV yêu cầu HS thực hiện đọc 
 lại theo tổ/ nhóm/ cá nhân khi tập 
 đọc từng câu. - HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau 
 mỗi phần trình bày.
 - GV nhận xét, tuyên dương và 
 sửa sai cho HS (nếu có).
5. Luyện tập – thực hành.
- Đọc với nhạc đệm. - GV đàn/ mở file mp3 và hướng 
 dẫn HS đọc bài đọc nhạc số 4 theo 
 nhạc đệm.
 - HS thực hành theo nhiều hình 
 thức cá nhân/ nhóm/ tổ.
 - GV nhận xét, tuyên dương và 
 điều chỉnh cho HS (nếu cần).
- Đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách. - GV yêu cầu HS quan sát và 
 hướng dẫn HS đọc nhạc kết hợp 
 vỗ tay theo phách (mạnh – nhẹ).
 - Khuyến khích HS sử dụng nhạc 
 cụ để gõ đệm.
 - HS thực hành bằng nhiều hình 
 thức cá nhân/ nhóm/ tổ.
 - GV nhận xét, tuyên dương và 
 điều chỉnh cho HS (nếu có).
- Đọc nhạc kết hợp vận động cơ thể theo nhịp - GV yêu cầu HS quan sát và 
điệu. hướng dẫn HS đọc nhạc kết hợp 
 vận động cơ thể bằng tay, đùi, 
 vai, dậm chân, 
 - HS thực hành bằng nhiều hình 
 thức cá nhân/ nhóm/ tổ.
 - GV nhận xét, tuyên dương và 
 điều chỉnh cho HS (nếu có).
- Câu hỏi: - GV gợi mở giúp HS trả lời và 
? Đọc nối tiếp bài đọc nhạc số 4 kết hợp vỗ thực hành yêu cầu theo sự hiểu 
tay theo phách? biết của bản thân.
? Em có nhận xét gì về hình tiết tấu dòng 1 - GV nhận xét, tuyên dương và bổ 
và dòng 2 trong bài đọc nhạc? sung cho HS (nếu cần).
- Tổng kết và nhận xét tiết học. - GV nhận xét tiết học, dặn dò HS 
 về nhà tập hát và đọc nhạc theo kí 
 hiệu bàn tay cho người thân nghe.
 ________________________________________ Thứ sáu ngày 31 tháng 03 năm 2023
 Âm nhạc
 - ÔN TẬP BÀI HÁT: BÀI DÀN ĐỒNG CA MÙA HẠ
 - TĐN SỐ 7: EM TẬP LÁI Ô TÔ
 ( Dạy lớp: 5A1; 5A3; 5A2)
 ___________________________________
 Âm nhạc
 - ÔN TẬP BÀI HÁT: BÀI CON CHIM NON
 - ĐỌC NHẠC: BÀI SỐ 4
 ( Dạy lớp: 3A4)
__________________________________________

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_gdtc_am_nhac_cap_tieu_hoc_tuan_28_nam_hoc_2.docx