Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 27 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh

docx 20 trang Thiền Minh 27/08/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 27 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 27 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh

Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 27 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh
 Thứ hai ngày 20 tháng 03 năm 2023
 Giáo dục thể chất
 ĐỘNG TÁC DI CHUYỂN KHÔNG BÓNG
 ( Dạy lớp: 2A1; 2A2; 2A3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm 
chất cụ thể:
 - Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
 - Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi 
trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT.
 2. Về năng lực: 
 2.1. Năng lực chung:
 - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác, bài tập di 
chuyển không bóng trong sách giáo khoa và quan sát động tác mẫu của giáo 
viên. 
 - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện 
các động tác và trò chơi.
 2.2. Năng lực đặc thù:
 - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá 
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
 - NL vận động cơ bản: Thực hiện được các động tác, bài tập di chuyển 
không bóng.
 - Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của 
giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác, bài tập di chuyển không 
bóng.
 II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN
 - Địa điểm: Sân trường 
 - Phương tiện: 
 + GV chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. 
 + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
 III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC
 - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò 
chơi và thi đấu. 
 - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo 
nhóm, cặp đôi và cá nhân.
 IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 
 Lượng VĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
 Nội dung T. 
 S. lần Hoạt động GV Hoạt động HS
 gian
I. Phần mở đầu 5 –7’
Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp 
 hỏi sức khỏe học 
 sinh phổ biến nội 
 
   
 
      
  
   
     
    
      
     
      
    
         
     
    
         
       
    
       
      
    
       
     
      
       
      
     
  
     
   
     
    
    
       
   
       
     
     
      
    
     
   
    
     
   
   Khởi động dung, yêu cầu giờ - HS khởi động 
- Xoay các khớp 2x8N học theo GV.
cổ tay, cổ chân, - GV HD học sinh 
vai, hông, gối,... khởi động. 
- Bài thể dục 2x8N 
PTC. - GV hô nhịp, HS 
- Trò chơi “anh 2-3’ tập - HS Chơi trò chơi.
em đoàn kết”
 
 - GV hướng dẫn 
 chơi
 
II. Phần cơ bản: 16- - Đội hình HS quan 
- Kiến thức. 18 sát tranh
- Động tác nhảy: - Cho HS quan sát 
+ Nhảy bằng hai tranh 
chân. - GV làm mẫu động 
 tác kết hợp phân - HS quan sát GV 
 tích kĩ thuật động làm mẫu
 tác.
 - Hô khẩu lệnh và - HS tiếp tục quan 
+ Nhảy bằng một 1 lần thực hiện động tác sát
chân. mẫu
 - Cho 2 HS lên thực 
 hiện lại động tác.
 - GV cùng HS nhận - Đội hình tập luyện 
 xét, đánh giá tuyên đồng loạt. 
-Luyện tập 4 lần dương. 
Tập đồng loạt 
 
 ĐH tập luyện theo 
 - GV thổi còi - HS 
Tập theo tổ nhóm tổ
 3 lần thực hiện động tác.  
 - Gv quan sát, sửa   
 sai cho HS.  GV 
 - Y,c Tổ trưởng cho 
 các bạn luyện tập - HS vừa tập vừa 
Tập theo cặp đôi 3 lần theo khu vực. giúp đỡ nhau sửa 
 - Tiếp tục quan sát, động tác sai
Tập cá nhân nhắc nhở và sửa sai - Từng tổ lên thi 
Thi đua giữa các 1 lần cho HS đua - trình diễn 
tổ - Phân công tập theo 
 cặp đôi
 GV Sửa sai - Trò chơi “nhảy 3-5’ - GV tổ chức cho - Chơi theo hướng 
 ôm bóng tiếp HS thi đua giữa các dẫn
 sức” tổ.
 2 lần - GV và HS nhận --------
 xét đánh giá tuyên 
 dương. --------
 - GV nêu tên trò  
 - Bài tập PT thể chơi, hướng dẫn 
 lực: cách chơi, tổ chức 
 chơi thở và chơi HS thực hiện kết 
 chính thức cho HS. hợp đi lại hít thở
 - Vận dụng: - Nhận xét tuyên 
 dương và sử phạt - HS trả lời
 người phạm luật
 - Cho HS chạy 
 nhanh 15m
 - Yêu cầu HS quan 
 sát tranh trả lời câu 
 4- 5’ hỏi BT1 trong sách.
 III. Kết thúc - GV hướng dẫn
 - Thả lỏng cơ - Nhận xét kết quả, 
 toàn thân. ý thức, thái độ học 
 - Nhận xét, đánh của hs. - HS thực hiện thả 
 giá chung của - VN ôn lại bài và lỏng
 buổi học. chuẩn bị bài sau. - ĐH kết thúc
 
 Hướng dẫn HS 
 Tự ôn ở nhà 
 - Xuống lớp
 _____________________________________
 Đọc sách
 ĐỌC CÁ NHÂN
 ( Dạy lớp: 5A1; 5A2; 5A4)
 ______________________________________________________________
 _______________________________________
 Thứ ba ngày 21 tháng 03 năm 2023
 Giáo dục thể chất
 ĐỘNG TÁC DI CHUYỂN KHÔNG BÓNG
 ( Dạy lớp: 2A1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm 
chất cụ thể:
 - Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi 
trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT.
 2. Về năng lực: 
 2.1. Năng lực chung:
 - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác, bài tập di 
chuyển không bóng trong sách giáo khoa và quan sát động tác mẫu của giáo 
viên. 
 - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện 
các động tác và trò chơi.
 2.2. Năng lực đặc thù:
 - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá 
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
 - NL vận động cơ bản: Thực hiện được các động tác, bài tập di chuyển 
không bóng.
 - Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của 
giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác, bài tập di chuyển không 
bóng.
 II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN
 - Địa điểm: Sân trường 
 - Phương tiện: 
 + GV chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. 
 + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
 III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC
 - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò 
chơi và thi đấu. 
 - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo 
nhóm, cặp đôi và cá nhân.
 IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 
 Lượng VĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
 Nội dung
 T. gian S. lần Hoạt động GV Hoạt động HS
 I. Phần mở đầu 5 – 7’
 Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp 
 hỏi sức khỏe học sinh 
 
 phổ biến nội dung, 
 yêu cầu giờ học 
 Khởi động 2x8N - GV HD học sinh - HS khởi động theo 
 khởi động. GV.
 - Xoay các khớp cổ 
 tay, cổ chân, vai, 
 hông, gối,... 
 - GV hô nhịp, HS tập
 2x8N
   
 
      
  
   
     
    
      
     
      
    
         
     
    
         
       
    
       
      
    
       
     
      
       
      
     
  
     
   
     
    
    
       
   
       
     
     
      
    
     
   
    
     
   
   - Bài thể dục PTC. 
 
- Trò chơi “anh em 2-3’ - GV hướng dẫn chơi 
đoàn kết”
 - HS Chơi trò chơi.
 16-18’ 
 
II. Phần cơ bản: 
- Kiến thức.
 - Cho HS quan sát 
- Động tác nhảy: tranh - Đội hình HS quan 
 sát tranh
+ Nhảy bằng hai - GV làm mẫu động 
chân. tác kết hợp phân tích 
 kĩ thuật động tác. 
 
 - Hô khẩu lệnh và 
 - HS quan sát GV 
 thực hiện động tác 
 làm mẫu
 mẫu
+ Nhảy bằng một - Cho 2 HS lên thực 
chân. hiện lại động tác. - HS tiếp tục quan sát
 - GV cùng HS nhận 
 xét, đánh giá tuyên 
 dương.
-Luyện tập
Tập đồng loạt
 1 lần 
 - GV thổi còi - HS 
 thực hiện động tác. - Đội hình tập luyện 
 đồng loạt. 
 - Gv quan sát, sửa 
Tập theo tổ nhóm
 4 lần sai cho HS. 
 
 - Y,c Tổ trưởng cho 
 các bạn luyện tập ĐH tập luyện theo tổ
 theo khu vực.  
 - Tiếp tục quan sát,   
 nhắc nhở và sửa sai 
  GV 
Tập theo cặp đôi cho HS
 3 lần
 - Phân công tập theo 
 cặp đôi Tập cá nhân 3 lần GV Sửa sai - HS vừa tập vừa 
 giúp đỡ nhau sửa 
Thi đua giữa các tổ 1 lần - GV tổ chức cho HS 
 động tác sai
 thi đua giữa các tổ.
 - Từng tổ lên thi đua 
 - GV và HS nhận xét 
 - trình diễn 
 đánh giá tuyên 
- Trò chơi “nhảy ôm 3-5’ dương.
bóng tiếp sức”
 - GV nêu tên trò 
 chơi, hướng dẫn cách 
 - Chơi theo hướng 
 chơi, tổ chức chơi 
 dẫn
 thở và chơi chính 
 thức cho HS. 
 --------
- Bài tập PT thể lực: - Nhận xét tuyên -------- 
 dương và sử phạt 
 2 lần người phạm luật
 - Cho HS chạy 
 nhanh 15m HS thực hiện kết hợp 
- Vận dụng: đi lại hít thở
 - Yêu cầu HS quan 
 sát tranh trả lời câu 
III.Kết thúc 4- 5’ hỏi BT1 trong sách. - HS trả lời
- Thả lỏng cơ toàn 
thân. 
 - GV hướng dẫn
- Nhận xét, đánh giá 
chung của buổi học. - Nhận xét kết quả, ý - HS thực hiện thả 
 thức, thái độ học của lỏng
 Hướng dẫn HS Tự hs.
ôn ở nhà - ĐH kết thúc
 - VN ôn lại bài và 
- Xuống lớp 
 chuẩn bị bài sau. 
 
 _________________________________
 Âm nhạc
 - ÔN TẬP BÀI HÁT: CHÚ VOI CON Ở BẢN ĐÔN
 - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 7
 ( Dạy lớp: 4A1; 4A2; 4A3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực chung:
 - Hs hát theo giai điệu và lời 1.
 - Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát. - Biết cách thể hiện đúng tư thế khi hát hát, thể hiện sắc thái của bài Nhịp 
 nhàng-Vui tươi.
 2. Năng lực đặc thù:
 - HS tập biểu diễn bài hát mạnh dạn, chủ động, tự tin. Năng lực hợp tác 
 nhóm tốt.
 - Phát triển khả năng âm nhạc. 
 3. Phẩm chất:
 - Giáo dục học sinh yêu thích âm nhạc.
 - Giáo dục hs biết yêu quý bảo vệ các loài động vật.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên
 - Đàn phím điện tử. 
 - Băng nhạc
 - Nhạc cụ gõ đệm.
 - Bảng phụ
 2. Học sinh
 SGK, thanh phách.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
 Nội dung, TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1.Khởi động: * Hoạt động khởi động:
3’ - Gọi hs lên bảng trình bày bài - Hs thực hiện
 hát: Bàn tay mẹ - Hs dưới lớp nhận xét bạn
 - Gv gọi hs nhận xét; giáo viên nx, 
 đánh giá.
2. Khám phá: *. Hoạt động khám phá: Dạy 
Dạy hát Bài hát Bài Chú voi con ở Bản Đôn.
Chú voi con ở a. Mục tiêu: 
Bản Đôn. 18’ - Học sinh biết hát theo giai điệu, 
 đúng lời ca. Biết tác giả bài hát 
 b. Cách tiến hành:
 * Giới thiệu bài: - Hs quan sát
 - Gv treo tranh minh hoạ bài hát 
 ? Nhìn bức tranh em thấy những - Hình ảnh có chú voi
 hình ảnh gì?
 + GV Giới thiệu bài
 * Hát mẫu:
 - Gv mở băng mẫu - Hs lắng nghe bài hát.
 ? Hỏi cảm nhận của học sinh về 
 bài hát sau khi nghe - Nêu cảm nhận
 * Đọc lời ca theo tiết tấu (lời 1)
 - Gv phân câu và đọc mẫu ( 4 
 câu). - Hs theo dõi.
 - Gv cho đọc lời ca theo tiết tấu. - Hs đọc lời ca theo hướng 
 - Gv chỉ định. dẫn. - Gv nhận xét sửa sai ( nếu có)
 * Khởi động giọng:
 - Gv đàn thang âm đi lên, xuống - Học sinh đứng tại chỗ khởi 
 động giọng theo mẫu âm
 - Hs nghe, lĩnh hội
 * Dạy hát từng câu( chia 4 câu)
 - Gv đàn từng câu, lưu ý cho học 
 sinh những câu hát luyến, ngân 
 dài và thể hiện sắc thái tình cảm 
 Câu 1 : Chú voi con ở .trẻ con - Hs nghe 
 + Gv đàn giai điệu - Hs hát theo hướng dẫn của 
 + Gv đàn cho hs hát Gv
 + Gv nhận xét sửa sai 
 ( nếu có) - Hs nghe 
 Câu 2 : Từ............. ..chơi. - Hs hát theo hướng dẫn của 
 + Gv đàn giai điệu Gv
 + Gv đàn cho hs hát - Hs hát theo hướng dẫn 
 - Gv cho hs hát ghép câu 1 và câu 
 2 - Hs nghe 
 Câu 3 : Voi........to - Hs hát theo hướng dẫn
 + Gv đàn cho hs hát - Hs hát theo +Tổ
 + Gv đàn cho hs hát + Nhóm
 + Gv nhận xét sửa sai ( + Cá nhân
 nếu có) - Hs nghe 
 - Hs hát theo hướng dẫn của 
 - Gv nhận xét sửa sai ( nếu có) Gv
 Câu 4 : Có.........ta. - Tổ, cá nhân thực hiện
 + Gv đàn giai điệu - Hs hát theo +Tổ
 + Gv đàn cho hs hát + Nhóm
 + Gv nhận xét sửa sai ( + Cá nhân
 nếu có)
 - Gv cho hs hát ghép câu 3 và câu - Hs thực hiện
 4 
 - Gv nhận xét sửa sai ( nếu có)
 * Hát cả bài: 
 - Gv yêu cầu cả lớp, tổ, cá nhân 
 hát toàn bài 
 c. Kết luận:
 - Học sinh biết hát theo giai điệu, 
 đúng lời ca. 
3. Hoạt động *. Hoạt động thực hành: Kết 
thực hành: hợp gõ đệm, vận động cơ thể.
Kết hợp gõ a. Mục tiêu: đệm, vận động - Học sinh biết hát kết hợp gõ đệm 
cơ thể. 10’ theo bài hát biết vận động cơ thể - Hs nghe, quan sát
 với 2 động tác Giậm chân, vỗ đùi, - Hs hát và gõ đệm theo phách
 vai, búng tay. - Hs thực hiện theo hướng dẫn 
 b. Cách tiến hành: của gv
 - Gv hướng dẫn hs hát kết hợp gõ - Thực hiện hát kết hợp động 
 đệm theo phách tác
 - Gv cho hs hát kết hợp gõ đệm + Động tác 1: Giậm chân
 * Gv hướng dẫn hs hát kết hợp + Động tác 2: Búng tay
 vận động cơ thể ( với 2 động tác) - Tổ, cá nhân hs thực hiện
 c. Kết luận: 
 - Học sinh chủ động, linh hoạt 
 trong việc kết hợp gõ đệm và vận 
 động cơ thể tự nhiên.
4. Hoạt động 4. Hoạt động vận dụng:
vận dụng: 4’ a. Mục tiêu: 
 - Giúp học sinh nhớ lại nội dung 
 bài học
 b. Cách tiến hành.
 - Gv đàn cho hs hát lại bài hát - Hs hát tập thể.
 - Giáo dục hs biết bảo vệ loài - Hs nghe và lĩnh hội.
 động vật - Hs hát bài: Chú voi con ở 
 ? Em học bài hát gì ? Bản Đôn
 - GV cùng HS củng cố lại nội - Nghe, ghi nhớ thực hiện
 dung bài học.
 - Nhắc học sinh về tập biểu diễn 
 cho bố mẹ, anh chị xem
 - Sáng tạo một số động tác phụ 
 họa phù hợp cho bài hát
 c, Kết luận: 
 - Khi học xong bài hát các em 
 cần: nhớ tên bài hát và tác giả của 
 bài.
 ________ _______________________________________________
 Âm nhạc
 HỌC HÁT: BÀI DÀN ĐỒNG CA MÙA HẠ
 ( Dạy lớp: 5A4; 5A5)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực âm nhạc: 
 - HS hát đúng giai điệu, lời ca bài Dàn đồng ca HS tập hát đúng giai điệu, 
 lời ca bài Dàn đồng ca mùa hạ
 - Hát đúng những chỗ đảo phách và những tiếng có luyến 2 nốt nhạc.
 - Bước đầu thể hiện được tính chất rộn ràng, trong sáng của bài hát. 2. Năng lực chung:
 - Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn 
đề.
 - Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua hát kết hợp gõ đệm và vận 
động cơ thể theo nhạc bài Dàn đồng ca mùa hạ.
 3. Phẩm chất:
 Giúp HS thể hiện lòng nhân ái, ý thức trách nhiệm bảo vệ thiên nhiên.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên
 - Đàn phím điện tử. 
 - Băng nhạc
 - Nhạc cụ gõ đệm.
 - Bảng phụ
 2. Học sinh
 SGK, thanh phách.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 Hoạt động 1: khởi động: 
 Mục tiêu:
 Giúp hs luyện giọng và nhớ lại giai điệu bài 
 hát đã học Em vẫn nhớ trường xưa. HS biết trình bày bài hát theo hình 
 - Kiểm tra bài cũ: Gọi 1 em hát bài Em vẫn thứcbiểu diễn âm nhạc phù hợp tự 
 nhờ trường xưa. chọn
 Hoạt động 2: Tìm hiểu - khám phá.
 - Bước đầu giúp HS hát đúng giai điệu và 
 lời ca bài hát 
 * Dạy hát bài Dàn đồng ca mùa hạ. Quan sát và trả lời.
 - Gv đưa hình ảnh yêu cầu hs quan sát. Chú ý nghe.
 - Giới thiệu bài hát và tác giả.
 GV đệm đàn và hát mẫu cho HS nghe. HS đọc lời ca theo tiết tấu.
 GV cho các em đọc lời ca. -Hát đúng những tiếng có luyến bằng 
 GV hướng dẫn cho các em hát từng câu 2 nốt nhạc như: (da, chỉ, những,rạo, 
 ngắn theo lối móc xích. (Chú ý hát đúng biếc).
 những tiếng có dấu nối với độ dài 3 phách, 
 và nghỉ nửa phách ở dấu lặng đơn.) 
 Câu 1: Chẳng nhìn thấy ve đâu chỉ râm ran 
 tiếng hát,
 Bè trầm hòa bè cao trong màn 
 xanh lá dày.
 Câu 2: Tiếng ve ngân trong veo đung đưa 
 rặng tre ngà, 
 Bè dịu dàng thương yêu mang bao 
 điều tha thiết.
 Câu 3: Lời ve ngân da diết, se sợi chỉ âm 
 thanh, Khâu những đường rạo rực vào 
nền mây biếc xanh,
Câu 4: Dàn đồng ca mùa hạ ngân trong lá 
suốt ngày
 Mặt đất tràn tiếng nhạc dậy nghe 
nào mầm cây,
Câu 5: Ve ve ve ve ve - Ve ve ve ve ve - Hát cả bài
 Ve ve ve ve ve - Ve ve ve ve ve.
 Mỗi câu hát cho HS hát nhiều lần GV lắng 
nghe và sửa sai cho các em.( Chú ý vào 
những chỗ đảo phách)
 GV đệm đàn cho cả lớp hát lại toàn bài. 
Hát cả bài
- Yêu cầu HS hát cả bài.
- GV tiếp tục sửa cho HS những chỗ hát 
còn chưa chuẩn.
- HD HS tập hát thể hiện sắc thái rộn ràng, 
trong sáng.
 Hoạt động 3: Thực hành - Luyện tập:
* Mục tiêu: -HS nêu cảm nhận.
- Hát đúng giai điệu, lời ca bài Dàn đồng 
ca mùa hạ với tính chất rộn ràng, trong 
sáng. - HS trình bày bài hát theo nhóm, theo 
- Nêu được cảm nhận về tính chất âm nhạc dãy, cá nhân...
của bài hát và biết hát với các hình thức 
khác nhau.
* Cách thực hiện: 
- GV vận dụng các kĩ thuật dạy học:
Mảnh ghép, chia nhóm, thảo luận nhóm để 
nói lên cảm nhận và thể hiện bài hát theo 
cảm nhận của mình có thể gõ đệm theo 
phách, nhịp, vận động phụ họa, vận động 
cơ thể theo nhịp điệu để kích thích tư 
duy. - HS hát đối đáp, Hát đồng ca, hát lĩnh 
? HS nêu cảm nhận về tính chất âm nhạc xướng.
của bài hát? 
GV chia lớp thành 2 dãy, mỗi dãy hát 1 - Hát theo hình thức đơn ca, song ca, 
câu, hai câu cuối hát đồng ca. tam ca và tốp ca 
 - Dãy A: Chẳng nhìn thấy.............màn - Lắng nghe và nhận xét bạn.
xanh lá dày. - Nghe và trả lời.
 - Dãy B: Tiếng ve ngân ................bao 
niềm tha thiết. 
 - Dãy A: Lời ve ngân....................nền 
mây biếc xanh. + Đồng ca: Ve ve ....ve ve ve ve ve .( Sau 
đó đổi bên).
 Hoạt động 4 : Vận dụng - sáng tạo
 * Mục tiêu: HS thể hiện bài hát theo các 
hình thức khác nhau.
* Cách thực hiện: 
- HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo 
nhịp.
- Hát đối đáp, đồng ca. Hát lĩnh xướng.
- GV HD các em vài động tác vận động 
cơ thể cho bài hát.
- Gv mời Hs tập thể hiện sắc thái bài hát 
và trình bày bài hát một mình và với người 
khác.
- Gv nhận xét và hỗ trợ ( nếu hs gặp khó 
khăn).
- Bài hát chúng ta vừa học là bài hát gì? 
- Nhạc của nhạc sỹ nào? Lời thơ của ai?
 - Qua bài hát này các em yêu thích điều gì 
nhất?
 GV kết luận "Qua bài hát giúp chúng ta 
thêm yêu thiên nhiên, biết quý trọng và bảo 
vệ môi trường, biết yêu thương và đoàn 
kết" .
 Về nhà các em tìm một vài bài hát chủ đề 
mùa hè mà các em biết, tập hát thuộc lời và 
tìm động tác phụ họa cho bài hát.
 __________________________________________
 Đọc sách
 ĐỌC CÁ NHÂN
 ( Dạy lớp: 5A3)
 _________________________________________
 Thứ tư ngày 22 tháng 03 năm 2023
 Giáo dục thể chất
 ĐỘNG TÁC DI CHUYỂN KHÔNG BÓNG
 ( Dạy lớp: 2A3; 2A2)
 __________________________________________
 Âm nhạc
 - ÔN TẬP BÀI HÁT: CHÚ VOI CON Ở BẢN ĐÔN
 - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 7
 ( Dạy lớp: 4A4) 1. Kiến thức:
 - HS hát đúng giai điệu, lời ca bài Chú Voi con ở Bản Đôn và nhớ được 
tên bài hát, tên tác giả. Biết thể hiện tính chất vui tươi, nhịp nhàng của bài hát. 
Biết hát kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điệu bài hát.
 - Biết hát theo giai điệu và đúng lời 2.
 - Biết hát kết hợp vận động phụ họa.
 - Biết đọc đúng cao độ, trường độ bài Tập đọc nhạc số 7 Tập đọc nhạc, 
 ghép lời kết hợp gõ phách.
 2. Năng lực âm nhạc: 
 - HS tập biểu diễn bài hát mạnh dạn, chủ động, tự tin. Năng lực hợp tác 
 nhóm tốt.
 - Phát triển khả năng đọc nhạc đúng cao độ
 3. Phẩm chất:
 - Qua bài hát nhắn nhủ các em càng thêm biết ơn và kính yêu cha mẹ.
 - HS yêu thích môn học hơn.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên: 
 - Nhạc cụ gõ - đệm
 - Bảng phụ, đài đĩa CD
 2. Học sinh
 Sgk , Nhạc cụ gõ (song loan, thanh phách)
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Nội dung, Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 TG
1. Hoạt động 1. Hoạt động khởi động.
khởi động. - GV đàn một đoạn giai điệu - Hs nghe: 
 2’ trong bài hát Chú voi con ở Bản 
 Đôn
 - Hỏi HS giai điệu của bài hát - HS. Giai điệu bài hát Chú 
 nào đã học? voi con ở Bản Đôn
 - Gv yêu cầu cả lớp hát lại bài - Hs thực hiện
 hát lời 1.
 - GV nhận xét - Hs lắng nghe.
2. Hoạt động *Hoạt động thực hành, luyện 
thực hành, tập: Chú voi con ở Bản Đôn.
luyện tập: a. Mục tiêu: 
Chú voi con - HS biết hát theo giai điệu và 
ở Bản Đôn. đúng lời ca. Hát đồng đều, hòa 
 giọng kết hợp gõ đệm cho bài 
 hát. HS biết hát kết hợp vận 
 16' động phụ họa theo bài hát.
 - HS chủ động, mạnh dạn, tự 
 tin, hợp tác nhóm tốt khi tham 
 gia biểu diễn bài hát. b. Cách tiến hành: - HS đứng tại chỗ thực hiện 
- GV cho HS khởi động giọng khởi động giọng theo hướng 
theo âm La: dẫn.
 - HS nghe, nhẩm lời ca, nhớ 
- GV cho HS nghe lại bài hát lại nội dung bài hát.
- Gv đàn cho hs hát lại lời 1. - Hs hát theo hướng dẫn của 
 Gv
- Gv nhận xét, sửa sai (nếu có) - Tổ, cá nhân thực hiện
* Học lời 2: - HS lắng nghe, ghi nhớ
- Gv cho Hs nghe lời 2
- Gv cho hs đọc lời ca
- Gv đàn giai điệu cho hs nhẩm - Hs lắng nghe
theo - Hs đọc lời ca theo tiết tấu
- Gv đàn yêu cầu hs hát lời 2 - Hs làm theo hướng dẫn của 
- Hát cả bài( lời 1 và lời 2) Gv
- Gv cho hs hát theo cách lĩnh - Hs hát lời 2
xướng và hoà giọng - Hs thực hiện
- Gv hướng dẫn hs hát kết hợp - Hs hát lĩnh xướng và hoà 
gõ đệm theo nhịp giọng
- Gv sửa sai cho hs (nếu có). - Hs hát và gõ đệm theo nhịp
- Gv cho tổ 1 hát, tổ 2 gõ đệm 
theo nhịp và ngược lại. - Tổ hát và gõ đệm theo nhịp
- Gv cho nhóm, bàn hát và gõ 
đệm theo nhịp.
* Gv yêu cầu hs hát kết hợp vận 
động cơ thể ( với 2 động tác)
* Gv hướng dẫn hs hát và kết 
hợp vận động phụ họa bài hát. - Thực hiện hát kết hợp động 
- Gv làm mẫu tác
- Gv hướng dẫn trực tiếp động + Động tác 1: Giậm chân
tác phụ họa + Động tác 2: Búng tay
- Gv cho hs lên bảng biểu diễn - Tổ, cá nhân hs thực hiện
- GV tuyên dương, động viên, - Học sinh quan sát
đánh giá HS. - Hs hát và vận động theo 
c. Kết luận: hướng dẫn của giáo viên
- Sau khi ôn tập HS biết hát theo - Hs biểu diễn theo nhóm, cá 
giai điệu và đúng lời ca. Biết nhân
hát đồng đều, hòa giọng gõ đệm 
đúng, đều.
- HS biết hát kết hợp vận động 
phụ họa bài hát linh hoạt. 3. Hoạt động luyện tập: Tập 
3. Hoạtđộng đọc nhạc số 7 Đồng lúa bên 
luyện tập: sông:
Tập đọc a. Mục tiêu:
nhạc số 7 - HS biết đọc đúng cao độ, 
Đồng lúa bên trường độ bài Tập đọc nhạc số 
sông: 14' 7
 b. Cách tiến hành:
 - Hỏi HS bài TĐN được viết ở 
 nhịp nào? - HS trả lời : Nhịp 2/4
 - Hỏi bài TĐN số 5 có những - HS trả lời: Đô- Rê- Mi- Son- 
 tên nốt nhạc nào? La.
 - GV cho HS luyện cao độ bài 
 TĐN - HS luyện tập cao độ theo 
 thang âm 5 đi lên, đi xuống.
 - Hỏi bài TĐN số 5 có những - HS trả lời: Nốt Đen, nốt 
 hình nốt nhạc nào ? trắng, nốt móc đơn.
 - GV cho HS luyện tập tiết tấu: - HS luyện tập tiết tấu. 
 - Hs thực hiện
 - Gv cho hs đọc tên nốt nhạc - HS thực hiện. Cả lớp, nhóm, 
 - GV đàn cho HS đọc nhạc từng cá nhân
 câu - Cả lớp hát lại cả bài hát.
 - GV đàn cho HS đọc nhạc toàn 
 bài 
 - GV đàn cho HS ghép lời ca. - Hs thực hiện
 - GV đàn giai điệu, nửa lớp đọc 
 nhạc, nửa lớp ghép lời ca, tất cả 
 kết hợp gõ phách. GV bắt nhịp.
 - GV đàn HS hát lời và gõ 
 phách.
 - GV sửa sai cho HS ( nếu có).
 - Gọi HS nhận xét, GV nhận 
 xét, tuyên dương HS.
 - Yêu cầu HS tập chép bài TĐN 
 Số vào vở tập chép nhạc.
 c. Kết luận: HS biết đọc cao độ, 
 trường độ và ghép lời ca bài 
 TĐN 7
 * Hoạt động vận dụng:
4. Hoạt động a. Mục tiêu: 
vận dụng: 3' - Giúp HS nhớ lại nội dung bài - Cả lớp hát lại cả bài hát.
 học - Hs thực hiện
 b. Cách tiến hành:
 - HS nghe, lĩnh hội. - GV bật nhạc, yêu cầu cả lớp 
 hát lại bài hát - GV điều khiển - HS ghi nhớ thực hiện.
 chỉ huy hs đọc nhạc, ghép lời và 
 gõ phách bài TĐN số 7
 - GV cùng HS củng cố lại nội 
 dung bài học. 
 - Nhận xét giờ học, tuyên 
 dương HS.
 c. Kết luận: 
 - HS biết vận dụng, sáng tạo, 
 phát triển được năng lực học tập 
 và yêu thích môn học hơn.
 _____________________________________________
 Thứ năm ngày 23 tháng 03 năm 2023
 Âm nhạc
 HỌC HÁT: BÀI CON CHIM NON
 ( Dạy lớp 3A1; 3A2; 3A3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức: 
 HS hát đúng giai điệu, lời ca bài hát Con chim non và nhớ được tên bài 
hát, tên tác giả. Biết thể hiện tính chất vui tươi, nhịp nhàng của bài hát. Biết hát 
kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điệu bài hát.
 2. Năng lực âm nhạc:
 *Năng lực đặc thù: 
 - Nhớ được tên bài hát. Biết được bài hát dựa theo dân ca Pháp, lời Việt 
sưu tầm.
 - Hát được giai điệu và lời ca của bài hát Con chim non
 - Biết hát kết hợp vỗ tay theo phách, vận động cơ thể.
 * Năng lực chung:
 - Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến các nhân với bạn/ nhóm bạn/ giáo viên.
 - Tích cực tham gia các hoạt động học trong lớp, biết tự đánh giá và đánh 
giá đồng đẳng.
 3. Phẩm chất:
 - Chăm chỉ và có trách nhiệm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong 
nhóm/ lớp.
 - Yêu thích môn âm nhạc
 II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
 1. Giáo viên:
 - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án word soạn rõ chi tiết
 - Nhạc cụ cơ bản ( như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô )
 2. Học sinh:
 - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
 - Nhạc cụ cơ bản (như thanh phách, song loan
 III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
 Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS
1. Mở đầu:
- Nghe và vận động theo nhịp điệu bài hát - GV cho HS nghe và cảm nhận 
Chúc mừng. theo nhịp điệu ¾ của bài hát.
 - Gợi mở và khuyến khích nghe 
 nhạc kết hợp vận động cơ thể theo 
 nhịp điệu bài hát.
 - HS thực hiện bằng nhiều hình 
 thức cá nhân/ nhóm/ tổ. 
 - GV nhận xét, tuyên dương HS và 
 liên kết giới thiệu vào bài học.
2. Hình thành kiến thức mới.
 Hát: Con chim non
- Tìm hiểu tác phẩm. - GV yêu cầu HS quan sát bản 
 nhạc, hình ảnh về nước Pháp và 
 giới thiệu về bài hát Con chim non.
 - GV hát/ mở file hát mẫu cho HS 
- Nghe hát mẫu. nghe và gợi mở để HS nêu cảm 
 nhận ban đầu về bài hát.
 - Đàn giai điệu cho HS nghe và yêu 
 cầu HS nhẩm theo lời ca.
- Đọc lời ca. - GV hướng dẫn đọc lời ca theo tiết 
 + Đọc lời ca theo tiết tấu bài hát. tấu bài hát.
 - GV có thể hướng dẫn HS đọc kết 
 hợp gõ theo nhịp bài hát. - GV nhận xét, tuyên dương và 
 điều chỉnh cách đọc cho HS (nếu 
 cần).
 - GV hướng dẫn HS chia câu theo 
 + Chia câu hiểu biết.
 - GV lưu ý HS các dấu luyến láy và 
 những chỗ cần lấy hơi khi hát.
 - GV đàn và hướng dẫn HS khởi 
- Khởi động giọng. động giọng theo mẫu.
 - Yêu cầu HS cảm nhận và luyện 
 cao độ tăng dần.
 - GV có thể sử dụng nhiều mẫu 
 khởi động giọng khác để tăng dần 
 độ khó cho HS luyện tập.
 - GV đàn giai điệu từng câu (mỗi 
- Tập hát từng câu. câu 2 lần cho HS nghe) hát mẫu và 
 + Câu 1: Bình minh líu lo. bắt nhịp để HS hát.
 + Câu 2: hoà tiếng hót say sưa. - Trong khi tập từng câu GV có thể 
 + Câu 3: Này chim ơi thiết tha. gọi HS hát lại bằng nhiều hình thức 
 + Câu 4: rộn vang quê nhà. cá nhân/ nhóm/ tổ.
 - Tập hát tiếp nối các câu cho HS 
 đến hết bài.
 - HS nhận xét bạn.
 - GV nhận xét, tuyên dương và sửa 
 sai cho HS (nếu có). 
3. Luyện tập, thực hành.
- Hát với nhạc đệm. - GV mở file mp3 và hướng dẫn 
* Thể hiện tính chất nhịp nhàng của bài HS hát theo nhạc đệm.
hát. - HS hát lại bài hát bằng nhiều hình 
 thức: cá nhân/ nhóm/ tổ. 
 - Khuyến khích HS khi hát có thể 
 kết hợp với vận động cơ thể theo ý 
 thích như lắc lư, nghiên đầu, 
- Hát kết hợp gõ đệm. - GV hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ 
 tay theo phách (mạnh – nhẹ).
 - HS hát lại bài hát bằng nhiều hình 
 thức cá nhân/ nhóm/ tổ. 
 - Khuyến khích HS sử dụng nhạc 
 cụ để gõ đệm cho bài hát. - GV yêu cầu HS nhận xét bạn/ 
 nhóm bạn sau mỗi hoạt động.
 - GV nhận xét, tuyên dương HS.
 - Hát kết hợp vận động cơ thể. - GV hướng dẫn HS sử dụng tay, 
 chân, vai, đùi, để vận động gõ 
 đệm cho bài hát.
 - Khuyến khích HS sáng tạo động 
 tác vận động cơ thể theo ý thích.
 - HS hát lại bài hát bằng nhiều hình 
 thức cá nhân/ nhóm/ tổ. 
 - HS nhận xét bạn. GV nhận xét, 
 sửa sai (nếu có).
 - Câu hỏi: - Giáo viên gợi ý để HS trả lời theo 
 + Em hãy chia sẻ cảm nhận của em về bài hiểu biết của bản thân.
 hát Con chim non? - GV gợi ý để HS trả lời các câu hỏi 
 + Em thích biểu diễn bài hát Con chim theo hiểu biết cá nhân.
 non ở hình thức nào? - HS nhận xét bạn sau câu trả lời.
 - GV nhận xét, tuyên dương và bổ 
 sung cho HS (nếu cần).
 - Lồng ghép giáo dục phẩm chất, năng - Giáo dục HS tình yêu quê hương 
 lực chung. đất nước, yêu âm nhạc dân tộc. 
 - Tổng kết và nhận xét tiết học. - GV nhận xét tiết học. Dặn dò, 
 khuyến khích HS về nhà tập hát 
 cho người thân nghe.
 _________________________________________
 Thứ sáu ngày 24 tháng 03 năm 2023
 Âm nhạc
 HỌC HÁT: BÀI DÀN ĐỒNG CA MÙA HẠ
 ( Dạy lớp: 5A1; 5A3; 5A2)
______________________________________________________________
 Âm nhạc
 HỌC HÁT: BÀI CON CHIM NON 
 ( Dạy lớp: 3A4)
 __________________________________________ 

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_gdtc_am_nhac_cap_tieu_hoc_tuan_27_nam_hoc_2.docx