Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 27 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 27 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 27 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh

Thứ hai ngày 20 tháng 03 năm 2023 Giáo dục thể chất ĐỘNG TÁC DI CHUYỂN KHÔNG BÓNG ( Dạy lớp: 2A1; 2A2; 2A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác, bài tập di chuyển không bóng trong sách giáo khoa và quan sát động tác mẫu của giáo viên. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Thực hiện được các động tác, bài tập di chuyển không bóng. - Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác, bài tập di chuyển không bóng. II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + GV chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, cặp đôi và cá nhân. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Lượng VĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung T. S. lần Hoạt động GV Hoạt động HS gian I. Phần mở đầu 5 –7’ Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội Khởi động dung, yêu cầu giờ - HS khởi động - Xoay các khớp 2x8N học theo GV. cổ tay, cổ chân, - GV HD học sinh vai, hông, gối,... khởi động. - Bài thể dục 2x8N PTC. - GV hô nhịp, HS - Trò chơi “anh 2-3’ tập - HS Chơi trò chơi. em đoàn kết” - GV hướng dẫn chơi II. Phần cơ bản: 16- - Đội hình HS quan - Kiến thức. 18 sát tranh - Động tác nhảy: - Cho HS quan sát + Nhảy bằng hai tranh chân. - GV làm mẫu động tác kết hợp phân - HS quan sát GV tích kĩ thuật động làm mẫu tác. - Hô khẩu lệnh và - HS tiếp tục quan + Nhảy bằng một 1 lần thực hiện động tác sát chân. mẫu - Cho 2 HS lên thực hiện lại động tác. - GV cùng HS nhận - Đội hình tập luyện xét, đánh giá tuyên đồng loạt. -Luyện tập 4 lần dương. Tập đồng loạt ĐH tập luyện theo - GV thổi còi - HS Tập theo tổ nhóm tổ 3 lần thực hiện động tác. - Gv quan sát, sửa sai cho HS. GV - Y,c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập - HS vừa tập vừa Tập theo cặp đôi 3 lần theo khu vực. giúp đỡ nhau sửa - Tiếp tục quan sát, động tác sai Tập cá nhân nhắc nhở và sửa sai - Từng tổ lên thi Thi đua giữa các 1 lần cho HS đua - trình diễn tổ - Phân công tập theo cặp đôi GV Sửa sai - Trò chơi “nhảy 3-5’ - GV tổ chức cho - Chơi theo hướng ôm bóng tiếp HS thi đua giữa các dẫn sức” tổ. 2 lần - GV và HS nhận -------- xét đánh giá tuyên dương. -------- - GV nêu tên trò - Bài tập PT thể chơi, hướng dẫn lực: cách chơi, tổ chức chơi thở và chơi HS thực hiện kết chính thức cho HS. hợp đi lại hít thở - Vận dụng: - Nhận xét tuyên dương và sử phạt - HS trả lời người phạm luật - Cho HS chạy nhanh 15m - Yêu cầu HS quan sát tranh trả lời câu 4- 5’ hỏi BT1 trong sách. III. Kết thúc - GV hướng dẫn - Thả lỏng cơ - Nhận xét kết quả, toàn thân. ý thức, thái độ học - Nhận xét, đánh của hs. - HS thực hiện thả giá chung của - VN ôn lại bài và lỏng buổi học. chuẩn bị bài sau. - ĐH kết thúc Hướng dẫn HS Tự ôn ở nhà - Xuống lớp _____________________________________ Đọc sách ĐỌC CÁ NHÂN ( Dạy lớp: 5A1; 5A2; 5A4) ______________________________________________________________ _______________________________________ Thứ ba ngày 21 tháng 03 năm 2023 Giáo dục thể chất ĐỘNG TÁC DI CHUYỂN KHÔNG BÓNG ( Dạy lớp: 2A1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác, bài tập di chuyển không bóng trong sách giáo khoa và quan sát động tác mẫu của giáo viên. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Thực hiện được các động tác, bài tập di chuyển không bóng. - Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác, bài tập di chuyển không bóng. II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + GV chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, cặp đôi và cá nhân. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Lượng VĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung T. gian S. lần Hoạt động GV Hoạt động HS I. Phần mở đầu 5 – 7’ Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học Khởi động 2x8N - GV HD học sinh - HS khởi động theo khởi động. GV. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,... - GV hô nhịp, HS tập 2x8N - Bài thể dục PTC. - Trò chơi “anh em 2-3’ - GV hướng dẫn chơi đoàn kết” - HS Chơi trò chơi. 16-18’ II. Phần cơ bản: - Kiến thức. - Cho HS quan sát - Động tác nhảy: tranh - Đội hình HS quan sát tranh + Nhảy bằng hai - GV làm mẫu động chân. tác kết hợp phân tích kĩ thuật động tác. - Hô khẩu lệnh và - HS quan sát GV thực hiện động tác làm mẫu mẫu + Nhảy bằng một - Cho 2 HS lên thực chân. hiện lại động tác. - HS tiếp tục quan sát - GV cùng HS nhận xét, đánh giá tuyên dương. -Luyện tập Tập đồng loạt 1 lần - GV thổi còi - HS thực hiện động tác. - Đội hình tập luyện đồng loạt. - Gv quan sát, sửa Tập theo tổ nhóm 4 lần sai cho HS. - Y,c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập ĐH tập luyện theo tổ theo khu vực. - Tiếp tục quan sát, nhắc nhở và sửa sai GV Tập theo cặp đôi cho HS 3 lần - Phân công tập theo cặp đôi Tập cá nhân 3 lần GV Sửa sai - HS vừa tập vừa giúp đỡ nhau sửa Thi đua giữa các tổ 1 lần - GV tổ chức cho HS động tác sai thi đua giữa các tổ. - Từng tổ lên thi đua - GV và HS nhận xét - trình diễn đánh giá tuyên - Trò chơi “nhảy ôm 3-5’ dương. bóng tiếp sức” - GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách - Chơi theo hướng chơi, tổ chức chơi dẫn thở và chơi chính thức cho HS. -------- - Bài tập PT thể lực: - Nhận xét tuyên -------- dương và sử phạt 2 lần người phạm luật - Cho HS chạy nhanh 15m HS thực hiện kết hợp - Vận dụng: đi lại hít thở - Yêu cầu HS quan sát tranh trả lời câu III.Kết thúc 4- 5’ hỏi BT1 trong sách. - HS trả lời - Thả lỏng cơ toàn thân. - GV hướng dẫn - Nhận xét, đánh giá chung của buổi học. - Nhận xét kết quả, ý - HS thực hiện thả thức, thái độ học của lỏng Hướng dẫn HS Tự hs. ôn ở nhà - ĐH kết thúc - VN ôn lại bài và - Xuống lớp chuẩn bị bài sau. _________________________________ Âm nhạc - ÔN TẬP BÀI HÁT: CHÚ VOI CON Ở BẢN ĐÔN - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 7 ( Dạy lớp: 4A1; 4A2; 4A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực chung: - Hs hát theo giai điệu và lời 1. - Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát. - Biết cách thể hiện đúng tư thế khi hát hát, thể hiện sắc thái của bài Nhịp nhàng-Vui tươi. 2. Năng lực đặc thù: - HS tập biểu diễn bài hát mạnh dạn, chủ động, tự tin. Năng lực hợp tác nhóm tốt. - Phát triển khả năng âm nhạc. 3. Phẩm chất: - Giáo dục học sinh yêu thích âm nhạc. - Giáo dục hs biết yêu quý bảo vệ các loài động vật. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên - Đàn phím điện tử. - Băng nhạc - Nhạc cụ gõ đệm. - Bảng phụ 2. Học sinh SGK, thanh phách. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Nội dung, TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Khởi động: * Hoạt động khởi động: 3’ - Gọi hs lên bảng trình bày bài - Hs thực hiện hát: Bàn tay mẹ - Hs dưới lớp nhận xét bạn - Gv gọi hs nhận xét; giáo viên nx, đánh giá. 2. Khám phá: *. Hoạt động khám phá: Dạy Dạy hát Bài hát Bài Chú voi con ở Bản Đôn. Chú voi con ở a. Mục tiêu: Bản Đôn. 18’ - Học sinh biết hát theo giai điệu, đúng lời ca. Biết tác giả bài hát b. Cách tiến hành: * Giới thiệu bài: - Hs quan sát - Gv treo tranh minh hoạ bài hát ? Nhìn bức tranh em thấy những - Hình ảnh có chú voi hình ảnh gì? + GV Giới thiệu bài * Hát mẫu: - Gv mở băng mẫu - Hs lắng nghe bài hát. ? Hỏi cảm nhận của học sinh về bài hát sau khi nghe - Nêu cảm nhận * Đọc lời ca theo tiết tấu (lời 1) - Gv phân câu và đọc mẫu ( 4 câu). - Hs theo dõi. - Gv cho đọc lời ca theo tiết tấu. - Hs đọc lời ca theo hướng - Gv chỉ định. dẫn. - Gv nhận xét sửa sai ( nếu có) * Khởi động giọng: - Gv đàn thang âm đi lên, xuống - Học sinh đứng tại chỗ khởi động giọng theo mẫu âm - Hs nghe, lĩnh hội * Dạy hát từng câu( chia 4 câu) - Gv đàn từng câu, lưu ý cho học sinh những câu hát luyến, ngân dài và thể hiện sắc thái tình cảm Câu 1 : Chú voi con ở .trẻ con - Hs nghe + Gv đàn giai điệu - Hs hát theo hướng dẫn của + Gv đàn cho hs hát Gv + Gv nhận xét sửa sai ( nếu có) - Hs nghe Câu 2 : Từ............. ..chơi. - Hs hát theo hướng dẫn của + Gv đàn giai điệu Gv + Gv đàn cho hs hát - Hs hát theo hướng dẫn - Gv cho hs hát ghép câu 1 và câu 2 - Hs nghe Câu 3 : Voi........to - Hs hát theo hướng dẫn + Gv đàn cho hs hát - Hs hát theo +Tổ + Gv đàn cho hs hát + Nhóm + Gv nhận xét sửa sai ( + Cá nhân nếu có) - Hs nghe - Hs hát theo hướng dẫn của - Gv nhận xét sửa sai ( nếu có) Gv Câu 4 : Có.........ta. - Tổ, cá nhân thực hiện + Gv đàn giai điệu - Hs hát theo +Tổ + Gv đàn cho hs hát + Nhóm + Gv nhận xét sửa sai ( + Cá nhân nếu có) - Gv cho hs hát ghép câu 3 và câu - Hs thực hiện 4 - Gv nhận xét sửa sai ( nếu có) * Hát cả bài: - Gv yêu cầu cả lớp, tổ, cá nhân hát toàn bài c. Kết luận: - Học sinh biết hát theo giai điệu, đúng lời ca. 3. Hoạt động *. Hoạt động thực hành: Kết thực hành: hợp gõ đệm, vận động cơ thể. Kết hợp gõ a. Mục tiêu: đệm, vận động - Học sinh biết hát kết hợp gõ đệm cơ thể. 10’ theo bài hát biết vận động cơ thể - Hs nghe, quan sát với 2 động tác Giậm chân, vỗ đùi, - Hs hát và gõ đệm theo phách vai, búng tay. - Hs thực hiện theo hướng dẫn b. Cách tiến hành: của gv - Gv hướng dẫn hs hát kết hợp gõ - Thực hiện hát kết hợp động đệm theo phách tác - Gv cho hs hát kết hợp gõ đệm + Động tác 1: Giậm chân * Gv hướng dẫn hs hát kết hợp + Động tác 2: Búng tay vận động cơ thể ( với 2 động tác) - Tổ, cá nhân hs thực hiện c. Kết luận: - Học sinh chủ động, linh hoạt trong việc kết hợp gõ đệm và vận động cơ thể tự nhiên. 4. Hoạt động 4. Hoạt động vận dụng: vận dụng: 4’ a. Mục tiêu: - Giúp học sinh nhớ lại nội dung bài học b. Cách tiến hành. - Gv đàn cho hs hát lại bài hát - Hs hát tập thể. - Giáo dục hs biết bảo vệ loài - Hs nghe và lĩnh hội. động vật - Hs hát bài: Chú voi con ở ? Em học bài hát gì ? Bản Đôn - GV cùng HS củng cố lại nội - Nghe, ghi nhớ thực hiện dung bài học. - Nhắc học sinh về tập biểu diễn cho bố mẹ, anh chị xem - Sáng tạo một số động tác phụ họa phù hợp cho bài hát c, Kết luận: - Khi học xong bài hát các em cần: nhớ tên bài hát và tác giả của bài. ________ _______________________________________________ Âm nhạc HỌC HÁT: BÀI DÀN ĐỒNG CA MÙA HẠ ( Dạy lớp: 5A4; 5A5) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực âm nhạc: - HS hát đúng giai điệu, lời ca bài Dàn đồng ca HS tập hát đúng giai điệu, lời ca bài Dàn đồng ca mùa hạ - Hát đúng những chỗ đảo phách và những tiếng có luyến 2 nốt nhạc. - Bước đầu thể hiện được tính chất rộn ràng, trong sáng của bài hát. 2. Năng lực chung: - Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn đề. - Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua hát kết hợp gõ đệm và vận động cơ thể theo nhạc bài Dàn đồng ca mùa hạ. 3. Phẩm chất: Giúp HS thể hiện lòng nhân ái, ý thức trách nhiệm bảo vệ thiên nhiên. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên - Đàn phím điện tử. - Băng nhạc - Nhạc cụ gõ đệm. - Bảng phụ 2. Học sinh SGK, thanh phách. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: khởi động: Mục tiêu: Giúp hs luyện giọng và nhớ lại giai điệu bài hát đã học Em vẫn nhớ trường xưa. HS biết trình bày bài hát theo hình - Kiểm tra bài cũ: Gọi 1 em hát bài Em vẫn thứcbiểu diễn âm nhạc phù hợp tự nhờ trường xưa. chọn Hoạt động 2: Tìm hiểu - khám phá. - Bước đầu giúp HS hát đúng giai điệu và lời ca bài hát * Dạy hát bài Dàn đồng ca mùa hạ. Quan sát và trả lời. - Gv đưa hình ảnh yêu cầu hs quan sát. Chú ý nghe. - Giới thiệu bài hát và tác giả. GV đệm đàn và hát mẫu cho HS nghe. HS đọc lời ca theo tiết tấu. GV cho các em đọc lời ca. -Hát đúng những tiếng có luyến bằng GV hướng dẫn cho các em hát từng câu 2 nốt nhạc như: (da, chỉ, những,rạo, ngắn theo lối móc xích. (Chú ý hát đúng biếc). những tiếng có dấu nối với độ dài 3 phách, và nghỉ nửa phách ở dấu lặng đơn.) Câu 1: Chẳng nhìn thấy ve đâu chỉ râm ran tiếng hát, Bè trầm hòa bè cao trong màn xanh lá dày. Câu 2: Tiếng ve ngân trong veo đung đưa rặng tre ngà, Bè dịu dàng thương yêu mang bao điều tha thiết. Câu 3: Lời ve ngân da diết, se sợi chỉ âm thanh, Khâu những đường rạo rực vào nền mây biếc xanh, Câu 4: Dàn đồng ca mùa hạ ngân trong lá suốt ngày Mặt đất tràn tiếng nhạc dậy nghe nào mầm cây, Câu 5: Ve ve ve ve ve - Ve ve ve ve ve - Hát cả bài Ve ve ve ve ve - Ve ve ve ve ve. Mỗi câu hát cho HS hát nhiều lần GV lắng nghe và sửa sai cho các em.( Chú ý vào những chỗ đảo phách) GV đệm đàn cho cả lớp hát lại toàn bài. Hát cả bài - Yêu cầu HS hát cả bài. - GV tiếp tục sửa cho HS những chỗ hát còn chưa chuẩn. - HD HS tập hát thể hiện sắc thái rộn ràng, trong sáng. Hoạt động 3: Thực hành - Luyện tập: * Mục tiêu: -HS nêu cảm nhận. - Hát đúng giai điệu, lời ca bài Dàn đồng ca mùa hạ với tính chất rộn ràng, trong sáng. - HS trình bày bài hát theo nhóm, theo - Nêu được cảm nhận về tính chất âm nhạc dãy, cá nhân... của bài hát và biết hát với các hình thức khác nhau. * Cách thực hiện: - GV vận dụng các kĩ thuật dạy học: Mảnh ghép, chia nhóm, thảo luận nhóm để nói lên cảm nhận và thể hiện bài hát theo cảm nhận của mình có thể gõ đệm theo phách, nhịp, vận động phụ họa, vận động cơ thể theo nhịp điệu để kích thích tư duy. - HS hát đối đáp, Hát đồng ca, hát lĩnh ? HS nêu cảm nhận về tính chất âm nhạc xướng. của bài hát? GV chia lớp thành 2 dãy, mỗi dãy hát 1 - Hát theo hình thức đơn ca, song ca, câu, hai câu cuối hát đồng ca. tam ca và tốp ca - Dãy A: Chẳng nhìn thấy.............màn - Lắng nghe và nhận xét bạn. xanh lá dày. - Nghe và trả lời. - Dãy B: Tiếng ve ngân ................bao niềm tha thiết. - Dãy A: Lời ve ngân....................nền mây biếc xanh. + Đồng ca: Ve ve ....ve ve ve ve ve .( Sau đó đổi bên). Hoạt động 4 : Vận dụng - sáng tạo * Mục tiêu: HS thể hiện bài hát theo các hình thức khác nhau. * Cách thực hiện: - HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. - Hát đối đáp, đồng ca. Hát lĩnh xướng. - GV HD các em vài động tác vận động cơ thể cho bài hát. - Gv mời Hs tập thể hiện sắc thái bài hát và trình bày bài hát một mình và với người khác. - Gv nhận xét và hỗ trợ ( nếu hs gặp khó khăn). - Bài hát chúng ta vừa học là bài hát gì? - Nhạc của nhạc sỹ nào? Lời thơ của ai? - Qua bài hát này các em yêu thích điều gì nhất? GV kết luận "Qua bài hát giúp chúng ta thêm yêu thiên nhiên, biết quý trọng và bảo vệ môi trường, biết yêu thương và đoàn kết" . Về nhà các em tìm một vài bài hát chủ đề mùa hè mà các em biết, tập hát thuộc lời và tìm động tác phụ họa cho bài hát. __________________________________________ Đọc sách ĐỌC CÁ NHÂN ( Dạy lớp: 5A3) _________________________________________ Thứ tư ngày 22 tháng 03 năm 2023 Giáo dục thể chất ĐỘNG TÁC DI CHUYỂN KHÔNG BÓNG ( Dạy lớp: 2A3; 2A2) __________________________________________ Âm nhạc - ÔN TẬP BÀI HÁT: CHÚ VOI CON Ở BẢN ĐÔN - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 7 ( Dạy lớp: 4A4) 1. Kiến thức: - HS hát đúng giai điệu, lời ca bài Chú Voi con ở Bản Đôn và nhớ được tên bài hát, tên tác giả. Biết thể hiện tính chất vui tươi, nhịp nhàng của bài hát. Biết hát kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điệu bài hát. - Biết hát theo giai điệu và đúng lời 2. - Biết hát kết hợp vận động phụ họa. - Biết đọc đúng cao độ, trường độ bài Tập đọc nhạc số 7 Tập đọc nhạc, ghép lời kết hợp gõ phách. 2. Năng lực âm nhạc: - HS tập biểu diễn bài hát mạnh dạn, chủ động, tự tin. Năng lực hợp tác nhóm tốt. - Phát triển khả năng đọc nhạc đúng cao độ 3. Phẩm chất: - Qua bài hát nhắn nhủ các em càng thêm biết ơn và kính yêu cha mẹ. - HS yêu thích môn học hơn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Nhạc cụ gõ - đệm - Bảng phụ, đài đĩa CD 2. Học sinh Sgk , Nhạc cụ gõ (song loan, thanh phách) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Nội dung, Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh TG 1. Hoạt động 1. Hoạt động khởi động. khởi động. - GV đàn một đoạn giai điệu - Hs nghe: 2’ trong bài hát Chú voi con ở Bản Đôn - Hỏi HS giai điệu của bài hát - HS. Giai điệu bài hát Chú nào đã học? voi con ở Bản Đôn - Gv yêu cầu cả lớp hát lại bài - Hs thực hiện hát lời 1. - GV nhận xét - Hs lắng nghe. 2. Hoạt động *Hoạt động thực hành, luyện thực hành, tập: Chú voi con ở Bản Đôn. luyện tập: a. Mục tiêu: Chú voi con - HS biết hát theo giai điệu và ở Bản Đôn. đúng lời ca. Hát đồng đều, hòa giọng kết hợp gõ đệm cho bài hát. HS biết hát kết hợp vận 16' động phụ họa theo bài hát. - HS chủ động, mạnh dạn, tự tin, hợp tác nhóm tốt khi tham gia biểu diễn bài hát. b. Cách tiến hành: - HS đứng tại chỗ thực hiện - GV cho HS khởi động giọng khởi động giọng theo hướng theo âm La: dẫn. - HS nghe, nhẩm lời ca, nhớ - GV cho HS nghe lại bài hát lại nội dung bài hát. - Gv đàn cho hs hát lại lời 1. - Hs hát theo hướng dẫn của Gv - Gv nhận xét, sửa sai (nếu có) - Tổ, cá nhân thực hiện * Học lời 2: - HS lắng nghe, ghi nhớ - Gv cho Hs nghe lời 2 - Gv cho hs đọc lời ca - Gv đàn giai điệu cho hs nhẩm - Hs lắng nghe theo - Hs đọc lời ca theo tiết tấu - Gv đàn yêu cầu hs hát lời 2 - Hs làm theo hướng dẫn của - Hát cả bài( lời 1 và lời 2) Gv - Gv cho hs hát theo cách lĩnh - Hs hát lời 2 xướng và hoà giọng - Hs thực hiện - Gv hướng dẫn hs hát kết hợp - Hs hát lĩnh xướng và hoà gõ đệm theo nhịp giọng - Gv sửa sai cho hs (nếu có). - Hs hát và gõ đệm theo nhịp - Gv cho tổ 1 hát, tổ 2 gõ đệm theo nhịp và ngược lại. - Tổ hát và gõ đệm theo nhịp - Gv cho nhóm, bàn hát và gõ đệm theo nhịp. * Gv yêu cầu hs hát kết hợp vận động cơ thể ( với 2 động tác) * Gv hướng dẫn hs hát và kết hợp vận động phụ họa bài hát. - Thực hiện hát kết hợp động - Gv làm mẫu tác - Gv hướng dẫn trực tiếp động + Động tác 1: Giậm chân tác phụ họa + Động tác 2: Búng tay - Gv cho hs lên bảng biểu diễn - Tổ, cá nhân hs thực hiện - GV tuyên dương, động viên, - Học sinh quan sát đánh giá HS. - Hs hát và vận động theo c. Kết luận: hướng dẫn của giáo viên - Sau khi ôn tập HS biết hát theo - Hs biểu diễn theo nhóm, cá giai điệu và đúng lời ca. Biết nhân hát đồng đều, hòa giọng gõ đệm đúng, đều. - HS biết hát kết hợp vận động phụ họa bài hát linh hoạt. 3. Hoạt động luyện tập: Tập 3. Hoạtđộng đọc nhạc số 7 Đồng lúa bên luyện tập: sông: Tập đọc a. Mục tiêu: nhạc số 7 - HS biết đọc đúng cao độ, Đồng lúa bên trường độ bài Tập đọc nhạc số sông: 14' 7 b. Cách tiến hành: - Hỏi HS bài TĐN được viết ở nhịp nào? - HS trả lời : Nhịp 2/4 - Hỏi bài TĐN số 5 có những - HS trả lời: Đô- Rê- Mi- Son- tên nốt nhạc nào? La. - GV cho HS luyện cao độ bài TĐN - HS luyện tập cao độ theo thang âm 5 đi lên, đi xuống. - Hỏi bài TĐN số 5 có những - HS trả lời: Nốt Đen, nốt hình nốt nhạc nào ? trắng, nốt móc đơn. - GV cho HS luyện tập tiết tấu: - HS luyện tập tiết tấu. - Hs thực hiện - Gv cho hs đọc tên nốt nhạc - HS thực hiện. Cả lớp, nhóm, - GV đàn cho HS đọc nhạc từng cá nhân câu - Cả lớp hát lại cả bài hát. - GV đàn cho HS đọc nhạc toàn bài - GV đàn cho HS ghép lời ca. - Hs thực hiện - GV đàn giai điệu, nửa lớp đọc nhạc, nửa lớp ghép lời ca, tất cả kết hợp gõ phách. GV bắt nhịp. - GV đàn HS hát lời và gõ phách. - GV sửa sai cho HS ( nếu có). - Gọi HS nhận xét, GV nhận xét, tuyên dương HS. - Yêu cầu HS tập chép bài TĐN Số vào vở tập chép nhạc. c. Kết luận: HS biết đọc cao độ, trường độ và ghép lời ca bài TĐN 7 * Hoạt động vận dụng: 4. Hoạt động a. Mục tiêu: vận dụng: 3' - Giúp HS nhớ lại nội dung bài - Cả lớp hát lại cả bài hát. học - Hs thực hiện b. Cách tiến hành: - HS nghe, lĩnh hội. - GV bật nhạc, yêu cầu cả lớp hát lại bài hát - GV điều khiển - HS ghi nhớ thực hiện. chỉ huy hs đọc nhạc, ghép lời và gõ phách bài TĐN số 7 - GV cùng HS củng cố lại nội dung bài học. - Nhận xét giờ học, tuyên dương HS. c. Kết luận: - HS biết vận dụng, sáng tạo, phát triển được năng lực học tập và yêu thích môn học hơn. _____________________________________________ Thứ năm ngày 23 tháng 03 năm 2023 Âm nhạc HỌC HÁT: BÀI CON CHIM NON ( Dạy lớp 3A1; 3A2; 3A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: HS hát đúng giai điệu, lời ca bài hát Con chim non và nhớ được tên bài hát, tên tác giả. Biết thể hiện tính chất vui tươi, nhịp nhàng của bài hát. Biết hát kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điệu bài hát. 2. Năng lực âm nhạc: *Năng lực đặc thù: - Nhớ được tên bài hát. Biết được bài hát dựa theo dân ca Pháp, lời Việt sưu tầm. - Hát được giai điệu và lời ca của bài hát Con chim non - Biết hát kết hợp vỗ tay theo phách, vận động cơ thể. * Năng lực chung: - Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến các nhân với bạn/ nhóm bạn/ giáo viên. - Tích cực tham gia các hoạt động học trong lớp, biết tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng. 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ và có trách nhiệm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong nhóm/ lớp. - Yêu thích môn âm nhạc II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án word soạn rõ chi tiết - Nhạc cụ cơ bản ( như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô ) 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (như thanh phách, song loan III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS 1. Mở đầu: - Nghe và vận động theo nhịp điệu bài hát - GV cho HS nghe và cảm nhận Chúc mừng. theo nhịp điệu ¾ của bài hát. - Gợi mở và khuyến khích nghe nhạc kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điệu bài hát. - HS thực hiện bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. - GV nhận xét, tuyên dương HS và liên kết giới thiệu vào bài học. 2. Hình thành kiến thức mới. Hát: Con chim non - Tìm hiểu tác phẩm. - GV yêu cầu HS quan sát bản nhạc, hình ảnh về nước Pháp và giới thiệu về bài hát Con chim non. - GV hát/ mở file hát mẫu cho HS - Nghe hát mẫu. nghe và gợi mở để HS nêu cảm nhận ban đầu về bài hát. - Đàn giai điệu cho HS nghe và yêu cầu HS nhẩm theo lời ca. - Đọc lời ca. - GV hướng dẫn đọc lời ca theo tiết + Đọc lời ca theo tiết tấu bài hát. tấu bài hát. - GV có thể hướng dẫn HS đọc kết hợp gõ theo nhịp bài hát. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cách đọc cho HS (nếu cần). - GV hướng dẫn HS chia câu theo + Chia câu hiểu biết. - GV lưu ý HS các dấu luyến láy và những chỗ cần lấy hơi khi hát. - GV đàn và hướng dẫn HS khởi - Khởi động giọng. động giọng theo mẫu. - Yêu cầu HS cảm nhận và luyện cao độ tăng dần. - GV có thể sử dụng nhiều mẫu khởi động giọng khác để tăng dần độ khó cho HS luyện tập. - GV đàn giai điệu từng câu (mỗi - Tập hát từng câu. câu 2 lần cho HS nghe) hát mẫu và + Câu 1: Bình minh líu lo. bắt nhịp để HS hát. + Câu 2: hoà tiếng hót say sưa. - Trong khi tập từng câu GV có thể + Câu 3: Này chim ơi thiết tha. gọi HS hát lại bằng nhiều hình thức + Câu 4: rộn vang quê nhà. cá nhân/ nhóm/ tổ. - Tập hát tiếp nối các câu cho HS đến hết bài. - HS nhận xét bạn. - GV nhận xét, tuyên dương và sửa sai cho HS (nếu có). 3. Luyện tập, thực hành. - Hát với nhạc đệm. - GV mở file mp3 và hướng dẫn * Thể hiện tính chất nhịp nhàng của bài HS hát theo nhạc đệm. hát. - HS hát lại bài hát bằng nhiều hình thức: cá nhân/ nhóm/ tổ. - Khuyến khích HS khi hát có thể kết hợp với vận động cơ thể theo ý thích như lắc lư, nghiên đầu, - Hát kết hợp gõ đệm. - GV hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ tay theo phách (mạnh – nhẹ). - HS hát lại bài hát bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. - Khuyến khích HS sử dụng nhạc cụ để gõ đệm cho bài hát. - GV yêu cầu HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau mỗi hoạt động. - GV nhận xét, tuyên dương HS. - Hát kết hợp vận động cơ thể. - GV hướng dẫn HS sử dụng tay, chân, vai, đùi, để vận động gõ đệm cho bài hát. - Khuyến khích HS sáng tạo động tác vận động cơ thể theo ý thích. - HS hát lại bài hát bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. - HS nhận xét bạn. GV nhận xét, sửa sai (nếu có). - Câu hỏi: - Giáo viên gợi ý để HS trả lời theo + Em hãy chia sẻ cảm nhận của em về bài hiểu biết của bản thân. hát Con chim non? - GV gợi ý để HS trả lời các câu hỏi + Em thích biểu diễn bài hát Con chim theo hiểu biết cá nhân. non ở hình thức nào? - HS nhận xét bạn sau câu trả lời. - GV nhận xét, tuyên dương và bổ sung cho HS (nếu cần). - Lồng ghép giáo dục phẩm chất, năng - Giáo dục HS tình yêu quê hương lực chung. đất nước, yêu âm nhạc dân tộc. - Tổng kết và nhận xét tiết học. - GV nhận xét tiết học. Dặn dò, khuyến khích HS về nhà tập hát cho người thân nghe. _________________________________________ Thứ sáu ngày 24 tháng 03 năm 2023 Âm nhạc HỌC HÁT: BÀI DÀN ĐỒNG CA MÙA HẠ ( Dạy lớp: 5A1; 5A3; 5A2) ______________________________________________________________ Âm nhạc HỌC HÁT: BÀI CON CHIM NON ( Dạy lớp: 3A4) __________________________________________
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_gdtc_am_nhac_cap_tieu_hoc_tuan_27_nam_hoc_2.docx