Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 23 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 23 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 23 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh

Thứ hai ngày 20 tháng 02 năm 2023 Giáo dục thể chất BÀI 3: BÀI TẬP PHỐI HỢP DI CHUYỂN NHANH DẦN THEO VẠCH KẺ THẲNG ( Dạy lớp: 2A1; 2A2; 2A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các bài tập phối hợp di chuyển nhanh dần theo vạch kẻ thẳng trong sách giáo khoa và quan sát động tác mẫu của giáo viên. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Thực hiện được các động tác và các bài tập phối hợp di chuyển nhanh dần theo vạch kẻ thẳng. - Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các bài tập phối hợp di chuyển nhanh dần theo vạch kẻ thẳng và các bài tập phối hợp. II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + GV chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC: - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, cặp đôi và cá nhân. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Lượng VĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung T. S. lần gian Hoạt động GV Hoạt động HS I. Phần mở đầu 5 –7’ Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm hỏi Đội hình nhận lớp sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học Khởi động 2x8N - GV HD học sinh - Xoay các khớp cổ khởi động. tay, cổ chân, vai, hông, gối,... - GV hô nhịp, HS tập - HS khởi động - Bài thể dục PTC 2x8N theo GV. - Trò chơi: “kéo 2-3’ - GV hướng dẫn chơi cưa lừa xẻ” - HS Chơi trò chơi. II. Phần cơ bản: 16- - Cho HS quan sát - - - Kiến thức. 18’ tranh - - - Đi nhanh dần 1 lần - GV làm mẫu động - - theo vạch kẻ thẳng tác kết hợp phân tích - - hai tay phối hợp tự kĩ thuật động tác. nhiên. - Hô khẩu lệnh và thực hiện động tác mẫu - Đội hình HS quan - Cho 2 HS lên thực sát tranh hiện lại động tác. - GV cùng HS nhận - Đi nhanh dần 4 lần xét, đánh giá tuyên theo vạch kẻ thẳng dương. hai tay chống - HS quan sát GV làm mẫu hông. - GV thổi còi - HS thực hiện động tác. - HS tiếp tục quan - Gv quan sát, sửa sai sát cho HS. -Luyện tập 3 lần - Y,c Tổ trưởng cho Tập đồng loạt các bạn luyện tập theo khu vực. - Đội hình tập - Tiếp tục quan sát, luyện đồng loạt. 3 lần nhắc nhở và sửa sai Tập theo tổ nhóm ---------- cho HS - - Phân công tập theo ---------- cặp đôi - GV Sửa sai Tập theo cặp đôi 1 lần - GV tổ chức cho HS ĐH tập luyện theo thi đua giữa các tổ. Tập cá nhân tổ - GV và HS nhận xét Thi đua giữa các tổ đánh giá tuyên dương. - Trò chơi : “Con - GV nêu tên trò chơi, cóc là cậu ông hướng dẫn cách chơi, GV trời”. 3-5’ tổ chức chơi thở và chơi chính thức cho - HS vừa tập vừa HS. giúp đỡ nhau sửa - Nhận xét tuyên động tác sai dương và sử phạt người phạm luật - Từng tổ lên thi - Bài tập PT thể - Cho HS nhảy dây tùy đua - trình diễn lực: 2 lần sức trong 2 phút - Chơi theo hướng - Vận dụng: - Yêu cầu HS quan sát dẫn tranh trả lời câu hỏi ---------- BT1 trong sách. - - GV hướng dẫn ---------- III. Kết thúc 4- 5’ - Nhận xét kết quả, ý - - Thả lỏng cơ toàn thức, thái độ học của thân. hs. HS thực hiện kết - Nhận xét, đánh - VN ôn lại bài và hợp đi lại hít thở giá chung của buổi chuẩn bị bài sau. - HS trả lời học. - HS thực hiện thả Hướng dẫn HS Tự lỏng ôn ở nhà - ĐH kết thúc - Xuống lớp ____________________________________________ Đọc sách ĐỌC TO NGHE CHUNG ( Dạy lớp: 5A1; 5A2; 5A4) _______________________________________________ Thứ ba ngày 21 tháng 02 năm 2023 Giáo dục thể chất CÁC ĐỘNG TÁC QUỲ, NGỒI CƠ BẢN. ( Tiết 1) ( Dạy lớp: 2A1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các bài tập quỳ, ngồi cơ bản trong sách giáo khoa và quan sát động tác mẫu của giáo viên. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Thực hiện được các động tác và các bài tập quỳ, ngồi cơ bản. - Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các bài tập quỳ, ngồi cơ bản. II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + GV chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, cặp đôi và cá nhân. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Lượng VĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung T. gian S. lần Hoạt động GV Hoạt động HS I. Phần mở đầu 5 – 7’ Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học Khởi động: 2x8N - GV HD học sinh - HS khởi động theo - Xoay các khớp cổ khởi động. GV. tay, cổ chân, vai, hông, gối,... - GV hô nhịp, HS tập - Bài thể dục PTC. 2-3’ 2x8N - Trò chơi: “mèo và - GV hướng dẫn chơi - HS Chơi trò chơi. chim sẻ” II. Phần cơ bản: - Cho HS quan sát - Đội hình HS quan - Kiến thức. 16-18’ tranh sát tranh - Động tác ngồi xổm. 1 lần - GV làm mẫu động tác kết hợp phân tích kĩ thuật động tác. - Hô khẩu lệnh và - HS quan sát GV thực hiện động tác làm mẫu mẫu - Cho 2 HS lên thực - HS tiếp tục quan sát hiện lại động tác. - Động tác ngồi - GV cùng HS nhận kiễng hai gót chân. xét, đánh giá tuyên dương. - GV thổi còi - HS thực hiện động tác. - Gv quan sát, sửa sai cho HS. - Y,c Tổ trưởng cho - Động tác ngồi bệt các bạn luyện tập thẳng chân theo khu vực. - Tiếp tục quan sát, nhắc nhở và sửa sai cho HS - Phân công tập theo cặp đôi -Luyện tập GV Sửa sai - Đội hình tập luyện Tập đồng loạt 4 lần - GV tổ chức cho HS đồng loạt. thi đua giữa các tổ. - GV và HS nhận xét Tập theo tổ nhóm 3 lần đánh giá tuyên dương. ĐH tập luyện theo tổ - GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách GV chơi, tổ chức chơi Tập theo cặp đôi 3 lần thở và chơi chính - HS vừa tập vừa thức cho HS. giúp đỡ nhau sửa Tập cá nhân - Nhận xét tuyên động tác sai Thi đua giữa các tổ 1 lần dương và sử phạt - Từng tổ lên thi đua người phạm luật - trình diễn - Cho HS nhảy dây - Chơi theo hướng - Trò chơi “vượt hồ 3-5’ tùy sức 2 phút dẫn tiếp sức”. - Yêu cầu HS quan sát tranh trả lời câu ---------------- hỏi BT1 trong sách. ---------------- - Bài tập PT thể lực: 2 lần HS thực hiện kết hợp đi lại hít thở - Vận dụng: - HS trả lời - GV hướng dẫn III. Kết thúc 4- 5’ - Nhận xét kết quả, ý - HS thực hiện thả - Thả lỏng cơ toàn thức, thái độ học của lỏng thân. hs. - ĐH kết thúc - Nhận xét, đánh giá - VN ôn lại bài và chung của buổi học. chuẩn bị bài sau. Hướng dẫn HS Tự ôn ở nhà - Xuống lớp _____________________________________ Âm nhạc HỌC HÁT: BÀI CHIM SÁO ( Dân ca Nam Bộ) ( Dạy lớp: 4A1; 4A2; 4A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực chung: - Hs biết hát theo giai điệu và lời ca. - Biết hát kết hợp gõ đệm theo bài hát. - Hs biết bài Chim sáo là dân ca của đồng bào Khơ-me (Nam Bộ). 2. Năng lực đặc thù: - HS tập biểu diễn bài hát mạnh dạn, chủ động, tự tin. Năng lực hợp tác nhóm tốt. - Biết sử dụng nhạc cụ khi gõ (thanh phách). 3. Phẩm chất: - Giáo dục học sinh yêu thích âm nhạc. - Giáo dục hs biết yêu quý cá làn điệu dân ca. Đặc biệt có ý thức chăm sóc, bảo vệ và không đách bắt các loài động vật. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên - Đàn phím điện tử. - Băng nhạc - Nhạc cụ gõ đệm. - Bảng phụ 2. Học sinh SGK, thanh phách. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3’ 1. Hoạt động khởi động: - Gọi hs lên bảng đọc bài TĐN số 6 và - Hs thực hiện ghép lời ca? - Gv gọi hs nhận xét; giáo viên nx, - Hs dưới lớp nhận xét bạn đánh giá. 18’ 2. Hoạt động khám phá: Dạy hát Bài Chim sáo. * Giới thiệu bài: - Gv treo tranh minh hoạ bài hát ? Nhìn bức tranh em thấy những hình - Hs quan sát ảnh gì? - Hình ảnh có chú chim... + GV Giới thiệu bài * Hát mẫu: - Gv mở băng mẫu - Hs lắng nghe bài hát. ? Hỏi cảm nhận của học sinh về bài hát - Nêu cảm nhận sau khi nghe * Đọc lời ca theo tiết tấu: - Gv phân câu và đọc mẫu ( 4 câu). - Hs theo dõi. - Gv cho đọc lời ca theo tiết tấu. - Hs đọc lời ca theo hướng dẫn. - Gv chỉ định. - Gv nhận xét sửa sai ( nếu có) - Gv giải thích: từ “đom boong”nghĩa là quả đa, từ “trái thơm”người miền Bắc gọi là quả dứa. * Khởi động giọng: - Gv đàn thang âm đi lên, xuống - Học sinh đứng tại chỗ khởi động giọng theo mẫu âm * Dạy hát từng câu( chia 4 câu) - Hs nghe, lĩnh hội - Gv đàn từng câu, lưu ý cho học sinh những câu hát luyến, ngân dài và thể hiện sắc thái tình cảm Câu 1: Trong rừng cây xanh .sáo bay - Hs nghe + Gv đàn giai điệu - Hs hát theo hướng dẫn của Gv + Gv đàn cho hs hát + Gv nhận xét sửa sai ( nếu - Hs nghe có) - Hs hát theo hướng dẫn của Gv Câu 2: Ngọt thơm đơm boong .la - Hs hát theo hướng dẫn la. + Gv đàn giai điệu - Hs nghe + Gv đàn cho hs hát - Hs hát theo hướng dẫn - Gv cho hs hát ghép câu 1 và câu 2 - Hs hát theo +Tổ Câu 3: Trong rừng cây xanh .trái + Nhóm thơm + Cá nhân + Gv đàn cho hs hát + Gv đàn cho hs hát + Gv nhận xét sửa sai ( nếu - Hs nghe có) - Hs hát theo hướng dẫn của Gv - Tổ, cá nhân thực hiện - Gv nhận xét sửa sai ( nếu có) - Hs hát theo +Tổ Câu 4: Ngọt thơm đơm boong la la. + Nhóm + Gv đàn giai điệu + Cá nhân + Gv đàn cho hs hát + Gv nhận xét sửa sai ( nếu - Hs thực hiện có) - Gv cho hs hát ghép câu 3 và câu 4 - Gv nhận xét sửa sai ( nếu có) * Hát cả bài: - Gv yêu cầu cả lớp, tổ, cá nhân hát toàn bài. 3. Hoạt động thực hành: Kết hợp gõ 10’ đệm, vận động cơ thể. - Gv hướng dẫn hs hát kết hợp gõ đệm - Hs nghe, quan sát theo phách - Hs hát và gõ đệm theo phách Trong rừng cây xanh sáo đùa sáo x x x x x - Hs thực hiện theo hướng dẫn - Gv cho hs hát kết hợp gõ đệm của gv - Thực hiện hát kết hợp động tác * Gv hướng dẫn hs hát kết hợp vận + Động tác 1: Giậm chân động cơ thể ( với 4 động tác) + Động tác 2: Vỗ đùi + Động tác 3: Vỗ vai + Động tác 4: Búng tay - Tổ, cá nhân hs thực hiện 4’ 4. Hoạt động vận dụng: - Hs hát tập thể. - Gv đàn cho hs hát lại bài hát - Hs nghe và lĩnh hội. - Giáo dục hs biets bảo vệ loài chim.. - Hs hát bài: Chim sáo ? Em học bài hát gì ? - Nghe, ghi nhớ thực hiện - GV cùng HS củng cố lại nội dung bài học. - Nhắc học sinh về tập biểu diễn cho bố mẹ, anh chị xem - Sáng tạo một số động tác phụ họa phù hợp cho bài hát _______________________________________ Âm nhạc ÔN TẬP 2 BÀI HÁT: HÁT MỪNG; TRE NGÀ BÊN LĂNG BÁC ( Dạy lớp: 5A4; 5A5) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực âm nhạc: - Thuộc và hát đúng tính chất 2 bài Hát mừng, Tre ngà bên Lăng Bác. Biết hát với các hình thức khác nhau. - Biết vận dụng hoăc sáng tạo để hát kết hợp với vận động phụ họa hoặc vận động cơ thể (vỗ tay, giậm chân ) 2. Năng lực chung: - Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua bài hát và chơi nhạc cụ, ứng dụng và sáng tạo âm nhạc qua gõ và vận động theo nhạc bài hát bài Hát mừng, Tre ngà bên Lăng Bác - Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác. 3. Phẩm chất: Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn luyện kĩ năng hát, tình yêu quê hương đất nước, kính yêu Bác Hồ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên - Đàn phím điện tử. - Băng nhạc - Nhạc cụ gõ đệm. - Bảng phụ 2. Học sinh SGK, thanh phách. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Khởi động: Trò chơi “Nghe tiết tấu - đoán bài hát” - Nghe, nhận biết bài hát, tác - Gõ tiết tấu của từng bài yêu cầu HS đoán giả. tên bài hát, tác giả. - Bắt nhịp cho HS hát từng bài. - Nhận xét. - Hát hòa giọng. Hoạt động 2: Tìm hiểu - Khám phá - GV chia lớp làm 4 nhóm (gv chuẩn bị 4 bông hoa- mỗi bông hoa có 1 nội dung) + Bông hoa đỏ: Nhóm em hãy giới thiệu về - Nhóm hoa đỏ nhận bông hoa bài hát reo Tre ngà bên lăng Bác, thể hiện bài của nhóm mình. hát với hình thức lĩnh xướng- hòa giọng (có 1 người chỉ huy) + Bông hoa xanh: Nhóm em hãy giới thiệu - Nhóm hoa xanh nhận bông về bài hát Hát mừng, thể hiện bài hát với các hoa của nhóm mình. nhạc cụ gõ 2 âm sắc và bộ gõ cơ thể. + Bông hoa vàng: - Nhóm hoa vàng nhận bông Nhóm em hãy giới thiệu về bài Tre ngà bên hoa của nhóm mình. lăng Bác, thể hiện bài hát với các nhạc cụ gõ 2 âm sắc và bộ gõ cơ thể. + Bông hoa tím: Nhóm em hãy giới thiệu về - Nhóm hoa tím nhận bông hoa bài hát Hát mừng, thể hiện bài hát với hình của nhóm mình. thức hát nối tiếp- hòa giọng (có 1 người chỉ huy) Hoạt động 3: Thực hành - luyện tập - Hoạt động trải nghiệm: “Em làm MC; em làm nhạc trưởng; em làm biên đạo” - Các nhóm tự thảo luận nhóm đề cử MC giới thiệu bài hát; đề cử người nhạc trưởng, hội ý động tác vận động bộ gõ cơ thể, gõ đệm 2 âm sắc - GV quan sát, lắng nghe phần thảo luận, luyện tập của các nhóm, góp ý, khích lệ Hoạt động 4: Vận dụng - sáng tạo - Từng nhóm lên thể hiện nội dung của nhóm - Hoạt động nhóm mình. (nhóm khác quan sát lắng nghe để nhận xét) - Yêu cầu nhận xét: + MC giới thiệu - Nhóm hoa đỏ nhận xét nhóm + Phần thể hiện giai điệu lời ca bài hát; tính hoa xanh; nhóm hoa xanh nhận chất sắc thái bài hát, hoạt động kết hợp xét nhóm hoa vàng; nhóm hoa - GV nhận xét, biểu dương vàng nhận xét nhóm hoa tím. - GV chỉ định nhóm hoa đỏ, hoa vàng cùng - 2 nhóm hoa đỏ, hoa vàng thực thể hiện 2 cách biểu diễn bài hát “Tre ngà hiện bên lăng Bác” - 2 nhóm hoa xanh, hoa tím - GV cho nhóm hoa xanh, hoa tím cùng thực hiện thể hiện 2 cách biểu diễn bài hát “Tre ngà bên lăng Bác” - GV nhận xét tiết học, dặn dò HS. - Ghi nhớ. _______________________________________ Đọc sách ĐỌC TO NGHE CHUNG ( Dạy lớp: 5A3) ____________________________________________ Thứ tư ngày 22 tháng 02 năm 2023 Giáo dục thể chất CÁC ĐỘNG TÁC QUỲ, NGỒI CƠ BẢN. ( Tiết 1) ( Dạy lớp: 2A3; 2A2) _______________________________________ Âm nhạc HỌC HÁT: BÀI CHIM SÁO ( Dân ca Nam Bộ) ( Dạy lớp: 4A4) _________________________________________ Thứ năm ngày 23 tháng 02 năm 2023 Âm nhạc HỌC BÀI HÁT: ĐẸP MÃI TUỔI THƠ Nhạc và Lời: Bùi Anh Tôn ( Dạy lớp 3A1; 3A2; 3A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - HS nêu được tên bài hát và tên tác giả của bài hát. - Nhớ được tiểu sử của nhạc sĩ Bùi Anh Tôn 2. Năng lực âm nhạc: *Năng lực đặc thù: - “ La” đúng gia điệu của Trò chơi: Nhịp điệu âm thanh - Hát đúng theo giai điệu và thể hiện được tính chất vui tươi của bài hát Đẹp mãi tuổi thơ ở hình thức tập thể, nhóm, cặp đôi, cá nhân. - HS biết lắng nghe, cảm nhận được tính chất nhịp nhàng của giai điệu, bài, vận động cơ thể theo nhịp điệu của bài hát Đẹp mãi tuổi thơ - Hình thành cho các em một số kĩ năng hát (lấy hơi, rõ lời, đồng đều) *Năng lực chung: Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân. 3. Phảm chất: - Cảm nhận được bài hát với tính chất nhịp nhàng, vừa phải - Qua bài hát giáo dục học sinh yêu thiên nhiên, loài vật. - Yêu quý và có ý thức giữ gìn nét đẹp của âm nhạc, nhạc cụ dân tộc. - Yêu thích môn âm nhạc II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án word soạn rõ chi tiết - Nhạc cụ cơ bản ( như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô ) 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (như thanh phách, song loan III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS 1. Khởi động - Gv cho học sinh hát vận đông theo bài hát Đón - HS thực hiện xuân về. * Trò chơi: Nhịp điệu âm thanh - HS chơi trò chơi – GV cho HS nghe đàn hoặc hát, yêu cầu HS nhắc lại nét giai điệu bằng âm “La” để khởi động giọng - Lắng nghe, ghi nhớ giai điệu và thực hiện – GV cùng HS gõ theo nhịp để tạo tâm thế vui - Thực hiện vẻ, hào hứng và dẫn dắt vào bài. 2. Khám phá: - Hát mẫu : - Theo dõi, lắng nghe, ghi nhớ Trao đổi sau khi nghe hát: Em cảm nhận giai điệu của bài hát như thế nào? - Lắng nghe, nêu cảm nhận Lời ca của bài hát nói về những hình ảnh gì? + Bài hát Đẹp mãi tuổi thơ là bài hát có sắc thái vui tươi thể hiện thiên nhiên hòa chung vui với các bạn nhỏ đang có 1 tuổi thơ đẹp trong đó có tình bạn thiết tha được sự yêu thương của thầy cô - Giới thiệu tác giả. + Nhạc sĩ Bùi Anh Tôn sinh năm 1962 tại Sơn Tây – Hà Nội, quê quán Thành Phố Thái Bình, hiện là chuyên viên phụ trách Bộ môn Âm nhạc thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh. - Đọc lời ca theo hướng dẫn, - Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu của bài của GV, ghi nhớ . + Câu hát 1: Nắng lên rồi ... môi xinh. + Câu hát 2: Gió rung cây ... điệu múa. + Câu hát 3: Tuổi thơ ơi ... muôn khúc ca. + Câu hát 4: Còn mãi mãi ... thiết tha. Chia câu lời 2 như lời 1. - Lắng nghe. + Dạy từng câu nối tiếp - Câu hát 1 GV đàn giai điệu hát mẫu: Nắng lên - Lớp hát lại câu 1. rồi ... môi xinh. - Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 1 - Lớp lắng nghe, 1 HS hát mẫu. - Câu hát 2 GV đàn giai điệu song đàn lại 1 HS - Lớp hát lại câu 2. hát theo giai điệu: Gió rung cây ... điệu múa. - Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 2 - Lắng nghe, ghi nhớ, thực - Đàn câu 1+2 cả lớp hát nhẩm sau đó hát đồng hiện. thanh -Tổ 1 thực hiện- Lắng nghe, - Tổ 1 hát lại câu 1+2 ghi nhớ, thực hiện. - Câu 3,4 và lời 2 dạy như câu 1, 2 khi hát nối câu 3+4 tổ 2 hát. - Lắng nghe những chú ý hát - GV cho HS hát nhiều lần cho các em thuộc bài thêm với các hình thức. hát. Sửa những lỗi sai cho HS.(chú ý hát đúng sắc thái lấy hơi trước các câu, hát rõ lời). 3. Hoạt động luyện tập (15’) - Luyện tập với hình thức tập thể/ nhóm/ đôi bạn - Thực hiện và cá nhân kết hợp nhạc đệm và vỗ tay theo nhịp (lưu ý sửa sai về cao độ/ tiết tấu/ lỗi phát âm). – GV đặt câu hỏi: Những lời ca nào trong bài hát thể hiện thiên nhiên hoà chung niềm vui - 2 HS trả lời với các bạn nhỏ? – HS vừa hát vừa vỗ tay theo nhịp - Thực hiện - GV sử dụng câu hỏi ở SGK, gợi mở để HS hát - Trả lời và tự nhận ra các câu hát thể hiện thiên nhiên hoà chung niềm vui với các bạn nhỏ. 4. Hoạt động vận dụng- sáng tạo. - GV yêu cầu HS thống nhất theo nhóm về cách - Nhóm thực hiện thể hiện bài hát . – Từng nhóm thể hiện bài hát: GV khích lệ HS tích cực thể hiện cảm xúc, tương tác với các bạn - Nhóm thực hiện và thầy, cô giáo; GV quan sát và sửa sai các lỗi (nếu có). – GV nhận xét HS. Cá nhân HS tự nhận xét và nhận xét cho nhóm bạn sau mỗi lần hát. Đánh giá - Lắng nghe, ghi nhớ, thực và tổng kết giờ học: GV đánh giá HS và định hiện. hướng nội dung học ở tiết sau. GV khen ngợi, động viên và khuyến khích HS về nhà hát và chia sẻ cảm nhận của mình về bài hát với người thân. - Hỏi lại HS tên bài hát vừa học? Tác giả? - Đẹp mãi tuổi thơ, nhạc và lời Bùi Anh Tôn. - Dặn HS về ôn lại bài vừa học, Chuẩn bị bài tiết - Học sinh lắng nghe và ghi học sau. nhớ. ______________________________ Thứ sáu ngày 24 tháng 02 năm 2023 Âm nhạc ÔN TẬP 2 BÀI HÁT: HÁT MỪNG; TRE NGÀ BÊN LĂNG BÁC ( Dạy lớp: 5A1; 5A3; 5A2) _________________________________________ Âm nhạc HỌC BÀI HÁT: ĐẸP MÃI TUỔI THƠ Nhạc và Lời: Bùi Anh Tôn ( Dạy lớp: 3A4) __________________________________________
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_gdtc_am_nhac_cap_tieu_hoc_tuan_23_nam_hoc_2.docx