Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 20 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 20 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 20 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh

Thứ hai ngày 30 tháng 01 năm 2023 Giáo dục thể chất BÀI 3: BÀI TẬP PHỐI HỢP DI CHUYỂN NHANH DẦN THEO VẠCH KẺ THẲNG ( Tiết 39) ( Dạy lớp: 2A1; 2A2; 2A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các bài tập phối hợp di chuyển nhanh dần theo vạch kẻ thẳng trong sách giáo khoa và quan sát động tác mẫu của giáo viên. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Thực hiện được các động tác và các bài tập phối hợp di chuyển nhanh dần theo vạch kẻ thẳng. - Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các bài tập phối hợp di chuyển nhanh dần theo vạch kẻ thẳng và các bài tập phối hợp. II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + GV chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC: - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, cặp đôi và cá nhân. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Lượng VĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung T. gian S. lần Hoạt động GV Hoạt động HS I. Phần mở đầu 5 – 7’ Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, Khởi động 2x8N yêu cầu giờ học - Xoay các khớp cổ - GV HD học sinh - HS khởi động theo tay, cổ chân, vai, khởi động. GV. hông, gối,... 2x8N - Bài thể dục PTC - GV hô nhịp, HS tập - Trò chơi “kéo cưa lừa xẻ” - GV hướng dẫn chơi - HS Chơi trò chơi. 2-3’ - - - - - - - - II. Phần cơ bản: - Kiến thức. - Cho HS quan sát - Đi nhanh dần theo 16-18’ tranh - Đội hình HS quan vạch kẻ thẳng hai tay - GV làm mẫu động tác kết hợp phân tích sát tranh phối hợp tự nhiên. kĩ thuật động tác. - Hô khẩu lệnh và thực hiện động tác - HS quan sát GV mẫu làm mẫu - Đi nhanh dần theo - Cho 2 HS lên thực vạch kẻ thẳng hai tay hiện lại động tác. - HS tiếp tục quan sát chống hông. 1 lần - GV cùng HS nhận xét, đánh giá tuyên dương. 4 lần - GV thổi còi - HS -Luyện tập - Đội hình tập luyện thực hiện động tác. Tập đồng loạt đồng loạt. - Gv quan sát, sửa ----------- sai cho HS. ----------- 3 lần - Y,c Tổ trưởng cho ĐH tập luyện theo tổ Tập theo tổ nhóm các bạn luyện tập theo khu vực. 3 lần - Tiếp tục quan sát, GV nhắc nhở và sửa sai Tập theo cặp đôi cho HS 1 lần - Phân công tập theo - HS vừa tập vừa Tập cá nhân cặp đôi giúp đỡ nhau sửa Thi đua giữa các tổ GV Sửa sai động tác sai - GV tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ. - Từng tổ lên thi đua - GV và HS nhận xét - trình diễn - Trò chơi : “Con cóc đánh giá tuyên là cậu ông trời”. dương. - Chơi theo hướng 3-5’ dẫn - GV nêu tên trò ----------- chơi, hướng dẫn cách ----------- chơi, tổ chức chơi thở và chơi chính HS thực hiện kết hợp thức cho HS. đi lại hít thở - Bài tập PT thể lực: - Nhận xét tuyên dương và sử phạt - HS trả lời - Vận dụng: 2 lần người phạm luật - Cho HS nhảy dây tùy sức trong 2 phút - Yêu cầu HS quan III. Kết thúc sát tranh trả lời câu - Thả lỏng cơ toàn hỏi BT1 trong sách. thân. 4- 5’ - Nhận xét, đánh giá - GV hướng dẫn - HS thực hiện thả chung của buổi học. - Nhận xét kết quả, ý lỏng Hướng dẫn HS Tự thức, thái độ học của - ĐH kết thúc ôn ở nhà hs. - Xuống lớp - VN ôn lại bài và chuẩn bị bài sau. ____________________________________________ Đọc sách ĐỌC CẶP ĐÔI ( Dạy lớp: 5A1; 5A2; 5A4) _______________________________________________ Thứ ba ngày 31 tháng 01 năm 2023 Giáo dục thể chất BÀI 3: BÀI TẬP PHỐI HỢP DI CHUYỂN NHANH DẦN THEO VẠCH KẺ THẲNG ( Tiết 40) ( Dạy lớp: 2A1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các bài tập phối hợp di chuyển nhanh dần theo vạch kẻ thẳng trong sách giáo khoa và quan sát động tác mẫu của giáo viên. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Thực hiện được các động tác và các bài tập phối hợp di chuyển nhanh dần theo vạch kẻ thẳng. - Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các bài tập phối hợp di chuyển nhanh dần theo vạch kẻ thẳng và các bài tập phối hợp. II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + GV chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC: - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, cặp đôi và cá nhân. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Lượng VĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung T. gian S. lần Hoạt động GV Hoạt động HS I. Phần mở đầu 5 – 7’ Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, Khởi động 2x8N yêu cầu giờ học - Xoay các khớp cổ - GV HD học sinh - HS khởi động theo tay, cổ chân, vai, khởi động. GV. hông, gối,... 2x8N - Bài thể dục PTC - GV hô nhịp, HS tập - Trò chơi “kéo cưa lừa xẻ” - GV hướng dẫn chơi - HS Chơi trò chơi. - - 2-3’ - - - - - - II. Phần cơ bản: - Kiến thức. - Cho HS quan sát - Đi nhanh dần theo 16-18’ tranh - Đội hình HS quan vạch kẻ thẳng hai tay - GV làm mẫu động sát tranh phối hợp tự nhiên. tác kết hợp phân tích kĩ thuật động tác. - Hô khẩu lệnh và - HS quan sát GV thực hiện động tác làm mẫu mẫu - Cho 2 HS lên thực - HS tiếp tục quan sát - Đi nhanh dần theo hiện lại động tác. vạch kẻ thẳng hai tay 1 lần - GV cùng HS nhận chống hông. xét, đánh giá tuyên dương. - Đội hình tập luyện 4 lần - GV thổi còi - HS đồng loạt. thực hiện động tác. ----------- -Luyện tập - Gv quan sát, sửa ----------- Tập đồng loạt sai cho HS. 3 lần ĐH tập luyện theo tổ - Y,c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập Tập theo tổ nhóm theo khu vực. GV 3 lần - Tiếp tục quan sát, nhắc nhở và sửa sai cho HS - HS vừa tập vừa Tập theo cặp đôi 1 lần - Phân công tập theo giúp đỡ nhau sửa cặp đôi động tác sai Tập cá nhân GV Sửa sai Thi đua giữa các tổ - GV tổ chức cho HS - Từng tổ lên thi đua thi đua giữa các tổ. - trình diễn - GV và HS nhận xét đánh giá tuyên - Chơi theo hướng - Trò chơi : “Con cóc dương. dẫn là cậu ông trời”. 3-5’ - GV nêu tên trò ----------- chơi, hướng dẫn cách ----------- chơi, tổ chức chơi HS thực hiện kết hợp thở và chơi chính đi lại hít thở thức cho HS. - Nhận xét tuyên - Bài tập PT thể lực: - HS trả lời dương và sử phạt - Vận dụng: người phạm luật 2 lần - Cho HS nhảy dây tùy sức trong 2 phút - Yêu cầu HS quan III. Kết thúc sát tranh trả lời câu - Thả lỏng cơ toàn hỏi BT1 trong sách. thân. - HS thực hiện thả 4- 5’ - GV hướng dẫn - Nhận xét, đánh giá lỏng chung của buổi học. - ĐH kết thúc Hướng dẫn HS Tự - Nhận xét kết quả, ý ôn ở nhà thức, thái độ học của - Xuống lớp hs. - VN ôn lại bài và chuẩn bị bài sau. _____________________________________ Âm nhạc - ÔN TẬP BÀI HÁT: CHÚC MỪNG - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 5 ( Dạy lớp: 4A1; 4A2; 4A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực chung: - HS biết hát theo giai điệu và đúng lời ca - Biết hát kết hợp vận động phụ họa. - Biết đọc đúng giai điệu, ghép lời ca bài Tập đọc nhạc số 5 2. Năng lực đặc thù: - HS tập biểu diễn bài hát mạnh dạn, chủ động, tự tin. Năng lực hợp tác nhóm tốt. - Phát triển khả năng đọc nhạc đúng cao độ, đúng tiết tấu. 3. Phẩm chất: - Biết lắng nghe, cảm thụ, nêu được cảm xúc khi học các nội dung của bài hát - Biết chia sẻ ý kiến và phối hợp cùng các bạn khi tham gia hoạt động âm nhạc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên - Đàn phím điện tử. - Băng nhạc - Nhạc cụ gõ đệm. - Bảng phụ 2. Học sinh SGK, thanh phách. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3’ 1. Hoạt động khởi động. - GV đàn một đoạn giai điệu trong bài hát - Hs nghe: Chúc mừng. - Gọi HS nhận xét; GV nhận xét, dẫn vào - HS nhận xét, lắng nghe. bài học 2. Hoạt động thực hành, luyện tập: Ôn tập bài hát: Chúc mừng. 17' a. Mục tiêu: - HS biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. Hát đồng đều, hòa giọng kết hợp gõ đệm cho bài hát. HS biết hát kết hợp vận động cơ thể. - HS chủ động, mạnh dạn, tự tin, hợp tác nhóm tốt khi tham gia biểu diễn bài hát. b. Cách tiến hành: - GV cho HS nghe lại bài hát Chúc mừng. - HS nghe, nhẩm lời ca, nhớ lại nội dung bài hát. - GV cho HS khởi động giọng. - HS đứng tại chỗ thực hiện khởi động giọng theo hướng dẫn. - GV lưu ý cho HS khi hát thể hiện sắc thái - HS lắng nghe, ghi nhớ tình cảm bài hát: thiết tha, trìu mến. - GV chỉ định HS trình bày theo hình thức - HS xung phong. đơn ca kết hợp gõ đệm. - GV chỉ định HS trình bày theo hình thức - HS xung phong. song ca kết hợp gõ đệm. - GV hướng dẫn HS trình bày bài hát bằng - HS thực hiện. cách hát có lĩnh xướng, đồng ca kết hợp gõ đệm. - Gv cho hs trình bày bài hát bằng cách hát - HS cả lớp đứng tại chỗ thực đối đáp, đồng ca : hiện. + N1: Hát câu 1, câu 3. - Học sinh trình bày bài hát đối + N2: Hát câu 2, câu 4. đáp, đồng ca: + N1: Hát câu 1, câu 3. - GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận động + N2: Hát câu 2, câu 4. cơ thể theo 4 động tác: - Học sinh lắng nghe. + Động tác 1: Giậm chân + Động tác 2: Vỗ đùi + Động tác 3: Vỗ vai + Động tác 4: Búng tay. - Có thể gọi hs khá lên bảng vừa hát vừa vận động cơ thể theo sự chuẩn bị của mình. - Hs khá lên thực hiện. - GV gọi HS lên bảng biểu diễn bài hát. * Gv hướng dẫn hs hát và kết hợp vận động phụ họa - Gv hs biểu diễn - 3-4 HS lên bảng biểu diễn - Gọi HS nhận xét. nhóm. - GV tuyên dương, động viên, đánh giá - Hs thực hiện theo hướng dẫn HS. của gv c. Kết luận: - 5 hs biểu diễn - Sau khi ôn tập HS biết hát theo giai điệu - HS dưới lớp nghe, quan sát, nx. và đúng lời ca. Biết hát đồng đều, hòa giọng gõ đệm đúng, đều. - HS biết hát kết hợp vận động cơ thể linh hoạt. 3. Hoạt động khám phá: Tập đọc nhạc số 5: Hoa bé ngoan. a. Mục tiêu: - HS đọc đúng giai điệu, ghép lời bài Tập đọc nhạc số 5. b. Cách tiến hành: - GV treo bảng phụ giới thiệu trực tiếp: Bài TĐN Số 5 có tên Hoa bé ngoan, của tác giả Hoàng Văn Yến có tốc độ vừa phải, nhịp 11' nhàng. - HS quan sát, lắng nghe. - Hỏi HS bài TĐN được viết ở nhịp nào? Có mấy nhịp? ? Bài TĐN chia làm mấy câu, mỗi câu mấy ô nhịp? - HS trả lời : Nhịp 2/4, gồm có 8 - Hỏi bài TĐN số 5 có những tên nốt nhạc ô nhịp. nào? - HS trả lời: 2 câu, 4 ô nhịp. - GV cho HS luyện cao độ bài TĐN số - HS trả lời: Đô- Rê- Mi- Son- La. - Hỏi bài TĐN số 5 có những hình nốt nhạc nào ? - HS luyện tập cao độ theo thang - GV cho HS luyện tập tiết tấu: âm 5 đi lên, đi xuống. - GV đàn cho HS đọc nhạc từng câu - HS trả lời: Nốt Đen, nốt trắng, - GV đàn cho HS đọc nhạc toàn bài nốt móc đơn. - GV đàn cho HS ghép lời ca. - HS luyện tập tiết tấu. - GV đàn giai điệu, nửa lớp đọc nhạc, nửa lớp ghép lời ca, tất cả kết hợp gõ phách. - HS đọc nhạc từng câu. GV bắt nhịp. - GV đàn HS hát lời và gõ phách. - HS đọc nhạc toàn bài. - GV sửa sai cho HS ( nếu có). - HS ghép lời ca. - Gọi HS nhận xét, GV nhận xét, tuyên - HS thực hiện. dương HS. - Yêu cầu HS tập chép bài TĐN Số vào vở tập chép nhạc. - 2 HS xung phong. c. Kết luận: HS biết đọc bài TĐN số 5. 4. Hoạt động vận dụng: a. Mục tiêu: - Giúp HS nhớ lại nội dung bài học, về nhà - HS nhận xét bạn biết vận dụng biểu diễn và sáng tạo thêm các động tác phụ họa phù hợp cho bài hát. Biết đọc đúng bài TĐN Số 5. b. Cách tiến hành: - GV bật nhạc, yêu cầu cả lớp hát lại bài hát Chúc mừng. - GV điều khiển các tổ đọc nhạc, ghép lời và gõ phách. GV đánh giá. - GV cùng HS củng cố lại nội dung bài 4' học. Giáo dục HS biết trao cho nhau những - Cả lớp hát lại cả bài hát. tình cảm chân thành, tha thiết. - Khuyến khích HS về tập biểu diễn bài - Tổ, nhóm trình bày hát, sáng tạo các động tác phụ họa. Tập chép bài TĐN Số 5 vào vở tập chép nhạc - HS nghe, lĩnh hội. - Chuẩn bị cho giờ học sau - Nhận xét giờ học, tuyên dương HS. c. Kết luận: - HS ghi nhớ thực hiện. - HS biết vận dụng, sáng tạo, phát triển được năng lực học tập và yêu thích môn học hơn. _______________________________________ Âm nhạc - ÔN TẬP BÀI HÁT: HÁT MỪNG - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 6 ( Dạy lớp: 5A4; 5A5) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực chung: - HS thuộc lời ca, thể hiện sắc thái rộn ràng, tươi vui bài Hát mừng. - HS trình bày bài hát bằng cách hát đối đáp, đồng ca kết hợp gõ đệm và vận động phụ họa. - HS đọc đúng giai điệu và lời ca bài TĐN số 6, thể hiện tính chất vui tươi, hồn nhiên. - Biết vận dụng sáng tạo để gõ đệm hoặc vận động cơ thể cho bài Tập đọc nhạc số 6 Chú bộ đội. 2. Năng lực đặc thù: - Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua hát kết hợp vận động phụ họa bài Hát mừng. - Thể hiện và cảm thụ giai điệu, tiết tấu, tính chất, sắc thái của bài TĐN, ứng dụng để đọc nhạc kết hợp gõ đệm cho bài TĐN số 6. - Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn đề và sáng tạo trong bài TĐN. 3. Phẩm chất: - Biết lắng nghe, cảm thụ, nêu được cảm xúc khi học các nội dung của bài hát - Biết chia sẻ ý kiến và phối hợp cùng các bạn khi tham gia hoạt động âm nhạc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên - Đàn phím điện tử. - Băng nhạc - Nhạc cụ gõ đệm. - Bảng phụ 2. Học sinh SGK, thanh phách. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động khởi động: * Mục tiêu: Giúp HS hứng khởi; huy động những kiến thức, vốn hiểu biết đã có của HS để kết nối với nội dung bài học mới * Cách thực hiện: * Trò chơi nhận biết giai điệu: Ai tai thính? * Cách chơi: Chia lớp thành 2 đội (1 đội nam, 1 đội HS lắng nghe GV phổ nữ) biến luật chơi Cả hai đội cùng nghe GV đàn lần lượt 3 bài TĐN số 2, 3, 4 đã học và phải nhận ra đó là giai điệu của bài HS chơi trò chơi theo sự TĐN nào. Đội nào bấm chuông nhanh giành quyền điều khiển của GV trả lời trước và viết câu trả lời lên bảng. Cuối cùng tổng hợp, đội nào nhiều câu trả lời đúng đội đó giành chiến thắng. 2. Hoạt động thực hành - luyện tập: a. Ôn tập bài hát: Hát mừng * Mục tiêu: - Thể hiện được bài Hát mừng với tính chất rộn ràng, tha thiết. - HS biết sử dụng nhạc cụ gõ để thể hiện tiết tấu. * Cách thực hiện: - Cho HS nghe nhạc qua băng đĩa hoặc GV trình bày. - HS nghe - Yêu cầu HS hát bài Hát mừng bằng cách hát đối đáp, - HS thực hiện đồng ca kết hợp gõ đệm với 2 âm sắc. b. Sáng tạo gõ tiết tấu: * Mục tiêu: HS nhận biết được tiết tấu để biết cách thực hiện tiết tấu bằng nhạc cụ gõ. * Cách thực hiện: - Cho HS quan sát và nhận xét âm hình tiết tấu sau: - HS quan sát và nhận xét ? Em hãy nêu lại cách thực hiện trường độ trong âm Nốt đen bằng 1 phách, hình tiết tấu trên? nốt trắng bằng 2 phách - Hướng dẫn HS thực hiện âm hình tiết tấu trên theo - HS lắng nghe các bước sau: + Bước 1: Đọc tiết tấu Đọc: đen đen đen Gõ: Đọc tiết tấu theo trường độ. + Bước 2: Gõ tiết tấu với nhạc cụ thanh phách, tambuorine hoặc trống nhỏ Gõ tiết tấu, miệng đọc theo trường độ. - HS thực hiện Gõ tiết tấu, đọc thầm trong đầu, không đọc thành tiếng. - Các nhóm cá nhân luân phiên luyện tập - HS thảo luận nhóm + Ứng dụng tiết tấu vào bài Hát mừng (thực hiện hát + gõ tiết tấu bằng nhạc cụ gõ...) + Vận dụng hát kết hợp vận động cơ thể (vỗ tay, giậm chân, búng ngón tay...) theo một hoặc một số cách trong các cách sau: Cách 1: Cách 2: HS chia sẻ Cách 3: Mời các nhóm chia sẻ trước lớp HS lắng nghe ý kiến - Nhận xét 3. Hoạt động tìm hiểu - khám phá: Tập đọc nhạc: TĐN số 6 – Chú bộ đội * Mục tiêu: HS nhận biết được các kí hiệu có trong bài TĐN số 6 để áp dụng vào đọc nhạc. * Cách thực hiện: - HS quan sát 1. Giới thiệu bài TĐN - HS xung phong TL: - GV treo bài TĐN số 6 lên bảng Bài TĐN viết ở nhịp 2 ? Bài TĐN số 6 viết ở nhịp mấy, gồm bao nhiêu ô nhịp. gồm có 8 ô nhịp. 4 ? bài được viết ở những hình nốt gì? Hình nốt đen, móc đơn, trắng. ? Trong nhịp 2 một móc đơn bằng bao nhiêu phách, HS ghi bảng con và giơ một phách bằng4 mấy móc đơn? theo hiệu lệnh của GV - GV cho HS làm vào bảng phụ. - HS chỉ ra tên nốt nhạc 2. Tập nói tên nốt nhạc - HS nói tên nốt ở khuông thứ nhất. HS luyện đọc cao độ - GV chỉ từng nốt ở khuông 2 HS lắng nghe 3. Luyện tập cao độ HS luyện đọc kết hợp gõ tiết tấu 4. Luyện tập tiết tấu HS lắng nghe Vui tươi, trìu mến - HS đọc - GV gõ tiết tấu làm mẫu. - Cả lớp đọc câu 1- câu 2 - Cho HS gõ lại tiết tấu - HS thực hiện - GV làm mẫu cách đọc tiết tấu kết hợp gõ phách. - 1-2 HS thực hiện - Chỉ định HS 1- 2 HS đọc tiết tấu kếtt hợp gõ phách - HS đọc nhạc 5. Tập đọc từng câu - GV đàn giai điệu cả bài. ? Em hãy nêu tính chất bài TĐN? - GV hướng dẫn HS tập đọc từng câu nhạc thể hiện cho đúng tính chất của bài. - Đọc câu 1: GV đàn câu thứ nhất 3 lần, lần thứ nhất các em lắng nghe, lần 2 và 3 các em đọc nhẩm theo. - GV bắt nhịp và đàn để HS đọc câu 1 - HS xung phong đọc - Cả lớp đọc câu 1, GV lắng nghe - Đọc câu thứ hai tương tự 6. Tập đọc cả bài - GV đàn giai điệu cả bài, HS đọc nhạc hoà theo, vừa đọc vừa gõ tiết tấu. GV bắt nhịp. - HS xung phong đọc. - HS đọc cả bài, GV lắng nghe (không đàn) 4. Hoạt động vận dụng – sáng tạo: * Mục tiêu: Biết sử dụng nhạc cụ gõ để đệm cho bài TĐN. Biết chia sẻ ý kiến cá nhân, tích cực tham gia các hoạt động trong lớp, biết đánh giá và tự đánh giá kết quả học tập. * Cách thực hiện: - Hôm nay các em học bài gì? Chăm chỉ học tập, rèn - Nội dung bài TĐN truyền tải đến chúng ta thông luyện tu dưỡng đạo đức điệp gì? tốt con ngoan, trò giỏi. - Các nhóm trình bày cách gõ đệm . - Tổ, nhóm trình bày _______________________________________ Đọc sách ĐỌC CẶP ĐÔI ( Dạy lớp: 5A3) ____________________________________________ Thứ tư ngày 01 tháng 02 năm 2023 Giáo dục thể chất BÀI TẬP PHỐI HỢP DI CHUYỂN NHANH DẦN THEO VẠCH KẺ SANG TRÁI, SANG PHẢI ( Tiết 2) ( Dạy lớp: 2A3; 2A2) _______________________________________ Âm nhạc - ÔN TẬP BÀI HÁT: CHÚC MỪNG - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 5 ( Dạy lớp: 4A4) _________________________________________ Thứ năm ngày 02 tháng 02 năm 2023 Âm nhạc - ÔN TẬP BÀI HÁT: BÀI ĐÓN XUÂN VỀ - ĐỌC NHẠC: BÀI SỐ 3 ( Dạy lớp: 3A1; 3A2; 3A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực âm nhạc: - HS biết hát kết hợp gõ đệm và vận động cơ thể theo nhịp điệu bài hát Đón xuân về. - HS biết đọc bài đọc nhạc số 3 theo kí hiệu bàn tay, vỗ tay theo phách và đọc kết hợp gõ đệm theo nhịp. 2. Năng lực chung: - Biết phối hợp với bạn khi làm việc nhóm. Có sáng tạo khi tham gia các hoạt động âm nhạc. - Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến các nhân với bạn/ nhóm bạn/ giáo viên. - Tích cực tham gia các hoạt động học trong lớp, biết tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng. 3. Phẩm chất: - Biết lắng nghe, cảm thụ, nêu được cảm xúc khi học các nội dung của chủ đề. - Biết chia sẻ ý kiến và phối hợp cùng các bạn khi tham gia hoạt động âm nhạc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Đàn phím điện tử, bài giảng điện tử, loa Bluetooth, nhạc hát, nhạc nghe, nhạc đệm. Một số tranh ảnh minh hoạ. - SGK, SGV, Vở bài tập âm nhạc 3. - Nhạc cụ gõ (hoặc nhạc cụ tự chế). III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS 1. Mở đầu: - Trò chơi: “Đọc lời ca và gõ nối tiếp” - GV hướng dẫn HS chơi trò chơi: GV đọc lời ca trên mẫu tiết tấu, HS vỗ tay hoặc gõ theo mẫu tiết tấu. - GV và HS thực hành luân phiên. - Khuyến khích HS sử dụng nhạc cụ gõ để gõ tiết tấu. - GV nhận xét, tuyên dương HS và liên kết giới thiệu vào bài học. 2. Luyện tập, thực hành. Ôn tập bài hát: Đón xuân về - Nghe bài hát. - GV hát/ mở file hát mẫu để HS nghe lại bài hát. Yêu cầu HS nhẩm theo để nhớ lại giai điệu. - Hát theo nhạc đệm. - GV yêu cầu HS hát theo nhạc * Lưu ý: Lấy hơi đúng cách, không hát quá đệm và thể hiện được sắc thái vui to, phát âm và điều chỉnh hơi thở đúng để thể tươi của bài hát. hiện được sắc thái bài hát. - GV nhận xét, tuyên dương và sửa sai cho HS (nếu có). - Hát kết hợp gõ đệm. - GV hướng dẫn và yêu cầu HS hát kết hợp vỗ tay phách mạnh - nhẹ theo bông hoa màu đỏ, vàng. Khuyến khích HS sử dụng nhạc cụ để gõ đệm cho bài hát. - HS hát và gõ đệm bằng nhiều hình thức nhóm/ tổ/ cá nhân. - Yêu cầu HS nhận xét bạn sau mỗi hoạt động. - GV nhận xét, khen và sửa sai cho HS (nếu có). - GV hướng dẫn HS hát kết hợp - Hát kết hợp vận động cơ thể. vận động cơ thể. - khuyến khích HS vận động cơ thể sáng tạo theo ý thích. - HS thực hành bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần) 3. Vận dụng – trải nghiệm - Hát nối tiếp. - HS quan sát, GV hướng dẫn HS chia nhóm và hát theo hình thức nối tiếp bài hát. - Khuyến khích HS vừa hát vừa kết hợp gõ đệm hoặc vận động cơ thể theo ý thích. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu có). 4. Hình thành kiến thức mới. Đọc nhạc: Bài số 3 - Tìm hiểu bài đọc nhạc. - GV yêu cầu HS quan sát và giới thiệu bài đọc nhạc số 3. - Nghe giai điệu. - GV đàn giai điệu/ mở file mp3 bài đọc nhạc cho HS nghe một vài lần. Gợi ý cho HS nêu cảm nhận ban đầu về bài đọc nhạc. - Đọc cao độ theo kí hiệu bàn tay. - GV hướng dẫn HS tìm các tên nốt nhạc có trong bài đọc nhạc. - GV đàn, HS đọc cao độ các tên nốt nhạc bằng kí hiệu bàn tay. - HS đọc theo nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. - Tập vỗ tay hoặc gõ theo hình tiết tấu. - GV hướng dẫn HS vỗ tay theo hình tiết tấu. - Khuyến khích HS sử dụng nhạc cụ để gõ theo hình tiết tấu. - HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau mỗi hoạt động. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). - Đọc tên nốt. - GV chia bài đọc nhạc làm 2 câu, + Chia câu (2 câu) hướng dẫn để HS đọc tên nốt nhạc có trong bài đọc nhạc. - HS đọc theo tổ/ nhóm/ cá nhân. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). - Tập đọc nhạc từng câu. - GV đàn giai điệu một vài lần và + Câu 1: bắt nhịp cho HS đọc tên nốt từng câu. - Tập đọc tiếp nối cho đến hết bài. + Câu 2: - GV yêu cầu HS thực hiện đọc lại theo tổ/ nhóm/ cá nhân khi tập đọc từng câu. - HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau mỗi phần trình bày. - GV nhận xét, tuyên dương và sửa sai cho HS (nếu có). 5. Luyện tập – thực hành. - Đọc với nhạc đệm. - GV đàn/ mở file mp3 và hướng dẫn HS đọc bài đọc nhạc số 3 theo nhạc đệm. - HS thực hành theo nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). - Đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách. - GV yêu cầu HS quan sát và hướng dẫn HS đọc nhạc kết hợp vỗ tay theo phách (mạnh – nhẹ). - Khuyến khích HS sử dụng nhạc cụ để gõ đệm. - HS thực hành bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. - GV nhận xét, tuyên dương và - Đọc nhạc kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điều chỉnh cho HS (nếu có). điệu. - GV yêu cầu HS quan sát và hướng dẫn HS đọc nhạc kết hợp vận động cơ thể bằng tay, đùi, vai, dậm chân, - HS thực hành bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. - GV nhận xét, tuyên dương và - Câu hỏi: điều chỉnh cho HS (nếu có). ? Đọc nhạc bài đọc nhạc số 3 kết hợp vỗ tay theo tiết tấu? - GV gợi mở giúp HS trả lời và ? Đọc bài đọc nhạc số 3 có những tên nốt thực hành yêu cầu theo sự hiểu nhạc nào? biết của bản thân. - Tổng kết và nhận xét tiết học. - GV nhận xét, tuyên dương và bổ sung cho HS (nếu cần). - GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về nhà tập hát và đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay cho người thân nghe. ______________________________ Thứ sáu ngày 03 tháng 02 năm 2023 Âm nhạc - ÔN TẬP BÀI HÁT: HÁT MỪNG - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 6 ( Dạy lớp: 5A1; 5A3; 5A2) _________________________________________ Âm nhạc - ÔN TẬP BÀI HÁT: BÀI ĐÓN XUÂN VỀ - ĐỌC NHẠC: BÀI SỐ 3 ( Dạy lớp: 3A4) __________________________________________
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_gdtc_am_nhac_cap_tieu_hoc_tuan_20_nam_hoc_2.docx