Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 20 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh

docx 17 trang Thiền Minh 27/08/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 20 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 20 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh

Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 20 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh
 Thứ hai ngày 30 tháng 01 năm 2023
 Giáo dục thể chất
BÀI 3: BÀI TẬP PHỐI HỢP DI CHUYỂN NHANH DẦN THEO VẠCH 
 KẺ THẲNG ( Tiết 39)
 ( Dạy lớp: 2A1; 2A2; 2A3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm 
chất cụ thể:
 - Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
 - Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi 
trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT.
 2. Về năng lực: 
 2.1. Năng lực chung:
 - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các bài tập phối hợp di 
chuyển nhanh dần theo vạch kẻ thẳng trong sách giáo khoa và quan sát động 
tác mẫu của giáo viên. 
 - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện 
các động tác và trò chơi.
 2.2. Năng lực đặc thù:
 - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá 
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
 - NL vận động cơ bản: Thực hiện được các động tác và các bài tập phối 
hợp di chuyển nhanh dần theo vạch kẻ thẳng.
 - Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của 
giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các bài tập phối hợp di chuyển nhanh 
dần theo vạch kẻ thẳng và các bài tập phối hợp.
 II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN
 - Địa điểm: Sân trường 
 - Phương tiện: 
 + GV chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi.
 + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
 III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
 - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò 
chơi và thi đấu. 
 - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo 
nhóm, cặp đôi và cá nhân.
 IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
 Lượng VĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
 Nội dung
 T. gian S. lần Hoạt động GV Hoạt động HS
I. Phần mở đầu 5 – 7’
Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp 
 hỏi sức khỏe học sinh 
 phổ biến nội dung, 
Khởi động 2x8N yêu cầu giờ học 
   
 
      
  
   
     
    
      
     
      
    
         
     
    
         
       
    
       
      
    
       
     
      
       
      
     
  
     
   
     
    
    
       
   
       
     
     
      
    
     
   
    
     
   
   - Xoay các khớp cổ - GV HD học sinh - HS khởi động theo 
tay, cổ chân, vai, khởi động. GV.
hông, gối,... 2x8N
- Bài thể dục PTC - GV hô nhịp, HS tập 
- Trò chơi “kéo cưa 
lừa xẻ” - GV hướng dẫn chơi 
 - HS Chơi trò chơi.
 2-3’ - -
 - -
 - -
 -  -
II. Phần cơ bản:
- Kiến thức. - Cho HS quan sát 
- Đi nhanh dần theo 16-18’ tranh
 - Đội hình HS quan 
vạch kẻ thẳng hai tay - GV làm mẫu động 
 tác kết hợp phân tích sát tranh
phối hợp tự nhiên. 
 kĩ thuật động tác. 
 - Hô khẩu lệnh và 
 thực hiện động tác - HS quan sát GV 
 mẫu làm mẫu
- Đi nhanh dần theo - Cho 2 HS lên thực 
vạch kẻ thẳng hai tay hiện lại động tác. - HS tiếp tục quan sát
chống hông. 1 lần - GV cùng HS nhận 
 xét, đánh giá tuyên 
 dương.
 4 lần - GV thổi còi - HS 
-Luyện tập - Đội hình tập luyện 
 thực hiện động tác.
Tập đồng loạt đồng loạt. 
 - Gv quan sát, sửa  -----------
 sai cho HS.  ----------- 
 3 lần 
 - Y,c Tổ trưởng cho ĐH tập luyện theo tổ
Tập theo tổ nhóm
 các bạn luyện tập  
 theo khu vực.   
 3 lần - Tiếp tục quan sát,  GV 
 nhắc nhở và sửa sai 
Tập theo cặp đôi
 cho HS
 1 lần - Phân công tập theo - HS vừa tập vừa 
Tập cá nhân
 cặp đôi giúp đỡ nhau sửa 
Thi đua giữa các tổ
 GV Sửa sai động tác sai
 - GV tổ chức cho HS 
 thi đua giữa các tổ. - Từng tổ lên thi đua 
 - GV và HS nhận xét - trình diễn 
- Trò chơi : “Con cóc 
 đánh giá tuyên 
là cậu ông trời”.
 dương. - Chơi theo hướng 
 3-5’ dẫn - GV nêu tên trò  -----------
 chơi, hướng dẫn cách  ----------- 
 chơi, tổ chức chơi 
 thở và chơi chính HS thực hiện kết hợp 
 thức cho HS. đi lại hít thở
 - Bài tập PT thể lực: - Nhận xét tuyên 
 dương và sử phạt - HS trả lời
 - Vận dụng: 2 lần người phạm luật
 - Cho HS nhảy dây 
 tùy sức trong 2 phút
 - Yêu cầu HS quan 
 III. Kết thúc sát tranh trả lời câu 
 - Thả lỏng cơ toàn hỏi BT1 trong sách.
 thân. 4- 5’
 - Nhận xét, đánh giá - GV hướng dẫn - HS thực hiện thả 
 chung của buổi học. - Nhận xét kết quả, ý lỏng
 Hướng dẫn HS Tự thức, thái độ học của - ĐH kết thúc
 ôn ở nhà hs. 
 - Xuống lớp - VN ôn lại bài và 
 
 chuẩn bị bài sau. 
 ____________________________________________
 Đọc sách
 ĐỌC CẶP ĐÔI
 ( Dạy lớp: 5A1; 5A2; 5A4)
 _______________________________________________
 Thứ ba ngày 31 tháng 01 năm 2023
 Giáo dục thể chất
 BÀI 3: BÀI TẬP PHỐI HỢP DI CHUYỂN NHANH DẦN THEO VẠCH 
 KẺ THẲNG ( Tiết 40)
 ( Dạy lớp: 2A1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm 
chất cụ thể:
 - Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
 - Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi 
trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT.
 2. Về năng lực: 
 2.1. Năng lực chung:
 - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các bài tập phối hợp di 
chuyển nhanh dần theo vạch kẻ thẳng trong sách giáo khoa và quan sát động 
tác mẫu của giáo viên. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện 
các động tác và trò chơi.
 2.2. Năng lực đặc thù:
 - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá 
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
 - NL vận động cơ bản: Thực hiện được các động tác và các bài tập phối 
hợp di chuyển nhanh dần theo vạch kẻ thẳng.
 - Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của 
giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các bài tập phối hợp di chuyển nhanh 
dần theo vạch kẻ thẳng và các bài tập phối hợp.
 II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN
 - Địa điểm: Sân trường 
 - Phương tiện: 
 + GV chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi.
 + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
 III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
 - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò 
chơi và thi đấu. 
 - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo 
nhóm, cặp đôi và cá nhân.
 IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
 Lượng VĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
 Nội dung
 T. gian S. lần Hoạt động GV Hoạt động HS
 I. Phần mở đầu 5 – 7’
 Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp 
 hỏi sức khỏe học sinh 
 phổ biến nội dung, 
 Khởi động 2x8N yêu cầu giờ học 
 - Xoay các khớp cổ - GV HD học sinh - HS khởi động theo 
 tay, cổ chân, vai, khởi động. GV.
 hông, gối,... 2x8N
 
 - Bài thể dục PTC - GV hô nhịp, HS tập 
 - Trò chơi “kéo cưa 
 lừa xẻ” - GV hướng dẫn chơi - HS Chơi trò chơi.
 - -
 2-3’ - -
 - -
 -  -
 II. Phần cơ bản: 
 - Kiến thức. - Cho HS quan sát 
 - Đi nhanh dần theo 16-18’ tranh - Đội hình HS quan 
 vạch kẻ thẳng hai tay - GV làm mẫu động sát tranh
 phối hợp tự nhiên. tác kết hợp phân tích 
 kĩ thuật động tác. 
 
   
 
      
  
   
     
    
      
     
      
    
         
     
    
         
       
    
       
      
    
       
     
      
       
      
     
  
     
   
     
    
    
       
   
       
     
     
      
    
     
   
    
     
   
   - Hô khẩu lệnh và - HS quan sát GV 
 thực hiện động tác làm mẫu
 mẫu
 - Cho 2 HS lên thực - HS tiếp tục quan sát
- Đi nhanh dần theo hiện lại động tác.
vạch kẻ thẳng hai tay 1 lần - GV cùng HS nhận 
chống hông. xét, đánh giá tuyên 
 dương.
 - Đội hình tập luyện 
 4 lần - GV thổi còi - HS đồng loạt. 
 thực hiện động tác.  -----------
-Luyện tập
 - Gv quan sát, sửa  ----------- 
Tập đồng loạt
 sai cho HS. 
 3 lần ĐH tập luyện theo tổ
 - Y,c Tổ trưởng cho  
 các bạn luyện tập   
Tập theo tổ nhóm
 theo khu vực.  GV 
 3 lần - Tiếp tục quan sát, 
 nhắc nhở và sửa sai 
 cho HS - HS vừa tập vừa 
Tập theo cặp đôi
 1 lần - Phân công tập theo giúp đỡ nhau sửa 
 cặp đôi động tác sai
Tập cá nhân
 GV Sửa sai
Thi đua giữa các tổ
 - GV tổ chức cho HS - Từng tổ lên thi đua 
 thi đua giữa các tổ. - trình diễn 
 - GV và HS nhận xét 
 đánh giá tuyên - Chơi theo hướng 
- Trò chơi : “Con cóc 
 dương. dẫn
là cậu ông trời”.
 3-5’ - GV nêu tên trò  -----------
 chơi, hướng dẫn cách  ----------- 
 
 chơi, tổ chức chơi 
 HS thực hiện kết hợp 
 thở và chơi chính 
 đi lại hít thở
 thức cho HS. 
 - Nhận xét tuyên 
- Bài tập PT thể lực: - HS trả lời
 dương và sử phạt 
- Vận dụng: người phạm luật
 2 lần - Cho HS nhảy dây 
 tùy sức trong 2 phút
 - Yêu cầu HS quan 
III. Kết thúc sát tranh trả lời câu 
- Thả lỏng cơ toàn hỏi BT1 trong sách.
thân. - HS thực hiện thả 
 4- 5’ - GV hướng dẫn
- Nhận xét, đánh giá lỏng
chung của buổi học. - ĐH kết thúc Hướng dẫn HS Tự - Nhận xét kết quả, ý 
 ôn ở nhà thức, thái độ học của 
 - Xuống lớp hs. 
 - VN ôn lại bài và 
 chuẩn bị bài sau. 
 _____________________________________
 Âm nhạc
 - ÔN TẬP BÀI HÁT: CHÚC MỪNG
 - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 5
 ( Dạy lớp: 4A1; 4A2; 4A3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực chung:
 - HS biết hát theo giai điệu và đúng lời ca
 - Biết hát kết hợp vận động phụ họa.
 - Biết đọc đúng giai điệu, ghép lời ca bài Tập đọc nhạc số 5
 2. Năng lực đặc thù:
 - HS tập biểu diễn bài hát mạnh dạn, chủ động, tự tin. Năng lực hợp tác 
nhóm tốt.
 - Phát triển khả năng đọc nhạc đúng cao độ, đúng tiết tấu.
 3. Phẩm chất:
 - Biết lắng nghe, cảm thụ, nêu được cảm xúc khi học các nội dung của 
bài hát
 - Biết chia sẻ ý kiến và phối hợp cùng các bạn khi tham gia hoạt động 
âm nhạc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên
 - Đàn phím điện tử. 
 - Băng nhạc
 - Nhạc cụ gõ đệm.
 - Bảng phụ
 2. Học sinh
 SGK, thanh phách.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
3’ 1. Hoạt động khởi động.
 - GV đàn một đoạn giai điệu trong bài hát - Hs nghe: 
 Chúc mừng. 
 - Gọi HS nhận xét; GV nhận xét, dẫn vào - HS nhận xét, lắng nghe.
 bài học
 2. Hoạt động thực hành, luyện tập: 
 Ôn tập bài hát: Chúc mừng.
17' a. Mục tiêu: - HS biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. 
Hát đồng đều, hòa giọng kết hợp gõ đệm 
cho bài hát. HS biết hát kết hợp vận động 
cơ thể.
- HS chủ động, mạnh dạn, tự tin, hợp tác 
nhóm tốt khi tham gia biểu diễn bài hát.
b. Cách tiến hành: 
- GV cho HS nghe lại bài hát Chúc mừng. - HS nghe, nhẩm lời ca, nhớ lại 
 nội dung bài hát.
- GV cho HS khởi động giọng. - HS đứng tại chỗ thực hiện khởi 
 động giọng theo hướng dẫn.
- GV lưu ý cho HS khi hát thể hiện sắc thái - HS lắng nghe, ghi nhớ
tình cảm bài hát: thiết tha, trìu mến.
- GV chỉ định HS trình bày theo hình thức - HS xung phong. 
đơn ca kết hợp gõ đệm.
- GV chỉ định HS trình bày theo hình thức - HS xung phong. 
song ca kết hợp gõ đệm.
- GV hướng dẫn HS trình bày bài hát bằng - HS thực hiện.
cách hát có lĩnh xướng, đồng ca kết hợp gõ 
đệm.
- Gv cho hs trình bày bài hát bằng cách hát - HS cả lớp đứng tại chỗ thực 
đối đáp, đồng ca : hiện.
+ N1: Hát câu 1, câu 3. - Học sinh trình bày bài hát đối 
+ N2: Hát câu 2, câu 4. đáp, đồng ca:
 + N1: Hát câu 1, câu 3.
- GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận động + N2: Hát câu 2, câu 4.
cơ thể theo 4 động tác: - Học sinh lắng nghe.
+ Động tác 1: Giậm chân
+ Động tác 2: Vỗ đùi
+ Động tác 3: Vỗ vai
+ Động tác 4: Búng tay.
- Có thể gọi hs khá lên bảng vừa hát vừa 
vận động cơ thể theo sự chuẩn bị của mình. - Hs khá lên thực hiện.
- GV gọi HS lên bảng biểu diễn bài hát.
* Gv hướng dẫn hs hát và kết hợp vận động 
phụ họa 
- Gv hs biểu diễn - 3-4 HS lên bảng biểu diễn 
- Gọi HS nhận xét. nhóm.
- GV tuyên dương, động viên, đánh giá - Hs thực hiện theo hướng dẫn 
HS. của gv
c. Kết luận: - 5 hs biểu diễn
- Sau khi ôn tập HS biết hát theo giai điệu - HS dưới lớp nghe, quan sát, nx.
và đúng lời ca. Biết hát đồng đều, hòa 
giọng gõ đệm đúng, đều. - HS biết hát kết hợp vận động cơ thể linh 
 hoạt.
 3. Hoạt động khám phá: Tập đọc nhạc 
 số 5: Hoa bé ngoan.
 a. Mục tiêu:
 - HS đọc đúng giai điệu, ghép lời bài Tập 
 đọc nhạc số 5. 
 b. Cách tiến hành:
 - GV treo bảng phụ giới thiệu trực tiếp: Bài 
 TĐN Số 5 có tên Hoa bé ngoan, của tác giả 
 Hoàng Văn Yến có tốc độ vừa phải, nhịp 
11' nhàng. - HS quan sát, lắng nghe.
 - Hỏi HS bài TĐN được viết ở nhịp nào? 
 Có mấy nhịp?
 ? Bài TĐN chia làm mấy câu, mỗi câu mấy 
 ô nhịp? - HS trả lời : Nhịp 2/4, gồm có 8 
 - Hỏi bài TĐN số 5 có những tên nốt nhạc ô nhịp.
 nào? - HS trả lời: 2 câu, 4 ô nhịp.
 - GV cho HS luyện cao độ bài TĐN số
 - HS trả lời: Đô- Rê- Mi- Son- 
 La.
 - Hỏi bài TĐN số 5 có những hình nốt 
 nhạc nào ? - HS luyện tập cao độ theo thang 
 - GV cho HS luyện tập tiết tấu: âm 5 đi lên, đi xuống.
 - GV đàn cho HS đọc nhạc từng câu - HS trả lời: Nốt Đen, nốt trắng, 
 - GV đàn cho HS đọc nhạc toàn bài nốt móc đơn.
 - GV đàn cho HS ghép lời ca. - HS luyện tập tiết tấu. 
 - GV đàn giai điệu, nửa lớp đọc nhạc, nửa 
 lớp ghép lời ca, tất cả kết hợp gõ phách. - HS đọc nhạc từng câu.
 GV bắt nhịp.
 - GV đàn HS hát lời và gõ phách. - HS đọc nhạc toàn bài. 
 - GV sửa sai cho HS ( nếu có). - HS ghép lời ca.
 - Gọi HS nhận xét, GV nhận xét, tuyên - HS thực hiện.
 dương HS.
 - Yêu cầu HS tập chép bài TĐN Số vào vở 
 tập chép nhạc. - 2 HS xung phong.
 c. Kết luận: HS biết đọc bài TĐN số 5.
 4. Hoạt động vận dụng:
 a. Mục tiêu: 
 - Giúp HS nhớ lại nội dung bài học, về nhà - HS nhận xét bạn
 biết vận dụng biểu diễn và sáng tạo thêm 
 các động tác phụ họa phù hợp cho bài hát. 
 Biết đọc đúng bài TĐN Số 5. b. Cách tiến hành:
 - GV bật nhạc, yêu cầu cả lớp hát lại bài 
 hát Chúc mừng.
 - GV điều khiển các tổ đọc nhạc, ghép lời 
 và gõ phách. GV đánh giá.
 - GV cùng HS củng cố lại nội dung bài 
4' học. Giáo dục HS biết trao cho nhau những - Cả lớp hát lại cả bài hát.
 tình cảm chân thành, tha thiết.
 - Khuyến khích HS về tập biểu diễn bài - Tổ, nhóm trình bày
 hát, sáng tạo các động tác phụ họa. Tập 
 chép bài TĐN Số 5 vào vở tập chép nhạc - HS nghe, lĩnh hội.
 - Chuẩn bị cho giờ học sau
 - Nhận xét giờ học, tuyên dương HS.
 c. Kết luận: - HS ghi nhớ thực hiện.
 - HS biết vận dụng, sáng tạo, phát triển 
 được năng lực học tập và yêu thích môn 
 học hơn.
 _______________________________________
 Âm nhạc
 - ÔN TẬP BÀI HÁT: HÁT MỪNG
 - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 6
 ( Dạy lớp: 5A4; 5A5)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực chung:
 - HS thuộc lời ca, thể hiện sắc thái rộn ràng, tươi vui bài Hát mừng.
 - HS trình bày bài hát bằng cách hát đối đáp, đồng ca kết hợp gõ đệm và 
vận động phụ họa. 
 - HS đọc đúng giai điệu và lời ca bài TĐN số 6, thể hiện tính chất vui 
tươi, hồn nhiên.
 - Biết vận dụng sáng tạo để gõ đệm hoặc vận động cơ thể cho bài Tập 
đọc nhạc số 6 Chú bộ đội.
 2. Năng lực đặc thù:
 - Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua hát kết hợp vận động phụ họa 
 bài Hát mừng.
 - Thể hiện và cảm thụ giai điệu, tiết tấu, tính chất, sắc thái của bài TĐN, 
 ứng dụng để đọc nhạc kết hợp gõ đệm cho bài TĐN số 6.
 - Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết 
 vấn đề và sáng tạo trong bài TĐN.
 3. Phẩm chất:
 - Biết lắng nghe, cảm thụ, nêu được cảm xúc khi học các nội dung của 
bài hát
 - Biết chia sẻ ý kiến và phối hợp cùng các bạn khi tham gia hoạt động 
âm nhạc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên
 - Đàn phím điện tử. 
 - Băng nhạc
 - Nhạc cụ gõ đệm.
 - Bảng phụ
 2. Học sinh
 SGK, thanh phách.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động khởi động: 
* Mục tiêu: Giúp HS hứng khởi; huy động những kiến 
thức, vốn hiểu biết đã có của HS để kết nối với nội 
dung bài học mới
* Cách thực hiện:
* Trò chơi nhận biết giai điệu: Ai tai thính?
* Cách chơi: Chia lớp thành 2 đội (1 đội nam, 1 đội HS lắng nghe GV phổ 
nữ) biến luật chơi
Cả hai đội cùng nghe GV đàn lần lượt 3 bài TĐN số 
2, 3, 4 đã học và phải nhận ra đó là giai điệu của bài HS chơi trò chơi theo sự 
TĐN nào. Đội nào bấm chuông nhanh giành quyền điều khiển của GV
trả lời trước và viết câu trả lời lên bảng. Cuối cùng 
tổng hợp, đội nào nhiều câu trả lời đúng đội đó giành 
chiến thắng.
2. Hoạt động thực hành - luyện tập:
 a. Ôn tập bài hát: Hát mừng
* Mục tiêu: - Thể hiện được bài Hát mừng với tính 
chất rộn ràng, tha thiết.
- HS biết sử dụng nhạc cụ gõ để thể hiện tiết tấu.
* Cách thực hiện:
- Cho HS nghe nhạc qua băng đĩa hoặc GV trình bày. - HS nghe
- Yêu cầu HS hát bài Hát mừng bằng cách hát đối đáp, - HS thực hiện
đồng ca kết hợp gõ đệm với 2 âm sắc. 
 b. Sáng tạo gõ tiết tấu:
* Mục tiêu: HS nhận biết được tiết tấu để biết cách 
thực hiện tiết tấu bằng nhạc cụ gõ.
* Cách thực hiện:
- Cho HS quan sát và nhận xét âm hình tiết tấu sau: - HS quan sát và nhận xét
? Em hãy nêu lại cách thực hiện trường độ trong âm Nốt đen bằng 1 phách, 
hình tiết tấu trên? nốt trắng bằng 2 phách
- Hướng dẫn HS thực hiện âm hình tiết tấu trên theo - HS lắng nghe
các bước sau:
+ Bước 1: Đọc tiết tấu Đọc: đen đen đen
 Gõ: 
Đọc tiết tấu theo trường độ.
+ Bước 2: Gõ tiết tấu với nhạc cụ thanh phách, 
tambuorine hoặc trống nhỏ 
Gõ tiết tấu, miệng đọc theo trường độ. - HS thực hiện
Gõ tiết tấu, đọc thầm trong đầu, không đọc thành tiếng. 
- Các nhóm cá nhân luân phiên luyện tập - HS thảo luận nhóm
+ Ứng dụng tiết tấu vào bài Hát mừng (thực hiện hát 
+ gõ tiết tấu bằng nhạc cụ gõ...)
+ Vận dụng hát kết hợp vận động cơ thể (vỗ tay, giậm 
chân, búng ngón tay...) theo một hoặc một số cách 
trong các cách sau:
 Cách 1: 
 Cách 2: 
 HS chia sẻ
 Cách 3: 
Mời các nhóm chia sẻ trước lớp HS lắng nghe ý kiến
- Nhận xét
3. Hoạt động tìm hiểu - khám phá:
 Tập đọc nhạc: TĐN số 6 – Chú bộ đội
* Mục tiêu: HS nhận biết được các kí hiệu có trong 
bài TĐN số 6 để áp dụng vào đọc nhạc.
* Cách thực hiện: - HS quan sát
1. Giới thiệu bài TĐN - HS xung phong TL:
- GV treo bài TĐN số 6 lên bảng Bài TĐN viết ở nhịp 2
? Bài TĐN số 6 viết ở nhịp mấy, gồm bao nhiêu ô nhịp. gồm có 8 ô nhịp. 4
? bài được viết ở những hình nốt gì? Hình nốt đen, móc đơn, 
 trắng.
? Trong nhịp 2 một móc đơn bằng bao nhiêu phách, HS ghi bảng con và giơ 
một phách bằng4 mấy móc đơn? theo hiệu lệnh của GV
- GV cho HS làm vào bảng phụ. - HS chỉ ra tên nốt nhạc 
2. Tập nói tên nốt nhạc
- HS nói tên nốt ở khuông thứ nhất. HS luyện đọc cao độ
- GV chỉ từng nốt ở khuông 2 HS lắng nghe
3. Luyện tập cao độ HS luyện đọc kết hợp gõ 
 tiết tấu
4. Luyện tập tiết tấu
 HS lắng nghe
 Vui tươi, trìu mến
 - HS đọc
- GV gõ tiết tấu làm mẫu. - Cả lớp đọc câu 1- câu 2
- Cho HS gõ lại tiết tấu - HS thực hiện
- GV làm mẫu cách đọc tiết tấu kết hợp gõ phách. - 1-2 HS thực hiện
- Chỉ định HS 1- 2 HS đọc tiết tấu kếtt hợp gõ phách - HS đọc nhạc
5. Tập đọc từng câu
- GV đàn giai điệu cả bài.
? Em hãy nêu tính chất bài TĐN?
- GV hướng dẫn HS tập đọc từng câu nhạc thể hiện cho 
đúng tính chất của bài.
- Đọc câu 1: GV đàn câu thứ nhất 3 lần, lần thứ nhất 
các em lắng nghe, lần 2 và 3 các em đọc nhẩm theo.
- GV bắt nhịp và đàn để HS đọc câu 1
- HS xung phong đọc
- Cả lớp đọc câu 1, GV lắng nghe
- Đọc câu thứ hai tương tự
6. Tập đọc cả bài
- GV đàn giai điệu cả bài, HS đọc nhạc hoà theo, vừa 
đọc vừa gõ tiết tấu. GV bắt nhịp.
- HS xung phong đọc.
- HS đọc cả bài, GV lắng nghe (không đàn) 
4. Hoạt động vận dụng – sáng tạo:
* Mục tiêu: Biết sử dụng nhạc cụ gõ để đệm cho bài 
TĐN. Biết chia sẻ ý kiến cá nhân, tích cực tham gia 
các hoạt động trong lớp, biết đánh giá và tự đánh giá 
kết quả học tập.
* Cách thực hiện: 
- Hôm nay các em học bài gì? Chăm chỉ học tập, rèn 
- Nội dung bài TĐN truyền tải đến chúng ta thông luyện tu dưỡng đạo đức 
điệp gì? tốt con ngoan, trò giỏi.
- Các nhóm trình bày cách gõ đệm . - Tổ, nhóm trình bày
 _______________________________________
 Đọc sách
 ĐỌC CẶP ĐÔI
 ( Dạy lớp: 5A3)
 ____________________________________________ Thứ tư ngày 01 tháng 02 năm 2023
 Giáo dục thể chất
 BÀI TẬP PHỐI HỢP DI CHUYỂN NHANH DẦN THEO VẠCH 
 KẺ SANG TRÁI, SANG PHẢI
 ( Tiết 2)
 ( Dạy lớp: 2A3; 2A2)
 _______________________________________
 Âm nhạc
 - ÔN TẬP BÀI HÁT: CHÚC MỪNG
 - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 5
 ( Dạy lớp: 4A4)
 _________________________________________
 Thứ năm ngày 02 tháng 02 năm 2023
 Âm nhạc
 - ÔN TẬP BÀI HÁT: BÀI ĐÓN XUÂN VỀ
 - ĐỌC NHẠC: BÀI SỐ 3
 ( Dạy lớp: 3A1; 3A2; 3A3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực âm nhạc:
 - HS biết hát kết hợp gõ đệm và vận động cơ thể theo nhịp điệu bài hát 
Đón xuân về.
 - HS biết đọc bài đọc nhạc số 3 theo kí hiệu bàn tay, vỗ tay theo phách 
và đọc kết hợp gõ đệm theo nhịp.
 2. Năng lực chung:
 - Biết phối hợp với bạn khi làm việc nhóm. Có sáng tạo khi tham gia các 
hoạt động âm nhạc.
 - Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến các nhân với bạn/ nhóm bạn/ giáo viên.
 - Tích cực tham gia các hoạt động học trong lớp, biết tự đánh giá và đánh 
giá đồng đẳng.
 3. Phẩm chất:
 - Biết lắng nghe, cảm thụ, nêu được cảm xúc khi học các nội dung của 
chủ đề.
 - Biết chia sẻ ý kiến và phối hợp cùng các bạn khi tham gia hoạt động 
âm nhạc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - Đàn phím điện tử, bài giảng điện tử, loa Bluetooth, nhạc hát, nhạc nghe, 
nhạc đệm. Một số tranh ảnh minh hoạ.
 - SGK, SGV, Vở bài tập âm nhạc 3.
 - Nhạc cụ gõ (hoặc nhạc cụ tự chế).
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS 1. Mở đầu:
- Trò chơi: “Đọc lời ca và gõ nối tiếp” - GV hướng dẫn HS chơi trò chơi: 
 GV đọc lời ca trên mẫu tiết tấu, 
 HS vỗ tay hoặc gõ theo mẫu tiết 
 tấu.
 - GV và HS thực hành luân phiên.
 - Khuyến khích HS sử dụng nhạc 
 cụ gõ để gõ tiết tấu.
 - GV nhận xét, tuyên dương HS 
 và liên kết giới thiệu vào bài học.
2. Luyện tập, thực hành. 
 Ôn tập bài hát: Đón xuân về
- Nghe bài hát. - GV hát/ mở file hát mẫu để HS 
 nghe lại bài hát. Yêu cầu HS 
 nhẩm theo để nhớ lại giai điệu.
- Hát theo nhạc đệm. - GV yêu cầu HS hát theo nhạc 
* Lưu ý: Lấy hơi đúng cách, không hát quá đệm và thể hiện được sắc thái vui 
to, phát âm và điều chỉnh hơi thở đúng để thể tươi của bài hát.
hiện được sắc thái bài hát. - GV nhận xét, tuyên dương và 
 sửa sai cho HS (nếu có).
- Hát kết hợp gõ đệm. - GV hướng dẫn và yêu cầu HS 
 hát kết hợp vỗ tay phách mạnh - 
 nhẹ theo bông hoa màu đỏ, vàng. 
 Khuyến khích HS sử dụng nhạc 
 cụ để gõ đệm cho bài hát.
 - HS hát và gõ đệm bằng nhiều 
 hình thức nhóm/ tổ/ cá nhân.
 - Yêu cầu HS nhận xét bạn sau 
 mỗi hoạt động.
 - GV nhận xét, khen và sửa sai 
 cho HS (nếu có).
 - GV hướng dẫn HS hát kết hợp 
- Hát kết hợp vận động cơ thể.
 vận động cơ thể.
 - khuyến khích HS vận động cơ 
 thể sáng tạo theo ý thích.
 - HS thực hành bằng nhiều hình 
 thức cá nhân/ nhóm/ tổ.
 - GV nhận xét, tuyên dương và 
 điều chỉnh cho HS (nếu cần) 3. Vận dụng – trải nghiệm
- Hát nối tiếp. - HS quan sát, GV hướng dẫn HS 
 chia nhóm và hát theo hình thức 
 nối tiếp bài hát.
 - Khuyến khích HS vừa hát vừa 
 kết hợp gõ đệm hoặc vận động cơ 
 thể theo ý thích.
 - GV nhận xét, tuyên dương và 
 điều chỉnh cho HS (nếu có).
4. Hình thành kiến thức mới. 
 Đọc nhạc: Bài số 3
- Tìm hiểu bài đọc nhạc. - GV yêu cầu HS quan sát và giới 
 thiệu bài đọc nhạc số 3.
- Nghe giai điệu. - GV đàn giai điệu/ mở file mp3 
 bài đọc nhạc cho HS nghe một vài 
 lần. Gợi ý cho HS nêu cảm nhận 
 ban đầu về bài đọc nhạc.
- Đọc cao độ theo kí hiệu bàn tay. - GV hướng dẫn HS tìm các tên 
 nốt nhạc có trong bài đọc nhạc.
 - GV đàn, HS đọc cao độ các tên 
 nốt nhạc bằng kí hiệu bàn tay. 
 - HS đọc theo nhiều hình thức cá 
 nhân/ nhóm/ tổ.
- Tập vỗ tay hoặc gõ theo hình tiết tấu. - GV hướng dẫn HS vỗ tay theo 
 hình tiết tấu.
 - Khuyến khích HS sử dụng nhạc 
 cụ để gõ theo hình tiết tấu.
 - HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau 
 mỗi hoạt động.
 - GV nhận xét, tuyên dương và 
 điều chỉnh cho HS (nếu cần).
- Đọc tên nốt. - GV chia bài đọc nhạc làm 2 câu, 
+ Chia câu (2 câu) hướng dẫn để HS đọc tên nốt 
 nhạc có trong bài đọc nhạc. - HS đọc theo tổ/ nhóm/ cá nhân. 
 - GV nhận xét, tuyên dương và 
 điều chỉnh cho HS (nếu cần).
- Tập đọc nhạc từng câu. - GV đàn giai điệu một vài lần và 
 + Câu 1: bắt nhịp cho HS đọc tên nốt từng 
 câu.
 - Tập đọc tiếp nối cho đến hết bài.
 + Câu 2: - GV yêu cầu HS thực hiện đọc 
 lại theo tổ/ nhóm/ cá nhân khi tập 
 đọc từng câu.
 - HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau 
 mỗi phần trình bày.
 - GV nhận xét, tuyên dương và 
 sửa sai cho HS (nếu có).
5. Luyện tập – thực hành.
- Đọc với nhạc đệm. - GV đàn/ mở file mp3 và hướng 
 dẫn HS đọc bài đọc nhạc số 3 
 theo nhạc đệm.
 - HS thực hành theo nhiều hình 
 thức cá nhân/ nhóm/ tổ.
 - GV nhận xét, tuyên dương và 
 điều chỉnh cho HS (nếu cần).
- Đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách. - GV yêu cầu HS quan sát và 
 hướng dẫn HS đọc nhạc kết hợp 
 vỗ tay theo phách (mạnh – nhẹ).
 - Khuyến khích HS sử dụng nhạc 
 cụ để gõ đệm.
 - HS thực hành bằng nhiều hình 
 thức cá nhân/ nhóm/ tổ.
 - GV nhận xét, tuyên dương và 
- Đọc nhạc kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điều chỉnh cho HS (nếu có).
điệu. - GV yêu cầu HS quan sát và 
 hướng dẫn HS đọc nhạc kết hợp 
 vận động cơ thể bằng tay, đùi, 
 vai, dậm chân, 
 - HS thực hành bằng nhiều hình 
 thức cá nhân/ nhóm/ tổ.
 - GV nhận xét, tuyên dương và 
- Câu hỏi: điều chỉnh cho HS (nếu có). ? Đọc nhạc bài đọc nhạc số 3 kết hợp vỗ tay 
theo tiết tấu? - GV gợi mở giúp HS trả lời và 
? Đọc bài đọc nhạc số 3 có những tên nốt thực hành yêu cầu theo sự hiểu 
nhạc nào? biết của bản thân.
- Tổng kết và nhận xét tiết học. - GV nhận xét, tuyên dương và bổ 
 sung cho HS (nếu cần).
 - GV nhận xét tiết học, dặn dò HS 
 về nhà tập hát và đọc nhạc theo kí 
 hiệu bàn tay cho người thân nghe.
 ______________________________
 Thứ sáu ngày 03 tháng 02 năm 2023
 Âm nhạc
 - ÔN TẬP BÀI HÁT: HÁT MỪNG
 - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 6
 ( Dạy lớp: 5A1; 5A3; 5A2)
 _________________________________________
 Âm nhạc
 - ÔN TẬP BÀI HÁT: BÀI ĐÓN XUÂN VỀ
 - ĐỌC NHẠC: BÀI SỐ 3
 ( Dạy lớp: 3A4)
 __________________________________________

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_gdtc_am_nhac_cap_tieu_hoc_tuan_20_nam_hoc_2.docx