Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 18 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 18 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 18 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh

Thứ ba ngày 03 tháng 01 năm 2023 Giáo dục thể chất SƠ KẾT HỌC KÌ I ( Dạy lớp: 2A1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự giác tích cực tập luyện và tham gia kiểm tra đánh giá tuyên dương. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Biết thực hiện bài thể dục đúng phương hướng, biên độ và đúng nhịp. II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC: - Phương pháp dạy học chính: Quan sát, vấn đáp, nhận xét đánh giá cách thực hiện các động tác của bài thể dục. - Hình thức dạy học chính: Kiểm tra theo nhóm 3 đến 5 học sinh. CÁC TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ - Thực hiện tốt VS cá nhân, đảm bảo an toàn trong tập luyện - Biết quan sát tranh ảnh, động tác mẫu của giáo viên HOÀN - Thực hiện các động tác của bài thể dục đúng phương hướng và và THÀNH biên độ TỐT - Tham gia tích cực các trò chơi vận động - Hoàn thành tốt lượng vận động của bài tập - Tích cực, trung thực trong tập luyện và hình thành thói quen tập luyện TDTT - Biết thực hiện VS cá nhân, đảm bảo an toàn trong tập luyện - Bước đầu biết quan sát tranh ảnh, động tác mẫu của giáo viên HOÀN - Thực hiện được các động tác của bài thể dục THÀNH - Có tham gia các trò chơi vận động nhưng chưa tích cực - Hoàn thành lượng vận động của bài tập - Tích cực trong tập luyện và bước đầu hình thành thói quen tập luyện TDTT - Chưa biết thực hiện VS cá nhân, đảm bảo an toàn trong tập luyện - Chưa biết quan sát tranh ảnh, động tác mẫu của giáo viên CHƯA HOÀN - Chưa thực hiện được bài thể dục THÀNH - Hạn chế tham gia các trò chơi vận động - Chưa hoàn thành lượng vận động của bài tập - Ý thức và tinh thần tập luyện chưa cao IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: LV Đ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung T. gian S. lần Hoạt động GV Hoạt động HS I. Phần mở đầu 5 – 7’ Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo Khởi động 2x8N cáo sĩ số, tình hình - Xoay các khớp cổ - Gv HD học sinh lớp cho GV. tay, cổ chân, vai, khởi động. hông, gối,... - Trò chơi: “ Kết - GV hướng dẫn bạn” chơi Tổ trưởng cho các II. Phần cơ bản: 16-18’ bạn luyện tập bài thể ĐH tập luyện theo - Ôn bài thể dục phát dục theo khu vực. tổ 2 lần triển chung đã học. Từng nhóm 3 đến 5 học sinh thực hiện GV - Kiểm tra đánh giá bài thể dục đã học bài thể dục PTC: 1 lần - Yêu cầu HS nhận xét bạn - GV nhận xét, đánh giá bổ xung, tuyên dương. - Trò chơi “Mèo đuổi 3-5’ - GV nêu tên trò - HS nhận xét bạn chuột”. chơi, hướng dẫn sau khi thực hiện cách chơi. các động tác của bài - Cho HS chơi thử thể dục và chơi chính thức. - Nhận xét tuyên dương và sử phạt III. Kết thúc 4- 5’ người phạm luật - Thả lỏng cơ toàn - GV hướng dẫn thân. - Nhận xét kết quả, ý - Nhận xét, đánh giá thức, thái độ học của HS thực hiện thả chung của buổi học. hs. lỏng Hướng dẫn HS Tự - VN ôn bài đã học và - ĐH kết thúc ôn ở nhà chuẩn bị bài sau. - Xuống lớp ____________________________________________ Âm nhạc TẬP BIỂU DIỄN CÁC BÀI HÁT ( Dạy lớp: 4A1; 4A2; 4A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực chung: - HS thể hiện được các nội dung ôn tập. - HS thể hiện được nội dung đã lựa chọn để tham gia biểu diễn 2. Năng lực đặc thù: - Hs biết hợp tác nhóm - Hs hát mạnh dạn, chủ động, tự tin, hào hứng tham gia tiết học. - Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: - Có tinh thần học hỏi và giúp đỡ bạn khi tham gia các hoạt động. - Yêu quê hương, kính thầy, mến bạn, giữ gìn nét đẹp của âm nhạc dân tộc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên Đàn, Băng đĩa nhạc, nhạc cụ gõ đệm. 2. Học sinh SGK, thanh phách. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS 1. Mở đầu. - Trò chơi: Vận động cơ thể theo nhạc. - GV mở file nhạc và hướng dẫn (Body percussion) HS vận động cơ thể tay, vai, đùi, giậm chân, theo nhịp điệu. - Khuyến khích HS tự sáng tạo động tác vận động cơ thể theo ý thích. - GV nhận xét, tuyên dương HS và liên kết giới thiệu vào nội dung tiết học. 2. Luyện tập, thực hành. - Gõ theo hình tiết tấu của các bài TĐN đã - GV yêu cầu HS quan sát và vỗ tay học bằng các nhạc cụ gõ. theo hình tiết tấu theo hiểu biết của bản thân. - HS sử dụng các nhạc cụ gõ đã học/ nhạc cụ tự chế để gõ theo hình tiết tấu. - HS thực hiện theo nhóm/ tổ/ cá nhân. - HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau mỗi hoạt động. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). - Lựa chọn và đọc theo nhóm bài đọc nhạc - GV yêu cầu HS đọc bài đọc nhạc số 3 và số 4 theo các cách sau: số 3 kết hợp thực hiện kí hiệu bàn + Đọc bài đọc nhạc số 3 kết hợp thực hiện tay. kí hiệu bàn tay. - HS thực hành bằng nhiều hình thức tổ, nhóm, cá nhân. - HS tự nhận xét và nhận xét bạn sau hoạt động. - GV nhận xét, tuyên dương và sửa sai cho HS (nếu có). + Đọc bài đọc nhạc số 4 kết hợp vỗ tay/ gõ - GV yêu cầu HS đọc bài đọc nhạc đệm theo phách. số 4 kết hợp vỗ tay theo phách. - HS sử dụng nhạc cụ gõ đệm/ nhạc cụ tự chế để gõ đệm cho bài đọc nhạc. - HS thực hành bằng nhiều hình thức tổ, nhóm, cá nhân. - HS tự nhận xét và nhận xét bạn sau hoạt động. - GV nhận xét, tuyên dương và sửa sai cho HS (nếu có). - GV hướng dẫn HS đọc bài đọc - Đọc bài đọc nhạc số 3; số 4 theo sắc thái nhạc số 3/ số 4 theo sắc thái to – to – nhỏ. nhỏ. - Khuyến khích HS gõ đệm theo cảm nhận. - HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau hoạt động. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). 3. Vận dụng, trải nghiệm. - GV hướng dẫn HS chia nhóm và - Lựa chọn và biểu diễn bài hát: tập biểu diễn bài hát theo các hình + Em yêu hòa bình thức đơn ca/ song ca/ tam ca/ tốp + Bạn ơi lắng nghe ca, + Trên ngựa ta phi nhanh - HS thực hành theo nhóm. Khuyến + Khăn quàng thắm mãi vai em khích HS vừa hát kết hợp các hoạt + Cò lả động gõ đệm, vận động cơ thể, vận động minh hoạ các bài hát. - GV yêu cầu HS nhận xét nhóm bạn sau hoạt động biểu diễn. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). - GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị các nội dung cho tiết kiểm tra, đánh giá cuối học kì I. Khuyến khích HS tự lựa chọn các nội dung yêu thích để thể hiện. - Tổng kết, nhận xét tiết học. _______________________________________ Âm nhạc ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I ( Dạy lớp: 5A4; 5A5) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực chung: - HS thể hiện được các nội dung ôn tập. - HS thể hiện được nội dung đã lựa chọn để tham gia biểu diễn 2. Năng lực đặc thù: - Hs biết hợp tác nhóm - Hs hát mạnh dạn, chủ động, tự tin, hào hứng tham gia tiết học. - Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: - Có tinh thần học hỏi và giúp đỡ bạn khi tham gia các hoạt động. - Yêu quê hương, kính thầy, mến bạn, giữ gìn nét đẹp của âm nhạc dân tộc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên Đàn, Băng đĩa nhạc, nhạc cụ gõ đệm. 2. Học sinh SGK, thanh phách. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS 1. Mở đầu. - Trò chơi: Vận động cơ thể theo nhạc. - GV mở file nhạc và hướng dẫn (Body percussion) HS vận động cơ thể tay, vai, đùi, giậm chân, theo nhịp điệu. - Khuyến khích HS tự sáng tạo động tác vận động cơ thể theo ý thích. - GV nhận xét, tuyên dương HS và liên kết giới thiệu vào nội dung tiết học. 2. Luyện tập, thực hành. - Gõ theo hình tiết tấu của các bài TĐN đã - GV yêu cầu HS quan sát và vỗ tay học bằng các nhạc cụ gõ. theo hình tiết tấu theo hiểu biết của bản thân. - HS sử dụng các nhạc cụ gõ đã học/ nhạc cụ tự chế để gõ theo hình tiết tấu. - HS thực hiện theo nhóm/ tổ/ cá nhân. - HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau mỗi hoạt động. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). - Lựa chọn và đọc theo nhóm bài đọc nhạc - GV yêu cầu HS đọc bài đọc nhạc số 3 và số 4 theo các cách sau: số 3 kết hợp thực hiện kí hiệu bàn + Đọc bài đọc nhạc số 3 kết hợp thực hiện tay. kí hiệu bàn tay. - HS thực hành bằng nhiều hình thức tổ, nhóm, cá nhân. - HS tự nhận xét và nhận xét bạn sau hoạt động. - GV nhận xét, tuyên dương và sửa sai cho HS (nếu có). + Đọc bài đọc nhạc số 4 kết hợp vỗ tay/ gõ - GV yêu cầu HS đọc bài đọc nhạc đệm theo phách. số 4 kết hợp vỗ tay theo phách. - HS sử dụng nhạc cụ gõ đệm/ nhạc cụ tự chế để gõ đệm cho bài đọc nhạc. - HS thực hành bằng nhiều hình thức tổ, nhóm, cá nhân. - HS tự nhận xét và nhận xét bạn sau hoạt động. - GV nhận xét, tuyên dương và sửa sai cho HS (nếu có). - GV hướng dẫn HS đọc bài đọc - Đọc bài đọc nhạc số 3; số 4 theo sắc thái nhạc số 3/ số 4 theo sắc thái to – to – nhỏ. nhỏ. - Khuyến khích HS gõ đệm theo cảm nhận. - HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau hoạt động. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). 3. Vận dụng, trải nghiệm. - GV hướng dẫn HS chia nhóm và - Lựa chọn và biểu diễn bài hát: tập biểu diễn bài hát theo các hình + Những bông hoa, những bài ca. thức đơn ca/ song ca/ tam ca/ tốp +Ước mơ ca, - HS thực hành theo nhóm. Khuyến khích HS vừa hát kết hợp các hoạt động gõ đệm, vận động cơ thể, vận động minh hoạ các bài hát. - GV yêu cầu HS nhận xét nhóm bạn sau hoạt động biểu diễn. - GV nhận xét, tuyên dương và - Tổng kết, nhận xét tiết học. điều chỉnh cho HS (nếu cần). - GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị các nội dung cho tiết kiểm tra, đánh giá cuối học kì I. Khuyến khích HS tự lựa chọn các nội dung yêu thích để thể hiện. ______________________________________ Đọc sách ĐỌC TO NGHE CHUNG ( Dạy lớp: 5A3) ____________________________________________ Thứ tư ngày 04 tháng 01 năm 2023 Giáo dục thể chất SƠ KẾT HỌC KÌ I ( Dạy lớp: 2A3; 2A2) _______________________________________ Âm nhạc TẬP BIỂU DIỄN CÁC BÀI HÁT ( Dạy lớp: 4A4) _________________________________________ Thứ năm ngày 05 tháng 01 năm 2023 Âm nhạc ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I ( Dạy lớp: 3A1; 3A2; 3A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Biết tự lựa chọn và trình bày được nội dung mà mình yêu thích. - Biết nhận xét và đánh giá đồng đẳng về các phần trình diễn của bạn bè một cách khách quan và trung thực, biết chia sẻ, giúp đỡ và hợp tác với các bạn khi làm việc nhóm để cùng hoàn thành nhiệm vụ chung. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Đàn phím điện tử, bài giảng điện tử, loa Bluetooth, nhạc hát, nhạc nghe, nhạc đệm. Một số tranh ảnh minh hoạ. - SGK, SGV, Vở bài tập âm nhạc 3. - Nhạc cụ gõ (hoặc nhạc cụ tự chế). III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS 1. Mở đầu. - Luyện thanh khởi động giọng. - Đàn và bắt nhịp để HS luyện thanh theo mẫu âm “la” - GV hướng dẫn HS luyện thanh theo cao độ tăng dần. - GV nhận xét, tuyên dương HS. 2. Tiêu chí đánh giá: * Mức độ 1: Biết - GV bám sát các yêu cầu cần đạt của chương trình môn học được + Biết/ nhớ/ nói được tên và tác giả 4 bài triển khai theo tính hệ thống của hát: Múa lân, Quốc ca Việt Nam, Vui đến các bài học. trường, Khúc nhạc trên nương xa. - GV nêu đánh giá dựa vào tiêu chí + Biết nhạc cụ maracas. của khung năng lực để HS biết. + Biết tên các nốt nhạc: Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La, Si, Đô2. * Mức độ 2: Hiểu + Hát được 4 bài hát (nêu trên). + Đọc được bài đọc nhạc Số 1, 2. + Thực hành gõ maracas để đệm theo nhịp điệu bài hát/ bài đọc nhạc. Biết sử dụng vận động cơ thể (chân, tay, đùi, ) đệm cho bài hát và đọc nhạc. * Mức độ 3: Vận dụng – sáng tạo. + Thể hiện được tính chất âm nhạc (nhịp điệu) của bài hát, khi trình bày có sáng tạo, nét mặt biểu cảm, động tác cơ thể hay biết dùng nhạc cụ/ vận động minh họa để phần trình diễn thêm sinh động. + Thể hiện bài đọc nhạc: Biết kết hợp gõ đệm với các hình thức theo phách/ nhịp/ vận động theo nhạc. Nhận biết và thể hiện các yêu cầu thay đổi về sắc thái (to – nhỏ), ... khi hát, đọc nhạc, hay chơi trò chơi. ... + Tự tin và biểu lộ cảm xúc khi thể hiện các nội dung thực hành âm nhạc trước tập thể. + Biết chia sẻ, giúp đỡ và hợp tác với các bạn khi làm việc nhóm để cùng hoàn thành nhiệm vụ chung. 3. Tiến hành kiểm tra - đánh giá. - Trình bày hát theo nhạc đệm kết hợp vỗ - GV hướng dẫn/ gợi ý để HS tự lựa tay/ gõ đệm, vận động cơ thể, động tác chọn một trong những nội dung và minh họa theo nhịp điệu bài hát: tiến hành kiểm tra. + Múa lân - HS lên kiểm tra bằng nhiều hình + Quốc ca Việt Nam thức: cá nhân/ nhóm. + Vui đến trường - Yêu cầu HS tự nhận xét và đánh + Khúc hát trên nương xa giá đồng đẳng. - Trình bày đọc nhạc theo nhạc đệm, kí - GV nhận xét, đánh giá và điều hiệu bàn tay kết hợp vỗ tay/ gõ đệm, vận chỉnh phần trình diễn của học sinh động cơ thể theo nhịp điệu bài: (nếu cần). + Bài Số 1. * Lưu ý: cho HS tự lựa chọn nội + Bài Số 2. dung kiểm tra và khuyến khích các - Nhận biết, nêu tên và hình dáng nhạc cụ em sử dụng nhạc cụ maracas hoặc maracas. Sử dụng maracas để gõ đệm cho nhạc cụ gõ để gõ đệm cho bài hát/ bài hát/ đọc nhạc. đọc nhạc. - Nhận xét tiết học. - HS lắng nghe GV nhận xét. * Tổng kết học kì I. - Nội dung: (4 chủ đề) - GV tương tác với HS nêu những + Hát: Múa lân, Quốc ca Việt Nam, Vui nội dung đã học ở học kì I. đến trường, Khúc nhạc trên nương xa. - GV nhận xét và đánh giá chung + Đọc nhạc: Số 1, Số 2. về mức độ thể hiện năng lực và + Nhạc cụ: maracas phẩm chất của HS qua các mạch + Nghe nhạc: Bài hát Ca ngợi Tổ quốc, nội dung học tập ở học kì I. Đi học, Suối đàn t’rưng. - GV khen ngợi, khích lệ và lưu ý + Thường thức âm nhạc: Dàn nhạc dân những nội dung HS cần luyện tập tộc, Những khúc hát ru. thêm. - GV dặn dò các em về nhà thực hiện tập hát, đọc nhạc, gõ nhạc cụ, nghe nhạc, kể chuyện và chơi trò chơi âm nhạc cùng người thân trong gia đình. ________________________________ Thứ sáu ngày 06 tháng 01 năm 2023 Âm nhạc ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I ( Dạy lớp: 5A1; 5A3; 5A2) _________________________________________ Âm nhạc ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I ( Dạy lớp: 3A4) __________________________________________
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_gdtc_am_nhac_cap_tieu_hoc_tuan_18_nam_hoc_2.docx