Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 18 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh

docx 11 trang Thiền Minh 27/08/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 18 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 18 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh

Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 18 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh
 Thứ ba ngày 03 tháng 01 năm 2023
 Giáo dục thể chất
 SƠ KẾT HỌC KÌ I
 ( Dạy lớp: 2A1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm 
chất cụ thể:
 - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
 - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và có trách nhiệm trong khi 
chơi trò chơi.
 2. Về năng lực: 
 2.1. Năng lực chung:
 - Tự chủ và tự học: Tự giác tích cực tập luyện và tham gia kiểm tra đánh 
giá tuyên dương. 
 - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện 
các động tác và trò chơi.
 2.2. Năng lực đặc thù:
 - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá 
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
 - NL vận động cơ bản: Biết thực hiện bài thể dục đúng phương hướng, 
biên độ và đúng nhịp.
 II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN
 - Địa điểm: Sân trường 
 - Phương tiện: 
 + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò 
chơi.
 + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
 III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
 - Phương pháp dạy học chính: Quan sát, vấn đáp, nhận xét đánh giá cách 
thực hiện các động tác của bài thể dục. 
 - Hình thức dạy học chính: Kiểm tra theo nhóm 3 đến 5 học sinh.
 CÁC TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ
 - Thực hiện tốt VS cá nhân, đảm bảo an toàn trong tập luyện
 - Biết quan sát tranh ảnh, động tác mẫu của giáo viên
 HOÀN - Thực hiện các động tác của bài thể dục đúng phương hướng và và 
 THÀNH biên độ
 TỐT - Tham gia tích cực các trò chơi vận động
 - Hoàn thành tốt lượng vận động của bài tập
 - Tích cực, trung thực trong tập luyện và hình thành thói quen tập 
 luyện TDTT - Biết thực hiện VS cá nhân, đảm bảo an toàn trong tập luyện
 - Bước đầu biết quan sát tranh ảnh, động tác mẫu của giáo viên
 HOÀN - Thực hiện được các động tác của bài thể dục
THÀNH
 - Có tham gia các trò chơi vận động nhưng chưa tích cực 
 - Hoàn thành lượng vận động của bài tập
 - Tích cực trong tập luyện và bước đầu hình thành thói quen tập luyện 
 TDTT
 - Chưa biết thực hiện VS cá nhân, đảm bảo an toàn trong tập luyện
 - Chưa biết quan sát tranh ảnh, động tác mẫu của giáo viên
 CHƯA 
 HOÀN - Chưa thực hiện được bài thể dục
THÀNH
 - Hạn chế tham gia các trò chơi vận động
 - Chưa hoàn thành lượng vận động của bài tập
 - Ý thức và tinh thần tập luyện chưa cao
 IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
 LV Đ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
 Nội dung
 T. gian S. lần Hoạt động GV Hoạt động HS
I. Phần mở đầu 5 – 7’
Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp 
 hỏi sức khỏe học 
 sinh phổ biến nội 
 dung, yêu cầu giờ 
 học - Cán sự tập trung 
 lớp, điểm số, báo 
Khởi động 2x8N cáo sĩ số, tình hình 
- Xoay các khớp cổ - Gv HD học sinh lớp cho GV.
tay, cổ chân, vai, khởi động.
hông, gối,... 
- Trò chơi: “ Kết - GV hướng dẫn 
bạn” chơi
 Tổ trưởng cho các 
II. Phần cơ bản: 16-18’ bạn luyện tập bài thể ĐH tập luyện theo 
- Ôn bài thể dục phát dục theo khu vực. tổ
 2 lần 
triển chung đã học.  
   
 
      
  
   
     
    
      
     
      
    
         
     
    
     
    
    
    
      
     
    
       
     
      
       
      
     
  
     
   
     
    
    
       
   
       
     
     
      
    
     
   
    
     
   
      
 Từng nhóm 3 đến 5 
 học sinh thực hiện  GV 
 - Kiểm tra đánh giá bài thể dục đã học
 bài thể dục PTC: 1 lần 
 
 - Yêu cầu HS nhận 
 xét bạn 
 - GV nhận xét, đánh 
 giá bổ xung, tuyên 
 dương. 
 - Trò chơi “Mèo đuổi 3-5’ - GV nêu tên trò - HS nhận xét bạn 
 chuột”. chơi, hướng dẫn sau khi thực hiện 
 cách chơi. các động tác của bài 
 - Cho HS chơi thử thể dục
 và chơi chính thức. 
 - Nhận xét tuyên 
 dương và sử phạt 
 III. Kết thúc 4- 5’ người phạm luật
 - Thả lỏng cơ toàn - GV hướng dẫn
 thân. - Nhận xét kết quả, ý 
 - Nhận xét, đánh giá 
 thức, thái độ học của HS thực hiện thả 
 chung của buổi học.
 hs. lỏng
 Hướng dẫn HS Tự 
 - VN ôn bài đã học và - ĐH kết thúc
 ôn ở nhà chuẩn bị bài sau. 
 - Xuống lớp 
 
 ____________________________________________
 Âm nhạc
 TẬP BIỂU DIỄN CÁC BÀI HÁT
 ( Dạy lớp: 4A1; 4A2; 4A3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực chung: 
 - HS thể hiện được các nội dung ôn tập.
 - HS thể hiện được nội dung đã lựa chọn để tham gia biểu diễn
 2. Năng lực đặc thù: 
 - Hs biết hợp tác nhóm 
 - Hs hát mạnh dạn, chủ động, tự tin, hào hứng tham gia tiết học.
 - Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn 
đề.
 3. Phẩm chất:
 - Có tinh thần học hỏi và giúp đỡ bạn khi tham gia các hoạt động.
 - Yêu quê hương, kính thầy, mến bạn, giữ gìn nét đẹp của âm nhạc dân 
tộc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên
 Đàn, Băng đĩa nhạc, nhạc cụ gõ đệm.
 2. Học sinh
 SGK, thanh phách.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 
 Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS
1. Mở đầu.
- Trò chơi: Vận động cơ thể theo nhạc. - GV mở file nhạc và hướng dẫn 
(Body percussion) HS vận động cơ thể tay, vai, đùi, 
 giậm chân, theo nhịp điệu. 
 - Khuyến khích HS tự sáng tạo 
 động tác vận động cơ thể theo ý 
 thích.
 - GV nhận xét, tuyên dương HS và 
 liên kết giới thiệu vào nội dung tiết 
 học.
2. Luyện tập, thực hành.
- Gõ theo hình tiết tấu của các bài TĐN đã - GV yêu cầu HS quan sát và vỗ tay 
học bằng các nhạc cụ gõ. theo hình tiết tấu theo hiểu biết của 
 bản thân.
 - HS sử dụng các nhạc cụ gõ đã 
 học/ nhạc cụ tự chế để gõ theo hình 
 tiết tấu.
 - HS thực hiện theo nhóm/ tổ/ cá 
 nhân.
 - HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau 
 mỗi hoạt động.
 - GV nhận xét, tuyên dương và 
 điều chỉnh cho HS (nếu cần).
- Lựa chọn và đọc theo nhóm bài đọc nhạc - GV yêu cầu HS đọc bài đọc nhạc 
số 3 và số 4 theo các cách sau: số 3 kết hợp thực hiện kí hiệu bàn 
+ Đọc bài đọc nhạc số 3 kết hợp thực hiện tay.
kí hiệu bàn tay. - HS thực hành bằng nhiều hình 
 thức tổ, nhóm, cá nhân.
 - HS tự nhận xét và nhận xét bạn 
 sau hoạt động.
 - GV nhận xét, tuyên dương và sửa 
 sai cho HS (nếu có).
+ Đọc bài đọc nhạc số 4 kết hợp vỗ tay/ gõ - GV yêu cầu HS đọc bài đọc nhạc 
đệm theo phách. số 4 kết hợp vỗ tay theo phách.
 - HS sử dụng nhạc cụ gõ đệm/ nhạc 
 cụ tự chế để gõ đệm cho bài đọc 
 nhạc. - HS thực hành bằng nhiều hình 
 thức tổ, nhóm, cá nhân.
 - HS tự nhận xét và nhận xét bạn 
 sau hoạt động.
 - GV nhận xét, tuyên dương và sửa 
 sai cho HS (nếu có).
 - GV hướng dẫn HS đọc bài đọc 
- Đọc bài đọc nhạc số 3; số 4 theo sắc thái nhạc số 3/ số 4 theo sắc thái to – 
to – nhỏ. nhỏ. 
 - Khuyến khích HS gõ đệm theo 
 cảm nhận.
 - HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau 
 hoạt động.
 - GV nhận xét, tuyên dương và 
 điều chỉnh cho HS (nếu cần).
3. Vận dụng, trải nghiệm. - GV hướng dẫn HS chia nhóm và 
- Lựa chọn và biểu diễn bài hát: tập biểu diễn bài hát theo các hình 
+ Em yêu hòa bình thức đơn ca/ song ca/ tam ca/ tốp 
+ Bạn ơi lắng nghe ca, 
+ Trên ngựa ta phi nhanh - HS thực hành theo nhóm. Khuyến 
+ Khăn quàng thắm mãi vai em khích HS vừa hát kết hợp các hoạt 
+ Cò lả động gõ đệm, vận động cơ thể, vận 
 động minh hoạ các bài hát.
 - GV yêu cầu HS nhận xét nhóm 
 bạn sau hoạt động biểu diễn.
 - GV nhận xét, tuyên dương và 
 điều chỉnh cho HS (nếu cần).
 - GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị 
 các nội dung cho tiết kiểm tra, đánh 
 giá cuối học kì I. Khuyến khích HS 
 tự lựa chọn các nội dung yêu thích 
 để thể hiện.
- Tổng kết, nhận xét tiết học.
 _______________________________________
 Âm nhạc
 ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
 ( Dạy lớp: 5A4; 5A5)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực chung: 
 - HS thể hiện được các nội dung ôn tập.
 - HS thể hiện được nội dung đã lựa chọn để tham gia biểu diễn 2. Năng lực đặc thù: 
 - Hs biết hợp tác nhóm 
 - Hs hát mạnh dạn, chủ động, tự tin, hào hứng tham gia tiết học.
 - Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn 
đề.
 3. Phẩm chất:
 - Có tinh thần học hỏi và giúp đỡ bạn khi tham gia các hoạt động.
 - Yêu quê hương, kính thầy, mến bạn, giữ gìn nét đẹp của âm nhạc dân 
tộc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên
 Đàn, Băng đĩa nhạc, nhạc cụ gõ đệm.
 2. Học sinh
 SGK, thanh phách.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 
 Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS
 1. Mở đầu.
 - Trò chơi: Vận động cơ thể theo nhạc. - GV mở file nhạc và hướng dẫn 
 (Body percussion) HS vận động cơ thể tay, vai, đùi, 
 giậm chân, theo nhịp điệu. 
 - Khuyến khích HS tự sáng tạo 
 động tác vận động cơ thể theo ý 
 thích.
 - GV nhận xét, tuyên dương HS và 
 liên kết giới thiệu vào nội dung tiết 
 học.
 2. Luyện tập, thực hành.
 - Gõ theo hình tiết tấu của các bài TĐN đã - GV yêu cầu HS quan sát và vỗ tay 
 học bằng các nhạc cụ gõ. theo hình tiết tấu theo hiểu biết của 
 bản thân.
 - HS sử dụng các nhạc cụ gõ đã 
 học/ nhạc cụ tự chế để gõ theo hình 
 tiết tấu.
 - HS thực hiện theo nhóm/ tổ/ cá 
 nhân.
 - HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau 
 mỗi hoạt động.
 - GV nhận xét, tuyên dương và 
 điều chỉnh cho HS (nếu cần).
 - Lựa chọn và đọc theo nhóm bài đọc nhạc - GV yêu cầu HS đọc bài đọc nhạc 
 số 3 và số 4 theo các cách sau: số 3 kết hợp thực hiện kí hiệu bàn 
 + Đọc bài đọc nhạc số 3 kết hợp thực hiện tay.
 kí hiệu bàn tay. - HS thực hành bằng nhiều hình 
 thức tổ, nhóm, cá nhân. - HS tự nhận xét và nhận xét bạn 
 sau hoạt động.
 - GV nhận xét, tuyên dương và sửa 
 sai cho HS (nếu có).
+ Đọc bài đọc nhạc số 4 kết hợp vỗ tay/ gõ - GV yêu cầu HS đọc bài đọc nhạc 
đệm theo phách. số 4 kết hợp vỗ tay theo phách.
 - HS sử dụng nhạc cụ gõ đệm/ nhạc 
 cụ tự chế để gõ đệm cho bài đọc 
 nhạc.
 - HS thực hành bằng nhiều hình 
 thức tổ, nhóm, cá nhân.
 - HS tự nhận xét và nhận xét bạn 
 sau hoạt động.
 - GV nhận xét, tuyên dương và sửa 
 sai cho HS (nếu có).
 - GV hướng dẫn HS đọc bài đọc 
- Đọc bài đọc nhạc số 3; số 4 theo sắc thái nhạc số 3/ số 4 theo sắc thái to – 
to – nhỏ. nhỏ. 
 - Khuyến khích HS gõ đệm theo 
 cảm nhận.
 - HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau 
 hoạt động.
 - GV nhận xét, tuyên dương và 
 điều chỉnh cho HS (nếu cần).
3. Vận dụng, trải nghiệm. - GV hướng dẫn HS chia nhóm và 
- Lựa chọn và biểu diễn bài hát: tập biểu diễn bài hát theo các hình 
+ Những bông hoa, những bài ca. thức đơn ca/ song ca/ tam ca/ tốp 
+Ước mơ ca, 
 - HS thực hành theo nhóm. Khuyến 
 khích HS vừa hát kết hợp các hoạt 
 động gõ đệm, vận động cơ thể, vận 
 động minh hoạ các bài hát.
 - GV yêu cầu HS nhận xét nhóm 
 bạn sau hoạt động biểu diễn.
 - GV nhận xét, tuyên dương và 
- Tổng kết, nhận xét tiết học. điều chỉnh cho HS (nếu cần).
 - GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị 
 các nội dung cho tiết kiểm tra, đánh 
 giá cuối học kì I. Khuyến khích HS 
 tự lựa chọn các nội dung yêu thích 
 để thể hiện.
 ______________________________________ Đọc sách
 ĐỌC TO NGHE CHUNG
 ( Dạy lớp: 5A3)
 ____________________________________________
 Thứ tư ngày 04 tháng 01 năm 2023
 Giáo dục thể chất
 SƠ KẾT HỌC KÌ I
 ( Dạy lớp: 2A3; 2A2)
 _______________________________________
 Âm nhạc
 TẬP BIỂU DIỄN CÁC BÀI HÁT
 ( Dạy lớp: 4A4)
 _________________________________________
 Thứ năm ngày 05 tháng 01 năm 2023
 Âm nhạc
 ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I
 ( Dạy lớp: 3A1; 3A2; 3A3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 - Biết tự lựa chọn và trình bày được nội dung mà mình yêu thích.
 - Biết nhận xét và đánh giá đồng đẳng về các phần trình diễn của bạn bè 
một cách khách quan và trung thực, biết chia sẻ, giúp đỡ và hợp tác với các bạn 
khi làm việc nhóm để cùng hoàn thành nhiệm vụ chung. 
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - Đàn phím điện tử, bài giảng điện tử, loa Bluetooth, nhạc hát, nhạc nghe, 
nhạc đệm. Một số tranh ảnh minh hoạ.
 - SGK, SGV, Vở bài tập âm nhạc 3.
 - Nhạc cụ gõ (hoặc nhạc cụ tự chế).
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS
 1. Mở đầu.
 - Luyện thanh khởi động giọng. - Đàn và bắt nhịp để HS luyện 
 thanh theo mẫu âm “la”
 - GV hướng dẫn HS luyện thanh 
 theo cao độ tăng dần.
 - GV nhận xét, tuyên dương HS.
 2. Tiêu chí đánh giá:
 * Mức độ 1: Biết - GV bám sát các yêu cầu cần đạt 
 của chương trình môn học được + Biết/ nhớ/ nói được tên và tác giả 4 bài triển khai theo tính hệ thống của 
hát: Múa lân, Quốc ca Việt Nam, Vui đến các bài học.
trường, Khúc nhạc trên nương xa. - GV nêu đánh giá dựa vào tiêu chí 
 + Biết nhạc cụ maracas. của khung năng lực để HS biết.
 + Biết tên các nốt nhạc: Đô, Rê, Mi, Pha, 
Son, La, Si, Đô2.
* Mức độ 2: Hiểu
 + Hát được 4 bài hát (nêu trên).
 + Đọc được bài đọc nhạc Số 1, 2.
 + Thực hành gõ maracas để đệm theo 
nhịp điệu bài hát/ bài đọc nhạc. Biết sử 
dụng vận động cơ thể (chân, tay, đùi, ) 
đệm cho bài hát và đọc nhạc.
* Mức độ 3: Vận dụng – sáng tạo.
 + Thể hiện được tính chất âm nhạc (nhịp 
điệu) của bài hát, khi trình bày có sáng tạo, 
nét mặt biểu cảm, động tác cơ thể hay biết 
dùng nhạc cụ/ vận động minh họa để phần 
trình diễn thêm sinh động.
 + Thể hiện bài đọc nhạc: Biết kết hợp gõ 
đệm với các hình thức theo phách/ nhịp/ 
vận động theo nhạc. Nhận biết và thể hiện 
các yêu cầu thay đổi về sắc thái (to – nhỏ), 
... khi hát, đọc nhạc, hay chơi trò chơi. ...
 + Tự tin và biểu lộ cảm xúc khi thể hiện 
các nội dung thực hành âm nhạc trước tập 
thể.
 + Biết chia sẻ, giúp đỡ và hợp tác với các 
bạn khi làm việc nhóm để cùng hoàn thành 
nhiệm vụ chung.
3. Tiến hành kiểm tra - đánh giá.
- Trình bày hát theo nhạc đệm kết hợp vỗ - GV hướng dẫn/ gợi ý để HS tự lựa 
tay/ gõ đệm, vận động cơ thể, động tác chọn một trong những nội dung và 
minh họa theo nhịp điệu bài hát: tiến hành kiểm tra.
 + Múa lân - HS lên kiểm tra bằng nhiều hình 
 + Quốc ca Việt Nam thức: cá nhân/ nhóm.
 + Vui đến trường - Yêu cầu HS tự nhận xét và đánh 
 + Khúc hát trên nương xa giá đồng đẳng. - Trình bày đọc nhạc theo nhạc đệm, kí - GV nhận xét, đánh giá và điều 
hiệu bàn tay kết hợp vỗ tay/ gõ đệm, vận chỉnh phần trình diễn của học sinh 
động cơ thể theo nhịp điệu bài: (nếu cần).
 + Bài Số 1. * Lưu ý: cho HS tự lựa chọn nội 
 + Bài Số 2. dung kiểm tra và khuyến khích các 
- Nhận biết, nêu tên và hình dáng nhạc cụ em sử dụng nhạc cụ maracas hoặc 
maracas. Sử dụng maracas để gõ đệm cho nhạc cụ gõ để gõ đệm cho bài hát/ 
bài hát/ đọc nhạc. đọc nhạc.
- Nhận xét tiết học. - HS lắng nghe GV nhận xét.
* Tổng kết học kì I.
- Nội dung: (4 chủ đề) - GV tương tác với HS nêu những 
 + Hát: Múa lân, Quốc ca Việt Nam, Vui nội dung đã học ở học kì I.
đến trường, Khúc nhạc trên nương xa. - GV nhận xét và đánh giá chung 
 + Đọc nhạc: Số 1, Số 2. về mức độ thể hiện năng lực và 
 + Nhạc cụ: maracas phẩm chất của HS qua các mạch 
 + Nghe nhạc: Bài hát Ca ngợi Tổ quốc, nội dung học tập ở học kì I.
Đi học, Suối đàn t’rưng. - GV khen ngợi, khích lệ và lưu ý 
 + Thường thức âm nhạc: Dàn nhạc dân những nội dung HS cần luyện tập 
tộc, Những khúc hát ru. thêm.
 - GV dặn dò các em về nhà thực 
 hiện tập hát, đọc nhạc, gõ nhạc cụ, 
 nghe nhạc, kể chuyện và chơi trò 
 chơi âm nhạc cùng người thân 
 trong gia đình.
 ________________________________
 Thứ sáu ngày 06 tháng 01 năm 2023
 Âm nhạc
 ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
 ( Dạy lớp: 5A1; 5A3; 5A2)
 _________________________________________
 Âm nhạc
 ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I
 ( Dạy lớp: 3A4)
 __________________________________________ 

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_gdtc_am_nhac_cap_tieu_hoc_tuan_18_nam_hoc_2.docx