Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 15 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh

docx 15 trang Thiền Minh 27/08/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 15 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 15 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh

Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 15 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh
 Thứ hai ngày 12 tháng 12 năm 2022
 Giáo dục thể chất
 CHỦ ĐỀ 3: TƯ THẾ VÀ KĨ NĂNG VẬN ĐỘNG CƠ BẢN
 Bài 1: BÀI TẬP DI CHUYỂN THEO VẠCH KẺ THẲNG. 
 ( tiết 29)
 ( Dạy lớp: 2A1; 2A2; 2A3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm 
chất cụ thể:
 - Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
 - Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi 
trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT.
 2. Về năng lực: 
 2.1. Năng lực chung:
 - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các bài tập đi theo vạch 
kẻ thẳng; các bài tập phối hợp trong sách giáo khoa và quan sát động tác mẫu 
của giáo viên. 
 - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện 
các động tác và trò chơi.
 2.2. Năng lực đặc thù:
 - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá 
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
 - NL vận động cơ bản: Thực hiện được các bài tập đi theo vạch kẻ thẳng; 
các bài tập phối hợp.
 - Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của 
giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các bài tập đi theo vạch kẻ thẳng; các 
bài tập phối hợp.
 II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN
 - Địa điểm: Sân trường 
 - Phương tiện: 
 + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò 
chơi.
 + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
 III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
 - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò 
chơi và thi đấu. 
 - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo 
nhóm, cặp đôi và cá nhân.
 IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
 Lượng VĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
 Nội dung
 T. gian S. lần Hoạt động GV Hoạt động HS
I. Phần mở đầu 5 – 7’
Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp 
 hỏi sức khỏe học sinh 
   
 
      
  
   
     
    
      
     
      
    
         
     
    
         
       
    
       
      
    
       
     
      
       
      
     
  
     
   
     
    
    
       
   
       
     
     
      
    
     
   
    
     
   
   phổ biến nội dung, 
Khởi động 2x8N yêu cầu giờ học 
- Xoay các khớp cổ - GV HD học sinh 
tay, cổ chân, vai, khởi động. - HS khởi động theo 
hông, gối,... GV.
- Trò chơi “đứng - GV hướng dẫn chơi
ngồi theo lệnh” 2-3’ - HS Chơi trò chơi.
 
II. Phần cơ bản: 16-18’ - Cho HS quan sát 
 - Đội hình HS quan 
- Kiến thức. tranh
- Đi thường theo sát tranh
 - GV làm mẫu động 
vạch kẻ thẳng hai tay tác kết hợp phân tích 
phối hợp tự nhiên. 
 kĩ thuật động tác. 
 - Hô khẩu lệnh và - HS quan sát GV 
 thực hiện động tác làm mẫu
 mẫu
- Đi thường theo - Cho 2 HS lên thực - HS tiếp tục quan sát
vạch kẻ thẳng hai tay hiện lại động tác.
dang ngang. 1 lần - GV cùng HS nhận 
 xét, đánh giá tuyên 
 dương.
 - Đội hình tập luyện 
 đồng loạt. 
- Luyện tập 4 lần - GV thổi còi - HS 
Tập đồng loạt thực hiện động tác.  -----------
 - Gv quan sát, sửa  ----------- 
 sai cho HS. 
 ĐH tập luyện theo tổ
Tập theo tổ nhóm 3 lần - Y,c Tổ trưởng cho  
 các bạn luyện tập   
 theo khu vực.  GV 
 - Tiếp tục quan sát, 
Tập theo cặp đôi 3 lần nhắc nhở và sửa sai 
 1 lần cho HS - HS vừa tập vừa 
Tập cá nhân - Phân công tập theo giúp đỡ nhau sửa 
Thi đua giữa các tổ cặp đôi động tác sai
 GV Sửa sai
 - GV tổ chức cho HS - Từng tổ lên thi đua 
 thi đua giữa các tổ. - trình diễn 
 3-5’ - Trò chơi “nhảy - GV và HS nhận xét - Chơi theo hướng 
 đúng nhảy nhanh”. 2 lần đánh giá tuyên dẫn
 dương.  1 3
 
 - GV nêu tên trò 2 4
 chơi, hướng dẫn cách 
 chơi, tổ chức chơi 
 - Bài tập PT thể lực: thở và chơi chính 
 thức cho HS. HS thực hiện kết hợp 
 - Nhận xét tuyên đi lại hít thở
 - Vận dụng: dương và sử phạt 
 người phạm luật - HS trả lời
 - Cho HS bật tại chỗ 
 hai tay chống hông 
 10 lần
 - Yêu cầu HS quan sát 
 tranh trả lời câu hỏi 
 BT1 trong sách.
 4- 5’ - GV hướng dẫn - HS thực hiện thả 
 III. Kết thúc lỏng
 - Thả lỏng cơ toàn - Nhận xét kết quả, ý 
 thức, thái độ học của - ĐH kết thúc
 thân. 
 - Nhận xét, đánh giá hs. 
 chung của buổi học. - VN ôn lại bài và 
 Hướng dẫn HS Tự chuẩn bị bài sau. 
 ôn ở nhà
 - Xuống lớp
 ____________________________________________
 Đọc sách
 ĐỌC CÁ NHÂN
 ( Dạy lớp: 5A1; 5A2; 5A4)
 _______________________________________________
 Thứ ba ngày 13 tháng 12 năm 2022
 Giáo dục thể chất
 CHỦ ĐỀ 3: TƯ THẾ VÀ KĨ NĂNG VẬN ĐỘNG CƠ BẢN
 Bài 1: BÀI TẬP DI CHUYỂN THEO VẠCH KẺ THẲNG. 
 ( tiết 30)
 ( Dạy lớp: 2A1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm 
chất cụ thể:
 - Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
 - Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi 
trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT. 2. Về năng lực: 
 2.1. Năng lực chung:
 - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các bài tập đi theo vạch 
kẻ thẳng; các bài tập phối hợp trong sách giáo khoa và quan sát động tác mẫu 
của giáo viên. 
 - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện 
các động tác và trò chơi.
 2.2. Năng lực đặc thù:
 - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá 
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
 - NL vận động cơ bản: Thực hiện được các bài tập đi theo vạch kẻ thẳng; 
các bài tập phối hợp.
 - Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của 
giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các bài tập đi theo vạch kẻ thẳng; các 
bài tập phối hợp.
 II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN
 - Địa điểm: Sân trường 
 - Phương tiện: 
 + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò 
chơi.
 + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
 III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
 - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò 
chơi và thi đấu. 
 - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo 
nhóm, cặp đôi và cá nhân.
 IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
 Lượng VĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
 Nội dung
 T. gian S. lần Hoạt động GV Hoạt động HS
 I. Phần mở đầu 5 – 7’
 Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp 
 hỏi sức khỏe học sinh 
 phổ biến nội dung, 
 Khởi động 2x8N yêu cầu giờ học 
 - Xoay các khớp cổ - GV HD học sinh - HS khởi động theo 
 tay, cổ chân, vai, khởi động. GV.
 hông, gối,... 
 - Trò chơi “đứng - GV hướng dẫn chơi - HS Chơi trò chơi.
 ngồi theo lệnh” 2-3’
 
 II. Phần cơ bản:
   
 
      
  
   
     
    
      
     
      
    
         
     
    
         
       
    
       
      
    
       
     
      
       
      
     
  
     
   
     
    
    
       
   
       
     
     
      
    
     
   
    
     
   
   - Kiến thức. 16-18’ - Cho HS quan sát - Đội hình HS quan 
- Đi thường theo tranh sát tranh
vạch kẻ thẳng hai tay - GV làm mẫu động 
phối hợp tự nhiên. tác kết hợp phân tích 
 kĩ thuật động tác. 
 - Hô khẩu lệnh và - HS quan sát GV 
 thực hiện động tác làm mẫu
 mẫu
- Đi thường theo - Cho 2 HS lên thực - HS tiếp tục quan sát
vạch kẻ thẳng hai tay hiện lại động tác.
dang ngang. 1 lần - GV cùng HS nhận 
 xét, đánh giá tuyên 
 dương.
 - Đội hình tập luyện 
 đồng loạt. 
- Luyện tập
Tập đồng loạt 4 lần - GV thổi còi - HS 
 thực hiện động tác.  -----------
 - Gv quan sát, sửa  ----------- 
 
 sai cho HS.
 ĐH tập luyện theo tổ
Tập theo tổ nhóm  
 3 lần - Y,c Tổ trưởng cho   
 các bạn luyện tập  GV 
 theo khu vực.
Tập theo cặp đôi - Tiếp tục quan sát, 
 3 lần nhắc nhở và sửa sai - HS vừa tập vừa 
Tập cá nhân 1 lần cho HS giúp đỡ nhau sửa 
Thi đua giữa các tổ - Phân công tập theo động tác sai
 cặp đôi
 GV Sửa sai - Từng tổ lên thi đua 
 - GV tổ chức cho HS - trình diễn 
 thi đua giữa các tổ.
- Trò chơi “nhảy - GV và HS nhận xét - Chơi theo hướng 
đúng nhảy nhanh”. 3-5’ đánh giá tuyên dẫn
 dương.  1 3
 2 lần - GV nêu tên trò 
 2 4
 chơi, hướng dẫn cách 
 chơi, tổ chức chơi 
 thở và chơi chính 
- Bài tập PT thể lực:
 thức cho HS. HS thực hiện kết hợp 
 - Nhận xét tuyên đi lại hít thở
 dương và sử phạt 
- Vận dụng: 
 người phạm luật - HS trả lời
 - Cho HS bật tại chỗ 
 hai tay chống hông 
 10 lần - Yêu cầu HS quan sát 
 tranh trả lời câu hỏi 
 BT1 trong sách.
 - GV hướng dẫn - HS thực hiện thả 
 III. Kết thúc - Nhận xét kết quả, ý lỏng
 - Thả lỏng cơ toàn 4- 5’ thức, thái độ học của - ĐH kết thúc
 thân. hs. 
 - Nhận xét, đánh giá - VN ôn lại bài và 
 chung của buổi học. chuẩn bị bài sau. 
 Hướng dẫn HS Tự 
 ôn ở nhà
 - Xuống lớp
 ____________________________________________
 Âm nhạc
 HỌC HÁT: BÀI BỤI PHẤN
 ( Dạy lớp: 4A1; 4A2; 4A3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực chung:
 - Hs biết hát theo giai điệu và lời ca.
 - Biết kết hợp gõ đệm theo bài hát.
 - Biết vận động theo bài hát.
 2. Năng lực đặc thù:
 - Biết hát hòa giọng, kết hợp vận động phụ họa bài hát
 - HS tập biểu diễn bài hát mạnh dạn, chủ động, tự tin. Năng lực hợp tác 
nhóm tốt.
 3. Phẩm chất:
 - Giáo dục học sinh tình yêu đối với thầy cô giáo.
 - Học sinh yêu thích môn học hơn.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên
 - Đàn phím điện tử. 
 - Băng nhạc
 - Nhạc cụ gõ đệm.
 - Bảng phụ
 2. Học sinh
 SGK, thanh phách.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
 TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 3, 1. Hoạt động khởi động:
 - Gọi 5 hs lên bảng biểu diễn bài hát: Cò - 5 hs thực hiện
 lả
 - Gv gọi 1 hs nhận xét - Hs nhận xét - Gv yêu cầu cả lớp hát - Hs thực hiện
 - Gv nhận xét, đánh giá.
18’ 2. Hoạt động khám phá: Dạy hát bài: 
 Bụi phấn
 - Giới thiệu bài.
 - Gv đưa hình ảnh minh hoạ bài hát. - Hs quan sát.
 ? Nhìn vào hình ảnh thấy được nhìn ảnh - Hs: Có thầy cô giáo và các 
 gì? bạn đang cùng nhau đi học
 - Gv giới thiệu bài, tác giả trực tiếp - Hs nghe.
 - Gv hát mẫu. - Hs cả lớp đọc
 - Gv cho hs đọc lời ca theo tiết tấu. + Nhóm
 - Gv sửa sai( nếu có) + Cá nhân thực hiện
 - Gv cho học sinh khởi động giọng theo - Hs khởi động giọng
 âm La
 - Dạy hát từng câu theo nối móc xích. - Hs nghe.
 Câu 1: Khi thầy rơi rơi. - Hs hát theo hướng dẫn của 
 + Gv hát đàn Gv
 + Gv đàn cho hs hát.
 + Gv sửa sai cho hs (nếu có) - Hs nghe.
 Câu 2: Có hạt ..tóc thầy - Hs hát theo hướng dẫn của 
 + Gv hát đàn Gv
 + Gv đàn cho hs hát.
 + Gv sửa sai cho hs (nếu có)
 - Gv cho hs hát ghép câu 1 và câu 2 - Hs hát ghép
 - Gv cho tổ, bàn hát ghép câu 1 và câu 2. - Tổ, bàn hát ghép.
 Câu 3 : Em yêu ..bạc thêm - Hs nghe.
 + Gv hát đàn - Hs hát câu 3
 + Gv đàn cho hs hát.
 + Gv sửa sai cho hs (nếu có)
 Câu 4 : Bạc thêm học hay - Hs nghe.
 + Gv hát đàn - Hs hát theo hướng dẫn của 
 + Gv đàn cho hs hát. Gv
 - Gv cho hs hát ghép câu 3 và câu 4. - Hs hát ghép.
 Câu 5 : Mai sau .còn thơ - Hs nghe.
 + Gv hát đàn - Hs hát theo hướng dẫn của 
 + Gv đàn cho hs hát. Gv
 - Gv cho hs hát cả bài. - Hs hát ghép.
 - Gv nhận xét.
 * Kết luận: Các em đã hát đúng lời ca và 
 giai điệu của bài hát.
 3. Hoạt động luyện tập. Hát và kết hợp 
10’ gõ đệm: * Gv hướng dẫn hs hát kết hợp gõ đệm 
 theo phách.
 - Gv yêu cầu 1 hs thực hiện - 1 Hs hát và gõ đệm theo 
 - Gv nhận xét phách
 - Gv yêu cầu cả lớp thực hiện - Hs nhận xét
 - Gv cho tổ 1 hát, tổ 2 gõ đệm theo phách - Hs thực hiện
 và ngược lại. - Tổ thực hiện
 - Gv sửa sai cho hs (nếu có)
 * Gv hướng dẫn hs hát kết hợp gõ đệm - Hs quan sát
 theo nhịp
 - Gv yêu hs thực hiện - Cả lớp hát và gõ đệm theo 
 nhịp
 + Tổ
 * Hát kết hợp vận động phụ họa theo bài + Cá nhân thực hiện
 hát.
 - Gv hướng dẫn hs trực tiếp.
 - Gv cho hs thực hiện tại chỗ. - Quan sát gv hướng dẫn
 - Gv yêu cầu hs lên bảng hát và vận động - Nhóm, cá nhân thực hiện
 theo bài hát. - Hs thực hiện
 - Gv nhận xét.
 - Biết vận động phụ họa bài hát.
 4, 4. Hoạt động vận dụng, mở rộng:
 ? Em học bài hát nào?
 ? Bài hát do nhạc sỹ nào sáng tác - Hs: Bài Bụi phấn
 ? Bài hát nói về điều gì? - Hs: Trả lời
 * Giáo dục hs biếu yêu quý các thầy giáo 
 cô giáo và biết giúp đỡ các bạn cùng nhau 
 học tập
 - Gv đàn cho hs hát lại bài hát
 - Gv nhắc hs tự tìm một số động tác phụ - Tập thể hát.
 họa cho bài hát thêm phong phú. - Hs nghe và lĩnh hội.
 _______________________________________
 Âm nhạc
 CHỦ ĐỀ: CUỘC SỐNG THANH BÌNH
 - ÔN TĐN SỐ 3
 - KỂ CHUYỆN: NGHỆ SĨ CAO VĂN LẦU
 ( Dạy lớp: 5A4; 5A5)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực chung: 
 - Đọc được bài TĐN số 3 và biết thể hiện cảm xúc theo tính chất, sắc 
thái ghi trên bản nhạc, biết gõ đệm với tiết tấu phù hợp.
 - Nêu được những nét chính về nghệ sĩ Cao Văn Lầu và bản Dạ cổ 
Hoài lang. 2. Năng lực đặc thù: 
 - Thể hiện và cảm thụ giai điệu, tiết tấu, tính chất, sắc thái của bài TĐN, 
ứng dụng gõ đệm theo tiết tấu cho bài TĐN. 
 - Thể hiện và cảm thụ được về tác giả, tác phẩm, nội dung câu chuyện, 
ứng dụng tập kể chuyện.
 - Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn 
đề.
 3. Phẩm chất:
 Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn luyện kĩ năng đọc nhạc, kể 
 chuyện. Luôn yêu đời, hướng tới cuộc sống vui tươi, yên bình và hạnh phúc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên
 Đàn, Băng đĩa nhạc, nhạc cụ gõ đệm.
 2. Học sinh
 SGK, thanh phách.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Hoạt động khởi động: Cho HS 
 chơi trò chơi Thử làm ca sĩ
 - Nêu tên của trò chơi và luật chơi: - Các nhóm nghe hiểu luật chơi.
 Yêu cầu HS hoạt động tập thể nếu em 
 nào làm sai thì phải thực hiện một 
 việc theo yêu cầu của quản trò.
 - Chỉ định 1 HS làm quản trò điều - Tham gia trò chơi sôi nổi.
 khiển trò chơi, yêu cầu các cá nhân 
 vừa thực hiện trò chơi vừa quan sát 
 bạn bên cạnh để phát hiện bạn làm sai 
 để báo với quản trò.
 A. Nội dung 1: Ôn TĐN số 3
 2. Hoạt động tìm hiểu - Khám phá:
 - Treo bảng phụ bài TĐN, cho HS - Theo dõi trên bảng phụ. 
 nhắc lại
 + Tên các nốt trong bài TĐN? - HS trả lời.
 + Các hình nốt có trong bài TĐN?
 - Treo bảng phụ ghi sẵn độ cao các - Luyện đọc cao độ các nốt nhạc.
 nốt: Đô, Rê, Mi, Son, La.
 - Cho HS đọc thang âm Đô- Rê- Mi- - Đọc ôn đúng cao độ.
 Son- La. - Cá nhân, nhóm.
 3. Hoạt động thực hành-Luyện tập:
 - Cho HS đọc hình nốt và luyện gõ - Thực hiện.
 âm hình tiết tấu chung của bài TĐN.
 Yêu cầu nhóm tập đọc thử bài TĐN.
 - Chia nhóm luyện đọc và ghép lời ca - Hoạt động nhóm.
 bài TĐN kết hợp gõ theo tiết tấu của 
 bài. - Mời các nhóm đọc nhạc và ghép lời - Các nhóm thể hiện.
ca kết hợp gõ đệm theo tiết tấu của 
bài TĐN.
- Nhận xét.
B. Nội dung 2: Kể chuyện nghệ sĩ 
Cao Văn Lầu :
2. Hoạt động tìm hiểu - Khám phá:
- Mời 1 HS đọc câu chuyện trong - Cá nhân đọc cả lớp nghe câu 
SGK. chuyện.
- Cho 1 HS đọc lại một lần nữa. - Thực hiện.
- Đặt một số câu hỏi: - Trả lời câu hỏi.
+ Nhân vật chính trong câu chuyện là 
ai? Quê ở đâu? Có khả năng gì?
+ Tác phẩm này được viết trong hoàn 
cảnh nào?
+ Tại sao Cao Văn Lầu trở thành 
người nghệ sĩ nổi tiếng?
3. Hoạt động thực hành-Luyện tập:
- Cho HS luyện đọc câu chuyện. - HS đọc cá nhân.
- Chia nhóm yêu cầu HS tóm tắt câu - HS thảo luận nhóm.
chuyện và tập kể chuyện tóm tắt theo 
tranh..
- Mời HS lên tập kể chuyện theo - Đại diện các nhóm lên kể chuyện.
tranh. - HS nhận xét.
- GV Nhận xét, động viên khích lệ 
HS.. + Ôn TĐN số 3, kể chuyện nghệ sĩ 
4. Hoạt động vận dụng - sáng tạo: Cao Văn Lầu.
- Cho HS nhắc lại các nội dung của - HS thực hiện.
tiết học. 
- Cho HS đọc bài TĐN kết hợp gõ tiết + Với lòng say mê, nghiêm túc học 
tấu vừa ôn. tập và tâm hồn nhạy cảm với âm nhạc, 
- Cho HS nhắc lại ND câu chuyện. Cao Văn Lầu đã trở thành nghệ sĩ nổi 
 tiếng trong lịch sử âm nhạc dân tộc 
 nói chung và ca nhạc cải lương nói 
- GV nhận xét. riêng đặc biệt với bản Dạ cổ hoài 
- Cho HS nghe bản Dạ cổ hoài lang lang.
- GV nhận xét tiết học, dặn dò - HS lắng nghe.
HS.
 ____________________________________
 Đọc sách
 ĐỌC CÁ NHÂN
 ( Dạy lớp: 5A3)
 ____________________________________________ Thứ tư ngày 14 tháng 12 năm 2022
 Giáo dục thể chất
 CHỦ ĐỀ 3: TƯ THẾ VÀ KĨ NĂNG VẬN ĐỘNG CƠ BẢN
 Bài 1: BÀI TẬP DI CHUYỂN THEO VẠCH KẺ THẲNG. 
 ( tiết 30)
 ( Dạy lớp: 2A3; 2A2)
 _______________________________________
 Âm nhạc
 HỌC HÁT: BÀI BỤI PHẤN
 ( Dạy lớp: 4A4)
 _________________________________________
 Thứ năm ngày 15 tháng 12 năm 2022
 Âm nhạc
 CHỦ ĐỀ 4: EM YÊU LÀN ĐIỆU DÂN CA
 Tiết 3
 - NGHE NHẠC: SUỐI ĐÀN TRƯNG
 - THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC: NHỮNG KHÚC HÁT RU
 ( Dạy lớp: 3A1; 3A2; 3A3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực âm nhạc:
 - Bước đầu biết tưởng tượng khi nghe nhạc. Nếu được tên bản nhạc.
 - Biết hát ru trong câu chuyện là những câu hát dân ca, dùng để ru trẻ em 
ngủ.
 2. Năng lực chung:
 - Biết phối hợp với bạn khi làm việc nhóm. Có sáng tạo khi tham gia các 
hoạt động âm nhạc.
 - Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến các nhân với bạn/ nhóm bạn/ giáo viên.
 - Tích cực tham gia các hoạt động học trong lớp, biết tự đánh giá và đánh 
giá đồng đẳng.
 3. Phẩm chất:
 Biết yêu quý và có ý thức giữ gìn, bảo tồn nét đẹp âm nhạc dân tộc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - Đàn phím điện tử, bài giảng điện tử, loa Bluetooth, nhạc hát, nhạc nghe, 
nhạc đệm. Một số tranh ảnh minh hoạ.
 - SGK, SGV, Vở bài tập âm nhạc 3.
 - Nhạc cụ gõ (hoặc nhạc cụ tự chế).
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS
 1. Mở đầu. - Trò chơi: “Nhìn tranh đoán tên nhạc cụ”. - GV yêu cầu HS quan sát tranh và 
 trả lời câu hỏi.
 ? Đây là nhạc cụ gì?
 ? Em đã thấy nhạc cụ đàn t’rưng ở 
 đâu?
 - HS trả lời theo hiểu biết của bản 
 thân.
 - HS nhận xét bạn sau mỗi câu trả 
 lời.
 - GV nhận xét, tuyên dương HS và 
 liên kết giới thiệu vào bài học.
2. Hình thành kiến thức mới.
 Nghe nhạc: Suối đàn t’rưng
- Giới thiệu tác giả - tác phẩm - GV cho HS quan sát tranh tác giả 
* Lời dẫn: Tây Nguyên – xứ sở của những Trần Đặng và giới thiệu về tác 
âm thanh bất tận mang âm hưởng của núi phẩm Suối đàn t’rưng.
rừng. Nơi ấy có tiếng suối chảy róc rách, - GV đọc/ gọi HS đọc lời dẫn nhằm 
tiếng gió thổi rì rào, có tiếng chim vỗ cánh tạo cảm xúc và tâm thế chuẩn bị 
bay lượn trong nắng gió đại ngàn. nghe nhạc cho HS.
- Nghe và cảm nhận bản nhạc Suối đàn 
t’rưng. - GV mở file học liệu mp3/mp4 để 
 HS lắng nghe. Gợi mở để HS nêu 
 cảm nhận ban đầu về giai điệu bài 
- Câu hỏi: nhạc.
? Em nhận ra âm thanh của nhạc cụ nào khi - HS trả lời câu hỏi theo hiểu biết. 
nghe bài nhạc? - HS nhận xét câu trả lời của bạn.
 - GV nhận xét, tuyên dương và 
 điều chỉnh cho HS (nếu cần).
3. Luyện tập – thực hành.
- Nghe nhạc và kết hợp gõ đệm - GV hướng dẫn HS nghe nhạc kết 
 hợp vỗ tay theo nhịp điệu bài nhạc.
 - Khuyến khích HS tự gõ theo cảm 
 nhận của bản thân. Có thể sử dụng 
 nhạc cụ gõ / nhạc cụ tự chế để gõ 
 đệm cho bài nhạc.
 - GV nhận xét, tuyên dương và 
 điều chỉnh cho HS (nếu cần). - Câu hỏi: - GV gợi mở để HS trả lời câu hỏi 
? Khi nghe nhạc em tưởng tượng khung theo cảm nhận của bản thân.
cảnh thiên nhiên như thế nào? - GV nhận xét, tuyên dương và bổ 
 sung cho HS (nếu cần)
- Nghe nhạc kết hợp vận động cơ thể theo - GV hướng dẫn HS nghe nhạc kết 
ý thích. hợp vận động cơ thể theo ý thích.
 - Khuyến khích HS có những động 
 tác vận động sáng tạo.
 - GV nhận xét, tuyên dương và 
 điều chỉnh cho HS (nếu cần)
4. Hình thành kiến thức mới.
Thường thức âm nhạc: 
 Những khúc hát ru
- Tìm hiểu nội dung câu chuyện - GV kể/ mở file học liệu/ gọi HS 
 đọc nội dung câu chuyện Những 
 khúc hát ru và gợi ý để HS nêu cảm 
 nhận ban đầu về câu chuyện. 
 - HS nêu cảm nhận ban đầu về câu 
 chuyện.
 - GV nhận xét, tuyên dương và bổ 
 sung cho HS (nếu cần)
* Câu hỏi: - GV đặt câu hỏi để HS trả lời theo 
? Những ai trong chúng ta đã từng được hiểu biết của bản thân.
nghe bà, mẹ, hát ru? - GV nhận xét, tuyên dương và bổ 
? Các em đã từng nghe hoặc hát ru chưa? sung cho HS (nếu cần)
5. Luyện tập – thực hành.
- Đọc và thảo luận nhóm. - GV hướng dẫn HS chia nhóm, 
* Câu hỏi: yêu cầu HS đọc thầm và trả lời các 
? Bạn La hỏi mẹ điều gì? câu hỏi theo hiểu biết của bản thân.
? Mẹ đã hát cho La nghe những câu hát ru - HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau 
ở vùng miền nào? mỗi câu trả lời.
? Hát ru thường được bắt đầu bằng từ gì? - GV nhận xét, tuyên dương và bổ 
? Qua câu chuyện em biết được gì về hát sung cho HS (nếu cần).
ru? - GV yêu cầu HS kể tóm tắt nội 
- Kể tóm tắt lại câu chuyện. dung câu chuyện Những khúc hát 
 ru theo hiểu biết của bản thân. - HS nhận xét bạn sau hoạt động.
 - GV nhận xét tuyên dương và bổ 
 sung cho HS (nếu cần)
 - GV gợi mở và cùng HS tìm hiểu 
- Giáo dục tình yêu âm nhạc dân tộc. về hát ru từ đó giáo dục HS biết 
* Thông tin: Hát ru còn được gọi là ru con yêu quý và giữ gìn, bảo tồn nét đẹp 
hoặc ru em, là tiếng hát của những người âm nhạc dân tộc.
thân trong gia đình dùng để ru em/ con/ 
cháu. Đây là một lối hát theo tập quán 
truyền thống và rất phổ biến ở các vùng 
miền trên cả nước. Tuy mỗi vùng, mỗi dân 
tộc đều có điệu hát ru được gọi bằng 
những tên khác nhau và nét nhạc cũng 
mang màu sắc riêng, nhưng có những điểm 
chung như: êm dịu, du dương, trìu mến, lời 
ca giàu hình tượng, Phần lớn ca từ 
trong bài hát ru lấy từ ca dao, đồng dao 
hay trích từ các loại thơ, hò dân gian được 
truyền miệng qua các thế hệ.
6. Vận dụng – trải nghiệm
- Nghe bài hát Ru em dân ca Xê-đăng. - GV hát/ mở học liệu cho HS nghe 
 bài hát Ru em. Gợi mở để HS nêu 
 cảm nhận ban đầu về giai điệu bài 
 hát.
 - GV nhận xét, tuyên dương và bổ 
 sung cho HS (nếu cần)
- Nghe nhạc kết hợp vận động minh hoạ - GV gợi mở để HS vừa nghe nhạc 
động tác ru em vừa kết hợp vận động làm động tác 
 ru em theo hiểu biết của bản thân.
 - HS thực hành theo nhiều hình 
 thức cá nhân/ nhóm/ tổ.
 - GV nhận xét, tuyên dương và 
 điều chỉnh cho HS (nếu cần)
- Tổng kết, nhận xét tiết học - GV nhận xét tiết học, dặn dò HS 
 về nhà kể câu chuyện Những khúc 
 hát ru cho người thân nghe, và có 
 thể phụ giúp bố mẹ hát ru cho em 
 ngủ.
 ________________________________ Thứ sáu ngày 16 tháng 12 năm 2022
 Âm nhạc
 CHỦ ĐỀ: CUỘC SỐNG THANH BÌNH
 - ÔN TĐN SỐ 3
 - KỂ CHUYỆN: NGHỆ SĨ CAO VĂN LẦU
 ( Dạy lớp: 5A1; 5A3; 5A2)
 _________________________________________
 Âm nhạc
 CHỦ ĐỀ 4: EM YÊU LÀN ĐIỆU DÂN CA
 Tiết 3
 - NGHE NHẠC: SUỐI ĐÀN TRƯNG
- THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC: NHỮNG KHÚC HÁT RU
 ( Dạy lớp: 3A4)
 __________________________________________

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_gdtc_am_nhac_cap_tieu_hoc_tuan_15_nam_hoc_2.docx