Giáo án Tuần 6 môn Ngữ văn Lớp 8 năm học 2020- 2021
Tiết 21 Bài 6. Văn bản: CÔ BÉ BÁN DIÊM
( Giáo án chi tiết) (Trích - An-đéc-xen)
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức
- HS có được những hiểu biết bước đầu về “người kể chuyện cổ tích” An-đéc-xen.
- Hiểu được nghệ thuật kể chuyện, cách tổ chức các yếu tố hiện thực và mộng tưởng trong tác phẩm.
- Cảm nhận được lòng thương cảm của tác giả đối với em bé bất hạnh.
2. Kỹ năng:
- Có kĩ năng đọc diễn cảm, hiểu, tóm tắt được tác phẩm.
- Phân tích được một số hình ảnh tương phản (đối lập, đặt gần nhau, làm nổi bật lẫn nhau).
- Phát biểu cảm nghĩ được về một đoạn truyện.
3. Thái độ:
- HS đồng cảm, yêu thương và biết chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống.
- Yêu thích truyện cổ tích.
4. Năng lực, phẩm chất:
- Năng lực: tự học, nl ngôn ngữ và giao tiếp, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Phẩm chất: tự tin, nhân ái, yêu thương con người, khoan dung, tự chủ.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Phương tiện: SGK, SGV, sách tham khảo, tập truyện An-đéc-xen, ảnh chân dung An-đéc-xen, 1 số bức ảnh trẻ em bất hạnh.
2. Học sinh: Học bài cũ. Soạn bài trước ở nhà.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tuần 6 môn Ngữ văn Lớp 8 năm học 2020- 2021
Tuần 6 Ngày soạn : 20/9/2019 Ngày dạy : Tiết 21 Bài 6. Văn bản: CÔ BÉ BÁN DIÊM ( Giáo án chi tiết) (Trích - An-đéc-xen) I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức - HS có được những hiểu biết bước đầu về “người kể chuyện cổ tích” An-đéc-xen. - Hiểu được nghệ thuật kể chuyện, cách tổ chức các yếu tố hiện thực và mộng tưởng trong tác phẩm. - Cảm nhận được lòng thương cảm của tác giả đối với em bé bất hạnh. 2. Kỹ năng: - Có kĩ năng đọc diễn cảm, hiểu, tóm tắt được tác phẩm. - Phân tích được một số hình ảnh tương phản (đối lập, đặt gần nhau, làm nổi bật lẫn nhau). - Phát biểu cảm nghĩ được về một đoạn truyện. 3. Thái độ: - HS đồng cảm, yêu thương và biết chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống. - Yêu thích truyện cổ tích. 4. Năng lực, phẩm chất: - Năng lực: tự học, nl ngôn ngữ và giao tiếp, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Phẩm chất: tự tin, nhân ái, yêu thương con người, khoan dung, tự chủ. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Phương tiện: SGK,...loại truyện kể cho trẻ em. Đan Mạch là một đất nước nhỏ bé thuộc khu vực Bắc Âu. Diện tích chỉ bằng khoảng 1/8 nước ta, thủ đô là Cô- Pen Ha- Ghen. Nhưng nơi đây rất tự hào đã có một nhà văn nổi tiếng. Truyện của ông có những tác phẩm biên soạn từ truyện cổ tích, nhưg cũng có những tác phẩm do chính ông sáng tác. Bạn đọc 5 châu đã rất quen thuộc với những truyện:... Truyện của ông nhẹ nhàng, trong trẻo, toát lên lòng yêu thương con người, nhất là những người nghèo khổ. Truyện “Cô bé bán diêm” không phải là truyện cổ tích mà là một tác phẩm do nhà văn sáng tác. Truyện đã được lược bỏ phần đầu nhưng không ảnh hưởng đến nội dung, và vẫn giữ nguyên nhan đề như tác giả đã đặt. - Mục tiêu: Hướng dẫn tìm hiểu chi tiết văn bản với nội dung cụ thể hình ảnh em bé bán riêm trong đêm giao thừa - HĐ cá nhân, HĐ nhóm. ? Tìm chi tiết nói về gia cảnh của cô bé bán diêm? ? Em có nx gì về gia cảnh của cô bé? ? Em bé bán diêm xuất hiện trong một bối cảnh thời gian và không gian ntn? Tìm chi tiết? - Giới thiệu khí hậu Đan Mạch về mùa đông. ? Nhận xét về thời điểm trên? ? Việc em bé xuất hiện trong thời gian và không gian ấy có tác dụng gì? Mẹ mất sớm. Đó là một thiệt thòi lớn nhất trong cuộc đời của mỗi con người. Và không may cho cô bé, em phải mồ côi mẹ khi tuổi còn quá nhỏ. Mất mát ấy lẽ ra phải được người cha bù đắp, nhưng không, người cha suốt ngày say rượu, chửi rủa, mắng nhiếc em. Em chỉ có một niềm an ủi duy nhất đó là bà nội nhưng bà cũng qua đời. Em phải sống cùng người cha vô trách nhiệm trong 1 căn gác xép. Chui rúc trong xó tối tăm đó, mùa hè thì nóng bức vô cùng nhưng mùa đông thì gió rít thật dễ sợ. Hai cha con phải lấy giẻ rách vít vào những lỗ hổng... Không có ai chăm sóc, an ủi, vỗ về-> Thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần, phải tự đi kiếm sống...Bàn tay của em đã cứng đờ ra vì rét. *Em bé xuất hiện trong thời gian và không gian ấy có tác dụng: Đêm giao thừa là thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Mọi người quây quần bên nhau trò chuyện,...ả: H. C. Anderxen (1805- 1875) - Là nhà văn Đan Mạch nổi tiếng thế giới với loại truyện kể cho trẻ em. - Phong cách NT: nhẹ nhàng, ấm áp, thấm đẫm chất nhân văn. - Các tác phẩm tiêu biểu: Bầy chim thiên nga, Nàng tiên cá, Nàng công chúa và hạt đậu, Cô bé bán diêm, 2. Tác phẩm a. Xuất xứ: - Trích gần hết truyện “Cô bé bán diêm” b. Đọc, tóm tắt, tìm hiểu chú thích Trong đêm giao thừa rét mướt, có một cô bé mồ côi mẹ đầu trần, chân đất, bụng đói đang đi bán diêm trong bóng tối. Bà nội – người thương yêu em nhất cũng đã ra đi. Chưa bán đc bao diêm nào, em không dám về nhà vì sợ bố đánh. Vừa lạnh vừa đói, cô bé ngồi nép vào một góc tường rồi liên tục quẹt diêm để sưởi ấm... c. Thể loại: Truyện ngắn d. Phương thức biểu đạt: Tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm e. Bố cục: 3 phần + Từ đầucứng đờ ra: -> Hoàn cảnh của cô bé bán diêm + Tiếpchầu thượng đế: -> Các lần quẹt diêm và những mộng tưởng + Còn lại: -> Cái chết của cô bé bán diêm - Trình tự kể: Kể theo trình tự thời gian - sự việc (cách kể phổ biến của truyện cổ tích) II. Tìm hiểu chi tiết 1. Hoàn cảnh của cô bé bán diêm. * Gia cảnh + Mẹ chết, bà nội - người duy nhất yêu thương em, cũng qua đời + Luôn bị cha mắng nhiếc, chửi rủa + Sống chui rúc trong một xó tối tăm + Phải đi bán diêm để kiếm sống -> Đáng thương, tội nghiệp * Em bé trong đêm giao thừa + Thời điểm: đêm giao thừa, trời tối + Không gian: đường phố vắng vẻ + Thời tiết: trời rét, tuyết phủ trắng mặt đất -> Thời khắc thiêng liêng, thời tiết lạnh giá, khắc nghiệt ( -> Làm nổi bật nỗi khổ của em bé và khơi gợi sự đồng cảm từ người đọc) Khung cảnh xung quanh Em bé bán diêm - Trời đông giá rét, tuyết rơi - Cửa sổ mọi nhà sáng rực ánh đèn - Phố phường sực nức mùi ngỗng quay - Đầu trần, chân đất - Dò dẫm một mình trong đêm lạnh buốt, tối om - Bụng đói, cả ngày không ăn uống gì (+) NT: Hình ảnh tương phản đối lập -&g
File đính kèm:
- giao_an_tuan_6_mon_ngu_van_lop_8_nam_hoc_2020_2021.doc