Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 43, Bài 15: Chỉnh sử văn bản - Năm học 2019- 2020
BÀI 15: CHỈNH SỬA VĂN BẢN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Biết các thao tác biên tập văn bản đơn giản: Xóa, chèn thêm nội dung văn băn.
- Biết cách chọn phần văn bản.
2. Kĩ năng:
- Thực hiện các thao tác: Xóa, chèn thêm nội dung văn bản
- Hiểu mục đích của thao tác chọn phần văn bản.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc trong giờ học, có tinh thần học hỏi, sáng tạo.
- Tích cực tham gia xây dựng bài.
4. Năng lực hướng tới:
- Năng lực tự học.
- Năng lực giải quyết vấn đề.
II. CHUẨN BỊ PHƢƠNG TIỆN DẠY HỌC
Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, máy chiếu, máy tính.
Học sinh: Đọc trước bài ở nhà
III. TIẾN TRÌNH GIỜ HỌC
Tổ chức lớp: (1 phút) Ổn định, kiểm diện
Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra
Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu thao tác xoá và chèn thêm nội dung văn bản. (20 phút)
(1) Mục tiêu:
- Biết các thao tác biên tập văn bản đơn giản: Xóa, chèn thêm nội dung văn băn.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: HS tự đọc và khám phá.
(3) Hình thức dạy học: Thảo luận nhóm, tự học.
(4) Phương tiện dạy học: máy chiếu, máy tính.
(5) Sản phẩm:
- Thực hiện các thao tác: Xóa, chèn thêm nội dung văn bản
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Biết các thao tác biên tập văn bản đơn giản: Xóa, chèn thêm nội dung văn băn.
- Biết cách chọn phần văn bản.
2. Kĩ năng:
- Thực hiện các thao tác: Xóa, chèn thêm nội dung văn bản
- Hiểu mục đích của thao tác chọn phần văn bản.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc trong giờ học, có tinh thần học hỏi, sáng tạo.
- Tích cực tham gia xây dựng bài.
4. Năng lực hướng tới:
- Năng lực tự học.
- Năng lực giải quyết vấn đề.
II. CHUẨN BỊ PHƢƠNG TIỆN DẠY HỌC
Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, máy chiếu, máy tính.
Học sinh: Đọc trước bài ở nhà
III. TIẾN TRÌNH GIỜ HỌC
Tổ chức lớp: (1 phút) Ổn định, kiểm diện
Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra
Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu thao tác xoá và chèn thêm nội dung văn bản. (20 phút)
(1) Mục tiêu:
- Biết các thao tác biên tập văn bản đơn giản: Xóa, chèn thêm nội dung văn băn.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: HS tự đọc và khám phá.
(3) Hình thức dạy học: Thảo luận nhóm, tự học.
(4) Phương tiện dạy học: máy chiếu, máy tính.
(5) Sản phẩm:
- Thực hiện các thao tác: Xóa, chèn thêm nội dung văn bản
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 43, Bài 15: Chỉnh sử văn bản - Năm học 2019- 2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 43, Bài 15: Chỉnh sử văn bản - Năm học 2019- 2020
Tuần 23 Ngày soạn: 11/02/2020 Tiết 43 Ngày dạy: 13/02/2020 BÀI 15: CHỈNH SỬA VĂN BẢN I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: - Biết các thao tác biên tập văn bản đơn giản: Xóa, chèn thêm nội dung văn băn. - Biết cách chọn phần văn bản. 2. Kĩ năng: - Thực hiện các thao tác: Xóa, chèn thêm nội dung văn bản - Hiểu mục đích của thao tác chọn phần văn bản. 3. Thái độ: - Nghiêm túc trong giờ học, có tinh thần học hỏi, sáng tạo. - Tích cực tham gia xây dựng bài. 4. Năng lực hướng tới: - Năng lực tự học. - Năng lực giải quyết vấn đề. II. CHUẨN BỊ PHƢƠNG TIỆN DẠY HỌC Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, máy chiếu, máy tính. Học sinh: Đọc trước bài ở nhà III. TIẾN TRÌNH GIỜ HỌC Tổ chức lớp: (1 phút) Ổn định, kiểm diện Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu thao tác xoá và chèn thêm nội dung văn bản. (20 phút) (1) Mục tiêu: - Biết các thao tác biên tập văn bản đơn giản: Xóa, chèn thêm nội dung văn băn. (2) Phương ph... trước khi xoá. b. Chèn thêm văn bản - Di chuyển con trỏ soạn soạn vào vị trí cần chèn và gõ thêm nội dung vào. HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu cách chọn phần văn bản.(20 phút) (1) Mục tiêu: - Biết cách chọn phần văn bản. (2) Phương pháp/Kĩ thuật: HS tự đọc và khám phá. (3) Hình thức dạy học: Thảo luận nhóm, tự học. (4) Phương tiện dạy học: máy chiếu, máy tính. (5) Sản phẩm: - Hiểu mục đích của thao tác chọn phần văn bản. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng GV: Vậy nếu muốn xóa phần văn bản lớn hơn thì làm thế nào? Đây chính là nội dung của mục chọn phần văn bản. GV: Như ở các tiết học trước, để chọn bất kì một thư mục nào ta thực hiện thao tác gì? GV: Nhận xét: Tương tự ở đây cũng vậy nhưng trong bài này là chọn phần văn bản, đây là chọn những đối tượng lớn hơn (cả một câu, hoặc là một đoạn, không phải là một đối tượng như đã học trong chương trước). GV: Vì vậy các em phải thực hiện chính xác từng đối tượng. GV: Để xóa một đoạn văn bản thì ta phải làm thế nào? GV: Nhận xét. GV: Hướng dẫn học sinh cách chọn văn bản. + Nháy chuột vào vị trí đầu. + Kéo thả chuột đến vị trí cuối đoạn văn cần chọn. GV: Giới thiệu thêm cách chọn văn bản bằng cách kết hợp chuột và bàn phím. HS: Lắng nghe hướng dẫn, quan sát SGK HS: Nháy chuột chọn vào thư mục đó. HS: Chú ý lắng nghe. HS: Chú ý lắng nghe. HS: Chọn đoạn văn bản cần xóa. HS: Chú ý lắng nghe. HS: Ghi bài vào vở. HS: Chú ý lắng nghe, quan sát. 2. Chọn phần văn bản - Đưa con trỏ chuột vào vị trí đầu rồi thực hiện kéo chuột đến cuối đoạn văn bản cần chọn và thả chuột. * Lưu ý: Nếu quá trình thực hiện bị sai hoặc không như ý muốn ta có thể khôi phục lại trạng thái ban đầu bằng cách nháy lệnh Undo trên thanh công cụ. + Đưa con trỏ chuột vào vị trí đầu. + Giữ phím Shift và nháy chuột vào cuối đoạn văn cần chọn. GV: Yêu cầu HS lên thực hành. * Lưu ý: Nếu quá trình thực hiện bị sai ta có thể kh...o tác sao chép và di chuyển phần văn bản trong chương trình Word. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng - GV: Theo em sao chép phần văn bản là gì? - GV: Thao tác sao chép được thực hiện như thế nào? - GV: cho HS thực hiện thao tác. - GV lưu ý: Khi nháy nút Copy thì phần văn bản đó được lưu vào vùng nhớ đệm clipboard. Clipboard là vùng nhớ tạm thời dùng chung cho các ứng dụng của Windows. - GV: Có thể nháy nút Copy một lần và Sao chép là giữ nguyên phần văn bản đó ở vị trí gốc, đồng thời sao nội dung đó vào vị trí khác. - HS nêu thao tác sao chép: + Chọn phần văn bản muốn sao chép và nháy nút Copy. + Đưa con trỏ soạn thảo tới vị trí cần sao chép và nháy nút Paste. - HS thực hiện thao tác. - HS lắng nghe HS ghi nhớ kiến thức 3. Sao chép và di chuyển nội dung văn bản a. Sao chép là giữ nguyên phần văn bản đó ở vị trí gốc, đồng thời sao chép nội dung đó vào vị trí khác. - Để sao chép ta thực hiện như sau: B1: Chọn phần văn bản muốn sao chép (Bôi đen văn bản) B2: Nháy nút chuột chọn lệnh Copy B3: Đưa con trỏ soạn thảo tới vị trí cần sao chép và nháy chọn lệnh Paste (Nhấn Ctrl + C sau đó nhấn Ctrl + V) * Lưu ý: Em có thể nháy nút Copy một lần và nháy nút Paste nhiều lần để sao chép nội dung nháy nút Paste nhiều lần để sao chép cùng nội dung vào nhiều vị trí khác nhau. - GV cho HS thực hành: Sao chép đoạn văn bản ở mẫu 2 giống mẫu 1 - GV: Em có thể di chuyển một phần văn bản từ vị trí này sang một vị trí khác bằng cách sao chép rồi xoá phần văn bản ở vị trí gốc. GV yêu cầu HS thảo luận nhóm theo cặp trả lời câu hỏi: - GV: Thao tác di chuyển được thực hiện như thế nào? - GV: Thao tác sao chép và thao tác di chuyển khác nhau ở bước nào? - GV nói rõ hơn sự khác nhau giữa thao tác sao chép và di chuyển: khi sao chép thì phần văn bản ở vị trí gốc còn nguyên, khi di chuyển thì phần văn bản ở vị trí gốc đã bị mất đi. GV cho HS thực hiện
File đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_6_tiet_43_bai_15_chinh_su_van_ban_nam_ho.pdf