Giáo án môn Toán Lớp 9 - Tiết 21, Bài 2: Hàm số bậc nhất - Năm 2018
I – MỤC TIÊU.
1 – Kiến thức: HS cần nắm được:
Hàm số bậc nhất là hàm số có dạng y = ax + b (a 0)
Hàm số bậc nhất y = ax + b (a 0) luôn xác định với mọi x R
Hàm số bậc nhất y = ax + b (a 0) đồng biến trên R khi a > 0 và nghịch
biến trên R khi a < 0.
2 – Kĩ năng:
Chứng minh được hàm số y = -3x + 1 nghịch biến trên R và hàm số y = 3x
+ 1 đồng biến trên R. Từ đó thừa nhận tổng quát: “Hàm số bậc nhất y =
ax+b (a 0) đồng biến trên R khi a > 0 và nghịch biến trên R khi a < 0.
3.- TháI độ: cẩn thận, yêu thích môn học.
Thấy được toán học là 1 môn khoa học trừu tượng các vẫn đề trong toán
học nói chung và trong hàm số nói riêng lại thường xuất phát từ những bài
toán thực tế.
II – CHUẨN BỊ.
GV: Bảng phụ ghi bài toán và định nghĩa, tính chất.
HS: Ôn tập lại các kiến thức bài học trớc.
III – PHƯƠNG PHÁP :
Dùng phương pháp thuyết trình, phương pháp hỏi, đáp, trình bầy ý kiến ghi bảng và
qui nạp trong toàn bộ các phần trong bài.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Toán Lớp 9 - Tiết 21, Bài 2: Hàm số bậc nhất - Năm 2018
Ngày soạn:10/10/2018 Tiết : 21 BÀI 2: HÀM SỐ BẬC NHẤT. I – MỤC TIÊU. 1 – Kiến thức: HS cần nắm được: Hàm số bậc nhất là hàm số có dạng y = ax + b (a 0) Hàm số bậc nhất y = ax + b (a 0) luôn xác định với mọi x R Hàm số bậc nhất y = ax + b (a 0) đồng biến trên R khi a > 0 và nghịch biến trên R khi a < 0. 2 – Kĩ năng: Chứng minh được hàm số y = -3x + 1 nghịch biến trên R và hàm số y = 3x + 1 đồng biến trên R. Từ đó thừa nhận tổng quát: “Hàm số bậc nhất y = ax+b (a 0) đồng biến trên R khi a > 0 và nghịch biến trên R khi a < 0. 3.- TháI độ: cẩn thận, yêu thích môn học. Thấy được toán học là 1 môn khoa học trừu tượng các vẫn đề trong toán học nói chung và trong hàm số nói riêng lại thường xuất phát từ những bài toán thực tế. II – CHUẨN BỊ. GV: Bảng phụ ghi bài toán và định nghĩa, tính chất. HS: Ôn tập lại các kiến thức bài học trớc. III – PHƯƠNG PHÁP : Dùng phương pháp thuyết trình, phương pháp hỏi, đáp, trình bầy ý kiến ghi bảng v...m) + Sau t giờ ô tô đi đợc: 50t (Km) + Sau t giờ ô tô cách trung tâm Hà Nội là: S = 50t + 8 (Km) ?2: t 1 2 3 4 .... S =50t +8 58 108 158 208 .... S là hàm số của t vì đại lượng S phụ thuộc vào t . ứng với mỗi giá trị của t thì chỉ có 1 và chỉ 1 giá trị tương ứng của S do đó S là hàm số của t. *Định nghĩa: Hàm số bậc nhất là hàm số được cho bởi công thức y = ax + b . Trong đó a, b là những số cho trước và a 0. + Nếu b = 0 thì hàm số có dạng y = ax. GV: Nếu b = 0 thì hàm số có dạng nào ? H: y= ax GV: đư a bài tập trên bảng phụ: Các hàm số sau có phải là hàm số bậc nhất không ? a) y = 1 – 5x ; b) y = x 1 + 4 c) y = 2x2 + 3 ; d) y = 0x + 7 e) y = mx + 2 ; f) y = 2 1 .x H: lên bảng trả lời Hoạt động 2: Tìm hiểu tính chất của hàm số bậc nhất. ( 20 Phút) GV: Hàm số y = -3x + 1 xác định với những giá trị nào của x ? Vì sao ? GV: Hãy chứng minh hàm số y = - 3x + 1 nghịch biến trên R ? GV: yc hs tính f(x1); f(x2) H: lên bảng tính GV: yc hs đọc ?3 GV cho HS làm ? 3. + Y/c HS hoạt động nhóm làm ? 3 GV: Em có nhận xét gì về hệ số a của hàm số y = -3x + 1 và y = 3x + 1 ? GV: Vậy hàm số y = ax + b đồng biến khi nào và nghịch biến khi nào ? H: đồng biến khi a>0 H: đọc tính chất sgk GV cho HS làm ?4 VD: các hàm số sau có phải hàm số bậc nhất không? + Các hàm số là bậc nhất là: a) y = 1 – 5x ( a = - 5 0) b) y = 2 1 .x ( a = 2 1 0) + Các hàm số không phải là bậc nhất. b) y = x 1 + 4 Không phải dạng y=ax + b c) y = 2x2+3 Không phải dạng y = ax+ b d) y = 0x + 7 ( a = 0) e) y = mx + 2 chưa có điều kiện m 0 II – TÍNH CHẤT. VD: Xét hàm số y = f(x) = -3x + 1 + Hàm số y = f(x)=-3x +1 xác định x R. + Lấy x1 ; x2 R sao cho x1 < x2 Ta có: f(x1) = -3x1 + 1; f(x2) = -3x2+1 Mà x1 -3x1 > -3x2 -3x1 + 1 > -3x2 + 1 f(x1) > f(x2) Vậy nếu x1 f(x2) =>Hàm số y = -3x + 1 nghịch biến trên R. ?3: + Lấy x1 ; x2 R sao cho
File đính kèm:
- giao_an_mon_toan_lop_9_tiet_21_bai_2_ham_so_bac_nhat_nam_201.pdf