Giáo án môn Tiếng Việt Lớp 5 - Tuần 30
Tập đọc: Thuần phục sư tử (117)
I/ Mục đích yêu cầu:
- Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn với giọng kể hồi hộp chuyển thành giọng ôn tồn rành rẽ khi vị giáo sĩ nói.
- Hiểu ý nghĩa của truyện: Kiên nhẫn diệu dàng thông minh là những đức tính làm nên sức mạnh của người phụ nữ giúp họ bảo vệ hạnh phúc gia đình.
II/ Đồ dùng dạy học:
Tranh minh họa bài học trong sgk.
III/ Các hoạt động dạy học.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Tiếng Việt Lớp 5 - Tuần 30", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Tiếng Việt Lớp 5 - Tuần 30
Tuần 30 Tập đọc: Thuần phục sư tử (117) I/ Mục đích yêu cầu: Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn với giọng kể hồi hộp chuyển thành giọng ôn tồn rành rẽ khi vị giáo sĩ nói. Hiểu ý nghĩa của truyện: Kiên nhẫn diệu dàng thông minh là những đức tính làm nên sức mạnh của người phụ nữ giúp họ bảo vệ hạnh phúc gia đình. II/ Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa bài học trong sgk. III/ Các hoạt động dạy học. Ổn định Bài cũ (4’) Kiểm tra 2 Hs Gv nêu câu hỏi: Những chi tiết nào cho thấy ở làng quê Mơ vẫn còn tư tưởng xem thường con gái ? Đọc câu chuyện này em có suy nghĩ gì ? Gv nhận xét – ghi điểm Bài mới: Giới thiệu HĐ1/ Luyện đọc (12’) B1/ Hs đọc toàn bài, Gv treo tranh minh họ và giới thiệu tranh. B2/ Hs đọc nối tiếp Gv chia đoạn: Đ1/ Từ đầu Giúp đỡ Đ2/ Vị giáo sĩ vừa khóc. Đ3/ Nhưng sau gáy. Đ4/ Một tối bỏ đi. Đ5/ Ha-li-ma rồi đấy. Lần 1/ Gv gọi 5 Hs Gv luyện từ khó Ha-li-ma, giúp đỡ, bí quyết, thuần phục, sợ toát mồ hôi Lần 2/ GV gọi hs GV hướng dẫn đọc diễn cảm Đ1/ ... tử yêu mến Ha-li-ma - Nêu lên tình cảm thân thiện giữa Ha-li-ma và sư tử HS đọc thầm đoạn 5 - Đó chính là trí thông minh, lòng kiên nhẫn và sự dịu dàng - Kết luận của vị giáo sĩ về sức mạnh của người phụ nữ - HS nêu ý nghĩa của bài % hs đọc nối tiếp 3 hs đọc 3 hs thi đọc- lớp nhận xét 2 hs nêu Dặn hs về nhà kể lại câu chuyện này cho người thân nghe Chuẩn bị bài sau: Tà áo dài VN trang 122 Chính tả: Nghe – Viết: CÔ GÁI CỦA TƯƠNG LAI (118) I/ MĐ yêu cầu: Nghe viết đúng chính tả bài Cô gái của tương lai Tiếp tục luyện tập viết hoa tên các Huân chương, danh hiệu, giải thưởng. Viết 1 số huân chương của nước ta II/ Đ DDH: Bảng phụ viết ghi nhớ về cách viết hoa Ảnh minh hoạ 3 loại huân chương SGK 3 tờ phiếu viết bài tập 3, phiếu ghi các cụm từ in nghiêng III/ Các HĐ dạy học: Bài cũ: Ktra 3 hs GV đọc: Anh hùng lao động Huân chương kháng chiến Giải thưởng HCM GV nhận xét – cho điểm Bmới: Giới thiệu HĐ1/ Viết chính tả(22’) B1/ Hướng dẫn chính tả GV đọc bài chính tả * GV hỏi: Bài cô gái của tương lai nói gì GV cho hs đọc thầm bài chính tả GV luyện viết từ ngữ dễ sai: In-ter-net, Ốt-xtrây-li-a, Nghị viện Thanh niên B2/ HS viết chính tả GV đọc cho hs viết GV đọc cho hs soát lại bài B3/ GV chấm chữa bài GV hướng dẫn hs chấm bài GV nhận xét HĐ2/ Làm bài tập (10’) BT2/ GV gọi hs đọc GV giao việc Đọc lại đoạn văn Gạch dưới những cụm từ in nghiêng Chữ màu trong cụm từ in nghiêng đáy phải viết hoa? Vì sao? * GV gọi hs nêu cụm từ in nghiêng trong đoạn văn - GV dán phiếu ghi các cụm từ in nghiêng GV nhận xét- chốt lại kết quả đúng GV gắn bảng phụ viết ghi nhớ BT3/ GV gọi hs đọc GV giao việc Đọc lại 3 câu a,b,c Tìm tên huân chương để điền vào chổ trống GV phát 3 tờ phiếu GV gắn ảnh minh hoạ các huân chương GV cho hs trình bày GV nhận xét – Chốt lại kết quả đúng HĐ3/ CCố - D Dò GV nhận xét tiết học 3 hs lên bảng viết – lớp viết bảng con HS theo dõi SGK - Giới thiệu Lan Anh là 1 bạn gái giỏi giang, thông minh, được xem là tro...ục ngữ - GV cho hs thi đọc HĐ4/ CCố - D Dò: GV nhận xét tiết học 1 hs đọc BT1 – lớp đọc thầm HSTL theo 2 cách đồng ý không đồng ý - HS phát biểu tự do Nêu rõ phẩm chất mình thích và giải nghĩa từ chỉ phẩm chất đó 1 hs đọc BT2 – Lớp đọc thầm Hs làm bài cá nhân HS phát biểu ý kiến – Lớp nhận xét - Đều giàu tình cảm, biết quan tâm đến người khác - Ma-ri-ô: Kín đáo, quyết đoán, mạnh mẽ, cao thượng - Giu- li- et dịu dàng, ân cần, đầy nữ tính 1 hs đọc BT3 lớp đọc thầm HS làm bài cá nhân HS phát biểu ý kiến – Lớp nhận xét HS đọc thầm 1 số hs thi đọc thuộc thành ngữ- tục ngữ Nhắc hs cần quan niệm đúng về quyền bình đẳng nam nữ có ý thức rèn luyện những phẩm chất quan trọng của giới mình. Chuẩn bị bài sau: Ôn tập về dấu câu( dấu phẩy) 124 Kể chuyện: KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC (120) I/MĐYcầu: * Rèn KN nói: Biết kể tự nhiên, bằng lời của mình 1 câu chuyện đã nghe, đã đọc về một nữ anh hùngnhoặc phụ nữ có tài Hiểu và biết trao đổi với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện *Rèn KN nghe: - HS nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn II/ Đ DDH: - 1 số sách truyện bài báo, truyện đọc lớp 5 viết về các nữ anh hùng, các phụ nữ có tài III/ Các HĐ dạy học: Bài cũ (4’) Ktra 2 hs : Kể chuyện lớp tôi GV nhận xét cho điểm Bmới: Giới thiệu HĐ1/ H dẫn hs hiểu yêu cầu của đề bài (10’) GV viết đề bài và gạch dưới những từ ngữ cần chú ý GV gọi hs đọc gợi ý Gọi hs đọc gợi ý 1 GV kiểm tra sự chuẩn bị của hs ở nhà HĐ2/ HS kể chuyện (22’) GV gọi hs đọc gợi ý 2 và gạch nhanh trên giấy dàn ý câu chuyện mình sẽ kể Gv cho hs thi kể trước lớp GV nhận xét khen những hs kể hay nêu được ý nghĩa câu chuyện HĐ3/ CCố - D Dò(2’) GV nhận xét tiết học 1 hs kể 3 đoạn đầu 1 HS kể phần còn lại 1 hs nhìn bảng đọc đề bài - 4 hs đọc 4 gợi ý trong SGK lớp đọc thầm gợi ý 1 - 1 số hs nối tiếp nhau nói trước lớp tên câu chuyện mình sẽ kể HS kể theo cặp và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện Ddiện nhóm lên thi kể và nêu ý nghĩa câu chuyện mình kể - Lớp nhận xét Dặn dò:
File đính kèm:
- giao_an_mon_tieng_viet_lop_5_tuan_30.doc