Giáo án môn Tiếng Việt Lớp 5 - Tuần 29
Tuần 29
Tập đọc: Một vụ đắm tàu (108)
I/ Mục đích yêu cầu:
- Đọc trôi chảy, diển cảm toàn bài, đọc đúng các từ phiên âm tiếng nước ngoài: Li-vơ-pun, Ma-ri-ô, Giu-li-ét-ta.
- Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi tình bạn giữa Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta.
II/ Đồ dùng dạy học:
Tranh minh họa chủ điểm và bài đọc trong sgk.
III/ Các hoạt động dạy học:
Bài cũ:
Bài mới: Giới thiệu: Từ hôm nay các em học một chủ điểm mới – chủ điểm Nam và Nữ. Những bài học trong chủ điểm này giúp các em hiểu về sự bình đẳng nam nữ và vẽ đẹp riêng về tình cách của mỗi giới. Qua bài tập đọc: “Một vụ đắm tàu” các em sẽ hiểu rõ hơn tình bạn của Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Tiếng Việt Lớp 5 - Tuần 29", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Tiếng Việt Lớp 5 - Tuần 29
Tuần 29 Tập đọc: Một vụ đắm tàu (108) I/ Mục đích yêu cầu: Đọc trôi chảy, diển cảm toàn bài, đọc đúng các từ phiên âm tiếng nước ngoài: Li-vơ-pun, Ma-ri-ô, Giu-li-ét-ta. Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi tình bạn giữa Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta. II/ Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa chủ điểm và bài đọc trong sgk. III/ Các hoạt động dạy học: Bài cũ: Bài mới: Giới thiệu: Từ hôm nay các em học một chủ điểm mới – chủ điểm Nam và Nữ. Những bài học trong chủ điểm này giúp các em hiểu về sự bình đẳng nam nữ và vẽ đẹp riêng về tình cách của mỗi giới. Qua bài tập đọc: “Một vụ đắm tàu” các em sẽ hiểu rõ hơn tình bạn của Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta. HĐ1/ Luyện đọc 12’ Bước 1/ Gv gọi học sinh đọc Gv đưa tranh minh họa và giới thiệu về chủ điểm Nam và Nữ. Bước 2/ Hs đọc đoạn nối tiếp. Gv chia làm 5 đoạn: Đ1/ Từ đầu với họ hàng. Đ2/ Đêm xuống cho bạn. Đ3/ Cơn bão thật hỗn loạn. Đ4/ Ma-ri-ô tuyệt vọng. Đ5/ Một ý nghĩ Ma-ri-ô. Lần 1/ Gv gọi Hs đọc Gv luyện từ khó: Ma-ri-ô, Li-vơ-pun... lau máu trên trán bạn, rồi gỡ chiếc khăn đỏ trên mái tóc băng lại cho bạn Sự chăm sóc của Giu-li-et-ta đối với bạn Hs đọc đoạn 3 Cơn bão dữ dội ập tới. Sóng lớn phá thủng thântàu, nước phun vào khoang con tàu chìm dần giữa biển khơi Tai nạn xảy ra bất ngờ HS đọc đoạn 4 và 5 Ma-ri-ô quyết định nhường chỗ cho bạn, cậu hét to rồi ôm ngang lưng bạn ném xuống nước. - Ma-ri-ô có tâm hồn cao thượng nhường sự sống cho bạn và hy sinh bản thân vì bạn - Nêu lên sự hy sinh cao cả của Ma-ri-ô HSTL nhóm đôi(2’) 2 nhóm trình bày nhóm khác nhận xét - Ma-ri-ô là bạn trai rất kín đáo – cao thượng -Giu-li-et-ta là bạn gái tốt bụng giàu tình cảm - Ca ngợi tình bạngiữa 2 bạn nhỏ đồng thời nói lên sự ân cần dịu dàng của Giu-li-et-ta và sự hy sinh cao thượng của Ma-ri-ô 3 hs đọc 5 hs nối tiếp nhau đọc diễn cảm Hs đọc theo phân vai - Người dẫn chuyện - Người trên xuồng cứu hộ - Ma-ri-ô - Giu-li-et-ta 4 hs đọc theo vai 2 tổ đọc theo vai (8hs) Lớp nhận xét 2 hs đọc lại ý nghĩa D Dò: Về nhà tập đọc lại bài _ chuẩn bị bài sau: Con gái/112 Chính tả: NHỚ - VIẾT : Đất Nước (109) I/ Mục đích yêu cầu: Nhớ viết đúng chính tả 3 khổ thơ cuối của bài: Đất Nước Nắm được cách viết hoa trên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng qua bài tập thực hành. II/ Đồ dùng dạy học Bảng phụ viết ghi nhớ về cách viết hoa * 3 tờ kẻ bảng phân loại (Bài tập 2) * 3 tờ giấy để học sinh làm (bài tập 3) III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Bài cũ: 2/ Bài mới: HĐ1/ Hướng dẫn chính tả (22’) B1/ GV gọi hs đọc y/c của bài GV mời 2 hs đọc thuộc lòng 3 khổ thơ GV lưu ý những từ: Rừng tre, bát ngát, phù sa Rì rầm, tiếng đất và cách trình bày bài thơ B2/ Học sinh viết chính tả B3/ Chấm chữa bài GV thu chấm từ 5 đến 7 bài GV nhận xét – Ghi điểm HĐ2/ Hướng dẫn hs làm bài tập (10’) Bài tập 2/ GV gọi GV giao cho 3 hs 3 phiếu để viết GV cho hs trình bày Các cụm từ Nhận xét về cách viết hoa các cụm từ GV nhận xét – chốt lại kết quả đúng GV đưa bảng phụ viết sẵn ghi nhớ về cách viết ho...hốt lại kết quả đúng và hỏi Bài văn nói lên điều gì: HĐ3/ Hướng dẫn làm bài tập 3 ( 10 ‘) Gv gọi Hs đọc. Gv giao việc: Chép lại mẫu chuyện vào vở. Chữa lại những câu viết sai. Gv treo 3 phiếu lên bảng. Gv nhận xét – chốt lại kết quả đúng và hỏi: Em hiểu câu trả lời của Hùng trong mẫu chuyện vui Tỉ số chưa được mở ntn ? HĐ4/ Củng cố dặn dò:(2’) Gv nhận xét tiết học HS đọc BT1 Lớp đọc thầm HS làm việc cá nhân HS trình bày bài làm của mình Hs khác nhận xét 1 hs đọc BT2 – Lớp đọc thầm HS làm việc cá nhân 1 HS lên bảng làm HS nhận xét – bổ sung HSTL - Kể chuyện thành phố Giu-chi-tan ở Mê-hi-cô là nơi phụ nữ được đề cao được hưởng những quyền lợi 1 HS đọc BT3 – Lớp đọc thầm HS làm bài vào vở 3 HS lên bảng làm HS trình bày kết quả nêu công dụng của dấu câu HS khác nhận xét - Câu trả lời của Hùng cho biết : Hùng được không điểm cả 2 bài kiểm tra toán và tiềng việt Dặn về nhà kể mẫu chuyện vui cho người thân nghe. Chuẩn bị bài sau: Ôn tập về dấu câu trang 115. Kể chuyện : Lớp trưởng lớp tôi I/ Mục đích yêu cầu: Rèn kỹ bnăng nói: Dựa vào lời kể của thầy (cô) và tranh minh họa kể lại được từng đoạn các chuyện “ Lớp trưởng lớp tôi” và kể lại được toàn bộ câu chuyện theo lời nhân vật. Hiểu câu chuyện, nêu được ý nghĩa của câu chuyện. Rèn kỹ năng nghe: Chăm chú nghe thầy (cô) kể - Nhớ câu chuyện. Theo dõi bạn kể - Nhận xét đúng. Kể tiếp được lời bạn. II/ Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa sgk Bảng phụ ghi tên các nhân vật trong câu chuyện. III/ Hoạt độn dạy học: Bài cũ: (4’) Gv kiểm tra 2 Hs Kể lại câu chuyện nói về truyền thống tôn sinh trọng đạo của người Việt Nam. Kể một kỷ niệm về thầy ( cô ) giáo. Gv nhận xét – Ghi điểm Bài mới: Giới thiệu HĐ1/ Gv kể chuyện lần 1 (6’) Kết hợp giải nghĩa từ: Hớt hải: Từ gợi tả dáng vẻ hoảng sợ, lộ rõ ở nét mặt, bộ dạng. Xốc vác: Có khả năng làm được nhiều việc, đặc biệt là những việc nặng nhọc, vất vả. Củ mỉ cù mi: lành, ít nói và hơi chậm chạp. HĐ2/ Gv kể chuyện lần 2 (4’) kết hợp chỉ tran
File đính kèm:
- giao_an_mon_tieng_viet_lop_5_tuan_29.doc