Giáo án Lớp 5 - Tuần 13 đến tuần 16 - Tạ Thị Minh Thái
TẬP ĐỌC
NGƯỜI GÁC RỪNG TÍ HON
I-MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU
Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chậm rãi, nhanh và hồi hộp hơn ở đoạn kể về mưu trí và hành động dũng cảm của cậu bé có ý thức bảo vệ rừng .
Hiểu ý nghĩa truyện : Biểu dương ý thức bảo vệ rừng , sự thông minh và dũng cảm của một công dân nhỏ tuổi .
II-ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Tranh minh họa bài đọc trong SGK .
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
NGƯỜI GÁC RỪNG TÍ HON
I-MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU
Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chậm rãi, nhanh và hồi hộp hơn ở đoạn kể về mưu trí và hành động dũng cảm của cậu bé có ý thức bảo vệ rừng .
Hiểu ý nghĩa truyện : Biểu dương ý thức bảo vệ rừng , sự thông minh và dũng cảm của một công dân nhỏ tuổi .
II-ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Tranh minh họa bài đọc trong SGK .
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 13 đến tuần 16 - Tạ Thị Minh Thái", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 5 - Tuần 13 đến tuần 16 - Tạ Thị Minh Thái
Lịch giảng dạy tuần 13 (Từ 27/11/2006 đến 1/12/2006) Thứ Ngày Môn Tên bài dạy HAI 27/11 Tập đọc Toán Đạo đức Người gác rừng tí hon. Luyện tập chung. Kính già yêu trẻ (Tiết 2) BA 28/11 Thể dục Toán Tập làm văn LT và Câu Khoa học Động tác thăng bằng. Trò chơi “Ai nhanh và khéo hơn” Chia một số thập phân cho một số tự nhiên. Luyện tập tả người (Tả ngoại hình). Mở rộng vốn từ: Bảo vệ môi trường. Nhôm TƯ 29/11 Toán Tập đọc Địa lí Chính tả Mĩ thuật Luyện tập Trồng rừng ngập mặn. Công nghiệp (tiếp theo) (Nghe-viết) Hành trình của bầy ong. NĂM 30/11 Thể dục Toán LT và Câu Tập làm văn Lịch sử Động tác nhảy. Trò chơi “Chạy nhanh theo số” Chia một số thập phân cho 10, 100, 1000, Luyện tập về quan hệ từ. Luyện tập tả người (Tả ngoại hình) “Thà hi sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước”. SÁU 1/11 Toán Kh...: -Thoạt tiên thấy những dấu chân người lớn hằn trên mặt đất, bạn nhỏ đã thắc mắc thế nào ? -Lần theo dấu chân, bạn nhỏ đã nhìn thấy những gì, nghe thấy những gì ? -Kể những việc làm của bạn nhỏ cho thấy bạn là người thông minh , dũng cảm ? -Vì sao bạn nhỏ tự nguyện tham gia bắt bọn trộm gỗ ? -Em học tập ở bạn nhỏ điều gì ? -Hai ngày nay đâu có đoàn khách tham quan nào . -Hơn chục cây to bị chặt thành khúc dài ; bọn trộm gỗ bàn nhau sẽ dùng xe để chuyển gỗ ăn trộm vào buổi tối . +Những việc làm của bạn nhỏ cho thấy bạn là người thông minh : thắc mắc khi thấy dấu chân người lớn trong rừng ; lần theo dấu chân để tự giải đáp thắc mắc . Khi phát hiện ra bọn trộm gỗ , lén chạy theo đường tắt , gọi điện thoại báo công an . + Những việc làm của bạn nhỏ cho thấy bạn là người dũng cảm : chạy đi gọi điện thoại báo công an về hành động của kẻ xấu . Phối hợp các chú công an bắt bọn trộm gỗ . +Bạn yêu rừng, sợ rừng bị phá.Vì bạn hiểu rừng là tài sản chung, ai cũng phải có trách nhiệm gìn giữ , bảo vệ . Vì bạn có ý thức của một công dân nhỏ tuổi , tôn trọng và bảo vệ tài sản chung . -Tinh thần trách nhiệm bảo vệ tài sản chung . Bình tĩnh , thông minh khi xử trí tình huống bất ngờ . Phán đoán nhanh . Phản ứng nhanh . Dũng cảm , táo bạo . . . c)Hướng dẫn hs đọc diễn cảm -Đọc diễn cảm một đoạn để làm mẫu cho hs . Chú ý những câu dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật . -Gv theo dõi , uốn nắn . -Hs luyện đọc diễn cảm . -Một vài hs thi đọc diễn cảm trước lớp . 3-Củng cố , dặn dò : -Ý nghĩa của truyện ? -Nhận xét tiết học . -Biểu dương ý thức bảo vệ rừng , sự thông minh và dũng cảm của một công dân nhỏ tuổi TOÁN Luyện tập chung I-MỤC TIÊU Giúp hs : Củng cố phép cộng , phé...0,35 x 2,2 = (7,8 + 2,2) x 0,35 = 10 x 0,35 = 3,5 3-CỦNG CỐ , DẶN DÒ -Gv tổng kết tiết học . -Dặn hs về nhà làm BT 1a,2b/61 . ĐẠO ĐỨC KÍNH GIÀ, YÊU TRẺ I.MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS biết: - Cần phải tôn trọng người già vì người có nhiều kinh nghiệm sống, đã đóng góp nhiều cho xã hội; trẻ em có quyền được gia đình và cả xã hội quan tâm chăm sóc. - Thực hiện các hành vi biểu hiện sự tôn trọng, lễ phép, giúp đỡ, nhường nhịn người già, trẻ em. - Tôn trọng, yêu quý, thân thiện với người già, em nhỏ; không đồng tình với những hành vi, việc làm không đúng với người già và trẻ em. II.ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: - Đồ dùng để chơi đóng vai cho hoạt động 1, tiết 1. IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Tiết 2 A-Kiểm tra bài cũ : B-Bài mới : 1-Giới thiệu bài : ghi tựa 2-Hướng dẫn tìm hiểu nội dung bài: Hoạt động1: Đóng vai (bài tập 2, SGK) Mục tiêu: HS biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp trong các tình huống để thể hiện tình cảm kính già, yêu trẻ. Cách tiến hành: - GV chia HS thành các nhóm và phân công mỗi nhóm xử lí, đóng vai một tình huống trong bài tập 2. * Kết luận: (a), (b), (c). Hoạt động 2: Làm bài tập 3 – 4, SGK Mục tiêu: HS biết được những tổ chức và những ngày dành cho người già, trẻ em. Cách tiến hành: - GV giao nhiệm vụ cho các nhóm HS làm bài tập 3 – 4. * GV Kết luận: Ngày dành cho người cao tuổi là ngày 1 tháng 10 hằng năm. Ngày dành cho trẻ em là Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1 tháng 6. Tổ chức dành cho người cao tuổi là Hội Người cao tuổi. Các tổ chức dành cho trẻ em là: Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Sao Nhi Đồng. Hoạt động 3: Tìm hiểu về truyền thống “Kính già, yêu trẻ” của địa phương, của dân tộc ta Mục tiêu: HS biết được truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta là luôn quan tâm
File đính kèm:
- giao_an_lop_5_tuan_13_den_tuan_16_ta_thi_minh_thai.doc